ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย aliwassa pathnadabutr - Monday, 22 October 2007, 10:36AM
 

ใครมีประสพการณ์หมาบางแก้วหายออกจากบ้าน ช่วยเล่าสู่กันฟังบ้างค่ะ หมาบางแก้วที่บ้านเพศผู้ชื่อสีโบ หายไป 7 วันแล้วยังไม่กลับมา


ตอบ: ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 22 October 2007, 12:37PM
 

   บางแก้วหายเป็นสิ่งที่น่าเป็นหว่งอย่างยิ่ง โดยเฉพาะตัวที่มีนิสัยขี้ระแวงอยู่ในตัว โดยปกติเท่าที่สังเกตุเจ้าไปร์ท มันมักจะไม่ออกไปนอกเส้นทางที่มันเคยผ่านเป็นประจำ สองสามครั้งที่มันหลุดออกไปนอกบ้านมันมักจะวิ่งไปเส้นทางเดิมๆ ทุกครั้ง

   ซึ่งโดยส่วนตัวผมเชื่อว่าการที่บางแก้วหายไป อาจเป็นเพราะไม่เคยออกนอกบ้าน หรือออกนอกบ้านแล้วไปเจอเอาหมาเจ้าถิ่นหลายๆตัวรุมและด้วยความขึ้นระแวง ถ้ามันหนีไปผิดทาง มันจะเตลิดไปเรื่อยๆ  และจะไม่ไว้ใจใคร ไม่รับอาหารจากใครจนกว่าเขาจะไว้วางไร แต่จะมีสักกี่คนที่รู้นิสัยเหล่านี้ของบางแก้ว เมื่อเจอเจ้าถิ่นกลุ่มใหม่ เขาจะเตลิดไปเรื่อยๆ ความเป็นอยู่ของเขาค่อนข้างจะลำบากในโลกภายนอกที่ไร้ผู้นำ อยู่แบบหมาจนตรอก ถูกรุมกัดบ้าง จนไม่เหลือเค้าลางของบางแก้วตัวเดิม หรืออีกสาเหตุหนึ่งคือติดสาว แล้วเตลิดไปเรื่อยเพราะเจอเจ้าถิ่น 

    ผมเองเป็นห่วงเจ้าไปร์ทในเรื่องนี้มาเพราะมันเป็นหมาที่ขี้ระแวง แถมขาก็เป๋อีก ถ้ามันหายไปผมคงต้องพลิกแผ่นดินหาเป็นแน่ ทางที่ดีผมว่าถ้าเป็นไปได้ลองเอารูปถ่ายไล่ถามหาในเส้นทางที่เขาไป คงได้เบาะแสบ้างเพราะบางแก้วเท่าที่เห็นในรูป มันเป็นสุนัขที่หลายๆคนที่เห็นจะจดจำบางแก้วได้ดี เนื่องจากลักณษะ ท่าทาง และปฏิกริยาที่แปลกของบางแก้ว  ณ จุดหนึ่งเขาจะมีที่อยู่ที่เขาคิดว่าปลอดภัยและจะวนเวียน ไม่ไปไหนไกลจากบริเวณนั้น  อีกส่วนหนึ่งผมแนะนำให้ไปโพสต์ตามเวปต่างๆ เช่นพันธ์ทิพย์  จส.100 ร่วมด้วยช่วยกัน แล้วแจ้งด้วยว่า...หายบริเวณใด ควรติดต่อใคร เมื่อใด.....อย่าคิดว่าหมดหวัง หลายๆท่านเคยหายแล้วไปหลายวันแล้วก็ได้คืน ยิ่งถ้าเป็นพื้นที่ต่างจังหวัดจะหายได้ง่ายกว่าในกรุงเทพฯ

  ยกเว้นเขาไม่ขี้ระแวงจนเกินไป  แล้วเจอคนที่เข้าใจบางแก้ว นั่นถือว่าเป็นโชคดีของเขา

ขอให้โชคดีครับ

เจ้าไปร์ท-5518

ตอบ: ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย นินจา ตัวแสบ - Monday, 22 October 2007, 01:23PM
 

ติดสัดหรือปล่าว  เคยเห็นแถวบ้านมาจากไหนไม่รู้ไม่ให้จับหัวตัวจับได้ มากินข้าวบ้านข้างๆ แล้วมันก็เอาเขาเป็นเจ้านายใหม่ แต่เค้าก็เคยดดนมันกัด แต่ผมไม่โดนและผมกด็ไม่ใช่คนให้ข้าวด้วย  มาพร้อมโซ่เลยเส้นใหญ่มาก  มันมาอยู่3-4เดือนแล้ว  ตัวยังกับเสือ หน้ากากสีเข้มแต่ไม่มีลายมีตรงโคนหางนิดหน่อย ก็ยังงมีหมาหลงทางด้วยหรือ

ตอบ: ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย Dotcom \M/ - Monday, 22 October 2007, 10:55PM
 

คุณซิโก้ เคยมีประสบการณ์สุนัขบางแก้วหาย ครับ   ป่านนี้ เลี้ยงตัวใหม่ไปแล้ว

Click เห็นทีไรนำ้ตาจะไหลทุกครั้ง

ตอบ: ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย Dotcom \M/ - Monday, 22 October 2007, 11:06PM
 

แต่ก็อย่าสิ้นหวัง   ที่หายเป็นอาทิตย์แล้วได้คืนก็มี  อย่างในพันทิป

    ความคิดเห็นที่ 5

    เอารูปไปติดตามเสาไฟฟ้าตามซอยต่างๆ และฝากพี่ๆวิน' มอ'ไซค์ไว้ อย่าลืมไปฝากประกาศไว้ตามร้านคุณหมอ และร้านขายอาหารสุนัขเจ้าประจำด้วยนะคะ
    นอกจากนี้ต้องหมั่นออกตามหาทุกวัน ตระเวนไปตามซอยต่างๆ ไล่ไปตั้งแต่ใกล้บ้านจนไกลออกไปเรื่อยๆ
    เราใช้วิธีทั้งหมดนี้และสุดท้ายก็ได้ไจโกะกลับคืนมา
    ขอให้โชคดีค่ะ

     
     



    จากคุณ : Wengwang - [ 8 ธ.ค. 47 11:56:13 ]
 
 
http://www.bangkaew.com/pantip/index.html

ตอบ: ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย ปฐมพจน์ วัณณรถ - Tuesday, 23 October 2007, 12:07AM
 

แถวบ้านก็เจออยู่ตัวนึง สงสัยจะตกจากรถกะบะซักคัน นานมาแล้ว

ตอนนี้ก็ออกไปไหนไม่ได้เพราะโดนหมาเจ้าถื่นคุมทั้งปากซอยท้ายซอย

ต้องอาศัยอยู่ในซอย พอดีว่ามันเป็นหมาจิตสมดุลจึงไม่ดุ

ยิ่งถ้ามีเรียกชื่อมัน มันก็จะกระดิกหางทันที ใครที่เข้าซอยประชาชื่น 28

เจอบางแก้วสีน้ำตาล ชอบนอนหน้าบ้านตอนเช้าๆ ใจบุญรับไปเลี้ยงก็ได้นะ

มันชื่อว่าเจ้าน้ำตาล เสียดายที่บ้านมีหมา 4 ตัวแล้วไม่งั้นคงได้มันมาร่วมขบวนการอีกตัว

ตอบ: ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Wednesday, 24 October 2007, 02:23PM
  ถ้ารักมันจริง ออกตามหามันเถอะค่ะ ป่านนี้มันคงลำบากแย่แล้ว  หายไปตั้ง 7 วัน ถ้าไม่มีใครทำอะไรมัน คงอยู่ไม่ไกลจากบ้านมากนัก ลองเอารูปไปติดให้ทั่ว ๆ สงสารเจ้า 4 ขาเถอะ มันคงอยากกลับบ้านแล้ว
ตอบ: ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย aliwassa pathnadabutr - Thursday, 25 October 2007, 09:29AM
 

หาจนทั่วแล้วค่ะ หายแถวท่าดินแดง ออกหากันทั่วทั้งเขตคลองสาน เจริญนคร ลาดหญ้า สี่แยกบ้านแขก เข้าทุกซอย วินมอเตอร์ไซด์ แม่ค้า ยาม รู้กันทั่วแล้วค่ะ ติดประกาศ แจ้ง จส100 ร่วมด้วยช่วยกัน แล้วก็ไปหาที่ชุมชน 40 ไร่ ของกทม ที่เขาจับหมาไป มีคนโทรมาตามป้าย 3-4 ราย ไปดูก็ไม่มีบ้าง ไม่ใช่บ้างค่ะ แต่จะหาไปเรื่อยๆ ตอนนี้เริ่มทำใจแล้วค่ะ อาจมีคนจับไปก็ได้ เพราะบางแก้วตัวนี้มันไม่ดุค่ะ แต่ก็ไม่รู้ว่าเวลามันเจอคนนอกบ้านมันจะแสดงออกอย่างไร เพราะปกติเลี้ยงไว้ในบ้านอย่างเดียวไม่เคยออกไปนอกบ้านค่ะ อย่างมากแค่เล่นกับคนงานหน้าบ้าน ก็เห็นยอมให้เขาลูบหัวได้ค่ะ ยังไม่เคยกัดคน มีแค่กัดไก่ตายไปตัวนึง แต่ก็เฝ้าบ้านดีมากค่ะ จมูกไว เลือกเห่าเฉพาะคนแปลกหน้า ฉลาด รักเจ้าของตามนิสัยบางแก้วทั่วไป

ตอบ: ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Thursday, 25 October 2007, 03:32PM
 

น่าสงสารจังมันคงคิดถึงเจ้าของแย่แล้ว แต่ถ้าไม่เจอจริงๆ ก็ภาวนาให้มีคนจิตใจดีนำมันไปเลี้ยงก็แล้วกัน ก็คงทำได้แค่นี้

ตอบ: ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย นายวิทยา ขุนสัน - Friday, 26 October 2007, 09:53AM
 

น้องฟ้าไหม่ อายุ 4 เดือนของผมก็หายไปหนึ่งวันหนึ่งคืนครับ เพราะความซนของเจ้าฟ้าไหม่ครับเที่ยวจนไปตกใต้หลังคาห้องหล่นลงไปในห้อง ดีนะครับที่ร้องมาออกมาจึงได้ยินเสียงแล้วตามาหาเจอครับ... ยังไงก็เอาใจช่วยให้หาเจอนะครับ

ตอบ: ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย น้องดีโด้ น้องแพนด้า - Friday, 2 November 2007, 12:25PM
 

เศร้าค่ะ น้องชายตัวนี้ชื่อเจ้าขุมค่ะ ชื่อจริง ขุมทรัพย์ หายไปตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2550 มันอยู่ในช่วงติดสัตว์ อีกทั้งช่วงนั้นฝนตกตลอดทุกวัน มันจึงหาทางกลับบ้านไม่ได้และบริเวณที่มันหายนั้นเป็นถนนทางลัดออกได้หลายทางมากๆ ขนาดดิฉันไปตามหามันยัง งง กับเส้นทางเลยทะลุได้หลายทาง (ย่านสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี)ตามหามันทุกวิถีทางแล้วค่ะ ทุกทางที่คิดว่าจะเจอมันได้ และมีผู้ใจบุญหลายๆรายช่วยติดตามอีกหลายแรง โทรให้ไปรับแต่ก็ยังไม่ใช่ เจ้าขุมซักที นี่ก็เริ่มหมดหวังแล้วค่ะเพราะนานเป็นเดือนๆแล้วยังไม่พบ หวังอยู่อย่างเดียวว่ามันคงเจอกับคนใจบุญเอาไปเลี้ยง มันไม่เคยกัดคนเลยตลอด 3 ปีที่เลี้ยงมา จะมันค่อนข้างขี้ระแวงโดยเฉพาะผู้ชายมันจะเลือกเห่าเฉพาะคนที่ไม่น่าไว้ใจ ขาหลังมันเป๋หน่อยๆเพราะโดนจักรยานชนตั้งแต่เล็กๆ ยิ่งเล่ายิ่งคิดถึง ถ้ามันกลับมาคราวนี้ มันคงหายดื้อ+ห้าว ไปอีกนาน

คิดถึงขุมสุดหัวใจ เศร้า


ตอบ: ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย leo ubon - Wednesday, 2 January 2008, 12:14PM
 

ยอด ซัน จูเนียร์ หายออกจากบ้านเพื่อนที่วารินชำราบ ซึ่งยอด เคยไป แต่ไม่นาน แล้วก็พากันแหกคอกหนีตั้งแต่เช้าตรู่วันที่ 1 มกราคม 51 หมาเจ้าของบ้าน 2 ตัวกลับมาได้ แต่หมายอด ฯ หายไป 1 วัน กะ 1 คืน พี่เขาคาดว่าจะกลับบมาบ้านเอง แต่เราคิดว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะยอดจะข้ามสะพานข้ามแม่น้ำมูลได้อย่างไร

     ตามหาตั้งแต่เช้า สาย แล้วก็กลางคืน เรียกว่าออกตามทั้งวันทั้งคืน เดินเท้า รถมอ'ไซด์ รถยนต์ ร้องหา ถามชาวบ้าน เอารูปให้ดู ไม่เจอ กลับมาตั้งหลักใหม่ วางแผนจะออกไปตามกับผู้นำชุมชนคุ้มต่าง ๆ รอให้ตี 5 ครึ่ง แต่ตี 5 ยอดกลับมาแล้ว ตอนนี้ก็กินน้ำ กินอาหารแล้วก็นอนหลับเป็นตาย

     ขอบคุณพระเจ้า ขอบคุณเพื่อนที่แนะนำ ที่ทำพิธีเรียกยอดกลับมาได้ ขอบคุณคุณนานา007 และตื่นเต้นที่ยอดกลับมาบ้านเองได้ เหลือเชื่อจริง เพราะที่ยอด หลงไปคือเขตเทศบาลเมืองวาริน และเทศบาลนครอุบล

      นิสัยหมายอด จูเนียร์ เป็นหมาที่เข้ากับคนง่าย ชอบประจบ รักเจ้าของ ไม่เสียแรงเลยที่พายอดไปเที่ยว และข้ามสะพานไปมา บ่อย ๆ ยอดคงจะจำกลิ่นอายของแม่น้ำได้ จึงกลับบ้านถูก  ดีใจมาก คิดว่า ถ้าไม่มียอดจะเลิกเลี้ยงบางแก้วซะแล้ว กลัวว่าตัวอื่นคงไม่เหมือนยอดแน่ ๆ

ตอบ: ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 2 January 2008, 12:31PM
 

ดีใจด้วยครับ   ที่ยอดซันกลับมาเองได้

ไม่ทราบว่า  เส้นทางคดเคี้ยวแค่ไหน   ไกลแค่ไหน  วาดใส่แผนที่มาให้ดูบ้าง

และที่เคยจูงไปเดินเล่นนั้น  จูงเดินข้ามสะพานด้วยหรือเปล่า

เอารูปยอดซันมาให้ดูกัน    สีเหมือนเจ้าซันเลยนะ   ราคาคงแพงหลาย  โชคดีไม่มีใครจับไปขาย


โดย วันทนีย์ ธารณ์ธนบูลย์ - เสาร์, 10 พฤศจิกายน 2007, 11:51PM
 

เสียดายที่ยังไม่ได้ทำวัคซีน กลัวเขาป่วย แต่ไปอยู่กับนายกรัฐมนตรี ไม่น่าเป็นห่วง นิสัยของลูกจ้าวซัน นิสัยดีมาก ๆ ค่ะ ยอด ซัน จูเนียร์


ตอบ: ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย คมสัน จ้อยลี - Friday, 4 January 2008, 07:43AM
 

มาเอาใจช่วยขอให้หาเจอนะครับ

เจ้าออบหลวงของผมนี่แค่สองเดือนเองก็ชอบมุดไปตามป่าหญ้า บางทีหายไปครึ่งวันพ่อกับแม่หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ ก็ทำใจแล้วว่าคงมีคนอุ้มปแล้ว แต่พอเย็นๆก็โซเซกลับมาเอง ประมาณว่าหลงป่า หาทางออกไม่เจอหรือว่ายังไงก็ไม่รู้ครับ

ตอบ: ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Friday, 4 January 2008, 01:06PM
 

     ดีใจด้วยครับคุณวัทนีย์ ที่เจ้าตัวยุ่งกลับมาได้เอง นับว่าจิตประสาทเขาดีมาก แล้วก็ไม่เจอหมาเจ้าถิ่นเป็นฝูง ไม่อย่างนั้นเขาคงเตลิดไปเรื่อย แล้วก็โชคดีที่ราชรถไม่มาเกยเขาเสียก่อน นับเป็นโชคดีของทั้งคนและหมาต้อนรับปีใหม่จริงๆ

    โดยทั่วไปหมาผมว่ามันไม่ค่อยหลงทางหรอกครับ บางตัวจับไปปล่อยไกล 15 กม. ยังกลับบ้านได้ แต่ส่วนใหญ่ที่หลงผมว่ามันเตลิดเสียมากกว่า แล้วหาทางกลับไม่ได้ อาจเป็นเพราะหมาเจ้าถิ่นก็มีส่วนอยุ่ไม่น้อย ที่ทำให้กลับทางเดิมไม่ได้

  

ตอบ: ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย leo ubon - Saturday, 5 January 2008, 11:54PM
 

ยากมากที่จะเขียนแผนที่คะ

บ้านที่เราอยู่จะอยู่ฝั่งเมืองติดแม่น้ำมูล ส่วนบ้านเพื่อนสาวจะอยู่ฝั่งวาริน เป็นถนนสายเดียวกัน แต่มีตรอก ซอก ซอย สะพานข้าม 2 แห่งขนานกัน ถนน 4 เลนคู่ขนาน ฝั่งวาริน จะเป็นถนนขาออก 2 สาย และขาเข้า 2 เลน 1 สาย ซึ่งขนานกับขาออก ระหว่างกลางจะเป็นที่ตั้งเทศบาลวาริน และตรงข้ามจะเป็นวารินสัตวแพทย์ ซึ่งยอดเคยไปรักษา ส่วนเทศบาลบก็พาไปเที่ยวบ้าง แต่ไม่บ่อยเท่าทุ่งศรีเมือง หรือแถวบ้าน

ไม่เคยจูงข้ามฝั่ง  แต่เคยให้วิ่งเล่นแถวป๊มน้ำมัน นครชัยแอร์ ซึ่งก็ใกล้สะพานมาก แต่มีซอย และบริเวณนั้นมีหมาในอู่ซ่อมรถ แต่แถวบ้านจะมองเห็นสะพาน แต่ไม่รู้ว่าเขาข้ามสะพานใดกันแน่ ถามก็ไม่บอก

สะพานข้ามแม่น้ำมี 4 แห่ง ข้ามบ่อยก็ 2 แห่ง คือสะพานเสรี กับสะพาน 200 ปี

ใครก็ชมยอดทั้งนั้นว่ากลับมาได้อย่างไร บ้านเรือนประชาชน ห้างร้าน ตรอกซอกซอยเป็นสิบ ๆ แล้วก็หมาเจ้าถิ่นที่วารินเยอะมาก แต่ส่วนใหญ่ก็มีเจ้าของ ไม่รู้ว่าจิตประสาทดี แปลว่าอะไรคะ


ตอบ: ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย kunlo kennel - Tuesday, 8 January 2008, 12:59PM
 

ผมเคยมีคนยกลูกหมาบางแก้วเพศเมียอายุประมาณ 9 เดือน มาให้แล้วหายไปปรากฏว่ากลับไปอยู่บ้านเจ้าของเดิม   เป็นเรื่องมหัศจรรย์มาก  เพียง คืนเดียวเขาหาทางกลับบ้านเดิมถูก ทั้งที่เป็นกลางใจเมืองจังหวัดพิษณุโลก  ห่างจากบ้านเจ้าของเดิมประมาณ 10 กิโล ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาเจ้าของเก่าไม่ยอมให้ใครอีก  เพราะรักและส่งสารในความจงรัก  ยังเป็นตำนานที่เหล่าขานกันมาถึงความฉลาดในครั้งนี้

ตอบ: ใครมีประสพการณ์สุนัขบางแก้วหายบ้าง?
โดย NANA 007 - Tuesday, 8 January 2008, 08:15PM
 

ถ้าใครหมาไม่หาย คงจะไม่รู้นะคะว่ามันเครียดขนาดไหน ขอเอาใจช่วยเจ้าของหมาทุกคนที่หมาหาย  ความพยายามอยู่ที่ไหน  ความสำเร็จอยู่ที่นั่นค่ะ  อย่ายอมแพ้นะคะ ถ้าลองหมดทุกทางแล้วก็ยังหาไม่เจอ จะขอให้ลองทดลองดูนะคะ  ไม่ใช่เรื่องของศาสนา แต่เป็นความเชื่อล้วน ๆ ถ้าหมาของคุณหาย ให้ลองอธิษฐานกับพระเจ้าดูนะคะ  แล้วพระองค์จะตอบทุกอย่างที่คุณขอ อย่าเป็นกังวลใจในเรื่องใด ๆ เลย เพราะพระเจ้าทรงจัดการหาแทนคุณ  แล้วจะมีคนเอาหมามาส่งให้คุณถึงบ้านเหมือนดั่งหมาของเราที่เคยหายไปแล้ว 5 วัน เราก็อธิษฐานทุกวัน จนได้หมาคืนค่ะ  ไม่ลองไม่รู้นะคะ ไม่เสียหาย คุณอาจจะยิ้มได้อีกครั้ง  ขออธิษฐานเผื่อนะคะ เหมือนอย่างเจ้ายอดซัน เราอ่านกระทู้แล้วก็อธิษฐานเผื่อเลย ดีใจมากค่ะ ที่เจอแล้ว  และก็ขอขอบพระคุณพระเจ้าที่ยังคอยตอบคำอธิษฐานของพวกเราอยู่เสมอ 

พระบิดาในฟ้าสวรรค์ ผู้ทรงทิพยเนตร ทิพยกรรณ พระองค์ทรงหยั่งรู้ทุกอย่างแม้กระทั่งความคิดในใจของเรา พระองค์ทรงเป็นความรัก พระองค์ทรงเป็นความหวังให้แก่ผู้ที่หมดหวัง  ข้าพระองค์ขออธิษฐานเผื่อ (ชื่อหมา) หมาอันเป็นที่รักของข้าพระองค์  ขอพระองค์ทรงโปรดปกป้อง และดูแล (ชื่อหมา)  ขอให้พระองค์ทรงนำเขากลับมาบ้านด้วยเทอด ขอให้พระองค์ทรงสำแดงความรักของพระองค์ให้แก่ข้าพระองค์ให้เห็นเพื่อเป็นประสบการณ์สักครั้งหนึ่ง ข้าพระองค์ไม่รู้จักพระเจ้า แต่ข้าพระองค์ต้องการความช่วยเหลือ มีคนบอกข้าพระองค์ว่าให้อธิษฐานแล้วจะได้กลับคืนมา ข้าพระองค์ขอเชื่อและวางใจในพระองค์ ว่าพระองค์จะนำเขากลับคืนมา ข้าพระองค์อธิษฐานในพระนามพระเยซูคริสต์เจ้า อาเมน


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew