.....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย ไตรสิทธิ์ . - Monday, 21 November 2005, 11:01AM
 

หนึ่งอาทิตย์ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย

เจ้าด็อตคอมดูจะปรับตัวเข้ากับพี่ๆได้ไม่ยากนัก

ดูท่ามันจะมีความเป็นจ่าฝูงสูง    ไม่ขลาดกลัว   พร้อมจะสู้กลับ  ถ้าโดนรังแก

บางครั้งมันก็ซุกซนไปกัดขากัดหางพี่ๆ   จนโดนโบกับปิงปองเห่าตะคอกเอา   แต่ก็ไม่เข็ด

ดูวิดีโอคลิป ศึกชิงหลุมทรายได้ที่ใต้ข้อความด่วนทันใจ  หรือ คลิกที่ลิงค์  http://www.bangkaew.com/upload/sand.wmv


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย ไตรสิทธิ์ . - Sunday, 20 November 2005, 10:48PM
 
จิตประสาท ดูท่า จะมั่นคง  ไม่ยี่ระกับหน้ายักษ์ของพี่ปิงปอง
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย ไตรสิทธิ์ . - Sunday, 20 November 2005, 11:00PM
 
แบบนี้พอจะเรียกว่า หน้าอกลึก รูปตัวยูได้ไหม
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย ไตรสิทธิ์ . - Sunday, 20 November 2005, 10:53PM
 
แล้วมุมขาหลังแบบนี้  จะทำให้มันสปริงตัวโดดข้ามรั้วหนีไปเที่ยวหรือไม่เนี่ย
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย ไตรสิทธิ์ . - Sunday, 20 November 2005, 10:56PM
 
อาทิตย์ก่อน  ยังฟังหูไว้หู    อาทิตย์นี้หูผึ่งทั้ง 2 ข้าง
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย ไตรสิทธิ์ . - Sunday, 20 November 2005, 11:03PM
 

ขอขอบคุณคุณจิตติที่ส่งใบเพ็ดดิกรีมาอย่างรวดเร็ว 

วันนี้เลยพยายามถ่ายภาพเจ้าด็อตคอมสวยๆ เพื่อจะเอาไปขึ้นทะเบียนตัวสุนัขที่สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขประเทศไทย


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย ป้าชัช swine - Sunday, 20 November 2005, 11:15PM
 

คุณวิเชียร

ยังไม่หลับไม่นอนเหรอ ดอทคอมหล่อจริง ๆ ทำให้ลุงกรึกกับป้าชัชตาร้อนผ่าวแล้วนะนี่ แถมพ่อวิเชียรยังเข้าใจถ่ายรูปให้ไอ้หนุ่มน้อยโชว์ความเป็นผู้ชายให้เห็นตั้งแต่ยังเด็กเสียด้วย อิอิอิอิอิ

อาม่าเรียกชื่อถูกหรือยัง โชคดีที่เป็นผู้ชาย ถ้าเป็นผู้หญิงอาม่าเรียกเผียนไป๋ละแย่เลยนะ

งานที่สามพรานจะพาดอทคอมไปเที่ยวไหมจ๊ะ ป้าว่าจะพานังหนูจินนี่ (ลูกของอั่งเปาอายุ 3 ขวบแล้ว) ไปโชว์ซะหน่อย เพราะไม่เคยพาเค้าไปเที่ยวไหนไกล ๆ เลย อย่างไรอย่าลืมเข้ามาแจ้งวันเวลาที่แน่นอนของการประกวดบางแก้วในงานที่สามพรานด้วยนะ

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย jitti r - Monday, 21 November 2005, 12:47AM
 

พี่วิเชียรครับ

ถ้าเป็นไปได้เวลาน้อง ดอตคอม กินอาหาร ควรยกอาหารสูงนะครับเพื่อช่วยยกขาหน้าเขาให้ยืด และเวลาเขาอ้วนจะไม่ทำให้ ขาหน้าโค้งงอ หมายถึงให้เขาเขย่งกิน นะครับและขยับตามความสูงเรื่อยๆครับให้ดู พ่อและแม่เขา คือ ไมโคร และ แตงกวา


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย jitti r - Monday, 21 November 2005, 12:49AM
 
และแม่คือ  แตงกวา
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย jitti r - Monday, 21 November 2005, 12:51AM
 
และพ่อของแตงกวาคือ มอร์แกน ส่วนแม่ คือ ฝ้าย หรือ ขมิ้นที่อยู่ USA
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย jitti r - Monday, 21 November 2005, 01:08AM
 
เมื่อกล่าวถึง น้องเก่ง Handler ดาวรุ่ง แห่งเชียงใหม่ ตอนนี้ หินเทา กำลังฝึกอยู่กับเขา อีกไม่นานจะเข้ามา เดินสายใน Group 5 แน่นอน  ฝากรูปย้อนหลัง หินเทาเมื่อเดือนที่แล้ว
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 21 November 2005, 10:09AM
 

เรียนคุณวิเชียร    อย่าหาว่ายุ่งเรื่องของคนอื่นเลยนะคะเพราะมันเป็นนิสัยส่วนตัวที่แก้ไม่หาย.....แต่อยากทราบว่า  ได้ฝึกให้หนู ดอทคอม แกอยู่ในกรงบ้างหรือยังคะ   มีคำแนะนำเกี่ยวกับการเลี้ยงหมาในกรงที่ดีๆอยู่หลายที่  เช่นในกระทู้นี้

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1240

ที่สำคัญ  เลี้ยงหมาหลายตัว  อย่าลำเอียง  ถ้าควบคุมใจไม่ได้ ก็ต้องควบคุมการแสดงออกให้ดี  มิฉะนั้นจะเกิดปัญหาได้ค่ะ

ปลอดภัยไว้ก่อน ดีกว่าเสียใจภายหลัง


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย มัตติกา จอมเพ็ชร์ - Tuesday, 22 November 2005, 07:32PM
 

ว่าจะเข้ามาชื่นชมเจ้าดอตคอมตั้งนานแล้ว  ...เจ้าหมาน้อยนี่เท่ห์ดีนะคะ  ท่าทางจะสร้างเป็นขวัญใจได้ไม่ยาก  แต่อย่าโอ๋หมาเด็กมากนะคะ  เคยตัวขึ้นมาคงปวดหัวไม่รู้จบ  ....

นึกขำดีนะคะ  ขนาดพี่วิเชียรมีประสบการณ์เลี้ยงเจ้าปิงปองมาแล้วตัวนึง  ยังถามวิธีการดูแลซะละเอียดยิบเลย...อย่าให้พลาดล่ะคะ  ไม่งั้นโดนคุณพี่เพื่อนฯ ตามไปตี ตอนหลังไม่มีใครช่วยได้นะคะ...

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย นิตยา ทองอุ่นเรือน - Monday, 21 November 2005, 10:38AM
 

พ่อก็หล่อแม่ก้สวยนี่เอง ดอตคอมถึงหน้าตาดีแบบนี้ อิจฉามากคะว่าจะไปหาน้องมาให้ฮักกี้บ้างซักตัว

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Monday, 21 November 2005, 11:07AM
  พี่วิเชียรคะ  ดูท่าทางอนาคตอันใกล้นี้ที่บ้านคงป่วนหนักถ้าไม่ทำตามคำแนะนำของcarnivore ...The Alpha Wolf
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย Stormbaby of DC. - Monday, 21 November 2005, 11:27AM
  น้อง .com . . (เปลี่ยนชื่อแล้วเหรอคะ ?) . .  น่าร๊าก มากค่า แก้มแดง  . . มุมขาหลังสวยเริ่ด . . หน้าหล่อมาก . . หัวสวยเชียว . . หน้าเค้าคล้ายๆน้องเมฆตอนเด็กๆเลยหล่ะค่ะ (เดี๋ยวจะไปขุดรูปมาให้ดู) . . ท่าทางจะเข้ากะพี่สาวทั้ง 2 จะรักเค้านะเนี่ย .. เล่นกะน้องดีออก . . ชอบ vdo clip หลุมทรายจัง  ^ _ ^ 
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 21 November 2005, 01:47PM
 

ตอบคุณทิม

เรื่องชื่อนั้น  เสนอกันทั้งบ้าน   อาม่าจะเอาหนมปัง  แม่จะเอาเปตอง  พ่อจะเอาทศวรรษใหม่  ลูกสาวจะเอาโมโม่   ลูกชายเสนอด็อตคอม   ท้ายที่สุด  สรุปว่าเอาชื่อที่มีความหมายและให้อาม่าเรียกง่ายๆหน่อย   ทุกคนก็เลยเห็นด้วยกับที่ลูกชายเสนอ คือ ด็อตคอม   แต่อาม่ายังเรียกไม่ชัด   เรียกเป็น ดอกทอง อยู่  คงต้องให้เวลาคนแก่หน่อย กัดฟัน

ความจริงชื่อ ด็อตคอม  ก็ดีเหมือนกัน   เผื่อวันหน้ามีอีกสัก 2 ตัว จะได้ไม่ต้องเสียเวลาคิดชื่อ   เอาเป็นชุดเลย คือ ด็อตเน็ต  และ ด็อตโออาร์จี   แต่สมาชิกคนอื่นในบ้านบอกว่าต้องรอให้โบกับปิงปองไปเสียก่อน   เล่นคาดหวังกันแบบนี้   สงสัยเจ้าแม่ทั้ง 2  ตัว  อายุยืนแน่ๆ  กัดฟัน

14:19 - 14/11/05 ปิงปอง emoticon ..คุณสราวุธ เพิ่งรู้ว่าทรายเป็นชื่อผู้หญิงนะ จริงๆแล้วชื่อแวร์ซาย แต่ลูกไม่ชอบชื่อนี้ เลยเรียกสั้นๆว่าซายไปก่อน เป็นลูกชายคุณจิตติ เห็นท่านเป็นบรีดเดอร์มืออาชีพ เลยอยากอุดหนุนท่านหน่อย เผื่อโครงการบางแก้วในฝันของป้าชัชจะได้เป็นจริง ความจริงฝันไว้ว่าจะมีสัก ๓ ตัว แต่แค่ตัวเดียว ก็คงมีปัญหา เพราะที่บ้านมีเจ้าแม่อยู่อีก ๒ ตัว กับ ๑ คน

จาก การเดินทางอันยาวไกลของแวร์ซาย

ตอบป้าชัช   ตอนนี้ อาม่าเรียกได้ชัดขึ้น  จาก ดอกทอง เป็น ทอม ตายดีกว่า

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 21 November 2005, 02:11PM
 

ตอบป้าวิ และ แม่โอ๊ต

ขอบคุณที่เป็นห่วง    ตั้งใจจะเลี้ยงไว้ในกรง  ปล่อยเป็นเวลาแบบเดียวกับคุณเพื่อนบางแก้วทำ   โดยตั้งกรงไว้หลังบ้าน  ไม่ให้เห็นพฤติกรรมของพี่ๆที่ชอบเห่าคนที่เดินผ่านไปมาอยู่หน้าบ้าน

ตอนนี้ยังหาซื้อกรงมุ้งลวดไม่ได้  เลยใช้วิธียกกรงเก่าเข้าๆออกๆ   กลางวันให้นอนในกรงนอกบ้าน   กลางคืนก่อนยูงเริ่มออก  ก็ขนกรงกลับเข้ามาในครัว   แต่มันไม่ยอมนอนในกรง   ไม่ว่าจะโยนผ้าใส่ไว้ในกรงให้มัน  หรือ  เปิดไฟในห้องครัวให้มัน   เล่นร้องคร่ำครวญไปตลอดทั้งคืนผิดกับวันแรกที่เอามา       ก็พยายามใจแข็งไม่สนใจมัน   แต่ก็ต้องยอมแพ้มัน  เมื่อมันร้องต่อเนื่องกันมา 7 คืน  เมื่อคืนเลยต้องลุกขี้นมาปล่อยมันออกจากกรง(ไม่งั้น  คนไม่ต้องหลับต้องนอนกัน)  ปิดประตูให้มันนอนอยู่ในครัวหลังบ้าน  มันก็ยอมนอนด้วยดี   เช้าเปิดประตูครัวมา   มันยังแกล้งนอนลืมตาอยู่   แต่ไม่ได้ทำลายข้าวของอะไร    อย่างที่เขาบอก  บางแก้วเจ้าเล่ห์นัก  ถ้าเผลอใจ  ให้มันไปนอนในห้องนอนด้วย  แล้วเกิดเปลี่ยนใจไล่มันไปนอนที่อื่นในภายหลังเหมือนเพื่อนบางคน   มันคงร้องบ้านแตกแน่

เดี๋ยววันนี้  จะรีบไปหาซื้อกรงมุ้งลวดให้มัน  จะได้ให้มันนอนในกรงนอกบ้านโดยมีโบกับปิงปองอยู่เป็นเพื่อนในยามค่ำคืน

ไม่รู้ว่า  ถ้ามันเห็นโบกับปิงปองอยู่นอกกรง  ไม่โดนขังแบบมัน  มันจะร้องโวยวายอีกไหมเนี่ย    ใครมีข้อแนะนำดีๆช่วยบอกด้วยครับ

http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/1/10678/DSC02129x.jpg

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1241

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย เพื่อน . - Monday, 21 November 2005, 03:01PM
  ถ้าพี่วิเชียร หาวิธี ที่จะจัดการกับเจ้าดอทคอม เรื่อง ที่อยู่ ที่กิน ละก็จงนึกไว้เถิด ว่าปัญหาใหญ่กำลังรอท่านอยู่ ซึ่งเป็นปัญหาที่ไม่อาจแก้ไขได้ วันนี้ ตอนที่เขายังเล็กๆ พอที่จะเรียนรู้ถึงวิธีการปรับตัว ถ้าโตขึ้นอย่าถามถึง ว่าปัญหานี้จะแก้อย่างไร ผมจะตามตีพี่วิเชียรเหมือนนักเรียนดื้อๆ เลยนะครับ
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย chuleekorn komson - Monday, 21 November 2005, 04:09PM
 

ฮั่นแน่หาเจอแล้วอยู่หน้านี้เองพี่เพื่อนฯ

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 22 November 2005, 11:47AM
  การที่จะให้เจ้าตัวเล็กเข้ากรงได้ง่ายๆ นั้นคือต้องค่อยๆ ทำให้เป็นนิสัย เห็นว่าการอยู่ในกรงไม่ใช่การถูกขังน่ะครับ พี่วิเชียร

ผมแนะนำอย่างนี้ เริ่มจากการที่ให้ข้าว ทุกมื้อ เอาให้เขาดม แล้วเราเอาไปวางในกรง ให้เขาตามเข้ามาในกรงเอง เมื่อเขาเดินผ่านประตูกรง เราออกเสียงเรียกว่า "เข้ากรง" เรียกด้วยเสียงเดิมทุกครั้ง ทำบ่อยๆ เขาจะเหมือนเข้าใจภาษามนุษย์เอง แต่ต้องเรียกเมื่อเขาเดินผ่านกรงนะครับ ไม่ใช่เรียกตอนเขาอยู่ไกลๆ หรือเข้าไปนั่งเรียบร้อยตั้งนานแล้ว เขาจะสับสนกับคำสั่งอื่นๆ ได้ในอนาคต ถ้าเราจะสอนเขาเพิ่ม

ทีนี้ เมื่อเขาเข้าไปกินอาหารในกรงแล้ว เขาก็จะตั้งหน้าตั้งตากิน จนอิ่ม ระหว่างที่กิน เราก็ปิดกรงไว้ ไม่ให้ใครมาแย่งอาหารเขาได้ แล้วหลังจากทานอาหารอิ่ม ก็ให้เขาอยู่ในกรง นานๆ หน่อย วันแรกๆ อาจจะสั้นๆ แล้วก็ค่อยๆเพิ่มเวลาไปเรื่อยๆ ทุกๆวัน ทุกๆครั้งที่เขากิน...แรกๆ เขาจะร้อง เราต้องสังเกตุทันทีที่เขาร้อง แต่ไม่ต้องไปสนใจ พอหยุดร้องเมื่อไหร่ พอเงียบ เราอาจจะต้องไปชมเชยเขา ว่าเงียบนี่ดีแล้ว เอากระดูกสด ชิ้นโตๆ ให้เขานอนแทะ

ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ มื้อเช้าก็กินในกรง แล้วขังไว้สักพัก แล้วปล่อยออกมาวิ่งเล่น พอถึงเวลากลางวันก็กินในกรงอีก ขังไว้สักพัก ก็ปล่อย มื้อเย็นอาจจะให้เขาวิ่งเล่น จนเหนื่อย แล้วให้มากินในกรงอีก แต่คราวนี้ให้มีพัดลม เย็นสบาย แล้วเขาก็จะนอนหลับไปเลย...

มีสองสิ่งที่สำคัญที่สุด สำหรับการสอนหมาให้เข้าใจ ทุกคนในบ้านที่เกี่ยวข้องกับการสอนหมา ต้องทำเหมือนกันทุกคน ไม่ใช่คนนึงทำอย่าง อีกคนนึงมาสั่งอีกอย่าง หมาเขาจะงง และสุดท้ายจะไม่ได้อะไรเลย ถ้าจะใหดี ให้มีคนทำหน้าที่ที่จะสอนเขาให้กินในกรงคนเดียวเท่านั้น หมาก็จะไม่งงครับ อย่างบ้านผม มีคนเข้าๆ ออกๆ อยู่ 4 คน แต่ผมจะเป็นคนเดียวที่ให้อาหาร และสอนเขาช่วงนี้

อีกสิ่งหนึ่งคือคนเลี้ยง กล่าวกันว่า การสอนหมาให้อยู่ในกรง ก็คือการสอนคนนั่นเอง ถ้าเราทนไม่ได้กับการเห่าหอน แล้วเดินไปเปิดให้เขาออกมา สิ่งที่หมาจะเรียนรู้คือเราสอนเขาว่าให้หอนดังๆ แล้วเราจะไปเปิดกรงให้ วันต่อๆไปเราจะเห็นเขาหอนนานขึ้น และดังขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเราควรที่จะตกลงกันว่า ไม่ต้องไปสนใจ ไม่ต้องไปใส่ใจเขา เวลาเขาอยู่ในกรงแล้วหอน นี่คือการสอนให้เขารู้ว่า ไม่ว่าเขาจะหอนดังเท่าใด ก็จะไม่มีใครมาเปิดกรงให้เขา เขาก็จะเรียนรู้ที่จะเงียบ และรู้ว่าถ้าเงียบแล้วเช้าตื่นมา ถ้าปวดท้อง ก็จะมีคนมาเปิดพาไปฉี่ ไปเดินเล่น....เราต้องตรงเวลาด้วยนะครับ

อ้อ อีกอย่างหนึ่ง กรงในรูปเอาผ้าใบมาปิดด้านข้าง ๆ และข้างหลัง อาจจะตั้งใกล้ข้างฝา ในระยะที่ไม่มีหมาตัวไหนเดินผ่านได้ก็ดีครับ หมาเราจะรู้สึกปลอดภัยขึ้น เป็นส่วนตัวขึ้น สงบเยือกเย็นขึ้นนะครับ ไม่ต้องระแวงด้านข้าง และด้านหลัง การนอนตอนกลางคืน ปิดไฟจะดีกว่าและทำให้เขาสงบกว่าเปิดไฟครับ...

อีกเรื่องที่มีผลต่อการเห่าหอนของหมาในเวลาไม่เห็นคน หรือเวลาอยู่ในกรงก็คือ เลี้ยงดูมันใกล้ชิดกับคนมากเกินไป มาร่วมทำกิจกรรมกับคนมากเกินไป จะทำอะไรคนก็อยู่ด้วย หรือ เอามาอยู่ในบ้านมากกว่าที่จะให้ไปอยู่แบบไม่เห็นคน การเลี้ยงแบบนี้มีส่วนมากที่ทำให้หมาหอน ร้องเรียกเวลาที่ไม่เห็นคน เวลาที่จะต้องอยู่ตัวเดียวนะครับ มันเป็นส่วนหลักๆ ที่ทำให้เขาอยู่ตัวเดียวแล้วร้องเรียกคนน่ะครับ...

ยาวไปหน่อย แต่ก็พิจารณานำไปปรับใช้ ตามความเหมาะสมดูนะครับ


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 22 November 2005, 05:49AM
 

ขอบคุณครับ  ยังหากรงมุ้งลวดไม่ได้   วันนี้ลองให้มันนอนกรงเดิม  แต่ยกไปตั้งไว้ริมหน้าต่างด้านนอก  ปิดด้านข้างทั้ง 2 อย่างที่คุณนิวัตว่า  ให้เหลือแต่ด้านหน้า  มองเห็นโบกับปิงปองที่อยู่เป็นเพื่อน     มันไม่กล้วหมาใหญ่     แต่รู้สึกว่าหมาใหญ่จะกลัวมัน   มันเล่นกระโจนจะงับคอปิงปอง   เลยโดนปิงปองงับสั่งสอน    ดูท่าปิงปองก็อยากเล่นไล่งับกับหมาเด็กเหมือนกัน   ส่วนโบนั้นชอบทำตัวเป็นแม่ไปไซ้ขนให้เหมือนที่มันชอบไซ้ขนให้ปิงปอง    ณ.เวลานี้  มันนอนเงียบอยู่   หลังจากที่วิ่งไล่กันจนเหนื่อย    หายากันยูงไม่ทัน   เลยใช้เดทอลเช็ดตัวให้มีกลิ่นไว้หน่อย   หวังว่าคงไม่มียูงมากัดมัน

พรุ่งนี้  ผลเป็นอย่างไร   จะมาเล่าให้ฟังอีกที

คุณจิตติ  ช่วยเล่าวิทยายุทธ์การฝึกหมาของแฮนด์เลอร์มาให้ฟังหน่อย   ตามรูปคุณเก่งต้องเกาคาง  แล้วหันเหความสนใจไปที่มืออีกข้างหรือครับ มันถึงจะยอมยืนนิ่งๆ

http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/1/10893/aI_I_1.jpg

รูปจาก http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1251

คุณเพื่อนบางแก้วก็สงสัยกินบาร์ฟ(ปลาดิบกับสาเก)มาอีกคน  เมาจนเขียนให้อ่านไม่รู้เรื่องเลย   ตกลงสถานการณ์มันจะเลยร้ายเกินแก้อย่างไรครับ  ถ้าด็อตคอมเป็นจ่าฝูงได้    ผมว่าบ้านคงสงบขึ้น   ตอนนี้สังเกตุดู  โบกับปิงปองก็หันมาเล่นกันเองมากขึ้น   หมาเด็กคงมีส่วนทำให้หมาโตอยากเล่นเป็นเด็กด้วย

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Monday, 21 November 2005, 08:48PM
 

ผมว่าถ้าลูกหมาตัวนี้โตขึ้นเจ้าโบของคุณมีอันตรายแน่ๆ

หมาบางแก้วมันรักพวกมันมากและจะรุมอัดตัวอื่นที่ไม่ใช่บางแก้ว

ที่บ้านผมมีหมาบ้านอยู่ตัวนึงมันไม่ค่อยให้เวลามันฟัดกันทีไร

อีกตัวจะมาช่วยรุมอัดตลอด แต่ถ้าอยู่ต่อหน้าผมมันไม่กล้ากัดกัน

เพราะกัดกันทีไรโดนหมดทุกตัว

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 22 November 2005, 08:37AM
 

เมื่อคืน  อากาศเย็น   นอนเปิดหน้าต่าง  ไม่ได้ยินเสียงคร่ำครวญของเจ้าด็อตคอมเป็นคืนแรก       ได้ยินเสียงกระพรวนดังเป็นครั้งคราว   ค่อยอุ่นใจว่า  มันคงไม่ได้เป็นอะไรไป   ยุงก็ไม่มีมารบกวน

มีโบกับปิงปองอยู่เป็นเพื่อน  ดูมันจะนอนหลับฝันดีด้วยความสบายใจ

เช้านี้  เลยลองเอาฟักทองปั่นกับนม โยเกิร์ต  น้ำผึ้ง ให้ลองกินดู  มันกินเหมือนกัน  แต่กินไม่หมด


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Tuesday, 22 November 2005, 07:58AM
 

คุณวิเชียรคะ......มายุ่งเรื่องของคนอื่นตามเคย....ที่คุณเล่าถึงดอตคอมว่า  มันไม่กล้วหมาใหญ่     แต่รู้สึกว่าหมาใหญ่จะกลัวมัน   ในสังคมหมาเขามีกฏเกณฑ์ทางสังคม หรือวินัยในฝูงหมาที่เขาจะยึดถือกันอย่างเคร่งครัดว่า  หมาใหญ่ จะดูแลและไม่รังแกหมาเล็ก  ดังนั้นที่หมาใหญ่ ไม่รังแกหมาเล็ก  ไม่ใช่เพราะกลัว  แต่เพราะหมาตัวนั้นมีวินัย รักษากฏเกณฑ์ในสังคมหมาอย่างดีต่างหาก

ถ้าหมาเล็กตัวนั้น  ได้รับการฝึกมาอย่างดี  เติบโตขึ้นมาเป็นหมาที่มีวินัยที่เจ้าของสามารถควบคุมได้  ก็คงไม่มีปัญหา   แต่หากว่า  หมาเล็กตัวนั้นเติบโตขึ้นมาเป็นหมาใหญ่ที่เอาแต่ใจตัวเอง  เพราะถูกตามใจจนเสียหมา   ตัวโตขึ้น เรี่ยวแรงมากขึ้น  เขี้ยวเล็บแหลมคม ฤทธิ์เดชก็มากขึ้น   โดยเจ้าของไม่สามารถควบคุมมันได้  จะเกิดอะไรขึ้น  

ถ้าด็อตคอมเป็นจ่าฝูงได้    ผมว่าบ้านคงสงบขึ้น ต้องเข้าใจด้วยว่า ไม่ใช่แต่เพียงหมาใหญ่สองตัวในบ้าน  แต่เป็นคนทุกคนในบ้านด้วยที่ต้องยอมเป็นลูกฝูง    จึงต้องเตรียมตัวเรื่องเหล่านี้เอาไว้ด้วย   ทุกคนในบ้านต้องเรียนรู้ที่จะเป็นลูกฝูงที่ดี   ไม่ไปท้าทายบารมีจ่าฝูงไม่ว่ากรณีใดๆ   อย่าคิดว่าเป็นคนให้ข้าวกินทุกมื้อแล้ว  จะมาโขกสับจ่าฝูงเอาได้ตามใจชอบ

บ้านจะสงบได้  ต่อเมื่อ เจ้าของเป็นจ่าฝูง เท่านั้น


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Tuesday, 22 November 2005, 09:04AM
 

คุณ carnivore...The Alpha Wolf คะ ที่บ้านตัวเองโหนตำแหน่งจ่าฝูงไว้อย่าเหนียวแน่น พี่หัวโตคุมเต๋าเต้ยได้บางเรื่อง หน่วยรบเต๋าเต้ยเอาไปเลย แต่ที่แน่ๆบางแก้วบ้านนี้ไม่ต้อนรับสมาชิกใหม่ เมื่อวานข้างบ้านเอาบางแก้วจูเนียร์วัยสองเดือนมาเลี้ยงสองตัว ลองอุ้มและให้เต๋าเต้ยดม อยากช่วยเอามาเลี้ยงมาเล่นมั่ง หรือถ้าไม่มีปัญหาจะเลี้ยงอีกตัว ไม่สำเร็จเต๋าเต้ยดมไปดมมางับหลังน้อง ร้องเสียงหลง แต่ไม่ลงเขี้ยวแรงแค่หลังเปื้อนน้ำลายและอาจช้ำนิดหน่อย เพราะเห็นร่าเริงวิ่งเล่นไม่เป็นไร พอพูดถึงวินัยของหมาใหญ่ไม่ทำร้ายหมาเล็กหมา ตอนเอาเต๋าเต้ยมาเลี้ยงวัยสองเดือน หัวโตหมาแก่ แสดงอาการรำคาญบ้างแต่สุดท้ายก็เล่นกันได้ น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี แต่นั่นแหละค่ะปัจจุบันหัวโตไม่เล่นด้วยแล้ว จะทำเสียงขู่ไม่ให้เต๋าเต้ยทำโน้นทำนี่ในบ้าน เมื่อก่อนหมาพันธุ์เล็กข้างบ้านมุดรั้วเข้ามาในบ้าน เต๋าเต้ยงับเหมือนกัน วินัยเรื่องการทำร้ายกันในบ้าน จะดุไม่ให้กัดพี่โตเพราะแก่สู้ไม่ได้แน่  เคยโดนกัดหู กลางหลังเลือดสาด เวลาจูงนอกบ้านจะไม่ให้เข้าไปยุ่งกับหมาอี่น ดึงโซ่และออกเสียง ไม่.. พ่อเคยบอกว่าเจอหมาเล็กนอกบ้านจะเข้าไปคล้ายจะเล่นด้วย แค่แป๊บเดียวเดินหนีแต่ไม่ทำร้าย ดังนั้นโครงการณ์สมาชิกใหม่ต้องล้มไม่เป็นท่า...เต๋าเต้ยทำร้ายลูกหมาตัวเล็ก...ที่เข้ามาในอาณาเขต ขี้อิจฉา หวงเจ้าของ ไม่มีจิตประสาทหมาใหญ่ไม่ทำหมาเล็ก คงเป็นเพราะเลี้ยงแบบเป็นหนึ่งขวัญใจของพ่อแม่นั่นเอง..นิสัยเสียเพราะคนเลี้ยงอีกราย..หือ..หือ ไม่..หุ..หุ นี่แหละค่ะ ผู้บังคับหมู่กับพลร่มประจำบ้าน


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย Stormbaby of DC. - Tuesday, 22 November 2005, 10:27AM
  อื้อ หือ อ อ . . คุณ กี๋ ท่ายาง . . ชุดทหารเท่ห์มากเลยค่า . . หยั่งกะกองทัพประจำบ้าน . . . แอบมีเพ้นท์สีพรางตัวสีม่วงซะด้วย . . ดูเก๋ไก๋ เข้ากันจิงๆ  ^ _ ^
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 22 November 2005, 12:02PM
 

เมื่อตอนเที่ยง  ลองให้มันกินปลาทูลังสดดิบทั้งตัว 

มัน กัด แทะ ดึง เคี้ยว จนหมดไปทั้งตัว

ลองให้ปิงปองกับโบกิน  มันต่างก็เมินหน้าหนี   หมาเด็กนี่สอนให้กินบาร์ฟง่ายจริงๆ  

ไว้จะตั้งกระทู้ใหม่ให้เป็นองค์ความรู้เกี่ยวกับบาร์ฟ


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Tuesday, 22 November 2005, 12:52PM
 

คุณปิงปองคะ เคยซื้อปลาหมึกย่างที่ย่างพอสุขให้กิน เมินหน้าหนีทั้งคู่  และสังเกตุว่าถ้ากระดูกไก่ข้างในยังมีเลือดติดแดงๆก็จะไม่กินเช่นกัน การให้กินบาร์ฟคงต้องเริ่มให้ตั้งแต่ยังตัวหน้อยๆเท่า น้อง. com นี่แหละค่ะ พวกหมาที่กินของสุกมาตลอด สัญชาตญาณสัตว์กินเนื้ออาจถูกลบโปรแกรมไปหมดแล้วล่ะมั่งคะ ว่าจะลองซื้อปลาทูสดให้เต๋าเต้ยลองกินบ้างเหมือนกัน ลองตั้งโปรแกรมใหม่อีกครั้ง ไม่รู้จะได้ผลเป่านะคะ...แล้วหลุมทราย กลายเป็นอาณาเขตแรกของน้อง .com ต่อไปจะขยายไปที่ไหน เล่าให้อ่านอีกนะคะ

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Tuesday, 22 November 2005, 08:04PM
 

คุณกี๋ ท่ายาง ....  เต๋าเต้ยดมไปดมมางับหลังน้อง ร้องเสียงหลง แต่ไม่ลงเขี้ยวแรงแค่หลังเปื้อนน้ำลาย ....

หมาโตทั่วไป  บางตัวอาจจะข่มหมาเล็กแรงไปหน่อย  แต่จะไม่ตั้งใจทำร้ายหมาเล็กจริงๆจังๆ   ส่วนมากปัญหาจะเกิดเพราะเจ้าของไม่มั่นใจตัวเอง  หรือไม่ไว้ใจหมาโต และแสดงออกปกป้องหมาเล็กมากเกินไป   เป็นการไปรบกวนกระบวนการรับน้องใหม่ตามธรรมชาติของหมาๆเขา

ยกเว้นเป็นหมาที่มีนิสัยพื้นฐานก้าวร้าวต่อหมาอื่น(dog aggressive)  อย่างเช่น เต๋าเต้ยของคุณ    หมาแบบนี้เจ้าของต้องคุมให้เข้มงวดจริงๆ   อย่าปล่อยให้เขาละเมิดกฏของคุณได้เป็นอันขาด

ตอนเอาเต๋าเต้ยมาเลี้ยงวัยสองเดือน หัวโตหมาแก่ แสดงอาการรำคาญบ้างแต่สุดท้ายก็เล่นกันได้ น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี แต่นั่นแหละค่ะปัจจุบันหัวโตไม่เล่นด้วยแล้ว ...

เมื่อหมาเล็กเติบโตขึ้น  ย่างเข้าสู่วัยรุ่น   ตัวที่มีความก้าวร้าวหรือมีความเป็นจ่าฝูงสูง  มักต้องการจัดลำดับฐานะให้เหนือกว่าหมาโตในฝูง    หมาโตบางตัวที่มีลักษณะนิสัยเป็นลูกฝูงธรรมดา  ก็มักจะไม่เดือดร้อนที่จะยอมแพ้หมาเด็ก    

หมาโตตัวที่มีความเป็นจ่าฝูง หรือเคยรู้สึกว่าเป็นจ่าฝูงมาก่อน  มักจะไม่สบายใจนัก   แต่อาจจะเกรงใจจ่าฝูงตัวจริง(เจ้าของ)อยู่บ้าง   จำยอมทน  แต่ถ้าถูกหมาเด็กกดดันมากๆ  ก็อาจจะแสดงออกเช่นขู่เอาบ้างเป็นเรื่องปกติ  

ยิ่งถ้าเป็นหมาโตที่มีนิสัยก้าวร้าว  เจอหมาเด็กที่มีนิสัยก้าวร้าวไม่มีสัมมาคารวะ  บ้านก็จะลุกเป็นไฟได้ทุกวัน  ถ้าจ่าฝูงตัวจริง(เจ้าของ)ไม่เด็ดขาดพอ

ว่าแต่ว่า...จะเพิ่มสมาชิกใหม่ทำไมอีกล่ะคะ  มีตั้งสองตัวแล้ว


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 23 November 2005, 09:57AM
 

ขอบคุณคุณมัตติกา  คุณกี๋  คุณเกาเหลา  คุณนิวัต ป้าวิ และอีกหลายๆท่านที่มาให้คำแนะนำนะครับ

ถึงแม้จะเคยเลี้ยงปิงปองมา   แต่ก็ค่อนข้างเลี้ยงแบบปล่อยให้มันวิ่งเล่นกับโบ(ตามยถากรรม)    ไม่ได้ไปศึกษาดูแลแบบจริงๆจังๆ   จนมันมีปัญหามันทะเลาะกับโบ    มีความดุร้าย   บอกให้หยุดกัด  ก็ไม่ฟัง   พาไปข้างนอก  ก็ขี้ระแวง  คอยแยกเขี้ยวใส่ผู้คน    กว่าจะรู้ตัว  ก็สายเสียแล้ว   ตอนนี้  แม้จะพยายามพามันไปวิ่งรอบหมู่บ้าน  พาไปแมคโครบางกะปิทุกวันอาทิตย์   ก็ไม่ได้ลดอาการขี้ระแวงของมันมากนัก   มันไม่ยอมเป็นมิตรกับใคร    ต้องโทษว่า   ตนเองเลี้ยงไม่เป็น

พอมีหมาใหม่  ก็เลยคิดว่าจะต้องศึกษาอย่างจริงๆจังๆสักที
สำหรับเจ้าด็อตคอม   ก็ต้องการทดสอบ ๒ อย่าง  คือ

๑.  พฤติกรรมของสุนัขที่ว่าอยู่ที่สายเลือด ๓๐ % และ อยู่ที่การเลี้ยงดู ๗๐ %  นั้นจริงไหม   เพราะบางแก้วส่วนใหญ่จะมีความดุอยู่ในสายเลือดอยู่แล้ว  แต่จะดูว่าจะควบคุมมันได้แค่ไหน    ตั้งใจจะเอาไปฝึกเพื่อสอบ BH Test เลยนะ  

๒. ต้องการให้บางแก้วคืนสู่ธรรมชาติให้มากที่สุดโดยการให้อาหารสดดิบ(BARF)ดู   เผื่อว่ามันจะมีหุ่นเท่ห์ๆเหมือนลูกป้าวิ  พอจะเอาไปโชว์คนอื่นได้ ไม่อ้วนฉุเหมือนปิงปองที่ทานเป็นแต่อาหารเม็ดกับข้าวคลุกอาหารสุก

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 23 November 2005, 08:36PM
 

เย็นนี้   ด็อตคอมถูกปิงปองกัดเป็นครั้งแรก  ร้องจ๊ากลั่นบ้าน

ช่วงหลังนี้   อาม่าจะอลุ่มอล่วยปล่อยให้โบและปิงปองเข้ามาร่วมใต้โต๊ะอาหารเย็นในบ้าน   ยิ่งมีน้องใหม่มาอยู่ด้วย  ก็ยิ่งต้องอนุญาตให้มันเข้ามา   เพื่อไม่ให้มันเกิดความรู้สึกว่าลำเอียง

ด็อตคอมก็ชอบไปแกล้งพี่   กัดโน่นกัดนี่  โบจะเดินหนีด้วยความรำคาญ  แต่ปิงปองจะวิ่งไล่ขู่เชิงเล่นมากกว่า    ไม่ได้จะทำร้ายน้อง  น้องเลยชอบใจที่พี่เล่นด้วย

แต่วันนี้มีข้อผิดพลาดทางเทคนิคหน่อย   ลูกชายเอาอาหารให้ปิงปองกินใต้โต๊ะ   ปิงปองดันทำตกพื้น   ด็อตคอมวิ่งมาจะกิน  ปิงปองเลยขู่เสียงดัง   มันตกใจ  ร้องจ๊ากลั่นบ้าน   รีบอุ้มมันขึ้นมา   แล้วให้พี่ใหญ่ทั้ง 2 ไปอยู่นอกบ้าน   พี่ใหญ่ทั้ง 2 ดันไปทะเลาะกัดกันเองอีก(คงจะด้วยความตื่นเต้นอย่างไรไม่ทราบ)   ปิงปองงับหัวโบไม่ปล่อย  เลือดสาดกระเซ็น   เลยต้องให้ลูกชายมาช่วยจับขาตัวละข้าง   ยกลอยหมุนตัว   แต่ปิงปองก็กัดไว้อย่างเหนียวแน่น    เลยต้องใช้วิธีบีบกระเดือกปิงปองให้คลายเขี้ยวออกมา  แล้วแยกออกจากกัน  ผลปรากฏว่า ได้แผลที่หัวกันมาคนละหลายรู    แม่ปิงปองเลยเอายาเบตาดีนมาทา  แล้วให้กินยาพาราแก้ปวดตัวละเม็ดตามระเบียบ

ตรวจร่างกายด็อตคอม  ไม่มีแผลแต่อย่างไร   ปิงปองคงไม่ได้กัดจริง   แต่งับไล่มากกว่า    ก็เป็นบทเรียนที่ดีสำหรับทุกคนที่จะเลี้ยงหมาหลายตัว  โดยเฉพาะเจ้าด็อตคอมให้รู้จักเกรงใจ  มีสัมมาคารวะกับผู้อาวุโสบ้าง

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Wednesday, 23 November 2005, 09:00PM
  สงสารน้องโบจังเลย  เห็นแววอนาคตหนุกหนานรำไรๆ แล้วอ่ะค่ะ
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 24 November 2005, 12:33AM
 

เรียนคุณวิเชียร....ในเมื่อสายเลือด(หรือการสืบทอดลักษณะนิสัยทางพันธุกรรม)มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของบางแก้วเพียงส่วนน้อยเท่านั้น   ผู้เลี้ยงจึงจำเป็นต้องศึกษาเรื่องวิธีการเลี้ยงดูที่มีผล(มากกว่า)ต่อพฤติกรรมของหมา..ให้เข้าใจเป็นอย่างดีที่สุดก่อน....ดังที่เคยพูดถึงเรื่องทำนองนี้กันมานานมากแล้ว     

เป็นห่วง และสงสารโบมานานแล้ว  ต่อไป  หากมีเหตุการณ์ที่ไปคลิกเปิด สวิทช์ความแค้น ของปิงปอง  โบก็คงต้องรับเคราะห์อีกตามเคย  และเมื่อ จ่าฝูงตัวใหม่เติบโตขึ้นมาเป็นหมาใหญ่  โบที่น่าสงสารจะเป็นอย่างไรต่อไป  ไม่กล้าเดา ด้วยอายุที่มากขึ้น และเรี่ยวแรงที่ลดน้อยถอยลงตามวัย

หมาเข้ามาใหม่ ต้องทำตามกฏเกณฑ์ของบ้านที่เป็นอยู่   ไม่ใช่ทำลายกฏของบ้านเพื่อเอาใจหมาตัวใหม่ แล้วพลอยหย่อนวินัยให้หมาเก่าจนบ้านวุ่นวาย  การไม่ลำเอียง  คือการปฏิบัติต่อหมาใหม่ตามกฏเกณฑ์ของบ้านตามปกติ  เช่นเดียวกับหมาเก่า

การให้หมาเข้ามามีส่วนร่วมในกิจวัตรประจำวันต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการกินอาหารของคนนั้น  ไม่ควรทำอย่างยิ่งอยู่แล้ว      จะเป็นต้นเหตุไปสู่ปัญหาบานปลายอีกร้อยแปดพันเก้า   ดังที่พยายามพูดอยู่ตลอดเวลาในเรื่อง  อย่าปล่อยให้หมามีโอกาสทำสิ่งที่เราไม่พึงประสงค์    และ  ปลอดภัยไว้ก่อน ดีกว่าเสียใจภายหลัง

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย ไตรสิทธิ์ . - Thursday, 24 November 2005, 07:52AM
 

ขอบคุณป้าวิ  ที่แนะนำ  ต่อไป จะหลีกเลี่ยงการให้หมาเข้ามามีส่วนร่วมในกิจวัตรประจำวันต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการกินอาหารของคน

จำได้เสมอว่า ป้าวิแนะนำให้  ปลอดภัยไว้ก่อน  คุณหมาบางแก้วก็เคยแนะนำให้เลี้ยงแยก  แต่เท่าที่ประเมินจากพฤติกรรมของโบกับปิงปองแล้ว   โอกาสที่ปิงปองจะกัดโบถึงตายเหมือนกรณีของป้าทีมีน้อยมาก  ถ้ามันอยู่กันเองตามลำพัง 2 ตัว   โบชอบไซ้ขนให้ปิงปองเหมือนแม่ดูแลลูก(หรือลูกฝูงไซ้ให้จ่าฝูง ?  แต่โบก็ยังชอบไซ้ขนให้น้องใหม่ด้วย  หรือโบเป็นหมาชอบไซ้ ?)    เท่าที่ดู  ไม่มีเงื่อนไขที่จะให้มันทะเลาะกัน   และถึงแม้จะขัดใจกัน  โบก็พร้อมจะล่าถอยเข้าสู่ฐานที่มั่นคือกรงเปิดของมัน

โบจะซ่าชอบมาข่มปิงปองตอนอยู่ต่อหน้าเจ้านายเท่านั้น   แต่ปิงปองก็ไม่ถือสาอะไร   ยกเว้นกรณีให้อาหารเท่านั้น  ที่อาจมีการพ่นน้ำลายเห่าใส่กันบ้าง   ซึ่งต้องคอยดูแลให้ดี    ดังนั้นผมจึงไม่เห็นด้วยกับคุณหมาบางแก้วที่แนะนำให้เลี้ยงแยก   หมากัดกัน ก็ไม่ได้หมายความว่า มันจะกัดกันตลอดไป  ยิ่งไปแยกอาณาเขตมัน  คงทำให้มันหวงอาณาเขตมากขึ้น   ทุกวันนี้   มันก็อยู่ร่วมอาณาเขตกันได้อย่างสงบ   วิ่งเล่นไล่จับ  ออกกำลังกายกันเป็นครั้งคราว   การไปแยกมันจะไม่เป็นการทำลายโอกาสดีๆที่มันจะมีคู่เล่นคู่กัดเพิ่มรสชาดให้ชีวิตมันหรือครับ   แต่จะคอยดู  ถ้าสถานการณ์แย่จริงๆ    เราไม่อยู่  มันก็ยังกัดกันเอง   ก็จะแยกมันอยู่อย่างถาวรครับ

สำหรับน้องใหม่ด็อตคอม   จะ ปลอดภัยไว้ก่อน  อย่างที่ป้าวิแนะนำ คือ  จะเลี้ยงแบบขังกรง และ ปล่อยเป็นเวลา   โดยจะพยายามให้มันมีสังคมกับโบและปิงปอง    ทุกวันนี้  ตอนที่พาโบและปิงปองสลับกันออกไปวิ่ง  จะอุ้มเจ้าตัวเล็กไปด้วย  ให้มันคุ้นเคยกันทั้ง 2 ฝ่าย    ถ้าโตอีกสักหน่อย   จะพยายามจูงวิ่งพร้อมกัน 2 ตัวให้มันรู้สึกเป็นเรื่องปกติ     แต่คงไม่สามารถจูงพร้อมกัน 4 ตัวแบบคุณเกาเหลา     เพราะโบกับปิงปองเขาไม่กินเส้นกันอยู่แล้ว  มารร้าย

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 24 November 2005, 09:43AM
 

เรียนคุณวิเชียร....ได้พยายามไปค้นหาข้อมูลเพื่อให้คุณได้นำไปไปศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับพฤติกรรมตามธรรมชาติของหมา  อยากให้คุณหาเวลาอ่านบทความนี้ให้ละเอียดค่ะ       บางตอนที่อาจจะไม่เข้าใจชัดเจน  เนื่องจากเป็นสำนวนภาษาของคนฝึกหมา   ก็นำมาวิเคราะห์สำนวนกันได้ค่ะ  มีประโยชน์มากๆสำหรับคนเลี้ยงหมา(โดยเฉพาะ หมาบางแก้ว)   เพราะจะมีข้อความที่น่าสนใจมากมายสำหรับเจ้าของหมาบางแก้ว เช่น

*when a young puppy growls and snaps at fingers that get to close to the food bowl or toys. They laugh and show their friends how tough this little pup is going to be when it grows up.....หรือ...

dogs that have weak temperaments and poor nerves. They are a product of bad breeding..........หรือ.........

 The fact is most dog owners don't even have a clue what this means, much less understand how strong pack drive is in their family dog. Their lack of understanding of this very important issue is what gets them in trouble...

ตามลิ้งค์นี้ค่ะ

http://www.leerburg.com/dominac2.htm   และ

http://www.leerburg.com/aggresiv.htm

ชอบประโยคนี้มาก.....

***..There are no problem dogs, only problem owners...***

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Thursday, 24 November 2005, 11:31AM
  คุณ carnivore...The Alpha Wolf คะ กรุณาวิเคราะห์พฤติกรรมเจ้าสองตัวได้แทงใจจริงๆ หัวโตนักรบแก่..อดีตจ่าฝูงเก่า ฆ่าได้หยามไม่ได้ ขอสู้แบบแก่ๆฟันทื่อๆ อาศัยร่างยักษ์ แรงปะทะดี ส่วนเต๋าเต้ยหมาวัยรุ่น ฟันคมกริบ ปราดเปรียวแต่กระดูกยังอ่อนคนละ พ.ศ. ชนครั้งที่แล้วเต๋าเต้ยตัวถังบุบ ขากระเผลกไปสองวัน ช่วงนี้แหยงๆไม่กล้าซ่า แม่..จ่าฝูงมือใหม่ ใช้การขู่เสียงดังฟังแสบหู..ว้ากๆ..ใครดื้อแม่ไม่รัก จึงไม่เกิดศึกบ่อยนัก ตรึงกำลัง คานอำนาจกันอยู่เนืองๆ  ที่น่าดีใจเต๋าเต้ยลดความก้าวร้าวและหวาดระแวงลงเยอะ ตั้งแต่พ่อพาเดินเล่นทุกวันมาเป็นปีแล้ว แต่ห้ามเห็นไก่ แมวหรือหมาชวนหาเรื่อง ปล่อยเดินนอกรั้วหน้าบ้านได้ไม่สนใจใคร แถมไปเดินตลาดนัดท่ามกลางฝูงชนได้ สังคมช่วยบางแก้วให้ปรับตัวได้ดีจริงๆ รักลูกต้องพาเข้าสังคมตั้งแต่ยังเล็กตัวน้อย จะได้อยู่ร่วมกับคนกับหมาอื่นๆได้...ที่จริงยังไม่หาตัวใหม่มาเพิ่มเองหรอกคะ แค่อยากช่วยข้างบ้านเลี้ยง เห็นเจ้าสองตัวกำลังชิงตำแหน่งจ่าฝูงรุ่นจิ๋ว อีกอย่างอยู่กับหมาพันธุ์น่ารักอีกสี่ตัว หมาฝรั่งตัวใหญ่หัวใจเด็กอีกหนึ่ง ไม่รู้โตขึ้นอีกนิดจะป่วนสังคมเดิมหรือเปล่า ตอนนี้แนะนำให้ปล่อยเล่นกัน สร้างความเป็นมิตรก่อน..
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 24 November 2005, 12:16PM
  ที่พี่วิเชียรบอกว่า

..ตอบคุณเจ้าไปร์ท ที่ตื่นตี ๓ เพราะเจ้าด็อตคอมมันเริ่มร้องลำนำเพลงพญาโศก คร่ำครวญได้โหยหวน เลยต้องขึ้นมาว๊ากมันหน่อยตามที่คุณจิตติแนะนำ ก็ได้ผลนะ มันเงียบไปเลย แต่คนว๊ากกลับนอนไม่หลับ เลยต้องถ่างตาเล่นเน็ตถึงตี ๔ เพื่อรอพามันออกจากกรงไปทำธุระ

สงสัยพี่วิเชียร กะพี่จิตติ ไปศาลายา แต่มัวแต่มองหน้า หมอมุกคนสวยอยู่แน่ๆ เลยไม่ได้ฟัง

การที่หมาแสดงอาการร้อง หอนเรียก ถ้าเราไม่ได้กักขังเขานานเกินพอดีไป เนี่ย เขาต้องการความสนใจจากเจ้าของ แล้วถ้าเจ้าของเดินไปหา ไปส่งเสียงร้องโวยวาย ว๊าก อะไรเนี่ย หมาก็ได้สิ่งที่ต้องการ คือความสนใจจากเจ้าของนั่นเอง และการว๊าก ก็ไม่ได้ทำให้หมารู้สึกว่าเป็นการทำโทษอะไรเลย

กรณีอย่างนี้ หมาเรียนรู้อะไร เจ้าดอทคอม เรียนรู้ที่จะส่งเสียงหอนเมื่อตื่น หรือเมื่อตัวมันเองรู้สึกไม่มั่นใจ ที่จะต้องอยู่ตัวเดียว ในกรง แล้วเจ้าของจะมาดู มาให้เขาเห็นหน้า แค่นี้เอง

สิ่งที่เราต้องทำเมื่อเขาหอนคือ นอนฟังเฉยๆ ตอนนี้เขาอาจจะยังไม่รู้เวลา ต้องปรับตัว ตื่นมาก่อนก็ต้องรอ หาอะไรในกรงทำไป กินน้ำ เล่นของเล่น กัดโน่น กัดนี่เล่น คลายเหงา ถึงตีสี่เดี๋ยวเจ้านายก็ตื่นแล้ว แค่นี้แหละครับ

การที่เราตื่นแล้วเดินไปหาเขา ไปดุเขา สร้างนิสัยไม่ดีสองอย่าง คือหนึ่ง ไม่ได้หัดให้เขาใช้ความอดทน ซึมซับความเชื่อมั่นให้กับตัวเองเมื่ออยู่ในกรง และสอง ต่อไปเขาตื่นมาเมื่อไหร่ อาจจะแหกปากเลยก็ได้ ไม่เป็นเวลา เพราะเขาเรียนรู้ว่าถ้าหอนแล้วเราจะต้องมาหาเขานั่นเอง

สิ่งสำคัญที่สุดในระหว่างฝึกหมาคือความเข้าใจของเพื่อนบ้าน เราอาจจะต้องบอกเขา ขอโทษเขาล่วงหน้า แล้วเราก็อาจจะได้รับการฟีดแบค ดีๆจากเขา ให้ช่วยกันฟังหน่อยว่าตอนกลางวันที่เราไม่อยู่เจ้านี่ร้องไหม หนวกหูมั๋ย อะไรทำนองนี้...

ผมฝึกเจ้ามอเตอร์เวย์ เรื่องเห่าหอน มาiร่วมสี่เดือน รอบบ้านผมเป็นอพาร์ตเม้นท์ มีผู้อยู่อาศัยเกือบร้อยครอบครัว เวลาไอ้นี่หอนดึกๆตื่นมากันหมด แล้วมันก็หอนอย่างต่อเนื่อง ไม่มีหยุด หอนทุกคืน หลายวันเริ่มจากตีหนึ่ง ไปถึงตีห้า...ผมว่าดอทคอม เรื่องหอนนี่ยังเล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับเจ้ามอเตอร์เวย์ นะครับ

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Saturday, 26 November 2005, 05:40PM
 

อาจิ๊บกะอาโจ๋ บางแก้วจูเนียร์ข้างบ้านกำลังไปได้สวย วิ่งเล่นกับชาวหมาสังคมบ้านใหม่ได้แจ๋ว รุ่นพี่ ชิสุสองตัวและพี่ตัวเล็กขนปุยอีกสอง ท้ายสุดพี่แฮ่ะ..ข้าศึกของเต๋าเต้ยเอง เช้านี้เล่นกับน้องได้น่ารักมาก มีรูปมาให้ดูด้วยค่ะ


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Saturday, 26 November 2005, 05:48PM
 
กับพี่แฮ่ะ
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Saturday, 26 November 2005, 05:50PM
 
อาจิ๊บน่ารัก
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Saturday, 26 November 2005, 05:56PM
 
อาโจ๋น่าชัง...ทั้งสองตัวอีกสองเดือนจะเปลี้ยนไป๋บ่ค่ะ..คือเข้ากับผู้อื่นได้เหมียนแบบวันนี้บ่ค่ะ..โดยเฉพาะรุ่นพี่ตั๋วเล็กตั๋วหน้อย หรือจะต่อกรกับพี่แฮ่ะยักษ์ใจดีมั๊ยหนอ?
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Saturday, 26 November 2005, 10:50PM
 

ขอบคุณคุณนิวัติครับที่ให้คำแนะนำ แล้วก็ป้าวิ ในเรื่องที่ว่าเราต้องจัดลำดับ ให้หมาเอง ผมเข้าใจผิดมาตลอดว่ามีเราเป็นจ่าฝูงคนเดียว ไม่ได้คิดเลยว่า ในหมาสองตัวก็ต้องจัดลำดับ คือมันอาจจัดลำดับแล้ว แต่เราพยายามดีกับทั้งสองตัวเท่าๆกัน เรื่องก็เลยไม่จบซักที่ จะลองสังเกตุแล้วปรับดู

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 27 November 2005, 09:25AM
 

เรียนคุณ วิรัตน์......หมาเขาจะเริ่ม ค้นหาตัวเองว่าอยู่ฐานะอะไรในฝูง เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นคือประมาณ 7-8 เดือนขึ้นไปจนถึง เกือบ 2 ขวบ  ซึ่งเป็นช่วงวิกฤติที่สุดของหมาทุกตัว      และถ้าเขายังไม่มั่นใจ ชัดเจน ว่าเขาคือใครในฝูง  ก็จะค้นหากันไปเรื่อยๆ   ที่น่าเป็นห่วงคือ  ในหมาตัวเมีย การต่อสู้เพื่อพิสูจน์ฐานะของตัวเองนั้น อาจถึงชีวิตได้  (ไม่เหมือนหมาตัวผู้..ที่เมื่อรู้แน่ชัดแล้วว่าใครใหญ่  อีกฝ่ายก็จะยอมรับไปเลยทีเดียว  ไม่มาสงสัยกันอีก)  เมื่อพ้นช่วงวิกฤติวัยรุ่นนี้ไปแล้ว  อารมณ์จะเยือกเย็นลง  พฤติกรรมชิงดีชิงเด่นก็จะลดลงตามวัย  นอกจากมีเหตุการณ์อะไรที่ไปคลิกเปิดสวิทช์ กระตุ้นให้กัดกันขึ้นมาอีก

เรื่องของ หมาที่บ้านคุณวิรัตน์ เป็นตัวเมียที่ต้องการชิงดีชิงเด่นกันทั้งคู่   ที่คุณทำอยู่นั้น ถูกต้องทั้งหมดแล้วค่ะ   รวมทั้งแฟนคุณวิรัตน์  ก็ต้องทำแบบที่คุณทำอยู่ด้วยเหมือนกัน   คือเมื่อหมาทำสิ่งที่เราไม่ต้องการให้ทำ  ต้องเลิกสนใจเขาทันที    อาจจะทำเสียงขู่เขาไปด้วย(เสียงแบบหมาขู่กัน)ถ้าเขายังไม่เลิก    ที่คุณนิวัติแนะนำมาก็เป็นเรื่องดี  ที่จะป้องกันเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ได้แน่นอน 100%

การทำดีกับหมา เช่นลูบเนื้อลูบตัว  กอด หรือทำอะไรก็ตามที่เรารู้ว่าหมาอยากให้เราทำให้นั้น  ต้องทำเมื่อเราเป็นฝ่าย ต้องการจะทำ   เรียกหมามาหา  หรือเข้าไปหาหมาเอง  อย่าทำเมื่อหมาเข้ามาหาเรา และอ้อน(สั่ง)ให้เราทำให้เขา   ต้องตีความหมายภาษากายของหมาให้แตก   และ  อย่าทำตามคำสั่งหมา  ต้องให้หมาทำตามคำสั่งเราแล้วเราจึงทำดีด้วย

มีปร้ชญาในการสอนทางบวกอยู่อย่างหนึ่ง  ซึ่งเป็นสัจจะ และใช้ได้ผลดีมากในการฝึกสอน ไม่ว่าคน หรือสัตว์ คือ  

NILIF.....Nothing In Life Is Free   หรือ...ไม่มีของฟรีในโลกนี้      ในกรณีนี้หมายถึง   ถ้าหมาอยากให้เราดีด้วย  ก็ต้องทำตัวให้ดีก่อน


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Sunday, 27 November 2005, 01:18PM
 

ขอบคุณป้าวิ ครับ จะนำไปสังเกตุและใช้ดู แล้วก็จะเน้นเรื่องการป้องกันเอาไว้ก่อน หมาที่บ้านน่าจะจัดลำดับได้แล้ว เพราะว่าหมาไทยจะหลบไปก่อน เช่นเข้าไปใต้ท้องรถ หรือไม่ก็ไปนอนในกรง แล้วจึงค่อยตามออกมา ถ้าเป็นแบบนี้ก็คงจะจัดลำดับความสำคัญก่อนในการเข้าไปเล่นกับมัน เพราะว่าเมื่อก่อนจะพยายามเล่นพร้อมๆ ก้น แต่บางช่วงก็ยังลูบตัวมันได้พร้อมๆกัน นะครับ เช่นตอนกลับมาถึงบ้าน หรือ ตอนปล่อยออกจากกรงตอนเช้าๆ

ก็คิดว่าถ้าป้องกันการกระทบกระทั่งกันได้ ก็จะไม่มีสาเหตุของการกัดกันนะ ครับ นี่ก็ไม่เห็นกัดกันมาหลายวันแล้ว  

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย ไตรสิทธิ์ . - Thursday, 24 November 2005, 12:57PM
 

ขอบคุณป้าวิ  และ  คุณนิวัต

บทความยาวดีจัง   ขอเก็บตกไว้กันลืม

Dominant dogs do not sleep on the bed or in the bedroom. The best place to sleep goes to the pack leader. Dominant dogs never eat from the table. In fact, they are crated during meal time and are always fed "after dinner," (lower pack members always eat last).

Another important point in establishing pack order is to remember the dog only plays with the toys the handler provides and the handler always takes possession of these toys at the end of the play session.

The fact is that most dogs will lie down and sleep all day waiting for the owner to come home. He's a pack animal and he will wait for members of his pack to return. The dog could just as easily sleep in the house, dog kennel or a dog crate.

The bottom line is that some dogs are so poorly bred that no amount of training or socializing is going to overcome the fears and ghosts in their heads. It's my opinion that these dogs should be put to sleep and the owner should make a bigger effort to pick a pup from sound parents the next time they get a dog.

ข้อสุดท้ายนี่  คุณนิวัตและคุณวิน  น่าจะรับไว้พิจารณานะครับ  เผื่อจะได้ make a bigger effort to pick บางแก้วตกยากตัวอื่นๆมาขัดเกลานิสัยได้โดยไม่ต้องเป็นภาระเกินไป

ดังที่ผมเคยพูด  ถ้าเราทำเกินกำลัง   ดูแลพวกเขาได้ไม่ดีเท่าที่ควร   มันก็เหมือนฆ่าพวกเขาทางอ้อมอยู่แล้ว  อาจจะหลายตัวด้วย   เหมือนทำบุญแต่ได้บาป   สู้ยอมทำบาปส่งเสริมตัวที่มีปัญหาบางตัว  ไปข้ามสะพานสายรุ้งโดยไวเพื่อให้ตัวอื่นอยู่รอด  น่าจะได้บุญกุศลจริงๆ  ใครจะมาด่าผม  ก็ขอให้มองย้อนกลับไปดูแล้วกันว่าจริงไหม

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 24 November 2005, 04:19PM
 

เรียนคุณวิเชียร....ข้อความที่เป็นนัยสำคัญ ในย่อหน้าสุดท้าย คือ..

The bottom line is that some dogs are so poorly bred that no amount of training or socializing is going to overcome the fears and ghosts in their heads........และ.....owner should make a bigger effort to pick a pup from sound parents the next time they get a dog.   

ส่วน...It's my opinion that these dogs should be put to sleep ....นั้น

เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของคนเขียน ควรละไว้ให้ไปคิดกันเอง    เพราะไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักของบทความนี้  เรื่องแบบนี้ ทุกคนรู้กันดีอยู่แก่ใจแล้ว ว่าเป็นทางเลือกสุดท้ายที่ปฏิบัติกันเป็นปกติอยู่ในบางกลุ่ม บางวัฒนธรรม   ใครจะคิดเห็นเป็นอย่างไร...ก็เป็นสิทธิทางความคิดของคนๆนั้น

อยากให้นำเสนอ ข้อความที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เลี้ยงบางแก้วโดยส่วนรวม ซึ่งมีอยู่มากมายในบทความที่ลิ้งค์มา  ถ้ายิ่งกรุณาแปลเป็นไทยให้อ่านง่ายๆด้วย  ก็จะยิ่งเป็นบุญกุศลค่ะ

  

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย เพื่อน . - Thursday, 24 November 2005, 04:40PM
 

วิธีการเลี้ยงของป้า วิ ก็ชัดเจนอยู่แล้ว พี่วิเชียร ลองอ่านทบทวนดีๆ ว่ามีทั้งการป้องกัน และแนวทางการเลี้ยงอยู่อย่างชัดเจน อยากให้พี่ทำดู อย่างเคร่งครัด เพื่อให้เจ้า ดอทคอมเติบโตขึ้นอย่างไม่มีปัญหาครับ

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Thursday, 24 November 2005, 09:39PM
 

พี่วิเชียรโบกะปิงปองกินพาราบ่อยเหมือนกันนะคะ ไหนเค้าบอกว่าหมาไม่ให้กินพาราไม่ใช่เหรอ มันไม่ดีกับตับ เห็นผลไวกว่าคน มีใครมีความรู้ช่วยบอกหน่อย เห็นเมื่อเร็ว ๆ นี้ปิงปองก็เพิ่งกินพาราจากอาม่าไป วันนี้กินอีกแล้วเหรอคะ เป็นห่วงสับสน

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 25 November 2005, 12:21AM
  พี่วิเชียรครับ สิ่งที่พี่ยกมาเป็นมาตรฐาน จากบทความนั้น อาจจะไม่ใช่มาตรฐาน สำหรับกรณีทั่วๆไป เสมอไป สำหรับตัวผมเอง รู้สึกธรรมดา เพราะเรามีกฏเกณฑ์มากมาย ก่อนที่เราจะต้องไปทำการตัดสินชีวิตของใคร ที่เรารู้กันอยู่ในใจ ไม่ต้องรอให้ใครมาพูด เรารู้

ไม่อยากให้มองกันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใครจะไปเดินชี้ว่า ตัวนี้ก้าวร้าว อยู่กับใครก็ไม่ได้ ต้องให้ตาย ถึงว่าหมาเหล่านั้นไม่มีเจ้าของ เราก็ไม่มีสิทธิ์จะไปทำลายชีวิตมัน เพราะเมื่อเขาไม่มีเจ้าของ ตัวเขาเองนั่นแหละ ที่เป็นเจ้าของชีวิตเขา เราช่วยเขาได้แค่ให้เขามีชีวิตที่ดีกว่าวันนี้ หรือไม่ช่วยแค่นั้นครับ

ถ้าเราเลือกที่จะไม่ช่วย ก็ไม่ต้องช่วย ครับ อย่าไปช่วยเขาเลย ถ้าช่วยมาแล้ว เขาต้องมารอให้คุณ หรือใครก็ไม่รู้มาตัดสินอีก ว่าเขาไม่ควรมีชีวิตอยู่อีกแล้วนะ มันไม่ใช่บุญ มันเป็นบาปครับ
ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย ไตรสิทธิ์ . - Friday, 25 November 2005, 06:24AM
 

ช่วงนี้  คงต้องขอรายงานถี่หน่อย   เช้านี้ ด็อตคอมทำตัวเรียบร้อย  นอนเงียบทั้งคืนรอให้มาเปิดกรงให้มันไปทำธุระในตอนเช้า    3  พี่น้องก็วิ่งเล่นทักทายกันตามปกติที่สนามหญ้า  ไม่ได้มีอาการขุ่นข้องหมองใจต่อกัน

ต้องขอบคุณคุณนิวัตและป้าวิอีกครั้งที่มาแนะนำให้ความรู้อย่างเป็นระบบ  ให้คนที่ตามอ่านได้เกิดความเข้าใจ

บางคนอาจจะมองว่าผมเอาเรื่องเชยๆของตนเองมาเล่าให้ฟัง  ก็ไม่เป็นไรครับ   เพราะเป็นเจตนาที่ต้องการนำเสนอกรณีศึกษาให้เกิดการสร้างและโยงใยเป็นองค์ความรู้ขึ้นมา

ความรู้หลายอย่างก็ได้มาจากคุณเพื่อนบางแก้วนี้แหละครับ   ไม่ว่าเรื่องขังกรงปล่อยเป็นเวลา หรือเรื่องยาสามัญประจำบ้าน  ถ้ามีอะไรขาดตกไป  ช่วยบอกให้ชัดหรือช่วยโยงองค์ความรู้เก่าไว้ด้วยก็ดีนะครับ  คนอ่านจะได้เข้าใจ

ที่คุณภิตินันท์ถามเรื่องยาพารา หมากินได้หรือ  คงต้องให้คุณเพื่อนฯช่วยตอบแล้ว   เพราะผมไปซื้อซาร่าน้ำมาตามคำแนะนำของคุณเพื่อนฯเปี๊ยบเลย  เภสัชกรทำหน้างงๆ  บอกว่ามีตัวยาพาราอยู่นะ

คุณนิวัตจะแซวใคร   ต้องระวังนิดหนึ่ง   เกิดหมอมุกท่านปรับตกโทษฐานไม่ฟังท่าน  เดี๋ยวบางคนจะเสียหายได้   อย่างที่คุณเพื่อนเองก็พูด  บางสิ่งบางอย่างอาจต้องพลิกแพลงประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์   เรื่องว๊ากนั้น   ก็ไม่ได้ไปเปิดไฟว๊ากให้มันเห็นต่อหน้า  แต่เป็นการทำอะไรบางอย่างให้มันตกใจ ดังทฤษฏีชื่ออะไรจำไม่ได้  ทำนองปากาศิตจากสวรรค์  ก็ได้ไอเดียจากคุณกฤษณ์ตอนไปเยี่ยมแกที่เชียงใหม่   แกพกหนังสติ๊กไว้ลอบยิงหมาแกที่ชอบเห่าหอน   คุณนิวัตน่าจะเอาไปจัดการกับเจ้าเวย์บ้าง   อย่าไปหอนรับ  เดี๋ยวมันจะได้ใจ

เรื่องปลอดภัยไว้ก่อน  ก็ไม่แน่ใจว่าจะขัดแย้งกับป้าวิหรือคุณเพื่อนฯมากน้อยแค่ไหน   ต้องขอโทษที่ไม่อาจจดจำองค์ความรู้ทั้งหมดที่ท่านเคยแนะนำมาในเว็บไซต์ของตนเองได้    ถ้ายังไง  ขออีกสักรอบ  ก็จะเป็นอานิสสงษ์สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาตามอ่านอยู่ด้วย   พูดให้ชัดๆอีกครั้งคือ ผมเห็นว่า หมากัดกันครั้งหนึ่งแล้ว  คงไม่ได้หมายความว่ามันจะกัดกันตลอดไปถึงขั้นต้องแยกมันจากกันชั่วชีวิต    ต้องดูที่สาเหตุและแก้กันที่ต้นเหตุ  น่าจะถูกต้องกว่า   ธรรมชาตของหมามันก็อยู่กันเป็นฝูง  ฝูงใครฝูงมัน  มีการจัดอันดับภายในฝูง   ไปเลี้ยงแยกเดี่ยวๆนี่ก็ไม่แน่ใจว่าหมาจะรู้สึกอย่างไร   มันจะขาดสังคมไปหรือเปล่า    ผมเคยไปเยี่ยมสันเขื่อนฟาร์มและบ้านภาพรมา   เขาก็แยกหมาให้ออกมาวิ่งเล่นด้วยกันเป็น 2 ชุด    เพราะมีหมาที่ถูกกันและไม่ถูกกันอยู่   ไม่ทราบว่า คุณเพื่อนฯคิดอย่างไร   ผมเข้าใจว่าคุณเพื่อนฯคงเห็นด้วย  แต่ด้วยข้อจำกัดด้านสถานที่   เลยจูงออกได้แค่ครั้งละตัว 2 ตัว   ไม่สามารถจูงเป็น 5 ตัว 10 ตัวแบบคุณเกาเหลาได้    ช่วยไขข้อข้องใจให้หน่อย   อย่าปล่อยให้เกิดความรู้สึกที่ว่า  ฉันเตือนคุณแล้วนะ  

เรื่องจิตประสาทของสุนัข  จำได้ว่าคุณหมาบางแก้วเคยเสนอว่า  ไม่ควรไปนำเสนอว่าเป็นปัญหา  ท่านเสนอว่า ที่เป็นปัญหาก็มีแต่จิตประสาทของผู้เลี้ยงเท่านั้น  ก็เหมือนกับที่ป้าวิอ้างถึงคำคมที่ว่า  ***..There are no problem dogs, only problem owners...***  แต่ผมคิดว่าหมาที่มีปัญหาจริงๆ  ก็คงมีบ้าง    ก็ไม่อยากไปประนามแต่ผู้เลี้ยงอย่างเดียว  ถึงได้ตั้งเป็นสโลแกนไว้ว่า  ขณะเดียวกัน ปัญหาบางแก้วตกยากและถูกทอดทิ้งอันเนื่องมาจากปัญหาของผู้เลี้ยงและตัวสุนัขเองจะต้องไม่ถูกเพิกเฉย

เรื่อง Put to Sleep  นั้น  เอาไว้คุยกันอีกที    ต้องขออภัยสำหรับผู้ที่มีความรักในสุนัข   เพียงแต่อยากจะบอกว่า  รู้สึกไม่เห็นด้วยที่มีเว็บหลายๆเว็บเน้นจุดขายในเรื่องหมาเจ็บป่วยพิการมากเกินไปแทนที่จะเอาทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดไปทำเรื่องอื่นก่อนเช่น หาบ้านให้หมาแบบกลุ่ม Pick-a-Pet   น่าจะมีประโยชน์มากกว่า

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Friday, 25 November 2005, 07:44AM
 

สวัสดีครับ ขอแทรกถามปัญหาตรงนี้นิดนึงละกันครับ เพราะว่าน่าจะเป็นเหตุการณ์ที่น่าสนใจจากผลของการเลี้ยงหรือเปล่า

ผมเลี้ยงโกโก้ (บางแก้ว) กับน้ำตาล (หมาไทยที่ไม่ใช่บางแก้ว) มาได้ประมาณปีนึงแล้ว ตอนนี้อายุทั้งคู่ก็ประมาณ 1 ปี 3 เดือน ตอนเอามาทั้งคู่อายุ 2 เดือน เข้าบ้านเกือบพร้อมกัน และก็กัดกันเลยตังแต่เด็กๆ อยู่ 2-3 วัน แล้วก็เลิกกัน แล้วก็มีกัดกันอีกครั้ง ประมาณอายุ 7-8 เดือนแล้วก็เลิก เคยpost ไว้ในweb ตอนนั้นเหมือนกัน ตอนนี้ จะกัดกันอีกแล้วไม่เข้าใจเลย (เป็นตัวเมียทั้งคู่) ตอนแรกมีขู่ๆกัน เข้าใจว่าเพราะมี heat ก็เลยอารมณ์ไม่ดี แต่ตอนนี้ ก็หมดแล้วทั้งคู่ก็ยังมีปัญหาอยู่

ปกติแล้วเท่าที่สังเกตุ จะอยู่ด้วยกันได้ ถ้าไม่มีเจ้าของ (มีผมกับแฟน) ถ้าผมกลับบ้านก็ยังควบคุมได้ ไม่กัดกัน แต่พอแฟนกลับ จะแย่งกันประจบ แล้วก็ถ้าไม่ระวัง มันจะกระทบกระทั่งกันเอง แล้วกัดกันได้

ขอข้อแนะนำด้วยครับ สิ่งที่ทำตอนนี้ คือถ้าขู่แล้วจะเลิกสนใจทั้งสองตัว ก็จะได้ผล แล้วก็ถ้าช่วงที่ขู่อย่าเข้าไปจับ ไม่ใช่เพราะจะกัดเรานะ แต่พอจับแล้วมันจะวิ่งไปกัดอีกตัว เหมือนกับไม่อยากให้เราห้าม

ขอบคุณครับ

ตอนนี้พยายามทำให้เสมอภาคอยู่ เพราะส่วนนึงคิดว่าเป็นเพราะบางช่วงไปโอ๋เจ้าบางแก้วมากไปมั้ง (อันนี้ฝากคุณวิเชียร ครับ เดี๋ยว .com ได้ใจ)

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย ป้าชัช swine - Friday, 25 November 2005, 09:38AM
 

เรื่องการจูงหมา นั้น ป้าชัชจะพาออกไปพร้อมกันทั้งสามตัว เป็นการให้ความเสมอภาค โดยมีลุงช่วย ถ้าลูกมาเยี่ยมก็ให้ลูกช่วย เป็นการให้โอกาสครอบครัว (คน) ได้ทำกิจกรรมร่วมกันอีกอย่างหนึ่ง และได้มีโอกาสพูดคุยกันด้วย

สำหรับการนำลูกหมาเข้าบ้าน ป้ามีประสบการณ์ของลูกตาลที่ลุงพามาจากพิษณุโลก (โดยไม่บอกกล่าว) ขณะนั้นที่บ้านมีอั่งเปาอายุสัก 5 ขวบซึ่งมีลูกมาแล้ว 4 คอก และ จินนี่ อายุ 1 ขวบเป็นลูกสาวของอั่งเปา ปรากฏว่า ลูกตาลจะไปเล่นกับจินนี่ โดยมีแม่เปามองและควบคุมอยู่ แม้กระทั่งทุกวันนี้ลูกตาลโดเป็นหนุ่มใหญ่วัยฉกรรจ์แล้ว (2 ขวบ) แม่เปาก็ยังเป็นจ่าฝูงในกลุ่มหมา (ป้าเป็นจ่าฝูงของบ้าน อิอิอิ) ที่จะแสดงอาการแง่ง ๆ (งับปาก คอ ขาหรือหัวเบา ๆ)เด็ก 2 ตัวให้ทำตัวให้เรียบร้อย แต่ เรื่องอาหารจานใครจานมัน กระดูกอ่อนของหมูหรือวัวชิ้นใครชิ้นมัน โดยที่ยืนกินหรือหมอบแทะกระดูกใกล้ ๆ ในกรงใหญ่ที่เค้าอยู่ร่วมกันได้

กรณีที่แม่เปาแง่ง ๆ ป้าก็จะไม่สนใจ เดินไปเรื่อย ๆ พวกเค้าก็หยุดเอง ไม่เคยกัดกันถึงเลือดสาดนะ ที่บ้านเลยไม่มียาทาแผลและยาซาร่าเลยจ๊ะ

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 25 November 2005, 09:46AM
 

น้อง ดอทคอม น่ารักจัง...บอกได้ไหมว่าสนนราคาค่าตัวน้องดอทคอม...นะพี่จ่ายไปเท่าไหร่

การเลี้ยงมะลิ...เล็กๆ ไม่เคยมีปัญหาเลย......วันแรกที่เข้าบ้านให้นอนในลังวางไว้ในบ้าน ร้องงิ๋งๆ แต่ไม่หอน บางทีก็ร้องจ้ากดังลั่นบ้านวันแรกผมไม่เป็นอันหลับอันนอนเลย พอคืนที่ 2 เป็นความบังเอิญของผมที่เอามานอนเล่นที่แค่นั่งเล่นมีพัดลมเพดานแล้วเจ้ามะลิเผลอหลับไป ผมจึงมีความคิดอุตริขึ้นมา คือเอามุ้งกระโจมอันใหญ่มากางให้มันนอน เชื่อไหมมันชอบมากๆๆๆ นอนหลับปุ๋ยเลยไม่เคย ร้องสักแอะ (เข้าท่าไหม)

แต่เราต้องลำบากตอน 5 ทุ่มหรือเที่ยงคืน (แล้วแต่เราจะลุก) มาปลุกมันให้ไปฉี่ มันก็จะฉี่ เสร็จแล้วก็พามากินน้ำ แล้วก็ให้นอนต่อ (ลูบท้องนิดหน่อย) ตอนตี5 คนลุกมาทำอาหาร เขาก็จะตื่นและมุดมุ้งออกมาเอง  นอนอยู่อย่างนี้ร่วม 2 อาทิตย์

ทีนี้ พอได้กรง ก็ย้ายให้ไปนอนในกรงต่อ....ก็หลับปุ๋ยเหมือนเดิม ไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่ก็ยังไปปลุกให้ฉี่เหมือนเดิม จน 2 เดือนครึ่ง เห็นว่าเขาน่าจะอั้นได้แล้ว จึงเลิกไปปลุก (เหตุที่ปลุกไปฉี่เพราะไม่ต้องการให้เขาฉี่ในกรง และเป็นการฝึกให้ฉี่เป็นที่เป็นทางได้อีกด้วย...) ผมมีข้อแนะนำพี่เท่านี้แหละ

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 25 November 2005, 11:42AM
  คุณวิรัตน์ครับ ดูเหมือนว่าเจ้าสองตัว ของคุณวิรัตน์ จะผลัดกันแย่งชิงความเป็นรองจ่าฝูง มาโดยตลอด ตัวที่ยอมก็ยอมไม่จริง ถ้ามีจังหวะและโอกาส หรืออยู่ในสถานการณ์ที่บังคับ ก็จะเกิดการประลองกำลังกันได้

อยากให้ลองดูวิธีนี้นะครับ ลองทำหลัก เหมือนสมอบก เอาไว้ผูกสุนัขไว้ สองหลักนะครับ ห่างๆกัน แล้วเวลาก่อนแฟนคุณวิรัตน์เข้าบ้าน ก็ผูกเจ้าสองตัวนี่แยกกันไว้คนละหลัก

ทีนี้ พอแฟนคุณวิรัตน์มาถึง เขาก็จะหมดสิทธิ์ที่จะวิ่งมาหา แล้วกระทบกระทั่งกัน จนทะเลาะกันเอง และเราก็เดินไปเล่นกับเขาทีละตัวได้ เราอาจจะลองสอนเขาดูสักหน่อยว่า ถ้าตัวไหนอาการสงบลงก่อน ก็เข้าไปเล่นกับตัวนั้นก่อน เพื่อให้เขาสงบเร็วขึ้นก็ได้นะครับ พอเราเล่นตัวนึงจนเขาพอใจแล้ว เราก็ไปเล่นกับอีกตัวนึง ให้เขาพอใจเช่นกัน...แล้วเราก็เข้าบ้านไปเลย แล้วจากนั้นก็สามารถปล่อยเขา ให้เดินเล่นรวมกันให้เป็นปกติได้

หลักการคือ ถ้าเรารู้ว่าเขามีโอกาสที่จะทะเลาะกัน เวลาไหนบ้าง สถานการณ์อย่างไร เขาถึงจะทะเลาะกัน เราก็จะต้องพยายามป้องกันไม่ให้เขาทั้งคู่ตกอยู่ในสถานการณ์แบบนั้นครับ แล้วนิสัยของเขาก็จะปรับไปเรื่อยๆ โอกาสในอนาคต ที่จะทะเลาะกันก็จะมีน้อยลงครับ

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 25 November 2005, 05:20PM
 

เรียนคุณวิเชียร...

"..ผมเห็นว่า หมากัดกันครั้งหนึ่งแล้ว  คงไม่ได้หมายความว่ามันจะกัดกันตลอดไปถึงขั้นต้องแยกมันจากกันชั่วชีวิต    ต้องดูที่สาเหตุและแก้กันที่ต้นเหตุ  น่าจะถูกต้องกว่า." ...ถูกต้องแล้วค่ะ ......และข้อความที่คุณยกมากล่าวไว้ในย่อหน้าก่อนหน้านี้ว่า  "..บางสิ่งบางอย่างอาจต้องพลิกแพลงประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์ .."  ก็ถูกต้องอีกเหมือนกัน  

กรณีของโบ และ ปิงปอง ของคุณวิเชียร   อดีตที่ผ่านมาเห็นได้ว่า ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เปราะบางเป็นอย่างยิ่ง  ลำพังแค่สองตัวนี้  ก็ต้องประคับประคองกันมาอย่างยากลำบากพอสมควร   มีการปะทะ(หรือเกือบปะทะ)กันเป็นระยะมาโดยตลอด   แต่เป็นเพราะ โบ มีคุณสมบัติของหมาโอเมก้าอยู่มาก   เรื่องร้ายแรงจึงยังไม่เกิด   ดังนั้น  การแยกกันในบางสถานะการณ์ที่เหมาะที่ควร   เป็นเรื่องที่น่าจะพิจารณา  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  เมื่อมีเงื่อนไขเพิ่มขึ้นจากเดิม(ที่เคยมีปัญหาอยู่แล้ว)

"..ธรรมชาติของหมามันก็อยู่กันเป็นฝูง...ไปเลี้ยงแยกเดี่ยวๆนี่ก็ไม่แน่ใจว่าหมาจะรู้สึกอย่างไร   มันจะขาดสังคมไปหรือเปล่า .."  หมาที่มีบ้านอยู่ , มีเจ้าของเลี้ยง  ฝูงของเขา ก็คือ คนในบ้าน ด้วยค่ะ  ไม่ใช่เฉพาะแต่หมาด้วยกันเท่านั้น  

ฝูงใครฝูงมัน  มีการจัดอันดับภายในฝูง   เป็นเรื่องสำคัญ ที่พยายามย้ำกันมาตลอด  ว่าเจ้าของต้องจัดฐานะในฝูงให้หมารู้ให้ชัดเจน  ถ้าเจ้าของไม่จัด  หมาก็จะจัดการเองเพื่อเขาจะได้รู้ฐานะของตัวเอง   และทำตัวได้ถูกต้องไม่สับสน   อันเป็นระบบขั้นตอนตามสัญชาติญาณธรรมชาติของสัตว์สังคมที่อยู่กันเป็นฝูงอย่างหมา 

ไม่ใช่สักแต่ว่า มีหมาหลายตัว (หรือมากกว่าหนึ่ง)  ก็จะมาอยู่รวมๆเป็นฝูงกันได้ง่ายๆ   ใครใหญ่--ใครเล็กก็ไม่รู้แน่   แล้วแต่อารมณ์ว่าวันไหนใครอยากใหญ่

สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด  หมา และคน ในฝูง  ต้องชัดเจนว่า ใครเป็นผู้ควบคุมฝูงนี้

สมัยหนึ่ง เมื่อเคยรับฝึกหมาอารักขา  มีหมาวัยรุ่นถึงวัยฉกรรณ์ประมาณ 30 กว่าตัว ที่เข้ามาฝึก  ทุกเย็นจะปล่อยหมาออกมาวิ่งเล่นรวมกันในสนามครั้งละ 15 ตัวขึ้นไป    โดยมีครูฝึกหมาที่มีประสบการณ์และเป็นคนเสียงดังมากคอยควบคุม  แกแสดงฐานะให้หมาเห็นชัดเจนมาก ว่าแกเป็นจ่าฝูง  หมาทุกตัวจะรู้ดี   

ทุกครั้งที่ปล่อยหมา  แกจะนั่งอยู่กลางสนาม คอยกวาดตามองปฏิกิริยาของหมาทั้งฝูง    ทันทีที่เห็นภาษากายของหมาคู่ไหนเริ่มแสดงออกท้าทายกัน  แกจะแผดเสียงปานฟ้าผ่าออกมาสกัดไว้ก่อนทันที  หมาคู่นั้นก็จะแยกย้ายกันไปทางใครทางมัน  ไม่ทันได้กัดกันสักที    เป็นเวลาหลายปีไม่เคยมีเหตุการณ์หมากัดกันเกิดขึ้นเลยแม้แต่ครั้งเดียว   เพราะหมาทุกตัวชัดเจนในฐานะลูกฝูงของตัวเอง   แม้แต่เวลาหมาเห่า หรือหอน ในช่วงเวลาที่รบกวนเพื่อนบ้าน  แกก็จะแผดเสียงครั้งเดียวเท่านั้น  หมาทุกตัวจะเงียบกริบทันที

เมื่อเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไป  ไม่สามารถปฏิบัติเช่นที่เคยได้  เนื่องจากตัวเอง  รู้ตัวว่าไม่สามารถปกครองฝูงใหญ่ได้    จึงแบ่งฝูงใหญ่ซอยลงเป็นฝูงย่อย    แต่ละฝูง  จะมีคน 2-3 คน  และ 1 หรือ 2  หรือ 3 หมา(ที่เขาจัดลำดับกันเองได้แล้ว)    หมาทุกตัวมีฝูงของตัวเอง  มีชีวิตอิสสระ และมีระเบียบวินัย อยู่กันมาอย่างสงบสุขตลอดมาทั้งหมาและคน

หมาทุกตัว ก็มีคุณภาพชีวิต และจิตประสาทดีเช่นที่หมาปกติควรจะเป็น  ตัวอย่างเช่นตาบอส  ตาฟลาย  หรือตาอูดี้ ที่เคยเห็นกันมาบ้างแล้ว  


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 25 November 2005, 06:51PM
 

(ต่อ)...

"..เรื่องจิตประสาทของสุนัข  จำได้ว่าคุณหมาบางแก้วเคยเสนอว่า  ไม่ควรไปนำเสนอว่าเป็นปัญหา.." ....จะนำเสนอหรือไม่ก็ตาม  ความจริงก็คือ  จิตประสาท เป็นศูนย์กลางของปัญหาทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมทางสังคมของหมาและคน    การไม่นำเสนอ  นับว่าเป็นการไม่ยอม(หรือไม่กล้า)เผชิญหน้ากับปัญหาที่เกิดจากสาเหตุความบกพร่องของจิตประสาทนั่นเอง

มีการวิเคราะห์ วิจัย และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องจิตประสาทของหมา รวมไปถึงบททดสอบจิตประสาทของหมา ในระดับต่างๆ มากมายหลายรูปแบบ   คงปฏิเสธไม่ได้เสียแล้ว  ว่าจิตประสาทของหมา  เป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างยิ่ง    สำหรับหมาที่จำเป็นต้องมาอยู่ในสังคมเดียวกับคน

  ***..There are no problem dogs, only problem owners...***  

อยากให้จำประโยคนี้กันให้ขึ้นใจ  ประเด็นที่ต้องการชี้ให้เห็น คือ  หมาไม่ใช่ตัวสร้างปัญหา  แต่คนต่างหากที่สร้างปัญหา    คนต่างหากที่ไปเอาหมามาอยู่ในสังคมของคน  โดยที่ไม่เข้าใจพฤติกรรมตรงไปตรงมาตามธรรมชาติของหมา    แต่คิดหวังให้หมาปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมซับซ้อนของคน    ประโยคนี้ไม่ใช่การประนามคนเลี้ยงหรือเจ้าของ  แต่เป็นการเตือนให้คิดถึงข้อเท็จจริง

หมาที่มีปัญหาจิตประสาทไม่มั่นคง  ขี้ระแวง  และก้าวร้าว   ก็จะ ไม่ใช่หมามีปัญหา  ถ้าคนเลี้ยงเข้าใจในธรรมชาติของหมาตัวนั้น และสามารถปรับตัวเองและสภาพแวดล้อมให้กลมกลืนกับหมาได้    

 "...รู้สึกไม่เห็นด้วยที่มีเว็บหลายๆเว็บเน้นจุดขายในเรื่องหมาเจ็บป่วยพิการมากเกินไปแทนที่จะเอาทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดไปทำเรื่องอื่น..." ...อ่านมาถึงตรงนี้ สะดุดหัวคะมำเกือบหกล้ม...คำว่า  เน้นจุดขาย  หมายถึงอะไรคะ  ฟังดูเหมือนเป็นการโฆษณาหรือ การค้าขายเพื่อหวังผลประโยชน์ยังไงไม่ทราบ

เรื่องอย่างนี้เป็น  อุดมการณ์ของแต่ละกลุ่ม แต่ละคน   และไม่ใช่เรื่องที่จะมาชี้ผิดชี้ถูก ชี้เลวชี้ดี กันได้ด้วยคำๆเดียว    พวกเรากลุ่มคนช่วยหมา  ต่างก็คิดและลงมือทำกันจริงจังในทุกเรื่องที่ทำได้และจำเป็นต้องทำ   เรื่องหาบ้านใหม่ให้หมา เราก็ทำกันอยู่ทุกวัน   พร้อมๆกันกับการช่วยเหลือหมาเจ็บป่วยพิการ    แต่ไม่เคยมีข่าว ออกทีวี ลงหนังสือพิมพ์    ไม่เคยประกาศให้คนรู้    แต่ถ้าจำเป็นคงต้องชี้แจงให้ทราบกันบ้าง   ตัวเองถึงจะอยู่ต่างจังหวัดก็ขับรถไปรับหมาในกทม.มาส่งบ้านใหม่ที่หาให้ที่ต่างจังหวัด   หรือหมาที่ยังหาบ้านไม่ได้ก็รับเลี้ยงไว้เองก็มีอยู่  สิ่งต่างๆที่ทำลงไปไม่มีสิ่งไหนที่คิดว่าเป็นความสูญเปล่า  

เคยบอกไว้หลายครั้งว่า  ปัญหาต่างๆจะลดลง  หรือหมดไปได้ง่ายๆ  ถ้าแต่ละคน  ต่างก็ทำหน้าที่ของตัวเองไปให้ดีที่สุด   ให้เอื้อประโยชน์ต่อสังคมโดยรวมให้มากที่สุด  

พวกเรากลุ่มคนช่วยหมาก็จะตั้งหน้าตั้งตาทำหน้าที่ช่วยกันเก็บหมาไปช่วยกันดูแลและหาบ้านของเราต่อไปให้ดีที่สุด...... หน้าที่ใครหน้าที่มันรับผิดชอบกันให้ดี

  


ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย เพื่อน . - Saturday, 26 November 2005, 09:11AM
 

ขอเรียนพี่วิเชียร อีกครั้ง ว่า เพื่อนๆทุกๆคนให้กำลังใจและพยายามที่จะเสนอแนะ ถึงวิธีการเลี้ยง เจ้าดอทคอม เพื่อให้เขาเติบโตขึ้นและเป็นสุนัขบางแก้วที่มีคุณภาพ จิตประสาทมั่นคง

ถ้าเพื่อนๆ เสนอวิธีการเลี้ยงหรือแนะนำไปแล้ว พี่วิเชียรไม่นำไปใช้ แถมมีการโต้กันระหว่าง พี่วิเชียร กับ ผู้ที่พี่วิเชียรขอความรู้ อีกหน่อยผู้ที่จะให้ความรู้หรือแนะนำก็จะหมดกำลังใจไปนะครับ เป็นเรื่องจริงนะจ๊ะ จะบอกให้ 

ด้วยความปรารถนาดี

เพื่อนบางแก้ว

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 26 November 2005, 11:11AM
 

ขอบคุณป้าวิที่มาชี้แนะอย่างชัดเจน

ขอบคุณคุณเพื่อนบางแก้ว ที่มาไขข้อข้องใจ  แม้จะไม่ตรงกับที่ถามนัก   ก็เห็นใจว่า  กระทู้มันยาว  คงไม่มีเวลาอ่านรายละเอียดมากนัก   และบางคำถามอาจจะตอบยาก

ขอบคุณคุณนิวัตที่มาช่วยสรรค์สร้างองค์ความรู้  หวังว่า คงไม่คิดว่าเป็นการโต้กันอย่างที่บางคนเป็นห่วงนะครับ   พวกเราส่วนใหญ่เป็นเพียงผู้เลี้ยงบางแก้ว   การแลกเปลี่ยนความรู้ความเห็นกันคงไม่มีอะไรเสียหายมากมายนักใช่ไหม     ผมเห็นด้วยกับคุณนิวัตที่ว่าสำหรับผู้ที่เป็นบรีดเดอร์นั้นมันมีความละเอียดอ่อน   การพูดพาดพิงถึงใครต้องระวังให้มาก  เพราะมันเกี่ยวข้องกับเครดิตของเขา   ผมถึงได้เสนอให้เป็นการวิจารณ์หมาตนเองและให้เสนอแนวทางการปรับปรุงแก้ไข      ก็ต้องขอบคุณคุณจิตติที่พยายามทำตามข้อเรียกร้องนี้   แม้บางอย่างเป็น know-how ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้เต็มที่    แต่ก็คงเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับบรีดเดอร์ท่านอื่นๆ  โดยเฉพาะบรีดเดอร์มือสมัครเล่นทั้งหลาย  ให้เข้าใจว่าการเพาะพันธุ์สุนัขไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 26 November 2005, 11:49AM
 

ตอบคุณชูศักดิ์   ขอบคุณที่ชมด็อตคอม

ก็เกรงอยู่ว่า  ด็อตคอมจะเป็นตัวสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นในเว็บไซต์  เลยขออนุญาตใช้คำถามคุณชูศักดิ์ เรียนชี้แจงเพื่อนๆทุกท่านดังนี้

เรื่องโครงการบางแก้วในฝันที่ป้าชัชเอ่ยถึง   ได้จุดประกายให้คิดถึงสมัยยุคแรกๆที่ได้เสวนากับป้าวิเกี่ยวกับโครงงานวิจัยเรื่องพฤติกรรมโดยจะพยายามรวบรวมสายหลักๆของบางแก้วมาศึกษา    แต่เนื่องจากป้าวิมีลูกๆที่ต้องดูแลอยู่อีกหลายสิบตัว  อีกทั้งยังรับบางแก้วตกยากมาอยู่ในความอุปการะอีกหลายตัว  คงไม่มีเวลาทำตามที่ฝันได้   โชคดีที่มีหมอมุกมาช่วยจับงานวิจัยทางด้าน DNA    แต่ก็ยังอยากจะสานต่อความคิดของป้าชัชและป้าวิดู

โดยผมได้ติดต่อไปที่คอกฟาร์มหลายแห่งเพื่อเลือกลูสุนัขบางแก้วที่คิดว่าเหมาะสมมาลองเลี้ยงดู   บางคอกยังไม่พร้อม   บางคอกยังไม่เกิด   ก็มาปิ้งเจ้าแวร์ซายที่คุณจิตติมาแนะนำไว้    ก็เลยติดต่อขอมาเลี้ยงก่อนเป็นตัวแรก   แต่ไม่ได้ขอมาฟรีๆ   เพราะเข้าใจดีว่า  กว่าเขาจะเพาะพันธุ์สุนัขดีๆออกมาได้    เขาต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง   ราคาโดยทั่วไปจะเป็นหมื่นอย่างที่มีเขียนไว้ใน http://www.saijo-bangkaew.com 

ถึงแม้ว่า  ในอดีต จะเคยมีคนมาเสนอยกสุนัขให้ฟรี   แต่คิดว่า  เรายินดีจ่ายเงินเอง  ขอเลือกเอง  จะดีกว่า    เมื่อเลือกเองแล้ว   ก็ต้องยอมรับกับผลที่ออกมา  ไม่ว่ามันจะเป็นอย่างไรก็ตาม  

รอไว้พร้อมกว่านี้เมื่อไหร่   จะไปหาเจ้าด็อตเน็ต  และด็อตโออาร์จีมาเลี้ยงอีกให้ครบเซ็ตเหมือนเว็บไซต์เลย

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย เพื่อน . - Wednesday, 23 November 2005, 09:21PM
 

"พฤติกรรมของสุนัขที่ว่าอยู่ที่สายเลือด ๓๐ % และ อยู่ที่การเลี้ยงดู ๗๐ %  นั้นจริงไหม" คำพูดคำนี้ผมเป็นคนเขียนเองครับและขอยืนยัน

ตอบ: .....ศึกชิงหลุมทราย.....
โดย Jannyfer ณัฐชาพร พูลสวัสดิ์ - Friday, 25 November 2005, 11:25AM
 

หุหุ...

ดูไปดูมา โบ น่ารักก่าใครในบ้านเลยนะ...

ปล....พูดไป....  นิ่งเสียตำลึงทอง

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew