ขอความรู้ครับ
โดย napat suetanuwong - Tuesday, 3 February 2009, 11:35PM
  1อาการผิดปกติทางระบบประสาทไม่สามารถฝึกได้100%มีรึเปล่าครับ(แบบคนเป็นโรคประสาทหะครับ) 2ตัวเล็กที่บ้านเวลาล่ามร้องจนน้ำลายเต็มตัวเต็มพื้นผมจะฝึกแบบอยู่กับเค้าแล้วรอให้เค้าหลับไปแล้วให้เค้าตื่นขึ้นมาโดยไม่เห็นผมเพื่อให้เค้ารู้ว่าเค้าสามารถอยู่ตัวเดียวได้วิธีนี้จะใช้ได้มั้ยครับ 3หมาที่บ้านเค้าไม่ยอมกินกล้วยผมจะให้กินวิตามินบีรวมกับไฟเบอร์ตามร้านยาสามารถกินได้รึเปล่าและทดแทนกันได้รึเปล่าครับ 
ตอบ: ขอความรู้ครับ
โดย Lycan Werewolf - Tuesday, 3 February 2009, 11:47PM
  การล่ามหมาไว้นานๆจะทำให้เค้าเครียดมากเพราะเค้าจะถูกควบคุมไว้ตลอดเวลา ผมแนะนำให้เลี้ยงในกรงหรือในคอกดีกว่านะครับ ถ้าคุณฝึกแบบที่คุณบอกนะ ผมสงสารหมาจิงๆที่ได้รับการฝึกที่ผิดๆ  ผู้ที่รับกรรมก็คือหมา  คุณจะบำรุงหมาคุณเพื่ออะไร เพื่อประกวดหรือ? ถ้าไม่ได้ประกวดคุณให้เค้ากินอาหารเม็ดเกรดดีๆหน่อยก็พอแล้วครับหรือไม่ก็ให้กิน Barf  หมาผมไม่เคยบำรุงอะไรเลยให้กิน Barf อย่างเดียว  ผมจะเน้นฝึกหมามากกว่า  บำรุงหมามากแต่ไม่ได้ฝึกอะไรเลยหมามันก็ไม่มีคุณค่าอะไรหรอกครับ
ตอบ: ขอความรู้ครับ
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Wednesday, 4 February 2009, 12:40AM
 

1 อาการผิดปกติทางระบบประสาทไม่สามารถฝึกได้100%มีรึเปล่าครับ

ตอบ    มีค่ะ

2 ตัวเล็กที่บ้านเวลาล่ามร้องจนน้ำลายเต็มตัวเต็มพื้น

ตอบ    ควรเลี้ยงในกรง หรือกั้นคอก ดีกว่าการล่ามค่ะ   หมาจะเคลื่อนไหวได้อิสระมากกว่า  โซ่ อาจจะดึงรั้งคอ ทำให้หมาไม่สบายตัว  หรือเครียด ถ้ายังไม่ชิน

จะฝึกแบบอยู่กับเค้าแล้วรอให้เค้าหลับไปแล้วให้เค้าตื่นขึ้นมาโดยไม่เห็นผมเพื่อให้เค้ารู้ว่าเค้าสามารถอยู่ตัวเดียวได้วิธีนี้จะใช้ได้มั้ยครับ 

ตอบ    ฝึกให้หมาอยู่ในกรง หรือคอก มีหลายวิธี แล้วแต่เจ้าของ    และ สังเกตหมา ว่าจะตอบสนองวิธีการแบบไหนดีที่สุด   ถ้าไม่ได้ล่ามไว้ หมาก็จะผ่อนคลายเป็นปกติดี  และฝึกได้ง่าย  

ครั้งแรก   อาจจะให้หมากินอาหารในกรง  / เอาน้ำใส่ชามวางไว้มุมหนึ่งของกรง/คอก   ปล่อยให้หมาเดินเข้า/ออกกรงตามสบาย   ไม่จำเป็นต้องปิดประตู    ไม่นานหมาจะรู้สึกว่ากรงเป็นมุมส่วนตัวของเขา  บางครั้ง เจ้าของอาจจะไปนั่งเล่นในกรงบ้าง ทำให้เป็นปกติเหมือนส่วนอื่นๆของบ้าน   สังเกตว่าหมาเริ่มผ่อนคลายกับมุมนั้น ก็ค่อยปิดประตูบ้าง เปิดทิ้งไว้บ้าง  แต่...อย่าเปิด เพราะหมาสั่ง ให้เปิด  

ถ้าหมาร้อง หรือแสดงอาการต่อต้านเมื่อปิดประตู เจ้าของต้องทำเฉย ไม่ต้องมอง ไม่ต้องพูดอะไร  อาจจะเดินห่างให้ลับสายตาหมาไปเลย   และ  กลับมาเปิดประตูกรงเมื่อหมาเลิกร้อง

3 หมาที่บ้านเค้าไม่ยอมกินกล้วยผมจะให้กินวิตามินบีรวมกับไฟเบอร์ตามร้านยาสามารถกินได้รึเปล่าและทดแทนกันได้รึเปล่าครับ 

ถ้าหมาไม่ป่วย  ให้อาหารเม็ดเกรดพรีเมี่ยม ที่มีวิตามินเกลือแร่ครบถ้วน  ก็ไม่จำเป็นต้องเสริม อะไรอีก   ปกติ หมา จะหาสารอาหารต่างๆ,วิตามิน,เกลือแร่,เอนไซม์ ที่จำเป็นต่อร่างกาย และขาดไป  โดยหากินจากสิ่งแวดล้อมในธรรมชาติ จากต้นไม้ใบหญ้า และ ซากของเหยื่อที่ล่าได้  ถ้าเลี้ยงหมาด้วยอาหารดิบตามธรรมชาติ ก็ต้องเสริมสารอาหารที่หมาไม่มีโอกาสไปหากินเองได้   เช่นวิตามินซี วิตามินบี  ฯลฯ

ปกติเลี้ยงหมาด้วยอาหารดิบ  ก็จะเสริม วิตามินซี และบริวเวอร์ยีสต์(แทนวิตามินบี) และเสริมผักผลไม้ และ อื่นๆ

ตอบ: ขอความรู้ครับ
โดย napat suetanuwong - Wednesday, 4 February 2009, 02:35AM
  แล้วถ้าโซ่ต่อกันยาวๆแล้วเค้าก็ชินกับสายจูงแล้วล่ะครับ บำรุงหมามากแต่ไม่ได้ฝึกอะไรเลยหมามันก็ไม่มีคุณค่าอะไรหรอกครับ ผมว่าหมามันมีคุณค่าอยู่ตรงที่รักเจ้าของซื่อสัตย์ เป็นเพื่อนที่ดีครับเรื่องฝึกเป็นเรื่องถัดไปครับ(สำหรับตัวผม)
ตอบ: ขอความรู้ครับ
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Wednesday, 4 February 2009, 08:42AM
 

2  ตัวเล็กที่บ้านเวลาล่ามร้องจนน้ำลายเต็มตัวเต็มพื้น........แล้วถ้าโซ่ต่อกันยาวๆแล้วเค้าก็ชินกับสายจูงแล้วล่ะครับ

จากที่เล่ามาตอนแรก   ภาพที่ออกมา ดูเหมือนว่า หมาจะไม่รู้สึกผ่อนคลายเป็นปกติ เมื่อถูกล่าม  การร้องจนน้ำลายเต็มหน้าเต็มพื้นของหมา  เป็นเรื่องปกติของเขาหรือเปล่า    ภาพที่นึกออกไม่ละเอียดพอที่จะวิเคราะห์อะไรได้มากกว่านี้  เพราะไม่ได้เห็นการแสดงออกจากตัวจริงทั้งหมา และเจ้าของ  และไม่ทราบว่าที่ผ่านมา เมื่อหมาร้องมากเมื่อถูกล่ามแล้วเจ้าของทำอย่างไร.....หมาเคยชินกับสถานะการณ์อย่างไร

ถ้าเจ้าของมั่นใจว่าทุกอย่างปกติ   หมาผ่อนคลายสบายดี เมื่อถูกล่าม  และเจ้าของต้องการฝึกเพื่อวัตถุประสงค์ให้หมาอยู่ตัวเดียวได้  เจ้าของก็ไม่ควรมาอยู่กับหมาจนหลับ   ให้ล่ามหรือขังกรง หมาไว้แล้ว  ก็ไปทำธุระไปตามปกติมันที   ไม่ต้องร่ำลา รีรอจนหมาเริ่มร้อง  ไม่ต้องมอง ไม่ต้องสนใจ ไม่ต้องคอยส่งเสียงพูดปลอบ 

ควรให้หมาได้เล่นออกกำลังกายมากๆ  เอาพลังงานออกเสียก่อน จึงค่อยล่าม หรือขังหมา  ก็จะทำให้หมานิ่งสงบลงได้ง่ายขึ้นมาก  

ตอบ: ขอความรู้ครับ
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Wednesday, 4 February 2009, 10:57AM
 

การป้องกันโรคเหงาในสุนัข
--------------------------------------------------------------------------------

( สนับสนุนข้อมูลโดย น.สพ.พัฒนา รัตนชินกร ผ.อ. โรงพยาบาลสัตว์ เอ็น.พี. )


......สุนัขของคุณชอบเห่า ปัสสาวะเรี่ยราด หรือชอบทำลายข้าวของบ้างหรือเปล่า ถ้าเป็น   อาจจะแสดงว่าสุนัขของคุณเป็นโรคเหงา

สุนัขเป็นสัตว์สังคม สุนัขป่าก็ยังอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง สุนัขบ้านจะถือว่าสมาชิกในครอบครัวคือฝูงของมันเช่นเดียวกัน สุนัขที่สนิทกับเจ้าของหรือสมาชิกในครอบครัวมากๆ จะเกิดอาการเครียด และเหงา   เมื่อถูกปล่อยให้อยู่เพียงลำพัง โดยแสดงออกด้วยการ เห่า ขุด กัดแทะ และพยายามทำลายข้าวของในบ้าน


......การที่สุนัขเห่า กัดทำลายของ หรือ ขุดคุ้นทำลายสวนสวยของคุณ ไม่ได้เป็นอาการของโรคเหงาเพียงอย่างเดียว อาจจะมีอย่างอื่น เช่น คันฟัน ปวดฟัน ฯลฯ ซึ่งต้องให้สัตวแพทย์ตรวจดูว่าไม่ได้มีสาเหตุจากโรคเหล่านี้ก่อน

สุนัขที่เป็นโรคเหงา   มักจะแสดงอาการเมื่อเจ้าของไม่อยู่ด้วย หรือเห็นเจ้าของแต่เจ้าของไม่มาหา    สัตว์ก็จะแสดงอาการกระวนกระวาย เช่น เวลาถูกล่ามโซ่ .......

การฝึก....เพื่อ...

- ลดความต้องการอยู่ใกล้ชิดเจ้าของของสุนัข
- เพิ่มความมั่นใจให้กับสุนัข

สุนัขที่มีความมั่นใจในตัวเองจะไม่กังวลกับการที่เจ้าของไม่อยู่บ้าน หรือถูกทิ้งไว้เพียงลำพัง และจะไม่ทำลายข้าวของของคุณ ....แต่ไม่ได้หมายความว่าสุนัขจะเฉยหรือเย็นชาเมื่อเห็นคุณ เพียงแต่สุนัขเกิดความมั่นใจ   ว่าคุณจะไม่ได้ทิ้งเขาไปเฉยๆ โดยไม่กลับมา ดังนั้นคุณต้องให้สุนัขมั่นใจว่าทุกครั้งที่คุณออกจากบ้านไปคุณจะกลับมาหาเขาทุกครั้ง

ขั้นแรก ลดอาการดีใจหรือเสียใจสุดเหวี่ยง เมื่อเวลาที่คุณเข้าหรือออกจากบ้าน
....... การลดความเครียดของสุนัขในเรื่องนี้ทำโดย    อย่าทำให้สุนัขตื่นเต้น  เวลาเจ้าของ เข้าหรือออก จากบ้าน โดยทำทีไม่สนใจตัวสุนัขสัก 5 นาที ขณะที่คุณเตรียมเก็บเอกสารหรือข้าวของ เช่นกุญแจ เสื้อคลุม ฯลฯ ทำอย่างปกติเรียบๆ .......แล้วเดินออกจากบ้านไปอย่างปกติธรรมดา อย่ากล่าวคำสั่งเสียกับสุนัข เช่น ดูแลบ้านให้ดีนะ อย่ากัดทำลายของ ฯลฯ เพราะจะไปกระตุ้นให้สุนัขเกิดความตื่นตัว ก่อนที่เราจะออกจากบ้าน ..........การที่ทำทีไม่สนใจสุนัข     เขาจะเข้าใจว่าคุณอยู่บ้านในที่ใดสักแห่งที่เขาไม่เห็น

เวลากลับเข้าบ้านก็เช่นเดียวกัน ทำเป็นไม่เห็นสุนัขของคุณสัก 5 นาที ขณะเดียวกันคุณก็วางข้าวของของคุณตามปกติ อย่าพูดกับสุนัขยกเว้นดุให้เขาสงบลง สำหรับสุนัขที่ควบคุมยาก   ให้ยืนหันหน้าเข้าหากำแพง อย่าทักทายสุนัขจนกว่าสุนัขจะสงบลง ........ แต่อย่าทำให้สุนัขตื่นเต้นดีใจอีก

ข้อควรระวังคือ ห้ามลงโทษสุนัขเมื่อกลับเข้ามาในบ้าน ไม่ว่าสุนัขของคุณจะทำลายข้าวของเสียหายขนาดไหนก็ตาม เพราะสุนัขอาจจะคิดว่าคุณทำโทษเขาเพราะเขาอยู่เพียงลำพัง ซึ่งจะยิ่งทำให้แย่ลงไปอีก ถ้าสุนัขเคยฝึกให้อยู่ในที่เฉพาะก็จะยิ่งง่าย

ขั้นที่ 2 จำกัดบริเวณสุนัข
วัตถุประสงค์เพื่อลดการทำลายข้าวของในบ้านให้น้อยลง ถ้าเจ้าของทำได้ควรจำกัดบริเวณที่สุนัขอยู่ให้แคบลง เพื่อลดการทำลายข้าวของ

ขั้นที่ 3 หาอะไรให้สุนัขทำ
อย่างเช่นหาของเล่นพวกของแทะหรือกระดูกเทียมหรือสิ่งที่สุนัขชอบ ......สุนัขก็จะไม่มีเวลาไปทำลายข้าวของในบ้าน ....เจ้าของต้องพยายามล่อใจให้สุนัขสาละวนกับของที่ให้ไว้ก่อนออกจากบ้าน

ขั้นที่ 4  ภาวะที่สุนัขจะยอมรับเมื่อเจ้าของออกจากบ้าน
ขั้นนี้เป็นขั้นที่สำคัญที่สุด และต้องใช้ระยะเวลานานที่สุด  ...... สุนัขที่เป็นโรคเหงาจะเริ่มแสดงอาการเมื่อเจ้าของก้าวไปที่ประตูบ้าน......... เจ้าของต้องรอจนกว่าสุนัขจะคลายความตื่นเต้นหรือกังวลลง....... เมื่อสุนัขผ่อนคลายความกังวลลง  ให้ขนมหรือของที่สุนัขชอบ ทำซ้ำหลายๆ ครั้งเพื่อให้สุนัขไม่แสดงอาการกังวล

ขั้นต่อไปคือ  ทำท่าทางเก็บข้าวของออกจากบ้านเดินตรงไปที่ประตู   แล้วเปิดประตูแต่อย่าก้าวเดินออกไปเป็นอันขาด แค่เดินไปเปิดแล้วปิด ทำซ้ำๆ หลายๆ ครั้งจนสุนัขรู้สึกชินและเฉยจึงให้รางวัลล่อใจ ขั้นตอนต่างๆ ที่ทำซ้ำควรเว้นระยะห่างประมาณ 5-10 นาที ขั้นต่อไปคือทำท่าเก็บข้าวของออกจากบ้านเดินไปที่ประตู เปิดประตูแล้วเดินออกไปแต่อย่าปิดประตู ทำซ้ำเช่นเดิมจนสุนัขชินจึงให้รางวัล

ขั้นต่อมา  คือทำท่าเหมือนจะออกจากบ้านแล้วเดินไปที่ประตูเปิดแล้วเดินออกจากประตูพร้อมกับปิดประตู แต่ท่านเจ้าของต้องรีบเข้ามาถ้าสุนัขเริ่มมีความระแวง ถ้าสุนัขเฉยท่านรอสัก 30 วินาทีค่อยเดินเข้าประตูมา เจ้าของสุนัขต้องทำเช่นที่กล่าวซ้ำๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มเวลาที่อยู่นอกประตูให้นานขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าสุนัขจะชิน เช่นเพิ่มเวลาจาก 30 วินาทีเป็น 1 นาที, 2 นาที, 5 นาที, 10 นาที, 20 นาที, เพิ่มไปเรื่อยๆ จนเป็นชั่วโมง สุนัขแต่ละตัวอาจต้องการเวลาในการฝึกแตกต่างกัน เมื่อเพิ่มเวลาอยู่นอกบ้านของเจ้าของได้เป็นชั่วโมงก็ง่ายที่จะเพิ่มเวลาไปเรื่อยๆ จนถึง 7-8 ชั่วโมง

สุนัขจะกังวลมากเมื่อถูกทิ้งไว้ตัวเดียว โดยแสดงอาการต่างๆ เช่น ครางหงิ๋ง ๆ , เห่า, ขุด, แทะ, หอน, ปัสสาวะเรี่ยราด, วิ่งวนไปรอบๆ , พยายามหลบหนีออกนอกกรงหรือบ้าน

สุนัขที่ขี้เหงามักจะอ้อนเจ้าของค่อนข้างมาก และต้องการเวลาทักทายกับเจ้าของเวลาพบเจ้าของหลังเวลาเลิกงานนานกว่าสุนัขปกติ สุนัขพวกนี้มักเดินตามเจ้าของไปรอบบ้าน กระโดดหรือเข้ามาคลอเคลีย เห่า ครางหงิ๋ง หรือเลียมือและหน้าเจ้าของเป็นเวลานาน ๆ


สิ่งสำคัญในการฝึก
*สุนัขเป็นสัตว์สังคม และเป็นเรื่องปกติที่สุนัขจะคิดถึงเจ้าของเมื่อเวลาเจ้าของไม่อยู่
*อย่าให้สุนัขตื่นเต้นเวลาคุณออกจากบ้าน
*ฝึกให้สุนัขสงบเมื่อเวลาคุณกลับเข้าบ้าน
*จำกัดบริเวณสุนัขตลอดช่วงระยะเวลาการฝึก
*ให้ของที่สุนัขกัดแทะได้เพื่อไม่ให้มีเวลาไปทำลายข้าวของ
*หาอะไรให้สุนัขทำเวลาอยู่ตัวเดียว

ให้ทำตามขั้นตอนทั้ง 4 ที่กล่าวมามักได้ผลดี
อาจต้องพึ่งยาในรายที่ไม่สามารถฝึกให้คุ้นกับการอยู่ตัวเดียวได้

เอกสารอ้างอิง
Campbell WE: Behavior problems in dogs, 1992, American Veterinary Pubs. Goleta, CA.
o Hart BL; Hart LA: Canine and feline behavioral therapy, 1985, Lea & Febiger. Philadelphia, PA.

น.สพ.พัฒนา รัตนชินกร
ผ.อ. โรงพยาบาลสัตว์ เอ็น.พี.


ข้อมูลจาก..... http://www.bangkaew.com/elearning2/mod/forum/discuss.php?d=4837

คัดมาแปะให้อ่าน เพราะเห็นว่ามีลักษณะปัญหาใกล้เคียงกัน อาจจะนำไปปรับใช้ได้

ตอบ: ขอความรู้ครับ
โดย napat suetanuwong - Wednesday, 4 February 2009, 04:11PM
  เมื่อหมาร้องมากเมื่อถูกล่ามแล้วเจ้าของทำอย่างไร.....หมาเคยชินกับสถานะการณ์อย่างไร ผมเล่นกับเค้าบริเวณที่ผมจะล่ามเค้าบ่อยและถ้าเค้าอยู่กับโซ่ในขณะที่ผมอยู่ก็ไม่ร้องครับแต่ไม่เห็นผมจะโวยวายชนิดน่าสงสารมากคิดว่าคงไม่เคยขังและล่ามมาแน่ครับ  เจ้าของก็ไม่ควรมาอยู่กับหมาจนหลับ   ให้ล่ามหรือขังกรง หมาไว้แล้ว  ก็ไปทำธุระไปตามปกติมันที   ไม่ต้องร่ำลา รีรอจนหมาเริ่มร้อง  ไม่ต้องมอง ไม่ต้องสนใจ ไม่ต้องคอยส่งเสียงพูดปลอบ  เดี๋ยวผมจะลองทำดูนะครับขอบคุณครับ
ตอบ: ขอความรู้ครับ
โดย napat suetanuwong - Wednesday, 4 February 2009, 04:35PM
 

ถามป้าวิหรือผู้รู้หน่อยครับ 1การฝึกคำสั่งแบบให้ของกินเมื่อเค้าทำเป็นและบ่อยแล้วจึงไม่ต้องให้ของกินเค้าก็ทำ 2บางแก้วที่บ้านตอนผมไปรับมีตัวนึงเค้าดีใจมากอีกตัวแรกๆก็กลัวพอลูบหัวเล่นกับเค้าสักพักก็ไว้ใจเราพอกลับบ้านมาตัวแรกกลับไม่ให้คนอื่นจับตัวที่2ชนิดกลัวเลยไม่ให้จับพออุ้มไปให้คนที่บ้านเล่นตั้งนานก็ไม่ยอมซี้ซักทีมองผมอย่างเดียวเลยแบบนี้เพราะอะไรครับ(เมื่อเค้ามีที่พึ่งก็จะออกสัญชาตญาณสุนัขนายเดียวแบบที่เขาบอกรึเปล่า) 3บางแก้วที่บ้านชอบกัดกันมากผมจะฝึกแบบใช้เสียงดังและพูดคำว่าตี(เมื่อเค้ารู้คำว่าตี)เผื่อเราอยู่ไกลแล้วเค้ากัดกันครับ(การลูบหัวไม่ใช่สัญชาตญาณเค้าก็รู้นิครับและเคยเห็นจ่าฝูงทำเสียงขู่พอลูกฝูงจะกัดกัน)

ตอบ: ขอความรู้ครับ
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Wednesday, 4 February 2009, 09:29PM
 

1 การฝึกคำสั่งแบบให้ของกินเมื่อเค้าทำเป็นและบ่อยแล้วจึงไม่ต้องให้ของกินเค้าก็ทำ

ถามว่า อะไร คะ

2 บางแก้วที่บ้านตอนผมไปรับมีตัวนึงเค้าดีใจมาก  อีกตัวแรกๆก็กลัว พอลูบหัวเล่นกับเค้าสักพักก็ไว้ใจเรา  พอกลับบ้านมาตัวแรกกลับไม่ให้คนอื่นจับ   ตัวที่2ชนิดกลัวเลยไม่ให้จับพออุ้มไปให้คนที่บ้านเล่นตั้งนานก็ไม่ยอมซี้ซักที มองผมอย่างเดียวเลยแบบนี้เพราะอะไรครับ(เมื่อเค้ามีที่พึ่ง  ก็จะออกสัญชาตญาณสุนัขนายเดียวแบบที่เขาบอกรึเปล่า)

คงไม่ถึงขั้นนั้น.....คำว่า สุนัขนายเดียวนี่ ไม่อยากพูดถึงเลย  ความจริง  หมาที่เป็นแบบนั้น   เป็นหมาที่ขี้ระแวงมาก  จนแทบไม่ไว้ใจใคร ยกเว้นคนที่มันรู้จักคนแรก   ซึ่งเป็นสัญชาติญาณสัตว์ป่าแท้ๆ ที่ยังไม่ได้พัฒนาจิตประสาทเลย   เช่นเดียวกับสัตว์ในป่าจริงๆ จะต้องมีสัญชาติญาณระแวงภัยสูงมากแบบนั้น   เพราะมีศัตรูอยู่รอบด้านในป่า

3 บางแก้วที่บ้านชอบกัดกันมาก ผมจะฝึกแบบใช้เสียงดังและพูดคำว่าตี(เมื่อเค้ารู้คำว่าตี)  เผื่อเราอยู่ไกลแล้วเค้ากัดกันครับ(การลูบหัวไม่ใช่สัญชาตญาณเค้าก็รู้นิครับ  และเคยเห็นจ่าฝูงทำเสียงขู่พอลูกฝูงจะกัดกัน)

ข้อนี้ก็ไม่ทราบถามว่าอะไร

ตอบ: ขอความรู้ครับ
โดย napat suetanuwong - Thursday, 5 February 2009, 12:11AM
 

ขอโทษทีครับพิมพ์ผิด หุหุ คือ1เคยได้ยินมาว่าหมาที่เข้าใจคำสั่งแต่ไม่ยอมทำ(ต้องมีของกิน) การให้ของกินเค้าเมื่อเค้าทำตามคำสั่ง จนเป็นเค้าทำเป็นความเคยชินแล้วต่อไปไม่ต้องใช้อาหารล่อเค้าก็จะทำ เพราะอะไรครับ ข้อ3คือ เมื่อเค้ากัดกันจะใช้คำว่าตีแบบใช้เสียงดังได้รึเปล่าครับ เผื่อเราอยู่ไกล (เมื่อเค้ารู้คำว่าตี การลูบหัวไม่ใช่สัญชาตญาณผมเห็นเค้าก็รู้นิครับและเคยเห็นจ่าฝูงทำเสียงขู่พอลูกฝูงจะกัดกัน) เค้าจะดีกับคนที่เค้ารู้จักคนแรก เพราะอะไรครับ ตอนนี้เจ้าตัวแรกเค้าก็ให้จับแล้วยอมเล่นด้วยแล้วครับแต่มีกัดบ้างเมื่อเค้านอนแล้วไปถูกตัวเค้าหรือหวงของกินครับ (ชอบครับแบบนี้ ถ้าฝึกได้แล้วภูมิใจดีครับ)

ตอบ: ขอความรู้ครับ
โดย napat suetanuwong - Thursday, 5 February 2009, 12:39AM
 

ป้าวิครับสัก2เดือนเดี๋ยวจะเอาเจ้าพวก7ประจัญบานมาโชว์ครับ รอขนก่อนตอนนี้ยังไม่สวยยังไม่ได้ถ่าย หุหุ บอกก่อนครับบางแก้วที่บ้าน4ตัวรักเจ้าของมากครับ(ตายไป1ครับซื้อมาตอน4เดือน ตัวนี้ขี้ระแวงจัด คนที่เค้าไม่ชอบ(คนในบ้าน)เค้าจะเห่าทุกวัน) ผมว่าบางแก้วเสียอย่างเดียวทำให้เราอยากอยู่กับเค้าจนไม่อยากทำงานเลยครับ

ตอบ: ขอความรู้ครับ
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Thursday, 5 February 2009, 01:56PM
 

1  เคยได้ยินมาว่าหมาที่เข้าใจคำสั่งแต่ไม่ยอมทำ(ต้องมีของกิน)  การให้ของกินเค้าเมื่อเค้าทำตามคำสั่ง  จนเป็นเค้าทำเป็นความเคยชินแล้ว  ต่อไปไม่ต้องใช้อาหารล่อเค้าก็จะทำ เพราะอะไรครับ

ความจริง อ่านคำถามแล้วก็งงๆอยู่  แต่จะพยายามทำความเข้าใจค่ะ

หมาที่ เข้าใจคำสั่ง หมายถึง หมาที่เคยฝึกมาแล้วและแน่ใจได้ว่าเขาเข้าใจความหมาย ของเสียงที่เราใช้ เป็นคำสั่ง แน่นอน 100% 

หมาที่(เจ้าของแน่ใจว่า..)เข้าใจคำสั่ง  แต่ไม่ยอมทำ โดย ต้องมีของกิน  แสดงว่า หมาไม่ได้ทำตามคำสั่ง เพื่อเจ้าของ แต่ ทำเพื่อของกินเท่านั้น.....

วัตถุประสงค์ของการให้ของกิน เมื่อหมาทำตามคำสั่ง    เป็นการเน้นให้หมาเข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้นว่า เมื่อได้ยิน(เสียงที่เป็น)คำสั่งนี้แล้ว....เขาได้ทำถูกต้องตามที่เจ้าของต้องการ   เจ้าของก็จะพอใจ และเขาจะได้รับสิ่งดีๆ  

เมื่อหมาสามารถเข้าใจความสัมพันธ์ของ 3 สิ่ง คือ   คำสั่ง...อาการที่เขาทำ(เมื่อได้ยินคำสั่ง)  และ อาการแสดงความพอใจของเจ้าของ  ได้ดีแล้ว   รางวัลก็ไม่สำคัญอีกต่อไป   เพราะหมาจะทำตามคำสั่ง เพื่อความพอใจของตัวเจ้าของ(จ่าฝูง)  ไม่ได้ทำเพื่ออย่างอื่น

ดังนั้น การให้ของกินเมื่อเขาทำตามคำสั่ง เป็นการแสดงความพอใจของเรา(ผู้เป็นจ่าฝูง)ให้เขารับรู้ โดยการให้รางวัลเขา   ความหมาย ต่างจากการใช้อาหารล่อ  อย่างสิ้นเชิง ค่ะ


เมื่อเค้ากัดกันจะใช้คำว่าตีแบบใช้เสียงดังได้รึเปล่า

ใช้วิธียังไงก็ได้ ที่เจ้าของเห็นว่า ใช้แล้วหมาตอบสนองได้ดีที่สุด ไม่มีกฏตายตัว   แต่การใช้เสียงดัง ต้องระวังไม่ใช่เสียงประเภท ดังเอะอะ โวยวาย ตะโกนซ้ำซาก เพราะจะไปกระตุ้นให้อารมณ์หมาพุ่งแรงขึ้นมาอีกเปล่าๆ


เค้าจะดีกับคนที่เค้ารู้จักคนแรก เพราะอะไรครับ

อย่างที่เคยบอกไว้ ว่าหมาที่ขี้ระแวงมากๆ จะไม่ไว้ใจใครเลย  แต่หมาเป็นสัตว์สังคม  มันไม่อยู่โดดเดี่ยว   อย่างน้อยมันต้องมีฝูง   ซึ่งนั่นคือคนที่มันระแวงน้อยที่สุด   คือคนแรกที่เข้ามาหาและไม่ทำอันตรายมัน   แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันเชื่อใจ 100%

 

ตอบ: ขอความรู้ครับ
โดย napat suetanuwong - Thursday, 5 February 2009, 11:45PM
  ขอบคุณครับป้าวิ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew