ทำยังไงดีคะ ช่วยด้วยค่ะ
 

หลังจากที่เคย post น้องหมาข้าวแต๋น ที่เคยกัดน้องหมาฟองเบียร์ที่บ้านเพราะเกิดอาการหวงอาหาร.....

ตอนนี้ ข้าวแต๋น ก่อเรื่องอีกแล้ว ร้ายแรงด้วย
มันกัดหลานวัย 5 ขวบที่บ้าน ครั้งที่ 2 แล้ว ถึงกับจมเขี้ยวที่แขนข้างซ้าย มันไหลออกมาเลย น่าสงสารมาก

ตอนนี้ที่บ้านให้เลือกระหว่าง ข้าวแต๋น กับ หลาน
คำตอบก็น่าจะรู้อยู่แล้วนะคะ

แง้แง้

ตอนนี้ข้าวแต๋นอายุ 6 เดือน ก็เข้าสู่ช่วงวัยรุ่น
ที่คิดๆไว้ มาโพสหาบ้านใหม่ดีมั๊ย หรือใครจะช่วยอนุเคราะห์เอาไปอบรมสั่งสอนใหม่ เพราะว่า เราเลี้ยงไม่ดีเอง หรือช่วยอนุเคราะห์ออกความคิดเห็นทีคะ ตอนนี้ปวดหัวไปหมดแล้ว แย่จังเลย


ตอบ: ทำยังไงดีคะ ช่วยด้วยค่ะ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 11 May 2009, 11:21PM
 

ที่บ้านมีเด็ก...และมีหมาบางแก้ว....หมามีประวัติพฤติกรรมก้าวร้าว หวงอาหาร

มีปัจจัยเสี่ยงที่มองเห็นได้ชัดเจน   แต่ก็ยังปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ร้ายขึ้นได้  เสียใจด้วยกับหลานที่ต้องเจ็บตัวมากขนาดนั้น  เพราะผู้ใหญ่ในบ้าน  ไม่ได้ดูแล ป้องกันความเสี่ยงให้เด็กเท่าที่ควร   ทั้งที่น่าจะรู้อยู่แล้ว ว่าความเป็นไปได้มันมีสูงมาก ที่จะเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้


พูดไปก็เหมือนฉายหนังเรื่องเดิมซ้ำๆซากๆ  จนคนฉายก็เบื่อ  หรือว่า...หนังเรื่องนี้ ไม่มีใครสนใจดู 

ความจริง  จะรับหมามาเลี้ยงให้ก็ได้  เพราะเคยรับหมาที่มันร้ายๆกว่านี้มาหลายตัวแล้ว  แต่ถึงจุดที่คิดได้ว่า  เรื่องแบบนี้  คนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทั้งหมด ต่างหาก  ที่ควรต้องรับผิดชอบ  คนซื้อหมา คนขายหมา คนเลี้ยงหมา คนในบ้านที่หมาอยู่ ฯลฯ..... ไม่ใช่เรา

 น่าสงสัยว่า  ถ้าไม่มีใครรับหมาไปเลี้ยง  วันหนึ่งมันก็ต้องไปจบที่ข้างถนน?  หรือตามสถานที่กักกันหมาของเทศบาลที่ใดที่หนึ่ง?  หรือ อาจจะแย่กว่านั้น??

ต้องฉายหนังเรื่องเดิมซ้ำอีก  เพราะต้องการให้คนที่อยากจะเลี้ยงบางแก้วกันนักหนา  จะได้หกคะเมนตีลังกาคิดกันให้หนักขึ้น   ก่อนจะไปหาซื้อมาเลี้ยง  ขวนขวายหาความรู้ ความเข้าใจในพฤติกรรมของหมาบางแก้วให้มากๆ ไปลองสัมผัสตัวจริงเสียงจริงของบางแก้วหลายๆครอก หลายๆสาย ก่อนตกลงใจซื้อ   ดูตัวเจ้าของคอก /คนขายหมาให้ดีๆ ว่าเขามีความจริงใจกับหมาพันธุ์พิเศษนี้มากพอหรือเปล่า/ ถ้าดูไม่ออก ก็อย่าซื้อหมามาเลี้ยงเลย ไม่ว่าพันธุ์อะไร

ประเภทที่ ยังดูไม่รู้ว่าไหนพันธุ์แท้ ไหนพันธุ์ผสม/ไม่รู้ว่าทำไมหมามันฟันหลุดแล้วฟันมันจะขึ้นใหม่อีกมั้ย/ทำไมขนมันร่วงเยอะจัง/ทำไมมันชอบกัดข้าวของ/ทำไม ๆๆ ๆ ๆ  ??????..ฯลฯ ..........ประเภทนี้ น่าจะเลิกคิดหาหมาบางแก้วมาเลี้ยงได้แล้ว

มีลูกหมาจรจัด ถูกทอดทิ้งที่เกิดมาแล้ว รอหาคนรับเลี้ยงอยู่มากมาย  ไปรับมาเลี้ยงสักตัว หรือสองตัว ได้บุญด้วย 


 ก่อนอื่น  อยากให้เจ้าของหมา  ลองจำกัดบริเวณหมาโดยกั้นรั้ว ทำคอก ให้เขาอยู่เป็นสัดเป็นส่วน แล้วปล่อยเขาอยู่ในบริเวณนั้น// อย่าปล่อยให้เขาวิ่งเล่นได้ทั่วบ้าน// เจ้าของพาเขาออกไปวิ่งระยะยาว ให้มากที่สุด เท่าที่พอมีเวลา และสถานที่จะทำได้// ให้หมาได้ออกไปพบปะสมาคมกับผู้คนบ้าง//

ทุกวันนี้ เขามีการรวมกลุ่มช่วยปรับพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของหมาบางแก้วและเจ้าของที่มีปัญหา  ที่กระทรวงสาธารณะสุขทุกวันอาทิตย์ ลองไปเข้ากลุ่มดู//หรือติดตามดูรายการปรับพฤติกรรมหมาจากทรูวิชั่นช่อง45 ชื่อรายการ The Dog Whisperer  จะมีวิธีจัดการกับหมามีปัญหา ให้เจ้าของนำไปปรับใช้ได้

หมาเพิ่งอายุ 6 เดือน ยังไม่สายเกินไป ที่จะปรับพฤติกรรมเจ้าของ และคนในบ้าน ให้หมาตอบสนองในทางที่ดีขึ้น  แม้ว่า จากรูปการณ์ที่เล่ามา ดูเหมือนคนในบ้าน จะโยนความรับผิดชอบทั้งหมดในเรื่องนี้ ให้หมาอายุ 6 เดือนตัวเดียว   ก็ยังหวังว่า  เจ้าของหมาตัวจริง  คงมีจิตสำนึกในความเป็นเจ้าของที่ดีพอ  ที่จะพยายามแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองเท่าที่จะทำได้  ก่อนที่จะเอาหมาไปทิ้งให้เป็นภาระแก่สังคมต่อไป


อ่านบทความ เรื่อง จัดการกับหมาหัวโจก  ในคอลัมน์ซ้ายมือหน้าแรก  http://home-of-gsdlovers.pantown.com/

ดูรายการ Dog Whisperer ทางช่อง True Vision Explore1 (ช่อง45) เดือนพฤษภาคม
วันอาทิตย์  07.00 และ  13.00 น.
วันพุธ     23.00 น.
วันพฤหัสฯ และ วันศุกร์  05.00 / 11.00  /  17.00  /  23.00 น.
วันเสาร์   05.00  /  11.00  /  17.00  /  19.00 น.


และ ขณะนี้ มีหนังสือ เกี่ยวกับการปรับพฤติกรรม  โดยผู้ดำเนินรายการ Dog Whisperer 
แปลเป็นภาษาไทยแล้ว สนใจดูรายละเอียดได้ที่...
http://www.freedom-agency.com/web/index.php

ตอบ: ทำยังไงดีคะ ช่วยด้วยค่ะ
โดย Kaowpuun JJ - Monday, 11 May 2009, 11:39PM
  เห็นด้วยกันกับคุณ Carnivore...The Alpha Wolf นะคะ
สุนัขคือกระจกสะท้อนเจ้าของนะคะ

ไม่รู้ว่าเวลาคุณเลี้ยงคุณเลี้ยงแบบไหน

คุณอยู่ตำแหน่งไหน และน้องหมาอยู่ตำแหน่งไหน

คุณเป็นจ่าฝูงหรือเปล่า

ในบ้านน้องหมาอยู่ลำดับไหนของฝูง

ก่อนที่ ดิฉันจะเลี้ยงบางแก้ว ก็ใช้เวลาศึกษาอยุ่นานนะคะ ถึงได้ตัดสินใจเลี้ยง
อีกทั้งยังดูรายการ ของ ซีซาร์ มิลาน เป็นประจำ แทบจะเรียกได้ว่า ดูเกือบทุกตอน

ขนาด พิทบูล ที่ว่าร้าย เค้ายังสามารถทำให้เชื่อฟังได้

ดังนั้น ต้องมองที่ตัวคุณเองและคนรอบข้างในบ้านนะคะ ว่าคุณเลี้ยงเค้าแบบไหน

โทษแต่น้องหมา อายุเพียง 6 เดือน มันไม่สมควรนะคะ 

ทางออกคือ ต้องคุยกับคนในบ้านให้เข้าใจ และพยายามศึกษาการปรับพฤติกรรมการ
เลี้ยงเค้า ให้อยู่ในลำดับที่ถูกต้องนะคะ

แล้วคุณจะรู้เลยว่า คำว่า สุนัขคือเพื่อนแท้เป็นอย่างไร
ตอบ: ทำยังไงดีคะ ช่วยด้วยค่ะ
โดย คุณพ่อจัมโบ้ ปีโป้ - Tuesday, 12 May 2009, 07:59AM
 

ใจเย็นๆ นะครับ  อย่าเพิ่งหุนหันพลันแล่นเอาน้องหมาไปปล่อยเลย เพิ่งจะ 6 เดือนเองครับ สุนัข 6 เดือนก็เด็กเราดีๆนี่เองครับ นิสัยยังฝึกกันได้ แนะนำว่าลองดูรายการ Dog Whisperer เพื่อปรับพฤติกรรมการเลี้ยงของเรา แล้วถ้ามีเวลาว่างๆ ลองพาน้องหมามาที่กระทรวงสาธารณสุขวันอาทิตย์สิครับ (ลองดูกระทู้ย้อนหลังได้) เรามีการพบปะระหว่างสมาชิกที่เลี้ยงบางแก้วด้วยกัน และมีการปรับพฤติกรรมการเลี้ยงไปด้วย เจ้าจัมโบ้ของผมเมื่อก่อนก็เกรี้ยวกราด กัดเป็นแผลกันทั้งบ้านเหมือนกัน ตอนนี้ไม่มีปัญหาแล้วครับ น่ารักเล่นได้กับทุกคน ไม่มีอาการเกรี้ยวกราดให้เห็นอีกเลย

ตอบ: ทำยังไงดีคะ ช่วยด้วยค่ะ
โดย prapaporn premprasert - Tuesday, 12 May 2009, 09:43AM
 
จริงด้วยค่ะ ใจเย็นๆนะคะ สงสารน้องหมา ยังเด็กอยู่เลยค่ะ ยังฝึกได้ค่ะ พยายามใจเย็นๆ ค่อยๆฝึกเค้า เค้าทำได้ค่ะ อย่าให้การหาบ้านใหม่เป็นตัวเลือกแรกเลยนะคะ น้องหมาจะหัวใจสลาย อยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขเท่ากับอยู่กับเจ้าของเดิมหรอกค่ะ ลองพยายามอีกครั้งนะคะ เข้าใจว่าคนที่เป็นพ่อแม่เด็กคงจะไม่พอใจ แต่การจะให้เลือกว่าจะเอาหมาหรือเด็ก มันทำไม่ได้หรอกค่ะ เพราะหมาก็เหมือนเด็กที่เรารับมาเลี้ยง เค้าไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่เค้าทำมันร้ายแรงแค่ไหน หน้าตาเค้าน่ารักมากๆนะคะ ถ้าเค้าได้รับการฝึกฝนบ่อยๆ เค้าจะรู้ว่าอย่างไหนทำได้ อย่างไหนทำไม่ได้ ลองหาข้อมูลมาปรับพฤติกรรมให้เยอะๆนะคะ ของเราก็เคยเป็นค่ะ ตอนนี้ดีขึ้นเยอะ แต่ก็ยังไม่เต็ม 100 ก็ค่อยๆฝึกไปเรื่อยๆ ฝึกทุกวัน แล้วคุณจะทึ่งในพัฒนาการของเค้าค่ะ แถมจะภูมิใจอีกต่างหากว่าเราทำได้ เมื่อเราเข้าใจเค้า เค้าเข้าใจเรา สองฝ่ายก็จะมีความสุขค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ
ตอบ: ทำยังไงดีคะ ช่วยด้วยค่ะ
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Tuesday, 12 May 2009, 10:21AM
  รบกวนน้องข้าวแต้น ทิ้งเมลไว้ให้หน่อยได้ไหม หรือเบอร์โทรศัพท์ก็ได้นะคะ
อันนี้เบอร์อุ๋ม 08-1586-6351 กับเมลล์ nu_aum_819@hotmail.com ถ้ามีปัญหาอะไรก็เข้ามาคุยกันได้นะคะ พวกเราเต็มใจช่วยเสมอ เพราะพวกเรามีครูดีค่ะ รับรองได้น้องข้าวแต้นจะได้อยู่ร่วมกับคนในครอบครัวอย่างมีความสุข ทั้งคน และน้องหมา
ตอบ: ทำยังไงดีคะ ช่วยด้วยค่ะ
โดย peerajit v - Tuesday, 12 May 2009, 12:21PM
 

    หาข้อมูลตามที่ทุกท่านแนะนำ และพยายามทำความเข้าใจกับคนในครอบครัว เกี่ยวกับสุนัขบางแก้ว และการปรับพฤติกรรมของผู้เลี้ยงสุนัข   ใจเย็นมีสติ ทำวันละนิดปรับวันละหน่อย ให้คนในครอบครัวมีส่วนร่วม (ทุกคน) ถ้าทำได้อย่างนั้น ปัญหาต่างๆเหล่านี้จะลดลง และครอบครัวคุณก็จะมีความสุขที่มีสุนัขบางแก้วดีๆสักตัว

    ผมก็พยายามอยู่เหมือนกัน การห่วงอาหารก็มีบ้าง แต่ดีขึ้นเยอะแล้ว แต่พยายามปรับพฤติกรรมการเลี้ยงของผม และคนในครอบครัวให้เลี้ยงอย่างถูกต้อง 

    ถามว่าเหนื่อยไหมกับการเลี้ยงบางแก้ว (ลู่ลี่ เกือบสามเดือนแล้ว) ตอบว่า... เหนื่อยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก   แต่ผมและครอบครัวก็จะพยายามเลี้ยงเขาให้ถูกต้อง โดยเราต้องปรับพฤติกรรมการเลี้ยงให้ถูกต้อง   

     ดังนั้นเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ท่านใดที่คิดจะเลี้ยงบางแก้ว ขอรบกวนให้ทุกๆท่านอ่านกระทู้ต่างๆย้อนหลังในเวปนี้ให้หมด หรือมากเท่าที่จะมากได้ ก่อนที่จะตัดสินใจเลี้ยงบางแก้ว  

   ส่วนผมก็จะยอมที่จะเหนื่อยต่อไป เพื่อที่จะได้บางแก้วที่ดีๆสักตัว   

                                       บางแก้วเป็นหมาพิเศษ ที่เหมาะกับคนพิเศษ !!!!!!!!!

ตอบ: ทำยังไงดีคะ ช่วยด้วยค่ะ
โดย เจ้าตัวแสบ ตัวป่วน - Tuesday, 12 May 2009, 11:56AM
  ใจเย็นนะครับเรายังปรับฟฤติกรรมเขาได้ เค้ายังเด็กมากบางแก้วอย่าเห็นว่าเป็นแค่ลูกหมา ดังตัวอย่างของผม เจ้าลัคกี้ เพศผู้วัย7เดือน ของผมเรื่องมีอยู่ว่าคุณตาข้างบ้านจะชอบเข้ามาคุยกับผมในตอนเย็น ทุกวัน ทุกครั้งจะมีเจ้าลัคกี้ร่วมวงสนทนาอยู่ด้วยโดยผมจะเอาเค้าออกจากกรงและอยู่ในสายจูง เค้าจะเล่นกับคุณตาดูสนิทสนม จนเป็นที่วางใจ มีอยู่วันหนึ่งผมอยู่ท้ายสวนปล่อยเจ้าลัคกี้วิ่งเล่นไปตามเรื่อง คุณตาข้างบ้านแกเปิดประตูรั้วเข้ามา แกตะโกนขอยืมจอบกับคราด ไปโกยขยะที่บ้านแก แต่ผมไม่ได้เดินไปหาแก เพราะง่วนกับงาน หลังจากที่แกหยิบของไปแล้วเท่านั้นแหละครับเป็นเรื่อง เสียงคุณตาดังลั่นไปทั้งสวน ผมหันกลับมามองเห็นเจ้าลัคกี้กระโดดกัดแกไล่ตั้งแต่ราวนมลงมาจนถึงต้นขานับครั้งไม่ถ้วน แกลงไปกล้งอยู่ที่พื้น มือพยายามปัดป้อง ไม่ให้เจ้าลัคกี้กัดที่ใบหน้า แต่ไมเป็นผล กว่าผมจะเข้ามาช่วยทัน ก็เรียบร้อยไป22เข็ม นี่แหละครับบางแก้ว สุนัขหวงถ่นตนพิทักของทุกชิ้นในบ้านอย่างซื่อสัตย์ อย่าเห็นว่าเขาเป็นแค่ลูกสุนัข อย่าเห็นว่าเขาไม่ดุ เขาให้เกียตริย์ เจ้าของมากกว่า หากเข้ามาทะเล่อทะล่า สำหรับบางแก้วเป็นเรื่องแน่  
ตอบ: ทำยังไงดีคะ ช่วยด้วยค่ะ
โดย beezx za - Tuesday, 12 May 2009, 11:58AM
 

ถ้าเบื่อข้าวแต๋นจริงแล้วติดต่อผมได้นะครับ ผมอยู่ที่ ปทุมธานี เบอร์ติดต่อ  0859988445  beezxza@gmail.com  ติดต่อได้ตลอตเวลาครับ

ตอบ: ทำยังไงดีคะ ช่วยด้วยค่ะ
โดย Salinee Panitpong - Tuesday, 12 May 2009, 01:35PM
 

น้องข้าวแต๋นหน้าตาเหมือนพี่ชาช่าตอนเด็กๆเลยค่ะ หน้าตาไม่น่าดุมากนะค่ะ รูปนี้อายุประมาณ 4 เดือนได้มั้งค่ะ(ตอนนี้ขวบครึ่งแล้วค่ะ)  ช่วงวัยนั้นชาช่าก้อดื้อค่ะ แต่อาศัยว่าค่อยๆสอนเค้าไปเรื่อยๆ ตามที่ท่านต่างๆ ได้กล่าวมาแล้ว โดยหาข้อมูลจากเวปนี้แหละค่ะ พยามยามให้ทุกคนเล่นและใกล้ชิดเค้าให้มาก แต่อย่าตามใจเค้านะค่ะ  ที่บ้านชาช่าอยู่กันสามคน พ่อ แม่ และคุณอา  มาใหม่ๆคุณอาไม่กล้าเล่นกับชาช่าเลยเพราะไม่ค่อยชอบสุนัขเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว บวกกับชื่อเสียงของพันธุ์นี้ด้วย แต่เราก้อพยามยามให้ท่านมีส่วนร่วมในการให้อาหาร ออกคำสั่งต่างๆ เพราะกลางวันคุณอาอยู่บ้านกับชาช่าตลอด ด้วยความขี้อ้อน ขี้ประจบของชาช่า ตอนนี้คุณอาเลิกกลัวแล้วค่ะ เพราะชาช่าเป็นเด็กดี เชื่อฟังคำสั่ง ออกจะหลงเสน่ห์ชาช่าด้วยนะค่ะ


เริ่มแรก...............
 

ขอบคุณทุกๆ ท่านมากเลยนะคะที่กรุณาให้คำปรึกษาเรื่องข้าวแต๋น
เดี๋ยวจะเล่าตั้งแต่ต้นเลย...
 
ข้าวแต๋น เนี่ยได้มาแบบโดยไม่ได้ตั้งใจ คือว่าไปเดินจตุจักรแล้วเห็นว่าน่ารัก
เลยอยากซื้อไปให้ที่บ้าน (อยู่ลำปาง)
 
ช่วง ซื้อมาแรกๆ อายุ เดือนครึ่ง - 3 เดือน เลี้ยงอยู่ในอพาร์ทเม้นท์เล็กๆ ในกทม.
แล้วช่วงปีใหม่ได้กลับบ้านเลยหอบไปให้ที่บ้านเลี้ยง เพราะอยากให้อยู่เป็นเพื่อนที่บ้านแล้วก็เฝ้าบ้านได้ด้วย
 
แรกๆ ก็ยังไม่คุ้นกับทางบ้านเท่าไร มีกัดแม่ด้วย แต่ก็ไม่เป็นไร หลังๆ มันก็ชินจนคุ้นเคยว่าใครเป็นเจ้าของ
ก็ โอเค แต่นิสัยเริ่มดื้อ ซน เรียกแล้วไม่ยอมมา คุ้ยขยะ แอบกินหมูที่หั่นไว้เตรียมทำอาหาร อะไรประมาณเนี้ย
ซึ่งช่วงที่อยู่ กทม. มันไม่เป็นนะ
 
พอช่วงปิดเทอม เดือนเม.ย.-พ.ค. ช่วงปิดเทอมของหลาน ก็เลยขึ้นมาอยู่ที่ลำปาง แรกๆก็ไม่กล้าจับไม่กล้าเล่นกับข้าวแต๋น
แต่หลังๆก็เข้ากันได้ เล่นกันได้ แต่หลานน่ะรู้สึกจะชอบแหย่ ชอบเล่นแรง ทั้งหมาทั้งคนซนพอพอกันเลย
 
ก่อนหน้าที่จะกัดหลานค่ะ
ก็มีเรื่องบ้าง เช่น หนีออกจากบ้านเวลา เปิดประตูบ้าน จะจับก็จับยาก ทำเป็นลิงหลอกเจ้า ไม่ใช่อะไรหรอกค่ะ ที่บ้านจะเลี้ยงไว้ไม่ให้ออกจากบ้าน
กลัวไปกัดไก่ กัดคนบ้านคนอื่นด้วย
แล้วก็กัดเจ้าฟองเบียร์ เคยโพสลงในเน็ตไว้แล้ว 
http://www.bangkaew.com/elearning2/mod/forum/discuss.php?d=5138

ล่าสุดก็กัดหลานนี่แหละ เคยกัดที่ขาทีแล้วจุดนึงแต่ไม่ลึก คิดว่าน่าจะเล่นกันเฉยๆ
แต่ครั้งที่สองนี่มันรุนแรงนัก ถึงกับเข็ดไปเลย ตามที่โพสไว้ล่าสุดแหละค่ะ
แล้วแยมอยู่ กทม พ่อแม่ หลาน อยู่ที่ลำปาง เดี๋ยวเค้าจะมาส่งหลานกลับบ้าน
แยมก็จะขึ้นลำปางไปเลี้ยงฟองเบียร์และข้าวแต๋น
ช่วงเวลา 3 วันนี้จะทำยังไงดีคะ กลัวเค้าจะเอาไปปล่อยโดยที่เราไม่รู้แล้วมาบอกทีหลัง
ถ้าเอากลับมาเลี้ยงที่อพาร์ทเม้นอีกก็กลัวจะทิ้งไว้อยู่คนเดียว
กลุ้มใจมากเลยค่ะ

แต่จะปริ๊นข้อความทั้งหมดนี้กลับไปให้ที่บ้านอ่าน หวังว่าเค้าคงเข้าใจและเอ็นดูข้าวแต๋นเป็นอย่างยิ่ง 
(ไม่ได้เลี้ยงเองก็เป็นอย่างนี้แหละ)

 
ขอบคุณนะคะ

ตอบ: ทำยังไงดีคะ ช่วยด้วยค่ะ
โดย tanit maneephan - Tuesday, 12 May 2009, 05:07PM
 

ทำไมเจ้าที่บ้านไม่เห็นมันเป็นอย่างนี้บ้างนะ

อยากจะให้เค้าดุบ้างเพื่อปกป้องทรัพย์สินที่บ้านกลับกลายเป็นว่าใจดีเข้ากับคนได้ทุกคน ขนาดช่างมาทำบ้านแรกๆนึกว่าเค้าจะเอาเรื่อง แต่ก็ไม่เท่าไร เค้าหวงของเฉพาะเวลาเจ้าของบ้านอยู่แต่พอไม่อยู่เห็นเข้ากันได้ดี ไม่ทำอะไรเห็นนอนมองเฉยๆถ้าผมอยู่เค้าจะวิ่งเข้าใส่ทันทีที่หยิบของ (ที่บ้านผมเพศเมียอายุ1ปี6เดือน5วัน)หรือเป็นเพราะตอนเลี้ยงแรกๆมีเวลาให้เค้ามาก แล้วเวลาที่เค้าทำอะไรที่ผมไม่ชอบผมจะลงโทษเค้าสมเหตุสมผลขังบ้างตีบ้างแล้วแต่ ปรึกษากันได้ครับสำหรับปัญหาเรื่องบางแก้ว 0863154343 ผม ธนิต ครับ

ตอบ: ทำยังไงดีคะ ช่วยด้วยค่ะ
โดย ชาติ ไอร์ - Tuesday, 12 May 2009, 11:22PM
 

เห็นด้วยกับคุณ  tanit maneephan เจ้าข้าวเหนียวของผม วันที่ 16 พ.ค.นี้จะหกเดือนพอดี คงอายุไร่เรี่ยกันกับหมาคุณ ผมล่ะอยากให้มันดุจัง ทุกวันนี้มันกลายเป็นหมารับแขกไปซะแล้ว ใครไปใครมาเห่าบ้างไม่เห่าบ้างตามอารมณ์ เป็นหมาใจดีเกินบางแก้วซะด้วยซ้ำ อาจเป็นเพราะผม

1. มีเวลาให้เขามาก วิ่งด้วยกันเช้า-เย็น มีกิจกรรมให้เขาเล่นตลอด ไปไหนมาไหนด้วยกัน ให้พบผู้คนหลากหลาย เวลาผมไปทำงานผมยังเอาไปด้วยเลย ปล่อยให้เขาอิสระบ้าง

2. ผมไม่เคยขังกรง ไม่เคยล่าม บ้านผมรั้วรอบขอบชิดเลยสบายหน่อย

3. ถามว่ามันกัดใครไหม ใครไปใครมาอย่างที่บอกเห่าทีเดียวแล้วก็เข้าไปหยอกเขาแต่มีบ้างที่เล่นกับเราแล้วทำเจ็บๆ เพราะฟันเขาแหลมคม นิสัยเขาก็เด็กดีๆนี่เอง

4. ต้องลงโทษบ้างในบางครั้งที่เขาผิด ให้เขาได้รู้ คนที่ตอบกระทู้ก่อนๆ เขาตอบได้ดีมากเรื่องลำดับอาวุโสของคนในบ้าน

          ผมอาจจะเลี้ยงไม่มีหลักเกณฑ์ ไม่มีประสบการณ์อะไร(ผมพึ่งเลี้ยงบางแก้วหมาข้าวเหนียวตัวนี้เป็นตัวเเรก) แต่ที่ผมรู้คือผมเลี้ยงมันด้วยความรัก และเอาใจใส่ ...


ตอบ: ทำยังไงดีคะ ช่วยด้วยค่ะ
โดย gift limsiri - Wednesday, 13 May 2009, 09:31AM
 

ตามที่ทุกๆท่านได้แสดงความคิดเห็นก็เห็นด้วยค่ะ การเลี้ยงดูเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกับพฤติกรรมของเค้า แต่ลักษณะที่ได้มาตามพันธุกรรมหรือสายพันธ์ก็น่าจะมีส่วนนะคะ แต่ทุกอย่างเราก็สามารถปรับเปลี่ยนและแก้ไขได้ แต่ต้องเริ่มเรียนรู้และปรับตัวกันใหม่ทั้งคนเลี้ยงและสุนัขนะคะ

รู้สึกอิจฉาคุณ ธนิตและทุกๆคนที่ได้บางแก้วนิสัยดีๆ เพราะที่บ้านเพิ่งเคยเลี้ยงตัวแรกเหมือนกันอายุก็ไล่เลี่ยกันเกือบๆ 6 เดือนแล้วค่ะ เพศเมีย เจ้าตัวนี้คนแปลกหน้านี่ไม่ได้เลยคงไม่ยอมให้จับหรือเล่นด้วยแน่เพราะทุกวันนี้ รปภ หรือ คนสวนที่ผ่านไปมาหน้าบ้านเจอกันทุกวันก็ยังเห่าและทำขนตั้งทุกครั้ง ถ้าเค้าอยู่ในบ้านนะคะ แต่ถ้าเราจูงออกนอกบ้านเจอคนพวกนี้ก็จะออกแนวหวาดระแวง เคยเห็นพฤติกรรมการหวงของบ้างคือเคยมีน้องสาวมาเที่ยวที่บ้านทั้งๆที่เค้าเคยเล่นกันอยู่ประจำตอนอยู่ที่บ้านแม่แต่พอกลับมาบ้านเราน้องเปิดตู้เย็นเค้าก็เห่าและจะกัดโดยไม่มีสาเหตุและอีกครั้งคือ น้องนั่งดูทีวีที่โซฟาแล้วน้องหมานอนเล่นผ้าอยู่ที่พื้นอยู่ดีๆเค้าก็มองหน้าน้องสาวพอน้องหันมามองเค้าก็พุ่งเข้าใส่จะกัด ก็งงๆเหมือนกันว่าเป็นอะไรแต่ทุกครั้งที่ทำอย่างนี้ก็จะลงโทษตามวิธีที่ได้เรียนรู้จากหลายๆท่าน

ยังไงก็เอาใจช่วยทั้งคนเลี้ยงและน้องขาวแต๋นนะคะ ไม่อยากให้ต้องเอาไปปล่อยเลยลองศึกษาและปรับนิสัยกันดูนะคะ สงสารเค้า


ขอบพระคุณทุกท่าน
 

ขอขอบพระคุณทุกท่านที่อนุเคราะห์แสดงความคิดเห็นสำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้....

ที่บ้านไม่เคยเลี้ยงสุนัขพันธุ์ใหญ่เลยค่ะ เลี้ยงแต่พันธุ์เล็ก แต่ก็ศึกษามาบ้างไม่ละเอียดเท่าที่ควร เมื่อได้อ่านข้อคิดเห็นของ
ทุกท่าน รู้สึกเป็นเกียรติและขอบคุณจริงๆ ที่คิดไม่ผิดที่เข้ามาและมีโอกาสได้อยู่ในคลับนี้ ทุกๆ ข้อความมีประโยชน์มากเลยค่ะ

เมื่อวานได้โทรคุยกับทางบ้านและหลาน เค้าบอกว่า
ข้าวแต๋น ซึมทั้งวันเลย หงอยมาก คงรู้สึกผิด....
แม่เค้าสงสารก็เลยจะยังคงเลี้ยงไว้ต่อ ไม่ให้ไปไหนหรอกค่ะ

คิดมากมาทั้งวันเลย
ข้าวแต๋นนิสัยดีทุกอย่าง ยกเว้นเรื่องหวงอาหารนี่แหละค่ะ

ตอบ: ขอบพระคุณทุกท่าน
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Wednesday, 13 May 2009, 11:21AM
 

      ป้าวิเขียนไว้ชัดเจน แม้ว่าเรื่องเหล่านี้เขียนกันมาหลายรอบ และมันคงต้องเขียนกันต่อไปอีกหลายรอบเช่นกัน หมดรอบนี้...พอฤดูหน้าก็เขียนกันอีก...ดูเหมือนว่ามันคงไม่มีวันจบ...เพียงแต่จะช่วยกันได้แค่ไหนก็เท่านั้นเอง ในปีๆหนึ่งอาจช่วยให้คนเข้าใจบางแก้วได้สักห้าคนสิบคนก็ดีใจแล้ว

      ผมเขียนคำว่า เลี้ยงบางแก้วต้องเข้าใจบางแก้ว...ต้องรู้ทันบางแก้ว...ต้องสังเกตุพฤติกรรมของบางแก้ว...ซึ่งสุดท้ายเมื่อระยะเวลาผ่านไปด้วยประสบการณ์เราจะเข้าใจบางแก้วมากขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทั้งหมด หลายประเด็น หลายปัญหา เกิดจากหลายสาเหตุ หลายปัจจัย ที่สำคัญก็จาก สายพันธุ์และการเลี้ยง..รวมไปถึงตัวผู้เลี้ยงเป็นสำคัญ 

เมื่อวานได้โทรคุยกับทางบ้านและหลาน เค้าบอกว่า
ข้าวแต๋น ซึมทั้งวันเลย หงอยมาก คงรู้สึกผิด....
แม่เค้าสงสารก็เลยจะยังคงเลี้ยงไว้ต่อ ไม่ให้ไปไหนหรอกค่ะ

ข้อความนี้มองได้สองด้าน

ด้านหนึ่ง...บางคนอาจมองว่าหมาสำนึกผิดแล้ว สงสาร เลี้ยงต่อ โดยทำอย่างไรก็ทำอยู่อย่างนั้น คงไม่มีอะไรเพราะเขาทำตัวดีแล้ว เข้ามาเลียแข้งเลียขาเสมือนสำนึกผิด คงต้องบอกไว้ได้เลยว่าสำหรับความคิดนี้..ไม่นานจะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็จะเกิดขึ้นได้อีก

อีกด้านหนึ่ง...หลายๆท่านคงได้สัมผัสบางแก้วที่เจ้าเล่ห์ เล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว นี่คือสิ่งที่ผมอยากบอกว่าผู้เลี้ยงควรสังเกตุพฤติกรรมเขา ต้องรู้ทันเขาและแก้ไขเขาทันที หรือบางครั้งควรคาดเดาว่าเขาจะทำอะไรต่อไป อย่าเห็นเป็นเรื่องสนุกหรือเรื่องแปลกๆ ขำๆ บางแก้วเป็นหมาที่บางครั้ง เข้าใจเขาได้ยาก อารมณ์ที่แปรเปลี่ยนรวดเร็ว ก้าวร้าว ดีใจ ฯลฯ อาจด้วยความระแวงเป็นทุนเดิม บวกกับการเลี้ยงที่ไม่ถูกต้องตั้งแต่เล็กๆ การมีสายเลือดของความเป็นผู้นำที่สูง บางกรณีอยู่กันมาปีสองปีถึงเกิดปัญหาก็มี บางกรณีก็แสดงอาการก้าวร้าวแต่ยังเล็ก สิ่งเหล่านี้ย้อนนึกไปถึงประโยคหนึ่งของป้าวิ "เหมือนมีระเบิดเวลาไว้ในบ้าน" ประโยคนี้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แต่มันเตือนสติให้ผู้เลี้ยงรู้จักระเบิดที่อยู่ในบ้าน และหาทางศึกษาว่าจะถอดสลักระเบิดนั้นอย่างไร....สำหรับบางแก้ว ถ้ารู้ ถ้าเข้าใจ ถ้าไม่ประมาท...เขาจะเป็นหมาที่ดี...สิ่งเหล่านี้เป็นที่มาของคนที่ได้สัมผัสกับบางแก้วด้วยความรัก..ความเข้าใจแล้ว..ทำไม่ถึงได้หลงเสน่ห์บางแก้ว

    การแก้ปัญหาควรตั้งสติ นิ่ง อย่าโวยวาย อย่าตกใจกับเหตุที่เกิดขึ้นตรงหน้า หาว่าอะไรคือสาเหตุ แล้วแก้ไขทันทีและทุกครั้งที่เขาทำผิด มีข้อมูลให้ศึกษามายมาย หลากหลายวิธี นำวิธีที่เหมาะสมกับตนเองไปปรับใช้ให้เกิดผล 

ขอให้โชคดีครับ

เจ้าไปร์ท-5518  

     

    

 

ตอบ: ทำยังไงดีคะ ช่วยด้วยค่ะ
โดย Kaowpuun JJ - Wednesday, 13 May 2009, 07:51PM
  ตอนนี้น้องข้าวแต๋น เป็นไงบ้างค่ะ

หวังว่า คำตอบในเว็บบอร์ดนี้คงจะช่วยได้บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ
เรื่อง DVD ปรับพฤติกรรม ลองค้นหาใน กูเกิ้ลดูได้นะคะ
พิมพ์ Dog Whisperer
ขึ้นมาให้หามากมายค่ะ (ส่วนใหญ่จะเป็นเว็บขายแผ่นผี)

ต้องขอย้ำว่า บางแก้ว.... ไม่ว่าจะแท้ หรือ มีผสมเชื้อบางแก้วมาก็ตาม
สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ ความเจ้าเล่ห์นะคะ

ดังนั้น อย่าวางใจเพียงเพราะเค้าเข้ามาอ้อนคุณ
ถ้าจะให้มอง คือ เค้ากำลังทดสอบคุณอยู่ว่าคุณจะ"เด็ดขาด" กับเค้ามากแค่ไหน
คุณต้องทำให้เด็ดขาด สม่ำเสมอนะคะ

คำสั่ง ไม่  อย่า  ต้องตามนั้นนะคะ
ถ้าคุณสั่ง แล้วเค้าทำอ้อนแล้คุณใจอ่อน ยอมอ่อนข้อให้กับเค้า
ผลที่ตามมาคือมันจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำ ๆ แบบเดิม

รักคือรักนะคะ  วินัยคือวิันัย

สู้ ๆ นะคะ ขอให้คุณและครอบครัว พร้อมกับน้องข้าวแต๋น มีความสุขนะคะ

ตอบ: ทำยังไงดีคะ ช่วยด้วยค่ะ
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Thursday, 14 May 2009, 12:02PM
 

ถ้าคิดจะเลี้ยงต่อจริงๆ ควรสอนและปรับนิสัยเค๊าให้ได้นะค่ะ ไม่ใช่ว่าเลี้ยงได้ก็เลี้ยง ถ้าเลี้ยงไม่ได้ก็ให้คนอื่น หรือเอาไปปล่อย  ถ้าคิดว่าอนาคตเลี้ยงเค๊าไม่ได้แน่ๆ ควรยกให้คนอื่นตั้งแต่ตอนนี้ยังไม่สาย เพราะยังสอนได้อยู่ อายุเพิ่งจะ 6 เดือน เพราะว่าถ้าฝืนที่จะเลี้ยง กับการที่ตั้งใจเลี้ยงด้วยใจและความรักไม่น่าจะเกิดปัญหานะค่ะ ไม่อยากได้ยินว่าจะเอาไปปล่อยทีหลัง รู้สึกหดหู่ค่ะ ตัดสินใจให้ดีนะค่ะ สำหรับคนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขทุกคน ฝากไว้ด้วยนะค่ะ เพราะกรรมจะตกอยู่ที่สุนัข พวกเค๊าไม่มีทางเลือกของชีวิต เราจะต้องเลือกให้เค๊า


ตอบ: เริ่มแรก...............
 

http://www.bangkaew.com/elearning2/mod/forum/discuss.php?d=5138

ความเดิมตอนที่แล้ว

ตอบ: ทำยังไงดีคะ ช่วยด้วยค่ะ
โดย pisit prapin - Tuesday, 19 May 2009, 11:05AM
 

ให้กำลังใจด้วยคนครับ  บางแก้วเป็นสุนัขพิเศษ สำหรับคนพิเศษ จริง ๆ ขอให้อดทนและสนใจสังเกตพฤติกรรมให้ละเอียดจะเข้าใจเขาได้เอง  เขาฉลาดกว่าที่เราคิด  เจ้าแบงค์ มาตอน 8 เดือน ผมไม่รู้จักบางแก้วเลย แต่ด้วยความรักสุนัข สามารถพัฒนาได้ครับ ทั้งคนและสุนัข  ตอนนี้ เขาอายุ 1 ปี 5 เดือน



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew