บางแก้วมีสิทธิ์ไหมคับ...ลืมไปบางแก้วแค่หมาคงไม่...มีสิทธิ์
โดย hudiny bangkaew - Friday, 5 October 2007, 09:28PM
 

เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัวนะคับ  ไม่ขอคำอธิบาย  แต่ถ้าผู้ใหญ๋ท่านใดจะกรุณาช่วยบางแก้วยินดีเลยคับ   เข้าเรื่องเลยดีกว่านะคับ  ผมได้รับบางแก้วมาดูแล  ณ.บัดนี้  ก็ล่วงเลยมาจนจะ1ปีแล้ว  นะคับ  ก่อนหน้านี้  ผมเคยดูแลบางแก้วมา 1 ตัว  ก็  โอเค  ไม่มีปัญหาอะไร  เพราะพื้นขาว  มีมาร์ค  พอดี  มีใบรับรอง  แต่  เรื่องเจ้าปัญหามันเกิดกับบางแก้วที่เรียกได้ว่าตัวแรกที่ผมเลี้ยงและเอาใจใส่มากที่สุด  เรียกได้ว่าเลี้ยงอย่างเทพ(เลี้ยงอย่างโง่ๆ  เพิ่งรู้ตอนหลังว่าเลี้ยงดีเกินไปหนะคับทำให้นิสัยเสียเอาแต่ใจ) ว่ากันต่อดีกว่าคับ  บางแก้วตัวนี้  ชื่อ  เจ้าไม้   พ่อ  แม่  เป็น  บางแก้ว  พื้นขาว  มาร์ค น้ำตาล  ทั้งคู่  แต่เจ้าไม้  ออกมา  น้ำตาล  ล้วน  เจ้าของ  ไปทำใบพันธุประวัติ  ให้ลูกทุกตัว  แต่มี  เจ้าไม้ตัวเดียวอด  คนใจดำ  ไม่ออกให้  บอกเป็นข้อกำหนดที่ผู้ใหญ่ ว่าไว้  ตกลงเจ้าไม้อด  เป็นคนเถื่อน  หรือ  ไม่ก็พวกต่างด้าว   ทั้งที่พ่อ  เจ้าไม้ก็ระดับหมาประกวดเหมือนกันนะคับ   ที่สำคัญ  มาจาก  จ. ถิ่นกำเนิด  บางแก้วซะด้วย  แต่เจ้าไม้มาอยู่กับผม  ก็ไม่ได้นึกอะไร  จนอยู่ด้วยกันมา  ผมก็ได้ศึกษา  เกี่ยวกับ  บางแก้ว  แล้ว  ก็โรคของสุนัข  จนได้รู้ว่า  หมาก็ต้องมีใบรับรองนะ  จะ  ประกวด  หรือ  ไม่ก็ตาม  แต่ไหง  เจ้าไม้ของผมไม่มี  ก็เลย  ต้องไปสืบไปเค้าหา  ว่าทำไม  เจ้าไม้ ถึงไม่มีใบ  เหมือน  บัตรประจำตัวประชาชนของคน  เลยได้  ทราบ  เหมือนข้อความข้างต้นที่อ่านมาแล้ว    เพราะเจ้าไม้  มันมีสีล้วน  คนมันไม่ออกให้  เจ้าไม้  เลยเป็นหมาเถื่อน  ประกวดไม่ได้   ไปผสมพันธุกับใครก็ไม่ได้  คนไม่ยอมรับพันธุด้อย สีล้วน( ผมเป็นป๊ะป๋ามัน  เช็คมันทุกส่วนยังไม่รู้เลยด้อยตรงไหน  สงสัย  เลี้ยงไม่นาน  เลยต้องด้อย  ตามกาลเวลาเค้าว่ามา  เฮ้อ........)  เอาเป็นว่า  เอาตัวที่ผมดูแล  แต่ไม่ได้เรียกว่าเป็นหมาตัวแรกของผมนะคับ  เพราะเป็นหมาของที่ทำงาน  แต่เจ้าไม้มาทีหลัง  ผมดูแลล้วนๆตัวแรก    ที่ผมว่าจะดูแลกันหลายคน  แต่เท่าที่  ผมดูแล้ว  การฝึกสอน  ผมก็ทำแต่  เล็กๆ  พอกัน  แต่ความฉลาดมันไม่เท่ากันเลยนะคับ  ทั้งที่เป็นพันธุไม่ด้อย  แต่สอนไงก็ไม่จำ  ทำอะไรก็ไม่ค่อยได้    แต่ทุกท่านอย่าเพิ่งคิดว่า  ผม รักเจ้าไม้  มากกว่าตัวนี้นะคับ  เพราะเจ้าไม้แทบไม่ต้องสอน  สอนอะไรก็ทำได้ดีเก่งด้วยถึง กับงง..........!!!สรุปแล้วว่าบางแก้ว  สีล้วนพันธุด้อยไม่ให้จดใบรับรอง  หรือ  ว่าคนไประบุเองว่ามันพันธุด้อย   เพราะ  ถ้าพูดถึงการผสมพันธุ  สีพื้นขาวกับสี  ดำ  หรือ  น้ำตาล  มันง่ายกว่าก็เท่านั้นเอง  ปล่อยอัจฉริยะสีล้วนทิ้งไปเสียดายนะคับ  ถ้าไม่เชื่อผมก็ไม่ว่ากันนะคับ  ไว้ลองไปถามเจ้าของบางแก้วสีล้วนดูว่ามันฉลาดแค่ไหน  ส่วนตัวผม  บอกได้เลยคับ  รักบางแก้วจริงๆไม่ทิ้งแน่นอน  แล้วตอนนี้ก็มี  ตั้งฉามตัวแล้ว  อิอิ  กะว่าจะแหกกฏผสมบางแก้วสีล้วนแน่นอนคับ   แล้วจะ  นำรูปมาให้ชมทีหลังนะคับ   เพราะไงโลกบางแก้วที่ไม่วุ่นวาย  ก็สบายใจที่สุด  แต่จะให้ดี  ก็เป็นสังคมดีกว่าแน่นอนคับ  คนกับหมา  ผมว่าก็เหมือนกันนะคับ  เป็นสัตว์สังคมเหมือนกันแน่นอน  คนที่เลี้ยงหมา  รู้ดีที่ซู๊ดดดดดดดดดดดดแน่นอน  ไม่ต้องอธิบาย

ตอบ: บางแก้วมีสิทธิ์ไหมคับ...ลืมไปบางแก้วแค่หมาคงไม่...มีสิทธิ์
โดย hudiny bangkaew - Friday, 5 October 2007, 09:30PM
 
นำมาให้ชมคับบางแก้วสีล้วนหล่อๆ  ขออนุญาติด้วยนะคับท่านเจ้าของบางแก้วตัวนี้
ตอบ: บางแก้วมีสิทธิ์ไหมคับ...ลืมไปบางแก้วแค่หมาคงไม่...มีสิทธิ์
โดย hudiny bangkaew - Friday, 5 October 2007, 09:32PM
 

ชมเคนๆสุดหล่อไปแล้ว  ขอนำเสนอเจ้าไม้  ขี้เหร่แต่น่ารักสำหรับผมก็พอ  ยังไม่ถึงปีนะคับนี่

ตอบ: บางแก้วมีสิทธิ์ไหมคับ...ลืมไปบางแก้วแค่หมาคงไม่...มีสิทธิ์
โดย hudiny bangkaew - Friday, 5 October 2007, 09:43PM
  ผมด้อยตรงไหนคับท่านผู้อาวุโส  หรือว่าท่านเซียนบางแก้วทั้งหลาย ขอเหตุและผลให้ผมด้วยนะคับ  ขอบคุณคับ
ตอบ: บางแก้วมีสิทธิ์ไหมคับ...ลืมไปบางแก้วแค่หมาคงไม่...มีสิทธิ์
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 5 October 2007, 10:11PM
 

รูปข้างบนคือ ลุงเคนเคน   เด็กๆ ของ DC. ค่ะ ใช่ไหม   ผมยังชอบเลย

ส่วนรูปของลูกคุณลูกไม้ จอมซน ไม่เห็นมา  สงสัยใหญ่ไปหรือเปล่า  ลองโพสต์ใหม่นะ

ผู้ใหญ่หลายคนพูดถึงบางแก้วขาวปลอด(รวมหัวด้วย ไม่มีหน้ากาก) ว่าเป็นยีนด้อย  ไม่ควรนำมาเพาะพันธุ์   แต่ไม่เคยเห็นใครบอกว่า บางแก้วน้ำตาลปลอดเป็นยีนด้อยด้วย

ตรงกันข้าม  ผู้ใหญ่อย่างหมอนิสิตพยายามส่งเสริมให้เลี้ยงบางแก้วน้ำตาลปลอด  ด้วยท่านเป็นห่วงในอนาคตของบางแก้วว่า ถ้าพัฒนาพันธุ์ไม่ถูกหลักแล้ว   มาร์ค์กิ้งจะค่อยๆหายไปเหลือแต่สีขาวปลอดตามทฤษฏี White Pattern ของคุณพสุธา พันธุ์สาย   ท่านเองก็เก็บ บางแก้วน้ำตาลปลอด เอาไว้หลายตัว เผื่อ อนาคต ถ้าหากจำเป็น  จะได้นำมาใช้ฟื้นฟูบางแก้วขาว-น้ำตาล   ท่านห่วงอนาคตของบางแก้วมากขนาดนี้  ไม่รู้ว่าทำไมคนบางคนไม่เคยมองคนอื่นในแง่ดีบ้าง

ตอบ: เยี่ยมบ้าน นส.พ นิสิต ชม บางแก้วสีน้ำตาลปลอด
โดย ไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์ - เสาร์, 12 มีนาคม 2005, 11:39PM
 
อาจารย์นิสิตบอกว่า พยายาม อนุรักษ์ บางแก้วสีน้ำตาลปลอดไว้    หากวันข้างหน้า สีของบางแก้วค่อยๆถูกสีขาวกลืนหายไป(White Pattern)   อย่างน้อยจะได้มีสีน้ำตาลมากู้คืนได้บ้าง

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1117

ตอบ: บางแก้วมีสิทธิ์ไหมคับ...ลืมไปบางแก้วแค่หมาคงไม่...มีสิทธิ์
โดย hudiny bangkaew - Friday, 5 October 2007, 10:49PM
 

ความเห็นนี้น่าชื่นใจมากคับ  คุณ .ปิงปอง  แหะๆๆ  ผมเรียกพี่  วิเชียร  จะดีกว่ามั้ง  ถึงจะไม่ได้รู้จักกับ  พี่เป็นการส่วนตัว  แต่  ก็รู้เรื่อง  ราวภายในเวปดี อิอิ  เรียกพี่ดีกว่า  คุณปิงปอง   อย่างท่าน  อ.นิสิต  ท่านเป็น อ.คงจะทราบเกี่ยวกับเรื่องพันธุกรรม  นี้ง่ายๆแน่นอนท่านคง  เตรียมการไว้แล้ว  ถ้าทุกท่าน  ที่ผ่าน ม.ปลายสายวิทย์  คงพอเข้าใจไม่มากก็น้อย   ไม่ต้องนั่งเถียงกันหรอก  ว่ายีน  ไหน  ด้อยไม่ด้อย  เถียง ไป  ก็เท่านั้น  ชนะไม่ได้หรอกคับ  "ความชรา"  เพราะงั้นอย่าเถียงเลย  เอา  หลักวิทยา  มาว่ากันเลยดีกว่า  ว่ายีนที่หลายๆยีน  ผสมกัน  สีอะไรพันแท้  แต่คุณต้องมีหลักฐาน  มายืนยันนะว่าบางแก้ว  มาจากสุนัขอะไรบ้าง  หุๆๆๆ  คงไม่มีใครทราบ  และ  ก็อย่าให้มีใครกำหนด   ขอเพียงแค่ว่า  บางแก้ว  คือบางแก้ว  คนไทยรู้  ว่าหน้าแบบนี้นี่ละบางแก้วแน่นอน  ถึงอย่าง  อ.นิสิต  เผื่อไว้แล้ว  หลังๆ  บางแก้ว  มีแต่ขาวล้วน  มาผสม  น้ำตาลล้วน  ทีนี้ละเรื่องใหญ่กลับมาที่คนแล้วละสิ  ไปอายฝรั่ง  เปล่าๆด้วย  ที่มันหาว่าเราโง่แล้วสิ  เรื่องใหญ่นะคับ  อย่าไปรอถึงวันนั้นเลย  คิดแล้วหาทางแก้ไขแต่เนิ่นๆ หันหน้า  เข้าหากัน  ก็  จบ  พิสูจน์เลยคับ  และที่สำคัญ  บางแก้ว  สีล้วน  ที่ร่วมโลก จะได้อยู่อย่าง  มีสิทธิ์เสียที

ตอบ: บางแก้วมีสิทธิ์ไหมคับ...ลืมไปบางแก้วแค่หมาคงไม่...มีสิทธิ์
โดย hudiny bangkaew - Friday, 5 October 2007, 10:56PM
 

มาละคับ  หมาไม่มีสิทธิ์ในสังคม  แต่ที่บ้านป๊ะป๋าผม  มีสิทธิ์มากกว่าคนนะคับ  ^^"


ตอบ: บางแก้วมีสิทธิ์ไหมคับ...ลืมไปบางแก้วแค่หมาคงไม่...มีสิทธิ์
โดย hudiny bangkaew - Friday, 5 October 2007, 10:58PM
 

อีกภาพคับ


ตอบ: บางแก้วมีสิทธิ์ไหมคับ...ลืมไปบางแก้วแค่หมาคงไม่...มีสิทธิ์
โดย hudiny bangkaew - Friday, 5 October 2007, 11:07PM
 
อย่าว่าผมพันด้อย  หรือ  ป๊ะป๋า  ผมเลี้ยงไม่มีนะคับ  แต่ตอนนี้ผมติดสัดอยู่  ไม่ได้กินอะไรมาเกือบ 2 อาทิตย์แล้ว  มีแต่วิตามินวันละ10เม็ด  ไว้รอผมกินได้ก่อนคับ จะบึกมาให้ชมกันคับ  รับรองใหญ่กว่า  ลุงเคน  ที่ป๋า  ผมชอบเยอะคับ  ^^
ตอบ: บางแก้วมีสิทธิ์ไหมคับ...ลืมไปบางแก้วแค่หมาคงไม่...มีสิทธิ์
โดย jitti r - Friday, 5 October 2007, 11:35PM
 

สีพื้นน้ำตาล ทั้งตัวเป็นแค่ไม่เป็นที่นิยมเท่านั้นนะครับ ถ้าเป็นสมัยเมื่อ สิบกว่าปีที่แล้ว อย่างที่ ปิงปองว่า คุณหมอ นิสิต ท่านพยายาม ผลักดัน ให้อนุรักษ์และพัฒนา  เพื่อ ทางเลือกให้กับบางแก้ว แต่บังเอิญว่าคนที่จะทำหรือความนิยม มันค่อยๆลดลง จริงๆแล้วผมเห็นหลายตัวที่เป็นสีน้ำตาลล้วนและสวยด้วย อย่างว่าแหละครับจุดส่งเสริมจริงคือ ทำให้เป็นสัตว์เศรษฐกิจสำหรับชาวบ้าน ด้วยความที่ชาวบ้านอยากได้ตังส์ว่างั้นเถอะ พอไม่เป็นที่นิยม ทุกหลังคาเรือนก็เลิกเลี้ยงน้องหมาสีปลอด อย่าว่าแตสีปลอดเลยครับปัจจุบัน สี ขาว-ดำแท้ๆ คนยังไม่อยากเลี้ยงกันเลย เพราะส่วนใหญ่พอลูกออกมามันก็จะมี กะ มาด้วยสรุปแล้วลายพร้อยทั้งตัว คนก็ค่อยๆเลิกนิยมกัน  อย่าคิดมากเลย น้องไม้ เลี้ยงให้เขาสมบูรณ์ ให้ความรักความอลอุ่นแก่เขาไปเถอะเขาก็จะเป็นบางแก้วที่มีความสุขตัวหนึ่ง ขอเป็นกำลังใจครับ


ตอบ: บางแก้วมีสิทธิ์ไหมคับ...ลืมไปบางแก้วแค่หมาคงไม่...มีสิทธิ์
โดย hudiny bangkaew - Friday, 5 October 2007, 11:51PM
 

ขอบคุณคับ  หวังว่าพี่ๆทุกคน คงไม่ถือสาอะไรนะคับ  เพราะการเลี้ยงสุนัข ก็เหมือนคนเรามีลูกนั้นเอง  ทุกท่านคงอยากให้ลูกๆของท่าน  มีความสุข  และมีสิทธิ์ในตัวของเค้าใช่ไหมคับ  เพราะสุนัขก็มีหัวใจเหมือนกันนะคับ  ที่สำคัญมันยังฟังภาษาคนออกอีกด้วย  จริงไหมครับ   ^^"

ตอบ: บางแก้วมีสิทธิ์ไหมคับ...ลืมไปบางแก้วแค่หมาคงไม่...มีสิทธิ์
โดย hudiny bangkaew - Saturday, 6 October 2007, 08:03PM
  พี่วิเชียรคับ  พอจะบอกที่อยู่  บ้าน  อ.นิสิต  หน่อยได้ไหมคับ  ไว้ถ้าว่างๆ  จะแวะไปขอความรู้กับท่าน  อ.นิสิต  หน่อยคับ  หรือ  ถ้าไม่สะดวก  หน้า  เวป  รบกวน  เมล์บอกด้วยนะคับ   ขอบคุณคับพี่   จะพาเจ้าไม้  ไปเยี่ยมเยียน    เพื่อนพันธุกรรมเดียวกันหน่อยนะคับ 
ตอบ: บางแก้วมีสิทธิ์ไหมคับ...ลืมไปบางแก้วแค่หมาคงไม่...มีสิทธิ์
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 6 October 2007, 11:00PM
 

มีป้ายอยู่ปากซอยถนนสีหราชเดโชชัย ตามลิงค์ข้างบน

อยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

ลองไปรู้จักท่านก่อนก็ดีครับ ที่ http://www.bangkaew.com/nisit/index.html

ฝากถามคุณวันชัยด้วยนะครับ ว่า  ไม่เห็นเอาเจ้าโชกุนน้อยมาโชว์บ้างเลย  ได้ลงสนามบ้างหรือยัง   ยังไง ลองพามาร่วมงานกาชาด พิษณุโลก ต้นปีหน้าดู แพ้ชนะ คงไม่สำคัญ   จะได้พบหมอนิสิต และ ผู้ใหญ่อีกหลายๆท่าน 

ตอบ: บางแก้วมีสิทธิ์ไหมคับ...ลืมไปบางแก้วแค่หมาคงไม่...มีสิทธิ์
โดย hudiny bangkaew - Sunday, 7 October 2007, 08:24PM
 

ขอบคุณคับพี่  ที่นำมาให้อ่านอีกครั้ง  แต่  ข้อมูล  พวกนี้ผมเคยอ่านผ่านตามาแล้ว ส่วนที่เกี่ยวกับลักษณะบางแก้วนะคับ ถ้าเมื่อ 2 ปีก่อน  ผมอ่านจนจดจำได้ขึ้นใจ  พอสมควรเลยคับ  แต่ถ้า  ณ.ปัจจุบัน  ผมไม่ค่อยอยากจำแล้วคับ  เพราะ  จากเรื่องราวในอดีต  พวกคนที่มีส่วนในการกำหนด  บางแก้ว   เห็นแต่ก่อนจะพัฒนากัน  ตั้งชมรมอะไรต่อมิอะไรเกี่ยวกับบางแก้วมากมาย แทนที่จะรวมตัวกัน  แต่ไม่รวม  สักที  แค่ติดคำว่าบางแก้ว  ของ  จ.นี้นะ จ.ผมนำไปพัฒนามานะ  คิดแต่แตกแยกกัน  เลยไม่ไปไหนซะที  จริงไหมคับ  ไม่ต้องตอบกันก็ได้นะคับ  ผมว่าทุกคนน่าจะรู้ดี  ว่าเพราะทำไม  สรุปแล้วทุกวันนี้ก็ไม่ไปไหนอยู่ดี  

จะไปสู่สากล  ผมว่าเป็นเรื่องเพ้อฝันมากๆเลยคับ  ในเมื่อเราคนไทยด้วยกัน  ยังไม่หันหน้าเข้าหากัน  ไม่ว่าผู้ใหญ่หรือเด็ก   แบ่งพรรค  แบ่งพวก  แบ่งฝ่าย  อิแบบนี้  บางแก้วใครบางแก้วมันดีกว่าคับ 

อีกนิดนะคับ  ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้จะเลี้ยงสักนิดนะคับ  ถ้าคุณๆคิดจะไปเลือกซื้อบางแก้ว  พาหมอดูโหงวเฮ้ง  ไปด้วยนะคับ  ว่าถูกโฉลกกับคุณไหม  เพราะสายพันมันเยอะเดวนี้เลือกยากมาก  ^^  ส่วนตัวผม  เลี้ยงไว้3ตัว  ไปเลือกเอง 2ตัว ใช้วิธี  ไปเจอสุนัข  แล้วดูว่าเค้าอยากมาอยู่กะเรารึเปล่าเท่านั้นเอง  ยิ่งไปถึง  ถ้าตัวไหนวิ่งเข้าหาคุณๆตัวเเรกเลยนะ  ใช่เลย  ^^  อันนี้มั่ว  เอาขำๆนะคับ  แต่ผมใช้วิธีนี้จริงๆ  เลี้ยงมาน่ารักกะผมยังกะลูกแมวน้อย  แต่กับคน  อื่น  ก็รู้ๆกันนะคับ  บางแก้วเป็นไง ^^


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew