รูปภาพของvipada kris
จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Monday, 7 March 2011, 10:36PM
 

รับ สแควร์จากคุณไตรสิทธิ์มาเมื่อวันอาทิตย์

เปลี่ยนชื่อ สแควร์ เป็น เอ็มเจ (MJ) เพราะชอบ ไมเคิล แจ๊คสัน  และ เพราะมีคนพูดถึง ไม่เคิลไว้ว่า....

he was a man of power; of positive power that brought people together..... He brought people from all walks of life, all Nationalities  friends and foes alike. He was healing in the spirit ..... when he visited the hospitals, the children would be miraculously healed.... Michael should be remembered for being one of the most positive human and unselfish human beings that ever lived.

http://mjtpmagazine.presspublisher.us/issue/beyond-the-dream/article/interview-with-jonathan-moffett

ก็ หวังว่า  เอ็มเจ จะเติบโตขึ้นมา มีพลังบวก (positive power) และจิตวิญญาณที่สามารถเยียวยาผู้อื่นได้ อย่างไมเคิล

วันแรกที่มาถึงบ้าน  เอ็มเจน้อย  ก็แง่งๆงับๆ ทุกคน และทุกอย่าง ที่เฉียดไปใกล้ตัว  โชคดี ที่เอ็มเจมีแรงขับในการกิน(food drive)สูงมาก  จึงนำมาใช้ประโยชน์ให้เต็มที่ ด้วยการ ให้คน พาจูง เดินไปด้วย ให้กินอาหารไปด้วย  เปลี่ยนคนจูงไปเรื่อยๆ3-4 คน  ก็เดินตามไปโดยดีทุกคน ไม่มีปัญหาอะไร  แต่ยังไม่ค่อยยอมให้จับตัวดีๆ  ยังมีง่องแง่งอยู่บ้าง 

พาไปพักในคอกให้ อึ ฉี่  เอากระดูกไว้ให้แทะเล่นท่อนนึง ก็นอนแทะกระดูกบ้าง มองโน่นนี่บ้าง  ไม่ได้ส่งเสียงหนวกหูอะไร  จนถึงเวลานอน ก็เอาใส่ box ใบใหญ่ ไว้ในห้องแอร์ มีหมาโตๆอยู่ในห้อง(แบ่งซอยเป็นคอกย่อย)อีก3-4 ตัว  ก็นอนหลับเงียบ ไม่มีเสียงเห่าหอนใดใดค่ะ

วันรุ่งขึ้น ก็ทำเหมือนเดิม  โดย ห้ามอุ้ม ห้ามใครครอบครองเป็นพี่เลี้ยงแต่ผู้เดียว  ให้ทุกคนในบ้าน ผลัดเปลี่ยน เวียนกัน มาทักทาย พาเดิน ให้กินอาหาร ค่อยๆจับ ลูบตัวบ้าง ก็เริ่มสงบขึ้นอย่างชัดเจน  เสียงขู่ก็เบาลง  บางครั้งยังมีเสียง ฮื่อๆ อยู่ในคอบ้างแต่ไม่แสดงออกมากมายเหมือนที่ศาลายา  ไม่มีการดิ้นรน กระโดด ดีดไปมาอีกแล้ว

สถานะการณ์ทั่วไป ไม่น่ามีปัญหาอะไรมากมาย  ก็ต้องดูกันไปค่ะ

ได้รับอภินันทนาการ ปลอกคอ และสายจูงชุดใหม่จากบ้านบิ๊กวัน พร้อมบริการภาพถ่ายค่ะ


รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Tuesday, 8 March 2011, 09:26AM
 

วันอาทิตย์ รับ เอ็มเจ มาจากคุณไตรสิทธิ์   ในฐานะ ลูกเสือ ตัวน้อย ขู่ งับ ดิ้นรน ไม่ยอมให้คนเข้าใกล้ ไม่ยอมให้จับตัว  ไม่ยอมเข้ากล่องนอน ฯลฯ  ได้จัดการให้เขาทำตามกฏของบ้านทุกประการ กลางคืนจับใส่กล่องนอนห้องเดียวกับ ป้า ลุง ปู่ เชพเพอดอีก 3-4 ตัว  ในห้องแอร์ ก็หลับสบายเงียบ ไม่ได้ส่งเสียงรบกวน

วันจันทร์ เริ่มพาเดินในสายจูง และกินอาหารจากมือคนหลายๆคนได้ โดยไม่ขู่ หรือแสดงอาการก้าวร้าว  แต่ยังมีหวงตัวนิดหน่อย  มีขู่บ้างเป็นบางครั้ง บางคน  กลางคืน เอาเข้ากล่องได้ไม่ดิ้นรนขัดขืนแต่อย่างใด  ให้กระดูกไว้แทะแก้เซ็งก็สบายใจแล้ว

วันอังคาร  สิ้นลาย เสือ กลับคืนสู่สภาวะ หมา ตามที่ควรจะเป็น  เดินยิ้มไปกับคนพาจูงได้แล้ว  พาไปส่งให้อีกคนจูงเดินต่อ  ก็เดินต่อไปกับเขาได้ด้วยดีไม่มีอาการขัดขืนก้าวร้าว หรือเสียงขู่อีกแล้ว 

คนแปลกหน้าเดินผ่านไปมาใกล้ๆได้ ไม่สะดุ้งผวา หนือหวาดระแวง  พาเดินไปหน้าโรงงานที่มีเสียงของเครื่องจักร และอุปกรณ์ที่เป็นโลหะเสียงดังๆ ก็แสดงอาการไม่ตกใจ

เดินพอสมควรแล้ว พามาไว้ในคอกพัก ก็นอนมองคนเดินไปมา ไม่เห่าหอนรบกวน  ใครเข้าไปเล่นด้วย  ก็เข้ามาเล่นด้วยดีๆ

กฏเหล็กของบ้าน...ห้ามอุ้ม  ห้ามพูดมาก  ห้ามจ้องตา(มองผ่านไปมาได้)   

ไม่รู้ว่า ใช่ตัวเดียวกับที่ไปรับมารึเปล่า ไม่แน่ใจ...คนยื่นมือเข้าไปเล่นด้วยในคอกก็นอนหงายท้องเล่นด้วยซะงั้น 


รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Tuesday, 8 March 2011, 09:31AM
 
เห็นกล้องถ่ายรูปอันใหญ่ ทำหน้างงเล็กน้อย

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Tuesday, 8 March 2011, 11:12AM
 
ใครที่ได้พบเอ็มเจเมื่อวันอาทิตย์ คงจำแววตาได้....วันนี้ ตาเปลี่ยนแววเป็นคนละตัว

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Tuesday, 8 March 2011, 11:18AM
 
เอ็มเจวันนี้.....

รูปภาพของไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
 
ขอบคุณป้าวิที่สั่งสอนอบรมเอ็มเจจนเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ดีในเวลาชั่วข้ามคืน

ขออภัยที่เพาะนิสัยไม่ดีให้มันไว้มากมาย ทั้งขี้ระแวง ไม่รับแขก เอาแต่ใจตนเอง จนใครเข้าใกล้ไม่ได้

ดีใจที่มันรับแขกมากขึ้น เป็นมิตรกับทุกคนได้ดีขึ้น เชื่อฟังมากขึ้น

ป้าวิน่าจะไปออกรายการ TV Champion Dog Training ที่แข่งกันปรับพฤติกรรมสุนัขนิสัยเสียให้เป็นนิสัยดีและมีความสามารถพิเศษได้ใน 1 วัน

ดูแววตามันคล้ายกับยังคิดถึงพ่อแม่พี่มันที่เคยวิ่งเล่นกันทุกเย็นอยู่บ้าง ไม่รู้ว่าพี่ๆเชพเพอดที่นั่นมีใครชอบเล่นวิ่งไล่กัดหางกันบ้างไหม ลองให้มันวิ่งเล่นไล่ฟัดกันบ้าง ก็ดีนะ จะได้เรียนรู้นิสัยดีๆจากพี่เชพเพอดบ้าง และจะได้คลายเหงา ได้ปลดปล่อยความเคลียดที่คิดถึงบ้านบ้าง

ให้ยัยโบกินยา Arthril ที่ป้าวิให้มา ผสมอาหารวันละ 1-2 ซอง ดูคล้ายอาการจะแย่ลง ไม่รู้มีผลข้างเคียงไหม นอนไม่ค่อยยอมลุกขึ้น เช้านี้พามันไปขับถ่าย มันยืนยองๆไม่ค่อยไหว ทรุดลงนั้งทับขี้มันเอง สงสัยว่าอีกหน่อยมันลุกไม่ไหว แล้วจะขี้ยังไง จะต้องช่วยประคองจับมันขี้หรือเปล่าครับ


รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Tuesday, 8 March 2011, 04:41PM
 
ปกติยาตัวนี้ไม่มีผลข้างเคียง ให้หมากินมาหลายตัวแล้วคนก็กินด้วยมีแต่อาการดีขึ้น เท่าที่ดูจากรูป ดูเหมือนโบจะอ้วนมากเกินไป ถ้ากินยานี้แล้วมีปัญหาน่าจะให้กินยาตัวเดิมที่เคยให้
เรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเอ็มเจ ยังไม่ถึงขั้นสำเร็จได้ในวันเดียว ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของคนในบ้าน. ว่าจะทำตามกฏเหล็กของบ้านได้สม่ำเสมอและนานขนาดไหนด้วย
เคยบอกหลายครั้งแล้วว่า การแสดงออกของหมา คือผลสะท้อนจากพลังงานและการแสดงออกที่เขาได้รับจากสิ่งแวดล้อม. พลังงานหลากหลายรูปแบบและสับสนจะทำให้หมาไม่มั่นคง. เพราะบางแก้วเป็นหมาที่ไวต่อสิ่งเร้าจากภายนอกสูงมาก. จึงรับพลังจากภายนอกได้มากและเร็ว
ตั้งแต่รับเอ็มเจมา ก็ปล่อยให้เขาเป็นตัวเอง. ไม่ไปกดดันทั้งทางบวกและลบ. การปล่อยให้เป็นตัวเอง ก็ได้กำหนดขอบเขตของสังคมแวดล้อมให้เขารับรู้ไปด้วย. ไม่ใช่ปล่อยให้เขาคิดว่าตัวเองคือศูนย์กลางของทุกสิ่ง แต่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่แวดล้อมตัวเขา
เอ็มเจ รับรู้กฏของฝูงได้เร็วมากโดยไม่มีลักษณะโต้แย้งขัดขืน. เช่นการจูงเดินในสายจูง การอยู่ในคอกพัก หรือการเข้านอนในกล่อง
สิ่งที่ยังต้องแก้ไขคือ ความมั่นใจในตัวเอง ยังคงมีการทำแสียงข่มขวัญผู้คนที่เดินผ่านอยู่บ้าง.
เรื่องคิดถึงพ่อแม่หรือความเครียดฯลฯ เป็นเรื่องที่เราคิดเอง หมาไม่ได้แสดงอาการว่าเครียดหรือ ไม่สบายเนื้อสบายตัว ตรงกันข้าม กลับแสดงออกว่าผ่อนคลายอย่างมาก บางช่วงก็ลงนอนเหยียดยาวหงายท้องสบายอยู่ในคอกพักตัวเดียว
รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Wednesday, 9 March 2011, 06:34PM
 

วันพุธ  จากความร่วมมือของคนในบ้านทุกคน ที่รักษากฏเหล็กอย่างเคร่งครัด เอ็มเจน้อย  วันนี้ ไม่มีอะไรน่าห่วง  อึฉี่ ตามเวลา โดยผลัดกันออกมาเข้าส้วมหมา เหมือน พี่ ป้า น้า อา ปู่ ย่า ในบ้านทุกตัว  พาจูงเดินในสายจูงได้ทุกคน แม้ไม่มีอาหารล่อ  ก็เดินไปกับเขาได้ไม่ขัดขืน หรือแสดงออกก้าวร้าว  เหลือแต่สภาพแวดล้อมที่มีเสียงดังแปลกๆ  ต้องใช้เวลาปรับตัวอีกสักระยะ ให้คุ้นเคยและไม่รู้สึกกลัว

อยู่ในคอกพักริมทางเดินผ่าน  ใครผ่านไปมาก็แวะเล่นด้วย  เอ็มเจ จะยืนมองด้วยความสนใจเวลามีคนเดินผ่าน หางไม่ตกเหมือนวันแรก  แต่ตั้งโค้งตามปกติ แสดงความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น  ไม่มีเสียงขู่ในคอแล้ววันนี้   คนแปลกหน้าที่ยังไม่รู้จักเดินผ่าน ก็ส่งเสียงเห่าใส่เลย ไม่ขู่ในลำคอ(แบบไม่มั่นใจ)อีกแล้ว  แต่พอแนะนำให้รู้จัก ก็ยอมให้จับตัวได้


รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Wednesday, 9 March 2011, 06:38PM
 
กระโดดโลดเต้นทักทาย หนึ่งในพี่เลี้ยง ที่พาจูงเดินเล่น

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Wednesday, 9 March 2011, 06:41PM
 

เป็นมิตรกับทุกคน....


รูปภาพของเทพฤทธิ์ รัตนอุดม
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย เทพฤทธิ์ รัตนอุดม - Thursday, 10 March 2011, 09:46AM
 

สวัสดีครับ ป้าวิ

ไม่ทราบว่า MJ  ตารางเวลาการทำกิจกรรมในแต่ละวันอย่างไรบ้าง

แล้วเลี้ยงแบบ ปล่อย หรือต้องพักใน กรง ครับ

ตองตอง เต๋าเต้ย
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย แม่ กี๋ - Thursday, 10 March 2011, 10:25AM
 
สวัสดีค่ะ ป้าวิและ อ.ไตรสิทธิ์
ไมเคิล เจ..ปรับพฤติกรรมได้เร็วมาก ป้าวิเป็นผู้เชี่ยวชาญการปราบเด็กบางแก้วหัวแข็งจริงๆค่ะ นอกจากใช้หลักการการฝึกให้คุ้นเคยกับสมาชิกในฝูง(คนจูง), กฏเหล็กของบ้าน...ห้ามอุ้ม ห้ามพูดมาก ห้ามจ้องตา(มองผ่านไปมาได้) มีใช้ไม้แข็งเช่นเสียงดัง ดุ ทำโทษ ตีแปะๆๆบ้างหรือเปล่าคะในการลดความก้าวร้าว..ที่ตอนแรก " ในฐานะ ลูกเสือ ตัวน้อย ขู่ งับ ดิ้นรน ไม่ยอมให้คนเข้าใกล้ ไม่ยอมให้จับตัว ไม่ยอมเข้ากล่องนอน"

จาก ที่อ.ไตรสิทธิ์ เล่าว่าติดนิสัยไม่ดีมาจากฝูงเดิม..พ่อ แม่ พี่ หากเป็นบ้านอื่นคงปวดหัวหนึบ ที่จะปราบเจ้าเสือน้อยตัวนี้ เผลอๆเลี้ยงไม่เป็นก็จะดุ..มากอย่างแน่นอน แม่กี๋เจอคมเด็ดครั้งที่ไปรับตองตอง ดุเอาเรื่อง แฮ่ๆๆ ตามองแม่กี๋แต่งับลมเสียงฟันกระทบกัน กึกๆๆๆ

ขอแม่กี๋แสดงความเข้าใจ ของตัวเองเกี่ยวกับการปรับตัวในทางที่ดีของ ไมเคิล เจ หน่อยนะคะ (ไม่รู้จะเข้าข่ายคิดแทนหมา..ข้อห้ามขอป้าวิหรือเปล่า)

เข้ากับคน แปลกหน้าได้..แล้ว กลิ่นของสมาชิก..คนจูงในบ้านใหม่ที่มีกลิ่น ป้า ลุง ปู่ เชพเพอดอยู่เดิมน่าจะมีผลที่ ไมเคิลตอบรับไมตรีพี่ๆ และทุกคนก็รู้วิธีในการจัดการกับพฤติกรรมสุนัขก้าวร้าว..ที่ใช้หลักการของ การฝึกสุนัขขนานแท้ ความเป็นจ่าฝูงของป้าวิชัดเจนมากเมื่ออยู่กับฝูงในบ้าน ที่ลดควาซ่าได้อีกเรื่องน่าจะป้า ลุงปู่ น่าเกรงขาม ตัวหน้อยมาใหม่ซ่าไม่ออก..เกรงจายรุ่นใหญ่ เจ้าถิ่นตัวใหญ่ ...เค้าว่าหมากลัวแม้นกระทั่งกลิ่นฉี่เสือ..หนูเป็นเสือตัวน้อย..ยังเด็กด้อย น้อยประสบการณ์ เรียบร้อยกับรุ่นพี่ๆในฝูงใหม่เป็นทางเลือกเอาตัวรอด.. ไม่ทราบว่าแม่กี๋เข้าใจถูกต้องหรือเปล่านะคะ ขออภัยล่วงหน้าค่ะ

ขอ ป้าวิช่วยอธิบาย ที่มาของกฎเหล็กของบ้านสำหรับลูกสุนัขหน่อยค่ะ ห้ามอุ้ม..ห้ามพูดมาก..ห้ามจ้องตา ใช้กับหมาฝึกได้ผลเรื่องการฝึกวินัยให้รู้ที่ๆควรอยู่ ห้ามอ้อน ห้ามเรียกร้องงอแงใช่หรือเปล่าคะ และหากใช้กับหมาบ้าน ที่ผู้เลี้ยงมักจะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน จึงชอบใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยง มักจะชอบกอด อุ้ม พูดคุยด้วย แถมจ้องตาสบเนตร..กันทั้งวัน..ผู้เลี้ยงหมาบ้านควรมีกฎของบ้านอย่างไรดี คะ...
รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Thursday, 10 March 2011, 11:33AM
 

ตอบคุณ เทพฤทธิ์..... เลี้ยงแบบปล่อยเป็นเวลา  และตามสถานะการณ์  ส่วนใหญ่ หมาบ้านนี้ มีห้องส่วนตัวของตัวเอง   ได้ออกมาเล่นและเดินวิ่งออกกำลังกายเป็นเวลาค่ะ

เอ็มเจ ก็เช่นเดียวกัน  เช้ามืด จูงออกไปเดินเล่นในสายจูงข้างนอกบ้าน  สลับคนจูงตลอดเวลา ไม่ให้คนเดียวจูงซ้ำ  แล้วเอามาปล่อยในคอกพัก  ที่อยู่บริเวณที่เป็นทางเดินผ่าน  เพื่อให้เขาคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อม การเคลื่อนไหว ของผู้คน หมาตัวอื่นๆ และเสียงดังโครมครามต่างๆนานา

แต่ละมื้ออาหารทุกมื้อ ให้จัดอาหารใส่ชาม แบ่งเป็น 3-4 ส่วน  แล้วให้คนในบ้านทุกคน ผลัดกันป้อนอาหารจากมือ มื้อละ 3-4 คนตามที่แบ่งอาหารไว้  เพื่อให้เขาไว้ใจคนในบ้านทุกคน 

คนที่เดินผ่านไปมา  แวะคุยเล่นกับเขาบ้างตามสมควร ลูบเนื้อลูบตัวได้ แต่ไม่ให้อุ้มขึ้นมา  เพื่อให้เขาเข้าใจฐานะของตัวเองในฝูง  การอุ้มลูกหมา(โดยเฉพาะที่มีความเป็นจ่าฝูงและก้าวร้าวในตัวอยู่แล้ว)ขึ้นมาแนบอก  หมาจะรู้สึกตัวโตขึ้นสูงใหญ่ เสมอหรือเหนือกว่าคนอื่น 

กินอาหารแล้ว  อึฉี่เสร็จแล้ว ก็จะเก็บเข้าห้องพัก นอนพักผ่อนจนกว่าจะถึงเวลา ออกมากินข้าว หรือ เดินออกกำลังกาย 

ก็มีแค่นี้ค่ะ

ระหว่างวัน  ก็อาจจะปล่อยออกมาจากคอกพัก ให้เขาออกมาเล่นกับหมาตัวอื่นบ้าง แต่ต้องมีคนคอยควบคุม ไม่ให้ก้าวร้าวใส่กัน  และระหว่างเล่นในคอกพักตัวเดียวก็มีกระดูกดิบเป็นท่อน  ให้เขาเอาไว้แทะเล่นแก้เบื่อด้วยค่ะ

ก็มีแค่นี้ค่ะ


รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Thursday, 10 March 2011, 12:28PM
 

สวัสดีค่ะ แม่กี๋..... ป้าวิไม่ได้เชี่ยวชาญ การปราบเด็กบางแก้วค่ะ นี่เป็นตัวแรกในชีวิต  ป้าก็เลี้ยงเหมือนที่เคยเลี้ยงลูกหมาตัวอื่นที่บ้าน   ลูกหมาก็จะมีพฤติกรรมแนวๆนี้เหมือนกันทั้งนั้น  เป็นไปตามสัญชาติญาณตามธรรมชาติ  ร่วมกับพื้นนิสัย และ สภาพแวดล้อมดั้งเดิม   

เราไม่มีการลงโทษหมาค่ะ  อย่าง เอ็มเจ นี่  แค่ดึงสายจูงลากให้เขาเดินนับว่าแรงสุดแล้วค่ะ   วันแรก ตอนรับมาจากคุณไตรสิทธิ์  เขาแสดงอาการขัดขืนเวลาจูงเดิน  เราก็แค่สอนให้เขารู้ว่า ถ้าเดินตามมาโดยดี   ก็จะสบายๆ  ถ้าขัดขืนก็จะไม่สบาย(ปลอกคอรัดคอ สายจูงตึง และอาจถูกลาก)    หมาเขาฉลาด ก็คิดได้เอง  กลับมาถึงบ้าน พอลงถึงพื้นก็เดินตามคนจูงได้เลย   พอมีอาหารให้เป็นรางวัล  ก็ยิ่งย้ำให้เขามั่นใจว่า เดินไปกับสายจูงนี่ดีจริงๆ  ได้กินตลอดเลย  ไม่ว่าจะใครมาจูง ก็ได้กิน  เขาก็จะมีความรู้สึกด้านดี ต่อ สายจูง ปลอกคอ และคนจูง

สำหรับเรื่องกลิ่นต่างๆ คิดว่าไม่เกี่ยวนะคะ  ที่สนามฝึกที่คุณไตรสิทธิ์เอาเอ็มเจมาส่งให้ป้าวิ  ตัวป้าวิ และคนฝึกคนอื่นก็มีแต่กลิ่นเชพเพอด  แต่เอ็มเจ แกก็ยังแสดงออกแบบที่เล่ามา

เรื่องการ ห้ามอุ้ม  ก็ด้วยเหตุผลที่อธิบายไว้ในคำตอบข้างบนค่ะ   ยิ่งหมาน่ารัก  ใครเห็นก็อยากอุ้ม  อยากให้หมารักตัวเองคนเดียว  พอตัวเองเริ่มอุ้มได้เพราะหมาไว้ใจ ก็จะเริ่มคอยห้ามคนอื่นว่า อย่าจับ เดี๋ยวเขากัด เขาดุฯลฯ ตัวเองก็จะเป็นที่รักของหมาคนเดียว    เลี้ยงหมาเล็กเหมือนเลี้ยงเด็กเล็กค่ะ เปรียบเทียบกันเองละกัน

เรื่อง ห้ามพูดมาก  เพราะถ้าปล่อยให้พูดกันเยอะ เสียงก็จะดัง ลูกหมาจะรู้สึกถูกเร้า ให้ตื่นเต้น พลอยทำให้อารมณ์ไม่สงบ  ความตื่นเต้นมากเกินไป  จะทำให้ควบคุมยาก  อธิบายลำบาก คิดว่าคงพอเข้าใจ

เรื่อง ห้ามมองสบตาตรงๆ  เพราะการถูกจ้อง ทำให้รู้สึกเหมือนถูกคุกคาม โดยเฉพาะกับคนที่ยังไม่คุ้นเคย  ค่อนข้างเป็นรายละเอียดที่ทำให้ยากต่อการควบคุมมากขึ้นกว่าปกติ 

จึงพยายามทำให้สภาพแวดล้อมเป็นกลางและผ่อนคลายไปตามธรรมชาติให้มากที่สุด  เท่านั้นเองค่ะ

รูปภาพของไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
 
กระทู้นี้คงเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับคนที่คิดจะเลี้ยงบางแก้วเพื่อให้มันเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ เป็นสุนัขที่ดุดี เฝ้าบ้านได้ ไม่ใช่ดุร้ายจนคุมไม่อยู่ ไม่เชื่อฟัง

นอกจากจะต้องให้เวลา ให้ความรัก แก่มันแล้ว ที่สำคัญคือ ผู้เลี้ยงต้องให้ความเป็นจ่าฝูงแก่มันด้วยเพื่อให้มันมีลูกพี่ที่พึ่งพิงและเคารพยำเกรง

ตอนที่เอ็มเจถูกใส่กล่องเตรียมขึ้นรถไปอยู่กับป้าวินั้น ก็เป็นห่วงไปต่างๆนานาว่ามันจะปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ได้ไหม คิดแทนหมาไปเรื่อยเปื่อยว่า มันจะเมื่อยไหม ถ้าต้องยืนในกล่องไปตลอดทาง ฯลฯ

เรื่องคิดแทนหมานี่ เห็นด้วยกับป้าวิว่า หมาไม่ได้คิดเหมือนคน บางครั้งก็อย่าได้วิตกจริตมากไป

ขอใช้คำว่า คำนึงถึงความปลอดภัยละกัน เพราะเคยมีผู้เลี้ยงมาโพสต์ว่าลูกหมาบางแก้วของเขาตกโต๊ะถูกสายจูงรัดคอตายเพราะมัวแต่ไปทำธุระอย่างอื่น
คุณปริมที่เอาคู่แฝดของตองตอง(ดอกแก้ว)ไปอยู่เป็นเพื่อนแม่ที่โคราชก็เมล์มาบอกว่าดอกแก้วชอบวิ่งตัดหน้ารถเพราะบ้านอยู่ติดถนน หมามันคงไม่รู้หรอกว่ารถมันอันตรายแค่ไหน ก็เลยแนะนำไปว่าให้ทำรั้วรอบขอบชิดไม่ให้หมาวิ่งออกนอกถนนโดยไม่มีสายจูง

เอ็มเจตอนส่งมอบให้ป้าวิ ใส่สายคล้องคอไว้ค่อนข้างแน่นหนา เพราะกลัวมันจะดิ้นไม่ยอมให้จูง จนสายอาจหลุดหนีเตลิดไปได้ ดีใจที่ตอนนี้มันยอมให้จูงด้วยดีโดยพี่เลี้ยงหลายๆคน มีความสุขอยู่กับการได้ไปเที่ยวในสายจูง ไม่จำเป็นต้องเป็นสุนัขนายเดียว ทุกคนสามารถช่วยกันดูแลมันได้

ขอคิดแทนหมาอีกสักครั้งเถิดนะ ป้าวิ ไหนๆมันก็ไม่ดิ้นแล้ว ช่วยคลายที่คล้องคอให้มันหลวมๆหน่อย ดีไหมครับ กลัวมันอึดอัดอะ แฮะๆ

รูปภาพของไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
 
ตอนแรกก็วิตกจริตคิดแทนหมาไปเหมือนกันว่า ด็อตเน็ตแม่มันคงวิ่งตามหาลูกตัวสุดท้ายของมันจนวุ่นวาย คมเด็ดคงเหงาเพราะไม่มีเอ็มเจมาวิ่งไล่ฟัด ส่วนด็อตคอมพ่อมันคงไม่เท่าไหร่ เพราะดูมันจะวางฟอร์มไม่เล่นกับลูกมากนัก

แต่ทุกอย่างคิดแทนหมาหมด พวกมันไม่มีอาการอย่างที่ว่าเลย อยู่กินเล่นนอนกันสบายดีเหมือนไม่มเคยมีเอ็มเจมาก่อน

ไปถ่ายรูปมาให้ดูว่า พวกมันนอนพักเอาแรงยามบ่ายอย่างไร กรงพวกมันรับแดดบ่ายโดยตรง ว่าจะปลูกต้นไม้บังแดด แต่ยังไม่ได้ไปซื้อมาปลูก(ซื้อต้นอะไรดี ใครรู้ช่วยแนะนำด้วย) เลยใช้กระถางต้นไม้และผ้าใบมาช่วยบังแดดให้มัน มันคงร้อนจริง สแลทที่ซื้อมาให้นอน โดนเขี่ยทิ้ง ไปนอนบนพื้นปูนแทน

ส่วนหมาแก่อย่างปิงปองและโบคงทนร้อนไม่ไหว ร้องโวยวายตลอด เลยยอมให้มันไปนอนที่ชานหลังบ้าน(ดูในอีกกระทู้หนึ่ง)

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Thursday, 10 March 2011, 04:55PM
 

ไหนๆมันก็ไม่ดิ้นแล้ว ช่วยคลายที่คล้องคอให้มันหลวมๆหน่อย ดีไหมครับ กลัวมันอึดอัด

ป้าวิมาอยู่เวบนี้แล้ว เหมือนเป็น อิป้าแม่มดใจร้าย เลยเนาะ     นอกจากไม่ยอมอุ้มหมา แล้วยัง เอาสายจูงรัดคอหมา ลากให้มันเดินตาม  แถมยังปล่อยให้ลูกหมายืนแขวนคอในกล่อง   ตัวเองไม่โอ๋หมาแล้วยังห้ามคนอื่นโอ๋มันอีก  แต่ป้าวิก็เลี้ยงลูกแบบนี้แหละ ทั้งลูกหมาลูกคน

วันที่ไปรับเอ็มเจ เมื่อเขาเข้ากล่องแล้ว  พอเขาเริ่มสงบลง  ก็ปลดล้อคสาจูงออก  ตั้งแต่ยังอยู่ที่ศาลายา ไม่ได้ปล่อยให้เขายืนแขวนคออยู่ตลอดทางกลับบ้านอย่างที่คุณไตรสิทธิ์คิดค่ะ 

เรื่องปลอกคอ  ได้ให้ดูและอธิบาย ตั้งแต่วันนั้นแล้วว่า มันรูดได้  ถ้าเขาดึง  ปลอกคอมันจะรูดรัดคอ  ถ้าเขาเฉยๆ มันก็คลายออกเอง ไม่มีอะไรรัดคอ   ถ้าเขาอึดอัด เขาจะต้องตะกุยตะกายบริเวณคอ เพื่อเอาปลอกคอออก  แต่เขาไม่ได้แสดงอาการว่าอึดอัดเลย

วิธีใส่ปลอกคอที่เหมาะสม เมื่อใส่แล้ว เราต้องสามารถสอดนิ้วเข้าไประหว่างปลอกคอ และเนื้อคอของเขาได้สองนิ้วสบายๆ  เวลาฉุกเฉินถ้าจำเป็นต้องดึงปลอกคอ เราสามารถสอดนิ้วเข้าไปดึงได้ทันที อย่างสบายๆไม่ลำบาก


เท่าที่เห็น จริงๆแล้ว ลูกหมาบางแก้ว ก็เหมือนลูกหมาทั่วไป  ไม่ได้เลี้ยงยากเลี้ยงเย็นอย่างที่คิดว่าจะเป็น   ที่มันมีปัญหามากมายทุกวันนี้ เพียงเพราะมันเป็น ลูกหมาที่น่ารักน่าเอ็นดูกว่าลูกหมาพันธุ์อื่นมากๆ  คนที่ซื้อไปเลี้ยง ก็มักจะหลงรูปสวยงามน่ารักของมัน  เอาอกเอาใจ อุ้ม กอด หอม ลูบ คลำ พูดคุย โอ๋ มันตลอดทุกเวลาที่โอกาสอำนวย 

มันทำท่าอยากกินอะไรก็รีบให้มันกิน  มันกินแล้วขู่ไม่ให้เราจับของกินของมัน  ก็เกรงใจมันยอมถอยแต่โดยดี กลัวหมาไม่รัก  มันทำท่าอยากขึ้นมาบนตักก็รีบอุ้มมันขึ้นมา  จะเดินไปไหนมันร้องงื้ดง้าดตะกายแข้งขา  ก็นึกว่ามันร้องให้อุ้ม  ก็ตามใจมัน  เอาอกเอาใจเพราะหลงรูป ที่น่ารักน่าเอ็นดู และความขี้อ้อน ขี้ประจบของมัน นั่นเอง

เหมือนพ่อแม่ ที่มักลำเอียงรักและตามใจ ลูกที่สวยหล่อ ขี้อ้อน ขี้ประจบ มากกว่า ก็จะตามใจลูกคนนั้นจนเสียเด็ก    เข้าตำรา พ่อแม่รังแกฉัน  นั้นแล  พอลูกโตขึ้นมาเกเร  แต่มันเป็นลูกคน จะทำอะไรก็ไม่ได้ต้องทนหวานอมขมกลืนกันไป  แต่ถ้าเป็นหมานี่ สบายมาก  เอาไปปล่อยข้างถนนได้เลย  เอวังก็มีด้วยประการะฉะนี้

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Friday, 11 March 2011, 07:54AM
 

วันศุกร  เปลี่ยนบรรยากาศ  ย้ายมาไว้คอกพักอีกมุมหนึ่ง  ด้านหน้าบ้าน มีคลอง และถนน มีรถวิ่งผ่านไปมา ตื่นตาตื่นใจ 


รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Friday, 11 March 2011, 07:56AM
 
ยืนมองรถรา และผู้คนเดินผ่านไปมา ด้วยความสนใจ

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Friday, 11 March 2011, 08:05AM
 
ชมวิวเบื่อแล้ว ก็มานอนเล่นกับท่อนเชือก ของเล่น เอาไว้แก้คันเหงือกคันฟัน  เอาผูกติดไว้กับซี่ลูกกรงคอก  จะได้เล่นได้สนุกขึ้น เพราะเหมือนมีใครมาดึงยื้อด้วย

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Friday, 11 March 2011, 08:15AM
 

ใช้ชีวิตแบบหมาบ้านๆธรรมดาๆ ไม่ได้เป็นหมาพิเศษแต่อย่างใด  ท่าทางอารมณ์ดี มีความสุข ใครเดินผ่านคอก ก็กระดิกหาง กระโดดโลดเต้นทักทายเขาทุกคน  จะเห็นว่า  หางตั้งขึ้นตามธรรมชาติตลอดเวลา ไม่มีตก

วันนี้เริ่มให้หมาใหญ่ใจดี ที่เดินผ่านแวะไปทักทายด้วยบ้าง  แรกๆก็ทำท่าหยิ่งอยู่เหมือนกัน  แต่หมาใหญ่ไม่สนใจจะตอบโต้  ได้แต่ยื่นจมูกเข้าไปดมๆๆๆ   ในที่สุดหมาเล็กก็เข้ามาดมด้วย  รอให้คุ้นหน้าคุ้นตาคุ้นกลิ่นกันกว่านี้อีกนิด  จะปล่อยให้เล่นกันดูบ้าง


ตองตอง เต๋าเต้ย
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย แม่ กี๋ - Friday, 11 March 2011, 09:25AM
 

สวัสดีวันศุกร์ค่ะ ป้า วิ..มา update รูปและกิจวัตรของ MJ ลูกน้อยตัวใหม่แต่เช้าเลยน้า MJ ดูคุ้นเคยกับ
ที่อยู่ใหม่ ไม่มีข้อสงสัยใดๆว่า หากเลี้ยงบางแก้วอย่างถูกต้อง สอนให้รู้กฏของฝูงเสียตั้งแต่วัยหมาเด็ก ผลักดันให้คุ้นเคยกับ
คนในบ้าน คนแปลกหน้าอย่างเท่าๆกันสม่ำเสมอ บางแก้วก็ไม่จำเป็นต้อง มีนายเดียว หรือไว้ใจแต่ใครเพียงคนใดคนหนึ่งเท่านั้น

แต่ถ้าโตขึ้นอีกนิด เค้าจะเริ่มลำดับสมาชิกในฝูง ซึ่งคนที่บางแก้วน้อยเชื่อฟัง ยำเกรง หรือรักมากกว่า
ใคร คนนั้นในฝูงก็จะเป็นนายเดียวในดวงใจได้เช่นกัน ส่วนสมาชิกลำดับต่อๆมาก็จะยังคงอยู่ร่วมกัน
ได้อย่างเป็นสุขเหมือนเดิม บ้านแม่กี๋เด็กบางแก้วก็จะรักสมาชิกในบ้านทุกคนที่คุ้นเคยตอนเด็ก
แต่เวลาเดือดเนื้อร้อนใจก็จะวิ่งเข้ามาหาแม่กี๋ก่อนใคร เช่นป่วย บาดเจ็บหรือตกใจ แปลกใจ ฯ

เมื่อวานนี้ได้ดูรายการในทีวี เกี่ยวกับความฉลาดของหมาป่าเกี่ยวกับทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ ที่มีทักษะ
นับจำนวนเลขได้จริง เค้าว่าหมาป่าจ่าฝูงสามารถรู้จำนวนของตัวที่ชอบหรือไม่ชอบมันในฝูงว่ามีฝ่ายละกี่ตัว ซึ่งมันได้ถ่ายทอดมาสู่สุนัขรุ่นต่อๆมา
รุ่นลูกหลานพันธุ์ต่างๆ..จนถูกฝึกให้ไปแสดงความสามารถในการนับสิ่งของได้
ในสุนัขบางพันธุ์ที่ใช้ในการแสดง Dog Show อันนี้เล่าสู่กันอ่านค่ะ ..เอาม่วนค่ะ

เรื่องเลี้ยงลูกหมากับลูกคน แม่กี๋เคยเขียนไว้หลายปีก่อน..เรื่องรักลูกให้ถูกทาง อันนี้แม่กี๋ยืนยัน
ว่าถ่ายทอดด้วยความรู้สึกว่า หัวโตกับเต๋าเต้ยถูกเลี้ยงเหมือนลูกคนที่แม่ต้องอบรมสั่งสอน รักเค้า
ก็ต้องให้รู้จักช่วยตัวเองเป็น อยู่ได้ด้วยตัวเอง ไม่ตามใจในสิ่งที่จะปลูกฝังให้เป็นลูกรักของเรา
แต่กลายเป็นลูกชังของสังคมตอนลูกชายแม่กี๋เล็กๆ ให้อยู่กับพี่เลี้ยงในบ้านทั้งวัน
พออุ้มออกนอกบ้าน เห็นคนหลบมุดหน้า ยังกะเห็นสัตว์ประหลาด ร้องไห้ เสียขวัญกระเจิง พอคนรอง
เลี้ยงเข้าสังคมอยู่กับใครก็อยู่ได้หมด จนโต นิสัยของลูกชายสองคนยังคงต่างกันลิบลับ..
คนเล็กเพื่อนเยอะ ส่วนคนโตไม่ชอบสังคมกับคนแปลกหน้า
เคยขึ้นเครื่องบินตอนอายุหกเดือน เห็นคนนั่งหน้าสลอน ร้องไห้จนกัปตันเชิญลงไม่ได้เดินทางไปในวันนั้น
ตอนนี้กว่าจะทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ๆต้องใช้เวลานานกว่า ทั้งคู่อยู่กับแม่จอมโหดเมื่อยามเด็กคือ
ต้องมีวินัย ห้ามร้องไห้โยเย ไม่ได้คือไม่ได้ ห้ามเอาแต่ใจ เวลาล้มถ้าซนเองต้องลุก
และรู้ว่าทีหลังอย่าทำให้ตัวเองเจ็บ ไม่ต้องร้องไห้ แม่ไม่โอ๋ พ่อเค้าว่าแม่กี๋ใจร้าย สุดท้ายคือให้เชื่อฟังผู้ใหญ่
พอโตถึงวัยหนึ่ง เรากลับไม่ต้องไปเข้มงวดกับเค้ามากอีกต่อไป เค้ารู้จักระวังตัวระวังภัย
เพราะมันซึมซับจนรู้ผิดรู้ชอบ มีวินัยกันไปเอง คึกคนองตามวัยบ้าง ก็แค่แตะเบรคนิดหน่อย ไม่มีปัญหาใหญ่
ให้หนักใจ...ส่วนตัวนอกเรื่องไปหน่อย แต่โดยรวม..เหมือนเต๋าเต้ย กับ ตองตอง ตอนนี้เล้ยยยย
ที่เลี้ยงดูตอนวัยเด็กต่างกัน เต๋าเต้ยก็เลยเป็นด้วยประการ ละ ฉะนี้แล...







เจ้าแสนดี
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย PUK สามพราน - Friday, 11 March 2011, 10:29AM
 

สวัสดีค่ะป้าวิ ขอติตามกระทู้นี้ไปเรื่อยๆด้วยคนนะคะ อยากรู้วิธีเลี้ยงบางแก้วแนวซีซาร์แบบเข้มๆของป้าวิ เพราะกำลังเลี้ยงลูกหมาวัยเดียวกันเลยและก็ใช้วิธีคล้ายกันนี้ แต่รู้สึกว่าจะเข้มไม่เท่าป้าวิค่า แอบมีฝืนบ้าง ก็เค้าน่ารักมากมายอย่างที่ป้าบอกน่ะ

หลังจากเริ่มเลี้ยงบางแก้วตัวที่สองตอนนี้ได้บทเรียนชัดเจนว่า เลี้ยงบางแก้วช่วงแรกควรมีเวลาติดตามปรับพฤติกรรมเค้าเรื่อยๆ จะได้ไม่ติดนิสัยที่ไม่ดีไปจนโต บางแก้วแต่ละตัวนิสัยก็ต่างกันจริงๆ แต่ปรับให้เข้ารูปเข้ารอยได้ด้วยการสอนเค้าอย่างสม่ำเสมอ และทำตัวเป็นจ่าฝูงให้ได้จริงๆ เค้าก็จะเชื่อฟังเรา

บางแก้วเป็นหมาฉลาดและเรียนรู้ได้เร็วมาก...น่ารัก ขี้อ้อน เฝ้าบ้านดีมาก ดูแววตาแล้วรู้เลยว่าเขารักและไว้ใจเรามากจริงๆ เจอเขาทีไรก็มีความสุขมากมาย...ชอบจังหมาบางแก้ว ยิ้ม

มีรูปหนู"ดีจัง" สาวน้อยแสนขี้ออนมาฝากเนื้อฝากตัวด้วยค่า


รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Saturday, 12 March 2011, 09:28AM
 

สวัสดี แฟนขลับเอ็มเจ ทุกท่านค่ะ....เมื่อวานต้องรีบออกไปทำธุระทั้งวัน เลยรีบมาอัพเดทแต่เช้า  เพราะกว่าจะได้กลับเข้าบ้านก็ค่ำ จะไม่ได้ถ่ายรูปมาอัพเดทกัน

ต่อๆไป อาจจะว่างเว้นไปบ้าง เพราะกิจวัตรประจำวันก็แนวๆเดิม  และเอ็มเจ ก็ไม่มีปัญหาที่จะต้องจัดการกันเป็นพิเศษแล้ว  ถ้าคนในบ้านมีวินัย ทำตามที่แนะนำไว้อย่างเคร่งครัด  หมาก็ไม่มีปัญหาค่ะ

เรื่องของ  การเป็น หมานายเดียว รักเจ้าของคนเดียว ไม่เอาคนอื่นเลยนั้น  ในความเห็นของป้าวิ(ที่คงจะแหกกฏ หลุดโลกอยู่คนเดียว) ไม่ว่าจะเป็นหมาพันธุ์ไหนๆในโลกก็ตาม เห็นว่า  เป็นคุณสมบัติทางลบ  ที่ไม่ควรอนุรักษ์ไว้  เพราะไม่มีประโยชน์ต่อใครเลย แม้แต่กับเจ้าของหรือตัวหมาเอง   มีแต่จะทำให้ชีวิตประจำวันยากลำบากขึ้น  ทั้งคนทั้งหมา , จะขยับตัวไปไหนก็ต้องคอยระแวดระวัง  ,ไปไกลบ้านหลายวันจะเอาไปฝากใครดูแลก็ไม่ได้  , ถ้าต้องพลัดพรากจากกันด้วยเหตุใดใดก็ตาม  คนรอบข้างก็จะลำบาก , จะหาบ้านใหม่ ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ โดยเฉพาะ ถ้าเป็นพันธุ์พิเศษอย่างบางแก้ว  ถึงได้เกิดปัญหา เอาหมาไปทิ้งกันมากมาย ส่วนหนึ่งมาจากปัญหานี้ด้วย

การเลี้ยงหมา ให้มีสังคม  มีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนทั่วไป  ไม่ได้ทำให้หมารักเจ้าของน้อยไปกว่า หมานายเดียว แต่อย่างใด  แต่ยังทำให้ หมาได้รู้จักที่จะรักคนอื่นๆด้วย  ป้าวิมองว่า  มันเป็นการเพิ่มพลังงานบวกในบรรยากาศ  ทำให้ทั้งหมาและคนมีความสุข  แม้จะไม่ได้กอดรัดฟัดเหวี่ยง อุ้ม หอมกัน หมาก็จะมีความสุขมากกว่า การมีนายที่รักคอยอุ้มหอมกันทั้งวันอยู่คนเดียว พอเจอคนอื่นก็ส่งพลังงานลบใส่เขาไปหมด

ป้าวิ ไม่ได้มีแนวอะไรในการเลี้ยงหมา  บังเอิญแนวของซีซ่าร์ มีหลายอย่างที่ถูกจริตกับป้าวิ  หลายๆอย่างก็ไม่เหมาะกันเท่าไหร่  แต่โดยรวม ถือว่าได้ผลในการปรับแก้ไขพฤติกรรมไม่พึงประสงค์   ถ้าสังเกตให้ดี  80% ของเคสต่างๆซีซ่าร์มิลลานแก้ไขที่เจ้าของก่อน  

ส่วนการเลี้ยงลูกหมา  เราไม่ได้แก้ไข หรือปรับอะไรที่ลูกหมาเลยค่ะ  แค่สร้างวินัยในคนให้ได้  หมาเขาก็โอเคแล้ว   วิธีการที่ปฏิบัติกับเอ็มเจ ตั้งแต่วันแรกที่พบกัน  ไม่ใช่การลงโทษ เพราะเขาไม่ได้ทำอะไรผิด   เป็นแค่การแสดงออกไปตามสัญชาติญาณ   เราก็ต้อง แสดงให้เขาเข้าใจสถานะในฝูงของเขา เหมือนหมาผู้ใหญ่สอนหมาเด็กในฝูงเท่านั้นเอง  ยังไม่เคยมี...แม้แต่การ ดุเสียงดัง  หรือการเอาม้วนกระดาษตีพื้น ด้วยซ้ำไปค่ะ

สิ่งสำคัญที่เราพยายามระวัง  คือการรักษา ความสงบ และพลังงานทางบวกในบรรยากาศไว้ให้มากที่สุด

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Saturday, 12 March 2011, 10:18AM
 
เอ็มเจ นอนคุยกับ พี่น้อยหน่า เพื่อนข้างห้อง

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Saturday, 12 March 2011, 10:21AM
 
เอ็มเจ แสดงออกอย่างสงบ และมั่นใจในตัวเอง มากขึ้น และบ่อยขึ้นเรื่อยๆ  ไม่ค่อยมีอาการ ตื่นเต้น ลุกรี้ลุกรน แล้ว

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Saturday, 12 March 2011, 10:29AM
 

สนใจในสิ่งแวดล้อม อย่างสงบ มั่นคง ไม่มีท่าทีระแวง หรือ ถอยหนี

วันนี้ คนแปลกหน้าเข้ามาหาที่คอก ก็ให้จับตัวได้  ไม่มีอาการก้าวร้าว  พอเขาละมือไป และยืนมอง เอ็มเจก็ยืนมองตอบแล้วเห่าเสียงดัง  แสดงความเชื่อมั่นในตัวเอง  ไม่มีเสียงฮื่อในลำคอ หรือถอยหลังหนีอีกแล้ว


ลู่ลี่
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย peerajit vitta - Saturday, 12 March 2011, 05:31PM
 
"เรื่องของ การเป็น หมานายเดียว รักเจ้าของคนเดียว ไม่เอาคนอื่นเลยนั้น" ตรงนี้ผมเห็นด้วยเพราะการใช้ชีวิตประจำวันจะลำบากจริงๆ เพราะเราและครอบครัวไปไหนไม่ได้เลย จะฝากใครก็ลำบาก แต่ไม่ทราบว่าถ้าเป็นมิตรกับคนอื่นๆดีมากเกินไป โจรขโมยที่เข้ามาในบ้าน เช่นอาจจะเป็นเวลากลางวันเขาจะแยกแยะออกได้ป่าวครับ ในแง่ที่โจรเข้ามาแบบปกติ ไม่ได้เข้ามาแบบมีพิรุธ โดยไม่มีใครอยู่บ้าน สงสัยครับ?
รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Saturday, 12 March 2011, 06:51PM
 

เรื่องของ "โจรเข้ามาแบบปกติ ไม่ได้เข้ามาแบบมีพิรุธ โดยไม่มีใครอยู่บ้าน ..."  เจอกันมาเยอะแยะแล้วนะคะแบบนี้  ทั้งๆที่เจ้าของอยู่บ้าน   โจรก็ยังเข้ามาขนของออกไปได้  ด้วยวิทยายุทธร้อยแปดพันเก้า

ต้องคิดเสียว่า  หมา เป็นลูกหลาน เป็นสมาชิกในบ้าน ไม่ได้เป็น รปภ.  หรือ อุปกรณ์ตรวจจับโจร ค่ะ  

ปกติ  คนที่เป็นโจร แม้จะมีท่าทีภายนอกดูดีไม่มีพิรุธ  แต่ภายในอาจจะมีความตื่นเต้น สับสน ลุกรี้ลุกรน ระวังตัว  กลัวถูกจับได้ ฯลฯ ภายในร่างกายจะหลั่งสารเคมีที่ผิดปกติออกมา  หมาจะสามารถได้กลิ่นของความผิดปกตินี้ได้    นอกเสียจากว่า จะเป็นโจรขั้นเทพ   

หมา สามารถรับรู้ ความรู้สึกของคนได้  แม้ไม่ใช่โจร  ถ้าคนๆนั้นพลังงานสับสน อ่อนแอ หรือเป็นพลังงานลบ  หมาจะรู้สึกได้  และแสดงออกกับคนๆนั้นแตกต่างจากคนอื่น   เช่นอาจจะพยายามข่ม  หรือ  แสดงออกไม่เป็นมิตร ฯลฯ

จะว่าไปแล้ว  คนหลอกคนด้วยกันเองได้  แต่หลอกหมาไม่ได้ ค่ะ

ลู่ลี่
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย peerajit vitta - Saturday, 12 March 2011, 11:27PM
 
ขอบคุณครับป้าวิ
สรุปเบื้องต้นตามความเข้าใจของผม
ถ้าเลี้ยงสุนัขเพื่อเฝ้าบ้าน คงไม่สะดวกที่จะให้สุนัขเป็นมิตรกับคนทั่วไปง่ายเกินไป
แต่ถ้าจะเลี้ยงแบบเป็นเพื่อน เป็นลูกหลานสมาชิกในบ้าน ก็คงต้องปรับการให้สุนัขเป็นมิตรกับคนได้ดี
แต่อย่างไหรก็ตามคนคงหลอกหมาได้ยากอย่างที่ป้าวิว่าไว้ หรือจะให้หมาหลอกคนดี จะได้ให้คนรู้สึกอย่างที่หมารู้สึกบ้าง ยิ้ม ยิ้ม
รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Sunday, 13 March 2011, 08:01AM
 

ตอบคุณพี....

การเลี้ยงหมาเพื่อเฝ้าบ้าน  เป็นการใช้ของผิดประเภทค่ะ  อย่างที่บอกไปแล้วว่า  หมา ไม่ใช่อุปกรณ์กันขโมย หรือ เครื่องตรวจจับโจร  หมา คือ เพื่อนที่ดีที่สุดของคน  ถ้าคุณมีโอกาส ได้มีหมาเป็นเพื่อนสักตัวหนึ่งในชีวิต  ก็ถือว่าโชคดีแล้ว   ในขณะที่ โลกนี้มีคนโชคร้ายมากมายหลายคนที่เกลียดหมา ซึ่งน่าเสียดายที่เขาพลาดสิ่งดีๆสิ่งนี้ไป ในชีวิตของเขา

สรุปว่า  ไม่ว่าจะเลี้ยงแบบไหน  หมาสามารถแยกแยะ คนดี-ไม่ดี ได้ดีกว่าคนด้วยกัน 

แต่ถ้าเลี้ยงหมาให้ ระแวงคนแปลกหน้า  ชีวิตจะมีปัญหาทั้งหมาทั้งคนค่ะ

ลู่ลี่
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย peerajit vitta - Sunday, 13 March 2011, 08:32AM
 

ขอบคุณครับป้าวิ 

  ในส่วนตัวผมก็คงเลี้ยงเพื่อนเป็นเพื่อน เป็นสมาชิกในครอบครัวมากกว่า ส่วนผลพลอยได้ก็พูดตามตรงว่าอาจให้เฝ้าบ้านในส่วนที่หมาทำได้เราทำได้  ซึ่งเราก็คงเห็นการก็ใช้ประโยชน์จากสุนัขในด้านต่างๆ เช่นอารักษ์ขา ค้นหายาเสพติต อื่นๆ แต่ต้องฝึกให้ถูกต้อง โดยผู้มีความรู้ (อาจต้องฝึก สอน อื่นๆ ที่ผมไม่มีความรู้ในส่วนนี้)  เพราะคนก็คงมีหลายความคิด หลายมุมมอง เช่น เลี้ยงหมู ควาย โค บางคนก็เลี้ยงเพื่อค้าขาย ทำอาหาร หรือ เป็นเพื่อนเป็นสมาชิกในครับครัว ซึ่งมีได้หลายแนวทาง

  แต่ในส่วนของสุนัข แนวทางที่ดีที่สุด ก็น่าจะเป็นเพื่อนอย่างที่ป้าวิแจ้งไว้ ก็เลยแค่อยากให้ทุกคนที่เข้ามาในนี้ได้ตระหนักว่าเขาจะเลี้ยงเพื่ออะไร และจะรับกับปัญหาหรือสิ่งที่เกิดขึ้นได้มากน้อยเพียงไหร หรือมีข้อมูลจากคนที่เคยประสบมา  ถ้ารับไม่ได้ทำไม่ได้ในสิ่งนั้นๆ  ก็อย่าทำหรือสร้างปัญหาในส่วนนั้นเพิ่มดีกว่า

  ขอบคุณครับ

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Sunday, 13 March 2011, 09:03PM
 

วันอาทิตย์  ครบรอบสัปดาห์ที่ไปรับมา  มาฝึกเชื่อฟังคำสั่งพื้นฐานกัน....

ฝึกให้เข้าใจคำสั่ง นั่ง....รอให้หมานั่งลงเอง แล้วค่อยพูดคำสั่ง...."นั่ง"


รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Sunday, 13 March 2011, 09:05PM
 
นั่งดีมาก...เอารางวัลไป...

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Sunday, 13 March 2011, 09:07PM
 
ฝึกให้เข้าใจคำสั่ง หมอบ....รอให้หมาหมอบลงเองก่อน แล้วค่อยพูดคำสั่ง "หมอบ"

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Sunday, 13 March 2011, 09:09PM
 
หมาหมอบได้ดีแล้ว...ให้รางวัลในท่า หมอบ  พูดคำสั่ง"หมอบ" ซ้ำก่อนให้รางวัล

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Sunday, 13 March 2011, 09:19PM
 

มาฝึกให้เข้าใจคำสั่งเดิน ชิด บ้าง  พอลูกหมาเข้ามาชิดตัวทุกครั้ง   พูดคำสั่ง "ชิด" แล้วให้รางวัล  ถ้าลูกหมาเดินชิดตัวตลอด ก็ให้รางวัลไปเรื่อยๆ  โดยก่อนให้รางวัล พูดคำสั่ง "ชิด" ก่อน

ให้หมาจำความสัมพันธ์ของสามสิ่ง คือ

1. เขาอยู่ในท่านี้(เดินชิดขาคนฝึก) + 2. ได้ยิน เสียงนี้(คำสั่ง "ชิด") + 3. จะ มีสิ่งดีๆเกิดขึ้น (ได้รางวัล)

การฝึก ทุกคำสั่ง ใช้แนวคิดเดียวกันนี้  โดยไม่ต้องจับตัวหมา ดึง ดัน หรือกด ให้ทำตาม


รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Sunday, 13 March 2011, 09:27PM
 

ทำซ้ำๆแบบนี้ ครั้งละ ละ 5-10 นาที   อย่านานมาก ลูกหมาจะไม่สนุก  ลูกหมาเล็กสมาธิยังสั้น  ถ้าทำซ้ำๆซากๆนานเกินไปเขาจะเริ่มเบื่อ  

ก่อนเลิกฝึก ก็พาเล่นไล่กัดเศษผ้า  ยื้อเล่นกับเขานิดหน่อยพอสนุก  เป็นการกระตุ้นและเสริมสร้างแรงขับการไล่ล่า(prey drive) ให้เขาชอบ และ ติด ของเล่น  จะได้เอามาเป็นประโยชน์ในการฝึกขั้นต่อๆไป  ที่จะใช้ของเล่นเป็นรางวัล แทนอาหาร


รูปภาพของไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
 
ต้องขอบคุณป้าวิมากที่ให้คำชี้แนะดีๆ

ไว้จะหาโอกาสไปเยี่ยมเยือน ศึกษาเรียนรู้ แต่คงต้องทิ้งช่วงเวลาสักหน่อย เดี๋ยวจะทำให้นิสัยที่ไม่ดีกลับคืนมาสู่ MJ

ถ้ามันเริ่มเชื่อฟังคำสั่งแล้ว ป้าวิลองพามาฝึกที่ศาลายาด้วย ก็ดีนะ เพื่อสมาชิกชุมชนคนรักบางแก้วที่สนใจ จะได้ไปร่วมศึกษาเรียนรู้ด้วย

ขออนุญาตนำกระทู้นี้ขึ้นเป็นกระทู้แนะนำที่ Floating Banner
การปรับพฤติกรรมสุนัขใจะต้องเริ่มจากการปรับพฤติกรรมผู้เลี้ยง
ตองตอง เต๋าเต้ย
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย แม่ กี๋ - Monday, 14 March 2011, 12:11AM
 

สวัสดึค่ะ ป้าวิ : คุณ Peerajit : อ.ไตรสิทธิ์

สำหรับแม่กี๋ หากจะพูดถึงการใช้งานหมา หรือเหตุผลในการเลือกเลี้ยงหมา
เป็นวัตถุประสงค์ส่วนตัวของการเลี้ยงหมาของแต่ละบ้าน ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจตั้งแต่การเริ่มคิดว่าจะหมาพันธุ์อะไร? เหตุผลอันดับต้นๆก็คือความสุขของคนเลี้ยงที่จะได้จากหมาตัวนั้น .. ?
โดยหมาแต่ละพันธุ์ต่างก็มีความสามารถที่โดดเด่นแต่ต่างกัน น่ารัก น่าเลี้ยงต่างกันไปตามพันธุ์...หมา
เคยอ่านที่ อ.ไตรสิทธิ์ บอกว่าจะมอบลูกหมาตัวหนึ่งที่นิสัยติ๋มๆให้ ป้าวิบอกว่า ถ้าติ๋มมากก็ไม่เหมาะที่จะฝึกอารักขา...ป้าวิเลี้ยงเพื่อเป็นกรณีศึกษาด้านพฤติกรรมบางแก้วและจะนำไปฝึก..
การใช้งานหมา..อย่างเช่น หมาที่ฝึกให้นำทางผู้พิการทางสายตา หมาอารักขา หมาดมหายาเสพติด หมาล่าสัตว์ ลากล้อเลื่อน ต้อนฝูงแกะ วัว ม้า วัวควาย หรือแสดงจำอวด..ในละครสัตว์ หมาพันธุ์อื่นๆที่ทำไม่ได้ก็ไม่ได้แสดงว่ามันโง่ เพียงแต่มันไม่มีพรสวรรค์ หรือนิสัยที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษของมัน แต่ถ้ามันได้พบกับผู้ที่รู้วิธีการในการฝึก มันก็อาจจะทำได้ แต่อาจจะใช้เวลานานกว่าพวกที่เกิดมาเพื่อล่า ปกป้อง จมูกรับกลิ่นได้ดีเริ่ด เดินสองขา หมุนตัว กลิ้งตัวได้ นับเลข ร้องเพลง และ จนถึงการนำมาใช้งานประโยชน์ทางการแพทย์ ..ดมหาเชื้อมะเร็งในผู้ป่วยหรือช่วยเป็นเพื่อนให้กำลังใจผู้ป่วยระยะสุดท้าย หรือผู้สูงอายุผู้หดหู่ที่ต้องอย่างเดียวดายฯลฯ

มนุษย์เราเลือกใช้หมาตามคุณสมบัติของแต่ละพันธุ์..ซึ่งจะด้วยการฝึก การให้รางวัลเมื่อมันทำได้ดี ผลที่ได้ก็คือ มันทำตามคำสั่งได้ ใช้งานได้...ตามวัถุประสงค์ของผู้เลี้ยง
ช้างไทยยังวาดรูป รำเซิ้ง เตะบอล ฝรั่งงงๆๆ ช้างมีไว้ลากซุง ใช้แรงงาน อันนี้ก็ใช้งานผิดประเภทแต่ผู้เลี้ยงผู้ฝึกก็พอใจ ช้างได้รับรางวัลเมื่อทำตามคำสั่ง มันก็ดำรงชีวิตอยู่ได้ ..แต่จะถามว่ามันเต็มใจที่ต้องทำหน้าที่ที่มนุษย์ยัดเยียดให้หรือเปล่า..คงไม่มีใครตอบแทนพวกมันไม่ได้? ขึ้นอยู่กับว่าไม่ได้ขู่เข็น ทรมาน เฆี่ยนตี ทำได้ ก็ได้อิ่มท้อง นอนสบาย ก็คงไม่มีใครไปร้องเรียนว่ากระไร ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างเป็นปกติสุข..ช่วยกันทำมาหากิน..

ดังนั้นหากบางแก้วจะเป็นสุนัขนายเดียว หวงของก็เป็นนิสัยตามสายพันธุ์ ที่คนสมัยก่อนเค้านำมาใช้งานเพราะคิดว่า มันแสดงถึงความจงรักษ์ภักดีต่อเจ้าของ เลือกที่จะนอนหมอบใกล้ๆเจ้านายคนเดียวของมัน เชื่อฟังเจ้าของของมัน และพอเจ้าของเห็นว่ามันหวงของก็ปล่อย ให้วิ่งลาดตระเวนอิสระ เฝ้าบ้าน เฝ้านา ไร่ สวน บ่อปลา ปกป้องไม่ให้ ใครมาหยิบ จับ เก็บผลไม้ เครื่องไม้เครื่องมือ ของภายในอาณาเขต หรือมีสัตว์ที่แปลกปลอมเข้ามารุกรานอาณาเขตของเจ้าของ..(ของมันด้วย) มันก็ไล่ กำจัด พวกนั้นออกไป เจ้าของเค้าพอใจ..รักบางแก้ว ชื่นชมความสามารถของหมาบางแก้ว..ความสุขที่ลงตัวระหว่างเจ้าของและหมา!!!

แต่ในปัจจุบันเมื่อนิยมนำบางแก้วเป็นเลี้ยงเป็นเพื่อนอยู่ในบ้าน แถมเป็นสังคมเมืองที่มีคนพลุกพล่าน มันกลับเกิดปัญหาในการควบคุม และการออกคำสั่ง.... ถ้าจะมีนายเดียว กัดคนแปลกหน้าที่เข้ามาในอาณาเขต หวงของ กลายเป็นว่าบางแก้วดุเกินไป เลี้ยงไม่ได้เอาไปปล่อย.. จึงต้องช่วยเหลือ คิดถึงเรื่องเกิดการปรับพฤติกรรม พัฒนาสายพันธุ์บางแก้ว เพื่อไม่ให้อยู่ในสังคมคนและหมาได้...ดี

แม่กี๋คิดว่าทุกวันนี้ ยังคงมีคนที่เลี้ยงบางแก้วไว้เฝ้าบ้าน เฝ้าสวน กันขโมย ซึ่งก็ไม่ได้เป็นการผิดวิสัยหมาบางแก้วแต่อย่างใด
แต่ถ้าจะเลี้ยงเป็นเพื่อน อยู่ในสังคมเมือง จึงก็ต้องปรับพฤติกรรม ฝึกให้คุ้นเคยกับคนแปลกหน้า เชื่อฟังคำสั่งของสมาชิกในบ้านทุกคน ฝึกได้ตามหลักการฝึกโดยผู้เชี่ยวชำนาญด้านพฤติกรรมสุนัข เคยเห็นการแก้พฤติกรรมแย่ของหมา ของครูฝึกนักปรับพฤติกรรมหมาทั้งของญี่ปุ่น และของซีซ่าร์ที่เรารู้จักกันดี เค้าทำได้ดี อย่างน่าอัศจรรย์ใจ...

และที่นี่ ...ป้าวิทำให้สมาชิกรู้ว่า บางแก้วสามารถฝึกให้คุ้นเคยกับคนในบ้านได้หลายๆคน ไม่ใช่จะมีนายเดียวเท่านั้น จิตประสาทดี ไม่หวาดระแวงหรือ ตกใจง่าย ด้วยการฝึกให้คุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ทำตามคำสั่งแบบสุนัขฝึกได้ ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ในการเลี้ยงบางแก้วของบ้านนี้ตั้งแต่แรก..เริ่ม
ส่วนนิสัยดั่งเดิม..เมื่อเจอคนแปลกหน้าใหม่ๆที่ไม่ใช่สมาชิกในฝูงเลย MJจะยอมความหรือไม่..ต้องคอยติดตามผลจาก..ป้าวิ

ขอฝากไว้สำหรับที่กำลังคิดจะผู้เลี้ยงบางแก้วตัวแรกนะคะ..ก่อนจะเลี้ยงบางแก้ว..โปรดตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่า คุณจะเลี้ยงบางแก้วเพื่อวัตถุประสงค์อะไร..คุณต้องเป็นคนตัดสินใจ อยากได้หมาน่ารัก เชื่องกับคนแปลกหน้าแต่เฝ้าบ้านเก่งด้วย หมามันคงแยกแยะไม่เก่งขนาดนั้นหรอกค่ะ ...เลือกทางใดทางหนึ่ง...แล้วฝึกมัน ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง ..บางแก้วสอนได้ฝึกได้ ปรับพฤติกรรมได้ หากเข้าใจที่มาที่ไปของพฤติกรรม และแก้ปัญหาด้วยการศึกษาวิธีการฝึกหมาบางแก้วที่ถูกต้อง...ค่ะ...


รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Monday, 14 March 2011, 04:03PM
 

เรื่องวัตถุประสงค์ในการเลี้ยงหมา  คนส่วนใหญ่ ยังยึดวัตถุประสงค์หลัก เพื่อ เฝ้าบ้าน  และมักจะ ละเลยองค์ประกอบสำคัญอื่นๆไป  คือ ถ้าตั้งใจจะเอาไว้เฝ้าบ้าน ก็จะเลี้ยงไว้นอกตัวบ้าน  ไม่ให้มีสังคมกับผู้คนเท่าที่ควร เพราะกลัวหมาจะไม่ดุ (อย่างที่มักจะมีคนมาโพสถามกันบ่อยๆว่า หมาไม่ดุจะทำยังไงดี)  

หมาถูกเลี้ยงแบบเน้นให้ดุ  ให้รักเจ้าของคนเดียว   จะไม่มีสมดุลย์ในพฤติกรรมของเขาเอง    ในที่สุดแล้ว   เจ้าของก็ไม่สามารถควบคุมหมาของตัวเองได้ จึงทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย  หากเจ้าของไม่มีความรับผิดชอบ   ก็ไปจบที่ข้างถนน หรือสถานสงเคราะห์ อย่างที่รู้ๆกันอยู่

ส่วนตัว  จากที่เคยเลี้ยงหมามาหลายพันธุ์  ไม่เคยคิดจะเอามาเฝ้าบ้านสักตัว  หมาทุกตัว  นอนในตัวบ้าน    พาไปไหนมาไหนด้วย  ไปออกงานต่างๆ  พยายามให้คุ้นเคยกับสังคมในวงกว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้  

ผลพลอยได้  ที่ได้รับจากหมาที่เลี้ยง คือ ความรู้สึกปลอดภัย เหมือนมีเพื่อนที่ไว้ใจได้เต็มร้อย คอยดูแลตลอดเวลา   ไปนอนค้างที่ไหน  มีหมาอยู่ด้วยก็นอนหลับสบายไม่ต้องกังวล   เมื่ออยู่ที่บ้าน  แม้หมาจะนอนในบ้านทุกตัว  แต่เมื่อมีสิ่งผิดปกติ  หมาก็จะรู้ก่อน และเห่าเตือนเราทุกครั้ง 

หมารู้จัก คุ้นเคย และแสดงออกเป็นมิตรกับทุกคนในบ้าน  ในฐานะ เพื่อนร่วมฝูง ที่มีฐานะแตกต่างกันไป  หมาจะปกป้องอาณาเขต(บ้าน) และสมาชิกฝูง(คนในบ้าน)ทุกคน ตามสัญชาติญาณสัตว์สังคมของหมา   แต่หมา  รู้ดีว่า ใครคือจ่าฝูงที่ควบคุมฝูงของมัน   จะให้ความเคารพ เชื่อฟังจ่าฝูงตัวจริงเป็นหลักเสมอ    ลดหลั่นกันลงมา ตามลำดับฐานะในฝูง  ฝูง(บ้าน)ไหน  ยกให้หมา มีลำดับฐานะในฝูง รองจากจ่าฝูงตัวเดียว  หมาก็จะไม่เคารพเชื่อฟังสมาชิกอื่นในฝูง  ซึ่งมันถือว่ามีลำดับต่ำกว่ามัน  บ้านนั้น ก็จะมีปัญหา

ตามธรรมชาติ เมื่อหมา ต้องพลัดพรากจากฝูง  หรือ จ่าฝูง  สัญชาติญาณเอาตัวรอด ย่อมทำให้หมาสามารถปรับตัว เข้ากับฝูงใหม่ หรือจ่าฝูงตัวใหม่ได้ (หรือเจ้าของใหม่ , บ้านใหม่) แม้อาจจะยากลำบาก แต่เป็นไปได้ตามสัญชาติญาณเอาตัวรอดของมันเอง   ไม่ได้หมายความว่า มันไม่รักจ่าฝูง หรือไม่รักเจ้าของ  หรือ เป็นหมาหลายใจ


หมาที่นำมาใช้งาน  โดยทั่วไป  ก็จำเป็นต้องมีคุณสมบัติ ที่เป็นกลาง คือต้องมีความเป็นมิตรพอสมควร จึงจะทำงานได้ดี  แม้แต่หมาที่นำมาฝึกเฝ้ายาม (Guard Dogs) หรือหมาลาดตระเวน  เพราะหมาต้องสามารถเข้ากับคู่หูคนใหม่ได้เสมอ  การปล่อยให้หมาเป็นยามโดยลำพัง  เป็นการฝึกหมาให้ทำร้ายผู้ทันทีหากมีผู้บุกรุกเข้ามา  ซึ่งเป็นหมาประเภทอันตรายมาก 

คงเคยได้ยินกันมาบ้าง  เรื่องของหมาดุ ที่เลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน  โดยปล่อยวิ่งอิสระนอกบ้านตอนกลางคืน  เมื่อเจ้าของกลับบ้านมาโดยไม่ทันให้เสียง หมาเข้ารุมกัดเจ้าของทันที  บางรายสาหัสต้องนอนโรงพยาบาล  บางรายถึงกับเสียชีวิต   ซึ่งในที่สุด หมาก็ต้องกลายเป็นจำเลย

จึงไม่สนับสนุน เรื่องวัตถุประสงค์ในการเลี้ยงหมาเอาไว้เฝ้าบ้านค่ะ  เพราะหมาที่ใจดี เป็นมิตร ในเวลาปกติทั่วไป  ทุกตัวก็มีสัญชาติญาณปกป้องอาณาเขต และปกป้องสมาชิกฝูงตามธรรมชาติ  เป็นผลพลอยได้ที่เราได้รับจากการเลี้ยงหมาอยู่แล้ว  

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Monday, 14 March 2011, 09:22PM
 

อีกเรื่อง ที่อยากพูดถึง คือเรื่อง หมานายเดียว    ความจริง  มันไม่ใช่ลักษณะประจำพันธุ์ของหมาพันธุ์ไหนทั้งสิ้น  แต่เป็นบุคลิกส่วนตัว ของหมาแต่ละตัว พันธุ์ไหนๆก็ได้ ซึ่ง  เป็นผลจาก ลักษณะนิสัย ระแวงภัยสูงแบบสัตว์ป่าทั่วไป

ลูกหมา ที่ขี้ระแวง จะหวาดระแวงทุกสิ่งอย่าง ยกเว้นแม่ และพี่น้องร่วมครอกของมันเอง  ลูกหมา ที่ ระแวงภัยสูง จะไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง จำเป็นต้องมี ที่พึ่ง คอยอยู่ใกล้ๆ ที่มันจะติดตาม ตลอดเวลา  เช่น แม่ หรือ หมาที่โตกว่า หรือ คนที่เลี้ยงมันมา หรือคนใดคนหนึ่งในฝูง(บ้าน)ที่มันรู้สึกมั่นใจ  ถ้าคนเอามาเลี้ยง ลูกหมาแบบนี้ ก็จะเติบโตขึ้นมา  เป็น หมานายเดียว  นั้นแล

ลูกหมาขี้ระแวง   เมื่อเติบโต และไปจากอกแม่ จำเป็นต้องมีที่พึ่งใหม่ที่ชัดเจน คือ จ่าฝูง (หรือเจ้าของ)  จ่าฝูงที่ดีจะ คอยพาลูกฝูงตัวใหม่ ไปรู้จักสมาชิกเก่าในฝูง ให้ลูกหมารู้จักฐานะของตัวเองให้ชัดเจน ว่าอยู่ลำดับไหนในฝูงนี้   ลูกหมาจะมั่นใจในฝูงของตัวเองมากขึ้น ลดความหวาดระแวงลง  ในที่สุด ลูกหมาเหล่านี้ ก็จะเติบโตขึ้นมา  อยู่ร่วมกับฝูงได้อย่างสงบสันติ  เชื่อมั่นในสมาชิกฝูง(คนในบ้าน) และเคารพในตัวจ่าฝูง(เจ้าของ)

ในบางบ้าน  ลูกหมาแสดงออกว่า  จงรักภักดีต่อเจ้าของคนเดียวเท่านั้น    โดยเจ้าของก็พอใจ  และยอมให้ลูกหมาแสดงอาการข่มขู่ สมาชิกคนอื่นๆในบ้านได้   ลูกหมาก็จะมั่นใจในฐานะของตัวเอง ว่าเหนือกว่าสมาชิกอื่นในบ้านนี้  หากจ่าฝูงปล่อยปละละเลย ให้การข่มขู่ ดำเนินต่อไปเรื่อยๆ   เมื่อลูกหมาโตขึ้น  มันจะเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น  จนกระทั่ง  คิดว่าตัวมันเองคือจ่าฝูงเสียเอง  และมีการ ท้าทายกับเจ้าของเป็นครั้งคราว  ซึ่งเจ้าของมักจะแพ้ความน่ารักน่าเอ็นดู ขี้อ้อนขี้ประจบของลูกหมา   และเข้าใจไปว่า มันจงรักภักดีต่อเจ้าของคนเดียว  เป็น หมานายเดียว อีกแบบหนึ่ง

ลูกหมาที่ขี้ระแวงสูง  และมีนิสัยส่วนตัวที่ก้าวร้าวร่วมด้วย  หากจ่าฝูง จัดการระบบฝูงได้ดีตามที่พูดข้างบน  ก็ไม่มีปัญหา  หรือถ้ามี ก็สามารถแก้ไขได้  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของจ่าฝูง(เจ้าของ)   หากจ่าฝูง ไม่เข้าใจพฤติกรรมตรงนี้  หรือมองว่า ความก้าวร้าวในหมาขี้ระแวง  หมายถึง การดุดี  ย่อมมีปัญหาแน่นอน และไม่สามารถแก้ไขได้ หากเจ้าของไม่ปรับพฤติกรรม

แต่ไม่มีอะไรรับรองได้ ว่า เมื่อพลัดออกนอกฝูง มันจะสามารถเอาตัวรอดได้หรือไม่  เพราะ  หากพ้นไปจากฝูงนี้ หมาที่ยึดมั่นในตัวจ่าฝูง(เก่า)  และไม่ยอมรับ จ่าฝูง(เจ้าของ)ใหม่   หรือ สมาชิกฝูง(คนในบ้าน)ใหม่  ก็จะต้องเผชิญชะตากรรมอย่างโดดเดี่ยว

ส่วน ลูกหมาที่ มีความมั่นใจในตัวเอง  ไม่ระแวงง่าย รู้จักสนใจสิ่งแวดล้อม อยากรู้อยากเห็น กล้าที่จะออกไปสำรวจโลกรอบๆด้วยตัวเอง  กล้าออกไปห่างจาก แม่ หรือ พี่ๆน้องๆได้สบาย  ลูกหมาแบบนี้ ถ้าคนเอามาเลี้ยง  จะไม่ค่อยแสดงออก ว่าติดใครเป็นพิเศษ  มีความเป็นมิตร และเป็นกลาง  เข้าสังคมได้ดี  สามารถเอาตัวรอดได้ในทุกสถานะการณ์ และเติบโตขึ้นมา เป็นหมาที่มีคุณภาพในสังคม

หมาที่มีความมั่นใจในตัวเอง ไม่ระแวง  เรียกอีกอย่างว่า จิตประสาทมั่นคง  หมาแบบนี้ จะระแวดระวังดูแลสมาชิกในฝูง  แสดงอาการหวงอาณาเขต  หวงข้าวของตามสัญชาติญาณ   และ จะไม่ค่อยมาเคล้าคลอเคลียใกล้ชิด คนใดคนหนึ่งมากนัก  มีความเป็นตัวของตัวเองพอสมควร  หากต้องพลัดพรากจากฝูงเดิม ก็สามารถปรับตัวเข้ากับฝูงใหม่ได้  เรียกกันเล่นๆได้อีกอย่างหนึ่งว่า หมาหลายใจ

ตองตอง เต๋าเต้ย
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย แม่ กี๋ - Monday, 14 March 2011, 10:27PM
 
เห็นด้วยกับป้าวิ..นะคะ เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากสำหรับผู้เลี้ยงบางแก้ว

ตอง ตอง เป็นหมาหลายใจ..ตามความหมายของป้าวิค่ะ คือเป็นมิตร เล่นกับสมาชิกในบ้าน ข้อนี้ตัดปัญหาที่เคยกังวลไปได้เลยว่าจะดุ..กับคนในบ้านเราเอง แต่สำหรับคนแปลกหน้า หน้าใหม่ก็ยังระแวงล่าสุดเมื่อไปพบหมอเมื่อสองวันก่อน เริ่มตั้งแต่ไม่ยอมเข้าคลีนิค นั่งขัดขืนก่อนเข้าประตูคลีนิค ต้องลากเข้าไป แต่ไม่ก้าวร้าวกับใคร ฉีดยามีขู่เบาๆในลำคอหนึ่งครั้ง ไม่มีเสียงร้องอะไร แต่พอเสร็จกิจ ก็ไปนั่งรอที่ประตูทางเข้า ขอออกจากคลีนิคทันที

เรื่องหวงอาณาเขต หวงบ้าน คงยังสรุปไม่ได้ค่ะ ตอนนี้ตองตอง วิ่งไล่แมวที่เข้ามาเดินในบ้าน คงเป็นของแปลก แต่ถ้าเมื่อมีสิ่งเคลื่อนไหว หรือของที่อยู่ริมรั้ว จะเห่า ทำเสียงขู่ และเมื่อมีคนมาหน้าบ้านหรือ หน้าบ้านแล้วมองเห็น..จะเห่าส่งเสียงดัง..

สำหรับบางแก้วตัวนี้..แม่กี๋พอใจที่เป็น "หมาเห่า..ไม่กัด..." พาออกสังคมภายนอกได้ ..
พอใจกับพฤติกรรมบางแก้ว..ตัวใหม่แล้วค่ะ

รูปภาพของไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
 
สวัสดี ป้าวิ และ แม่กี๋

ดีใจที่ลูกๆทุกตัวไปอยู่กับคนที่ชอบและรักมัน

จะพยายามตามหาตัวอื่นๆมาแปะไว้รวมกันเพื่อการติดตามพฤติกรรม

ขออนุญาตรวมกระทู้ที่เกี่ยวข้องไว้ที่

http://www.bangkaew.com/MJ

อย่าลืม ต้องใช้ MJ ตัวใหญ่

ไปเจอป้ายข้างล่างนี้ที่ร้านขายข้าวต้ม

ไม่รู้จะเอามาใช้กับลูกหมาได้หรือเปล่าเนี่ยะ

รูปภาพของTepparit Rattana-u-dom
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย Tepparit Rattana-u-dom - Wednesday, 11 May 2011, 11:24PM
 

สวัสดีครับป้าวิ

ไม่ได้เข้ามานานเลย

ผมมีเรื่องรบกวนถามป้าหน่อยครับ ตอนนี้ผมเลี้ยง sibirian อยู่ครับ ถ้าจะนำบางแก้วมาเลี้ยงด้วยกันต้องมีวิธีการทำอย่างไรบ้างครับ

ควรแยกเลี้ยงหรือเลี้ยงรวมกันได้เลย ผมต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำครับ

แฟนคลับป้าวิ

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: จากสแควร์ เด็กชาวกรุง มาเป็น เอ็มเจ เด็กบ้านนอก
โดย vipada kris - Friday, 13 May 2011, 10:09AM
 
สวัสดีค่ะ
น่าจะเอามาเลี้ยงด้วยกันได้เลย ปกติหมาโตจะไม่ทำร้ายลูกหมาเล็กๆค่ะ แต่ถ้าเอาบางแก้วรุ่นๆ หรือที่โตแล้วมาเลี้ยง อาจจะต้องค่อยๆพาออกมาแนะนำกันข้างนอกบ้าน. ดูแนวโน้มนิสัยใจคอกันก่อนว่าจะเข้ากันได้หรือไม่อย่างไร. เจ้าของจะได้ทำตัวถูก ว่าจะต้องควบคุมตัวไหนเป็นพิเศษยังไง
เจ้าของแค่ทำตัวเป็นจ่าฝูงควบคุมทั้งไซบีเรียนและบางแก้วให้ได้ทั้งสองตัว เท่านั้นเองค่ะ. ช่วงแรก อาจต้องสังเกตปฏิกิริยาของแต่ละตัวให้ใกล้ชิดหน่อย. อย่าเพิ่งปล่อยให้เขาอยู่ด้วยกันตามลำพัง เจ้าของต้องคอยดูแลควบคุมการแสดงออกของแต่ละตัวให้เป็นไปในทางบวก. จนกว่าจะแน่ใจว่าเขายอมรับกันแน่นอนแล้ว




Instant Message ShoutBlock (ข้อความด่วนทันใจจากเว็บอีเลิร์นิง)
http://www.bangkaew.com/elearning3

เชิญพิมพ์แทรกรูป emotion icon ดังนี้ :) = :D = :P = ;) = :o = :( = :E =

15:55 - 01/10/24 Admin . --ขอปิดการใช้งานข้อความด่วนทันใจ ท่านที่สนใจสามารถสมัครสมาชิกเพื่อตั้ง/ตอบกระทู้หรือแนบรูปในชุมชนคนรักบางแก้วได้ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/login/signup.php

08:43 - 01/10/24 อยากจะซื้อ อยากจะขาย อยากจะซื้อ อยากจะขาย ให้ไปโพสต์ที่กระดาน กระดานอยากซื้ออยากขายบางแก้ว เท่านั้น ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/mod/forum/view.php?id=19

08:43 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้679011111111 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง11กก1111โทร มานะที่รัก

08:42 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้679011111111 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง11กก1111

08:42 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้6790 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง

08:41 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้6790 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะ

08:41 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้ emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะ

08:40 - 01/10/24 คนดีนะครับ emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ4433

08:35 - 01/10/24 คนแจกฟรี emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี จัดส่งหรีอีกโทร1112โทรมาก่อนเวลาทำการนะค่ะ มีหลายหน้าค่ะหรือ1150ค่ะหน้าต้มยำกุ้งก็มีค่ะ

08:34 - 01/10/24 แจกฟรีจ้าาาาาาา emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี จัดส่งหรีอีกโทร1112โทรมาก่อนเวลาทำการนะค่ะ มีหลายหน้าค่ะ

07:24 - 01/10/24 บอกต่อ emoticon..พวกที่ชอบของถูกของฟรี ให้ระวังจะถูกหลอกเงินค่าส่งฟรี

15:36 - 30/09/24 รักมาก emoticon..

02:10 - 30/09/24 รักหมา emoticon..รับอุปการะบางแก้วแท้ตัวผู้(ไม่ดุ)หมาโตก็ได้ครับขอไม่เกิน2ปี อยู่ปทุมธานี ไลน์ไอดี z999777

20:37 - 29/09/24 stemzel emoticonใครมีบางแก้วแจกฟรีทักไลน์หน่อยนะคะอยากทราบข้อมูล ต้องการเลี้ยงน้องมากๆ line : stemzel94

19:40 - 29/09/24 เหนือ อยากได้ลูกบางแก้วผสมปอมครับ พอดีเห็นแล้วน่ารักดี ใครมีลูกบางแก้วผสมปอม กรุณาติดต่อกลับทีนะครับ 081 2888765 อยากได้มากครับ

19:10 - 29/09/24 อาวร emoticon..มีบางแก้วลูกบางแก้วแจกฟรี8ตัวแจกฟรีพันแท้ต่างจังหวัดส่งฟรี0897565432690

20:11 - 28/09/24 jeab emoticon..อยากได้บางแก้วตัวเมียค่ะ 088-6715573

19:44 - 28/09/24 อร emoticon..มีลูกหมาบางแก้วฟรีให้เลียงสักตัวมััยค่ะ099-017-6908ติดต่อมานะ

16:26 - 28/09/24 เม่น emoticon..ผมมีลูกบางแก้วจำหน่ายอยู่นครปฐมอำเภอบางเลน ตัวเมีย2500ตัวผู้3000ต้องมารับเองนะคับ ลายไอดี menmk52

22:58 - 27/09/24 แหม่ม emoticon..สวยมากน้องหมาน้ำหนักกี่โลคะ

20:29 - 27/09/24 ดูม ฝากเวปสนทหารสน โครงการสุนัขหาบ้านทุกสายพัน แชทสด http://doomdoog.blogspot.com

17:05 - 27/09/24 jeab emoticon..คุณ bank ตัวผู้หรือตัวเมียคะ

17:04 - 27/09/24 ่jeab emoticon..คุณdog ที่ประกาศขายบางแก้วเพศเมีย/สนใจค่ะ โทร088-6175573ค่ะ

14:24 - 27/09/24 bank emoticon..มีบางแก้วแท้2ตัวขายตัว1500พิกัดพิษณุโลกครับ สายเลือดดี รับประกันความสวย มีแค่สองตัวดนะครับ ขอคนที่มารับใด้นะครับลายไอดี: idpenssotong

10:53 - 27/09/24 ฟิน ขายบางแก้วเพศผู้หัวใหญ่ โทร 0813930349

18:03 - 26/09/24 อ๊อด emoticon..มี บางแก้วพันธุ์ผสม​อายุ​ประมาณสามปีข่อนข้างดุให้ฟรี0850163061อยู่สามพรานนครปฐม

21:47 - 25/09/24 อ๊อด emoticon..มี บางแก้วพันธุ์ผสม​อายุ​ประมาณสามปีข่อนข้างดุให้ฟรี0850163061อยู่สามพรานนครปฐม

20:23 - 25/09/24 ศักดิ์ อยากได้ลูกบางแก้วตัวผู้หัวใหญ่ ใครอยากขายโทรมานะครับ ต้องการ1ตัวครับ โทร.081-4350771 ผมอยู่ชลบุรีครับ

20:22 - 25/09/24 ศักดิ์ อยากได้ลูกบางแก้วตัวผู้หัวใหญ่ ใครอยากขายโทรมานะครับ ต้องการ1ตัวครับ โทร.081-4350771

19:29 - 25/09/24 ่jeab อยา่กได้บางแก้วตัวเมีย ปีกว่า มาเป็นเพื่อนกับลูกชายค่ะ

19:27 - 25/09/24 jeab dog ..หาบ้านให้บางแก้วเพศเมียกำรังเป็นฮีด สนใจค่ะรบกวนติดต่อกลับ 0886715573

14:27 - 25/09/24 Admin emoticon..ขอลบข้อความป่วนของไอพีในกลุ่ม 49.230. ของคุณสมปอง โทร 0815304814 นะครับ ขอให้รู้ว่า ไอพีและเวลาของคุณสามารถตรวจสอบได้โดยทุกคน ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/stringychat/stringychat.incall.php (ลากเมาส์แลเงาระหว่างบรรทัดก็เห็นไอพี) ถ้าคุณบริสุทธิ์ใจจริง ไม่ได้หลอกขายหมา ให้เปิดเผยตัวตนมา อย่าทำเป็นเด็กมีปัญหา

13:49 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ ฟรีจริงครับไม่หลอกนะจะบอกให้ รับหมาแล้วโอนเงินทีหลังนะจะ

13:49 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ ฟรีจริงครับไม่หลอกนะจะบอกให้

13:46 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ

09:58 - 25/09/24 สมปอง emoticon..ขายบางแก้วพันแท้ครับผู้3แมีย10โทร0815304814ด่วนจ้าาาาาาาาสสสสสสสส

22:30 - 24/09/24 บางแก้วแท้ emoticon..ขายลูกสุนัข พันธุ์บางแก้วแท้ 100% บ้านอยู่จังหวัดสุพรรณบุรี มีทั้งเพศผู้ และเพศเมีย สวยทุกตัว ตอนนี้อายุ 1 เดือนแล้ว กำลังน่ารักเลย ท่านใดสนใจ ติดต่อมาได้ที่ เบอร์โทร. 086-0361230 และ 081-2793999 ได้ทุกวัน หรือ add line ที่ kamolphan30 สอบถามและพูดคุยกันได้ค่ะ

19:51 - 24/09/24 :)) มีลูกบางแก้วสีขาวล้วนมั้ยคะ ต้องการค่า งบไม่เกิน 4000 โพสต์ เบอติดต่อไว้หน่อยค่เ

19:15 - 24/09/24 หลอกขายหมา emoticon..0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 โจรหลอกขายหมา โจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมา

19:06 - 24/09/24 หลอกขายหมา emoticon..0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 โจรหลอกขายหมา โจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมา

14:58 - 24/09/24 พันแท้ emoticon..อันนี้ของแท้ครับบางแก้ว ติดต่อคอกบางแก้ว สงขลา081-5304814 ตัวล่ะ1000ส่งฟรีจ้าาาาา

13:23 - 24/09/24 นัทจังคิม emoticon..ใครมีบางแก้วผสมเพศผู้ ต้องการเปลี่ยนบ้านให้น้อง โทร.080-7818508 ( ขอที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตนะครับ )

12:18 - 24/09/24 ปิ๊ก ขอความรู้ครับผมพาหมาตัวเมียที่มีประจำเดือนมาที่บ้านแต่ตัวผู้ที่บ้านไม่สนใจเป็นเพราะอะไรครับหรือต้องร อหลายๆวันก่อนตัวเมียมีประจำเดือนได้ประมาณ6-7วันแล้ว

21:23 - 23/09/24 ประกายบางแก้ว ชอนแก่น emoticon..อันนี้ของแท้ครับ...อยากได้ลูกบางแก้วสายเลือดดี..ติดต่อที่คอกประกายบางแก้วครับ..รับรองไม่ผิดหวังครับ...ตอนน ี้ลูกชุดแรกกำลังจะคลอดแล้วครับ...094 4857717 หมายเลขครับ...หรือถ้ามีเวลาและอยู่ใกล้ก็มาดูที่คอกได้เลยครับ...ดีกว่าโดนหลอกครับ

10:37 - 23/09/24 บอกต่อ emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี081-5304814 อย่าหลงเชื่อนะครับคิดว่าเป็นมิฉฉาชีพ ไปค้นดูเบอมามีคนหลอกให้โอนค่าส่งฟรีครับ เตือนแล้วนะครับ

23:46 - 22/09/24 มด emoticon..ผมมีบางแก้วจ้าาาาามีบางแก้วแจกฟรีครับ081-5304814 มี9ตัวครับ

23:45 - 22/09/24 มด emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ081-5304814

18:43 - 22/09/24 Ko emoticon..ผมรับผสมนะครับถ้าสนจัยติดต่อขอดูตัวได้ครับ

18:40 - 22/09/24 ko emoticon..พารท์จะผสมบางแก้วหรอครับ

18:22 - 22/09/24 พาร์ท คราบได้รับผสมบางแก้วป่าวครับ

ดูข้อความเก่าตั้งแต่ปี 2546 เชิญคลิก ที่นี่ หรือ ดูเฉพาะข้อความด่วนทันใจเร็วๆนี้



รวมการเยี่ยมชมทั้งหมด frontpage hit counter visits
since 21 September 2003 including
Bangkaew.Network , Bangkaew.Organization

ข้อคิดเห็นและรูปภาพที่ปรากฏเป็นสิทธิและความรับผิดชอบของผู้แสดงความคิดเห็นแต่ละท่าน
สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย 2546-2553 © โดย ชุมชนคนรักบางแก้ว
All rights reserved 2003-2010 © Bangkaew.Community
พบเห็นข้อความไม่เหมาะสม ติดต่อ

ช่วยประชาสัมพันธ์ แนะนำบอกต่อไปยังเพื่อนฝูง

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew