ใครว่าบางแก้วดุ
โดย pinyo jin - Saturday, 31 October 2009, 08:29AM
  ผม ตั้งใจเลี้ยงบางแก้ว เพราะต้องการให้เฝ้าบ้าน ตอนแรกแฟนและเพื่อนๆห้ามไม่ให้เลี้ยงเพราะกลัวกิตติศัพย์ของบางแก้ว กลัวเลี้ยงแล้วจะมีปัญหา แต่ผมก็ตัดสินใจเลือกบางแก้ว ไปซือมา สามพันบาท การเลี้ยงปลอ่ยให้วิ่งเล่นในสนามรอบบ้าน ไม่ได้ขังกรง หรือล่ามแต่อย่างใด และพยายามปล่อยใหออกนอกบ้านเป็นบางครั้ง เพื่อให้รู้จักเข้าทั้ง คนและหมา เพราะด้วยความกลัวว่าเดี่ยวจะดุมาก ตอนนี้ผ่านมา 11เดิอนกว่าแล้ว ทุกอย่างไม่เป็นไปดังที่คิดที่กลัวแต่อย่างใด เจ้าบางแก้วของผม เขาญาติดีไปหมดทั้งคนทั้งหมา ไม่ดุเหมือนอย่างที่คิด ใครไปใครมากระดิกหางเข้าหาหมด แต่ถ้าใครทำท่าจะตีเขา เขาจะวิ่งหางจุดตูด ผิดวิสัยบางแก้วที่ใครๆเขากล่าวขวัญมา ก็เลยไม่ไดเป็นหมาที่เฝ้าบ้านดังที่คิด แต่เขาก็น่ารักดี เป็นที่รักของทุกคนในบ้าน อยากทราบว่าใครพอมีวิธีทำให้เขาดุขึ้นมาบ้างครับ สักเล็กน้อยก็ยังดี
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย บดินทร์ หนูนิล - Saturday, 31 October 2009, 03:25PM
  ล่ามโซ่แล้วเอาเค้าไปไว้ที่ไม่เจอกับคนอื่น ไม่น่าจะเกิน1เดือนรับรองว่าบางแก้วดุสมใจครับ ของผมก็ใช้วิธีนี้มาแล้ว ตอนนี้เวลาปล่อยก็ต้องระวังเพราะเค้ากระโดดจะกัดคนเค้าไปทั่ว แล้วเวลาคนอื่นเข้ามาใกล้ๆตัวคุณระวังมันจะกัดคนที่เข้ามาด้วยนะครับ เพราะมันจะห่วงเจ้าของมาก
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 31 October 2009, 06:54PM
  ....หมาไม่ใช่อุปกรณ์เฝ้าบ้าน กันขโมย หรือ อาวุธสำหรับต่อสู้ป้องกันคนร้าย///หมาทั่วไปจะเห่าบอกเหตุ....มื่อมีคนเข้ามาในบ้าน.....ยามวิกาล หรือในลักษณะผิดปกติ....แต่จะเห่าแล้ววิ่งเข้ากัด หรือจะเห่าแล้ววิ่งหนี ก็แล้วแต่ลักษณะนิสัยตามสายเลือดของเขา//// เป็นหน้าที่ของคน ที่จะต้องลุกขึ้นมาสำรวจตรวจตราทรัพย์สินของตัวเอง เมื่อได้ยินเสียงหมาเห่า//
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 31 October 2009, 07:09PM
  ตอนกลางคืน ก็ควรเก็บหมาไว้ในที่ปลอดภัย..จากการถูกวางยา...หรือ ถูกทำร้าย //ถ้าหมาถูกวางยา หรือทำร้าย....คนร้ายก็ยังเข้ามาในบ้านได้อยู่ดี และยังต้องเสียหมาไปอีกด้วย ไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน//// มีหมาบางแก้ว ที่ญาติดีกับคนและหมาอื่น....ถือว่าเจ้าของโชคดีแล้ว...ถ้าหมามีนิสัยส่วนตัว...ขี้กลัว และวิ่งหนี...ถือว่าดีกว่า ขี้กลัวแล้วสู้ // เพราะเมื่อมันสู้...ด้วยความกลัว /มันจะเป็นเหมือนหมาจนตรอก / เป็นการไปปลูกฝังนิสัยที่อันตรายให้หมา//// เรื่องการล่ามโซ่หมา.... เพื่อให้มันดุ ..... ก็ควรดูนิสัยมันด้วย //หมาบางตัวรับได้ ..... บางตัวรับไม่ได้ // เป็นการกดดันมันมากไป ..... เป็นผลร้ายต่อหมา....และอาจกลายเป็นหมาอันตรายได้ //// ตัวอย่างก็มีให้เห็นกันหลายตัวแล้ว.......จากหมาใจดี พอล่ามโซ่แล้ว.....กลายเป็นหมาดุ กัดไม่เลือก // ในที่สุด แม้แต่เจ้าของ หรือคนในบ้านที่เลี้ยงมันมากับมือ/ ก็ไม่อยากสนใจ เหลียวแลมัน......เพราะมันดุจนเข้าใกล้มันไม่ได้เสียแล้ว
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย Lycan Werewolf - Sunday, 1 November 2009, 12:32AM
  -ล่ามโซ่แล้วเอาเค้าไปไว้ที่ไม่เจอกับคนอื่น//ถ้าเป็นคุณโดนควบคุมแบบนี้คุณจะเครียดมั้ย ฉะนั้นควรศึกษาให้ดีก่อนที่จะทำว่าการล่ามจะทำให้หมามีสภาพจิตใจเป็นยังไง หมาดุดีตรงไหน?? หมาดุแล้วคุณควบคุมมันได้มั้ย?? เคยฝึกหมาให้เข้าใจคำสั่งมั้ย?? เคยพาหมาออกกำลังกายมั้ย?? พาหมาเดินในสายจูงแล้วไม่ลากสายจูงทำได้มั้ย?? เคยปรับพฤติกรรมที่ไม่ดีของหมาตัวเองมั้ย?? เข้าใจท่าทางของหมามั้ยว่าหมาแสดงท่าทางแบบนี้หมายความว่ายังไง?? คำถามที่ผมตั้งมาอยากให้คุณเอาไปคิดให้ดีๆว่าทำได้หมดหรือเปล่า ถ้ายังทำไม่หมดก็รีบๆไปทำนะครับเพราะหมาคุณจะเป็นบางแก้วที่น่ารักและไม่เป็นปัญหาของสังคม
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย pinyo jin - Sunday, 1 November 2009, 10:49AM
  1.หมาดุดีตรงไหน ; แล้วแต่สถาการ์และจุดประสงค์การเลี้ยงครับ ความคิดของผม ผลเลี้ยงหมาเพราะ ผมต้องการเลี้ยงใว้เป็นเพื่อนเล่น และอีกส่วนหนึ่งเลี้ยงไวเพื่ออยู่เฝ้าบ้าน เวลาผมไม่อยู่บ้าน เพราะผม ต้องออกจากบ้านตั้งแต่เช้า และกลับเข้าบ้านเย็นหรือค่ำ ดังนั้นอย่างน้อยคิดว่าถ้าหมาดุเขาคงจะดูแลพวกโจรขาจรได้ ส่วนพวกโจรตั้งใจคงป้องกันไม่ได้ครับ ผมก็รู้เพราะเขามีวืธีกำจัดหมาอยู่แล้ว 2.หมาดุควบคุมได้มั้ย; ตอบไม่ได้ครับเพราะผมยังไม่มีหมาดุ ส่วนการควบคุมอื่นๆผมคิดว่าผมสามารถควบคุมเขาได้ดี คำสั่งพื้นฐานเขาปฏิบัติได้หมด ไม่ว่า นัง หมอบ ให้มือ คอย และเขามารยาทดีมากเขาจะอยู่ในที่ให้เขาอยู่ เขาไม่เคยล้ำเขตเข้ามาในบ้านโดยเด็ดขาด เวลาผมจะถอยรถออกนอกบ้าน ผมสามารถสั่งให่เขา ไม่วิ่งออกนอกบ้านได้ การออกกำลังกายผมคิดว่าผมให้เขาออกกำลังกายไม่รู้ว่ามาก เกินไปหรือเปล่า เพราะเขาจะไปวิ่งจ๊อกกิ้งพรอมผมเป็นประจำ วันละประมาณ 3.5 กิโลเมตร ขอขอบคุณทุกคำแนะนำ ผมขอรับใว้พิจารณา ขอบคุณในคำแนะนำดีๆ ยินดีรับฟังครับ
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย bank bank - Sunday, 1 November 2009, 03:53PM
  ปกติแล้วการดุหรอไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการเลี้ยงของแต่ละบุคคล ถ้าเจอคนมาก หรอว่าออกไปข้างนอกเจอสิ่งต่างๆมาก ก็จะทำให้การดุของเขาน้อยลงครับ เป็นการปรับพฤติกรรมของเขาให้เข้ากับในสังคมได้ แต่ในสายเลือดของบางแก้วก็ยังคงมีนิสัยหวงของแล้วก็รักผู้เป็นเจ้าของ ติดเป็นนิสัยอยู่ดี ถึงแม้ว่าอาจไม่แสดงออกให้เราเห็นว่าดุ เพราะว่าเราเลี้ยงตามพฤติกรรมของตัวเราเอง แต่ถ้าเจ้าของหรือว่าผู้เลี้ยงตกอยู่ในอันตราย จะเห็นความดุของเขาขึ้นมาทันทีครับ ผมคิดว่าแล้วแต่การเลี้ยงดูว่าให้เขาทำหน้าที่อะไร เฝ้าบ้าน หรือว่าเป็นเพื่อนเล่น แล้วแต่ว่าจะใช้เขาไปในทิศทางไหน เขาก็จะปรับพฤติกรรมไปตามนั้น แต่ยังคงไว้ซึ่งความหวงแหนรักเจ้าของเหมือนเดิมครับ ถ้าจะรู้ว่าความดุของเขานั้นยังมีอยู่ไหม สังเกตจากอาการหวงสิ่งของ หรือว่าคนแปลกหน้าผ่าน หรือว่าแต่งกายแปลกๆไม่สวมเสื้อเดินผ่านเขา ถ้ายังเห่าก็ยังเรียกว่าดุอยู่ครับ แต่ที่เขาเป็นมิตรกับคนอื่นเพราะว่าเจอบ่อยเลยทำให้มองไม่เห็นความดุของเขาเท่านั้นเองครับ ถ้าเพื่อปกป้องเจ้านายผมว่าความดุก็จะมีให้เห็นแน่นอนครับ *-*
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย pinyo jin - Sunday, 1 November 2009, 06:50PM
 
ขอโชว์เจ้าตัวปัญหาหน่อยครับ
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย pinyo jin - Sunday, 1 November 2009, 06:53PM
 
หน้าตาชัดๆ พอจะเป็นบางแก้วกับเขาได้มั้ย
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย ARUN AITSARAJIT - Sunday, 1 November 2009, 10:26PM
  ไม่ต้องกังวลหรอกค่ะ เรื่องหมายังไม่ดุ เราเจ้าโชคดีมา 2 ปีกว่าแล้ว ตอนปีแรก เอามาเลี้ยงตั้งใจเอาไว้เฝ้าร้าน แต่ปรากฎว่าเจอใครรักทุกคนค่ะ เข้าไปดี้ด้า คนงานที่ร้านแบบหน้าตาโหด ๆ ก็เข้าไปเล่นด้วยค่ะ มีบ้างที่เห่าเฉพาะคนที่มีบุคคลิกน่าสงสัย แรก ๆ ก็กลุ้มใจมากว่าเจ้าโชคดีใจดีเกินไปหรือปล่าว เพราะเลี้ยงอยู่กับคนเยอะ คนในบ้านก็เยอะ เลยทำให้ไม่ดุ เลี้ยงแบบปล่อยไม่เคยขัง วิ่งเล่นด้วย มันก็รักทุกคน กระโดดหาเข้าไปออเซาะ ไม่ดุเลยสักนิด แต่พออายุประมาณปีกว่า เอามาเลี้ยงประจำบนตึกที่บ้าน เหมือนจะเริ่มโตขึ้นจากเดิม มันจะดุเองตามธรรมชาติ ถ้ามีแขกแปลกหน้า มันจะเห่าไม่เลิกขนาดเอาไว้ในห้อง ยังรู้ว่าไม่ใช่คนในบ้าน จะเห่าและขนตั้งฟูแบบเอาเรื่อง เคยลองให้ออกไปเผชิญหน้ากับแขก มันพุ่งจะไปกัดค่ะ ทั้งที่ไม่เคยกัดใครและไม่ดุเลย ตอนหลังเลยรู้ว่าปล่อยตามธรรมชาติ หมาจะมีสัญชาติญานบางอย่างของสัตว์เอง ที่จะรู้จักป้องกันเจ้าของ ปกป้องพื้นที่ ขนาดช่างไฟ ช่างแอร์ มาบ่อย เจ้าโชคดีก็เอาเรื่องอยู่นั่นแหละค่ะ เราก็แอบดีใจ ที่เจ้าโชคดี ก็เฝ้าบ้านให้เราได้ เขียนมาซะยาว ไม่อยากให้คนเลี้ยงหมาแบบให้ล่ามหรือขังมันไว้เป็นเวลานาน ๆ เพราะคิดว่าจะทำให้ดุ เฝ้าบ้านได้ เคยเห็นเพื่อนกันเอาคอกเดียวกันไปเลี้ยงน่าสงสารจังค่ะ มันก็ดูหวาดระแวง ไม่ร่าเริงเหมือนเราเลี้ยงแบบคลุกคลีปล่อยตามธรรมชาติค่ะ
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย ARUN AITSARAJIT - Sunday, 1 November 2009, 10:31PM
 
เอารูปพี่โชคดี มาฝากด้วยค่ะ นี่แหละค่ะโฉมหน้าหมาแสนจะใจดี(เมื่อก่อน)
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย ป๊อกเด้ง 089-1612986 - Monday, 2 November 2009, 07:49AM
 
ให้ครับ มีใครต้องการบ้าง
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย peerajit v - Monday, 2 November 2009, 10:53AM
  ก็น่าจะเป็นบางแก้วนะครับคุณ pinyo แต่ถึงอย่างไหร รักในตัวเขาที่เป็นอยู่ดีกว่าครับเพราะเลี้ยงมาปีกว่าแล้วนี่ครับ ในความคิดเห็นส่วนตัว จากที่น้องหมานิสัยดี ไม่ก้าวร้าวกับคนแถวบ้าน หรือทั่วไป ก็มาจากการที่คุณ pinyo เลี้ยงและปล่อยให้น้องหมาทำความรู้จักกับคนแถวบ้านตั้แต่เด็ก ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีครับ เพื่อลดความก้าวร้าวในตัวสุนัข ให้คุ้นเคยกับคน หมาที่น่ารักนิสัยดี ผมว่าดีกว่าหมาดุแล้วควบคุมไม่อยู่นะครับ จากที่ผมดูกระทู้ย้อนหลังต่างๆในเวปนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นก็มาจากคนที่ไม่ได้ปรับการเลี้ยงสุนัขให้ถูกต้อง แล้วกลายเป็นว่าหมาดุทนั้น การดุนี่แหละครับที่เป็นปัญหาของผู้เลี้ยงซะส่วนใหญ่ กัดเจ้าของ กัดคนในบ้าน และอื่นๆ ลองอ่านกระทู้ย้อนหลังดูได้ครับ ซึ่งมีปัญหาอื่นๆอีกมากมายที่เราต้องรับผิดชอบ (รวมทั้งทุกคนในครอบครัว) ว่าจะมีหมาดุแล้วจะดีกว่าหมาที่น่ารัก นิสัยดีหรือเปล่า ส่วนเรื่องพฤติกรรมการดุ ผมก็เห็นด้วยกับคุณ bank และ คุณ arun ครับ ถ้างัยคุณ pinyo อาจลองสังเกตดูก็ได้ว่าถ้าคุณ pinyo ไม่อยู่บ้าน (แอบแล้วสังเกตดู) แล้วให้คนอื่นที่น้องหมาไม่เคยเห็นมาก่อน เข้าไปที่บ้าน แล้วดูว่ามีอาการอย่างไหรกับคนแปลกหน้านั้น แต่ให้คนนั้นเข้าไปในบ้านแบบว่าหมาไม่สามารถถึงตัวเขาได้นะครับ เช่นหมาถูกผูกอยู่ หมาอยู่ในตัวบ้าน คนอยู่นอกบ้าน เลี้ยงสุนัขบางแก้วของเราให้เป็นสุนัขที่ดีสำหรับเราและครอบครัว ไม่ให้ทำความเดือนร้อนและเป็นภาระแก่สังคม
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย มีตังค์ ลูกแม่แป๊ก - Monday, 2 November 2009, 01:58PM
 
อ่านแล้วเหมือนเจ้ามีตังค์เปี๊ยบเลย ตอนสัก 3 - 4 เดือนเหมือนท่าว่าจะดุ ใครเข้าบ้านเห่าจะเป็นจะตาย ตอนนี้ได้ 10 เดือนชักเหมือนไซบีเรียนไปทุกวัน มิตรภาพดีเกิน ทั้งหมาทั้งคนเล่นได้หมด หลัง ๆ นี่แทบไม่ได้ยินเสียงเห่าเลยค่ะ ทุกคนในซอยบอกว่ามันเป็นหมาตอแหล (สงสัยมันจะสตอจิง ๆ ใครมาบ้านคาบของโชว์ไปให้เค้าหมด พอแขกนั่งแอบไปหอมแก้มเค้าอีกนี่ดิ *** ทุกวันนี้ก็ไม่ได้ปล่อยเล่นทั้งวันนะค่ะ ตอนเช้าให้อยู่ในกรงจนถึงตอนบ่าย เพราะไม่งั้นมันไม่ยอมกินข้าว ตอนบ่ายปล่อยออกมาก็เล่นแค่ในรั้วบ้านเฉย ๆ นาน ๆ ถึงจูงออกไปเดินเล่นถนนที สงสัยอาจจะเป็นเพราะมันเล่นกับโกลเด้นแล้วก็ไซบีเรียนข้างบ้านมาตั้งแต่มั้ง แต่ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกันหรือเปล่า
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย เจ้าตัวแสบ ตัวป่วน - Wednesday, 4 November 2009, 01:48PM
  จุดประสงค์ของการเลี้ยงหมาต่างคนต่างความคิดบางครั้ง หรือหลายครั้ง ก็เป็นหัวข้อพิพาทอยู่บ่อย บางคนชอบดุ บางคนชอบไม่ดุ โดยส่วนตัวผมเองเลี้ยงบางแก้วเพราะนิสัยหวงแหนที่อยู่ ซื่อสัตย์กับเจ้าของ ไว้เฝ้าบ้าน ไว้เตือนภัย ไม่งั้นคนเข้าบ้านหมาไม่เห่าไม่มีอาการกรรโชก มันเลี้ยงเสียข้าวสุก เลี้ยงกระต่าย แฮมเตอร์ แมวดีกว่า หมาดุถ้าดุดีก็เป็นที่อุ่นใจเจ้าของ ผมอยู่ ตจว. ทำงานรับเหมาบางทีกลับบ้านดึกดื่น ตามบ้านนอก3-4ทุ่มเงียบราวป่าช้า บ้านหลังห่างออกไปเลี้ยงหมาแต่ไม่ดุ ไม่เห่า หรืออาจเห่าบ้าง บ็อกแบ็กตามประสา โดนขึ้นบ้านคืนนั้นแถวบ้านผมโดนไป6หลัง ยกเว้นบ้านผม หมาที่บ้านขึ้นชื่อเรื่องความดุในซอย คนเดินเผ่านหน้าบ้านต้องข้ามไปอีกฟากหนึ่ง ศุนย์หน้า6ตัวทำงานได้ดี นี่คือความภูมิใจที่เลี้ยงหมาไม่เสียข้าวสุก
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 5 November 2009, 09:06AM
  หมาดุ เจ้าของหมาต้องเข้าใจ และสามารถควบคุมหมาดุของตัวเองได้....ในทุกสถานะการณ์ ///.....บางคนชอบหมาดุ เพื่อจะเอาไว้เฝ้าบ้านแทนยามตอนกลางคืน หรือเวลาที่ไม่มีคนอยู่บ้าน...///... แต่...ในยามปกติในชีวิตประจำวัน กลับไม่สามารถควบคุมหมาดุของตัวเองได้....ไม่มีความเข้าใจ ภาษาที่หมาเขาสื่อออกมา...ไม่เข้าใจในพฤติกรรมตามสัญชาติญาณธรรมชาติของหมา....ทำให้เกิดปัญหาต่างๆนานาตามมา.....สุดท้ายแล้ว....ข้อสรุปของปัญหาต่างๆที่เกิดจากความไม่เข้าใจ(ของคน)......มักจบลงที่....หมา....ตกเป็นจำเลย ถูกลงโทษแต่ผู้เดียว เช่น ถูกทำทารุณ ถูกล่ามโซ่ ทุบตี เตะ หรือถูกตัดเขี้ยว(เพราะไปกัดคนในบ้านหรือ ตัวเจ้าของเอง)....ถูกพาไปทิ้งไกลๆบ้าน หรือที่ร้ายกว่านั้น ถูกฆ่าทิ้งไปเลยก็มี
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 5 November 2009, 09:25AM
  "หมาที่ดี" .....ควรจะ "มีความสงบ และเป็นมิตรตามสมควร ในยามปกติ" //......ไม่ตื่นเต้นระแวงภัย หรือแสดงออกก้าวร้าว....ทุกครั้งที่เจอผู้คน หรือสัตว์แปลกหน้า หรือเมื่อเข้าไปในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างไปจากที่คุ้นเคย///.....หมาปกติทั่วไป มี "สัญชาติญาณระแวงภัยตามธรรมชาติอยู่ในสายเลือด" ...///เมื่อถูกนำมาเลี้ยงในสังคมมนุษย์ เพื่อนำสัญชาติญาณนั้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์.....จึงได้มีกระบวนการพัฒนาสายพันธุ์ ให้เหมาะสมกลมกลืนกับสังคมมนุษย์...โดยยังคงสัญชาติญาณดั้งเดิมอยู่......เพื่อสามารถกระตุ้นให้นำออกมาใช้ได้ในยามจำเป็น.......///.......ผู้พัฒนาสายพันธุ์ คือผู้ที่มีความเข้าใจในพฤติกรรมและสัญชาติญาณของหมา ....และมีความรับผิดชอบต่อสังคมมนุษย์...ซึ่งจะต้องคัดเลือกคู่ผสมพันธุ์เพื่อให้ได้ ลูกหลานหมาที่มีคุณภาพ.....มีคุณสมบัติของ "หมาที่ดี" ....ที่จะนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง....อยู่ร่วมกับสังคมมนุษย์ได้อย่างเหมาะสม และยังสามารถใช้ประโยชน์จากสัญชาติญาณตามธรรมชาติของเขาได้ตามวัตถุประสงค์
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย เจ้าตัวแสบ ตัวป่วน - Thursday, 5 November 2009, 10:50AM
  ปัจจุบันบางแก้วได้ถูกกำหนดไว้ว่าไม่ดุสำหรับกลุ่มคนที่ต้องการเช่นนั้น ก็ปกติครับเป็นตามสายเลือดของสุนัขด้วย ใช่ว่าบางแก้วดุทุกตัว ของผมเอง6ตัวไม่ดุอยู่ตัวนืง ก็เป็นเรื่องปกติ ส่วนอีก5ตัวเป็นหมานายเดียว ไม่ลงให้ใคร ทั้งหมดอายุ4-6ปีเป็นหมาโตแล้ว ค่อนข้างนิ่งอยู่พอควร หากมีผมอยู่ในบ้าน มันจะมานอนล้อมหน้าล้อมหลัง เวลาผมนั่งเล่นอยู่ใต้ถุนบ้าน ส่วนเวลากลางคืนจะเข้ากรง4ตัว อีก2ตัววึ่งมันเก๋ากว่าตัวอื่น ชื่อไอ้หนวด กับลูกลม มันว่องไวปราดเปรียว ดุดันฟัด สู้กับงูเห่าหม้อตัวใหญ่มา4ครั้ง และอีกสารพัดงูที่เข้ามาในบ้าน ปล่อยในเขตบ้าน หากผิดสังเกตุ เชื่อขนมกินได้ว่าบางแก้วไว้ใจได้ชัวร์ครับ
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย Chakrit Chuaykarn - Thursday, 5 November 2009, 01:54PM
  อย่าเพิ่งไว้ใจนะครับว่าเขาจะไม่ดุ เพราะเขาเพิ่งจะอายุแค่ 11 เดือนเอง ของผมมาดุเอาตอนเกือบ 2 ปีแล้วครับ ทางที่ดีเวลาอยู่นอกบ้านให้เขาอยู่ในสายจูงดีกว่าครับ เป็นการฝึกไปด้วยในตัวครับ ล้อมคอกซะก่อนที่วัวจะหายดีกว่าครับ
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย toto peer - Thursday, 5 November 2009, 06:53PM
  ผู้เลี้ยงบางแก้วแต่ละรายอาจมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันได้ เช่น 1. เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา คงไม่ต้องการหมาดุ ถ้าสวยได้ก็ดี แต่คงไม่ใช่เรื่องสำคัญ 2. เลี้ยงไว้เพื่อเฝ้าทรัพย์สิน คงต้องการหมาดุแน่นอน ความสวยเป็นเรื่องรอง 3. เลี้ยงไว้เพื่อประกวด คงต้องการหมาสวยตามสเป็ค 4. เลี้ยงไว้เพื่อขาย เช่น ฟาร์มต่างๆ คงพยายามคัดสายพันธุ์และลักษณะที่ตลาดต้องการ 5. เลี้ยงเพราะรัก สงสารหรือต้องการคุ้มครองเพื่อให้หมาไม่ถูกทอดทิ้งหรือถูกทารุณกรรม เช่น นักอนุรักษ์หรือพิทักษ์สิทธิของสัตว์ 6. เลี้ยงเพื่อวัตถุประสงค์อื่น เช่น การกีฬา การใช้งาน หรือเพื่อวัตถุประสงค์หลายอย่างปะปนกัน จากการเลี้ยงที่มีวัตถุประสงค์ต่างกัน อาจทำให้ผู้เลี้ยงบางแก้วมีทัศนคติเกี่ยวกับการเลี้ยงและต่อตัวหมาเองที่แตกต่างกันได้ ซึ่งคงมิได้หมายความว่าความคิดของใครถูกหรือผิด หรือความคิดใครดีกว่าใคร ผมเองเลี้ยงบางแก้วไว้เพื่อเฝ้าบ้านเพราะอยู่ชานเมือง ก่อนจะเลี้ยงเคยคิดว่าบางแก้วคงจะดุทุกตัว แต่พอเลี้ยง 6 ตัวแล้วพบว่ามันไม่ใช่ บางตัวก็ดุ บางตัวก็ไม่ดุ คงเหมือนคนที่มีอุปนิสัยและบุคคลิกที่แตกต่างกัน แต่โดยเฉลี่ยแล้วบางแก้วจะดุ บางแก้วของผมนั้น มีหนึ่งตัวที่ไม่ดุเลย ตัวที่สองยังไม่ชัดเจนว่าดุหรือไม่ ส่วนอีก 4 ตัวที่เหลือนั้นดุทั้งหมด ดุตั้งแต่ระดับธรรมดาพอเฝ้าบ้านได้ไปจนกระทั่งระดับ “โคตรดุ” แต่หมาทั้งหมดก็กลัวผม ภรรยาและลูกชายวัย 9 ขวบ เพียงแต่ว่าเมื่อมันเริ่มกัดกันแล้ว ผมยังไม่สามารถสั่งพวกมันหยุดกัดกันทันทีได้ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาสำคัญเพราะผมมีวิธีจัดการปัญหานี้อยู่แล้ว บางแก้วจะดุหรือไม่นั้นน่าจะขึ้นกับปัจจัยสำคัญสองประการคือ กรรมพันธุ์และการเลี้ยงดูหรือสิ่งแวดล้อม ตามที่บางท่านได้กล่าวมาข้างต้นแล้วว่า หากเราเลี้ยงบางแก้วแบบไม่ให้พบคนแปลกหน้า โอกาสที่มันจะดุคงมีสูง แต่ทั้งนี้มันก็ขึ้นกับกรรมพันธุ์ด้วย เพราะบางแก้วของผมตัวหนึ่งนั้น เลี้ยงไว้ในรั้วบ้านตลอดเวลาโดยไม่ให้พบคนแปลกหน้านอกบ้านก็ไม่เห็นว่ามันจะดุแต่อย่างใด มันคงไม่มียีนส์ดุติดตัวมา หากจะนำไปฝึกให้ดุก็คงเป็นไปได้ยาก เพราะคงเหมือนกับการฝึกให้นายแบบรูปหล่อที่สนใจแต่ของสวยงามให้กลายเป็นนักมวยที่มีนิสัยดุดันซึ่งคงเป็นไปได้น้อย ท่านที่อยากได้บางแก้วดุแต่ที่มีอยู่นั้นมันไม่ดุก็คงต้องทำใจว่ามันเป็นสมาชิกในครอบครัวของเราคนหนึ่ง เลี้ยงเป็นเพื่อนแก้เหงาก็แล้วกัน ถ้ายังมีเงิน เวลา และสถานที่เพียงพอก็หามาเพิ่มใหม่ก็ได้ คงมีสักตัวที่มันดุ มีข้อสังเกตว่า บางแก้วตัวที่เป็นจ่าฝูงของผมนั้น ตอนอายุสองปีแรกนั้นไม่มีความดุต่อคนแปลกหน้าเลย แต่หลังจากนั้นเกิดอะไรไม่ทราบ มันดุขึ้นมาเองเพราะผมทดสอบให้คนแปลกหน้าเดินไปที่กรงมัน โดยผมแอบยืนดูห่างๆ ปรากฏว่ามันพองขนและขู่คำรามทันที ส่วนตัวอื่นที่ดุนั้น พออายุ 4-5 เดือนก็เริ่มส่งเสียงเห่าคนแปลกหน้าแล้ว แม้ว่าบางแก้วของผม 4 ตัวจะดุ ผมก็ไม่เคยวางใจ 100% ว่ามันจะช่วยป้องกันขโมยเข้าบ้านได้ เพราะถ้าขโมยตั้งใจจะเอาจริงแล้ว มันคงมีวิธีการจัดการกับหมาเราแน่นอน แต่อย่างน้อยการที่มีหมาดุเฝ้าบ้านนั้น ทำให้ขโมยคิดหนักว่าจะเข้าบ้านเราหรือไม่ และทำให้เกิดความยุ่งยากและชักช้าแก่ขโมยไม่น้อยเพราะขโมยไม่ชอบเสียงดังและต้องการทำงานด้วยความรวดเร็ว ในคืนวันใดที่ผมกลับบ้านดึก เมื่อจอดรถแล้วเห็นฝูงบางแก้ววิ่งมารอรับที่หน้าประตูรั้ว ทำให้ผมรู้สึกอุ่นใจว่าบ้านเรายังปลอดภัยดีอยู่ แต่ถ้าเมื่อใดกลับบ้านแล้วเห็นบ้านเงียบและไม่มีพวกมันมารอเช่นเคย ผมต้องระวังตัวทันที ถ้ามีปืนติดตัวก็ต้องเอามาถือไว้เลย หรือไม่เช่นนั้นก็ยังไม่ยอมเข้าบ้านจนกว่าจะแน่ใจว่าปลอดภัยแล้วหรือได้แจ้งตำรวจก่อน ดังนั้น การมีฝูงบางแก้วไว้ที่บ้านจึงเหมือนกับมีระบบสัญญาณเตือนภัย (early warning) ไว้ก่อนว่าเราจะเข้าบ้านดีหรือไม่
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 6 November 2009, 08:59AM
 
ตัวเอง ไม่เคยมีวัตถุประสงค์ ในการเลี้ยงหมาเพื่อเป็นยามเฝ้าบ้าน...//...หมาพันธุ์ที่ตั้งใจเลี้ยงเพราะรักในนิสัยและบุคลิกประจำพันธุ์ คือเยอรมันเชพเพอด (อัลเซเชี่ยน)....ลักษณะประจำพันธุ์เป็นหมาที่เป็นกลาง ค่อนข้างเป็นมิตร ไม่ก้าวร้าว สุขุม มั่นคง ไม่ปากเปราะ ไม่เห่า หรือกัดสุ่มสี่สุ่มห้า....แต่คนเห็นก็กลัวไปก่อนแล้ว โดยไม่ทันได้เห่า หรือขู่/// กลางคืน หรือเมื่อไม่มีคนอยู่บ้าน จะเก็บหมาเข้าบ้านทุกตัว กลัวโดนวางยา....แต่ที่บ้านไม่เคยโดนขโมย/// บางช่วง ในซอยบ้านถูกขโมยขึ้นทุกบ้าน ยกเว้นที่บ้านเราหลังเดียว///......เพราะ หมาจะเห่าบอกเหตุทุกครั้งที่มีบรรยากาศไม่ชอบมาพากล.....มีเสียงกิ๊กแก๊กที่ไม่คุ้นหู....กลิ่นแปลกๆที่ไม่คุ้นเคย////...หมามีประสาทรับรู้ เสียง กลิ่น และความกดดันในบรรยากาศได้ดีมาก..อย่างที่คนไม่มีวันรู้หรือเข้าใจได้....///ทั้งหมดนี้ แค่อยากจะบอกให้เจ้าของหมาได้รู้ว่า.....ไม่จำเป็นที่หมาจะต้องแสดงออกให้เห็นว่าดุ แต่หมาทุกตัว มีประโยชน์ต่อสังคมแวดล้อมมันได้ทั้งนั้น เพียงแต่คนเลี้ยง หรือเจ้าของ รู้จักสังเกตและรับรู้ภาษาที่หมาสื่อออกมา
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 6 November 2009, 09:40AM
 
ขออนุญาตย้อนอดีต ถึงหมาที่ "เจ้าของอยากให้ดุ"......และ "ผลที่หมาได้รับ"....หลังจากที่มัน "ดุสมใจเจ้าของ".....//....ทั้งนี้ ในฐานะที่เคยคลุกคลี มีส่วนอยู่ในเหตุการณ์ การช่วยเหลือ และรับเลี้ยง...."หมาดุ".......มาครั้งแล้ว....ครั้งเล่า....ไม่ได้แค่...ฟังเขาแล้วมาเล่าต่อ ปากต่อปาก///หลายปีที่ผ่านมา ประสบการณ์ ไม่เคยเป็นบทเรียน....... http://www.pantown.com/board.php?id=322&area=4&name=board1&topic=711&action=view //// http://www.pantown.com/board.php?id=322&name=board1&topic=733&action=view ///// http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=471 //// http://www.pantown.com/board.php?id=322&area=4&name=board1&topic=1111&action=view ///// http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1017 ////....ในภาพเป็นบางแก้วจำนวนหนึ่งที่ได้รับการช่วยเหลือ และบางส่วนนำมาฝากเลี้ยงเพื่อปรับพฤติกรรม
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 6 November 2009, 09:52AM
 
แปะลิ้งไม่ได้ และติดกันเป็นพืด...ดูยากไปหน่อย ขอแยกแปะครั้งละกระทู้
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 6 November 2009, 09:54AM
 
http://www.pantown.com/board.php?id=322&area=4&name=board1&topic=1111&action=view
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 6 November 2009, 10:08AM
 
http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1017
ตอบ: ใครว่าบางแก้วดุ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 6 November 2009, 10:23AM
 
รูปบางแก้วที่เห็นทั้งหมดนั้น.....เป็นฝูงบางแก้ว ที่ได้รับการช่วยเหลือมาบ้าง... / ....เจ้าของนำมาฝากไว้บ้าง....ด้วยเหตุผลต่างๆกัน......ในรูปข้างบน....ตัวที่ถูกขังเดี่ยวนี่.../... ก็ไปช่วยออกมา/...จากที่ถูกตัดสินประหารชีวิตโดยเจ้าของของมันเอง /...หลังจากที่พยายามเลี้ยงมันให้ดุ....ด้วยการขังห้องมืดทั้งวัน/...และ ปล่อยออกมาวิ่งรอบโรงงานเฉพาะตอนกลางคืน...////...ในที่สุดมันก็ดุสมใจเจ้าของ.....จนกัดคนงานไปหลายคน...///... และล่าสุด....ก็ถึงคิว ตัวเจ้าของเอง...โดนเข้ามั่ง...///... จึง มีคำสั่ง ให้คนงานทุบมันให้ตาย////....แต่โชคดีของหมา...ที่มีคนเข้าไปติดต่องานตอนนั้นพอดี......ได้ยินคำตัดสินประหาร...ก็สงสารหมา....จึงรีบขอชีวิตไว้...แล้วออกมาแจ้งข่าว...ให้กลุ่มคนช่วยหมาทราบ.....และเข้าไปช่วยเหลือออกมาจากโรงงานนรกได้ทันเวลา......นิทานเรื่อง(จริง)นี้.....คงไม่ได้สอนอะไรได้เลย.......


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew