สุนัขชอบกัดข้าวของทำยังไงดีครับ
โดย Big Panda - Friday, 9 March 2007, 01:23AM
  ผมมีบางแก้วตัวเมียอยู่ตัวหนึ่งชอบกัดข้าวของในบ้านมาก รองเท้าถุงเท้าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ทุกวันนี้กัดบังโคลนท้ายรถมอเตอร์ไซ ป้ายทะเบียนรถ ตอนนี้ลามขึ้นมาเบาะรถแล้ว ทำยังไงดีครับขอร้องช่วยด้วย(สุนัขอายุ ขวบ 4 เดือนแล้วครับ)
ตอบ: สุนัขชอบกัดข้าวของทำยังไงดีครับ
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 9 March 2007, 12:36PM
  เบื้องต้นคุณจะต้องเลี้ยงเขาในกรงก่อน ก็จะลดความสูญเสีย เรื่องการกัดข้าวของไปเยอะ และเวลาเราพาเขาออกมาเดินเล่นนั้น ให้ใช้สายจูงพาเดิน อย่าเพิ่งปล่อยให้เขาวิ่งเล่นเองโดยอิสระ ขอให้อยู่ในสายจูง หรือเราคอยดูเขาตลอดเวลาวิ่งเล่น และคอยสอนเขา จนกว่าเขาจะเรียนรู้ได้ดีแล้วค่อยปล่อย

จริงๆแล้วเราต้องสอนให้เขาเล่นของเล่น แทนที่จะมากัดมือ กัดเท้า กัดรองเท้า หรืออื่นๆ น่ะครับ พอเราสังเกตุเห็นว่าเขากำลังจะกัดสิ่งของ นั้นก็ให้สั่งเขาให้หยุด แล้วเอาของเล่นมาเปลี่ยนความสนใจเขาแทน อาจจะเป็นลูกบอล หรือเอาผ้าชิ้นเล็กๆมาสะบัดตรงหน้าเขาก็ได้อให้เขาเปลี่ยนความสนใจมาหาของเล่นแทนน่ะครับ

สุนัขนั้นไม่รู้หรอกว่าที่เขากำลังกัดน่ะ เป็นรองเท้า เป็นบังโคลนรถ หรือเป็นเบาะรถ เขาก็คิดอย่างเดียวคือสามารถกัดได้ ดังนั้น ถ้าเขาเริ่มต้นที่จะกัดสิ่งของใดๆสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นชิ้นเล็กๆ มีค่า หรือไม่มีค่าสำหรับเราก็ตาม เราก็ต้องเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมเขา ไม่เช่นนั้นเขาจะพัฒนาเป็นการกัดทุกสิ่งทุกอย่าง อย่างที่คุณเจอนั่นแหละ และมันจะนำมาซึ่งปัญหาเรื่องความก้าวร้าว เมื่อเขาโตขึ้นอีกด้วย ต้องรีบแก้ตั้งแต่เด็กๆ อย่าปล่อยให้เขาเคยชิน จนนึกไปเองว่าเขาจะทำอะไรก็ได้...

...คุณจะต้องคอยสังเกตุเขา เวลาปล่อยให้เขาเล่น และคอยแก้ไขพฤติกรรมเขาถ้าเขาทำไม่ถูก เรามีหน้าที่สอนเขาว่าสิ่งนี้ทำได้ สิ่งนี้ทำไม่ได้ ขาว-กับ-ดำ ให้ชัดเจน ไม่ใช่แบบว่า รองเท้าคู่นี้กัดไม่ได้ แต่ให้กัดคู่นี้ได้ อย่างนี้ใช้ไม่ได้ หมาจะสับสน แล้วที่สำคัญคือถ้ากัดอันนี้ไม่ได้ แล้วให้กัดอะไร แล้วจะได้อะไรที่ดีๆ ที่เขาชอบบ้าง ถ้าเขาทำตาม และถ้าเขาไม่ยอมทำ เขาจะถูกทำโทษอย่างไร เช่น เอาเข้ากรง เป็นต้น...

กรงคืออาวุธที่สำคัญที่สุดของจ่าฝูง ที่จะใช้แก้ไขปัญหาในเกือบทุกเรื่อง เช่นถ้าเราไม่อยู่บ้าน เราให้เขาอยู่ในกรง เขาก็จะไม่ไปทำลายข้าวของอะไรได้อีก เห็นไหมครับ ง่ายนิดเดียว...และเช่นเดียวกัน การกั้นบริเวณที่สามารถให้เขาวิ่งเล่นได้อย่างอิสระ ในรั้วบ้าน นั่นคืออาวุธประการที่สองที่จะทำให้เขาสามารถวิ่งเล่นได้ โดยที่ข้าวของของเราก็ไม่โดนทำลาย

คุณชัยวัฒน์ น่าจะเพิ่มเติมข้อมูลของรูปแบบการเลี้ยงดู เจ้าตัวน้อยในปัจจุบันที่คุณชัยวัฒน์ใช้อยู่ให้เพื่อนๆทราบหน่อยนะครับ เช่น เลี้ยงอย่างไร ในกรง หรืออิสระ, ปกติคนอยู่บ้านไหม อยู่ช่วงไหนบ้าง, พาเขาเดินเล่น หรือไปอึไปฉี่ กี่ครั้ง หรือปล่อยอิสระ, พื้นที่ที่ให้เขาอยู่เป็นส่วนไหนของบ้าน, แบ่งส่วน หรือให้เขาเดินเล่นตามใจ อะไรทำนองนี้น่ะครับ เพราะทุกๆ อย่างมันจะเกี่ยวพันการควบคุม ตลอดจนการแก้ไขพฤติกรรม ของสุนัขที่แสดงออกมาไปหมด...ลองเล่าให้ฟังหน่อยนะครับ

ตอบ: สุนัขชอบกัดข้าวของทำยังไงดีครับ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Friday, 9 March 2007, 02:15PM
 

   การกัดแทะ เป็นนิสัยส่วนหนึ่งของบางแก้ว ซึ่งอาการของมันจะหนักกว่าหมาทั่วๆไปและจะหนักขึ้นเรื่อยๆ เป็นลำดับ ถ้าปล่อยไว้โดยไม่แก้ไข ไม่สั่งสอน สุดท้ายผู้เลี้ยงก็จะควบคุมเขาอย่างยากลำบาก   เมื่อเขามีพฤติกรรมหนักขี้นจนทนไม่ได้กับความเสียหายที่ไม่มีขอบเขต เมื่อมีการเข้าไปห้ามหรือตี บางครั้งเขาอาจจะสู้ ซึ่งเป็นที่มากของการก้าวร้าว

    คำว่า "จ่าฝูง" ฟังดูแล้วมันธรรมดาไม่มีความหมายอะไรเท่าไรสำหรับคน แต่กับหมามันมีความหมาย นั่นคือ จ่าฝูง..เป็นผู้ออกคำสั่ง ลูกฝูง..เป็นผู้ต้องเชื่อฟังและทำตาม ถ้าลูกฝูงไม่เชื่อฟังก็จะเกิดการต่อสู้เพื่อช่วงชิงความเป็นจ่าฝูง ลูกฝูงทุกตัวพร้อมที่จะตั้งตัวเองเป็นจ่าฝูงได้ทุกเมื่อ

   พฤติกรรมต่างๆ ที่หมาทำตัวเทียบเท่าคนเลี้ยง เช่น ขึ้นนอนบนเตียง นั่งบนโต๊ะเทียบเท่าคน นำหน้าคน หวงของ พฤติกรรมเหล่านี้เป็นที่มาของหมาที่เริ่มทำตัวเป็นจ่าฝูง เพราะเขาจะถือว่าสิ่งเหล่านี้เป็นของเขา เขามีสิทธิ์ก่อนในฐานะจ่าฝูง แต่สำหรับคนยังนั่งละเมอเพ้อพกว่า เตียง โต๊ะ ข้าวของในบ้านเป็นของฉันเพราะฉันซื้อมา แต่หมามันก็คิดเหมือนกันว่าของเหล่านี้เป็นของมัน ถ้าเป็นภาษาคนก็คงเรียกว่า "ครอบครองปรปักษ์" เพราะคนไม่ได้คัดค้านการกระทำของหมาตั้งแต่ต้น ปล่อยจนหมาคิดว่าของเหล่านี้เป็นของมัน

    กรณีนี้น่าจะเป็นการเลี้ยงแบบปล่อย แบบตามใจ ทั้งนี้เพราะความน่ารักของหมาวัย 2-4 เดือน ถ้าปล่อยไว้เมื่อเขาโต ตัวใหญ่ จะควบคุมเขาและปรับพฤติกรรมเขายากขึ้นเป็นลำดับ สิ่งที่สังเกตุได้การพฤติกรรม เมื่อคุณจะหยิบของที่เขากำลังกัดแทะอยู่ คือ เริ่มจากสีหน้าไม่พอใจ ขู่และแยกเขี้ยวใส่

    สิ่งแรกที่ต้องทำคือเรียกสิทธิ์ความเป็นจ่าฝูงคืน โดยการใช้มือแทนปากหมา โดยใช้นิ้วมือขยุ้ม จิก กดเข้าบริเวณลำคอ ให้เขานอนหงาย ตอนแรกเขาจะสู้ ดิ้น เมื่อเราออกแรงกดเขาหนักขึ้น เขาจะนอนนิ่งๆ เหมือนจะยอม  แต่ถ้าเราเริ่มปล่อยมือบางครั้งเขาอาจพยายามสู้อีก ก็กดเขาไว้อีกจนกว่าจะแน่ใจว่าเขาจะนอนนิ่ง ยอมแพ้แบบราบคาบ แล้วเดินหนี (สังเกตุได้จากที่หมากัดกัน ตัวที่ได้ชัยชนะจะกัดบริเวณลำคอ โดยตัวที่แพ้จะนอนหลายทอ้งนิ่ง) สิ่งที่ต้องทำต่อก็คือนำของที่เขากัดไปให้เขา ถ้าเขากัดแทะอีก ให้ตบปากเบาๆ ทำซ้ำๆ จนกว่าเขาจะเลิกกัด แล้วหาของเล่น เช่น กระดูกปลอม ลูกบอล ฯลฯ ให้เขากัดเล่นแทน นี่เป็นการสั่งในฐานะจ่าฝูงว่า สิ่งนี้ฉันไม่ให้แกกัด สิ่งนี้ฉันให้แกกัด  ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเลิกกัดสิ่งอื่นๆ ตามไปด้วย  เขายังคงหาสิ่งอื่นๆ มากัดอยู่เรื่อยๆ ดังนั้นสิ่งของที่มีค่า ควรเก็บให้พ้นปากหมา ถ้าเก็บไม่พ้นอย่าไปโทษหมา ต้องโทษตัวเอง โดยเฉพาะเมื่อปล่อยให้เขาอยู่ตัวเดียว จะมีความเสี่ยงสูง

   แต่การกระทำดังกล่าวจะมีประโยชน์เห็นชัดเมื่อเขาโตขึ้น การกัดแทะเขาจะลดลงเป็นลำดับ ไม่ติดเป็นนิสัย ไม่ก้าวร้าวและเชื่อฟังผู้เลี้ยง รวมไปถึงคำสั่งอื่นๆ ที่ควรสอนเขาตั้งแต่เล็ก ลองเข้าไปดูในกระทู้ DVD ปรับพฤติกรรมหมาครับ  

   การเลี้ยงในกรงเป็นการควบคุมเขาอีกวิธีหนึ่งเหมือนที่คุณนิวัติว่าไว้ ซึ่งเป็นการควบคุมอณาเขตของเขา อย่างน้อยเขาจะรู้ว่า อณาเขตเขาอยุ่บริเวณไหน นอกเขตของเขาเขาจะไม่มีสิทธิ แต่ทั้งนี้คนเลี้ยงต้องสอนหมา เพราะถึงจะเลี้ยงในกรง แต่ปล่อยออกมาไม่สอนเขา กลายเป็นว่าทั้งในกรง นอกกรง ก็เป็นของหมาเหมือนเดิม

  เลี้ยงหมาต้องเข้าใจหมา ต้องรู้ทันหมา ต้องนำหน้าหมาเสมอ และเลี้ยงหมาต้องมีความสุขในการเลี้ยง สอนเขาวันนี้ โตขึ้นเขาจะเป็นหมาที่ดี มีความสุขทั้งคนทั้งหมา จากการที่ดู DVD ปรับพฤติกรรมหมาเชื่อได้อย่างหนึ่งว่า หมาปรับพฤติกรรมได้ แต่คนปรับพฤติกรรมยากได้กว่า....

 

  

ตอบ: สุนัขชอบกัดข้าวของทำยังไงดีครับ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Sunday, 11 March 2007, 03:13PM
 
สุนัขชอบกัดข้าวของทำยังไงดีครับ(2)
โดย chaiwat sophaphet - ศุกร์, 9 มีนาคม 2007, 07:43PM
 

สุนัขที่ผมเลี้ยงอายุ 1 ปี 4 เดือนแล้วครับผมทำทุกอย่างเท่าที่คุณนิวัติและคุณจรัญ  บอกตั้งแต่เขาเริ่มมีพฤติกรรมแบบนี้แล้วครับ(1 ปีที่ผ่านมา)แต่เขาก็ไม่ยอมหยุดซะที

รองเท้าคู่เก่าที่เขากัดแล้วเอาให้กัดอีกก็ไม่สนใจอีกเลย เวลาเขากัดแล้วผมไปเห็นเขาก็จะวิ่งเขากรงเหมือนกับว่าเขามีความผิด ตีที่ปากเหมือนก็หยุดไปสักระยะแล้วก็เริ่มใหม่อีก  ตอนกลางวันก็นอนในกรงดีอยู่(ไม่ได้ปิดกรงขังเขาไว้)พอตกดึกผมปิดไปเข้านอนก็ออกมาวิ่งเล่น ถ้าผมเปิดไฟมาดูก็วิ่งเข้ากรงนอนอยู่เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถ้าขังเขาเขาชอบหอนตอนตี2ตี3ต้องลุกมาเปิดกรงให้ก็เงียบไป ช่วงก่อนมีลูกอยู่ด้วยยิ่งป่วน นึกว่าเขาโตแล้วไม่น่าจะมีปัญหาแต่กลีบซนิ่งกว่าตอนเล็กอีก ขู่ว่าจะเอาไปปล่อยวัดก็ไม่ยอมกินกินอาหารเลย 2 วัน พอไปบอกว่าไม่เอาไปปล่อยแล้ววิ่งไปกินอาหารทันที กระดูกปลอมก็ไม่ยอมแทะ กระดูกจริงก็ต้องเป็นกระดูกที่เขาทำข้าวขาหมูหรือต้มน้ำซุบก๋วยเตี๋ยวเท่านั้น กระดูกไก่ต้มเองหรือดิบก็ไม่ยอมกิน ซื้อจากร้านข้าวมันไก่มาให้ก็กินแต่ร้านที่อร่อยทั้งที่ไม่เคยฝึกแบบนี้เลย จะจูงก็ไม่ยอมพอใส่ตันำเท่านั้นและนอนลงยังกะหมาแกล้งตายเลย พยายามมาเป็นปีจนปล่อยเดินตามเอง เห็นเราฟังคำสั่งทุกอย่างพอลัหลังก็ซนเหมือนเดิม มียาหรือสเปร์ที่พ่นแล้วเขาไม่มาใกล้ใหมครับแนะนำหน่อย

อาหารเกรดกลางเขาก็ไม่ค่อยกินขอคำแนะนำเกียวกับอาหารเกรด พรีเมี่ยม ด้วยครับ ขอบคุณครับ

อ่านที่เหลือทั้งหมด ในหัวข้อนี้ (33 คำ)...

ขอยกมาไว้กระทู้เดิมครับ จะได้ต่อเนื่อง
ตอบ: สุนัขชอบกัดข้าวของทำยังไงดีครับ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 12 March 2007, 10:28AM
 

  ขออภัยครับ ผมนึกว่า 4 เดือน อ่านพลาดครับที่แท้ขวบ 4 เดือน นิสัยเจ้าไปร์ทเลี้ยงมันมาตั้งแต่ 2 เดือนกว่า พฤติกรรมที่พบคือ

1. กัด แทะ ของทุกอย่างเช่น รองเท้า รีโมท และของอื่นๆทีมันพอจะหาได้ พอเบื่อมันก็หาของใหม่กัดต่อ ต้องใช้วิธีเก็บแล้วพอสักวันสองวันค่อยเอามาให้มันเล่นใหม่ สิ่งที่ต้องระวังโดยเฉพาะเมื่อมันอยู่ตัวเดียวในบ้าน สิ่งที่มันมักทำก็คือหาของมากัดระบายอารมณ์ กัดแบบเมามันในอารมณ์ บางทีของอยู่ที่สูงกะว่าเก็บพ้นปากมันแล้วบางทีมันยังเอาลงมาได้ ประตูตู้ถ้าเปิดแง้มไว้นิดพอที่มันจะเอาเล็บเกี่ยว มันเปิดหาของเอามากัดจนได้ มีอยู่ครั้งหนึ่งมันดึงผ้าปูโต๊ะบนโต๊ะอาหาร ดีว่ามันดึงลงมาแค่ 1 ใน 3 ไม่งั้นของที่อยู่บนโต๊ะหล่นลงมากระจุย 

  อีกครั้งที่อันตรายสำหรับมันคือมันกัดและกระชากพัดลม จนล้มระเนระนาด จากครั้งนี้เมื่อจะออกจากบ้านจะวางหนังสือพิมพ์ไว้ 1 เล่ม ซึ่งก็ได้ผล กัดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยอย่างเหลือเชื่อ พอเข้าบ้านมันวิ่งไปตั้งหลักแล้วยืนมองทำหน้าสงสัย ไม่รู้ไม่ชี้ เหมือนจะถามผมว่า อะไรวะ ใครทำวะ ไปร์ทป่าวนะเฟ้ย ผมก็เฉยๆ กวาดเศษกระดาษมากองรวมกับแล้วเรียกมันมานั่งดูผลงาน ตบปากเบาๆ มันรู้ว่ามันทำ  เอากระดาษมาวางตรงหน้าให้มันกัดมันไม่กัด เบือนหน้าหนี เรื่องกัดมันดีขึ้นเป็นลำดับ ถ้าจำไม่ผิดประมาณเกือบปี มันถึงจะเลิกแบบเด็ดขาดตอนนี้มันสองขวบแล้ว ทุกครั้งที่เห็นว่ามันกัดมันจะโดนตบปากเสมอ

2. เมื่อออกจากบ้านทุกครั้งแรกๆ มันจะเห่าหอน จนแถวบ้านเขาจะรู้ได้ทันทีว่าตอนไหนไม่มีคนอยู่บ้าน ไม่มีการตามใจ อยากหอน หอนไป ใช้เวลานานหลายเดือนทีเดียว มันค่อยๆ ลดระดับเสียงลง จนเดี๋ยวนี้อาการหายไป

   อาการส่วนใหญ่คล้ายๆกัน ถ้าดูจากการที่บอกเล่าเขาทำพฤติกรรมแบบนี้มานาน 1 ปี 4 เดือน ซึ่งกลายเป็นนิสัยที่เคยชินสำหรับเขาไปแล้ว ไม่เหมือนกันการที่สอนเขาตั้งแต่เล็กๆ นี่เป็นปัญหาหนึ่งสำหรับผุ้เลี้ยงที่ไม่เข้าใจนิสัยบางแก้วดีพอ

    การที่คุณชัยวัฒน์บอกว่าสั่งสอนเขาแล้ว แต่ก็ยังเป็นอีก นี่เป็นปัญหาอย่างหนึ่งคือการเลี้ยงในกรงไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย นั่นคือเขาเข้าออกได้ตามปกติทุกเวลา ไม่ถูกกำหนดกฏเกณฑ์เงื่อนไขในเรื่องเวลาและพื้นที่โดยทั่วไปเขาสามารถกระทำอะไรก็ได้โดยอิสระ เมื่อเขาหอนคุณก็ปล่อยเขาออกมา

   การสั่งสอนเขากระทำแบบไหน เมื่อเห็นเขากัดก็ดุก็ไล่หรือเปล่า ไม่เป็นจริงเป็นจัง เป็นครั้งคราว หรือเห็นเขากัดแล้วตามตัวไม่ได้ก็แล้วกัน สำหรับหมาแล้วผมว่ามันกลายเป็นเรื่องสนุก ลิงหลอกเจ้า เพราะความใจอ่อนของคน ปล่อยปละละเลย บางครั้งต้องเด็ดขาด ยิ่งปัญหาที่ถูกปล่อยมาเป็นระยะเวลานาน การแก้ต้องใช้ความอดทนและใช้เวลา

   อย่างการหอนจะสร้างความรำคาญให้กับชาวบ้านยามค่ำคืน สิ่งที่ต้องอดทนก็คือเมื่อเขาหอน ต้องลงมาสั่งสอนทันทีว่ามันไม่ดี แต่เมื่อเรากลับขึ้นบ้าน เขาจะหอนอีก ก็ต้องลงมาสั่งสอนเขาอีก  ทำซ้ำๆ ต้องอดทนใช้เวลา เจ้าไปร์ทผมก็ใช้วิธีนี้แรกๆก็อยากจะจับมันทำลูกชิ้นวันละหลายๆรอบ บางทีก็แกล้งออกนอกบ้าน ถ้าหอนก็กลับเข้ามาสั่งสอน

    คุณชัยวัฒน์ช่วยแจ้งชื่อ และที่อยู่ หรือจะแจ้งไว้ใน Message ก็ได้ครับ ผมจะส่ง DVD การปรับพฤติกรรมสุนัขไปให้เผื่อจะเป็นประโยชน์ และเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา เพราะเมื่อดูแล้วจะทำให้เราเข้าใจในพฤติกรรมของหมามากขึ้นกว่าการจะมานั่งอธิบาย แต่บางกรณีเราคงต้องไปปรับใช้ให้เหมาะสม 

   สิ่งแรกที่ควรทำก็การเข้าออกจากกรง คุณต้องเป็นคนอนุญาติเขาไม่ใช่ปล่อยจะเข้าจะออกตามใจเขา หรือเปิดกรงปุ๊บเขาวิ่งออกปั๊บ เมื่อเปิดประตูเขาต้องนั่งอยู่ในกรง จนกว่าคุณจะอนุญาติให้เขาออก เวลาเข้าก็เหมือนกัน ก่อนเข้ากรงเขาต้องนั่งอยู่หน้ากรง จนกว่าจะอนุญาติให้เข้า จากนั้นค่อยๆสอนอย่างอื่นๆ

ตอบ: สุนัขชอบกัดข้าวของทำยังไงดีครับ
โดย Big Panda - Monday, 12 March 2007, 02:10PM
 

ขอขอบคุณมากครับที่ให้คำแนะนำที่ดี ถ้าจะกรุณาส่ง DVD มาให้ก็ขอบคุณมากครับ

ที่อยู๋  ชุติไชยวัฒน์  โสภาเพชร  366/63 ม.4(หมุ่บ้านทหาร) ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ 50210

ตอบ: สุนัขชอบกัดข้าวของทำยังไงดีครับ
โดย sumo kalamair - Tuesday, 13 March 2007, 03:45PM
 

คุณจรัญครับ ผมเองก็เพิ่งจะเริ่มเลี้ยงสุนัขบางแก้ว 2 ตัว อายุ 2 เดือน เลยอยากจะได้ DVD การปรับพฤติกรรมสุนัขด้วยครับ รบกวนด้วยครับ ที่อยู่ของผม 271/6 ซ.ติวานนท์ 32 ถ.ติวานนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000