รูปภาพของสหาย บางแก้ว
ต้องการคำอธิบายเกี่ยวกับคำพูดที่ว่า"บางแก้วสายเก่า-บางแก้วสายใหม่"
โดย สหาย บางแก้ว - Friday, 11 February 2011, 10:04AM
 
จากการที่ได้อ่านข้อความในกระทู้ต่างๆ บ่อยครั้งที่เห็นผู้เขียนกระทู้นั้นๆพูดถึง"บางแก้วสายเก่าและบางแก้วสายใหม่" ทำให้เกิดความข้องใจในคำๆนี้เรื่อยมา ดังนั้นจึงใคร่ขอให้ท่านผู้รู้ทั้งหลายช่วยอธิบายให้ผมได้กระจ่างแจ้งแจ่มภพสบสมัยด้วย จักเป็นพระคุณอย่างยิ่ง ผมมีคำถามดังต่อไปนี้ครับ

1.บางแก้วสายเก่าหมายความว่าอย่างไร มีที่มาอย่างไร
2.บางแก้วสายใหม่หมายความว่าอย่างไร มีที่มาอย่างไร
3.ใครหรือกลุ่มคนใดกำหนดคำสองคำนี้ เพื่ออะไร
4.ข้อดี-ข้อด้อย ของทั้งสองสาย
5.เอาอะไรเป็นตัวตัดสินในข้อดี-ข้อด้อยในทั้งสองสาย
6.ปัจุบันคนส่วนใหญ่ยอมรับกับคำสองคำนี้ว่าถูกต้อง-ตรงจริงหรือไม่
7.แนวทางในการแก้ไขและส่งเสริมข้อดี-ข้อด้อย ของทั้งสองสาย


ขอท่านผู้รู้โปรดช่วยมาชี้ด้วยเถิดครับ

รูปภาพของกมล นนทลีพิพัฒน์
ตอบ: ต้องการคำอธิบายเกี่ยวกับคำพูดที่ว่า"บางแก้วสายเก่า-บางแก้วสายใหม่"
โดย กมล นนทลีพิพัฒน์ - Wednesday, 9 February 2011, 10:10PM
 
Kamolchai.Family emoticon..เรื่องสีของบางแก้วสายใหม่หรือสายเก่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันครับ พ่อพันธุ์โอเล่ ตำนานบางแก้วต้นสายของสีขาวเทาก็มีสีขาวเทา ส่วนสีขาวดำก็มีมานานมากๆแต่ปัจจุบันที่มีน้อยอาจเป็นเรื่องของความนิยม เรื่องของบางแก้วสายเก่า หรือสายใหม่เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ต้องคุยกันยาวครับ โทรคุยสะดวกกว่า 087-3061560 (พูดคุยแนวปรึกษากันนะครับ)
รูปภาพของสหาย บางแก้ว
ตอบ: ต้องการคำอธิบายเกี่ยวกับคำพูดที่ว่า"บางแก้วสายเก่า-บางแก้วสายใหม่"
โดย สหาย บางแก้ว - Wednesday, 9 February 2011, 11:43PM
 
ขอบพระคุณพี่กมลครับ ที่ให้ความกระจ่าง(ทางโทรศัพท์) ถ้าวงการบ้างแก้วมีคนอย่างพี่กมลเยอะๆ ก็ดีน่ะซิครับ


รูปภาพของไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์
ตอบ: ต้องการคำอธิบายเกี่ยวกับคำพูดที่ว่า"บางแก้วสายเก่า-บางแก้วสายใหม่"
 
ขอขอบคุณคุณสหายที่มาตั้งคำถามได้ดี และขอบคุณคุณกมลที่ช่วยให้ความกระจ่างแก่ผู้ถาม

ช่วยกรุณาเผยแพร่ความรู้ให้ผู้อื่นได้ฟังบ้าง ก็ดีนะครับ จะได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ลองอ่านข้อมูลเก่าที่เคยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมานะครับ
ที่กระทู้ http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1332

สายเก่านอกจากที่เดาว่าดุแล้ว น่าจะมีเอกลักษณ์อีก 2 อย่างเหมือนปิงปองในรูปหรือเปล่า คือ กระเยอะ และ ขาเหยียดเกินไป (ไม่มีมุมขาหลัง)

ส่วนสายใหม่ ขอเดาว่า เป็นความพยายามในการพัฒนาพันธุ์บางแก้วเพื่อลบจุดที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆออก เช่น เรื่องจิตประสาท เรื่องกระ และ มุมขาหลัง เป็นต้น ซึ่งบรีดเดอร์แต่ละท่านอาจมีแนวทางที่แตกต่างกันไป คงพูดยากว่า สายใหม่อยู่ที่ไหน หรือ เป็นอย่างไร อาจมีหลายสาย หรือ บางสายอาจเข้ารกเข้าพงไปแล้วก็ได้



รูปภาพของyong korat
ตอบ: ต้องการคำอธิบายเกี่ยวกับคำพูดที่ว่า"บางแก้วสายเก่า-บางแก้วสายใหม่"
โดย yong korat - Friday, 11 February 2011, 10:58AM
 
ที่ท่านสื่อออกมาถูกต้องแล้วครับ เรื่องสีหรือมาคร์กิ้ง พอได้ แต่เรื่องกะนี่ บางชุดออกมาก็สีขาวๆเกลี้ยงสอาด แต่บางชุดออกมากะเต็มตัวก็มี บางครั้งช่วงตอนเล็กๆ ยังมองไม่ออก หลังถ่ายขนแล้วกะเต็มตัวก็มี คนคักสายพันธูผสมพันธ์ บางครั้งก็ขึ้นอยู่ที่ดวงและโชคนะครับ แต่บางแก้วก็คือบางแก้ว คนขายก็อย่าได้โกหกหรือหลอกคนซื้อก็แล้วกัน ส่วนคนซื้อก่อนจะซื้อก็ขอให้ศึกษาก่อน ให้เข้าใจ เหมาะกับสถานที่ครอบครัวที่จะจะนำไปเลี้ยงไม๊ มีเวลาให้บางหรือเปล่าฯลฯ แล้วปัญหาต่างๆก็จะไม่เกิด อันนี้เฉพาะมือใหม่ที่คิดจะเลี้ยงนะครับ อย่าได้ไปซื้อตามงานโชว์เลยครับ ไม่ใช่โจมตีนะครับ หลังซื้อปัญหาเกิดขึ้นมากมาย ลูกหมาดีๆต้องอยู่ที่บ้าน ปลอดภัยกว่า การป้องกันดีกว่า ส่วนบางท่านถามว่าหน้าบางแก้วอย่างไหนดี ทุกอย่างขึ้นอยู่ที่เราชอบถูกชะตา แต่โดยส่วนตัวผมชอบหน้าแหลมสามเหลี่ยมครับ หน้าจิ้งจอกเริ่มหายากครับ เสียงแหลมจริงๆ พวกนี้จะเปียวว่องไว จับหนูเก่ง เสียแต่ขี้ระแวงไว่ใจคนยาก แต่ถ้าสนิดแล้วอ้อนจริงๆ  ยังไงก็ก่อนซื้อให้คิดให้ศึกษาก่อนนะครับ แล้วจะได้ของดีมีความสุข สวัสดีครับ
รูปภาพของvipada kris
ตอบ: ต้องการคำอธิบายเกี่ยวกับคำพูดที่ว่า"บางแก้วสายเก่า-บางแก้วสายใหม่"
โดย vipada kris - Saturday, 12 February 2011, 11:01AM
 

ขอนุญาตเข้ามาแจม เพราะเคยใช้ คำนี้อยู่บ้างเหมือนกัน  ตามความหมายที่ตัวเองต้องการสื่อ  ไม่ได้ใช้ตามความหมายที่มีผู้นิยามเอาไว้(หรือเปล่าก็ไม่ทราบ)  เป็นความเห็นของตัวเองล้วนๆ .... 

บางแก้วสายเก่าดั้งเดิม(จะมีคำว่า ดั้งเดิม ต่อท้ายทุกครั้ง)  ก็จะหมายถึง หมาบางแก้ว ที่เล่าขานกันไว้ในประวัติความเป็นมาของ หมาบางแก้ว  ว่า เดิมเลี้ยงอยู่ตามบ้านเรือนแพ  ในชนบท ริมแม่น้ำ  ไว้คอยเฝ้าบ้านเฝ้าทรัพย์  มีลักษณะนิสัย หวงบ้าน หวงทรัพย์สิน (ตามหน้าที่)  ระแวงภัยสูง  รักเจ้าของคนเดียว ฯลฯอะไรทำนองนั้น  ไม่ได้นึกถึงเรื่องสีสัน โครงสร้าง แต่อย่างใด

บางแก้วสายใหม่  จะหมายถึง หมาบางแก้ว ที่พัฒนาพันธุ์กันขึ้นมา เพื่อ ให้มีสีสันและโครงสร้างร่างกาย ถูกต้อง เป็นไปตามมาตรฐานสายพันธุ์ที่เขียนกันไว้(ไม่รู้ว่าอันไหนเกิดก่อนเกิดหลัง...มาตรฐานสายพันธุ์ไทยบางแก้ว กับ  หมาพันธุ์ไทยบางแก้ว)  เพื่อนำมาประกวดกัน  ซึ่งบางแก้วสายใหม่นี้   ผู้พัฒนาพันธุ์บางท่าน  ก็พยายามพัฒนาด้านนิสัยใจคอจิตประสาทให้สามารถเข้าสังคมได้  ลดความระแวงภัย และไม่ก้าวร้าว    

แต่  ในความเห็นส่วนตัว โดยทั่วไปแล้วหมาบางแก้ว  ไม่ว่าสายเก่าสายใหม่(ตามความหมายของเราเอง)นิสัยก็ไม่ได้ต่างกันแต่อย่างใด เพราะผู้เพาะพันธุ์  มักไม่ค่อยใส่ใจที่จะพัฒนาลักษณะนิสัยและจิตประสาท  จะเน้นพัฒนารูปร่าง สีสัน โครงสร้าง ให้สวยงามน่ารักไว้ก่อน  สังเกตได้ง่ายๆ จากการนำพ่อ แม่พันธุ์มาโพส ปรึกษาหารือกันเรื่องการจับคู่ผสมพันธุ์   ยังไม่เคยเห็นเลยว่า  มีการพูดถึง  ข้อดี ข้อด้อยด้านนิสัยใจคอและจิตประสาท ว่าควรจะใช้สายเลือดไหนจับคู่กับสายเลือดไหนจะช่วยส่งเสริม หรือ แก้ไข ข้อดี ข้อด้อย ด้านไหนได้บ้าง อย่างไร     มีแต่พูดคุยกันเรื่องข้อดีข้อด้อย ที่จะมาส่งเสริมหรือแก้ไขกัน ใน ด้านรูปร่างสีสันโครงสร้าง การเคลื่อนไหว ฯลฯ

ดังนั้น เรื่องของนิสัยใจคอและจิตประสาท  ก็ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูเสียเป็นส่วนใหญ่  อันเป็นที่มาของปัญหา หมาบางแก้วถูกทารุณกรรมและทอดทิ้งมากมายอยู่ในปัจจุบัน


ส่วนที่มีท่านอื่นๆเคยใช้คำนี้    เวลาได้ยินได้ฟัง  ก็จะเข้าใจว่า   จะเป็นไปตามที่คุณ ไตรสิทธิ์ ลิ้งค์ไว้ให้นั้นเอง  

ถ้าเปรียบเทียบกับหมาพันธุ์อื่นๆ  ปัจจุบัน มีหมาหลายพันธุ์ ที่คนเลี้ยงจำเป็นต้องแยกกลุ่ม ให้เป็นที่เข้าใจกันในวงการ  โดยที่ จริงๆแล้วเป็นหมาพันธุ์เดียวกันนั่นเอง  โดยแยกเป็น สายใช้งาน กับ สายสวยงาม(หรือสายประกวด) ซึ่งจะมีความแตกต่างกันเห็นได้ชัดเจนในเรื่องนิสัยใจคอ จิตประสาท และพละกำลัง  เช่น  บอร์เดอร์ คอลลี่ , ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ , เยอรมันเชพเพอด เป็นต้น 

โดยการลงสนามแข่งขัน  หมาสายใช้งาน  จะแข่งขันกันในเรื่องความสามารถในการกีฬาที่พัฒนามาจากการทำงาน  เช่น  พันธุ์บอร์เดอร์คอลี่  สายใช้งาน จะแข่งขัน ต้อนสัตว์เข้าคอก หรือ กีฬาอจิลิตี้ , พันธุ์ ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ สายใช้งาน จะแข่งขันกัน  ว่ายน้ำ ไปเก็บนก หรือ แข่งขันการดมกลิ่นหายาเสพติด , พันธุ์เยอรมันเชพเพอดสายใช้งาน  จะแข่งขันกัน ในงานสะกดรอยดมกลิ่น , เชื่อฟังคำสั่ง และ อารักขา เป็นต้น 

ส่วนหมาสายสวยงาม หรือสายประกวด ทุกพันธุ์ จะแข่งขันกันที่รูปร่าง สีสัน โครงสร้างร่างกาย และการเคลื่อนไหว การแสดงออก  เท่านั้น

ซึ่ง หมาสายใช้งานมากมาย ก็สวยงามพอที่จะลงสนามประกวดได้   แต่  หมาสายประกวด  น้อยตัว ที่จะสามารถลงสนามแข่งขันความสามารถในการใช้งาน  เนื่องจาก จิตประสาท ความตื่นตัว และพละกำลังความแข็งแกร่งที่แตกต่างกัน

บางแก้วสายเก่า น่าจะ จัดเป็น สายใช้งาน ได้  เพราะวัตถุประสงค์ดั้งเดิม คือการเฝ้าบ้านและทรัพย์สิน  จึงจำเป็นต้องรักษา ลักษณะดั้งเดิม คือความระแวงภัยและก้าวร้าวกับคนแปลกหน้าเอาไว้   ซึ่งลักษณะเหล่านี้ ไม่เหมาะที่จะนำมาเลี้ยงในสภาพแวดล้อมสังคมเมือง  

รูปภาพของสหาย บางแก้ว
ตอบ: ต้องการคำอธิบายเกี่ยวกับคำพูดที่ว่า"บางแก้วสายเก่า-บางแก้วสายใหม่"
โดย สหาย บางแก้ว - Saturday, 12 February 2011, 01:41PM
 

ความเห็นสำหรับการพัฒนาความสวยงามและความถูกต้องตามมาตรฐานสายพันธุ์

มาตรฐาน (Standard)

หมาย ถึง เอกสารที่จัดทำขึ้นจากการเห็นพ้องต้องกัน และได้รับ ความเห็นชอบจากองค์กรอันเป็นที่ยอมรับกันทั่วไป เอกสารดังกล่าววางกฎระเบียบแนวทางปฏิบัติหรือลักษณะเฉพาะแห่งกิจกรรม หรือผลที่เกิดขึ้นของกิจกรรมนั้น ๆ เพื่อให้เป็นหลักเกณฑ์ใช้กันทั่วไปจนเป็นปกติวิสัย โดยมุ่งให้บรรลุถึงความสำเร็จสูงสุดตามข้อกำหนดที่วางไว้
หมายเหตุ : มาตรฐานควรตั้งอยู่บนผลที่แน่นอนทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และประสบการณ์ โดยมุ่งการส่งเสริมให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชน


พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 ได้ให้คำนิยามของ มาตรฐาน ว่า มาตรฐาน คือ สิ่งที่ถือเป็นหลักสำหรับเทียบกำหนด
พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 ได้กำหนดคำว่า "มาตรฐาน" ไว้ว่า มาตรฐาน คือ ข้อกำหนดรายการอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างเกี่ยวกับ จำพวก แบบ รูปร่าง มิติ การทำ เครื่องประกอบ คุณภาพ ชั้น ส่วนประกอบ ความสามารถ ความทนทานและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

สำหรับมาตรฐานสายพันธุ์สุนัขพันธุ์บางแก้วเมื่อมีข้อตกลงและกำหนดลักษณะต่างๆกันไว้แล้ว แสดงว่าข้อตกลงนั้นเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไป แต่จากการที่ได้ติดตามการประกวดในบางสนามปรากฎว่าสุนัขตัวที่ได้รางวัลที่ 1 กลับไม่ใช่ตัวที่ถูกต้องที่สุดตามมาตรฐานสายพันธุ์แต่ตัวที่ได้ลำดับรองลงมาหรือตัวที่ไม่ติดอันดับเลยกลับเป็นสุนัขที่ถูกต้องตามมาตรฐานสายพันธุ์ครบถ้วน ในกรณีนี้เห็นได้ชัดว่ากรรมการบางท่านเองก็อาจจะไม่แม่นในมาตรฐานสายพันธุ์หรือถ้าทราบก็ไม่ได้ให้ความสำคัญต่อมาตรฐานสายพันธุ์เท่าไรนัก อย่างนี้ทำให้ค้านกับสายตาของผู้คนทั่วไปที่ทราบในมาตรฐานสายพันธุ์ ตามความเห็นของผมเชื่อว่านี่อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้เลี้ยงสุนัขไม่อยากที่จะนำสุนัขของตนเข้าประกวดทั้งที่สุนัขของท่านนั้นๆอาจจะสวยกว่าสุนัขตัวที่ได้รางวัลเสียอีก ด้วยเพราะไม่มีความเชื่อมั่นในกรรมการของแต่ละสนาม ในกรณีนี้ อยากทราบความเห็นจากหลายๆท่านว่าเราจะร่วมกันหาแนวทางที่น่าจะดีกว่าที่เป็นอยู่กันอย่างไรดี ทั้งนี้ก็เพื่อให้วงการบางแก้วพัฒนายิ่งๆขึ้นไป ช่วยกันแสดงความคิดเห็นหน่อยนะครับ เผื่อบางทีอาจจะพบทางออกของปัญหาในมิติใหม่ๆบ้างก็น่าจะเป็นไปได้

รูปภาพของกมล นนทลีพิพัฒน์
ตอบ: ต้องการคำอธิบายเกี่ยวกับคำพูดที่ว่า"บางแก้วสายเก่า-บางแก้วสายใหม่"
โดย กมล นนทลีพิพัฒน์ - Saturday, 12 February 2011, 07:52PM
 

เรื่องของมาตรฐานสายพันธุ์ของบางแก้วนั้นมีมาตรฐานเดียว แต่มาตรฐานของการประกวดอาจจะมีความเข้าใจ และมุมมองของกรรมการแต่ล่ะท่านยังไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพราะช่วงหลัง กรรมการที่เข้ามาทำหน้าที่ตัดสินมักจะเป็นกรรมการมาจากสมาคมพัฒน์ฯ รวมถึงกรรมการต่างประเทศ และส่วนมากไม่ค่อยได้เป็นผู้ที่เพาะพันธุ์สุนัขบางแก้วมาก่อน

โดยส่วนตัวผมมั่นใจในเรื่องของความสามารถ และความยุติธรรมในการตัดสินของกรรมการ แต่ในเรื่องของความชำนาญในเรื่องของรายละเอียดของมาตรฐานพันธุ์บางแก้ว กรรมการบางท่านอาจยังไม่ชัดเจน ปัญหานี้ไม่ใช่ความผิดของกรรมการ แต่เป็นหน้าที่ของผู้จัดงาน หรือผู้ที่เชิญกรรมการมาตัดสิน ควรต้องมีรายละเอียดทางเอกสาร รวมไปถึงการพูดคุย ทำความเข้าใจกับกรรมการ ก่อนการประกวด(หรือต้องมีมาตรฐานพันธ์ที่แปลเป็นภาษาอื่นๆสำหรับกรรมการต่างชาติ)หลายคนบอก ว่ากรรมการทางกรุงเทพฯและกรรมการต่างชาติ มักให้น้ำหนักของการเคลื่อนไหว การโพสได้นิ่ง ส่วนกรรมการในจ.พิษณุโลกเน้นเรื่องของเอกลักษณ์มากกว่า (ทำให้บางคนลำบากถึงขนาดจะทำสุนัขให้มี 2 รูปแบบเพื่อให้ตรงกับแนวของกรรมการแต่ละสนาม)

ดังนั้นสัดส่วนการให้คะแนนของเอกลักษณ์ประจำพันธุ์ที่กำหนดไว้ในมาตรฐาน กับคะแนนในเรื่องของการเคลื่อนไหว ควรจะอยู่ที่เท่าไหร่ ส่วนไหนควรจะมากหรือน้อยเท่าใดไม่ใช่เรื่องที่ "ผิดหรือถูก" แต่อยู่ที่การตกลง พุดคุย สรุป และกำหนดให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน บนพื้นฐานของคำว่า"อนุรักษ์ และพัฒนา"

บางคนสามารถเพาะพันธุ์สุนัขออกมามีเอกลักษณ์ประจำพันธุ์ที่โดดเด่น แต่อาจจะด้อยในเรื่องของการฝึกฝนเพื่อให้โชว์ได้ดีในสนาม เช่นเดียวกัน บางคนอาจฝึกสุนัขมาได้อย่างดีมากๆ มีเอกลักษณ์ประจำพันธุ์พอประมาณ แต่มีการเคลื่อนไหวที่ยอดเยี่ยมในสนาม ผลการตัดสินที่ออกมาในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา จึงมักจะมีคำถามแก่ผู้ชมรอบๆสนามรวมไปถึงสุนัขตัวที่พลาดรางวัล แต่สุนัขที่ได้รับรางวัลก็ไม่จำเป็นต้องมีคำถามในใจในเมื่อผลการตัดสินออกมานั้นตรงกับความตั้งใจอยู่แล้ว

  บทสรุปเรื่องนี้ สำหรับผู้ที่ตั้งใจอยากให้เอกลักษณ์ประจำพันธุ์ของบางแก้วมีความสำคัญ และโดดเด่นมากขึ้น ก็ต้องพยายามบรีดสุนัขให้ออกมาตามที่ใจต้องการ พร้อมกับต้องพัฒนาเรื่องของการเคลื่อนไหว และความนิ่งให้ได้อย่างที่การประกวดสากลต้องการ อาจจะยาก แต่ผมก็เห็นมีหลายๆคอกทำได้แล้วในตอนนี้ ยังไงก็เลี้ยงสุนัขให้มีความสุขทั้งคนและสุนัขไว้ก่อน เรื่องอื่นไม่ใช่ปัญหาครับ (ขอโทษที่ยาวไปหน่อย..ครับ)

รูปภาพของApisit D.
ตอบ: ต้องการคำอธิบายเกี่ยวกับคำพูดที่ว่า"บางแก้วสายเก่า-บางแก้วสายใหม่"
โดย Apisit D. - Thursday, 21 April 2011, 11:40AM
 

เท่าที่ผมอ่านกระทู้คุณกมลผมเลยเข้าใจว่า ผมว่าอาจจะไม่ถึงกับต้องทำสุนัขไว้ 2แบบก็ได้จะลำบากป่าวๆ  แต่ทำยังไงให้ทั้ง2แบบ มันอยู่ในตัวเดียวไปเลยใช่ไหมครับคุณกมล  คือต้องมีทั้งเอกลักษณ์ รูปร่าง การเคลื่อนไหว เพราะมันสำคัญทั้งหมดทุกข้อ  1.เอกลักษณ์ก็จะเป็นตัวที่คนเห็นแล้วบอกว่านี่คือหมาบางแก้วนะ ไม่ใช่ไปละม้ายคล้ายหมาพันธุ์อื่นๆ 2.รูปร่าง ต้องสแควร์ ตัวสั้น อกลึก หลังตรง หางโค้ง  เอวหนานี่มันไม่รู้ต้องหนาแค่ไหน?  แต่เท่าที่ผมเห็น ผมเห็นแต่ผอมๆ เอวบางเป็นส่วนใหญ่ คือจับตั้งแต่ไหล่และตัวลงไปนี่กว้างไปถึงคืบ(ไม่รวมขน)ทั้งๆที่ผมเป็นคนมือไม่ใหญ่ด้วย เคยถามบางคนที่ประกวดบอกว่าต้องเลี้ยงให้เห็นซี่โครงนิดๆ อันนี้สงสัยมากว่าทำไม?  (ผมสงสัยส่วนตัวว่าเขาเลี้ยงแล้วหมามันไม่กินข้าวหรือป่าว หรืออาจกินได้น้อย) ปัญหาเรื่องรูปร่างจึงเป็นเรื่องที่ผมเห็นว่ามีปัญหามากที่สุด(บรีดสแตนดาร์ด) 3.การเคลื่อนไหว อันนี้เห็นด้วยครับควรเคลื่อนไหวดี เดิน วิ่ง ต้องสวย   ตอนนี้เรื่องเอกลักษณ์กับการเคลื่อนไหว ผมว่ามีปัญหาน้อยสามารถไปในทิศทางเดียวกันได้ เพราะทั้ง2ข้อนี้มันขีดเส้นให้ตัวเอง ทำให้ออกนอกกรอบยาก เถไถลำบาก  แต่เรื่องรูปร่างถึงวันนี้ ยังคลุมเคลือนะ ตามความคิดของผมนะคุณกมล 





Instant Message ShoutBlock (ข้อความด่วนทันใจจากเว็บอีเลิร์นิง)
http://www.bangkaew.com/elearning3

เชิญพิมพ์แทรกรูป emotion icon ดังนี้ :) = :D = :P = ;) = :o = :( = :E =

15:55 - 01/10/24 Admin . --ขอปิดการใช้งานข้อความด่วนทันใจ ท่านที่สนใจสามารถสมัครสมาชิกเพื่อตั้ง/ตอบกระทู้หรือแนบรูปในชุมชนคนรักบางแก้วได้ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/login/signup.php

08:43 - 01/10/24 อยากจะซื้อ อยากจะขาย อยากจะซื้อ อยากจะขาย ให้ไปโพสต์ที่กระดาน กระดานอยากซื้ออยากขายบางแก้ว เท่านั้น ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/mod/forum/view.php?id=19

08:43 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้679011111111 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง11กก1111โทร มานะที่รัก

08:42 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้679011111111 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง11กก1111

08:42 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้6790 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง

08:41 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้6790 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะ

08:41 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้ emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะ

08:40 - 01/10/24 คนดีนะครับ emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ4433

08:35 - 01/10/24 คนแจกฟรี emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี จัดส่งหรีอีกโทร1112โทรมาก่อนเวลาทำการนะค่ะ มีหลายหน้าค่ะหรือ1150ค่ะหน้าต้มยำกุ้งก็มีค่ะ

08:34 - 01/10/24 แจกฟรีจ้าาาาาาา emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี จัดส่งหรีอีกโทร1112โทรมาก่อนเวลาทำการนะค่ะ มีหลายหน้าค่ะ

07:24 - 01/10/24 บอกต่อ emoticon..พวกที่ชอบของถูกของฟรี ให้ระวังจะถูกหลอกเงินค่าส่งฟรี

15:36 - 30/09/24 รักมาก emoticon..

02:10 - 30/09/24 รักหมา emoticon..รับอุปการะบางแก้วแท้ตัวผู้(ไม่ดุ)หมาโตก็ได้ครับขอไม่เกิน2ปี อยู่ปทุมธานี ไลน์ไอดี z999777

20:37 - 29/09/24 stemzel emoticonใครมีบางแก้วแจกฟรีทักไลน์หน่อยนะคะอยากทราบข้อมูล ต้องการเลี้ยงน้องมากๆ line : stemzel94

19:40 - 29/09/24 เหนือ อยากได้ลูกบางแก้วผสมปอมครับ พอดีเห็นแล้วน่ารักดี ใครมีลูกบางแก้วผสมปอม กรุณาติดต่อกลับทีนะครับ 081 2888765 อยากได้มากครับ

19:10 - 29/09/24 อาวร emoticon..มีบางแก้วลูกบางแก้วแจกฟรี8ตัวแจกฟรีพันแท้ต่างจังหวัดส่งฟรี0897565432690

20:11 - 28/09/24 jeab emoticon..อยากได้บางแก้วตัวเมียค่ะ 088-6715573

19:44 - 28/09/24 อร emoticon..มีลูกหมาบางแก้วฟรีให้เลียงสักตัวมััยค่ะ099-017-6908ติดต่อมานะ

16:26 - 28/09/24 เม่น emoticon..ผมมีลูกบางแก้วจำหน่ายอยู่นครปฐมอำเภอบางเลน ตัวเมีย2500ตัวผู้3000ต้องมารับเองนะคับ ลายไอดี menmk52

22:58 - 27/09/24 แหม่ม emoticon..สวยมากน้องหมาน้ำหนักกี่โลคะ

20:29 - 27/09/24 ดูม ฝากเวปสนทหารสน โครงการสุนัขหาบ้านทุกสายพัน แชทสด http://doomdoog.blogspot.com

17:05 - 27/09/24 jeab emoticon..คุณ bank ตัวผู้หรือตัวเมียคะ

17:04 - 27/09/24 ่jeab emoticon..คุณdog ที่ประกาศขายบางแก้วเพศเมีย/สนใจค่ะ โทร088-6175573ค่ะ

14:24 - 27/09/24 bank emoticon..มีบางแก้วแท้2ตัวขายตัว1500พิกัดพิษณุโลกครับ สายเลือดดี รับประกันความสวย มีแค่สองตัวดนะครับ ขอคนที่มารับใด้นะครับลายไอดี: idpenssotong

10:53 - 27/09/24 ฟิน ขายบางแก้วเพศผู้หัวใหญ่ โทร 0813930349

18:03 - 26/09/24 อ๊อด emoticon..มี บางแก้วพันธุ์ผสม​อายุ​ประมาณสามปีข่อนข้างดุให้ฟรี0850163061อยู่สามพรานนครปฐม

21:47 - 25/09/24 อ๊อด emoticon..มี บางแก้วพันธุ์ผสม​อายุ​ประมาณสามปีข่อนข้างดุให้ฟรี0850163061อยู่สามพรานนครปฐม

20:23 - 25/09/24 ศักดิ์ อยากได้ลูกบางแก้วตัวผู้หัวใหญ่ ใครอยากขายโทรมานะครับ ต้องการ1ตัวครับ โทร.081-4350771 ผมอยู่ชลบุรีครับ

20:22 - 25/09/24 ศักดิ์ อยากได้ลูกบางแก้วตัวผู้หัวใหญ่ ใครอยากขายโทรมานะครับ ต้องการ1ตัวครับ โทร.081-4350771

19:29 - 25/09/24 ่jeab อยา่กได้บางแก้วตัวเมีย ปีกว่า มาเป็นเพื่อนกับลูกชายค่ะ

19:27 - 25/09/24 jeab dog ..หาบ้านให้บางแก้วเพศเมียกำรังเป็นฮีด สนใจค่ะรบกวนติดต่อกลับ 0886715573

14:27 - 25/09/24 Admin emoticon..ขอลบข้อความป่วนของไอพีในกลุ่ม 49.230. ของคุณสมปอง โทร 0815304814 นะครับ ขอให้รู้ว่า ไอพีและเวลาของคุณสามารถตรวจสอบได้โดยทุกคน ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/stringychat/stringychat.incall.php (ลากเมาส์แลเงาระหว่างบรรทัดก็เห็นไอพี) ถ้าคุณบริสุทธิ์ใจจริง ไม่ได้หลอกขายหมา ให้เปิดเผยตัวตนมา อย่าทำเป็นเด็กมีปัญหา

13:49 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ ฟรีจริงครับไม่หลอกนะจะบอกให้ รับหมาแล้วโอนเงินทีหลังนะจะ

13:49 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ ฟรีจริงครับไม่หลอกนะจะบอกให้

13:46 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ

09:58 - 25/09/24 สมปอง emoticon..ขายบางแก้วพันแท้ครับผู้3แมีย10โทร0815304814ด่วนจ้าาาาาาาาสสสสสสสส

22:30 - 24/09/24 บางแก้วแท้ emoticon..ขายลูกสุนัข พันธุ์บางแก้วแท้ 100% บ้านอยู่จังหวัดสุพรรณบุรี มีทั้งเพศผู้ และเพศเมีย สวยทุกตัว ตอนนี้อายุ 1 เดือนแล้ว กำลังน่ารักเลย ท่านใดสนใจ ติดต่อมาได้ที่ เบอร์โทร. 086-0361230 และ 081-2793999 ได้ทุกวัน หรือ add line ที่ kamolphan30 สอบถามและพูดคุยกันได้ค่ะ

19:51 - 24/09/24 :)) มีลูกบางแก้วสีขาวล้วนมั้ยคะ ต้องการค่า งบไม่เกิน 4000 โพสต์ เบอติดต่อไว้หน่อยค่เ

19:15 - 24/09/24 หลอกขายหมา emoticon..0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 โจรหลอกขายหมา โจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมา

19:06 - 24/09/24 หลอกขายหมา emoticon..0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 โจรหลอกขายหมา โจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมา

14:58 - 24/09/24 พันแท้ emoticon..อันนี้ของแท้ครับบางแก้ว ติดต่อคอกบางแก้ว สงขลา081-5304814 ตัวล่ะ1000ส่งฟรีจ้าาาาา

13:23 - 24/09/24 นัทจังคิม emoticon..ใครมีบางแก้วผสมเพศผู้ ต้องการเปลี่ยนบ้านให้น้อง โทร.080-7818508 ( ขอที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตนะครับ )

12:18 - 24/09/24 ปิ๊ก ขอความรู้ครับผมพาหมาตัวเมียที่มีประจำเดือนมาที่บ้านแต่ตัวผู้ที่บ้านไม่สนใจเป็นเพราะอะไรครับหรือต้องร อหลายๆวันก่อนตัวเมียมีประจำเดือนได้ประมาณ6-7วันแล้ว

21:23 - 23/09/24 ประกายบางแก้ว ชอนแก่น emoticon..อันนี้ของแท้ครับ...อยากได้ลูกบางแก้วสายเลือดดี..ติดต่อที่คอกประกายบางแก้วครับ..รับรองไม่ผิดหวังครับ...ตอนน ี้ลูกชุดแรกกำลังจะคลอดแล้วครับ...094 4857717 หมายเลขครับ...หรือถ้ามีเวลาและอยู่ใกล้ก็มาดูที่คอกได้เลยครับ...ดีกว่าโดนหลอกครับ

10:37 - 23/09/24 บอกต่อ emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี081-5304814 อย่าหลงเชื่อนะครับคิดว่าเป็นมิฉฉาชีพ ไปค้นดูเบอมามีคนหลอกให้โอนค่าส่งฟรีครับ เตือนแล้วนะครับ

23:46 - 22/09/24 มด emoticon..ผมมีบางแก้วจ้าาาาามีบางแก้วแจกฟรีครับ081-5304814 มี9ตัวครับ

23:45 - 22/09/24 มด emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ081-5304814

18:43 - 22/09/24 Ko emoticon..ผมรับผสมนะครับถ้าสนจัยติดต่อขอดูตัวได้ครับ

18:40 - 22/09/24 ko emoticon..พารท์จะผสมบางแก้วหรอครับ

18:22 - 22/09/24 พาร์ท คราบได้รับผสมบางแก้วป่าวครับ

ดูข้อความเก่าตั้งแต่ปี 2546 เชิญคลิก ที่นี่ หรือ ดูเฉพาะข้อความด่วนทันใจเร็วๆนี้



รวมการเยี่ยมชมทั้งหมด frontpage hit counter visits
since 21 September 2003 including
Bangkaew.Network , Bangkaew.Organization

ข้อคิดเห็นและรูปภาพที่ปรากฏเป็นสิทธิและความรับผิดชอบของผู้แสดงความคิดเห็นแต่ละท่าน
สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย 2546-2553 © โดย ชุมชนคนรักบางแก้ว
All rights reserved 2003-2010 © Bangkaew.Community
พบเห็นข้อความไม่เหมาะสม ติดต่อ

ช่วยประชาสัมพันธ์ แนะนำบอกต่อไปยังเพื่อนฝูง

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew