รูปภาพของvipada kris
มุมมองจากแดนไกล เรื่องเก่ามาเล่าใหม่...จรรยาบรรณของบรีดเด้อร์
โดย vipada kris - Sunday, 17 April 2011, 09:36AM
 

เปลี่ยนบรรยากาศ ความตึงเครียด อันสืบเนื่องมาจากงานประกวด(ดังเช่นทุกครั้งที่มีงานประกวดบางแก้ว) น่าจะเรียกได้ว่า เป็นวัฒนธรรม ของวงการประกวดหมาบางแก้ว ไปเสียแล้ว ก็ว่าได้.... 

มาเปลี่ยนเรื่องเครียด  แบบสร้างสรรค์ กันดีกว่า...เผื่อว่าจะมีใคร มีแนวคิดดีๆ ที่จะสร้างสรรค์วงการ เพื่อการพัฒนาพันธุ์ ไทยบางแก้ว ที่ต้นเหตุ อย่างยั่งยืน และ  มีมาตรฐานเดียวกัน  ไม่ต้องมาขัดแย้งกันทุกครั้งที่ประกวด เช่นทุกวันนี้


ได้เห็นข้อความใน FB ของคนเลี้ยงเยอรมันเชพเพอด  ที่มาบอกเล่าเรื่องราวของหมาเทพตัวหนึ่ง  (สอบผ่านหลักสูตรอารักขาระดับสูงสุด คัดพันธุ์เป็นพ่อพันธุ์ระดับ1  ผลเอ็กซเรย์ข้อตะโพก ดีที่สุด) 

ที่ตลอดชีวิต  ไม่เคยได้มี บ้านที่แท้จริง เลย  ถูกขายต่อๆกันไปในฐานะพ่อพันธุ์ตัวดัง เปลี่ยนมือไปเรื่อยๆ ประมาณ 15 ครั้ง เมื่อไรก็ตามที่ มีคนมาให้ราคาสูงพอ และ เมื่อมันได้ทำเงินให้ได้คุ้มราคาที่ซื้อมาแล้ว  จนเมื่อมันอายุได้ 12 ปี  สุดท้าย  ไปอยู่ที่สถานสงเคราะห์ฯ

มีความคิดเห็นหนึ่ง ที่โดนใจ และได้เคยโพสความคิดเห็นทำนองนี้มาหลายครั้งหลายหนในที่นี้   ก็ได้แต่รอ.....ว่า เมื่อไรหนอ  สิ่งนี้จึงจะเกิดได้จริง โดยเฉพาะในวงการหมาพันธุ์ที่อ่อนไหวในทุกเรื่อง  อย่าง ไทยบางแก้ว นี้........


** เมื่อคุณเพาะพันธุ์และได้ลูกหมามา  สิ่งสำคัญเหนืออื่นใดคือ ความรับผิดชอบต่อหมาที่คุณทำให้เกิดขึ้น ไปจนตราบชั่วชีวิตของเขา.

ผู้เพาะพันธุ์  ต้อง ฝังไมโครชิป ลูกหมาทุกตัวที่เกิดมา ด้วย ตัวเอง เพื่อเป็นฐานข้อมูล รองรับสัญญาเรื่องการส่ง-รับคืน .

ผู้เพาะพันธุ์ ทุกคน  ควรทำ กองทุน  สำหรับ ลูกหมาทุกครอกที่เกิดมา  ระบุ รายละเอียด การจดทะเบียนครอกนั้นๆ  เพื่อ ช่วยเหลือหมาที่อาจถูกทอดทิ้งที่สถานสงเคราะห์ เป็นค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือนำหมาออกมา , ค่าขนส่ง , และค่าใช้จ่ายในการปรับพฤติกรรม .

ผู้เพาะพันธุ์  ที่ไม่ยอม  หรือ ไม่มีความสามารถ ที่จะ ยอมรับคืน หมาจากคอกเพาะพันธุ์ของตนเอง สมควรถูกแบน(ห้ามเพาะพันธุ์) ตลอดชีวิต..**

 You breed a litter, you are ultimately responsible for the dogs for LIFE. Breeders MUST m/chip their dogs, with THEMSELVES as bottom-line contacts on the pet return databases. Ev...ery breeder should have to post a bond for each pup produced, submitted with the litter registration, money to go into a pool for dogs found in shelters, for rescue, transport, and rehab. Breeders unwilling or unable to take back dogs they produced when the need arises, should be banned for life.

http://www.facebook.com/?ref=hp#!/photo.php?fbid=1669742864188&set=a.1127344424566.2019267.1255831666&type=1&theater


รูปภาพของApisit D.
ตอบ: มุมมองจากแดนไกล เรื่องเก่ามาเล่าใหม่...จรรยาบรรณของบรีดเด้อร์
โดย Apisit D. - Thursday, 21 April 2011, 10:15AM
 
มันก็น่าเห็นใจด้วยกันทั้งหมดนะคับ บรีดเดอร์ก้อต้องเลี้ยงให้ดี คนที่เอาไปก็ต้องใส่ใจด้วย ไม่ใช่เลี้ยงไป6เดือน เบื่อแล้วเอามาคืน หรือเลี้ยงไปจนเสียนิสัย ตามใจจนเสียหมาหรือเอาไปโดนรถชนแล้วเอามาคืน แบบนี้ผมว่ายังไงมันก็ไม่มีทางพัฒนา
รูปภาพของvipada kris
ตอบ: มุมมองจากแดนไกล เรื่องเก่ามาเล่าใหม่...จรรยาบรรณของบรีดเด้อร์
โดย vipada kris - Thursday, 21 April 2011, 03:20PM
 

ขอบคุณ สำหรับความคิดเห็นค่ะ  ดีใจจริงๆ ที่มีคนสนใจอ่าน ถึงขนาดที่ยอมเสียเวลามาแสดงความเห็นในกระทู้แบบนี้  เพราะปกติ กระทู้ของเราจะเป็นกระทู้ตกเรท....

การซื้อ-ขาย หมาจากคอกฟาร์ม  ย่อมต้องมีรายละเอียดของเงื่อนไข ที่สมเหตุสมผล เป็นที่ยอมรับได้ ของทั้งสองฝ่าย  คงไม่ใช่แค่ เบื่อ หรือถูกรถชน แล้วเอามาคืน  แบบที่คุณ Apisit D. ว่ามาค่ะ

สำหรับเรื่องเลี้ยงจนนิสัยเสียแล้วเอามาคืน  เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากค่ะ  เพราะ  เท่าที่เคยสอบถามจากคนซื้อบางแก้วมาเลี้ยง น้อยคนนักที่จะ  มีความรู้เรื่องสายพันธุ์มากพอที่จะ  ซื้อบางแก้วไปเลี้ยง  เกือบทุกคน ซื้อเพราะหลงรูป ของลูกหมาบางแก้ว  ซื้อมาแล้ว  ก็สักแต่เลี้ยงให้มันอ้วนท้วนสมบูรณ์ สวยงาม น่าเอ็นดู  

อันนี้  เป็นจุดที่พวกเรา กลุ่มคนช่วยหมา  พยายาม รณรงค์กันมาตลอด ว่า 

ทั้ง คนเพาะ...คนขาย...คนซื้อไปเลี้ยง  ควรจะต้องมี  ความรับผิดชอบร่วมกัน  ต่อชีวิตของลูกหมา  ที่เพาะขึ้นมา...ที่ขายไป...และ ที่ซื้อมาเลี้ยง  

ไม่น่าจะเอามาโยนให้เป็นความรับผิดชอบของสังคม  หรือ  ของ  คนช่วยหมา  หรือ  สถานะสงเคราะห์สัตว์  ด้วยการเอาไปทิ้งไว้ตามข้างถนน  หรือ  ทำทารุณกรรม ฯลฯ

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: มุมมองจากแดนไกล เรื่องเก่ามาเล่าใหม่...จรรยาบรรณของบรีดเด้อร์
โดย vipada kris - Saturday, 23 April 2011, 08:30AM
 

แปะให้...เข้าใจว่าคงต้องการตอบกระทู้นี้.....

03:33 - 23/04/11 Apisit D. emoticon..บรีดเดอร์ ก็ต้องเพาะพันธุ์สายเลือดที่ดีออกมา โดยเน้นที่จิตประสาทของสุนัขเป็นหลัก และเมื่อขายลูกสุนัขไปแล้ว ต้องให้คำแนะนำวิธีการเลี้ยงที่ถูกต้องกับลูกค้าด้วย พึงระลึกว่า การเลี้ยงดี กับการเลี้ยง เป็นนั้นต่างกัน

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นกับบางแก้วในปัจจุบันนี้นั้น ผมว่าเกิดจากบางแก้วผมขอเรียกว่าบางแก้วตลาดนัดก็แล้วกัน พ่อค้าหัวใสพวกนี้ เอาลูกสุนัขมาจากไหนเหรอ? สุนัขถูกผสมพันธุ์มาอย่างไร? คนพวกนี้ไม่เคยสนใจ ขอเพียงแต่ขายได้เป็นพอ หลังจากนั้นก็สะบัดก้นหายตัวเข้ากลีบเมฆ แล้วแก๊สโซฮอล์ คนพวกนี้ก็ไม่ได้ใช้ด้วยแล้วจะหาใครมารับผิดชอบครับ

ผู้ซื้อก็มีส่วนในเรื่องนี้ ทำไมอยากเลี้ยงแล้วไม่หาแหล่งที่ดีๆสักหน่อย แพงกว่าแต่ไม่เสียใจภายหลัง ถ้าของไม่ดีขายไม่ได้ก็ไม่มีใครทำออกมาหรอก เหมือนเราให้เงินขอทาน เราสงสาร แต่คนพวกนี้กลับกลายเป็นคนต่างด้าว เขมร เกือบ100% เท่ากับเราสนับสนุนโดยไม่รู้ตัว แต่การซื้อหมามาเลี้ยงแล้วเอาไปทิ้งเป็นภาระสังคม จะอ้างว่าไม่รู้ตัว คงอ้�


อันนี้เป็นปัญหาโลกแตกค่ะ  ไก่ กับ ไข่  หรือ คนเพาะ กับ คนซื้อไปเลี้ยง ไหนเกิดก่อนกัน   ซึ่งมองกันจริงๆแล้ว   ถ้าไม่มี  การประกาศ โฆษณา ประชาสัมพันธ์ชักชวนให้คนอยากเลี้ยงบางแก้วกันมากๆ และไม่มี ลูกหมาเพาะออกมา วางขายกันเกลื่อนกลาดให้ซื้อได้ง่ายๆอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้    คนซื้อที่มีใจรัก และ อยากได้จริงๆก็ต้องจะไปเสาะแสวงหาซื้อถึงคอกฟาร์มชั้นดี มีคุณภาพ มาเลี้ยง อยู่แล้ว 

ประเภทเดินผ่านร้านขายหมา เห็นลูกหมาน่ารัก  ก็นึกอยากได้ แล้วซื้อมาเลี้ยงเลย  ทั้งๆที่บางคน ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นหมาพันธุ์อะไร อย่างที่เห็นกันบ่อยๆ ตามตลาดนัด และ งานเกษตรประจำปีตามที่ต่างๆ ....ก็คงไม่มีให้เห็นอีก

เรื่องนี้ เราเคยถกกันมานานหลายปีแล้วในเวบอื่น   ตั้งแต่เวบนี้ ยังไม่เกิด  ว่า  เราสมควรมี จรรยาบรรณพื้นฐาน ของผู้เพาะพันธุ์ ผู้ขาย ผู้ซื้อไปเลี้ยง กันได้หรือยัง  สำหรับ วงการหมาบางแก้ว  

เราควรจะมีข้อบังคับ มีกำหนดกฏเกณฑ์ และระเบียบปฏิบัติ เพื่อควบคุมคุณภาพของสายพันธุ์ที่(พูดกันนักหนาว่า)เรารัก  กันได้หรือยัง   หรือว่า  จะเน้น ผลักดันให้ บางแก้ว เป็น สัตว์เศรษฐกิจ สินค้าโอทอป ประจำจังหวัด เท่านั้น ???!!!!

เคยพูดมาแล้วว่า  ถ้าคิดว่า ยังไงก็จะต้อง ทำบางแก้ว ให้เป็น สินค้า เพื่อผลทางเศรษฐกิจ (เพราะคงไม่สามารถทัดทานกระแสเงินตราได้)  ก็ต้องทำสินค้า ที่มีคุณภาพ  ไม่ใช่สินค้าที่ดูหน้าตาดี สวยงาม อย่างเดียว 

ต้องมี คู่มือการเลี้ยง ที่ชัดเจน มีบริการหลังการขายที่ดี  มีช่วงรับประกันคืนสินค้า  และมีการให้คำปรึกษาหารือ ถ้าคนเลี้ยงมีปัญหา ฯลฯ


รูปภาพของApisit .De
ตอบ: มุมมองจากแดนไกล เรื่องเก่ามาเล่าใหม่...จรรยาบรรณของบรีดเด้อร์
โดย Apisit .De - Saturday, 23 April 2011, 12:14PM
 
จริงๆ ก็เรื่องของจิตสำนึก  ผู้ขายอยากขาย อยากได้เงิน ไม่คัดเลือกอะไรออกมาหรอกครับ  เอาต้นทุนถูก กำไรเยอะๆไว้ก่อน  แต่คนเลี้ยงจำเป็นอย่างมาก อย่าหลงเชื่อโฆษณาอวดอ้าง  ผมเห็นว่าคนเลี้ยงนี่แหละที่จะเลือกสิ่งดีๆให้กับสังคมได้  และผู้เลี้ยง(ชุ่ยๆ)อีกเหมือนกันที่จะให้ร้ายกับสังคมได้  แต่สำหรับคนขายมันตีกรอบยากครับ  มีที่วางให้ขายก็ขาย เอาแต่กำไร ไม่สนหรอกว่าอะไรจะเกิดขึ้น ตรงนี้ผมมองเห็นว่าผู้ซื้อกรั่นกรองได้ง่ายกว่า เงินก็เงินท่าน ไม่มีใครบีบคอให้ควักออกมาได้หรอกครับ  ก็เหมือนให้เงินขอทาน เพราะเราสงสาร แต่หารู้ไม่คนพวกนี้ เขมรแทบทั้งนั้น  พอรายได้ดี ก็แอบเข้ามาหากินกันเรื่อยๆ โทษแค่ผลักดันกลับประเทศ ไม่มีเข็ดหลาบ  เหมือนคนขายบางแก้วด้อยคุณภาพ ขายเสร็จสะบัดก้น หายเข้าไปในกลีบเมฆ  และที่สำคัญคนพวกนี้ ไม่ได้ใช้แก๊สโซฮอล์ด้วยสิ  หาคนรับผิดชอบยาก สุดท้ายสังคมรับไปเต็มๆ
รูปภาพของPingpong \(-_-)/
ตอบ: มุมมองจากแดนไกล เรื่องเก่ามาเล่าใหม่...จรรยาบรรณของบรีดเด้อร์
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 27 April 2011, 04:07AM
 
ดีใจกับป้าวิที่มีคนมาแลกเปลี่ยนทัศนะบ้าง เพราะเห็นหลายคอกไม่สนใจเอาแต่โฆษณาลูกเดียว

บางแก้วแชมป์ถ้วยพระราชทานตัวล่าสุดในงานสงกรานต์ที่พิษณุโลกก็ได้ข่าวว่าเคยถูกซื้อขายเปลี่ยนเจ้าของมาแล้ว 4-5 มือ

ในอดีตก็เคยมีการซื้อขายแชมป์ดังๆในราคาหลักหลายแสนอย่างเจ้าวันใหม่และโชคดีโดยนักธุรกิจที่อยากจะค้ากำไรจากสุนัข พอหมาหมดสภาพก็จะถูกทิ้งขว้างให้อยู่กับคนเลี้ยง ยังดีที่ไม่มีข่าวแชมป์บางแก้วถูกทิ้งในสถานสงเคราะห์ แต่ลูกหลานของมันไม่แน่ คงถูกทิ้งไปแล้วมากมายจากคนซื้อที่เลี้ยงไม่เป็นดังที่เห็นได้จาก http://www.bangkaew.com/shelter

คงเป็นเรื่องที่เถียงกันไม่จบว่าเป็นความรับผิดชอบของผู้ซื้อหรือผู้ขาย หรือ ผู้เพาะพันธุ์(บรีดเดอร์)

จำเป็นที่จะต้องมีองค์กรที่รับผิดชอบมาดูแลเกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งเรื่องฝังไมโครชิฟอย่างที่คุณ Apisit .De แนะนำ เรื่องการให้ความรู้ประชาชน ตลอดจนการควบคุมจรรยาบรรณในการซื้อขายเพาะพันธุ์บางแก้ว

น่าเสียดายที่สมาคมและชมรมที่เกี่ยวกับการส่งเสริมบางแก้วไม่มีความเข้มแข็ง ล้มลุกคลุกคลานมาตลอด 30 ปี ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการรวมกันเฉพาะกิจเพื่อผลประโยชน์ในธุรกิจบางแก้วหรือเพื่อสร้างบารมีให้กับนายใหญ่แบบเดียวกับพรรคการเมืองเฉพาะกิจต่างๆเสียมากกว่า

ที่เห็นเป็นเรื่องเป็นราวตั้งเป็นสมาคมขึ้นมาจากการรวมตัวกันของ 4 ชมรมใหญ่ในพิษณุโลกก็มีแต่ สมาคมส่งเสริมอนุรักษ์และพัฒนาสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วในประเทศไทย แต่ก็น่าเสียดายที่ต้องมาเป็นง่อยพิการภายหลังการเสียชีวิตของอาจารย์กมล อดีตนายกคนก่อน ไม่มีข่าวการแต่งตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่แม้ว่าจะได้มีการเลือกตั้งนายกสมาคมไปแล้ว เว็บไซต์ที่ทำเตรียมไว้ให้ ก็ไม่มีการอัพเดท สมาชิกสมาคมที่พอจะมีฝีมือในการทำเว็บอยู่บ้าง ก็เอาแต่โปรโมทคอกตนเองโดยไม่สนใจจะไปขับเคลื่อนสมาคม

แล้วแบบนี้ ความฝันของป้าวิ จะเป็นจริงได้อย่างไร


http://www.bangkaew.org
รูปภาพของApisit .De
ตอบ: มุมมองจากแดนไกล เรื่องเก่ามาเล่าใหม่...จรรยาบรรณของบรีดเด้อร์
โดย Apisit .De - Thursday, 28 April 2011, 09:33PM
 

อย่าไปคิดอะไรมากครับ  นับหนึ่งที่ตัวเรา  ทำเป็นตัวอย่างไปเรื่อยๆ เราไม่ท้อ ไม่เหนื่อย แนวร่วมน่าจะเพิ่มขึ้น  สักวันคนที่เข้ามาอ่าน มาหาข้อมูลความรู้จะได้ประโยชน์ แผมเชื่อว่าจะมีผู้เลี้ยงหน้าใหม่เกิดขึ้นมาอีกมากมาย ถึงวันนั้นบางแก้วคงไปได้ดี

  กับเรื่ององค์กรอื่นผมไม่มีความเห็น ไม่อยากย่างกรายเข้าไป  แต่ผมมีทัศนคตินิดนึงว่า  การจะแก้ไขอะไรมันต้องไปกับแบบคู่ขนานกัน จะหวังพึ่งทางใดทางหนึ่งคงไม่ได้ เหมือนคำพูดที่ว่า "วิธีการกำจัดศัตรูที่ดีที่สุดคือ  ทำให้ศัตรูกลายเป็นมิตร" หนึ่งสมองสองมือของเราน่าจะคิดทำอะไรได้บ้าง..

รูปภาพของApisit .De
ตอบ: มุมมองจากแดนไกล เรื่องเก่ามาเล่าใหม่...จรรยาบรรณของบรีดเด้อร์
โดย Apisit .De - Thursday, 28 April 2011, 09:40PM
 
ฝากใว้นิด...ผู้เพาะพันธุ์ เป็นแหล่งรวมหมาเอาไว้ในกลุ่มแคบๆ  แต่ผู้ซื้อต่างหากที่เป็นผู้กระจายหมาออกไปในทั่วสารทิศ  ศึกษาสักนิดก่อนเลือกซื้อ  ยังไงๆ คนขายเขาก็ว่าของเขาดีหมดแหละ  ลองบอกไม่ดีสิ  คนซื้อจะซื้อไหม?  เงินของท่าน ผมแนะนำว่าถ้าอยากจะเลี้ยงบางแก้วจริงๆ ลองศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับบางแก้วสัก6เดือน คบหาดูใจกับคนขายอีกสัก6เดือน  อันนี้เอาพอเป็นแนวน๊ะ  จะนำไปปฏิบัติก็ไม่หวงวิชาจ้า...




Instant Message ShoutBlock (ข้อความด่วนทันใจจากเว็บอีเลิร์นิง)
http://www.bangkaew.com/elearning3

เชิญพิมพ์แทรกรูป emotion icon ดังนี้ :) = :D = :P = ;) = :o = :( = :E =

15:55 - 01/10/24 Admin . --ขอปิดการใช้งานข้อความด่วนทันใจ ท่านที่สนใจสามารถสมัครสมาชิกเพื่อตั้ง/ตอบกระทู้หรือแนบรูปในชุมชนคนรักบางแก้วได้ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/login/signup.php

08:43 - 01/10/24 อยากจะซื้อ อยากจะขาย อยากจะซื้อ อยากจะขาย ให้ไปโพสต์ที่กระดาน กระดานอยากซื้ออยากขายบางแก้ว เท่านั้น ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/mod/forum/view.php?id=19

08:43 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้679011111111 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง11กก1111โทร มานะที่รัก

08:42 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้679011111111 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง11กก1111

08:42 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้6790 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง

08:41 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้6790 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะ

08:41 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้ emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะ

08:40 - 01/10/24 คนดีนะครับ emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ4433

08:35 - 01/10/24 คนแจกฟรี emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี จัดส่งหรีอีกโทร1112โทรมาก่อนเวลาทำการนะค่ะ มีหลายหน้าค่ะหรือ1150ค่ะหน้าต้มยำกุ้งก็มีค่ะ

08:34 - 01/10/24 แจกฟรีจ้าาาาาาา emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี จัดส่งหรีอีกโทร1112โทรมาก่อนเวลาทำการนะค่ะ มีหลายหน้าค่ะ

07:24 - 01/10/24 บอกต่อ emoticon..พวกที่ชอบของถูกของฟรี ให้ระวังจะถูกหลอกเงินค่าส่งฟรี

15:36 - 30/09/24 รักมาก emoticon..

02:10 - 30/09/24 รักหมา emoticon..รับอุปการะบางแก้วแท้ตัวผู้(ไม่ดุ)หมาโตก็ได้ครับขอไม่เกิน2ปี อยู่ปทุมธานี ไลน์ไอดี z999777

20:37 - 29/09/24 stemzel emoticonใครมีบางแก้วแจกฟรีทักไลน์หน่อยนะคะอยากทราบข้อมูล ต้องการเลี้ยงน้องมากๆ line : stemzel94

19:40 - 29/09/24 เหนือ อยากได้ลูกบางแก้วผสมปอมครับ พอดีเห็นแล้วน่ารักดี ใครมีลูกบางแก้วผสมปอม กรุณาติดต่อกลับทีนะครับ 081 2888765 อยากได้มากครับ

19:10 - 29/09/24 อาวร emoticon..มีบางแก้วลูกบางแก้วแจกฟรี8ตัวแจกฟรีพันแท้ต่างจังหวัดส่งฟรี0897565432690

20:11 - 28/09/24 jeab emoticon..อยากได้บางแก้วตัวเมียค่ะ 088-6715573

19:44 - 28/09/24 อร emoticon..มีลูกหมาบางแก้วฟรีให้เลียงสักตัวมััยค่ะ099-017-6908ติดต่อมานะ

16:26 - 28/09/24 เม่น emoticon..ผมมีลูกบางแก้วจำหน่ายอยู่นครปฐมอำเภอบางเลน ตัวเมีย2500ตัวผู้3000ต้องมารับเองนะคับ ลายไอดี menmk52

22:58 - 27/09/24 แหม่ม emoticon..สวยมากน้องหมาน้ำหนักกี่โลคะ

20:29 - 27/09/24 ดูม ฝากเวปสนทหารสน โครงการสุนัขหาบ้านทุกสายพัน แชทสด http://doomdoog.blogspot.com

17:05 - 27/09/24 jeab emoticon..คุณ bank ตัวผู้หรือตัวเมียคะ

17:04 - 27/09/24 ่jeab emoticon..คุณdog ที่ประกาศขายบางแก้วเพศเมีย/สนใจค่ะ โทร088-6175573ค่ะ

14:24 - 27/09/24 bank emoticon..มีบางแก้วแท้2ตัวขายตัว1500พิกัดพิษณุโลกครับ สายเลือดดี รับประกันความสวย มีแค่สองตัวดนะครับ ขอคนที่มารับใด้นะครับลายไอดี: idpenssotong

10:53 - 27/09/24 ฟิน ขายบางแก้วเพศผู้หัวใหญ่ โทร 0813930349

18:03 - 26/09/24 อ๊อด emoticon..มี บางแก้วพันธุ์ผสม​อายุ​ประมาณสามปีข่อนข้างดุให้ฟรี0850163061อยู่สามพรานนครปฐม

21:47 - 25/09/24 อ๊อด emoticon..มี บางแก้วพันธุ์ผสม​อายุ​ประมาณสามปีข่อนข้างดุให้ฟรี0850163061อยู่สามพรานนครปฐม

20:23 - 25/09/24 ศักดิ์ อยากได้ลูกบางแก้วตัวผู้หัวใหญ่ ใครอยากขายโทรมานะครับ ต้องการ1ตัวครับ โทร.081-4350771 ผมอยู่ชลบุรีครับ

20:22 - 25/09/24 ศักดิ์ อยากได้ลูกบางแก้วตัวผู้หัวใหญ่ ใครอยากขายโทรมานะครับ ต้องการ1ตัวครับ โทร.081-4350771

19:29 - 25/09/24 ่jeab อยา่กได้บางแก้วตัวเมีย ปีกว่า มาเป็นเพื่อนกับลูกชายค่ะ

19:27 - 25/09/24 jeab dog ..หาบ้านให้บางแก้วเพศเมียกำรังเป็นฮีด สนใจค่ะรบกวนติดต่อกลับ 0886715573

14:27 - 25/09/24 Admin emoticon..ขอลบข้อความป่วนของไอพีในกลุ่ม 49.230. ของคุณสมปอง โทร 0815304814 นะครับ ขอให้รู้ว่า ไอพีและเวลาของคุณสามารถตรวจสอบได้โดยทุกคน ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/stringychat/stringychat.incall.php (ลากเมาส์แลเงาระหว่างบรรทัดก็เห็นไอพี) ถ้าคุณบริสุทธิ์ใจจริง ไม่ได้หลอกขายหมา ให้เปิดเผยตัวตนมา อย่าทำเป็นเด็กมีปัญหา

13:49 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ ฟรีจริงครับไม่หลอกนะจะบอกให้ รับหมาแล้วโอนเงินทีหลังนะจะ

13:49 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ ฟรีจริงครับไม่หลอกนะจะบอกให้

13:46 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ

09:58 - 25/09/24 สมปอง emoticon..ขายบางแก้วพันแท้ครับผู้3แมีย10โทร0815304814ด่วนจ้าาาาาาาาสสสสสสสส

22:30 - 24/09/24 บางแก้วแท้ emoticon..ขายลูกสุนัข พันธุ์บางแก้วแท้ 100% บ้านอยู่จังหวัดสุพรรณบุรี มีทั้งเพศผู้ และเพศเมีย สวยทุกตัว ตอนนี้อายุ 1 เดือนแล้ว กำลังน่ารักเลย ท่านใดสนใจ ติดต่อมาได้ที่ เบอร์โทร. 086-0361230 และ 081-2793999 ได้ทุกวัน หรือ add line ที่ kamolphan30 สอบถามและพูดคุยกันได้ค่ะ

19:51 - 24/09/24 :)) มีลูกบางแก้วสีขาวล้วนมั้ยคะ ต้องการค่า งบไม่เกิน 4000 โพสต์ เบอติดต่อไว้หน่อยค่เ

19:15 - 24/09/24 หลอกขายหมา emoticon..0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 โจรหลอกขายหมา โจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมา

19:06 - 24/09/24 หลอกขายหมา emoticon..0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 โจรหลอกขายหมา โจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมา

14:58 - 24/09/24 พันแท้ emoticon..อันนี้ของแท้ครับบางแก้ว ติดต่อคอกบางแก้ว สงขลา081-5304814 ตัวล่ะ1000ส่งฟรีจ้าาาาา

13:23 - 24/09/24 นัทจังคิม emoticon..ใครมีบางแก้วผสมเพศผู้ ต้องการเปลี่ยนบ้านให้น้อง โทร.080-7818508 ( ขอที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตนะครับ )

12:18 - 24/09/24 ปิ๊ก ขอความรู้ครับผมพาหมาตัวเมียที่มีประจำเดือนมาที่บ้านแต่ตัวผู้ที่บ้านไม่สนใจเป็นเพราะอะไรครับหรือต้องร อหลายๆวันก่อนตัวเมียมีประจำเดือนได้ประมาณ6-7วันแล้ว

21:23 - 23/09/24 ประกายบางแก้ว ชอนแก่น emoticon..อันนี้ของแท้ครับ...อยากได้ลูกบางแก้วสายเลือดดี..ติดต่อที่คอกประกายบางแก้วครับ..รับรองไม่ผิดหวังครับ...ตอนน ี้ลูกชุดแรกกำลังจะคลอดแล้วครับ...094 4857717 หมายเลขครับ...หรือถ้ามีเวลาและอยู่ใกล้ก็มาดูที่คอกได้เลยครับ...ดีกว่าโดนหลอกครับ

10:37 - 23/09/24 บอกต่อ emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี081-5304814 อย่าหลงเชื่อนะครับคิดว่าเป็นมิฉฉาชีพ ไปค้นดูเบอมามีคนหลอกให้โอนค่าส่งฟรีครับ เตือนแล้วนะครับ

23:46 - 22/09/24 มด emoticon..ผมมีบางแก้วจ้าาาาามีบางแก้วแจกฟรีครับ081-5304814 มี9ตัวครับ

23:45 - 22/09/24 มด emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ081-5304814

18:43 - 22/09/24 Ko emoticon..ผมรับผสมนะครับถ้าสนจัยติดต่อขอดูตัวได้ครับ

18:40 - 22/09/24 ko emoticon..พารท์จะผสมบางแก้วหรอครับ

18:22 - 22/09/24 พาร์ท คราบได้รับผสมบางแก้วป่าวครับ

ดูข้อความเก่าตั้งแต่ปี 2546 เชิญคลิก ที่นี่ หรือ ดูเฉพาะข้อความด่วนทันใจเร็วๆนี้



รวมการเยี่ยมชมทั้งหมด frontpage hit counter visits
since 21 September 2003 including
Bangkaew.Network , Bangkaew.Organization

ข้อคิดเห็นและรูปภาพที่ปรากฏเป็นสิทธิและความรับผิดชอบของผู้แสดงความคิดเห็นแต่ละท่าน
สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย 2546-2553 © โดย ชุมชนคนรักบางแก้ว
All rights reserved 2003-2010 © Bangkaew.Community
พบเห็นข้อความไม่เหมาะสม ติดต่อ

ช่วยประชาสัมพันธ์ แนะนำบอกต่อไปยังเพื่อนฝูง

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew