ตอบ: ตื่นเต้นมากๆเลย จะได้เลี้ยงบางแก้วแล้ว แต่จะเลี้ยงอย่างไรดีครับ
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Thursday, 1 October 2009, 01:57PM
  สวัสดีค่ะ และยินดีต้อนรับสู่ครอบครัว บางแก้ว

การเลี้ยงบางแก้ว ขอให้ใช้หัวใจเลี้ยงนะคะ อย่าเลี้ยงเพราะเห็นว่ามันดุ มันมีประโยชน์ (เฝ้าบ้าน รักเจ้าของ หวงทรัพย์สิน) เลี้ยงเพราะกระแสแฟชั่น (มาแรงมากช่วงนี้) เพราะหมาทุกตัว ทุกสายพันธุ์ ก็ทำแบบนี้ได้หมดค่ะ บางสายพันธุ์ทำได้ดีกว่าบางแก้วซะอีก

บางแก้ว เป็นหมาสายพันธุ์ที่เข้าใจยากนะคะ เจ้าเล่ห์ แสนกล แสนซน อันดับหนึ่ง ทำความเข้าใจกับเขาเยอะ ๆ พยายามสังเกตอาการ กิริยาท่าทางเขาไว้เยอะ ๆ เพื่ออะไร ก็เพื่อประโยชน์ของตัวคุณเองไงค่ะ เพราะคุณจะได้รู้เท่าทันหมาพันธุ์นี้

ส่วนคำถามที่คุณถามมานั้น (บอกก่อนนะคะ ไม่ได้เก่งกาจสามารถอะไร แต่ที่บ้านใช้หัวใจเลี้ยงหมา สังเกตทุกอย่างกับอาการของเขา แทบจะกลายเป็นหมาเหมือนเขา เพื่อปราบเขาให้อยู่)

1. สุนัขเพิ่งจะ 45 วัน จะให้อยู่นอกบ้านหรือในบ้านดี แล้วถ้าอยู่นอกบ้าน ยุงเยอะมาก จะเป็นอันตรายต่อสุนัขไหม

ตอบ : อยู่ในบ้าน หรือนอกบ้าน อย่างที่หลาย ๆ คนบอกนั่นแหล่ะค่ะ ตามแต่คุณจะสะดวก แต่ถ้าจะให้แนะนำจริง ๆ เลี้ยงในกรงดีกว่าค่ะ ให้เขาคิดว่ากรงคือบ้านของเขา เขาจะรู้สึกปลอดภัยเมื่อเขาอยู่ในบ้านของเขา (ป้องกันยุงก็ได้ แถมป้องกันคนใจพาล ที่ชอบแอบเข้าบ้านคนอื่น แล้วนำอาหารรสเลิศผสมยาพิษมาให้หมากิน ด้วย)

2. อาหาร ถ้าเป็นอาหารเม็ด ผสมกับข้าว แล้วก็อาหารอื่นๆ เช่น ปลาทอด หมูทอด จะได้ไหม

ตอบ : การให้อาหาร ก็แล้วแต่คุณอีกนั่นแหล่ะค่ะ ไม่มีใครบอกได้ดีไปกว่าตัวเรา ว่าเราต้องการจะให้อะไรเขา แต่ก็ให้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเขานะคะ ยิ่งถ้าให้ครบถ้วนได้ยิ่งดี ทุกอย่างควรจะสด สะอาด (หมาบางตัวไม่ต้องการอาหารเลิศรส ราคาแพง ขอให้เจ้าของให้เขาด้วยความรัก แค่นี้ก็ถือเป็นอาหารที่ดีสำหรับเขาแล้ว)

3. ควรปล่อยสุนัขให้เดินเล่นไหม(โดยไม่มีคน)

ตอบ : การพาสุนัขออกไปเดินเล่นนอกบ้าน แนะนำว่าให้ใส่สายจูงดีกว่าค่ะ เพราะหมาเด็กมักจะซุกซนตามประสาของเขา และการพาออกไปเดินควรใช้ช่วงเวลาที่คนพลุกพล่านดีกว่านะคะ ให้เขาได้พบปะสังคมข้างนอกบ้าง ได้เจอผู้คนแปลกหน้าบ้าง อย่างน้อยก็เป็นการฝึกสมาธิของเขาไปในตัว ที่บ้านจะใช้การฝึกโดยแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงหัวค่ำ จะพาออกไปเดินรอบหมู่บ้าน ได้พบกับหมาตัวอื่น ๆ บ้าง ได้พบกับผู้คนรอบ ๆ หมู่บ้าน ช่วงดึก ประมาณ 3-4 ทุ่ม จะพาหมาออกนอกบ้านโดยมีสายจูง แต่เราไม่ต้องจูง ให้เขาเดินได้ตามอิสระ แต่เราต้องอยู่กับเขาด้วย เมื่อเขาเริ่มออกนอกเส้นทางก็เรียกเขากลับมา (อันนี้เป็นการฝึกตัวเราเองค่ะ ว่าเรามีความเป็นผู้นำสำหรับเขามากน้อยแค่ไหน ที่จะทำให้หมาเชื่อฟังคำสั่ง)

4. จะทำอย่างไรให้มันมีนิสัย ไม่กัดสิ่งของ

ตอบ : ตั้งกฎกติกามารยาทให้เขาสิค่ะ ฉันเป็นนาย เธอเป็นบ่าว ของทุกอย่างเป็นของฉัน แต่บางอย่างที่ฉันอนุญาตให้เธอเล่น เธอครอบครองได้ แต่เมื่อใดที่ฉันต้องการสิ่งนั้นขึ้นมา เธอต้องคืนฉันทันที ไม่มีสิทธิ์ยึกยัก ถ้าคุณทำได้ ก็จะหายปวดหัวกับเรื่องพวกนี้ อ้อ การออกกำลังเพื่อลดพลังงานที่มีอยู่ในตัวเขา ก็จะช่วยลดอาการอยากรู้อยากเห็น อยากทดลอง ของเขาลงได้เหมือนกันนะคะ


สู้ ๆ ยังมีเรื่องให้คุณปวดหัวอีกเยอะกับเจ้าบางแก้วน้อย ศึกษาหาข้อมูลจากในเวปก็ดี จากผู้รู้ทั้งหลายก็ดี สังเกตจากพฤติกรรมต่าง ๆ ของเจ้าบางแก้ว ดูอาการให้ออกว่าแบบนี้คืออะไร แบบนั้นหมายความว่าอย่างไร

"...บางแก้ว..." ไม่ได้เป็นแค่หมา แต่มันมีอะไรมากกว่าที่คุณยังคาดไม่ถึง

โชคดีนะคะ

น้ำเค็ม & น้ำค้าง


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew