รูปภาพของvipada kris
...เรื่องของน้องเดียวดาย...บางแก้วบุญน้อยแห่งเมืองพิษณุโลก...
โดย vipada kris - Saturday, 26 March 2011, 02:48PM
 

http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J10364698/J10364698.html

เอามาให้อ่านกัน นิยายน้ำเน่า สนุกปนเศร้าของบางแก้วตัวหนึ่ง


14-16 มีนาคม 2011

เรื่องของน้องเดียวดาย...หมาบางแก้วที่จังหวัดพิษณุโลก เกิดขึ้นเพราะ น้องชื่อเอ๋ (คนที่ดูแลเจ้าอ้วน  ที่เคยคาดว่าเป็นมะเร็งที่ปากหรือไม่??) มาปรึกษาว่า  

เรื่องของน้องหมาบางแก้ว  หมาจรที่จังหวัดพิษณุโลก (น้องเอ๋เป็นคนจังหวัดพิษณุโลกและกลับบ้านบ่อยๆ) ถูกตีจนหลังหักและพิการเดินไม่ได้   หลังจากนั้น ถูกคนเอาน้ำร้อนราดเนื่องจากคงไปเกะกะและเป็นที่น่ารำคาญของคนแถวนั้น   แผลพุพองจนหนองและหนอนไชเต็มไปหมด  พุงเป็นโพรง ขยับเขยื่อนตัวเองไม่ได้   เรียกว่านอนรอความตายอย่างเดียว  การทำความสะอาดต้องเอาน้ำฉีดเข้าไปที่พุงเพราะหนอนไชเข้าไปมากมาย  คนแถวนั้นก็รังเกียจ ทั้งด้วยกลิ่นและภาพที่ไม่น่ามอง  เรียกว่าไม่มีใครสนใจเลย

เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว   วันจันทร์ตอนค่ำ น้องเอ๋มาปรึกษาว่าจะช่วยเค้าได้อย่างไรดี  ตอนแรกเราบอกว่า   ถ้าน้องเอ๋กลับไปบ้านที่พิษณุโลกเมื่อไหร่  ช่วยถ่ายรูปมาให้หน่อย จะเอาไปลงในพันทิปเพื่อหาคนช่วยพาเค้าไปหาหมอ  แต่คิดไปคิดมา มันอาจจะใช้เวลานาน  กว่าจะรอคนเข้าไปช่วย  หรือ อาจไม่มีเลย  กลัวว่าหมาจะไม่รอดแน่  เพราะทุกวันนี้ก็ไม่มีใครเหลียวแล เหม็นเน่าไปหมด กำลังนอนรอความตาย

คืนวันอังคาร  เราถึงกับนอนไม่หลับก็เลยลุกขึ้นมาแพ๊คถุงอุปกรณ์ช่วยการขนย้ายให้น้องหมา  ประกอบไปด้วย ผ้ายางปูเบาะรถ  ผ้าห่มเอาไว้รองตัวระหว่างนอนมาในรถ  สายรัดปาก  ยาซึม   แล้วเราเอาถุงนี้ไปให้น้องเอ๋  แล้วบอกเค้าว่า "คิดว่าเอาบุญกับหมานะ เอาเค้ามากรุงเทพรักษาตัว  มาเสี่ยงตายเอาข้างหน้า ถ้าเค้ายังพอมีบุญ  เราก็จะส่งรักษาตัวให้ถึงที่สุด แต่ถ้าเค้าบุญน้อย เราก็จะทำดีที่สุดเท่าที่เราทำได้ "  

ซึ่งเราก็  ได้แต่หวังว่าการเดินทางมากรุงเทพครั้งนี้ของน้องเดียวดายจะพอมีหวังและแสงสว่างให้อีกหนึ่งชีวิต  หวังอย่างเดียว  เพียงว่าให้เค้ามีชีวิตรอด

น้องเอ๋กับแฟน (อาเฮียร้านขายยา) จึงตัดสินใจจะขับรถขึ้นไปพิษณุโลกคืนวันพุธ  เพื่อไปรับตัวน้องหมาบางแก้วตัวนี้มา จะมาถึงกรุงเทพวันพฤหัสบดีตอนค่ำๆ  แล้วเราจะรับช่วงต่อพาเค้าไปรักษาตัว  น้องเอ๋และแฟน (อาเฮียร้านขายยา)ไปด้วยใจมากๆ นอนไม่หลับพอๆกัน  ภาวนาให้เค้ามาได้ตลอดรอดฝั่ง อย่างน้อยก็คงไม่ตายทรมานอยู่ที่พิษณุโลกแน่นอน  วางแผนกันไว้อย่างดิบดี  น้องเอ๋เองก็เตรียมอุปกรณ์การล้างแผลใส่ถุงเบ้อเร่อเตรียมทุกอย่างกับการเดินทางของน้องเดียวดายอย่างเต็มที่

          แต่แล้ววว... บ่ายๆของวันพุธ  น้องเอ๋โทรมาบอกว่า  น้องเดียวดายจากไปเมื่อสายของวันพุธนั่นเอง  ทั้งๆที่คืนนั้น น้องเอ๋และอาเฮียกำลังจะเดินทางไปรับและกลับเข้ามากรุงเทพด้วยกันในวันพฤหัส   เสียดายเวลาถ้าเราเจอกันเร็วกว่านี้อีกนิดเดียว  น้องเดียวดายคงไม่ต้องจากไปอย่างเดียวดายเช่นนี้

         ...เดียวดายบุญน้อยนัก   เวลาอีกเพียงนิดเดียว  เราคลาดกันนิดเดียว  เดียวดายก็จะได้มารักษาตัวแล้ว  แต่มาด่วนจากไปเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว  

สุดท้ายนี้ ไม่มีอะไรจะกล่าวนอกจาก ความรู้สึกจิตตก หดหู่อย่างบอกไม่ถูกค่ะ   ขอให้น้องเดียวดายไปดี  สู่สุขคติ   ชาตินี้เดียวดายได้ชดใช้กรรมหมดแล้ว  เกิดชาติหน้าฉันท์ใดขอให้มีแต่คนรักคนดูแล  อย่าได้มีชีวิตเหมือนตัวคนเดียวอย่างชาตินี้อีกเลย...

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: ...เรื่องของน้องเดียวดาย...บางแก้วบุญน้อยแห่งเมืองพิษณุโลก...
โดย vipada kris - Saturday, 26 March 2011, 03:24PM
 

กระทู้นี้โพสมานานหลายวันแล้วในพันทิพ  อ่านกระทู้นี้ซ้ำไปซ้ำมาหลายครั้ง อ่านไปร้องไห้ไปทุกครั้ง   หมดคำที่จะพูด  หมดใจที่จะหวัง  หดหู่ ซึมเศร้า 

ไม่อยากเก็บความรู้สึกแย่ๆแบบนี้ไว้คนเดียว  เพราะ  มันคือความจริง   ที่ต้องยอมรับกันให้ได้แม้จะรู้สึกไม่ดีกับเรื่องราวนี้สักแค่ไหน  ผู้คนมักจะโอภาปราศัย  ถ้วยคำไพเราะรื่นหู  แลกเปลี่ยนสิ่งดีๆแก่กันและกัน มากมายอยู่แล้วในแต่ละวัน ทั้งที่เป็นความจริง และ ไม่จริง  อยากให้  ได้รับรู้ความเป็นจริง  ที่เกี่ยวข้อง กับ วิถีชีวิตประจำวันของเราอย่างใกล้ชิด  เช่น หมาบางแก้ว กันดูบ้าง 

แว่วมาว่า  โครงการ บางแก้วคืนถิ่น  แห่งเมืองพิษณุโลก นี้เอง  ก็ยังไม่ประสงค์จะต้อนรับ บางแก้ว จรจัด ที่พิการ หรือ เจ็บไข้ได้ป่วย  เข้าไว้ในอุปการะของโครงการเลย  (แม้ว่ามันจะเป็นหมาพันธุ์ที่มีชื่ออยู่ในคำขวัญประจำจังหวัด) 

คิดแต่จะ ให้ บางแก้วสายพิษณุโลกดั้งเดิม  ตัวที่ไปมีชื่อเสียงเด่นดังในสนามประกวดต่างๆทั่วประเทศ  ได้กลับคืนถิ่น  เพียงเพื่อไว้ใช้เป็น พ่อ แม่พันธุ์  สืบสายพิษณุโลก เท่านั้น 

เอกลักษณ์
ตอบ: ...เรื่องของน้องเดียวดาย...บางแก้วบุญน้อยแห่งเมืองพิษณุโลก...
โดย Jitti Rimchaisit - Saturday, 26 March 2011, 09:43PM
 

ป้าวิครับ ในแง่มุมของชาวบ้านเขาก็มองแค่การซื้อขายหมาเป็นหลัก มองแต่รายได้เป็นหลัก เช่นเดียวกันกับตัวผมเอง ก็ไม่อาจปฏิเสธในเรื่องการสร้างหมาขึ้นมามากมาย ผมก็เสียใจในแง่การเกิดมาของชีวิตที่ถูกกระทำย่ำยีจากผู้ที่มองว่าตัวเองเป็นมนุษย์อันประเสริฐ ความปรารถนาดีที่กลุ่มของป้าวิ น้อง บิกวัน รวมถึงตัวผมด้วย อยากให้ถิ่นกำเหนิดมีส่วนรับผิดชอบบ้าง และถ้ามองให้ลึกการที่ ส่วนพระองค์ภาฯ ท่านลงมาให้ผลักดันเรื่องนี้ บการที่หาทางแก้ไขปัญหาเรื่องบางแก้วตกอยากหรือถูกทารุณกรรม จะมีโครงการดีๆเข้ามาสู่ชุมชน รวมถึงถนนหนทาง ไฟฟ้าน้ำประปา ต้องได้รับการปรับปรุงแน่นอนจากทางราชการ รวมถึงโครงการต่างๆเกี่ยวกับการท่องเที่ยว นำมาสู่รายได้ครัวเรือนเพิ่มเติม  แลกกับการดูแลน้องหมาอันเป็นผลผลิตเริ่มต้นจากตรงนี้ อันนี้บ่งชี้ให้เห็นถึงผู้นำชุมชน วิสัยทรรศสั้น เรื่องง่ายๆคิดไม่ซับซ้อนกับคิดไม่เป็น ผมไม่โทษชาวบ้านหรอกครับ ผมขอว่ากล่าว ผู้นำชุมชนเท่านั้น อย่าไปเสียใจเลยครับป้าวิ ช่องทางบริเวณ ศุนย์พักพิงของทางเทศบาลก็ยังมีอยู่ เราคงต้องผลักดันผ่านทางนี้  ข้อความข้างบนผมเป็นผู้เขียน ผมขอรับผิดชอบทุกอย่างหากจะมีผู้ใดตำหนิ ป้าวิ น้องบิ๊ก น้องหนึ่ง มาถกกับผมได้เลยครับ


รูปภาพของvipada kris
ตอบ: ...เรื่องของน้องเดียวดาย...บางแก้วบุญน้อยแห่งเมืองพิษณุโลก...
โดย vipada kris - Sunday, 27 March 2011, 07:49PM
 
ขอบคุณ ท่านจิตติ ค่ะ
รูปภาพของอธิตยา รินนาศักดิ์
ตอบ: ...เรื่องของน้องเดียวดาย...บางแก้วบุญน้อยแห่งเมืองพิษณุโลก...
โดย อธิตยา รินนาศักดิ์ - Sunday, 27 March 2011, 09:20PM
 
เอาใจช่วยนะคะ ตอนนี้เค้าคงหมดกรรมจริงๆแล้ว^^
รูปภาพของSuper Dog.
ตอบ: ...เรื่องของน้องเดียวดาย...บางแก้วบุญน้อยแห่งเมืองพิษณุโลก...
โดย Super Dog. - Thursday, 31 March 2011, 12:04PM
 
ขอบคุณพี่จิตติ ที่ให้กำลังใจมาตลอด ...

ไม่ว่าใครจะเป็นอย่างไร เราทุกคน
ก็จะัยังฝันต่อไป (ถึงแม้จะฝันลม ๆ แล้ง ๆ ก็ตาม)
เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของหมาบางแ้ก้ว

ขอบคุณครับ
หนึ่้งครับ.

รูปภาพของApisit D.
ตอบ: ...เรื่องของน้องเดียวดาย...บางแก้วบุญน้อยแห่งเมืองพิษณุโลก...
โดย Apisit D. - Thursday, 21 April 2011, 11:05AM
 

ผมเคยไปทำบุญฝังลูกนิมิตที่วัดแห่งนึง  ตอนปิดทองผมเห็นมีแต่คนรุมติดกันแต่ข้างหน้าองค์พระ  ผมเลยไปติดหลังองค์พระ เพราะเห็นว่าว่างดีไม่ค่อยมีคนติด มีป้าคนนึงมาทักผมว่า หลานเอ้ย ไปติดตรงนั้นไม่ดีนะ มันจะทำให้การงานทำอะไรก็ไม่มีคนเห็น  ผมตอบกลับไปว่า  ขอบคุณครับป้าผมเพียงแค่ได้ยินในหลวงตรัสว่า พระถ้าไม่ปิดทองข้างหลังกันบ้างจะเป็นพระพุทธรูปที่สวยงามได้อย่างไร  ทำดีไม่ดีอยู่ที่ใจ คนไม่เห็น เทวดาท่านเห็น แม่ผมสอนอยู่บ่อยๆ

รูปภาพของyong korat
ตอบ: ...เรื่องของน้องเดียวดาย...บางแก้วบุญน้อยแห่งเมืองพิษณุโลก...
โดย yong korat - Thursday, 21 April 2011, 11:35AM
 

  ถูกต้องแล้วครับ เราต้องเป็นผู้ให้ก่อน เราต้องเป็นผู้เสียสละก่อน  ทำบุญอย่าหวังผล ทำแล้วสบายใจทำเลยครับ แล้วผลบุญก็จะหนุนตามมาเองครับผม อย่างบางแก้วคืนถิ่น ทุกอย่างอยู่ที่ใจและจิตสำนึก ของผู้ที่สร้างเค้าขึ้นมา อย่าได้คิดแต่พานิชอย่างเดียว ต้องมีที่สำลองไว้สำหรับสิ่งที่เราสร้างและโฆษณาขึ้นมา ช่วยน้อยช่วยมากดีกว่าไม่ช่วยไม่ทำ ทุกอย่างถ้าตั้งใจช่วยกันทำจริงๆ ผมมองเห็นแสงสว่างที่ปลายเหวแล้วครับ  ทำดีอย่าท้อ ทุกสิ่งอย่างมีอุปสัก ขอให้จับมือร่วมแรงใจกันให้หมั่น ความสำเร็จสมหวังรออยู่ข้างหน้าแล้วครับ  ขอให้โครงการบางแก้วคืนถิ่นสำเร็จไว ไว นะครับ ขอเป็นหนึ่งในกำลังใจ


รูปภาพของvipada kris
ตอบ: ...เรื่องของน้องเดียวดาย...บางแก้วบุญน้อยแห่งเมืองพิษณุโลก...
โดย vipada kris - Thursday, 21 April 2011, 07:20PM
 

คือว่า  การเอาเรื่องของน้องเดียวดาย มาแปะไว้ให้อ่านกันที่นี่  แค่อยากเอาเรื่องจริง ที่เกี่ยวกับหมาบางแก้ว ในถิ่นกำเนิดของเขา   มาบอกเล่าให้รู้กันไว้บ้าง เท่านั้น   ไม่ได้มีเจตนาจะประกาศเกียรติคุณ ว่า ทำความดี  หรือต้องการสิ่งตอบแทน   สำหรับเรื่องนี้  ก็ไม่ใช่คนที่เข้าไปช่วยเหลือ ดูแล  แค่เป็นคนก้อปเอามาแปะ 

ประเด็นของเรื่องนี้  ไม่ใช่  การทำดีเอาหน้า   แต่  ประเด็น คือ  การเอาเรื่องจริง อีกด้านหนึ่งของหมาบางแก้ว ที่คนไม่อยากรับรู้  มาคอยเตือนสติกัน   ซึ่ง เราถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างหนึ่ง 

ส่วนตัวเอง  ถ้าช่วยให้ชีวิตหนึ่ง(หรือหลายๆชีวิต)มันดีขึ้นมาบ้าง โดยไม่ทำให้ใครเดือดร้อน  ก็จะทำและไม่เคยหวังว่าจะได้อานิสงค์ส่วนบุญใดใด  เพราะไม่เชื่อในเวรกรรมแต่ชาติปางก่อน เชื่อในปัจจุบันเท่านั้น 

รูปภาพของมิซาเอะ 2011
ตอบ: ...เรื่องของน้องเดียวดาย...บางแก้วบุญน้อยแห่งเมืองพิษณุโลก...
โดย มิซาเอะ 2011 - Thursday, 21 April 2011, 08:06PM
 
ดีแล้วค่ะป้าวิอีกหลายเรื่องหลายมุมบางคนเค้าไม่เจอเองเค้าไม่รู้ไม่เห็นแต่ถ้าเราเอามาเผยแพร่เค้าจะได้รับรู้ได้บ้างว่าทุกวันทุกเวลาทุกวินาทีนี้เกิดอะไรขึ้นกับน้องหมาบางแก้วยังมีเรื่องอีกมากมายที่เราไม่รู้.......แต่เชื่อในสัจธรรมอย่างหนึ่งว่าใครทำ-ปฎิบัติกับใครเช่นไรก็จะได้สิ่งนั้นกลับมา.....เป็นกำลังใจให้ป้าวิเสมอค่ะ
รูปภาพของApisit .De
ตอบ: ...เรื่องของน้องเดียวดาย...บางแก้วบุญน้อยแห่งเมืองพิษณุโลก...
โดย Apisit .De - Saturday, 23 April 2011, 01:01PM
 
ขออนุญาติเอ่ยชื่อนะครับ เพราะไม่รู้จักกันมาก่อน คือไม่สนิทอะครับ ผมจึงไม่กล้าที่จะเอ่ยครับ ยังไงผมก็เชื่อว่าป้าวิ เหนื่อย ผมเห็นใจในความทุ่มเท ก็อยากเขียนให้กำลังใจป้าครับ ว่าสิ่งที่ป้าทำคนอื่นไม่เห็นแต่เทวดาเห็นครับ  เปรียบได้กับ ปิดทองหลังพระ ไงครับ
รูปภาพของvipada kris
ตอบ: ...เรื่องของน้องเดียวดาย...บางแก้วบุญน้อยแห่งเมืองพิษณุโลก...
โดย vipada kris - Monday, 25 April 2011, 08:25AM
 

ขอบคุณท่าน Apisit.De สำหรับกำลังใจ  

เราต้องการ แนวร่วมเพื่อมาร่วมด้วยช่วยกัน  ในการปฏิบัติ ,แสดงความคิดเห็น,ชี้แนะ และ ช่วยกันสนับสนุน การ อนุรักษ์หรือพัฒนา สายพันธุ์ไทยบางแก้ว ให้เป็นไปในทิศทางที่เป็นผลดี ต่อตัวหมาไทยบางแก้วที่จะเกิดมา อย่างแท้จริง

สิ่งที่ทำให้หดหู่ ท้อแท้  ไม่ใช่เรื่องความเหนื่อย จากการทุ่มเททำอะไรไปแล้วคนมองไม่เห็น (เพราะเราไม่ใช่คนประเภททุ่มเทมากมายอย่างที่พูดกันไป  แค่ทำตามหน้าที่พลเมืองดี ในด้านที่เกี่ยวกับหมาๆ  เพราะเป็นคนรักหมา ก็เท่านั้น) 

แต่เป็นความหดหู่ ท้อแท้  จากสภาพความจริงของหมาบางแก้ว ที่เรามองเห็นซ้ำซากทุกวี่วัน  แม้แต่ในแหล่งกำเนิดของมันเอง

เราเพียงทำหน้าที่ของเรา  ในการนำความจริงอีกด้านหนึ่งของหมาไทยบางแก้วมาเสนอให้รับทราบกัน   เพราะ ปัจจุบัน   มีแต่การ โฆษณา ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ ข้อมูล ข่าวสาร แต่เพียงด้านเดียวของหมาไทยบางแก้ว จนทำให้เป็นที่นิยมเลี้ยงกันไปทั่วทุกหัวระแหง   

โดยไม่มี สร้างระบบ ระเบียบ  และทิศทางในการอนุรักษ์และพัฒนาที่ชัดเจนร่วมกัน  เพื่อยึดถือเป็นหลัก  ในการเพาะพันธุ์  การซื้อขาย  และการเลี้ยงดูให้ถูกต้อง เป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพื่อผลประโยชน์สูงสุดต่อ ตัวหมาไทยบางแก้ว โดยรวม ไม่ใช่เพื่อผลทางเศรษฐกิจของผู้เกี่ยวข้องเพียงอย่างเดียว 

แต่....เท่าที่มองเห็นได้ในปัจจุบัน  กิจกรรมต่างๆเกี่ยวข้องกับหมาพันธุ์นี้ ที่เผยแพร่ให้เป็นที่รับทราบกัน  ไม่ว่า จะริเริ่มโครงการขึ้นในแนวไหน  ลงท้ายก็เพื่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เป็นหลัก เท่านั้นจริงๆ

พวกเราจึงพยายามผลักดัน  เรื่องจรรยาบรรณ ของ คนเพาะ คนขาย คนเลี้ยง ไทยบางแก้ว  โดยนำตัวอย่างแนวคิด จากหลายๆแหล่ง มาเผยแพร่นำเสนอให้รับทราบกัน  แม้สายพันธุ์ต่างประเทศ ที่มีข้อกำหนด กฏระเบียบ ปฏิบัติเคร่งครัด และมีองค์กรควบคุมดูแลชัดเจน  ก็ยังมีคนประเภทเห็นแก่ได้  ที่พยายามฝ่าฝืนกฏระเบียบ(เพาะหมาเถื่อน)มากมายเป็นปกติอยู่แล้ว  แต่ก็ยังดีที่เขามีกฏหมายควบคุม และ หน่วยงาน  ที่รับดูแลบรรดาเหยื่อ(หมา)เคราะห์ร้าย ที่ถูกเจ้าของทอดทิ้ง ทำทารุณ โดยได้รับการสนับสนุนด้านการเงิน หรือ สถานที่พักพิง จากบรรดาคอกฟาร์มบรีดเด้อร์ของพันธุ์นั้นๆ

เรื่องสำคัญที่เป็นกำลังใจอย่างสูงสุดแก่พวกเราทุกคนในช่วงนี้  คือ เรื่องของกฏหมายป้องกันการทารุณสัตว์ และสวัสดิภาพสัตว์   ซึ่งพวกเราช่วยกันรณรงค์ ล่ารายชื่อ เพื่อสนับสนุนผลักดันกันมานานหลายปี    ขณะนี้ เป็นที่น่ายินดีและปลาบปลื้มอย่างสูงแก่พวกเรา   ที่เรื่องนี้  ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ  จากท่าน พระองค์ภาฯ ที่ทรงเลี้ยงสุนัขไทยบางแก้ว และทรงเป็นสมาชิกเวบนี้ด้วย   เรื่องของกฏหมายฯดังกล่าว จึงมีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว  หลังจากที่ถูกแช่เย็นจนแข็งมานานหลายปี  

  





Instant Message ShoutBlock (ข้อความด่วนทันใจจากเว็บอีเลิร์นิง)
http://www.bangkaew.com/elearning3

เชิญพิมพ์แทรกรูป emotion icon ดังนี้ :) = :D = :P = ;) = :o = :( = :E =

15:55 - 01/10/24 Admin . --ขอปิดการใช้งานข้อความด่วนทันใจ ท่านที่สนใจสามารถสมัครสมาชิกเพื่อตั้ง/ตอบกระทู้หรือแนบรูปในชุมชนคนรักบางแก้วได้ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/login/signup.php

08:43 - 01/10/24 อยากจะซื้อ อยากจะขาย อยากจะซื้อ อยากจะขาย ให้ไปโพสต์ที่กระดาน กระดานอยากซื้ออยากขายบางแก้ว เท่านั้น ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/mod/forum/view.php?id=19

08:43 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้679011111111 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง11กก1111โทร มานะที่รัก

08:42 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้679011111111 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง11กก1111

08:42 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้6790 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง

08:41 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้6790 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะ

08:41 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้ emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะ

08:40 - 01/10/24 คนดีนะครับ emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ4433

08:35 - 01/10/24 คนแจกฟรี emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี จัดส่งหรีอีกโทร1112โทรมาก่อนเวลาทำการนะค่ะ มีหลายหน้าค่ะหรือ1150ค่ะหน้าต้มยำกุ้งก็มีค่ะ

08:34 - 01/10/24 แจกฟรีจ้าาาาาาา emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี จัดส่งหรีอีกโทร1112โทรมาก่อนเวลาทำการนะค่ะ มีหลายหน้าค่ะ

07:24 - 01/10/24 บอกต่อ emoticon..พวกที่ชอบของถูกของฟรี ให้ระวังจะถูกหลอกเงินค่าส่งฟรี

15:36 - 30/09/24 รักมาก emoticon..

02:10 - 30/09/24 รักหมา emoticon..รับอุปการะบางแก้วแท้ตัวผู้(ไม่ดุ)หมาโตก็ได้ครับขอไม่เกิน2ปี อยู่ปทุมธานี ไลน์ไอดี z999777

20:37 - 29/09/24 stemzel emoticonใครมีบางแก้วแจกฟรีทักไลน์หน่อยนะคะอยากทราบข้อมูล ต้องการเลี้ยงน้องมากๆ line : stemzel94

19:40 - 29/09/24 เหนือ อยากได้ลูกบางแก้วผสมปอมครับ พอดีเห็นแล้วน่ารักดี ใครมีลูกบางแก้วผสมปอม กรุณาติดต่อกลับทีนะครับ 081 2888765 อยากได้มากครับ

19:10 - 29/09/24 อาวร emoticon..มีบางแก้วลูกบางแก้วแจกฟรี8ตัวแจกฟรีพันแท้ต่างจังหวัดส่งฟรี0897565432690

20:11 - 28/09/24 jeab emoticon..อยากได้บางแก้วตัวเมียค่ะ 088-6715573

19:44 - 28/09/24 อร emoticon..มีลูกหมาบางแก้วฟรีให้เลียงสักตัวมััยค่ะ099-017-6908ติดต่อมานะ

16:26 - 28/09/24 เม่น emoticon..ผมมีลูกบางแก้วจำหน่ายอยู่นครปฐมอำเภอบางเลน ตัวเมีย2500ตัวผู้3000ต้องมารับเองนะคับ ลายไอดี menmk52

22:58 - 27/09/24 แหม่ม emoticon..สวยมากน้องหมาน้ำหนักกี่โลคะ

20:29 - 27/09/24 ดูม ฝากเวปสนทหารสน โครงการสุนัขหาบ้านทุกสายพัน แชทสด http://doomdoog.blogspot.com

17:05 - 27/09/24 jeab emoticon..คุณ bank ตัวผู้หรือตัวเมียคะ

17:04 - 27/09/24 ่jeab emoticon..คุณdog ที่ประกาศขายบางแก้วเพศเมีย/สนใจค่ะ โทร088-6175573ค่ะ

14:24 - 27/09/24 bank emoticon..มีบางแก้วแท้2ตัวขายตัว1500พิกัดพิษณุโลกครับ สายเลือดดี รับประกันความสวย มีแค่สองตัวดนะครับ ขอคนที่มารับใด้นะครับลายไอดี: idpenssotong

10:53 - 27/09/24 ฟิน ขายบางแก้วเพศผู้หัวใหญ่ โทร 0813930349

18:03 - 26/09/24 อ๊อด emoticon..มี บางแก้วพันธุ์ผสม​อายุ​ประมาณสามปีข่อนข้างดุให้ฟรี0850163061อยู่สามพรานนครปฐม

21:47 - 25/09/24 อ๊อด emoticon..มี บางแก้วพันธุ์ผสม​อายุ​ประมาณสามปีข่อนข้างดุให้ฟรี0850163061อยู่สามพรานนครปฐม

20:23 - 25/09/24 ศักดิ์ อยากได้ลูกบางแก้วตัวผู้หัวใหญ่ ใครอยากขายโทรมานะครับ ต้องการ1ตัวครับ โทร.081-4350771 ผมอยู่ชลบุรีครับ

20:22 - 25/09/24 ศักดิ์ อยากได้ลูกบางแก้วตัวผู้หัวใหญ่ ใครอยากขายโทรมานะครับ ต้องการ1ตัวครับ โทร.081-4350771

19:29 - 25/09/24 ่jeab อยา่กได้บางแก้วตัวเมีย ปีกว่า มาเป็นเพื่อนกับลูกชายค่ะ

19:27 - 25/09/24 jeab dog ..หาบ้านให้บางแก้วเพศเมียกำรังเป็นฮีด สนใจค่ะรบกวนติดต่อกลับ 0886715573

14:27 - 25/09/24 Admin emoticon..ขอลบข้อความป่วนของไอพีในกลุ่ม 49.230. ของคุณสมปอง โทร 0815304814 นะครับ ขอให้รู้ว่า ไอพีและเวลาของคุณสามารถตรวจสอบได้โดยทุกคน ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/stringychat/stringychat.incall.php (ลากเมาส์แลเงาระหว่างบรรทัดก็เห็นไอพี) ถ้าคุณบริสุทธิ์ใจจริง ไม่ได้หลอกขายหมา ให้เปิดเผยตัวตนมา อย่าทำเป็นเด็กมีปัญหา

13:49 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ ฟรีจริงครับไม่หลอกนะจะบอกให้ รับหมาแล้วโอนเงินทีหลังนะจะ

13:49 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ ฟรีจริงครับไม่หลอกนะจะบอกให้

13:46 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ

09:58 - 25/09/24 สมปอง emoticon..ขายบางแก้วพันแท้ครับผู้3แมีย10โทร0815304814ด่วนจ้าาาาาาาาสสสสสสสส

22:30 - 24/09/24 บางแก้วแท้ emoticon..ขายลูกสุนัข พันธุ์บางแก้วแท้ 100% บ้านอยู่จังหวัดสุพรรณบุรี มีทั้งเพศผู้ และเพศเมีย สวยทุกตัว ตอนนี้อายุ 1 เดือนแล้ว กำลังน่ารักเลย ท่านใดสนใจ ติดต่อมาได้ที่ เบอร์โทร. 086-0361230 และ 081-2793999 ได้ทุกวัน หรือ add line ที่ kamolphan30 สอบถามและพูดคุยกันได้ค่ะ

19:51 - 24/09/24 :)) มีลูกบางแก้วสีขาวล้วนมั้ยคะ ต้องการค่า งบไม่เกิน 4000 โพสต์ เบอติดต่อไว้หน่อยค่เ

19:15 - 24/09/24 หลอกขายหมา emoticon..0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 โจรหลอกขายหมา โจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมา

19:06 - 24/09/24 หลอกขายหมา emoticon..0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 โจรหลอกขายหมา โจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมา

14:58 - 24/09/24 พันแท้ emoticon..อันนี้ของแท้ครับบางแก้ว ติดต่อคอกบางแก้ว สงขลา081-5304814 ตัวล่ะ1000ส่งฟรีจ้าาาาา

13:23 - 24/09/24 นัทจังคิม emoticon..ใครมีบางแก้วผสมเพศผู้ ต้องการเปลี่ยนบ้านให้น้อง โทร.080-7818508 ( ขอที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตนะครับ )

12:18 - 24/09/24 ปิ๊ก ขอความรู้ครับผมพาหมาตัวเมียที่มีประจำเดือนมาที่บ้านแต่ตัวผู้ที่บ้านไม่สนใจเป็นเพราะอะไรครับหรือต้องร อหลายๆวันก่อนตัวเมียมีประจำเดือนได้ประมาณ6-7วันแล้ว

21:23 - 23/09/24 ประกายบางแก้ว ชอนแก่น emoticon..อันนี้ของแท้ครับ...อยากได้ลูกบางแก้วสายเลือดดี..ติดต่อที่คอกประกายบางแก้วครับ..รับรองไม่ผิดหวังครับ...ตอนน ี้ลูกชุดแรกกำลังจะคลอดแล้วครับ...094 4857717 หมายเลขครับ...หรือถ้ามีเวลาและอยู่ใกล้ก็มาดูที่คอกได้เลยครับ...ดีกว่าโดนหลอกครับ

10:37 - 23/09/24 บอกต่อ emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี081-5304814 อย่าหลงเชื่อนะครับคิดว่าเป็นมิฉฉาชีพ ไปค้นดูเบอมามีคนหลอกให้โอนค่าส่งฟรีครับ เตือนแล้วนะครับ

23:46 - 22/09/24 มด emoticon..ผมมีบางแก้วจ้าาาาามีบางแก้วแจกฟรีครับ081-5304814 มี9ตัวครับ

23:45 - 22/09/24 มด emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ081-5304814

18:43 - 22/09/24 Ko emoticon..ผมรับผสมนะครับถ้าสนจัยติดต่อขอดูตัวได้ครับ

18:40 - 22/09/24 ko emoticon..พารท์จะผสมบางแก้วหรอครับ

18:22 - 22/09/24 พาร์ท คราบได้รับผสมบางแก้วป่าวครับ

ดูข้อความเก่าตั้งแต่ปี 2546 เชิญคลิก ที่นี่ หรือ ดูเฉพาะข้อความด่วนทันใจเร็วๆนี้



รวมการเยี่ยมชมทั้งหมด frontpage hit counter visits
since 21 September 2003 including
Bangkaew.Network , Bangkaew.Organization

ข้อคิดเห็นและรูปภาพที่ปรากฏเป็นสิทธิและความรับผิดชอบของผู้แสดงความคิดเห็นแต่ละท่าน
สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย 2546-2553 © โดย ชุมชนคนรักบางแก้ว
All rights reserved 2003-2010 © Bangkaew.Community
พบเห็นข้อความไม่เหมาะสม ติดต่อ

ช่วยประชาสัมพันธ์ แนะนำบอกต่อไปยังเพื่อนฝูง

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew