การผสมพันธ์...ท่ามกลางปัญหา
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Wednesday, 3 December 2008, 07:49PM
 
เมื่อวันเสาร์ (เมื่อวานนี้เองค่ะ)
หนูขับรถกลับบ้านนครนายก ระหว่างทางเข้าบ้าน (ดันไปทางลัดที่ไม่ค่อยมีใครไป) ระหว่างนั้นขับๆอยู่มองไปข้างทาง เห็นกรงใหญ่ๆสองกรง ตะคุ้มๆๆอยู่ มองอีกทีชัดๆๆๆๆๆ เอ๊ะ!!! น้องหมา สองตัว

มีคำถามขึ้นในใจ มันจะมาอยู่ในที่ๆอย่างนี้ทำไม ข้างทางมีแต่ทุ่งนากับต้นไม้ ก็เลยลงจากรถไปดู

โอ้ แม่เจ้า.. เจ้าแม่ หนูเห็นเขียนไว้ที่ข้างกรงว่า "ช่วยเลี้ยงหน่อย เลี้ยงไม่ไหว มันดุเกินไป ตัวเมียเชื่อแฟนต้า ตัวผู้ชื่อโคล่า" ตกใจนิดหน่อย
โดย Mayriny Thep Hussadin Na Ayuttaya - อาทิตย์, 23 พฤศจิกายน 2008, 09:56PM

22:46 - 02/12/08 ใหญ่ หมาบางแก้วที่บ้านกัดคนในบ้านจะเอาไปบริจาคที่ไหนดีจะเอาไปทิ้งก็สงสารมันใครช่วยแนะนำทีว่าจะเอาไปไหน..


 

                         นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้นเพียงแต่ส่วนหนึ่งเท่านั่นที่ยกตัวอย่างมาให้เห็น ตั้งแต่อดีต-ปัจจุบันมีเหตุการณ์อย่างนี้ไม่น้อยเกิดขึ้นกับบางแก้ว แม้แต่รายที่เคยเข้ามาตั้งกระทู้โพสต์ตั้งแต่วันที่เขาอายุเพียง 2-3 เดือน ด้วยความรักความเอ็นดู แต่ไม่นานก็เกิดเหตุการลักษณะนี้เช่นกัน อดีดที่เคยหวาน สนุกสนาน ปัจจุบันกลับขมขื่น อ่านกระทู้เหล่านี้ครั้งใด มันเศร้าอย่างบอกไม่ถูก  เหตุการที่เกิดขึ้นเหล่านี้เกิดจาก “ความไม่รู้” ของผู้เลี้ยง และไม่คิดจะหาสาเหตุว่า “ทำไม”  การทิ้งหมาบางแก้วตัวหนึ่งแม้จะมีอายุ 2 ปีขึ้นไปก็ตามที่ ก็ไม่ต่างกับที่ปล่อยเด็กคนหนึ่งให้อยู่เคว้งคว้างเพราะธรรมชาติของบางแก้วเขายิ่งกว่าเด็กไม่ค่อยจะไว้ใจใครง่ายๆ เหมือนหมาทั่วไป อยู่อย่างหวาดระแวง ถ้าท่านใดเห็นบางแก้วหลงทางหรือถูกปล่อยจะทราบดีว่าเข้าใกล้ตัวเขาได้ยากมาก แม้กระทั่งการนำอาหารมาล่อก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องง่ายที่จะเข้าใกล้ตัวเขา ต้องใช้เวลาอย่างมากในการที่จะทำให้เขาไว้วางใจ

                            

                     สิ่งที่กระทำตามเหตุข้างต้นก็เข้าใจได้ว่ามีปัญหาที่กำลังหาทางออก ผู้เขียนคงไม่ขอตำหนิหรือกล่าวโทษบุคคลเหล่านี้แต่อย่างใด คงต้องขอบคุณที่อย่างน้อยก็คิดหาทางออกให้กับหมาตัวหนึ่ง แต่ความรับผิดชอบที่ตนเองได้กระทำตั้งแต่ต้นที่มีต่อลูกหมาตัวหนึ่ง แต่วันนี้กลับบอกว่าจะทำอย่างไรกับเขาดี ความรู้สึกในอดีตกับปัจจุบันมันคงแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง และต้องขอขอบคุณอีกหลายๆท่านที่แม้แต่จะโดนกัดเย็บนับสิบเข็ม แต่ก็ยังเข้าใจและเมตตาเหมือนเช่นอดีตอย่างเสมอต้นเสมอปลาย เข้าใจในเหตุและผล

                        3-4 ปีก่อนผู้หลักผู้ใหญ่ที่ปัจจุบันหายหน้าหายตากันไปหลายต่อหลายท่าน จะเตือนกันบ่อยๆในเรื่องการผสมของหมาบ้าน แต่วันนี้เหตุการณ์เปลี่ยนไปมักจะมีกระแสพูดถึงการผสมพันธ์ การหาคู่ให้น้องหมากันมาก สำหรับหมาบ้าน อาจมีสาเหตุหลักๆที่ได้แต่นั่งเดาเอาตามเหตุการณ์จากอดีต-ปัจจุบัน

                        1.  น่าจะเกิดจากการถึงฤดูการผสมพันธ์ของบางแก้วที่แสดงอาการออกมา แล้วผู้เลี้ยงเกิดความสงสาร อยากลดดีกรีของความก้าวร้าวในฤดูผสม

                        2. ผู้เลี้ยงเห็นลูกสุนัขบางแก้วน่ารักบวกกับข้อ-1 ก็อยากผสมบ้าง เพื่อนำลูกมาจำหน่าย จ่ายแจก

                        3. ผุ้เลี้ยงสมัครเล่นที่ต้องการเป็นบรีดเดอร์มืออาชีพ แต่ยังขาดการเรียนรู้ ประสบการณ์ ที่มากพอ หรือคิดว่าทำแล้วคุ้มค่าในทางเศรษฐกิจ

                  4...เกิดจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยปราศจากความรอบคอบของผู้เลี้ยงเอง เช่น เลี้ยงตัวผู้+ตัวเมีย โดยขาดการป้องกัน

 

                  หลายๆ เหตุผลที่คิดจะกระทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดกับบางแก้ว ผู้เขียนอยากให้ทุกท่านไตร่ตรองด้วยความรอบคอบถึงข้อดี-ข้อเสีย, ผลที่จะตามมาในอนาคต, ความรักความเข้าใจที่มีต่อบางแก้ว, ปัจจัยทางการเงิน, เวลา, สถานที่และสิ่งแวดล้อม รวมถึงประสบการณ์ โดยเฉพาะคำว่า “ใจรัก” ว่าสิ่งเหล่านี้มีความพร้อมขนาดไหน บรีดเดอร์ที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่มักทำด้วย “ใจรัก”  แต่ถ้าถามว่ามูลค่าทางเศษฐกิจการคุ้มค่าขนาดไหน  ผุ้เขียนเชื่อคำตอบที่ได้คือ “ไม่คุ้ม” 

 

                  จากสาเหตุ ข้อ-1 และ ข้อ-2 มีคำถามที่อยากถามสำหรับผู้ที่คิดจะกระทำการผสมว่า ถ้าลูกออกมา 9-10 ตัวจะทำอย่างไร จำหน่าย-จ่ายแจกไม่หมดจะทำอย่างไร วันนี้เราสงสารหมาหนึ่งตัว แต่ปีหน้าเราต้องสงสารหมาสองตัว สามตัว ......... และเหล่าบรรดาลุกๆบางแก้วทีต้องไปอยู่กับคนอื่นๆ โดยปราศจากการคัดเลือกผู้เลี้ยงอย่างรอบคอบ ลูกบางแก้ววัย 2-3 เดือนกำลังน่ารัก ใครเห็นก็อยากได้ ของฟรีใครๆ ก็รับไว้ โดยเฉพาะลูกบางแก้วที่เกิดจากพ่อแม่สายพันธ์ที่ดุ ปํญหาจะต่อเนื่องตามมาอย่างที่เห็น  เริ่มต้นจากเรา...แต่บทสุดท้ายอยู่ที่หมา อาจกล่าวได้ว่า “บุญอยู่ที่คนทำ....กรรมอยู่ที่หมา” จากคำกล่าวนี้มิได้จะต่อว่าผู้หนึ่งผู้ใด เพียงแต่ขอให้เป็นคำกล่าวเพียงเพื่อเตือนสติให้คิดก่อนที่จะกระทำ

 

                        มีบางท่านที่ เคยคิดจะผสมแต่วิธีการของบุคคลท่านนี้น่าสนใจ นั่นคือประเมินความสามารถของตนเองว่ารับเลี้ยงเพียงแค่ตัวเดียว แต่ต้องหาผู้รับเลี้ยงที่ไว้วางใจได้รองรับไว้มีอย่างน้อย 9-10 คน แต่สุดท้ายก็ต้องล้มเลิกเพราะผู้รับเลี้ยงหาได้เพียงไม่กี่คน นี่คือวิธีคิดที่ดี ที่ถูกต้อง ไม่ใช่ว่าผสมแล้วค่อยว่ากันที่หลัง อย่าลืม 10-15 ปีที่ต้องรับผิดชอบ ดูแลเขา ทั้งเวลา ค่าใช้จ่าย ฯลฯ

                        ที่เขียนมาทั้งหลายทั้งปวงเพียงเพื่อเตือนสติ เพียงเพื่อให้คิดให้รอบคอบก่อนทำ หมาติดสัตว์ระยะเวลาแค่สองสามสัปดาห์เขาก็จะเป็นปกติ รักและสงสารเป็นเรื่องดีถ้าความรับผิดชอบและมีเหตุมีผลที่สมควร บางท่านหมามีฮีทครั้งแรกก็คิดจะหาคู่นี่แสดงถึงความไม่รู้ เริ่มต้นก็ไม่รู้ แล้วจุดจบจะรู้ได้อย่างไร แต่สำหรับท่านที่คิดว่ากระทำแล้วมีความรับผิดชอบเพียงพอต่อสิ่งที่ตนกระทำนั้นผู้เขียนก็ขอเคารพในการตัดสินใจของทุกท่านเช่นกัน     

 

                         สุดท้ายคงต้องขอบคุณกับเจ้าของกระทู้  “หนูถูกทิ้ง” ที่แสดงถึงความมีเมตตาและแบกรับภาระที่ถือว่าสูงทีเดียวสำหรับบางแก้ววัยขนาดนี้ถึงสองตัว และมีนิสัยก้าวร้าว นี่แสดงให้เห็นว่าบางแก้วไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด คนหนึ่งซึ่งเลี้ยงดูเขามาต้องแต่เล็กแต่น้อยแต่วันหนึ่งกลับนำเขาใส่กรงไปทิ้งด้วยเหตุผลแค่คำว่า “ดุ”  แต่กับอีกคนหนึ่งเป็นใครก็ไม่รู้กลับต้องมาเลี้ยงดูเขาได้ทั้งที่ไม่เคยมีความผูกพันธ์กันมาก่อน เป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบสำหรับคนทิ้ง คนหนึ่งทำไม่ได้......แต่คนหนึ่งกลับทำได้  ทั้งที่โจทย์เดียวกัน มันมีคำถามและคำตอบอยู่ในตัวมันเองได้ดีว่าวันนี้คุณทำหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบต่อชีวิตหนึ่งที่คุณนำเขามาได้ดีหรือยัง......ถ้ายัง...จะต่อไปยังชีวิตที่สอง สาม สี่....อีกหรือ โดยเฉพาะช่วงที่ดีมาน-ซัพพลาย มันต่างกันโดยสิ้นเชิง

 

ด้วยความนับถือ

เจ้าไปร์ท-5518

(Edited by Pingpong (-_-)/ - พุธ, 3 ธันวาคม 2008, 07:49PM)

ตอบ: ขอขอบพระคุณแทนสุนัขบางแก้วทั้งหมดครับ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Wednesday, 3 December 2008, 04:17PM
 

เรียน คุณพ่อเจ้าไปร์ท ผมเห็นด้วยกับคุณพ่อเจ้าไปร์ททุกอย่างเลยครับ และ ขอขอบพระคุณแทนสุนัขบางแก้วทั้งหมดเลยครับ มีผู้เลี้ยงบางท่าน ไม่ยอมศึกษา และ ขาดความรู้ ความเข้าใจ และ ที่สำคัญ ขาดความอดทน  จะเลี้ยงบางแก้ว ตาม fashion หรือตาม trend ทำให้เกิดปัญหาตามมาอย่างมากมาย บางท่านต้องทิ้ง ปล่อยที่วัด ป่าช้า ป่า ตลาดนัด ซึ่งผมเห็นมาหลายตัวแล้วครับ แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้เลย ได้แต่ภาวนาว่า "บุญของมัน กรรมของพวกมึง" ขออภัยที่ใช้คำไม่สุภาพครับ แต่นี่เป็นเรื่องจริง บางท่านผสมออกมา ก็ไม่สามารถเลี้ยงดูได้ เพราะขาดการวางแผนที่ดีและไม่มีประสบการณ์ว่า ควรจะทำอย่างไร จึงกลายเป็นภาระของสังคมในปัจจุบันครับ  ทุกวันนี้ เจ้า SPY ของผมอายุ 6 เดือน 21 วัน แต่เขาเริ่มออกอาการเป็นหนุ่มตั้งแต่ 5 เดือนแล้ว เขาพยายามจะกระโดดหนีออกจากบ้านทุกครั้ง เมื่อได้กลิ่นประจำเดือนตัวเมีย ผมเลยต้องตัดใจ ล่ามโซ่ ไว้เป็นเวลา 3 วันครับ เพราะเขายังเด็กเกินไปที่จะไปผสมพันธุ์ ทุกคนในบ้านหาว่าผมโหด แต่เขาไม่เข้าใจหลอกครับ ถ้าปล่อยให้เขาออกไป อะไรจะเกิดขึ้นตามมา รับรอง งานเข้า แน่นอนครับ สุดท้ายนี้ ใกล้ปีใหม่แล้วนะครับ ผมขออวยพร ให้คุณพ่อเจ้าไปร์ทและครอบครัว จงมีแต่ความสุขความเจริญนะครับ คิดสิ่งใด ขอให้ได้สมดั่งใจปราถนา และ เป็นทีเพิ่งของเพื่อนๆและสมาชิกหมาบางแก้วตลอดไปนะครับ 

ด้วยความนับถือ

นิยม พิทักษ์ชินพงษ์

ตอบ: การผสมพันธ์...ท่ามกลางปัญหา
โดย สุรัตนา ศักดิ์ทองสิริ - Wednesday, 3 December 2008, 05:38PM
 

คุณพ่อเจ้าไปร์ท ตอบคำถามในแต่ละหัวข้อได้เก่งมากเลยคะ ขอชื่นชมจากใจจริง ดิฉันเองก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องหมาบางแก้ว หรือหมาพันธ์ไหนก็ตาม แต่ดิฉันรู้แต่เพียงว่าเลี้ยงด้วยความจริงใจ และความรัก เมื่อทำผิดก็ตี ทำถูกก็ให้คำชมและขนม กอดเขาทุกครั้งที่มีโอกาส ดูแลเรื่องสุขภาพอาหารการกินตามสมควร เพราะโจโจ้เองจะมีปัญหาที่กล้ามเนื้อขาหลังไม่ค่อยแข็งแรงตั้งแต่เด็กแล้ว แต่เพราะได้ออกกำลังกายทุกเช้าเย็น จึงทำให้การทรงตัวดีขึ้น แต่คงไม่ปล่อยให้อ้วนเพราะเดี๋ยวน้ำหนักตัวจะทำให้ขาหลังมีปัญหา

ตอบ: การผสมพันธ์...ท่ามกลางปัญหา
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Thursday, 4 December 2008, 12:37PM
 

อยากให้ทุกคนเข้ามาอ่าน เพราะเป็นความคิดที่ควรคิด อยากให้ทุกคนที่กำลังคิดจะเลี้ยงสุนัข โดยเฉพาะบางแก้ว ต้องคิดให้ดี อย่ามาแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ โดยการนำไปปล่อย หรือ ให้คนอื่น หรือพวกที่ใจดำอาจ(ฆ่าทิ้งคนพวกนี้ คงเห็นสุนัขเป็นแค่ทาส) ไม่อยากให้มีเหตุการณ์แบบนี้เลย เข้ามาอ่านทีไร ถ้าเจอจะรู้สึกหดหู่บอกไม่ถูก ขอให้นึกว่าสุนัขก็คือ คนที่ด้อยโอกาส คือหาเงินไม่เป็น ซื้อข้าวกินเองไม่ได้ พูดไม่ได้ นอกนั้น เค๊าเหมือนเรา คือมีความรัก มีชีวิตจิตใจ และความรู้สึก ขอให้ทุกคนรักและเมตตาสัตว์ทุกตัวในโลกนะครับ อย่าลืมนะครับก่อนตัดสินใจจะเลี้ยงอะไรก็แล้วแต่ ต้องคิดว่าเค๊าจะต้องอยู่กับเราไปตลอด และจะต้องดูแลเค๊าให้ดีที่สุด


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew