ปรึกษาเรื่องอาหารหน่อยครับ
โดย พุทธรักษา ตรีโภคา - Sunday, 18 October 2009, 07:35AM
 
ลูกชายชื่อน้องปอมนะครับ  อายุ 10 เดือน  เพศผู้  มีปัญหาปรึกษาดังนี้ครับ
1. มีปัญหาเรื่องการกินอย่างมากคือ ชอบกินแต่่โครงไก่ ปีกไก่  น่องไก่ ปกติกินมื้อละ 1 โครง แต่กินเปล่าๆกับน้ำซุปนะครับไม่ทานข้าวด้วย   ลองจะเปลี่ยนให้กินอาหารเม็ดนูทราโกลย์ก็กินน้อยมาก   เคยทดลองให้กิน BRAF ชอบมากและหวงด้วย  แต่หมอบอกไม่ดีเลยให้เลิก  ผมเลยตัดสินใจไม่ถูกจะให้กินอะไรดีระหว่างอาหารเม็ด  BRAF  หรือโครงไก่เปล่าๆ
2. ขนข้างๆตัวเค้าร่วงมาก  เวลาขึ้นก็ข้า  แต่ที่หลังกับแผงคอมีขนเยอะเป็นห่วงแต่ด้านข้างที่ไม่ค่อยยอมขึ้น  เคยไปหาหมอ หมอบอกว่าแพ้ที่เค้าขอบแทะตัวเองเลยขนร่วงก็ให้ยามาแต่รู้สึกว่ามันก็ยังขึ้นช้าอยู่ดีควรทำไงดีครับ
3. สงเกตุอึเค้า รู้สึกจะออกแห้งไปหน่อยสภาพอึเหมือนอึที่ถ่ายมาแล้วสักวันหนึ่ง  แบบนี้ผิดปกติไหมครับ
รบกวนผู้รู้ช่วยหน่อย  นี่บางแก้วตัวแรกนะครับ   กำลังจะหาตัวเมียมาเป็นเพื่อนเค้าอยู่

ตอบ: ปรึกษาเรื่องอาหารหน่อยครับ
โดย peerajit v - Monday, 19 October 2009, 11:05AM
 

ขอแนะนำเบื้องต้นเท่าที่พอจะทราบนะครับ

1/ barf หมอว่าไม่ดีอย่างไหรเหรอครับ ผมก็เคยปรึกษาหมอสัตว์แถวบ้าน หมอเขาก็ยังไม่เคยให้คำตอบผมแบบฟันธงเลยว่าไม่ดีหรือเปล่า แค่ตอบสั้นๆว่าระวังกระดูกหน่อยละกัน อย่างที่เราๆคิดกัน

  ผมก็ให้มื้อเย็นเขากิน โครงไก่สด ผสมอย่างอื่น เช่นผัก น้ำมันงา น้ำแอปเปิลไซเดอร์  หรือแล้วแต่เจ้าของจะสรรหาอะไรบำรุงน้องหมาใน ซึ่งก็เจริญอาหารมาก  แต่ห้ามปนbarf ก้บอาหารเม็ดในมื้อเดียวน่ะครับ เพราะระบบการย่อยอาหารเม็ดกับอาหารสดจะต่างกัน   ส่วนปริมาณอาหารผู้เลี้ยงก็ต้องพิจารณาดูคร้บ ถ้าเห็นว่าอ้วนก็ลด ผอมก็เพิ่มครับ  แต่ดูจากรูปน่าจะอ้วนไปนิดครับ (คงเลี้ยงดีมากครับ) 

   อีกอย่างต้องฝึกการขอจานอาหารคืนระหว่งการกินด้วยนะครับ จะฝึกให้น้องหมาไม่ห่วงอาหาร   

 3/ส่วนการถ่าย ถ้ากินbarf อย่างเดียว ไม่ได้กินอาหารเม็ดในมื้ออื่นๆด้วย  อึก็จะมีลักษณะเม็ดแห้งครับ เพราะหมาจะย่อยกระดูกเนื้อเกือบหมด

2/ ขนข้างตัวร่วงตั้งแต่ให้กิน barf หรือเปล่าครับ หรือว่าร่วงหลังจากให้กินอาหารเม็ด

หรือว่าจะเป็นช่วงพลัดขนครับ เพราะหมาจะพลัดขนรอบสอง อายุ 9-12 เดือน (ช่วงแรก 3-4 เดือน)

  รอท่านอื่นมาอธิบายเพิ่มเติมได้ครับ

  มีความสุขกับการเลี้ยงสุนัขบางแก้ว เลี้ยงบางแก้วของเราให้เป็นหมาที่ดีกับเราและครอบครับ ไม่เป็นภาระแก่สังคม 

ตอบ: ปรึกษาเรื่องอาหารหน่อยครับ
โดย พุทธรักษา ตรีโภคา - Tuesday, 20 October 2009, 09:02AM
  ขอบคุณทีแนะนำนะครับ 1 ผมก็ตัดสินใจว่าจะคงจะให้อาการ BARF แล้วเพราะดูแล้วเข้าคงจะชอบที่สุดและก็ทานหมดทุกมื้อ 2 เรื่องขอจานอาหารก็ขออยู่นะครับกับผมเนี้ยไม่หวงแต่กับคนอื่นๆในบ้านเดินเฉียดไม่ได้เลยขู่ใหญ่เลย 3 เรื่องที่หมอบอกไม่ได้เพราะว่ากลัวจะดุ และก็เป็นพยาธิ เลยไม่แนะนำ หมออยากให้กินอาหารเม็ดมากกว่า 4 ตอนชั่งน้ำหนัก 9 เดือน ได้ 22 กิโล ครับ ชอบกินกับนอนไม่ค่อยเล่นเท่าไหร่ กลางวันอยู่ในบ้านชั้นล่างไม่มีแอร์ กลางคืนนอนบนบ้านกับผมเปิดแอร์ตลอดทุกคืน 5 ขนที่ร่วง ร่วงตอนผลัดขนครั้งแรกหลังจากนั้นตรงอื่นก็ขึ้นปกติมีแต่ด้านข้างนี่ แหละครับที่ขึ้นช้ามาก จนจะผลัดอีกรอบแล้ว กลัวว่าผลัดรอบนี่ก็จะยังเป็นแบบเดิม ก็จะหมดหล่อกันพอดี
ตอบ: ปรึกษาเรื่องอาหารหน่อยครับ
โดย peerajit v - Tuesday, 20 October 2009, 10:50AM
 

ด้วยความยินดีครับ

 ผมก็ศึกษาหาความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ รวมทั้งในเวปนี้ ที่ผู้รู้ ผู้เข้าใจในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วได้ช่วยแนะนำ เพื่อที่จะเราๆท่านๆจะได้เลี้ยงสุนัขของเราให้ถูกต้อง และเป็นสุนัขที่ดีของเราและครอบครัว ไม่เป็นภาระกับสังคม  อย่างที่เห็นในกระทู้ ตามข้างถนน ตรอกซอย ที่อาจเจอสุนัขถูกทิ้ง ถูกปล่อย ทารุณ อื่นๆ ที่เป็นเรื่องเดิมๆวนเวียนอยู่อย่างนี้  และไม่รู้จะจบเมื่อไหร เรื่องเก่านำมาเล่าใหม่

    ลองอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ barf ในกระทู้ก่อนหน้านี้ได้ครับhttp://www.bangkaew.com/elearning2/mod/forum/discuss.php?d=5058   หรือถ้ามีเวลาลองนั่งใจเย็นๆ จิบน้ำชา นั่งทานของว่าง แล้วอ่านกระทู้ย้อนหลังไปเรื่อยๆจะได้เห็นข้อมูลต่างๆมากมาย ทั้งปัญหาข้อสงสัยที่คนเคยถาม เคยตอบ และนำมาพิจารณาปรับใช้กับเรากับครอบครัวของเราในการเลี้ยงบางแก้วของเราครับ

  เรื่องขู่ห่วงอาหารกับคนในครอบครัวก็ไม่ควรเกิดขึ้นน่ะครับ เพราะทุกคนในครอบครัวต้องมีส่วนรับผิดชอบในการเลี้ยงสุนัข ทุกคนในครอบครัวต้องเป็นจ่าฝูง ไม่ใช่คุณพุทธรักษาคนเดียวน่ะครับ  เพราะถ้าคุณพุทธรักษาไม่อยู่บ้าน ติดงานต่างจังหวัด ใครละจะเป็นคนกำหราบเจ้าหมาน้อยที่แสนจะน่ารักของเรา คนในครอบครัวคนอื่นทำได้ไหม ???

   ส่วนอีกประเด็นหนึ่ง ที่คุณพุทธรักษาจะหาตัวเมียเป็นเพื่อนเขา  ต้องดูความพร้อมของเราและครอบครัวด้วยนะครับ ว่าจะมีอะไรตามมาถ้าตัวผู้ตัวเมียอยู่ด้วยกัน  อย่างหนึ่งละ ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นในการเลี้ยงอีกชีวิตหนึ่งในครอบครัว ตัวเดียวที่มีอยู่เลี้ยงลำบากเหนื่อยไหม??? เลี้ยงเขาได้ดีขนาดไหน??? จะเลี้ยงอีกตัวได้ดีเท่ากับที่เลี้ยงตัวเดียวที่มีอยู่หรือเปล่า ????   ถ้าตัวเมียที่เอามาเลี้ยงเกิดผสมพันธุ์ ท้อง เกิดลูกละจะทำงัยต่อ ???? ลูกจะเอาไปไหน ขาย??? ให้ญาติ??? แจกจ่ายหรือ??? คนที่ซื้อไป คนที่รับเลี้ยงต่อ เขามีความรู้แค่ไหนที่จะเลี้ยงบางแก้วอย่างถูกต้อง??? จะรักบางแก้วแค่ไหน??? หรือรักเอ็นดูแค่ตอนเป็นลูกสุนัข???? หรือคิดว่าไม่ใช่เรื่องของเราแล้ว ใครเอาไปก็รับผิดชอบเอาเอง ?????  และอื่นๆๆๆ

   ไม่ว่ากันนะครับที่เขียนตั้งคำถามแบบนี้ แค่อยากให้เราทุกคนคิดก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไป

ขอบคุณครับ

ตอบ: ปรึกษาเรื่องอาหารหน่อยครับ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Saturday, 24 October 2009, 02:47PM
  อย่าไปวิตกกังวลอะไรจนเกินเหตุ เรื่องอาหารการกินบางแก้วค่อยข้างจะกินง่ายแต่บางอารมณ์จะไม่ค่อยกิน เช่น ผลัดขน ติดสัตว์ จะให้กิน Braf อาหารเม็ด อาหารปรุงสุก สำหรับผมคงไม่แต่ต่าง ไม่ได้เลี้ยงประกวด ก็เลยตามสบาย มันชอบอะไรก็ให้กินตามนั้น เน้นเรื่องความสะอาดเป็นสำคัญ โดยเฉพาะ Braf แต่เจ้าไปร์ทมันไม่ค่อยกิน Braf อาจเป็นเพราะเคยกินอาหารปรุงสุก สลับอาหารเม็ด เท่าที่ดูบริเวณผิวหนังไม่ได้มีแผลหรือสะเก็ดให้เห็น ลักณะเป็นผิวหนังปกติ (ดูจากภาพ) ก็น่าจะเป็นการผลัดขน บางตัวค่อยๆร่วง ค่อยๆขึ้น แต่บางตัวร่วงจนหมดสภาพ หรือร่วงเป็นโซนๆ แล้วขนใหม่จะค่อยๆขึ้นอย่างน้อยก็ 2-3 เดือน เป็นธรรมชาติของหมาที่ผู้เลี้ยงควรทราบ เมื่อเขาไม่เป็นอะไรก็อย่าพยามให้เขาเป็น บางครั้งคำวินิจฉัยของหมอก็ใช่ว่าจะถูกไปซะทุกเรื่อง สติ วิจารณญาณ เป็นเรื่องสำคัญในทุกเรื่อง ในกรณีและทุกเหตุการณ์ หลายท่านไม่รู้เรื่องเหล่านี้จริงๆ ก็เข้าใจและในความเป็นจริงก็ไม่มีใครรู้ไปทุกเรื่อง ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน เจอพฤติกรรมแปลกของบางแก้วก็งงเป็นไก่ตาแตก สองเดือนมันแยกเขี้ยว พองขนเข้าใส่ 3-4 เดือนมันกัด แทะ บางครั้งไม่ได้อย่างใจก็ประท้วง ฉี่กลางบ้านให้เห็นต่อหน้าต่อตา งอนกระฟัดกระเฟียด นี่คือเสน่ห์บางแก้ว เลี้ยงบางแก้วต้องเข้าใจพฤติกรรมเขา ถึงจะเอาเขาอยู่ โตขึ้นจะได้ไม่เป็นปัญหา ขอให้โชคดีครับ
ตอบ: ปรึกษาเรื่องอาหารหน่อยครับ
โดย พุทธรักษา ตรีโภคา - Sunday, 25 October 2009, 08:10PM
 
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
1 ผมจะหาตัวเมียมาให้เค้าเป็นเพื่อนกันจะได้ไม่เหงา  ปกติกลางวันเค้าอยู่บ้านคนเดียวเลยอยากให้มีเพื่อนครับ  และถ้ามีลูกผมสามารถเลี้ยงดูได้ทั้งพ่อ แม่ ลูกๆ ทั้งหมดได้อย่างสบายมีที่ทางให้เค้าวิ่งกันไ้ด้ไม่คับแคบเป็นบ้านสวนไม่ต้องห่วงเรื่องสถานที่และค่าใ้ช้จ่ายก็มีเลี้ยงได้สบายครับ
2  อาจจะให้มีลูกแค่ครอกเดียว หลังจากนั้นอาจจะทำหมัน  หรือถ้าจะให้ผมก็จะพิจารณาให้เฉพาะญาติๆผู้ที่รักสุนัขจริงๆ  บ้านผมรักสุนัขทุกคน  ญาติๆเลี้ยงกันคนละ 2-3 ตัว ทุกบ้านไม่มีใครทิ้งหรือเอาไปปล่อย  พอตัวไหนตายก็จะหามาชดเชยเป็นแบบนี้กันมานานแล้วครับ
3  ช่วงนี้กำลังพยายามพาออกไปวิ่งออกกำลังกายหอบแฮกๆเลย  เนื่องจากปกติไม่ค่อยได้วิ่งเท่าไหร่ชอบแต่จะหาเรื่องกัดหมาข้างบ้าน   ฝึกให้วิ่งอยู่ที่ 30 นาที  น่าจะำกำลังพอดีคนแถวบ้านเรียกไอ้อ้วนกันไม่ยอมเรียกชื่อ   สงสัยลูกชายผมคงจะอ้วนจริงๆ  ผลจากการไปวิ่งมาทำให้เป็นอย่างในรูปนะครับ  กลับมาสลบเลย (ปกติชอบกวนตอนกลางคืน)
ขอให้ทุกคนมีความสุขกับบางแก้วของเรานะครับ  ไม่ว่ามันจะแท้หรือเทียม  มันก็ลูกผม

ตอบ: ปรึกษาเรื่องอาหารหน่อยครับ
โดย peerajit v - Monday, 26 October 2009, 10:31AM
 

ขอบคุณครับคุณพุทธรักษาที่กรุณาตอบข้อซักถาม (คิดว่าจะหายไปซะแล้ว กัดฟัน) และเป็นตัวอย่างให้แก่ผู้ที่คิดจะเลี้ยงสุนัขบางแก้ว หรือพันธุ์อื่นๆ ให้พิจารณาความพร้อมของผู้เลี้ยง และครอบครับ ในด้านต่างๆก่อนที่จะตัดสินใจเลี้ยงสุนัข 

   มีอะไรก็ปรึกษา หรือแนะนำกันได้ครับ   ผมก็ยังต้องศึกษา และเหนื่อยกับการเลี้ยงสุนัขของผมกันต่อไป  ไม่รู้ว่าจะหายเหนื่อยเมื่อไหร  55555555555กัดฟัน

  ไออ้วน (ชอบชื่อนี้มากกว่าครับ 5555) นอนหลับน่ารักมากครับ

ขอบคุณครับ

 


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew