สุนัขชอบวิ่งออกนอกบ้านครับ ต้องสอนยังไงครับ
โดย สมเชษฐ์ เจริญเลิศธนกิจ - Monday, 21 September 2009, 10:59PM
 

อยากจะฝึกให้มันไม่ออกจากบ้านแม้ว่าประตูบ้านจะเปิดทิ้งไว้ครับ

คือที่บ้านมีรถเข้าออกตลอดเวลาครับ จะเปิดประตูให้รถเข้าออกทีไรต้องคอยดูคอยจับครับ แล้วคนที่เอามันมาเลี้ยงก็คือผม ผมเลยอยากให้มันเป็นความรับผิดชอบของผม ผมไม่อยากเป็นภาระคนอื่นเวลาที่ผมไม่อยู่บ้านครับ

ป.ล. มี2ตัวครับเวลาจูงไปเดินเล่นทีละตัว มันก็เดินเชื่องดีครับ(เหมือนประกวดเลย) แต่จูงเดินพร้อม2ตัวกัน โอ้โฮ!! เหนื่อยสุดๆเลย ยิงตอนนี้อายุขวบกว่าๆแล้วตัวก็ใหญ่พอๆกับโกลเด้นเลย จะต้องสอนยังไงครับ

ตอบ: สุนัขชอบวิ่งออกนอกบ้านครับ ต้องสอนยังไงครับ
โดย เจ้าตัวแสบ ตัวป่วน - Tuesday, 22 September 2009, 12:37PM
 

ปัญหาเดียวกันเลยครับ ของผมเลี้ยงตัวเดียวเองซนยังกะลิง เวลากลับบ้านมันเห็นผมก็ดีใจครับ  แต่พอเปิดประตูปั๊บมันวิ่งแจ้นเรียกไม่ยอมกลับเลย แต่อย่างดีมันก็ไม่ไปไหนไกลครับ วิ่งในรัศมี300เมตรใกล้บ้าน พอเหนื่อยก็หอบแหก แหก กลับมานอนแผ่หลาหน้าประตู บ้าน บางแก้วก็เป็นอย่างนี้ แหละครับ มันเป็นหมาบ้าพลังครับ เคยเลี้ยง ไทยหลังอาน 2ตัว แต่ก็ไม่เหนื่อยเหมือนเลี้ยงบางแก้วเพียง1ตัวครับ  บางแก้วมีข้อดี ของมันนะครับ นี่คือบางแก้วครับสุนัขของคนไทย

ตอบ: สุนัขชอบวิ่งออกนอกบ้านครับ ต้องสอนยังไงครับ
โดย สมเชษฐ์ เจริญเลิศธนกิจ - Tuesday, 22 September 2009, 05:24PM
  แต่ว่าที่บ้านผม ถ้ามันวิ่งออกไปแล้วเลี้ยวขวาแค่ 10 เมตร ก็เป็นถนนซุปเปอร์ไฮเวย์แล้วอะครับ เลยไม่อยากให้มันวิ่งออกโดยไม่มีเราดูแลครับ
ตอบ: สุนัขชอบวิ่งออกนอกบ้านครับ ต้องสอนยังไงครับ
โดย prapaporn premprasert - Tuesday, 22 September 2009, 06:21PM
 

ไม่ทราบว่าที่บ้านมีกรงรึปล่าวคะ ลองหัดเค้าให้เข้ากรงเป็นเวลาดูมั้ยคะ อาจจะยากตอนแรก แต่ต้องยอมเหนื่อยค่ะ เค้าต้องรู้จักระเบียบที่เราตั้งให้ด้วย ไม่งั้นเอาไม่อยู่จริงๆค่ะ

ที่บ้าน เกือบ 9 เดือน ฝึกมาตลอดตั้งแต่ยังเล็กๆ ตอนนี้ยังแอบดื้ออยู่เลย ยังไงก็ให้กำลังใจนะคะ มันไม่เกินความสามารถของเราแน่นอน

ต้องให้เค้ารู้ว่าเราคือ - จ่าฝูง- ให้ได้นะคะ แล้วเค้าจะสอนง่ายขึ้นค่ะ

อยู่แถวไหนเหรอคะ ถ้าอยู่ไม่ไกลกระทรวงสาธารณสุขก็ลองมาพบปะพูดคุยกันได้ เรามีผู้รู้คอยให้คำแนะนำเพียบค่ะ แถมเพื่อนๆก็เยอะ จะได้สอนการเข้าสังคมให้เค้าด้วย นัดกันทุกวันอาทิตย์ 4 โมงเย็นจ้า

แม่น้องฮะเก๋าจ้า


ตอบ: สุนัขชอบวิ่งออกนอกบ้านครับ ต้องสอนยังไงครับ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 24 September 2009, 03:24PM
 

          ก่อนออกจากบ้านฝึกให้หมานั่งรอ แล้วเปิดประตู คนเดินออกนำหน้าไปยืนรออยู่หน้าประตู  หมาห้ามออกก่อนเด็ดขาด เมื่อหมาเห็นคนออกจะออกตาม เราต้องกันไว้ไม่ให้ออก (อย่าใช้วิธีปิดประตู) เป็นการบอกว่าเรายังไม่ต้องการให้เขาออก เขาต้องคอยก่อน เมื่อเราอนุญาติให้ออกเขาถึงจะออกมาได้

         แรกๆ จะเจอปัญหา เปิดประตูเขาจะออกก่อนทันทีด้วยความตื่นเต้นเพราะความที่อยากจะออกและตื่นเต้นที่จะได้ออก ควรลดอาการตื่นเต้นเหล่านี้ด้วยการให้เขาอยู่นิ่งๆ  หรือเมื่อคนเดินออกหมาจะเดินออกตามมาทันที โดยเฉพาะกรณีที่ไม่ฝึกตั้งแต่เล็กและยังให้เขาออกเองเป็นกิจวัตร เขาจะเคยตัวและพยายามกระทำแบบวิธีเดิมๆ อาจต้องอดทนกับเขามากหน่อย กันทุกครั้งที่เขาจะออก ตั้งแต่กันโดยใกล้ชิดตัว อาจจะด้วยการใช้ขาดันที่คอให้เขาหันกลับเข้าบ้าน  จากนั้นค่อยๆ ห่างจากตัวเขาไปเรื่อย โดยใช้เสียง สายตา ท่าทาง  แต่ให้สังเกตุพฤติกรรมตั้งแต่วันแรก สอง สาม สี่ ไปเรื่อย จะเห็นความเปลี่ยนแปลงทีละน้อย

        เมื่อฝึกเขาได้ต่อไปให้ทดสอบ คนเดินออกมา ถ้าเขาไม่ตามนั่นถือว่าทุกอย่างน่าจะไว้ใจได้ แต่หากมีสิ่งเร้ามายั่วยุ ก็อาจมีปัญหาได้เช่นกันซึ่งอาจต้องทำการทดสอบเช่นกัน


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew