ทำยังไงดีคะ
โดย นฤมล ชนาธิปัตย์ - Monday, 27 October 2008, 11:00AM
 

พอดีพึ่งได้น้องหมามาใหม่คะ เป็นตัวเมีย แล้วที่บ้านมีบางแก้วตัวผู้อยู่ 8 เดือน อะคะ ทำยังไงถึงจะให้มันเป็นมิตรกันอะคะ ตอนนี้ตัวผู้เห่าใหญ่เลย ช่วยแนะนำวิธีด้วยนะคะ ขอบคุณมากคะ

แนะนำตัวไป  เจ้าตัวเล็กชื่อ ถั่วต้มคะ ฝากเป้นสมาชิกในบอร์ดด้วยนะคะ


ตอบ: ทำยังไงดีคะ
โดย NANA 007 - Monday, 27 October 2008, 12:17PM
 

น่ารักจัง

ตอบ: ทำยังไงดีคะ
โดย bukbig krub - Monday, 27 October 2008, 04:03PM
 

ตอนนี้ก็เป็นเหมือนกานเลยค่ะ......น้องหมา2เดือน เข้ากะเจ้าตัวโตที่บ้านไม่ได้ เค้าไม่ยอมเลย ขนาดแค่เราเดินไปหาตัวเล็ก ร้องบ้านแทบแตกกรงแทบพัง ....

ผมชื่อบุ๊คบิ๊กคร๊าบ....ผม1ขวบ9เดือนแล้วคร๊าบ..หวงพ่อ หวงแม่ ห้ามยุ่งกะตัวอื่น


ตอบ: ทำยังไงดีคะ
โดย นฤมล ชนาธิปัตย์ - Monday, 27 October 2008, 04:17PM
  นั่นนะสิคะ ตอนนี้ ถั่วต้มแค่เดือนเดียวเอง ยังไม่กล้าให้ ตัวใหญ่เห็นเลย กลัวโดนงาบ
ตอบ: ทำยังไงดีคะ
โดย wipaporn issarapundung - Monday, 27 October 2008, 06:08PM
 

ให้เห็นกันได้มั๋ง แต่คุณต้องอยู่ด้วยตลอด เพื่อไม่ให้ตัวโตมันเขี้ยวกัดเอาได้  แต่ก็ไม่ต้องดุเจ้าตัวโตมากนักนะคะ คุยกันดีๆ เสียงนิ่มๆ  อีกหน่อยเขาก็จะรู้ว่ามีสมาชิกใหม่ แต่พอถั่วต้มสักเดือนครึง สองเดือน ก็จะโดนแกล้งอยู่แล้ว ชัวร์ๆ ทำใจไว้เลย (จากประสบการณ์ของเรานะ) แต่ต้องไม่ให้โดนกัดจริงๆจังๆ  หากโดนกัดจริงๆ ต้องเอาถั่วต้มเก็บในกรงตอนนอนค่ะ เพื่อความปลอดภัย   ที่บ้านลูกสาวมาช่า ตอนเดือนครึงกัดสู้เจ้าตัวโตที่โตกว่า 2 เดือน ไม่กลัวเลย ดุได้ใจจริงๆ ค่ะ  แต่เพราะโดนแกล้งตั้งแต่เด็ก เลยคาบของเล่นไม่เป็นเลย แทะกระดูกเป็นอย่างเดียว 


ตอบ: ทำยังไงดีคะ
โดย bank bank - Monday, 27 October 2008, 06:41PM
 
ผมก็เลี้ยง ตัวเมีย อายุ ตอนเอามาแค่ 33 วันเองครับ แต่ว่าก็ใช้วิธีให้เขาเจอกันบ่อยๆ เราต้องคุมตัวใหญ่ให้ได้ก่อน เขาต้องยอมรับในจ่าฝูงของเราก่อนนะครับ ถ้าเราอยู่ด้วยจะไม่กล้าทำอะไร เพราะว่าเขาจะกลัวเรามากกว่า ตัวใหญ่ผมห่างกับตัวเล็ก เกือบหกเดือนครับ ให้เจอกันบ้างเราอยู่ด้วยเสมอ สังเกตว่าเขาจะไม่ลงเขี้ยวกันจริงๆ เพราะว่าตัวเล็กจะหงายท้องเองครับเป็นการรู้กันว่ายอม ยิ่งเล่นอีกตัวเป็นตัวเมียยิ่งเข้าทางครับ ถ้าตัวใหญ่เป็นตัวผู้นะ จะดมๆตรงนั้นก็หยุดแหละ ส่วนเรื่องของกินพยายามอย่าให้ตัวใหญ่เห็นว่าเราให้ตัวเล็กต่อหน้าไม่งั้นมีเรื่องครับ แอบๆให้ไปก่อน ให้โตกว่านี้ค่อยว่ากันใหม่ครับ บางแก้วขี้อิจฉาและหวงของมาก เดี๋ยวสักพักก็อยู่ด้วยกันได้เองมีทะเลาะกัดกันบ้างก็เรื่องแย่งของเท่านั้นครับกับเรื่องกิน ระวังให้ดีแค่นี้ครับนอกนั้นก็อยู่กันปกติครับไม่มีปัญหา หมาเด็กจะขี้เล่นมากๆ เขาจะไม่รู้ว่าตัวใหญ่จะแกล้งหรือว่ากัดจริง แต่ตัวเล็กจะสู้เองครับ ถ้าสู้ไม่ได้ก็นอนหงาย ตัวใหญ่ก็จะแกล้งกวนประสาทไปเล่นๆเรื่อยๆ ไม่มีไรครับ ส่วนประสบการณ์ผมถ้าตัวใหญ๋จะกัดแยกเขี้ยวแบบนั้น ผมจะตะโกนชื่อตัวใหญ่ดังๆ พอเขาเห็นก็หยุดผมก็หยุดเองครับ ไม่กัดกันจริงๆหรอกครับ ถึงจะเห่าเหมือนจะกัด ให้เจอบ่อยๆแล้วกันครับ (ตัวเล็กจะเต็มไปด้วยน้ำลายหน่อยนะครับ งับกันแต่ไม่ได้กัดเข้าจริงๆ เราต้องอยู่ด้วยนะ ตัวใหญ่จะเอาก้นเบียด แล้วตบ ก็คือแกล้งครับ)

ตอบ: ทำยังไงดีคะ
โดย phan _kong - Monday, 27 October 2008, 07:46PM
 

หากมีกรงต้องให้ตัวหนึ่งตัวใดอยู่ในกรง   เช่นมาใหม่ๆเอาตัวใหญ่ขังกรงปล่อยตัวเล็กให้มาเล่นใกล้ๆกรง    เอาตัวเล็กขังกรง ปล่อยตัวใหญ่ให้มาดมๆ และต้องอยู่ในความควบคุม  ที่สำคัญต้องให้ความรักแก่ตัวใหญ่เพิ่มขึ้น  ทุกครั้งต้องทักทายตัวใหญ่ก่อน  ให้เขาเห็นว่าเรายังรักเขาอยู่   จะให้ดีเวลาปล่อยตัวโตกว่าควรอยู่ในสายจูงหน่อย  เผื่อไปเกเรตัวเล็กจะได้ดึงใว้ได้  อาจต้องใช้เวลวหน่อนนึง  เจ้าตัวเล็กเห็นตัวโตก็ต้องอยากมาเล่นด้วยตามประสาเด็กๆ   ต้องคอยระวังให้ดี  แล้ววันหนึ่งตัวโตกว่าก็เลิกสนใจเจ้าตัวเล็กไปเอง

ลองดูข้อมูลเพิ่มเติมจากกระทู้นี้ครับอาจมีประโยชน์บ้าง  

http://www.bangkaew.com/elearning2/mod/forum/discuss.php?d=4286


ตอบ: ทำยังไงดีคะ
โดย ณัฐดนัย เทียวพานิช - Monday, 27 October 2008, 09:13PM
 

สบายดีป่าวครับน้องถั่วต้ม.. ตอนนี้ต้องให้เขาเห็นกันบ่อยๆ แล้วเราต้องคอยดูอยู่ด้วยนะครับต้องใช้ระยะเวลาสักพักนะครับกว่าที่เขาจะชินแต่ต้องทำใจด้วยนะครับเพราะว่าน้องถั่วต้มต้องโดนแกล้งแน่นอน อิอิอิ


ตอบ: ทำยังไงดีคะ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 28 October 2008, 02:49PM
 

   ปกติเมื่อนำหมาตัวใหม่เข้าบ้าน ตัวเจ้าถิ่นมันจะข่มทันที ส่วนใหญ่ตัวที่เล็กกว่าจะยอมและนอนหงายท้องในที่สุด สำหรับบางแก้วแล้ว เขาอาจมีการขี้อิจฉาได้ไม่ว่าทั้งคนหรือหมา กรณีก็อยู่ในกฏเกณฑ์นี้เช่นเดียวกัน แต่ไม่ว่าด้วยกรณีใดเมื่อตัวเล็กโตขึ้นก็อาจข่มตัวใหญ่ได้เหมือนกัน นั่นขึ้นอยุ่กับว่าผุ้เลี้ยงจะคุมเกมอย่างไร บางท่านปล่อยให้เขาจัดระเบียบกันเอง บางท่านก็เป็นคนจัดระเบียบของฝูง แต่ทางที่ดีคือผุ้เลี้ยงควรควบคุมฝูงให้ได้ การปล่อยให้ตัวใหญ่ข่มตัวเล็กต่อหน้าก็ไม่ใช่เรื่องดีเท่าไร ผู้เลี้ยงควรปรามตัวใหญ่ให้อยู่ในโอวาท ทำให้เขารู้ว่าฉันใหญ่ในบ้าน ฉันไม่ชอบให้แกมาข่มใครต่อใครต่อหน้าฉัน

     ไม่ว่าอะไรที่แปลกปลอมเข้ามาในเขตของบางแก้ว เขาจะไม่ค่อยไว้ใจในทันที่การทำให้เขาคุ้นเคยกับสิ่งนั้นๆ เช่น กลิ่น โดยการนำเอาผ้าปูของตัวใหม่ไปใส่ในที่นอนของตัวโต การให้เขารู้จักกันภายนอกบ้านให้ดมตามตัวระหว่างกันก็สร้างความคุ้นเคยได้เช่นกัน กรณีตัวเมียกับตัวผู้ไม่ค่อยจะน่าเป็นเรื่องทะเลาะกันแต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการผสมเมื่อถึงเวลาอันควร เป็นสิ่งที่ควรระวังมากกว่า

   การพาเขาเดินเล่นในสายจุงพร้อมกันสองตัวภายนอกบ้านก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการควบคุมเขา เพื่อให้เขารู้ว่าเราเป็นผุ้ควบคุมเขาทั้งสองตัว หากมีตัวใดตัวหนึ่งแสดงอาการก้าวร้าวต้องจัดการทันที่ การฝึกตอนเล็กๆเป็นเรื่องง่าย ถ้าเป็นหมาใหญ่ทั้งสองตัวอาจเป็นเรื่องยากซึ่งผู้เลี้ยงต้องควรระวังตัวเช่นกัน

   

   

ตอบ: ทำยังไงดีคะ
โดย นฤมล ชนาธิปัตย์ - Tuesday, 28 October 2008, 07:11PM
  ขอบคุณทุกคนมากๆเลยคะ
ตอบ: ทำยังไงดีคะ
โดย ศุภสิทธิ์ เอื้อมนารมย์ - Tuesday, 28 October 2008, 08:53PM
 

ของบาลูกะบลอสซั่มไม่มีปํญหาเลยครับเพราะพาบาลูไปเลือกด้วยที่ฟาร์มเลย กลับมาก็กลับมาด้วยกัน แถมบาลูเป็นหมานิสัยดีเลยไม่ค่อยรังแกบลอสซั่มครับ แต่ที่มีปัญหาคือ พาบาลูกะบลอสซั่มมาหาพี่วิปครีมกะพี่ฟลัตเตอร์นี่ต้องจับพี่วิปล่ามเลยครับ ส่วนพี่ฟลัตเตอร์ชวนน้องเล่นสนุกไปเลย สุดท้ายไม่ว่าจะเรียก จะลูบ หรือพยายามแค่ไหนมันก็ไม่ยอม แฟนผมเลยเลยใช้ไม้ตายตบหน้าแล้วตวาดดังๆ ให้เล่นกะน้อง เท่านั้นแหละยอมเลยครับ ปัจจุบันก็อยู่ด้วยกันได้แต่มีแง่งบ้างก็ถือว่าโอเคครับ

ป.ล.เพราะรู้ว่าหมาที่ตัวเองเลี้ยงนิสัยยังไงจึงเป็นวิธีการแก้ปัญหาส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณญาณครับ



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew