ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว
โดย Niyom Pitakchinnapong - Friday, 10 October 2008, 01:38PM
  ถึงเพื่อนๆสมาชิกทุกท่าน ผมขออนุญาต POST และ ตั้งกระทู้หัวข้อว่า "ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว" เนื่องจากว่า มีเพื่อนสมาชิกผม 1 ท่าน เป็นสุภาพสตรี ไม่ค่อยมีประสบการณ์ในการเลี้ยงสุนัข  ได้ไปทำการซื้อลูกสุนัขบางแก้ว ในบริเวณแถวรัชดา เพราะเห็นเขา POST ลงในชุมนุมคนรักบางแก้ว ว่ามีลูกสุนัขบางแก้วขายถูกจำนวนหลายตัว และเขารับมาเป็นคอกเลย จากพิษณุโลก เพื่อนผมซึ่งอยู่ปราจีนบุรี จึงตีรถลงมาเพื่อไปซื้อ ปรากฎว่า พอถึงที่ เขาไม่ให้เลือก เขาอุ้มเอามาให้เอง เป็นลูกสุนัขบางแก้วตัวเมีย อายุประมาณ 45 วัน(ถ้าจำไม่ผิด) แต่ตาพิการทั้งสองข้าง คนขายบอกว่าไม่เป็นไร น้องคนนี้พอกลับมา ก็พาไปหาสัตว์แพทย์ ปรากฎว่า ตาพิการทั้งสองข้าง ต้องขับรถจาก ปราจีนบุรี มาเปลี่ยน โดยที่ผู้ขาย ไม่ยอมลดราคา หรือ ร่วมรับผิดชอบค่าน้ำมันไปกลับ 2 รอบ จากปราจีนบุรี มา กทม. โดยเขาแค่พูดว่า หมาเด็กมันเล่นกันก็เป็นอย่างงี้เอง ทั้งนี้ ทำให้ผู้ที่มีใจรักสุนัขบางแก้วคนหนึ่ง ซึ่งเป็นสุภาพสตรี ต้องเสียค่าใช้จ่าย ค่าสุนัขบางแก้ว ตัวละ 4,000 บาท ค่าน้ำมันไปกลับ 2 รอบ ผมประเมินไว้ที่ ประมาณ 2000 บาท แต่ที่เร็วร้ายกว่านั้น ทำให้ผู้ซื้อ เสียความรู้สึกมาก นึกไม่ถึงว่า จะมีคนขาย ซึ่งขาดจรรยาบรรณเช่นนี้ ดังนั้น ผมจึงขึ้นกระทู้มา เพื่อขอให้เพื่อนๆสมาชิกทุกท่าน หรือ ท่านใดก็ตาม ก็ประสงค์จะซื้อลูกสุนัขบางแก้ว ขอให้พิจารณาด้วยตนเอง หรือพาผู้ที่มีประสบการณ์ไปช่วยกันเลือก และต้องเลือกด้วยตนเอง อย่าให้คนขายอุ้มมาให้เรา เพราะเปรียบเสมือนกับว่าเราไม่มีทางเลือกเลย และผมขออภัยมา ณ.ที่นี้หากกระทู้ผมไปพลาดพิงถึงผู้จำหน่ายสุนัขบางแก้วรายอื่นๆ แต่ผมไม่มีเจตนาว่าร้ายหรือคิด Discredit กับฟาร์มที่ดีๆ มีชื่อเสียง มีการรับรอง และ เป็นฟาร์มที่มีความจริงใจ ในการประกอบอาชีพที่มีคุณธรรม และ จริยธรรม นะครับ ขอขอบพระคุณอย่างสูง
ตอบ: ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว
โดย bank bank - Friday, 10 October 2008, 02:56PM
  ส่วนมากนะ ผมว่าบางทีคนที่ไปซื้อ เขาคิดว่าไหนๆก็ไปแล้วก็ต้องเอามาสักหนึ่งตัว แต่จริงๆแล้วผมว่าถ้าไม่ถูกใจตัดใจเลยดีกว่า เพราะว่าอย่างที่คุณนิยมพูดนะครับ รวมๆเงินแล้วก็เยอะเหมือนซื้อจากฟาร์มได้เลย ตัวสวยปานกลางนะครับแต่ลักษณะถูกต้องหมด มีใบเพ็ตอีกต่างหาก ผมอยากให้เวลาไปซื้อสุนัขบางแก้ว ไม่ว่าเราจะไปไกลแค่ไหนก็ตามอยากให้ซื้อเพราะว่าถูกใจ อย่าซื้อเพราะว่าเราเดินทางไปไกลแล้ว แบบนี้เราจะมาคิดมากทีหลังนะครับ โดนหลอกจากคนขายอีก เสียความรู้สึกอีก แล้วเสียเงินมากอีกในการไปเปลี่ยนหรือว่าเขาไม่สมบูรณ์ แนะนำอีกนิดนะครับ ถ้าจะเลือกควรศึกษาให้ดีเกี่ยวกับลักษณะของบางแก้วให้ครบถ้วนเสียก่อน เพราะว่าเราต้องพึ่งตัวเราเองนะครับ ถ้าไม่มีคนช่วยดูนะครับไว้ใจคนขายไม่ได้ถ้าไม่ได้ซื้อจากฟาร์มครับ เพราะว่าเขาไม่มีอะไรจะเสียชื่อเสียง อยากให้เว็บนี้มีแต่คนที่รักบางแก้วจิงๆ ไม่อยากให้เข้ามาเพราะว่ามาหลอกคนที่รักบางแก้วนะครับ ขอบคุณครับ
ตอบ: ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว
โดย Niyom Pitakchinnapong - Friday, 10 October 2008, 03:01PM
 

เรียนคุณธนาคาร

ผมทำเรื่องแจ้งคุณไตรสิทธิ์ไปแล้วละครับ ไม่อยากเปิดเผยชื่อของผู้ขายในเวบ เดี๋ยวจะไปเป็นการหมิ่นประมาทเขา เราก็ไม่ทราบว่า เขาตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ รู้หรือไม่รู้นะครับ แต่เท่าที่ฟังจากเพือนผม เธอแจ้งว่า เสียความรู้สึกกับผู้ขายคนนี้มากจริงๆ ไม่มีน้ำใจเลยละครับ เสียดาย ถ้าวันนั้นผมไปด้วย ผมคงต้องคุย ต่อรองกันนานหน่อย บังเอิญ เพื่อนที่ไปเป็นสมาชิก แต่เธอเป็นผู้หญิงอายุ ยังวัยรุ่นอยู่เลยนะครับ เลยไม่กล้ามีปากมีเสียงเท่าใด ผมก็เสียความรู้สึกเช่นกันนะครับ

ตอบ: ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว
โดย Lycan Werewolf - Friday, 10 October 2008, 04:55PM
  บางแก้วแท้ สวยและถูก ไม่มีครับผม ฉะนั้นในการซื้อควรศึกษาข้อมูลของแต่ละฟาร์มอย่างละเอียดด้วยครับหมาไม่ดีก็ไม่ต้องซื้อครับผม ผมว่าไปซื้อที่พิดโลกเลยดีกว่าครับแน่นอนที่สุดครับ
ตอบ: ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 10 October 2008, 05:02PM
 

ขอบคุณ คุณนิยม ที่ช่วยแจ้งข่าวมาครับ

คงเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับผู้ที่จะหาซื้อบางแก้วมาเลี้ยงว่าอย่าไปซื้อกับพ่อค้าคนกลางเด็ดขาด   เพราะเขาไปเหมาหมามาถูกๆ  มาขายในราคาแพงๆ  โดยไม่ได้มีความรับผิดชอบแต่ประการใด  เขาเห็นบางแก้วเป็นเพียงสินค้าอย่างหนึ่งเท่านั้นเอง

ที่ผ่านมา  เว็บนี้ได้ทำหน้าที่ส่งเสริมและให้ความรู้เกี่ยวกับบางแก้ว   โดยไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นของคอกไหน  หรือ ค่ายไหน   ทำให้มีพวกฉวยโอกาสมาหลอกขายบางแก้วให้กับผู้เลี้ยงหน้าใหม่ที่ยังขาดความเข้าใจ

เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องเช่นนี้อีก   ขอวางมาตรการเฉพาะหน้าดังนี้

ผู้ขาย  จะทิ้งเบอร์อีเมล์ หรือ เบอร์โทรลอยๆไม่ได้ จะถูกลบทันทีที่พบ  ผู้ขายจะต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจโดยการสมัครสมาชิก  ล็อกอินเข้ามาตั้งกระทู้แนะนำชื่อ ที่อยู่ และ สุนัขของตนเองให้ชัดเจน  ให้สามารถตรวจสอบ  อ้างอิงได้

ผู้ซื้อ  ควรศึกษาบางแก้วให้ดีก่อนซื้อ   และไม่ควรทิ้งเบอร์โทรไว้บนหน้าเว็บโดยไม่จำเป็น   เพราะท่านอาจตกเป็นเหยื่อของพวกฉวยโอกาสได้โดยที่เว็บนี้ไม่สามารถรับผิดชอบได้   หากผู้ซื้อมีปัญหากับผู้ขาย  เว็บนี้ยินดีให้ผู้ซื้อได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อเป็นบทเรียนกับผู้ซื้อท่านอื่นต่อไป และ เป็นบทเรียนกับผู้ขายท่านอื่นๆด้วย    แต่ขอให้ผู้ซื้อระมัดระวังการใช้ถ้อยคำที่อาจจะสร้างความเสียหายกับผู้อื่นด้วย  ควรหลีกเลี่ยงการระบุชื่อบุคคลบนเว็บสาธารณะแห่งนี้

ตอบ: ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว
โดย phan _kong - Friday, 10 October 2008, 07:32PM
 

ไปซื้อที่พิษณุโลกเลยจะแน่นอนกว่า  ประโยคนี้ผมอ่านดูแล้วมันแปร่งๆพิกลครับ   ผมอยู่ทางไต้  มีพ่อค้าหัวใสเหมาสุนัขจากพิษณุโลกไปขายเปิดท้ายขายหมา  คนซื้อไปส่นมากไม่แคกต่างจากตลาดจตุจักร(คงเข้าใจว่าหมายถึงอะไร)

ไปซื้อที่พิษณุโลกเลยจะแน่นอนกว่า  ประโยคนี้อ่านดูเหมือนสุนัขจังหวัดอื่นไม่มีคุณภาพ   สมมุติขับรถไปพิษณุโลก  อาจเจอเป็นร้อยเป็นพันคอก  คนที่ขับรถไปรู้ไหมว่าคอกไหนคือคุณภาพ

ต่างจังหวัดอาจมีน้อย  แค่สองคอกสามคอก  หากถามคนอาจบอกได้ว่ามีสุนัขบางแก้วที่ไหนบ้าง  คอกสุนัขน้อยแต่เขาก็ทำด้วยคุณภาพ

สุนัขบางแก้วตัวที่ได้ถ้วยพระราชทายมากที่สุดก็ไม่ได้อยู่ที่พิษณุโลกครับ  

อยากขอความเป็นธรรมให้กับสุนัขบางแก้วของต่างจังหวัดบ้างครับ  ไม่ได้คิดสร้างความแตกแยกแต่ประการใด  กล่าวมาทั้งหมดเพราะประโยคต้นที่ยกมาประโยคเดียวครับ

ตอบ: ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 10 October 2008, 09:17PM
 

แนะนำให้ไปดูตามงานประกวดในแต่ละที่ดู    จะเห็นบางแก้วทีเดียวหลายคอก     ได้ความรู้เยอะ   เผลอๆจะได้บางแก้วคุณภาพดี  ราคาพอควร  ติดมือกลับบ้านด้วย

เช่น  เชิญร่วมส่งสุนัขบางแก้วเข้าประกวดมหกรรมชิงแชมป์ถ้วยพระราชทานฉลองงานเกษตรแม่โจ้ 75 ปี (http://forum.bangkaew2008.com/index.php?topic=221.msg2872;topicseen#new)

งานประกวดบางแก้วที่สวนสามพรานและละแวกกรุงเทพฯดูที่ http://www.kcthailand.org/activity.asp?m=1

งานประกวดบางแก้วที่พิษณุโลก มีงานกาชาด 25 ม.ค  งานสงกรานต์ เดือน เม.ย  และ งานวันแม่ เดือน ส.ค  ค้นดูได้ในเว็บนี้

ฯลฯ

ทางใต้เห็นเคยจัดงานประกวดบางแก้วแร่นอง ท่องอันดามัน เสียยิ่งใหญ่  ไม่ทราบว่าปีนี้ทำไมเงียบหายไป  (http://cmthaibangkaew.multiply.com/photos/album/30)

ตอบ: ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว
โดย Lycan Werewolf - Saturday, 11 October 2008, 08:01AM
  ไปซื้อบางแก้วที่พิษณุโลกแน่นอนกว่า ที่ผมใช้คำพูดนี้ก็เพราะว่าผมให้เกียรติจังหวัดที่เป็นต้นกำเนิดของบางแก้วครับ ผมก็ไม่ได้ว่าๆจังหวัดอื่นมีบางแก้วที่ไม่มีคุณภาพ แต่คุณ  phan _kong อย่าลืมซิครับว่าบางแก้วเกิดมาจากจังหวัดไหน  คอกที่มีคุณภาพก็เกิดมาจากจังหวัดพิษณุโลกก่อน ก่อนที่จะแพร่หลายไปสู่จังหวัดอื่นๆ จุดประสงค์ของผมในการเลี้ยงบางแก้วไม่ได้เลี้ยงเล่น ผมเลี้ยงบางแก้วเพื่อฝึกให้เท่าเทียมกับหมาสายงานพันธุ์อื่นๆเ่ช่น เชพเพอดหรือมาลินัวส์(หมาพันธุ์นี้มีความสามารถเทียบเท่าเชพเพอดและมีจิตประสาทคล้ายบางแก้วมากเป็นหมาพันธุ์พื้นเมืองของเบลเยี่ยมมีอายุประมาณ 800 ปี) ดังนั้นคอกไหนที่มีหมาบางแก้วที่มีพ่อแม่พันธุ์ที่จิตประสาทนิ่งและแข็งแรงผมก็จะสนใจมากเป็นพิเศษ ฉะนั้นการเลี้ยงหมาต่างคนต่างมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน ถ้าคุณ phan _kong  เป็นคนที่สามารถฝึกบางแก้วได้มากกว่าสองตัีวขึ้นไปและสามารถนำเข้าสายจูงโดยเดินข้างซ้ายพร้อมๆกันทั้งสองตัวโดยไม่กัดกันหรือเ่ล่นกันได้ถือว่าคุณเป็นคนที่มีความสามารถเพราะการฝึกสุนัขจะควบคู่กับการเรียนรู้พฤติกรรมสุนัข เพราะทั้งสองอย่างนี้ต้องศึกษาคู่กัน ดังนั้นการเลี้ยงบางแก้วของผมคือเลี้ยงเพื่อฝึก(แต่กลุ่มที่ฝึกหมาด้วยเจ้าของจะเรียกว่าการเล่นกับหมาโดยใช้คำสั่งที่ถูกต้อง)
การมีความคิดเห็นในเรื่องการเลี้ยงหมาไม่มีที่สิ้นสุดฉะนั้นคุณก็ควรดูว่าการเลี้ยงของแต่ละคนมีจุดประสงค์อย่างไรนะครับและควรมองโลกในแง่ดี(ผู้เชี่ยวชาญในการฝึกสุนัขบอกว่าการที่จะฝึกหมาได้ดีนั้นต้องเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีและใจเย็นมากๆ)
ตอบ: ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว
โดย prissana phanitsan - Saturday, 11 October 2008, 09:40AM
 

อ่านมา คิดว่า เข้าใจ เหตุและผล ของความคิดเห็นข้างบน ทั้งคู่นะ เห็นด้วยที่ว่า พิษณุโลกเป็นแหล่ง กำเนิด ของบางแก้ว ดังนั้น ถ้าซื้อจากที่นั้น ความน่าเชื่อถือ ก็จะมีมากกว่า แต่ก็ไม่เห็นด้วย ที่จะใช้แหล่งกำเนิด เป็นเครื่องมือหากิน ของใครสักคนที่ คิดกันง่ายๆ เข้าใจค่ะ ว่าบางแก้วที่ จิตประสาทนิ่งและแข็งแรง คือบางแก้วที่มีคุณภาพ แต่หัวข้อที่ เขา โพสนี่แค่ให้ระวังในการซื้อสุนัขบางแก้วไม่ใช่หรือค่ะ.. ก็เลยคิดว่า ต่อให้ซื้อ จากแหล่งที่เป็นต้นกำเนิดของบางแก้วเอง ก็ ต้องระวัง เพราะอาจมีพ่อค้าหัวใส ที่หลอก ขายให้คนที่คิดไม่ถึง.. อย่างที่กล่าวมาข้างต้นนะค่ะ ...เห็นด้วยกับคุณ phan_kong ที่ว่า ถ้าเลือกดูให้ดี ฟาร์มต่างจังหวัด ก็มี บางแก้วที่มีคุณภาพจำหน่ายค่ะ..  ปล.แค่ความคิดต่างกัน ก็ไม่ได้หมายความว่า ใครจะผิดหรือถูกนะค่ะ ยังงัยก็ ครอบครัวบางแก้วเหมือนกันค่ะยิ้ม

ตอบ: ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว
โดย lovenuann Pung - Sunday, 12 October 2008, 02:00PM
  ก่อนอื่น ต้องขอขอบคุณ คุณนิยม มากนะคะ ที่เป็นธุระในการให้ความรู้แบ่งปันประสบการณ์ ให้แก่ คนในชุมชนคนรักบางแก้ว  โดยส่วนตัวดิฉันเอง ก็ไม่อาจทราบได้ว่าคนขายจงใจหรือไม่  เพราะตัวเจ้าของเค้าบอกว่าลูกสุนัข เค้าเล่นกันเลยตาเป็นแบบนี้
ถ้าเค้าจงใจเค้าก็เป็นคนที่แย่มากจริง ๆ แต่ถ้าไม่ได้ตั้งใจแต่เป็นเพราะความไม่รู้ ดิฉันเองก็ขอให้เค้าประสบแต่ความสำเร็จความเจริญ  ไม่รู้ว่าลูกสุนัขตัวนั้นจะเป็นอย่างไรบ้าง เค้าจะเอาไปหลอกขายคนอื่นอีกหรือเปล่าก็ไม่รู้ สงสารลูกสุนัขตัวนั้นจังค่ะ  ดิฉันเองถ้าเจ้าของเค้าไม่ขายในราคาที่ดิฉันคิดว่าค่อนข้างสูงก็คงอาจจะรับเลี้ยงไว้เองไม่เอากลับไปเปลี่ยนหรอกค่ะ
ตอบ: ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว
โดย นายวิทยา ขุนสัน - Sunday, 12 October 2008, 08:11PM
 

จากประสบกาณ์ ควรศึกษาสายพันธุ์ ประวัติบางแก้ว วิธีการเลี้ยง การดูแล การเลือกสุนัข จากแหล่งข้อมูลต่างๆ หลังจากนั้นตรวจสอบสายพันธุ์พ่อแม่สุนัข(ใบเพ็ดดีกรี) หากมีเวลาควรไปเยี่ยมลูกสุนัขบ้างเพื่อสังเกตุพฤติกรรม หรือจุดบกพร่องรวมทั้งฉีดวัคซีนต่างๆตามเวลาที่กำหนด เมื่อสำรวจเรียบร้อยแล้ว เป็นที่สนใจ ถึงเวลาสามารถนำลูกสุนัขกลับไปเลี้ยงเองได้ ก็ไปพบแพทย์เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้บครับ ทั้งนี้ต้องตกลงกับผู้ขายในกรณีที่สุนัขมีปัญหาด้วยครับ ก็รู้สึกน้อยใจนิดๆกับข้อความต่างๆที่ post ไว้ ผมก็เป็นคนต่างจังหวัด ไม่ใช่คนพิษณุโลกครับ แต่ก็รักสุนัขบางแก้วของไทยเช่นกันครับ

ตอบ: ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว
โดย Chaiwat S. - Sunday, 12 October 2008, 08:19PM
 

คุยกันไปมา ประเด็นคือจะหาซื้อหมาบางแก้วที่สายพันธ์ดี และถูกใจได้ที่ไหน เห็นใจจริงๆครับผมก็เป็นคนหนึ่งกำลังหาบางแก้วที่ดีๆเพิ่มอีกซักตัว เนื่องจากนังพดด้วง (ลูกของทาโร่ ชุมแสงสงคราม) มันโดนคนใจร้าย โยนยาเบื่อให้มันกิน ผมกลับมาบ้านด้วงมันก็ตายแล้ว สงสารมันมาก มันล้มลงขณะตั้งใจจะวิ่งไปหาคนใช้ที่อยู่ห้องหลังบ้าน คิดถึงเรื่องนี่ทีไรก็ยังเศร้าไม่หาย

มาช่วยกันออกความเห็นดีกว่า ว่าจะหาบางแก้วที่ดีได้ที่ไหน อย่างไร

ผมไปตลาดจตุจักรเมื่อสองอาทิตย์ก่อน เห็นเขาขายลูกหมาแล้วรู้สึกหดหู่ยังไงชอบกล ผมสงสารหมา บางตัวยังเล็กๆอยู่เลย พอมีคนมาสนใจ คนขายจะใช้วัสดุแข็งๆเช่นหวี ครูดไปที่ซี่กรงเพื่อกระตุ้นให้หมาแอคทีฟ จะได้ดูว่าหมากระปรี้กระเปร่าแข็งแรง บริเวณที่ขายก็สกปรกสิ้นดี ร้อนและชื้นแฉะ จะไม่ให้ติดเชื้อยังไงไหว อันที่จริงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็น่าจะหันมาควบคุมดูแลบ้าง พอผมแสดงความสนใจว่าอยากหาลูกบางแก้วและทำเป็นไม่ประสา เขาจะคุยและนำภาพตามหนังสือสัตว์เลี้ยงมาโชว์ ซื้อจากเขาแล้วไม่ผิดหวัง ถ้าไม่ใช่บางแก้วแท้ให้เอากลับมาคืน ผมถามหน่อยเถอะ เมื่อเราเลี้ยงมันจนโต ก็ผูกพันกับมันแล้วจะเอามาคืนลงคอหรือ

สรุป ผมไม่ชอบการซื้อบางแก้วที่ตลาดจตุจักร อันนี้ก็ต่างจิตต่างใจนะครับ

ควรไปซื้อที่พิดโลกไหม ถ้ามีเวลาและถือว่าไปเที่ยวก็น่าสน แต่จะหวังอะไรมากนักก็ไม่ได้ พอขับรถเข้าเมืองก็เห็นลูกบางแก้วขายเกลื่อน ตามฟุตบาท เราจะแน่ใจได้อย่างไร ใบเพ็ด ผมก็ว่าทำไม่ยาก

ทางที่ดีไปตามฟาร์มที่เขาเพาะขายเป็นเรื่องเป็นราวเลยครับ อาจะเป็นพิดโลก หรือจังหวัดไหนก็ได้ ก็ใช้วิธีโทรไปคุยดูก่อน ข้อมูลของคอกต่างๆก็หาๆเอาจากเว็ปนี่แหละ ถือซะว่าขับรถไปเที่ยวด้วย ผมมองต่างมุมนะครับ ไปพิดโลกก็ใช่จะเจอบางแก้วถูกใจซะที่เดียว อ้อ หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือไปหาเอาตามงานประกวด น่าจะดีอันนี้ไม่รู้เหมือนกันเพราะผมไม่เคยไปงานประกวดหมา

แต่ขอเน้นว่าถ้ามีเขาแล้วต้องรับผิดชอบชีวิตเขาจนตลอด คนที่ปล่อยบางแก้วทิ้งเนื่องจาก เลี้ยงไม่เป็น อันนี้น่ารังเกียจมากครับ สมควรถูกสาปแช่ง

ตอบ: ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว
โดย phan _kong - Sunday, 12 October 2008, 09:16PM
 

เห็นด้วยอย่างแรงกับความเห็นคุณ  Chaiwat S. 

ควรไปซื้อที่พิดโลกไหม ถ้ามีเวลาและถือว่าไปเที่ยวก็น่าสน แต่จะหวังอะไรมากนักก็ไม่ได้ พอขับรถเข้าเมืองก็เห็นลูกบางแก้วขายเกลื่อน ตามฟุตบาท เราจะแน่ใจได้อย่างไร ใบเพ็ด ผมก็ว่าทำไม่ยาก     แม้เปิดท้ายขายหมาตามต่างจังหวัดคนขายก็ ยกหนังสืออวดรูป วันใหม่ รูปอะราชิ รูปโตโต้

และในตลาดจตุจักร  ลองถามดูล้วนบอกว่ามาจาพิษณุโลก

ผมก็รู้สึกเช่นเดียวกับคุณ   นายวิทยา ขุนสัน  เพราะผมก็อยู่ต่างจังหวัด

แต่ประเด็นข้างบนการแนะนำมือใหม่เลือกแหล่งซื้อลูกสุนัข  กับการฝึกลูกสุนัขได้ทีละกี่ตัว  ผมว่ามันไม่เห็นจะเกี่ยวข้องกันตรงไหนเลย

การหาสุนัขดีๆมาเลี้ยงผมเชื่อว่าหาได้ทุกจังหวัดครับ   ตามต่างจังหวัดอาจมีน้อย  แต่เพราะมีน้อยจึงต้องเน้นคุณภาพ  พิษณุโลกดีๆก็มีมาก  แต่มากจนคนซื้อหากไม่เตรียมตัวเตรียมข้อมูลอาจเลือกไม่ถูก  ว่าคอกไหนบ้างและเผลออาจได้ลูกสุนัขก่อนถึงคอก  

ส่วนคนที่แนะนำให้ไปดูที่งานประกวด  ผมไม่คิดว่าจะได้สุนัขดีหลับบ้าน  สุนัขฟาร์มหรือคอกที่มาประกวดสุนัข(สันัขดี)   เขาไม่เอาลูกสุนัขมาขายแบบตลาดนัด   ส่วนคนที่เอาสุนัขมาขาย  ก็อาจไม่ใช่กลุ่มที่ส่งสุนัขประกวดเพียงคิดว่ากลุ่มเป้าหมายคงมาดูงานประกวด        นานาจิตตังครับ ผมไม่ซื้อลุนัขในงานประกวด  ยกเว้นคนที่มาซื้อลูกสุนัขตัวที่ลงประกวดอาจได้สุนัขดี  แต่มือใหม่คงเกินเอื้อม   เพราะประเด็นของกระทู้คือแนะนำมือใหม่หาลูกสุนัข

สรุปซื้อที่ไหนก็ได้ครับ  ไปให้ถึงคอกไปดูความเป็นอยู่ไปดูพ่อดูแม่  แม้ไม่ได้เห็นพ่อแต่ควรได้เห็นแม่ 

ตอบ: ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว
โดย Patchara JARUTASNANGKUL - Monday, 13 October 2008, 09:10AM
 

ถ้าเอาแบบชัวร์ ๆ น่าจะโทรไปปรีกษาผู้รู้ในวงการ เช่น

หมอนิสิต ตั้งตระการพงษ์ ผู้นำหมาบางแก้วมาเล่นกัน  โทร.0897089944

อาจารย์กมล สายสร้อยเงิน นายกสมาคม ฯ โทร 0817277686

ดาบศักดิ์วิชิต ศรีเงิน เลขาสมาคม ฯ โทร0813242524

พี่ปรีชา สนง.ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก โทร.0819735190

คุณจิตติ ริมชัยสิทธิ์ มิตรภาพบางแก้ว โทร. 0818889037

คุณหนึ่ง แห่งมุมหนึ่งฟาร์ม เมืองเพ็ชร โทร.0817863646

คุณ เอ Tripple A แห่งละโว้ บางแก้ว ดูจากในเวป นี้

 

บุคคลที่ได้กล่าวถึงข้างต้น น่าจะเป็นผู้มีความรู้ ในเรื่องหมาบางแก้วได้ดีขนาดหัวกะทิ ของประเทศ ส่วนที่ไม่ได้กล่าวถึงก็เพราะไม่มีเวลาในการค้นหาข้อมูลเบอร์โทร.

แต่ก่อนการหาซื้อหมาบางแก้วมาเลี้ยง จะต้องศึกษาหาความรู้ในการเลี้ยงดู ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ เวลา ปั่จจัย พฤติกรรมของหมาที่มีชื่อเสีย และชื่อเสียงดี  ตลอดจนยากันเห็บหมัด อาหาร ฯลฯ  เพราะถ้าไม่ศึกษาให้ดีแล้ว พอได้ลูกหมาบางแก้วมา ตอนเล็ก ๆ 45 วัน มันช่างน่ารัก น่าชัง จนฝรั่งเรียกว่า Puppy Love นำไปเปรียบเทียบเหมือนรักของวัยรุ่น แต่เมื่อเค้าโตแล้ว พฤติกรรม ต่างๆ เค้าอาจจะเปลี่ยนไป เช่นตอนช่วงเล็ก ใครก็อยากเล่นด้วย บางครั้ง เด็ก ๆ แถวบ้าน อาจจะเอาไม้มาเล่น ตี หรือเล่นแบบแรง ๆ หรือยั่วโมโห จึงทำให้หมาบางแก้ว ซึ่งมี hard Disk ดี ก็memory  จดจำเด็กที่เล่นแรงได้และเกิดความไม่พอใจ เมื่อโตขึ้นก็มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ หลุดออกจากบ้านเมื่อใด ก็จะกัดเด็กผู้นั้นได้ จึงขอให้ผู้ที่ตั้งใจว่าจะเลี้ยงแน่ โปรดศึกษาหาความรู้ให้ดีก่อน ซึ่งในเวปของเราก็พอมีในคอลัมน์  หลักวิชา ต่าง  ทางซ้ายมือ

 

ตอบ: ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว
โดย Niyom Pitakchinnapong - Monday, 13 October 2008, 10:27AM
 

เรียนคุณธนาคาร ไม่ทราบว่า ตอนไปรับเขี้ยวเพชรมานี่ ไปรับที่ฟาร์มไหน ราคาเท่าไรครับ บังเอิญเดี๋ยวช่วงเดือนสองเดือนนี้ ผมอาจะขึ้นภาคเหนือครับ ขากลับจะได้แวะไปได้ ถ้ามีเบอร์ก็ช่วงลงให้ด้วยนะครับ ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

ตอบ: ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 20 October 2008, 08:40PM
 

ผมได้ดำเนินการจัดการกับกระทู้ที่มาของปัญหา   เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีแล้ว

เชิญติดตามอ่านได้ที่กระทู้ข้างล่างนี้ครับ

จำหน่ายลูกสุนัขพันธุ์บางแก้วแท้(ราคาถูก)!!!

ตอบ: ข้อควรระวังในการซื้อสุนัขบางแก้ว
โดย ตี๋ใหญ่ แซ่เตียว - Thursday, 30 October 2008, 03:11PM
  ผมเคยซื้อจากคุณอรรถชัย ที่พิษณุโลก หมาราคาถูกครับ 1500 บาท + 400 ค่าจัดส่ง หมาสวยปานกลางครับ มีใบเพด แต่ตอนนี้หมาเสียชีวิตแล้ว สมาชิกท่านใดรู้จักคุณอรรถชัย ช่วยโพสบอกด้วยครับอยากได้หมามาเลี้ยงครับ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew