สอบถามเรื่อง BARF หน่อยครับ
โดย Aumkun05 พ่อเจ้าบองบอง - Wednesday, 18 March 2009, 12:33PM
 
ผมเริ่มให้ BARF กับบางแก้วของผมมา 3 วันแล้ว หลังจากกินแต่อาหารเม็ดมา 2 ปี

ตอนนี้สังเกตุได้ว่า ตัวเค้าแน่นขึ้น จาก น.น. ประมมาณ 15 กิโล ตอนนี้น่าจะประมาณ 17 - 18 กิโลได้แล้ว

และอุจจาระมีปริมาณที่น้อยมากๆ

โดยปกติ ผมจะซื้อโครงไก่CP แพคละ 30 บาท ตามรูปนะครับ ใน 1 แพคจะมี 2 โครง แบ่งให้กิน 3  มื้อต่อ 1 แพค และเสริมด้วยไข่ต้มมื้อละ 1 ฟอง วันละ 2 มื้อ

ถ้าผมจะให้น้ำมันตับปลาเพิ่ม ซึ่งตอนนี้เล็งของยี่ห้อ DERMAPET อยู่ โดยจะให้เค้า 2 วัน ต่อ 1 เม็ด สารอาหารที่ได้รับจะเพียงพอหรือเปล่าครับ

ผมควรจะต้องให้อะไรเพิ่มอีกบ้างในแต่ละมื้อครับ

ปล. ตอนนี้บางแก้วที่บ้านอายุ 2 ขวบกว่าๆ ครับผม


ขอขอบพระคุณทุกๆความเห็นนะครับ
ตอบ: สอบถามเรื่อง BARF หน่อยครับ
โดย Aumkun05 พ่อเจ้าบองบอง - Wednesday, 18 March 2009, 12:39PM
 

ช่วยวิเคราะห์จากรูปหน่อยครับ ว่าเค้าผอมไปหรือเปล่า

ช่วงนี้ขนเค้าร่วงเยอะมากๆ เลยครับ แต่พอให้ barf แล้ว ขนร่วงน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด อาหารเม็ดที่เคยให้ ยี่ห้อ นิวทรีน กับ บ๊อกด็อก ครับ

และก็ ตัวนี้มันใช่บางแก้วแท้ๆ หรือเปล่าครับ ใบเพ็ดก็มี หูก็ตอกเบอร์ แต่เลี้ยงไปเลี้ยงมามันเริ่มเหมือนไม่ใช่แล้วอ่ะครับ (ใครมาบ้านก็เล่นกับเค้าหมด จนเจ้าของหนักใจ ซื้อบางแก้วมาเลี้ยง หรือโกลเด้นกันแน่)


ตอบ: สอบถามเรื่อง BARF หน่อยครับ
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Wednesday, 18 March 2009, 12:59PM
  สวัสดีค่ะ คุณมนตรี สาวกบาฟ น้ำเค็ม กะ น้ำค้าง ก็รับบาฟเหมือนกันค่ะ แนะนำคุณมนตรีค่ะว่าให้เสริมพวกผัก หรือผลไม้ดีกว่านะคะ เป็นผักสดสับละเอียด หรือผักต้มก็ได้ค่ะ ส่วนพวกวิตามิน หรือของบำรุงต่าง ๆ ก็แล้วแต่สะดวกค่ะ อยากเพิ่ม อยากเสริมอะไร ก็อยู่ที่คุณมนตรีค่ะ น้ำเค็ม กับ น้ำค้าง ก็ให้เหมือนกันค่ะ แต่นาน ๆ ครั้ง ไม่บ่อย อีกอย่างค่ะ หมาผอม หรืออ้วน ไม่ใช่เรื่องสำคัญค่ะ ขอให้่เขามีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่ขี้โรคก็พอแล้วค่ะ (ไม่เปลืองกะตังค์ในกระเป๋าเราด้วย อิอิอิ) บางแก้วแท้หรือไม่นั้น ไม่สามารถฟันธง และคอนเฟิร์มได้ เพราะของคุณมนตรีบอกว่า มีทั้งใบเพ็ด แถมตอกหูีอีกต่างหาก เลี้ยงมา 2 ปี ไม่ดุ เล่นกับคนได้หมด โชคดีค่ะ โชคดีกว่าคนอื่น ๆ ที่เลี้ยงบางแก้วแล้วกัดเจ้าของ กัดคนอื่นให้เจ้าของเสียตังค์ แต่เชื่อค่ะ ยังไงเขาก็ยังมีความเป็นบางแก้วอยู่ แต่อาจจะยังไม่แสดงออกเมื่อยังไม่ถึงเวลา หน้าที่ของเขาคือ อารักษ์ขาเจ้าของ และทรัพย์สินในอาณาเขตของตน ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงเขานะคะ
ตอบ: สอบถามเรื่อง BARF หน่อยครับ
 

สวัสดีครับ คุณมนตรี

ทำถูกแล้วครับ ที่ให้เจ้าหมาน้อยกิน barf  ข้อมูลตามนี้นะครับ
http://thai-barf-club.pantown.com/

การซื้อโครงไก่นั้น ผมแนะนำซื้อจากตลาดเลยครับ ของซีพีเหมือนกัน
1 ห่อมี 2 โครง เท่ากับ 1 โล และให้ร้านสับให้เลยครับจะได้ไม่ต้องมาทำที่บ้าน (ประหยัดเวลา)

ไข่ต้ม : ผมว่าไม่จำเป็นนะครับ ถ้าจะให้กินก็กินแบบดิบ ๆ เลยดีกว่าครับ คุณค่าทางอาหารต่างกันนะครับ

ผสมเพิ่มเติม : ตอนนี้ที่บ้าน ผสมน้ำแอปเบิ้ล ไซเดอร์ (ตามโลตัสทุกสาขา) , น้ำมันงา , น้ำผึ้ง
(ดูตามความเหมาะสมและความสะดวกก็ได้นะครับ)

และที่สำคัญ อย่าเอาอาหารเม็ดไปผสมกับ Barf นะครับ เพราะระบบการย่อยแตกต่างกันนะครับ

แท้ไม่แท้ : 2 ปีแล้วครับ จะแท้ไม่แท้ก็มีความสุขกับเขาเถอะครับ ไม่ต้องคิดมาก

ข้าวกล้อง ข้าวปุ้น ข้าวแช่ ปุยฟ้า
    กลุ่มคนรักษ์บางแก้วนนท์


ตอบ: สอบถามเรื่อง BARF หน่อยครับ
โดย คุณากร พัฒนากิจไพฑูรย์ - Wednesday, 18 March 2009, 01:07PM
  สวัสดีครับคุณมนตรี ผมอึ้งย้งโคราชครับ การให้อาหารของคุณสุดยอดแล้วครับ เหมือนของผมเลย ส่วนน้ำมันตับปลาให้วันละเม็ดยิ่งดีบวกแคลเซี่ยม ของผมๆเลี้ยงประกวดพักผ่อนเสาร์อาทิตย์ ผมให้น้ำมันปลาอย่างขวดๆละเก้าร้อย วันละสองซีๆต่อตัวหมาใหญ่ ของคุณไม่ได้ประกวดถือว่าสุดยอดแล้วครับ กินของสดต้องหมั่นถ่ายยานะครับ เช็ดตัวหวีบ่อยๆขนจะไม่ค่อยร่วง ไม่ปลิวว่อนทั่วบ้านครับ และขึ้นเร็ว คุณได้หมาที่ดีแล้วครับจิตประสาทเค้าดีครับ เพราะเค้าไว้หน้าเจ้าของครับ ลองให้มากลางคืนหรือทะเล่อทะล่าเข้ามาดูซิครับ ผมรับรองความเป็นบางแก้วจะออกมาทันที รักถิ่นอยู่ รักเจ้าของ ซื่อสัตย์ น่ารัก เจ้าเล่ ซน   ยังมีอีกเยอะ ตัวนีแท้ล้านเปอร์เซนร์ สวัสดีรับ
ตอบ: สอบถามเรื่อง BARF หน่อยครับ
โดย Aumkun05 พ่อเจ้าบองบอง - Wednesday, 18 March 2009, 02:18PM
  เรื่องไข่ต้ม หรือไข่ดิบดี พอดีผมมีวารสารของ ม.เกษตรฯ ได้กล่าวถึง อาหารต้องห้ามกับสุนัข

การให้ไข่ดิบกับสุนัขนั้น เป็นสิ่งหลีกเลี่ยง เนื่องด้วยไข่ดิบ มีเอนไซม์อะวิดีน ซึ่งไปลดการดูดซึมของไบโอติน ทำให้เกิดปัญหาที่ผิวหนังและขนได้

รบกวนผู้รู้ช่วยชี้แจงทีครับ

Credit : KU petmag ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 ม.ค. 2552
ตอบ: สอบถามเรื่อง BARF หน่อยครับ
โดย Aumkun05 พ่อเจ้าบองบอง - Wednesday, 18 March 2009, 02:36PM
 
ขอบคุณทุกความเห็นเลยครับ
ตอบ: สอบถามเรื่อง BARF หน่อยครับ
โดย Lycan Werewolf - Wednesday, 18 March 2009, 02:43PM
  ผมให้กินไข่ดิบมาปีกว่าหมาผ้มก็ไม่ตายนะ ยังสบายดีอยู่ทุกวัน
ตอบ: สอบถามเรื่อง BARF หน่อยครับ
โดย กะทิ มะนาว - Wednesday, 18 March 2009, 04:08PM
 

เราก็ลองเลี้ยงน้องหมาด้วยอาหารสดตั้งแต่เอามาอายุ 1 เดือน ตอนนี้ก็ 3 เดือนแล้ว

ก็พยายามศึกษาอ่านข้อมูลจากหลายๆแหล่ง ลองซื้อทั้งเนื้อบด ไก่น่องเล็ก น่องติดสะโพก ปีกกลาง กระดูกหมู ฯลฯ สุดท้ายน้องหมาเราชอบโครงไก่สับที่สุดอะ เราซื้อที่คาร์ฟูร์แพคละ 24 บาท / 2 โครง พวกเนื้อล้วนๆนี่เห็นเลยว่าน้องหมาไม่อยากกินเท่าไหร่ แต่ก็กินหมด -*-

มื้อนึงก็ให้โครงไก่สับประมาณ 1/4 ของโครง มีหั่นเครื่องในหรือตับผสมมั่ง เวลาเตรียมอาหารให้น้องหมานี่ รู้สึกเหมือนเล่นหนังสยอง > <

บางทีก็ตอกไข่ดิบ หรือใส่น้ำมัน(เมล็ดดอกทานตะวัน)ซักช้อนชาลงไปคลุกๆ

ผัก ส่วนใหญ่จะให้ฟักทองกับแครอท ถ้าผสมผักดิบๆกับโครงไก่ น้องหมาเราจะเหลือติดชามไว้เรื่อย

เราเลยเอาผักมาหั่นให้เล็กๆ แล้วก็ต้มกับน้ำซุป ให้มันเละๆ เอาแค่พอเป็นน้ำราดโครงไก่ หมาจะกินจนเกลี้ยงชามเลยล่ะ บางทีก็ใช้ผักอื่นๆเสริมมั่งพวกบร็อคคอลี่ กะหล่ำปลี เห็ด แตงกวา มะเขือเทศ ก็ทดลองเปลี่ยนเป็นนู่นนี่ไปเรื่อยๆ อยากให้กินอะไรก็แอบคลุกไปกับโครงไก่เนี่ยแหละ ^^

ผลไม้ น้องหมาไม่เอาเลยอะ ลองมาแล้วทั้งแอปเปิ้ล ส้ม มันแกว ชมพู่ กินได้อย่างเดียวคือกล้วยน้ำว้า

และเพราะยังเป็นลูกหมาอยู่ ก็เลยมีอาหารเสริมเป็นนมซักอาทิตย์ละ 1-2 มื้อ โดยเอากล้วยน้ำว้ามาสับใส่ในนมแพะ หยดน้ำผึ้งไปนิดๆ

ตั้งแต่เลี้ยงมาก็ไม่มีปัญหาอะไร เรื่องขนร่วงก็ไม่เคยเจอตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ขนนุ่มดีด้วยค่ะ กลิ่นตัว กลิ่นปากจะไม่แรง น้ำหนักตัวขึ้นเร็วมากเหมือนกัน แต่มองภายนอกแล้วดูตัวไม่ใหญ่ขึ้นซักเท่าไหร่เลย - -" น้องหมาเราตัวนึงไปโดนหมายักษ์ข้างบ้านรุมฟัดมา กัดท้องจนทะลุ แต่แผลก็หายเร็วมากจนหมอยังแปลกใจ

อ่อ เราให้อาหารเม็ดด้วย เพราะกลางวันเราไม่อยู่บ้าน ก็จะเทใส่ชามทิ้งไว้ให้กินเล่นๆ เป็นอาหารเม็ดเกรดพรีเมี่ยมของไทย ยี่ห้อ tiffany น้องหมาก็กินได้นะ แต่เราไม่ซีเรียสเรื่องอาหารเม็ดเท่าไหร่ เพราะไม่ได้ใช้เป็นอาหารหลัก

อยากดูสูตรอาหารสดจากคนอื่นดูมั่งค่ะ เราชอบสรรหาอะไรใหม่ๆมาลอง ซื้ออาหารสดเลี้ยงน้องหมา ไม่เปลืองมากเท่าซื้ออาหารเม็ดเลยค่ะ เราว่าการเลี้ยงด้วยอาหารเม็ดเป็นหลัก สะดวกสบายก็จริง แต่ความรู้สึกเหมือนเลี้ยงคนด้วยมาม่า ถึงจะเสริมคุณค่าอะไรต่อมิอะไร กินทุกมื้อก็คงไม่ส่งผลดีในระยะยาว

เพื่อนๆที่เลี้ยงด้วยอาหารสด มาแชร์ข้อมูลกันมั่งนะคะ ^^

ตอบ: สอบถามเรื่อง BARF หน่อยครับ
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Friday, 20 March 2009, 12:24AM
 

เลี้ยงหมา(ขนาดใหญ่ 30-40 ตัว)ด้วยอาหารสดดิบ(BARF) มาเกือบสิบปีแล้ว  ไม่เคยมีปัญหา หรืออาการป่วยอันเกิดจากอาหารเลยแม้แต่ครั้งเดียว  

อาหารหลักที่กินประจำวัน สำหรับหมาปกติทั่วไป  คือโครงไก่ สับหยาบชิ้นใหญ่ๆ  ใส่น้ำมันพืช  เช่น น้ำมันงา , น้ำมันดอกทานตะวัน , น้ำมันมะกอก(Extra Virgin) ฯลฯ....(อย่างใดอย่างหนึ่ง)   เหยาะ น้ำส้มหมักแอปเปิ้ลไซเดอร์(Apple Cider Vinegar with The Mother) ลงไปด้วย 2-3 เหยาะ (บางครั้ง ถ้าหมักน้ำส้มผลไม้เอง ใช้ได้ทันเวลา ก็ใช้น้ำส้มหมักเองแทน) , บริวเวอร์ยีสต์ และวิตามินซี

ตัวไหนที่มีปัญหาเรื่องข้อกระดูก เช่น หมาข้อตะโพกพิการ หรือที่ถูกรถชนขาเดี้ยง (เก็บมาจากข้างถนน)  ก็จะโรยยาผง บำรุงเส้นเอ็นและน้ำรอบข้อ  , และวิตามินบีคอมเพล็กซ์ เสริมลงไปด้วย

พวกหมาแก่ที่ยังแข็งแรงดี ก็เสริมด้วย น้ำมันปลา(Fish Oil) และ น้ำมันพริมโรส  และให้อาหารครึ่งหนึ่งเป็นเนื้อขี้เลื่อย เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้แรงเคี้ยวมาก  และอาจจะเพิ่มน้ำมันขึ้นนิดหน่อยเพื่อให้ถ่ายง่ายขึ้น

มีมื้อพิเศษ เสริมด้วยเนื้อวัว , เนื้อติดกระดูกซี่โครงวัว , ปีกไก่เต็ม , หัวปลาแซลมอนดิบ(ซื้อจากซุปเป้อร์มาเก็ตราคาไม่แพง), ปลาไข่ , ปลาซาบะ ฯลฯ สัก อาทิตย์ละ 1-2 มื้อ  ไม่แน่นอน

เก็บผักต่างๆจากในบ้าน ปั่นใส่กับน้ำเลือด(จากโครงไก่ , บางทีก็ขอจากร้านขายเนื้อวัว) เติมน้ำพอให้ปั่นได้ง่าย   ใส่ถาดน้ำแข็ง เก็บไว้   เวลาจะให้กิน  แกะออกมาใส่ในชามให้กินพร้อมอาหาร ครั้งละ 1-2 ก้อน สัก อาทิตย์ละ 1-2 มื้อ

ไข่ดิบ อาทิตย์ละ 1-2-3 ฟอง แล้วแต่สภาพหมา  บางตัวก็ชอบกินเปลือกด้วย  สาหร่ายทะเลแผ่นๆที่มีขายเป็นห่อใหญ่ๆ ก็ชอบกินกันมาก   เวลาให้กิน ฉีกๆๆเป็นชิ้นเล็กๆ สัก 1/3 แผ่นใส่คลุกลงในชามอาหาร  สาหร่ายจะนิ่มลงเอง และมีกลิ่นคาวที่หมาชอบ

ว่างๆ ก็ทำโยเกิร์ทให้เขากินกันบ้าง  วิธีทำง่ายๆ ดูจากลิ้งค์เวบBARF


หมาที่เลี้ยงด้วยอาหารสดดิบ  มีหลักง่ายๆอยู่ว่า ต้องให้ในมื้ออาหาร ประกอบด้วย กระดูก ต่อ เนื้อ เป็นสัดส่วนประมาณ 40/60 หรือ 50/50 หมาจะได้รับแคลเซี่ยมจากกระดูกอยู่แล้ว  ไม่ต้องเสริมแคลเซี่ยมอีก   การได้รับแคลเซี่ยมมากเกินไป จะทำให้มีผลเสียมากกว่าผลดี

วิตามิน อาหารเสริมบำรุงต่างๆ ให้ตามความจำเป็นที่เจ้าของจะใช้หมา  เช่นหมาที่ต้องฝึก เพื่อทำงาน , ประกวด , แข่งขันกีฬา ฯลฯ  ก็จะมีการเสริมวิตามินสารอาหารเฉพาะทาง เช่น เพิ่มพลังงาน เพิ่มความแข็งแรงของข้อกระดูก เพิ่มความสวยงามของขน ฯลฯ

เนื่องจาก อาหารสดดิบ เป็นอาหารตามธรรมชาติของสัตว์ประเภทหมา การให้กินอาหารแบบนี้ ทำให้น้ำย่อยของหมาปรับเข้าสู่สภาพปกติตามธรรมชาติของเขา  คือน้ำย่อยมีความเข้มข้นสูง  ที่สามารถย่อยกระดูก เส้นเอ็น หนัง ฯลฯ ของเหยื่อ หรืออาหารตามธรรมชาติของเขาได้ดี

ทำไม หมาที่กินอาหารสดดิบ จึงไม่ปรากฏว่ามีพยาธิเลย ??...... ตามที่บอกไว้ข้างบน  ว่าน้ำย่อยของหมา มีความเข้มข้นสูงตามธรรมชาติ ซึ่งไม่เอื้ออำนวยให้พยาธิสามารถเจริญเติบโตมีชีวิตอยู่ได้  // พยาธิ ไม่ได้อยู่ในเนื้อสัตว์ดิบๆเท่านั้น  แต่ไข่พยาธิ มีอยู่ทั่วไปในสิ่งแวดล้อม บนพื้นดิน ตามใบไม้ใบหญ้า   แต่หมาที่กินอาหารสดดิบจะมีสภาพความเข้มข้นของน้ำย่อยตามสภาพเดิมๆ คือมีความเข้มข้นสูง  เมื่อกินเอาไข่พยาธิเข้าไป ไข่ก็ไม่สามารถฟักตัวและเจริญเติบโตได้

ทำไม หมาที่กินอาหารเม็ด หรืออาหารปรุงสุก  จึงจำเป็นต้องถ่ายพยาธิ ทุก1-2 เดือน ??.... เพราะ หมาที่กินอาหารเม็ด โดยเฉพาะที่โฆษณาว่า ย่อยง่าย นั้น  น้ำย่อยของมัน ได้ปรับสภาพตามความจำเป็นในการใช้งานไปแล้ว  เพราะไม่จำเป็นย่อยสลายซาก/กระดูก/หนัง/ไขมันสัตว์อีกต่อไป   ไข่พยาธิที่อยู่ในสภาพแวดล้อมทั่วไปตามปกติ เมื่อเข้าสู่ร่างกาย ก็สามารถฟักตัว และเจริญเติบโตอยู่ในระบบในร่างกาย เป็นพยาธิตัวเต็มวัย สามารถออกไข่...ฟักตัวได้อีก....

เรื่องไข่ดิบ ไข่สุก  ก็เล่าสู่กันฟังไปตามประสบการณ์  ที่เลี้ยงหมาด้วยเนื้อดิบ  กระดูกดิบ  ไข่ดิบ  ผักดิบ   มานานเกือบสิบปี ได้เรียนรู้ และพิสูจน์แล้ว จากประสบการณ์จริง    เรื่องของการค้นคว้าทางวิชาการ  ก็เป็นอีกแง่มุมหนึ่งที่ต้องการการพิสูจน์   ว่า สารที่ว่ามีอยู่ในไข่ดิบนั้น  มีผลต่อระบบย่อยจนถึงขั้นอันตราย จริงหรือไม่  อย่างไร

ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดเจน จากอาหารสดดิบ เปรียบเทียบกับอาหารสำเร็จรูปคือ   หมาจะฟื้นตัวจาก การวางยาสลบเพื่อผ่าตัด อย่างรวดเร็วมาก  และแผลจากการผ่าตัด หรือแผลทั่วไป จะหายเร็ว  และแทบไม่ปรากฏการอักเสบ  นอกจากนี้  ผลการตรวจเลือดทุกครั้ง ค่าตับ ไต ค่าความเข้มข้นของเลือด ฯลฯ จะอยู่ในขั้นดีมาก

เคยพาหมาไปบริจาคเลือด  หมอยังออกปากว่า  นานแล้ว ที่ไม่เคยเห็นผลเลือดคุณภาพดีแบบนี้ จากหมาที่มาบริจาค

ตอบ: สอบถามเรื่อง BARF หน่อยครับ
โดย Kittiya Supakij - Friday, 20 March 2009, 01:44PM
 

ป้าวิคะ แล้วความเชื่อที่ว่าให้หมากินอาหารดิบแล้วจะดุเนี่ย จริงรึเปล่าคะ เคยเปรยๆ กับแฟนว่าอาหารดิบดีกว่าอาหารเม็ด เค้าบอกว่าอย่าเปลี่ยนกลัวไมโลจะดุ

ตอบ: สอบถามเรื่อง BARF หน่อยครับ
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Friday, 20 March 2009, 01:59PM
 

ไม่เกี่ยวกันค่ะ....

ร๊อตไวเลอร์ที่กัดลูกเจ้าของตาย / พิทบูล ที่กัดบางแก้วตาย / หรือบางแก้ว ที่มาปรับทุกข์กันอยู่ในเวบบอร์ดนี้ เรื่องหมาดุ กัดเจ้าของ ...ฯลฯ....ฯลฯ  ก็เห็นกินอาหารเม็ด อาหารสำเร็จรูปกันเกือบทุกราย.....

หมาดุดี  หรือ  ดุร้าย  หรือ  ใจดี  หรือ  ขี้ขลาด  ขึ้นอยู่กับสองสิ่งเท่านั้น....

คือ   1.  ลักษณะนิสัยที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม    และ

       2.  วิธีการเลี้ยงดู(รวมถึงพฤติกรรมของเจ้าของ)

ตอบ: สอบถามเรื่อง BARF หน่อยครับ
โดย นิธิกรณ์ รอดเปล่ง - Friday, 20 March 2009, 02:36PM
 

ใช่ๆครับดูขน2ชั้นหลังเขาซี่ออกชัดซะงั้น อาบน้ำหน่อยรับรองสวยไม่แพ้ใคร เรื่องดุไม่ดุอยุ่ที่กรรมพันกัดฟัน

ตอบ: สอบถามเรื่อง BARF หน่อยครับ
 

ปุยฟ้ากิน barf  ทุกวัน ปัจจุบันเป็นดั่งที่เห็นครับ

(สูตรที่อยู่ด้านบน พี่นิยม (Spy) บอกว่าเหมือนกินอยู่ใน sisler เลย)

ต้องบอกว่าปุยฟ้า กลับมาหายเร็วและเดินได้เร็วกว่าที่คาดคิด
ปัจจัยที่สำคัญที่สุด คือ อาหาร นั้นก็คือ "BARF" 


ตอบ: สอบถามเรื่อง BARF หน่อยครับ
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Friday, 20 March 2009, 10:19PM
 

ลิ้งค์ เวบบอร์ด สำหรับค้นคว้า หาข้อมูล และปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับBARF ค่ะ

http://www.thaidogcenter.com/vb/forumdisplay.php?f=73

ตอบ: ต้องอ่าน....สำหรับผูสนใจจริงๆ และมือใหม่หัด BARF
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Saturday, 21 March 2009, 09:47AM
 

ขออนุญาต แปะข้อความโพสที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะสำหรับมือใหม่ หัด BARF  สั้นๆ ได้ใจความ และตอบหลายๆคำถามในที่นี้ได้ชัดเจนพอสมควร


บทสรุปเบื้องต้นของผมที่เลี้ยงหมาด้วย BARF (สำหรับผู้สนใจ และ มือใหม่)
ไม่ได้เป็นผู้รู้หรอกครับเพียงแค่เลี้ยงมาได้สักระยะ หนึ่ง(ไม่กี่ปีหรอกครับ) แล้วก็เห็นว่ามีมือใหม่เข้ามาถามคำถามอยู่บ่อยๆ เลยอยากแชร์ประสบการณ์สักเล็กน้อยครับ

1. ผมเลี้ยงหมาด้วย "บาร์ฟ" มา 3 ตัว / 2 สายพันธุ์ คือ อเมริกันพิทบูลเทอร์เรีย , ไทยหลังอาน

2. เมื่อผมสนใจใน "บาร์ฟ" ผมเปิดอ่านเกือบทุกกระทู้ที่ผมคิดว่ามัน "ใช่" ที่ผมควรจะต้องอ่าน เพราะว่ามันจะตอบคำถามที่ผมมีอยู่เยอะแยะมากมายเลยคร ับก่อนที่จะตัดสินใจมาให้บาร์ฟ (ถ้าผมตอบตัวเองไม่ได้ว่าทำไมถึงจะเลี้ยงด้วยบาร์ฟ.. .ผมคงไม่เสี่ยงมาให้หมาของผมกินแน่นอนคับ)

3. หมาตัวแรกที่เริ่มให้กินบาร์ฟ(พิทบูล)ผมหักดิบทันทีท ี่คิดว่าจะให้มันกิน "บาร์ฟ" ตอนมันอายุได้ 4 ปีกว่า(ตอบคำถามที่ว่าหมาที่กินอาหารเม็ดมาตลอดชีวิต ...เราจะให้กินบาร์ฟได้หรือป่าว?แล้วจะต้องเริ่มยังไ ง?)

4. หมาตัวที่ 2 (พิทบูล)ผมให้กินบาร์ฟตั้งแต่ยังไม่อดนม(ตอบคำถามที่ ว่าจะเริ่มให้กินได้ตั้งแต่เมื่อไหร่?) แน่นอนครับ ลูกหมาย่อมต้องสับโครงไก่ให้ละเอียด ส่วนหมาที่มีฟันแท้ขึ้นแล้วผมเริ่มตั้งแต่ 1 ตัวสับเป็น 8 ท่อน 6 ท่อน 4 ท่อน 2 ท่อน ไปจนถึงให้กินทั้งตัวโดยไม่ต้องไปเสียเวลาทำไรแล้ว(ไ ม่จำเป็นต้องนับชิ้นตามผมเป๊ะๆ เลยนะครับ) 555

5. ตัวที่ 3 (ไทยหลังอาน) อันนี้เป็นลูกของไทยแชมป์ พ่อราคาค่าตัวหลายแสน เจ้าของเดิม(เพื่อนผม)เลี้ยด้วยอาหารเม็ดพรีเมี่ยมเก รดผสมนม จนอายุได้ 1.5 เดือน มาถึงบ้านผมคืนนั้นก็ประสบกับ "บาร์ฟ" ทันทีเลยครับ ^_^ ขี้เป็นก้อนทันทีเช่นกันจากที่ขี้เละเทะเหม็นหึ่ง (-_-')

6. เมื่อไม่ว่าง , ไม่อยู่บ้าน , ไม่มีคนคอยให้อาหารตามจำนวนมื้อ ผมก็ตั้งอาหารเม็ด(พรีเมี่ยมเกรด)เอาไว้พร้อมทั้งตั้ งน้ำสะอาดเอาไว้ด้วยตลอดเวลา ก็ไม่เห็นว่ามันจะบ่นอะไรเลยเพียงแค่ทำท่าไม่อยากกิน เท่านั้นเอง แต่ผมเชื่อว่าไม่มีหมาตัวไหนในโลกนี้ที่จะอดอาหารตาย แน่นอน(เดี๋ยวมันหิวมันก็กินเองแหล่ะ) แล้วเมื่อผมกลับมาบ้าน เมื่อมีเวลาก็กลับมาให้ "บาร์ฟ" เหมือนเดิมคับ

(ใครสงสัยว่ากินบาร์ฟแล้วจะกลับไปให้กิ นอาหารเม็ดได้หรือ ลองไปคลิ๊กอ่านที่มุมบนด้านซ้ายมือหน้าหลักที่ชื่อว่ า "Give your dog a bone" ที่หัวข้อ "เราต้องมาเริ่มคิดกันใหม่ว่า สุนัขคือ อะไร???" ข้อ 6 ดูนะครับ แต่แนะนำว่าควรอ่านทั้งหมดหลายๆ รอบก็จะดีมากเลยคับ)

7. ผมให้พิทบูลกินไข่ไก่สดดิบแล้วมัน enjoy eating มากเลย แต่กับหมาไทยหลังอานพอกินแล้วมันซึม , ถ่ายเหลวเหม็น , ไม่ค่อยจะอยากกิน พอลองไปสัก 2-3 ครั้งก็เลยอ๋อ...มันเป็นเช่นนั้นเอง ผมก็เลยให้พิทกินไข่ดิบ ส่วนหลังอานกินไข่ต้ม(จบครับ)

8. "บาร์ฟ" ของผมคือ มีอะไรก็ให้กินไอ้นั่นแหล่ะคับ ไม่ได้กำหนดตายตัวว่าจะต้องปลาสดสัปดาห์ละครั้ง หรือ เนื้อวัวมาสลับกับโครงไก่บ้างเพราะกลัวว่ามันจะเบื่อ หรือ มื้อผักสักครั้ง/สองครั้ง หรือ จะให้แอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์กี่หยดกี่ช้อน หรือจะให้บริวเวอร์ยีสครั้งละกี่เม็ด....แล้วแต่อารม ณ์ผมครับ ^_^ แต่ไม่ให้กินจนมากเกินไปแน่นอน เพราะอะไรก็ตาม ถ้ามากไปไม่ดีแน่คับ

9. บางวันมันทำท่าไม่ค่อยหิว(แต่ไม่ซึม)ผมก็เข้าใจว่ามั นคงยังไม่หิวก็เลยให้อดไปเลยวันนั้น ^_^ (ประหยัดดี)

10. ถ้ายังมีข้อสงสัยอื่นๆ ผมก็เข้ามาลองถามในที่นี้ดูก็ได้รับคำแนะนำที่ดีๆ เพียงแต่ว่าควรจะลองเปิดหาดูคำถามเก่าๆ ก่อนน่ะครับบางครั้งคนตอบ ตอบคำถามเดิมๆ สัก 10 รอบก็มีมึนเหมือนกันน่ะคับ ^_^

11. อ่านเยอะๆ ครับ

บ๊ายบาย
โดย: Miracle [28 ม.ค. 52 20:25] ( IP A:117.47.27.122 X: )ความคิดเห็นที่ 1
เพิ่มเติมอีกนี๊ดส์นึงคับ

*** หมาป่วยต้องพาไปหาหมอครับพี่น้องครับ...ในที่นี้แนะน ำได้ในระดับนึงเท่านั้นตามประสบการณ์ของแต่ละท่านน่ะ ครับ***

โดย: Miracle [28 ม.ค. 52 20:33] ( IP A:117.47.27.122 X: )


ข้อมูลจาก กระทู้ในเวบบอร์ดของเวบไซท์ http://thai-barf-club.pantown.com/

ตอบ: ต้องอ่าน....สำหรับผูสนใจจริงๆ และมือใหม่หัด BARF
  พอดีมีเพื่อนสมาชิก mail:มาถามเรื่อง barf เลยแนะนำให้มาดูหน้าบอร์ด // ใครมีคำแนะนำเรื่อง Barf ช่วยกันให้ข้อมูลหน่อยนะครับ...// บอกสูตรของแต่ละบ้านด้วยก็ดีนะครับ เผื่อว่าจะนำไปทำเมนูใหม่ ๆ ให้ที่บ้านบ้าง...// Big One.


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew