อยากฝากให้ระวังโรงพยาธิเม็ดเลือด
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Tuesday, 18 October 2005, 09:57PM
 

ช่วงนี้เป็นช่วงอะไรก็ไม่รู้มีแต่ข่าวร้าย คนในเวปก็หลายคนก็สูญเสียหมาไปหลายตัว เช่น แตงโม โอเว่น รัศมี ส่วนของอาร์ตเองก็โทร่า  จากอุบัติเหตุและเจ็บไข้ได้ป่วย  เมื่อช่วงเดือนก่อนหมาที่บ้านโมโม่เป็นพยาธิเม็ดเลือดไม่ค่อยกินข้าว ตัวร้อน ด้วยความที่หมาป่วยช่วงกลางสัปดาห์เลยไปหาหมอ ที่แถวทุ่งครุ วัดไข้ไข้สูง 105F หมอบอกว่าหมามันดิ้นทำให้อุณหภูมิสูงจริงๆไม่มีไข้หรอก ก็ไม่ได้ให้อะไรมามากนัก ยาลดไข้ก็ไม่ให้กลับมาบ้านก็ยังไม่ดีขึ้น แต่ด้วยความที่พี่สาวเป็นคนใส่ใจมาก ก็รู้สึกว่าหมาชั้นมันต้องเป็นสิ มันต้องเป็นอะไรสักอย่างจากการอ่านหนังสือสัตว์เลี้ยงเป็นประจำก็สันนิฐานเองได้ว่าเป็นพยาธิเม็ดเลือด แต่ก็ยังไม่แน่ใจจึงเปลี่ยนหมอ ต้องขอบอกไว้ก่อนว่าบ้านอาร์ตอยู่ซอยเรวดี ส่วนบ้านพี่สาวอยู่ทุ่งครุ ทุกเสาร์อาทิตย์จะมาบ้านพาน้องโมโม่มาด้วย ส่วนหมอประจำที่หาอยู่ถ.รัตนาธิเบศร์ เยื้องเซ็นทรัลทาวน์ เดี๋ยวจะงงว่ามีหมอประจำแล้วทำมัยไม่ไป

วันพฤหัสพี่สาวจึงขับรถพาหมาจากทุ่งครุมาหาคุณหมอประจำ หมอเค้าก็เจาะเลือดไปตรวจแต่ต้องรอผลวันรุ่งขึ้น แต่ดูจากอาการที่ได้บอกไว้และหมอก็วัดไข้ หมอก็สันนิฐานเช่นเดียวกัน แต่ก็ต้องดูผลเลือดเพื่อความแน่ใจ เพียงแต่หมามันมีไข้สูงอาจจะช็อกได้ เลยต้องให้น้ำเกลือและใช้น้ำแข็งช่วยประคบตามตัวเพื่อลดไข้ และหมอเลยฉีดยาฆ่าพยาธิเม็ดเลือดให้ 1 เข็มก่อน เมื่อลดไข้อยู่ในเกณฑ์ที่พอใจก็ให้กลับบ้านได้ วันรุ่งขึ้นไปฟังผลก็เป็นพยาธิเม็ดเลือดจริง ๆ หลังจากนั้นก็ให้ยาฆ่าพยาธิเป็นยากินพร้อมยาบำรุงตับ เพราะยามีผลต่อตับ ตอนนี้โมโม่ใกล้หายแล้ว แต่...


ตอบ: อยากฝากให้ระวังโรงพยาธิเม็ดเลือด
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Tuesday, 18 October 2005, 10:00PM
  จัดการกับเห็บก่อนนะครับไม่งั้นเป็นไม่เลิก
ตอบ: อยากฝากให้ระวังโรงพยาธิเม็ดเลือด
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 18 October 2005, 10:05PM
  แต่อะไรค่ะ คุณอาร์ต เล่าต่อเร็วค่ะ
ตอบ: อยากฝากให้ระวังโรงพยาธิเม็ดเลือด
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Tuesday, 18 October 2005, 10:18PM
 

โมโม่คือโกลด้นที่อยู่ในรูปข้างบน ข้างๆโทร่า

แต่...

โทร่าติดพยาธิเม็ดเลือดไม่รู้จากใคร อาจจะโมโม่ หรือหมาจรที่อยู่หน้าบ้านก็เป็นได้ ประกอบกับเป็นมดลูกอักเสบ อาร์ตคงสนใจหมาน้อยกว่าพี่สาวทำให้รู้ตัวช้า โทร่ารักษาไม่ทันติดเชื้อเข้ากระแสเลือดตั้งแต่ยังไม่ผ่า หมอเค้าก็พยายามอย่างที่สุดแล้ว แล้วยังถูกรุมด้วยโรคพยาธิเม็ดเลือด หมอไม่สามารถช่วยโทร่าได้ แต่อาร์ตเข้าใจว่าคุณหมอได้ทำเต็มที่แล้ว แต่เรามาช้าเองเพราะคุณหมอให้เวลาและความพยายามแล้วแต่เรามาช้าเกินไป

ตอนแรกคิดว่าเพราะเป็น 2 โรคทำให้โทร่าตายเพราะมันเป็น 2 โรค แต่ในความเป็นจริงแล้วมดลูกอักเสบทำให้ติดเชื้อเข้ากระแสเลือด ก็มีโอกาสตายสูงอยู่แล้ว และโรคพยาธิเม็ดเลือดอาร์ตเพิ่งได้รู้ถึงความร้ายกาจของมันไม่ได้ยิ่งหย่อนกว่ากันมันสามารถพรากชีวิตสุนัขที่เรารักได้เช่นกัน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีมี่เป็นพี่น้องกับโมโม่ อยู่บ้านตรงข้ามกับพี่สาวที่ทุ่งครุเริ่มมีอาการเป็นพยาธิเม็ดเลือด เจ้าของพาไปหมอที่รพ.จุฬา ไปติดกัน 5 วันเต็ม เจาะเลือดวันแรกรู้ผล 3 วันให้หลัง ได้แต่น้ำเกลือไม่เคยได้ยา พอดีเจ้าของเค้ามัวแต่พาหมาไปหาหมอทุกเย็นเลยไม่ได้เจอพี่สาวของอาร์ตผู้ประสบการณ์เรื่องพยาธิเม็ดเลือด พอวันที่ 5 ได้คุยกันพี่สาวชวนเปลี่ยนหมอเถอะ ไปรพ.จุฬา 5 วัน หมอ 5 คน ผลเลือดออกช้า ไม่มีการทำรักษาก่อน พอขอผลเลือดจะไปรักษาที่อื่น หมอที่จุฬาแนะนำให้ไปหมารพ.เอกชนแถวเอกมัย แต่จุฬารักษาไม่ได้หรือไรงง พอพามาหาหมอที่รักษาโมโม่ มีมี่ก็อาการหนักมากแล้วเดินก็ไม่ไหว เหงือกซีด ตัวเหลือง ตัวบวม มีอาการเลือดออกภายในร่างกายเพราะตัวบวมหมอเจาะเพื่อถ่ายน้ำออกจากตัวมีเลือดปนมาด้วย ออกจมูกออกปากด้วย เกล็ดเลือดต่ำมาก หมอเจาะเลือด และดูอาการ 1 คืน ตอนเช้าหมอต้องส่งตัวไปม.เกษตร เพื่อไปให้เลือด เพราะเกล็ดเลือดต่ำจนน่าเป็นห่วง วันนั้นพี่สาวไม่ว่างเจ้าของมีมี่ติดต่อไม่ได้ เพราะมีมี่ต้องการเลือด ทางม.เกษตรก็มีแต่เป็นเลือดแช่เย็นคุณภาพมันจะไม่ค่อยดีเท่าที่ควร หลังจากให้เลือดกลับมาเจอพี่สาวที่บ้านวันรุ่งขึ้นนัดกันในให้โมโม่ไปให้เลือดมีมี่ เพื่อช่วย แต่มีมี่ ตายเสียแล้วเช้าวันที่ 18/10/2005

ตอบ: อยากฝากให้ระวังโรงพยาธิเม็ดเลือด
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Tuesday, 18 October 2005, 10:25PM
 

พยาธิเม็ดเลือดมาจากเห็บนะครับ

อาการคือเหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร ไข้ขึ้นๆลงๆ

กินแต่น้ำ ต้องรีบพาไปหาหมอถ้าพบว่าหมาเอาแต่นอน กินแต่น้ำไม่ยอมกินข้าว

ส่วนใหญ่จะเป็นในโกลเด้น กับบางแก้วไม่ค่อยเป็น

หมาที่บ้านก็เป็นกับโกลเด้นตัวเดียว แต่ก็ต้องให้กินยาทั้งบ้านเลย

ในรูปโกลเด้นบอกว่าขอเล่นน้ำมั่งจิ พี่


ตอบ: อยากฝากให้ระวังโรงพยาธิเม็ดเลือด
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Tuesday, 18 October 2005, 10:25PM
 

อยากให้พี่ ๆ และเพื่อน ๆ ในเวปช่วยกันใส่ใจน้องหมาของเราให้มากๆ หน่อยนะคะ พยาธิเม็ดเลือดติดกันผ่านพวกเห็บหมัด บางที่มีเห็บหมัดเยอะแต่ไม่เป็นอะไรเพราะไม่มีเชื้อ แต่ถ้ามีเชื้อมันรู้สึกเหมือนไฟลามทุ่ง ดับไม่สนิทเสียที อาร์ตก็ไม่รู้ว่าอาการของโรคพยาธิเม็ดเลือดที่ได้เล่ามาถูกต้องมากน้อยแค่ไหนเพราะก็ดูอาการเท่าที่เห็น หมออธิบายค่อนข้างให้ความรู้มากไม่ค่อยคลุมเครือเหมือนบางที่ แต่ถ้าใครมีรายละเอียดหรือบทความมาลงเพื่อให้ความรู้ที่ถูกต้องได้ก็คงจะดีนะคะ

อาร์ตก็อยากฝากทุกคนไว้เพราะห่วงน้องหมาทุกตัวค่ะ ตอนนี้ตัวเองไม่มี ขอห่วงหมาคนอื่นคงไม่ว่ากันนะคะ

ตอบ: อยากฝากให้ระวังโรงพยาธิเม็ดเลือด
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Tuesday, 18 October 2005, 10:27PM
 

เหรอคะ คุณเกาเหลาพอดีผลเลือดของโทร่ามันก็เป็นน่ะค่ะ แต่บางแก้วอาจจะแข็งแกร่งกว่าโกลเด้นเลยติดยากกว่าหรือร่างกายสามารถต้านทานได้ก็อาจจะเป็นไปได้นะคะ

ตอบ: อยากฝากให้ระวังโรงพยาธิเม็ดเลือด
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 18 October 2005, 10:33PM
 

ขอบคุณคุณอาร์ตมากที่ยังเข้ามาเยี่ยมเว็บบางแก้วพร้อมกับข้อคิดเตือนใจเพื่อน ๆ เกี่ยวกับสุนัข (บางแก้ว) ที่เลี้ยงกัน แม้นว่าโทร่าบางแก้วที่แสนน่ารักของคุณอาร์ตจะเพิ่งจากไปด้วยมดลูกอักเสบก็ตาม

เข้ามาบ่อย ๆ นะคะ ถ้าพร้อมจะเลี้ยงบางแก้วอีกเมื่อใด อย่าลืมไปทวงสัญญาจากคุณเพื่อนบางแก้วนะคะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew