พยาธิเม็ดเลือด
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Tuesday, 28 August 2007, 06:20PM
 

สวัสดีครับ ที่ตั้งหัวข้อนี้ก็เพราะว่าเจ้าโกโก้ที่บ้าน อยู่ๆ ก็เป็นพยาธิเม็ดเลือดขึ้นมา (อาการคือซึม ไม่มีแรง แล้วก็ไม่ยอมกินอาหารทั้งๆที่ปกติจะตะกละมาก) หลังจากพาไปหาหมอ ตรวจเลือดแล้ว ปรากฏว่าเม็ดเลือดแดงต่ำ แต่ไม่พบตัวพยาธิ และมีเม็ดเลือดขาวมากกว่าปกติ

กินยามาได้เกือบอาทิตย์ ก็ดีขึ้นแล้ว แต่ยังไม่ค่อยกินอาหารเท่าไร ช่วงที่เป็นแรกๆ ก็มา search ดูหัวข้อเก่าๆ ในนี้ (พบที่เคย post โดยคุณภิตินันท์) ซึ่งพบว่าร้ายแรงไม่น้อยเลย ก็เลยมา post อีกครั้งนึง เพราะว่าก็ห่างๆ ก้นไป เผื่อจะได้จำได้ว่าลักษณะมันเป็นยังไงบ้าง และระวังถ้ามีอาการแบบนี้ขึ้น

ตอบ: พยาธิเม็ดเลือด
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 18 September 2007, 10:37PM
 

สวัสดีครับ คุณวิรัตน์ ขอบคุณที่มาเยี่ยม   รอให้หมอมุก หรือ ท่านที่มีความรู้ หรือ ประสบการณ์มาตอบ จนกระทู้ตกไปเสียก่อน

จะแนะนำให้ไปดูที่คลีนิคออนไลน์   ก็รู้สึกว่าจะเดี้ยงไปแล้ว

ท่านที่สนใจเรื่องพยาธิเม็ดเลือด

ลองไปดูที่กระทู้ที่คุณวิรัตน์แนะนำไว้เกี่ยวกับโทร่าของคุณภิตินันท์

ไม่ทราบว่าป่านนี้คุณภิตินันท์หายโศรกเศร้าเตรียมต้อนรับน้องหมาตัวใหม่หรือยัง


 http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1156

อยากฝากให้ระวังโรงพยาธิเม็ดเลือด
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - อังคาร, 18 ตุลาคม 2005, 09:57PM
 

ช่วงนี้เป็นช่วงอะไรก็ไม่รู้มีแต่ข่าวร้าย คนในเวปก็หลายคนก็สูญเสียหมาไปหลายตัว เช่น แตงโม โอเว่น รัศมี ส่วนของอาร์ตเองก็โทร่า  จากอุบัติเหตุและเจ็บไข้ได้ป่วย  เมื่อช่วงเดือนก่อนหมาที่บ้านโมโม่เป็นพยาธิเม็ดเลือดไม่ค่อยกินข้าว ตัวร้อน ด้วยความที่หมาป่วยช่วงกลางสัปดาห์เลยไปหาหมอ ที่แถวทุ่งครุ วัดไข้ไข้สูง 105F หมอบอกว่าหมามันดิ้นทำให้อุณหภูมิสูงจริงๆไม่มีไข้หรอก ก็ไม่ได้ให้อะไรมามากนัก ยาลดไข้ก็ไม่ให้กลับมาบ้านก็ยังไม่ดีขึ้น แต่ด้วยความที่พี่สาวเป็นคนใส่ใจมาก ก็รู้สึกว่าหมาชั้นมันต้องเป็นสิ มันต้องเป็นอะไรสักอย่างจากการอ่านหนังสือสัตว์เลี้ยงเป็นประจำก็สันนิฐานเองได้ว่าเป็นพยาธิเม็ดเลือด แต่ก็ยังไม่แน่ใจจึงเปลี่ยนหมอ ต้องขอบอกไว้ก่อนว่าบ้านอาร์ตอยู่ซอยเรวดี ส่วนบ้านพี่สาวอยู่ทุ่งครุ ทุกเสาร์อาทิตย์จะมาบ้านพาน้องโมโม่มาด้วย ส่วนหมอประจำที่หาอยู่ถ.รัตนาธิเบศร์ เยื้องเซ็นทรัลทาวน์ เดี๋ยวจะงงว่ามีหมอประจำแล้วทำมัยไม่ไป

วันพฤหัสพี่สาวจึงขับรถพาหมาจากทุ่งครุมาหาคุณหมอประจำ หมอเค้าก็เจาะเลือดไปตรวจแต่ต้องรอผลวันรุ่งขึ้น แต่ดูจากอาการที่ได้บอกไว้และหมอก็วัดไข้ หมอก็สันนิฐานเช่นเดียวกัน แต่ก็ต้องดูผลเลือดเพื่อความแน่ใจ เพียงแต่หมามันมีไข้สูงอาจจะช็อกได้ เลยต้องให้น้ำเกลือและใช้น้ำแข็งช่วยประคบตามตัวเพื่อลดไข้ และหมอเลยฉีดยาฆ่าพยาธิเม็ดเลือดให้ 1 เข็มก่อน เมื่อลดไข้อยู่ในเกณฑ์ที่พอใจก็ให้กลับบ้านได้ วันรุ่งขึ้นไปฟังผลก็เป็นพยาธิเม็ดเลือดจริง ๆ หลังจากนั้นก็ให้ยาฆ่าพยาธิเป็นยากินพร้อมยาบำรุงตับ เพราะยามีผลต่อตับ ตอนนี้โมโม่ใกล้หายแล้ว แต่...

โทร่าติดพยาธิเม็ดเลือดไม่รู้จากใคร อาจจะโมโม่ หรือหมาจรที่อยู่หน้าบ้านก็เป็นได้ ประกอบกับเป็นมดลูกอักเสบ อาร์ตคงสนใจหมาน้อยกว่าพี่สาวทำให้รู้ตัวช้า โทร่ารักษาไม่ทันติดเชื้อเข้ากระแสเลือดตั้งแต่ยังไม่ผ่า หมอเค้าก็พยายามอย่างที่สุดแล้ว แล้วยังถูกรุมด้วยโรคพยาธิเม็ดเลือด หมอไม่สามารถช่วยโทร่าได้ แต่อาร์ตเข้าใจว่าคุณหมอได้ทำเต็มที่แล้ว แต่เรามาช้าเองเพราะคุณหมอให้เวลาและความพยายามแล้วแต่เรามาช้าเกินไป

ตอนแรกคิดว่าเพราะเป็น 2 โรคทำให้โทร่าตายเพราะมันเป็น 2 โรค แต่ในความเป็นจริงแล้วมดลูกอักเสบทำให้ติดเชื้อเข้ากระแสเลือด ก็มีโอกาสตายสูงอยู่แล้ว และโรคพยาธิเม็ดเลือดอาร์ตเพิ่งได้รู้ถึงความร้ายกาจของมันไม่ได้ยิ่งหย่อนกว่ากันมันสามารถพรากชีวิตสุนัขที่เรารักได้เช่นกัน


ตอบ: พยาธิเม็ดเลือด
โดย โชติกา ขุนอาจ - Wednesday, 19 September 2007, 09:34AM
 

แล้วสาเหตุที่สุนัขเป็นเกิดจากอะไรหรือค่ะ ช่วยตอบด้วยจะได้ระวังเจ้าบางแก้วที่บ้านเล่นกับหมาจรจัดประจำพออ่านแล้วก็นึกกลัวค่ะยังไงก็บอกสาเหตุที่จะทำให้เป็นด้วยนะค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew