ถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ
โดย วัศพล พัติบูรณ์ - Monday, 14 November 2005, 08:29PM
 

กำลังจะเลี้ยงบางแก้ว ซึ่งสนใจมานาน อยากสอบถามความเหมาะสมกับเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์ตอบ

1.บ้านเป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น 18 ตารางวา มีพื้นที่ด้านหน้าสำหรับจอดรถ 1 คันเป็นพื้นปูน มีหลังคา ซึ่งกะว่าจะเลี้ยงเขาใว้ที่นี่ จะสร้างกรงและติดมุ้งให้เขานอนเฉพาะกลางคืนเพื่อนๆ ว่าจะเหมาะสมหรือเปล่า

2.ที่บ้านอยู่กัน 3 คน มีภรรยาอยู่บ้านประจำ ส่วนผมออกจากบ้านประมาณ 06:30 และกลับถึงบ้านประมาณ 3 ทุ่มทุกวัน หยุดวันอาทิตย์ กะว่าจะพาเขาวิ่งเล่นตอน 05:30 น.ทุกวัน จะมีปัญหาเรื่องเวลาดูแลเอาใจใส่เขาหรือไม่ หรือมีปัญหาเรื่องหมาก้าวร้าวใส่เราหรือไม่ (เพราะสนิทกับภรรยามากกว่า) ดังที่เคยอ่านในหลายๆ กระทู้

3.ปัจจุบันเลี้ยงหมาพันธ์ปั๊ก อายุประมาณ 1 ขวบ จะมีปัญหากับเจ้าบางแก้วในอนาคตหรือไม่ ในกรณีเลี้ยงรวมกัน

ผู้รู้ช่วยตอบหน่อยครับ อยากรู้จริงๆ และไม่มีประสบการณ์เลี้ยงหมาใหญ่ เลยอยากได้

เหตุผลจากผู้รู้ ถ้าดูแล้วมันไม่เหมาะสม ก็จะตัดใจ ครับ ไม่อยากเลี้ยงแล้วเป็นปัญหา สงสารเขาครับ

ขอบคุณทุกท่านครับ

ตอบ: ถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Tuesday, 15 November 2005, 10:26AM
 

ดีใจครับที่คุณวัศพลก็สนใจที่จะเลี้ยงบางแก้ว ผมขอเสนอความเห็นเรื่องบางแก้วตามที่โพสมานะครับ ผมเคยเห็นแถวบ้านเพื่อนเขาก็เลี้ยงในบ้านที่เป็นลักษณะทาวน์เฮาท์แต่ต้องพามันออกไปเดินเล่นบ้าง ส่วนเรื่องความก้าวร้าวคงต้องดูตั้งแต่การเลือกลูกสุนัขเข้ามาเลี้ยงตามที่มีผู้แนะนำในเวปแล้ว และที่สำคัญคือการเลี้ยงดู ต้องมีเวลาให้กับเขาด้วย พูดคุยคอยสอนเขา คิดว่าเขาเป็นคนเป็นสมาชิกของบ้านเช่นกัน อย่างของผมจะกลับบ้านในจ.อ่างทอง ที่เลี้ยงบางแก้วไว้อาทิตย์ละครั้ง พวกเขาก็ให้การตอบสนองแก่เราอย่างกับไม่ได้เจอกันมาเป็นปีๆ ส่วนการเข้ากันกับเจ้าปั๊กที่เลี้ยงอยู่เดิม ก็คงทำอย่างที่พี่คมกฤษแนะนำให้กับพี่วิเชียร และเราต้องคอยพูดสอนเขาทั้งคู่ อย่างของที่บ้านผมตอนแรกก็มีเลี้ยงอยู่แล้ว1ตัว พอน้องชายเอามาอีก5ตัว ก็ต้องมาให้ทำความรู้จักกับพี่ใหญ่เขาก่อน ดีนะครับที่ภรรยาของคุณวัศพลอยู่บ้านประจำอยู่แล้ว จะได้มีเวลาให้กับพวกเขาด้วย ถ้าไม่มีใครอยู่บ้านประจำผมอาจจะไม่แนะนำให้เลี้ยง สำหรับเรื่องบ้านที่อาจดูพื้นที่น้อยอาจทำอย่างที่บ้านพี่คมกฤษที่จะทำช่องประตูให้หมาสามารถเข้าออกในบ้านได้ด้วย แต่ถ้ากลัวข้าวของเสียหายก็อาจมีของเล่นให้เขานอกบ้าน มีอ่างน้ำเล็กๆให้เขาได้เอาเท้าวักน้ำเล่นบ้าง และถ้าไม่อยากกังวลเรื่องช่วงติดสัดก็ทำหมันเขาตอนถึงอายุที่เหมาะสม ยังไงเพื่อนๆท่านอื่นลองมาแสดงความคิดเห็นกันด้วยนะครับจะได้มีความหลากหลาย อ้อที่สำคัญทุกคนในบ้านต้องรักหมาด้วยกันทั้งหมดจะดีมากเลยนะครับ ช่างคิด

ตอบ: ถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 15 November 2005, 11:19AM
 

ผมก็เพิ่งเลี้ยง..บางแก้วเป็นตัวแรก

เคยเลี้ยงแต่ไทยพันธ์ทาง..ผมออกจากบ้านแต่เช้า....กลับเข้าบ้านมืดทุกวัน ยกเว้นเสาร์ อาทิตย์ ส่วนใหญ่จะอยู่บ้าน....เจ้ามะลิของผมรู้สึกว่า...จะรักทุกคนในบ้านเลยนะ...กับผมก็ไม่มีปัญหาอะไร  แม้จะมีเวลาน้อยกว่าคนที่อยู่บ้าน(พ่อกับแม่)เขาก็รักผมดี เอามาเลี้ยงได้ เดือนครึ่ง เอง .....แต่อาสัยเวลากลับมาตอนมืด จะเล่นคลุกคลีกับเขา เช็ดตัวบ้าง แปรงขนให้บ้าง ให้ขนมกินเล่นเล็กๆน้อยๆ เขาก็จะรัก มาส่งทุกเช้าเวลาไปทำงาน กลับจากงานก็จะวิ่งมารับ

 เป็นกริริยา ที่น่ารักมาก ครับ ลองอ่านในกระทู้ของผมก็ได้ บางแก้วตัวแรก  แต่ที่บ้านผมจะมีบริเวณมากกว่า เท่านั้น ถ้าเป็นทาวเฮ้าส์ บริเวณแคบ เขาได้ออกกำลังกายน้อย สุขภาพจะไม่ค่อยแข็งแรง เจ้ามะลิของผม วิ่งเล่นทั้งวัน เหนื่อยก็นอน สุขภาพดีมาก

ตอบ: ถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ
โดย จรัญ กาลตนากูล - Tuesday, 15 November 2005, 01:13PM
 

ถ้าจะเลี้ยงก็เลี้ยงได้ครับ แต่อันดับแรกคงต้องศึกษาเกี่ยวกับปัญหาของบางแก้วก่อนจะดีกว่า เนื่องจากนิสัยของบางแก้วไม่เหมือนสุนัขทั่วไป จากนั้นคงต้องถกปัญหากันผู้เกี่ยวข้องภายในบ้านว่าพร้อมที่จะยอมรับปัญหาหรือไม่ รวมถึงอนาคตว่าจะมีบุคคลที่ 3 เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เนื่องจากการหวงถิ่น หวงของ มีเวลาพาไปเดินเล่นหรือไม่ เห็บ หมัด การขับถ่าย ช่วงผลัดขน การกัด แทะ เนื่องจากสถานที่คับแคบคงต้องมีความอดทนในการดูแลสุนัขมากกว่าการเลี้ยงในพื้นที่กว้างๆ

ตอนเล็ก ใหม่ๆ ไม่มีปัญหา แต่พอสุนัขโตขึ้น อาจเป็นปัญหาได้ รวมไปถึงเวลาที่สุนัขต้องอยู่ตัวเดียวภายในบ้าน อาจมีการเห่าหอน ยิ่งช่วงติดสัด จะอาการหนักเป็นพิเศษ

มันเป็นภาระที่ต้องรับผิดชอบเจ้าหมาน้อยไปตลอดชีวิต ไม่ชีวิตมัน ก็ชีวิตเรา คงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ถ้าใจไม่รักและไม่พร้อม 

ทุกวันนี้กลับจากที่ทำงานบางที่ 2-3 ทุ่ม ยังต้องพามันออกไปเดินเล่น ไม่งั้นมันตามผมตลอด เข้าห้องน้ำเปิดประตูมามันก็นั่งรอ ขึ้นข้างบนมันก็ร้อง งิ๊ดๆๆๆ ลงข้างล่างมันก็วิ่งไปรอหน้าประตู เห็นหน้ามันแล้วสงสาร เหนื่อยยังไงก็ต้องพามันออกไป แต่มันก็มีความสุขดี  เสาร์ อาทิตย์ 3 รอบ เช้า เย็น ค่ำ

ตอบ: ถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 17 November 2005, 09:35AM
 

เป็นยังไงล่ะ..ครับ

ตัดสินใจได้...หรือยัง เลี้ยงหรือไม่เลี้ยง.....ดีเอ่ย

ถ้าเป็นคนรักสุนัข......เลี้ยงเถอะครับ  พันธ์ทางที่ผมเคยเลี้ยงน่ารัก ประจบประแจง วิ่งรับวิ่งส่ง....แต่ถ้าเทียบกับ บางแก้ว นะ สู้ไม่ได้เลย เพราะ บางแก้ว มีความฉลาดกว่ามากเลย...

ตอบ: ถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ
โดย วัศพล พัติบูรณ์ - Friday, 18 November 2005, 05:56PM
 
ขอบคุณครับทุก ความเห็นครับ ตอนนี้ตัดสินใจแล้วครับ
ไปรับมาเมื่อวันที่ 15 ที่ผ่านมา น่ารักมาก ลูกสาวตั้งชื่อว่า สิงโต (หน้าตาเหมือนมาก)
อยู่ด้วยกันมา 4 วัน แล้ว บอกได้เลยว่าหลงเสน่ห์ แล้วซิ
บางแก้ว มีความน่ารักเฉพาะตัวที่พันธุ์อื่นๆ ไม่มี
บอกได้เลยไม่ผิดหวัง (ขนาดเป็นลูกหมานะเนี่ย)

แล้วอาจจะเข้ามารบกวนเพื่อนๆ เพื่อสอบถามความรู้จากทุกท่าน

ตอบ: ถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Friday, 18 November 2005, 10:12PM
 

ดีใจกะคุณวัศพลด้วยค่ะ  ได้น้องบางแก้วมาเลี้ยงแล้ว

น่ารักจัง  รักและเอาใจใส่เค้าให้มากๆ นะคะ

ตอบ: ถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ
โดย เพื่อน . - Saturday, 19 November 2005, 12:10AM
 

ท่านมั่นใจที่จะรับเขาเป็นสมาชิกแล้ว ท่านอย่าลืมคำพูดของท่าน ณ.วันนี้นะครับ ว่า "สิงห์โต น่ารัก" หากมีปัญหาใดๆเกิดขึ้นในระหว่างทางเพื่อนๆในเวปก็ยินดีเป็นที่ปรึกษาให้เสมอนะครับ

เลี้ยงสุนัขบางแก้วอยากให้ลองฝึกการเลี้ยงในกรง เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ให้เขารู้สึกว่ากรงเป็นบ้าน เป็นที่ๆปลอดภัยของเขา เป็นที่กิน เป็นที่นอน

ฉะนั้นเรื่องการกินควรให้เขากินอาหารในกรง มีที่กินน้ำในกรง บริเวณอื่นๆไม่ควรมีที่กินน้ำ เพื่อเขาจะได้รู้ว่าเขาสามารถหาน้ำทานได้ที่ไหน

เรื่องความสุขสบาย ก็คือ บริเวณที่ตั้งกรงต้องเป็นที่อากาศถ่ายเท ไม่ร้อน ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ช่วยเขาเรื่องพัดลมครับ ตัวละไม่กี่ร้อยบาท ค่าไฟฟ้าวันละไม่กี่บาท เปิดให้เขาเถอะครับ แล้วเขาจะอยู่ในกรงอย่างมีความสุข ช่วยป้องกันเรื่องยุงได้ดีด้วย ถ้ายุงมีมากเราก็ใช้จอนสันกันยุงมาทาให้เขา ตรงช่วงท้องและตรงบริเวณเนื้ออ่อนๆครับ

ทนฟังเสียงร้องของเขาซักสองสามวัน แล้วชีวิตของคุณจะสะดวกสบายต่อการดูแลเจ้าตัวแสบของคุณ ไร้ปัญหา ดูแลง่าย ไม่วุ่นวายกับคุณเมื่อคุณไม่ต้องการให้เขาวุ่นวาย

แต่ตารางเวลาของการกิน การออกจากรง ขอให้สม่ำเสมอ เพื่อเขาจะได้รู้ว่าเวลาไหน เขาจะทำอะไร

ขอให้สนุกกับการเลี้ยงดูเจ้าตัวแสบนะครับ

ยินดีต้อนรับท่านเข้าสู่ สังคมของผู้ที่หลงเสน่ห์ของบางแก้ว

ตอบ: ถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ
โดย เพื่อน . - Monday, 21 November 2005, 12:11AM
  อย่าลืมมาเล่าต่อถึงสมาชิกใหม่นะครับ
ตอบ: ถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 21 November 2005, 09:47AM
 

สิงโตน่ารักมากๆๆๆ

บ้านคุณเป็นทาวเฮ้าส์...น่าจะเลี้ยงตามที่คุณพีเพื่อนบางแก้วแนะนำ...นะครับ

และอย่าลืมนำไปปรึกษาสัตวแพทย์เกี่ยวกับการทำวัคซีน นะครับ....เพราะเมื่อวานสุนัขโกลเด้นของเพื่อนลูกสาวได้ตายลงด้วยโรค ลำใส้อักเสบ 

ตอบ: ถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ
โดย จรัญ กาลตนากูล - Monday, 21 November 2005, 01:20PM
 

ถ้าไม่อยากมีปัญหากับบางแก้วในอนาคต คงต้องฝึกให้มีระเบียบวินัยตั้งแต่เล็กๆ อย่างที่คุณเพื่อนฯ ว่า  ที่สำคัญถ้าไม่อยากให้ดุมากคงต้องออกไปรู้จักสังคนภายนอก ทั้งคนทั้งหมา แต่ในบ้านน่ะเขาเอาเรื่องแน่นอนยี่ห้อบางแก้วรับประกัน

ระวังเรื่องพื้นลื่นด้วยครับ อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ขาเขาเสียได้ โดยเฉพาะช่วง 2-3 เดือนกำลังน่ารักวิ่งเล่นกับเราในบ้าน เราก็เพลินกับมันจนมองข้ามปัญหาบางอย่างไป ถ้ามันคึกมากมันจะวิ่งเร็วจนลื่น แล้วอาจทำให้ขาแยกออกเหมือนนอนท่าไก่ย่าง อาจมีปัญหาเรื่องข้อสะโพกได้

แล้วปัญหาตอนผลัดขน ขนจะร่วงและฟุ้งกระจาย ยิ่งในพื้นที่แคบๆ คงต้องใช้ความอดทนมากทีเดียว ถ้าผ่านช่วง 1-7 เดือนไปได้ คุณจะได้บางแก้วที่ซื่อสัตย์ รักเจ้าของ รักบ้าน อ้อนปนน่ากระทืบ แถมเจ้าเล่ห์

ตอนนี้ 1-2 เดือนมันก็น่ารักดี แต่อีก 3-7 เดือนข้างหน้ามันอาจไม่เป็นอย่างที่เห็นก็ได้ครับ อาจน่ารักปนน่าเตะ แถมมีให้แค้นในใจอีก  ขึ้นอยู่กับนายมันว่าจะเข้าใจมันแค่ไหน ถ้ามีปัญหาคงต้องแก้เป็นเรื่องๆไป หลายๆท่านยินดีที่ช่วยเหลือเต็มที่ครับ ขอให้โชคดีครับ

ตอบ: ถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ
โดย วัศพล พัติบูรณ์ - Wednesday, 23 November 2005, 11:05AM
 

ขอบคุณมากครับคุณจรัญ สำหรับคำแนะนำ

ที่นี่ รู้สึกอบอุ่นมาก เพื่อนๆ ทุกท่านมีความเป็นกันเอง ก่อนที่ตัดสินใจเลี้ยงก็ได้ความรู้จากที่นี่ ประกอบการตัดสินใจเจ้าสิงห์โต ณ เวลานี้ถ้านับวันตั้งแต่เกิดคือวันที่ 11 ตุลาคม  48 ถึงวันนี้ 23 พ.ย. 48 ก็ประมาณ 1 เดือนกับอีก 12 วัน

คืนแรก หอนทั้งคืนเลย แต่ถึงคืนที่สองก็นอนหลับปรกติ คงชินกับบ้านใหม่แล้ว

การให้อาหารขณะนี้ผมก็แบ่งให้เป็น 4 มื้อโดยเป็นอาหารกระป๋อง สำหรับลูกสุนัขของเพ็ดดีกรี (แถบสีชมพู) ผสมกับ อาหารเม็ดรสตับของ ALPRO สัดส่วนประมาณ 80/20 และนมผงรสน้ำผึ้งประมาณ ครึ่งแก้ว โดยให้ 4 มื้อต่อวันคือ 06.00, 11.00, 16.00, 21.00 น. โดยมื้อแรกและมื้อสุดท้ายผมเป็นคนให้ (เพราะต้องออกไปทำงาน) ส่วนมื้อที่เหลือเป็นหน้าที่ของภรรยาและลูกสาว จากการให้อาหารเท่าที่ดูแล้ว กินอาหารเปียกค่อนข้างน้อย จะเน้นหนักที่นมมากกว่า ภรรยาผมเลยวิตกกลัวว่าเขาจะกินไม่อิ่ม เลยลองใช้ไข่ต้ม 1 ใบผสมลงไปอีก ปรากฏว่ากินมากขึ้น แต่กลัวว่ามิต้องต้องต้มไข่ผสมทุกมื้อเหรอ เท่าที่ผมลองชิมอาหารกระป๋องของเพ็ดดีกรีดู (ลองจริงๆ นะไม่ได้โม้) ผมว่ารสชาติจืดมาก ไม่มีรสอะไรเลย ซึ่งเป็นอย่างนี้หรือเปล่า เจ้าสิงโตของผมจึงไม่ยอมทาน หรือว่าผมจะต้องหารอาหารอื่น มาผสมตลอดไป เพื่อนๆ ว่าไงกันครับ เพราะเท่าที่เคยเลี้ยง พันธ์ปั๊ก ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องอาหารแบบนี้

ในช่วงนี้ เจ้าสิงห์โต ส่วนมากจะกินเสร็จก็นอน พอนอนตื่นก็จะเล่น จะซนนิดหน่อย ดูแล้วเป็นหมาที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก ถ้าเทียบเป็นคนก็ประมาณว่า มาดขรึมอะไรประมาณนี้ จะเล่นซัก 10 นาทีก็นอนถ้าไม่อยากเล่น ชวนเล่นยังไงก็เฉย แล้วก็มองและหันหลังเดินหนี หลบไปนอน (ประมาณว่าตูไม่มีอารมณ์ โว้ย ประมาณนี้)  ซึ่งส่วนมากจะนอน พอตื่นก็จะวิ่งเข้ามาเล่นกับผมเอง ซึ่งผิดกับพันธ์ปั๊กที่เลี้ยงคู่กันอยู่ จะขี้เล่นมากกว่า (ไฮเปอร์) 

ตั้งแต่ตั้งชื่อมา และทดลองเรียก ยังไม่หัน สงสัยยังไม่รู้จักชื่อตัวเอง แต่ภูมิใจเรื่องการขับถ่าย เรียนรู้เร็วมาก คือมาวันแรกให้ฉี่กับอึบนหนังสือพิมพ์ ตอนนี้เลยย้ายหนังสือพิมพ์ไปใว้ในห้องน้ำ ปรากฎว่า พอเจ้าสิงโตกินอิ่มจะวิ่งเข้าไปฉี่ ไปอึ ในห้องน้ำ บนหนังสือพิมพ์ทันที ซึ่งผิดกับปั๊กที่เลี้ยงอยู่ ต้องหัดถึง 3 เดือนกว่าจะเข้ารูปเข้ารอย

ตอนนี้ พอผมตื่นนอนลงมาประมาณ 6 โมงเช้า (นอนอยู่ชั้นบน) แต่เลี้ยงใว้ชั้นล่าง เขาจะวิ่งและร้องครางมาหา (สงสัยหิว) พอทานเสร็จก็จะเล่นพักหนึ่ง การเล่นของเขาตอนนี้ก็คือ กัดมือ กัดนิ้วผม หรือไม่กัดชายเสื้อผ้าแล้วดึง เจ็บมาก ฟันเขาแหลมมาก และหลังจากนั้นก็จะวิ่งเล่นกับปั๊กที่เลี้ยงอยู่ ซึ่งเขายังตัวเล็กกว่าปั๊ก การเล่นเลยเป็นฝ่ายถูกกระทำซะมากกว่า ซึ่งก็ไม่รุนแรงจะคอยดุปั๊กตลอดว่าอย่าทำน้องแรง อะไรประมาณนี้ ซึ่งเขาก็เชื่อสักพักก็เริ่มใหม่อีกแต่เป็นการเล่นแรงที่มิได้เจตนา

ซึ่งเท่าที่สังเกตุดู เขาก็มีความสุขระดับหนึ่งที่ได้เล่นกับพี่ปั๊ก แต่พอเมื่อพี่เริ่มเล่นแรงหรือเขาเริ่มไม่อยากเล่นเจ้าปั๊กยังตามกวนอีกก็จะมีขู่เบาๆ ก่อน สักพักก็จะเห่าเสียงดังเลย เล่นเอาเจ้าปั๊ก หยุดไปเหมือนกัน (ร้ายจริงๆ ขนาดเป็นลูกหมานะเนี่ย)

กะกันไว้ว่า เขาอายุประมาณ 4 เดือนขึ้นไปจะย้ายออกไปเลี้ยงนอกบ้าน (ที่จอดรถ) เพราะเตรียมกรงไว้แล้ว ไม่รู้ว่าจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า จะเอาออกไปเลี้ยงตอนนี้เลย ภรรยาไม่ยอมบอกว่าเขายังเล็ก เลยไม่อยากขังกรง เลยเลี้ยงปล่อยให้วิ่งเล่นภายในบ้าน

วันเสาร์นี้วางแผนไว้ว่าจะไปหาสัตวแพทย์ เพื่อตรวจร่างกายและรับวัคซีนและถ่ายพยาธิ

ตอนนี้ยังไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่ เพราะเขายังเล็ก แต่ก็เตรียมตัวและเตรียมใจรับปัญหา ดังที่ได้อ่านจากหลายๆ กระทู้ แล้วถ้ามีปัญหาอย่างไร คงจะต้องขอรบกวนเพื่อนๆ อีกในอนาคตครับ

ขอบคุณทุกท่านครับ

ตอบ: ถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 23 November 2005, 12:57PM
  น่าจะให้นอนในกรง..ข้างนอกตั้งแต่เล็กๆ น่าจะดีกว่า จะได้เคยชิน โตแล้วจะฝึกยาก..นะครับ
ตอบ: ถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 23 November 2005, 01:20PM
  ให้กินอาหารในกรง และนอนในกรงตั้งแต่เล็กๆ เลยครับ 4 เดือนสำหรับบางแก้วถือว่าโต เขาเริ่มเรียนรู้ตั้งแต่สองอาทิตย์ ตอนนี้จะสอนง่ายมากๆ

ว่าแต่ว่า ซื้อมาจากที่ไหนหรือครับ อายุแค่เดือนเดียวเอง ทำไมเขาให้รับมาเลี้ยงแล้วหล่ะครับ...
ตอบ: ถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 23 November 2005, 01:53PM
 

ตอนนี้  ผมกำลังปลุกปล้ำกับเจ้าด็อตคอมให้กินนอนในกรงอยู่    เพราะไม่อยากปล่อยให้วิ่งเล่นกับพี่ๆ   กลัวมันติดนิสัยพี่ๆที่ชอบไล่เห่าคนที่เดินผ่านหน้าบ้าน   และกลัวว่ามันจะทะเลาะกันถึงขั้นบาดเจ็บสาหัสถ้าเราไม่ได้อยู่ดูแลมันตลอดทั้งวัน    ให้มันนอนกรงในห้องครัวมา ๑ อาทิตย์  มันร้องคร่ำครวญทุกคืน    ตอนนี้เลยให้มานอนในกรงนอกบ้าน    มีพี่ๆอยู่เป็นเพื่อนนอกกรง   ดูท่าจะดีขึ้น   โชคดีช่วงนี้   ลมเย็น  ไม่ค่อยมียูงเท่าไหร่    เดี๋ยววันเสาร์นี้  กรงมุ้งลวดมาแล้ว    กะว่าจะเอาไปตั้งไว้ชิดรั้วหน้าบ้านเลย    ให้มันคุ้นเคยกับคนที่เดินผ่านไปมา   แต่ไม่รู้ว่า จะมีใครมาแอบจิ๊กไปหรือเปล่า

ยังไง  ระวังอย่าให้ลูกๆอิจฉากันนะครับ   เดี๋ยวจะเป็นแบบโบและปิงปอง  ( http://www.bangkaew.com/ebook.htm )

ตอบ: ถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ
โดย วัศพล พัติบูรณ์ - Wednesday, 23 November 2005, 02:27PM
 

ตอบพี่นิวัติครับ

ไม่ได้ซื้อจากฟาร์มที่ไหนหรอกครับ เพราะไม่ได้ซีเรียสเรื่องใบเพ็ด หรือไม่ได้เลี้ยงเพื่อประกวดแข่งขันอะไร

อยากเลี้ยงให้เป็นเพื่อนและเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว  ซื้อจากบ้านพี่คนหนึ่งแถวรามอินทรา ซ.14 สอบถามก่อนนำมาเลี้ยงเห็นพี่เขาบอกว่าเริ่มหย่านมแล้วและเริ่มทานข้าวได้แล้ว (พี่เขาบอกอย่างนั้น) ซึ่งที่รู้มาว่าถ้าจะนำไปเลี้ยงต้องให้อายุครบ เดือนครึ่งขึ้นไป ไม่รู้ถูกหรือเปล่า  พอดีวันนั้นมีเวลาและบวกกับความใจร้อนของลูกสาว ซึ่งตอนแรกตั้งใจจะไปดูและจองใว้เฉยๆ ก็เลยต้องเอามา (เพราะลูกสาวชอบมาก จ้องจะงอนท่าเดียวถ้าไม่เอามาวันนั้น)

ไม่รู้ว่าจะมีข้อเสียอะไรหรือเปล่า ถ้าเอามาเลี้ยงก่อนกำหนด แต่เท่าที่ดู เขาก็แข็งแรงดีนะ

อ่านจากความคิดเห็นหลายท่าน คงต้องใจแข็งเลี้ยงใว้ในกรงข้างนอกแล้วหล่ะ ต้องกลับไปทำความเข้าใจกับแม่บ้านก่อน (ใจอ่อน สงสาร)

ตอบ: ถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ
โดย นิตยา ทองอุ่นเรือน - Wednesday, 23 November 2005, 02:43PM
 

เอ่อ อยากจะบอกว่าฮักกี้ก็ไม่เคยเอาเข้าไปนอนในกรงเลยคะ ต้งแต่เลี้ยงเค้ามา เลี้ยงเค้าเหมือนน้องเหมือนสมาชิกคนนึงในครอบครัว ถ้าเอาเค้าไปขังกรงนะหรอคะเค้าต้องคิดว่า ไอหยามาให้หนูนอนกรงทำไมเนี่ย แค่ขังเอาไว้ในบ้านให้วิ่งเล่นในบ้านนะคะยังงัดมุ้งลวดซะกระจุย(เคยโพสรูปให้ทุกท่านดูในกระทู้ตอนฮักกี้หนีเที่ยวแล้วนะคะ) เมื่อเช้าตื่นขึ้นมายังคิดว่าถูกผีอำอยู่เลยคะ ที่ไหนได้เจ้าตัวดีเค้าก็หนาวเป็นมานอน ทับขาซุกใต้ผ้าห่มนวม ช่างเป็นหมาที่ทำตัวเสมอคนเลี้ยงได้ดีมากๆ ถ้าจะให้นนอนในกรงคิดว่าคงต้องให้นอนตั้งแต่แรกมั้งคะ ไม่งั้นไม่อยากจะคิดว่าถ้าสิงโตโตกว่านี้ จะยอมนิราศออกไปนอนนอกบ้านแต่โดยดีนี่ท่าจะยากมากๆเลยคะ บางแก้วเนี่ยอีโก้สูง

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew