เพลง Soft Rock ลดความดุของหมา ได้จริงเหรอ
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Monday, 7 September 2009, 03:57PM
  วันนี้เบื่อ ๆ เซ็ง ๆ แบบว่าขี้เกียจทำงาน เลยไปนั่งเปิดเน็ตหาความรู้มาใส่หัวกันดีกว่า เผื่อว่าจะเอาไปช่วยมะหมา 4 ขา ที่บ้านได้บ้าง

ตามหัวกระทู้เลย

เพลง Soft Rock ลดความดุของหมา

อย่าเพิ่งปล่อยก๊ากกกก…! เพราะถ้านักวิทยาศาสตร์ตาน้ำข้าวไม่ได้ มั่ว-โม้ –โมเมกับทฤษฏีที่ว่า
การเปิดดนตรีคลาสสิกให้คุณแม่ที่ท้องฟัง เด็กออกมาจะฉลาด เปิดเพลงบรรเลงดนตรีให้ดอกไม้ฟังดอกไม้ก็จะบานสะพรั่งเต็มต้น จะตลกอะไรเล่า...ถ้า “อนุพันธ์ บุญชื่น”จะแนะนำคนเลี้ยงหมาดุๆ ว่าให้เปิดเพลง Soft-Soft ของวง LOSO BODYSLAM อัสนี วสันต์ บีจี สกอร์เปี้ยน ให้ฟังมันจะลดความก้าวร้าวของสุนัขดุๆ ได้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ

ถ้าคุณความจำดีสักหน่อย จริงๆ แล้วคนที่เสนอแนวความคิดเขาไม่ได้เป็นคน “โลว์โพรไฟล์” ที่ไหน อนุพงษ์ คือดีเจจากwww.dogradiothailand.com (ปัจจุบันเขาย้ายมาสู่วิทยุแล้วกับคลื่น 104.75) เป็นผู้บุกเบิกการพูดภาษาหมา (คือเห่าแทนพูดภาษาคนจัดรายการ) และเปิดเพลงให้คุณ - สุนัขได้ฟังชื่อดังที่ทั้งคน - หมาติดกันงอมแงม เจ๋ง...ขนาดที่เคยออก CNN NHK และทีวีฝรั่งมาแล้วค่อนโลกเลยทีเดียว

“ตลอดระยะเวลาจากการเก็บข้อมูลมากว่า 2 ปี ผมพบว่าพอเปิดเพลงให้สุนัขฟังเชื่อหรือเปล่าเพลงที่มีดนตรี เนื้อเรื่องดีและเหมาะกับเขาสามารถลดปัญหาสุนัขดื้อ ดุ และก้าวร้าวได้จริง ๆ โดยเฉพาะสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ที่ ดุร้าย ซึ่งก็ไม่ใช่ “ร็อตไวเวอร์” เท่านั้น สุนัขโหด ๆ อย่าง พันธุ์พิทบูลเทอเรีย กระทั่งหมาบางแก้ว”

ที่ใครๆ ว่าดุนักหนา แม้แต่สุนัขสายพันธุ์เล็กที่ดุๆ ทฤษฎีของ ดีเจอนุพงษ์การันตีว่าได้ผลชะงัดนักแล

สำหรับเรื่องหลักในการเปิดเพลงเพื่อบำบัดความดุร้ายสุนัขนั้น ดีเจอนุพงษ์ บอกว่า สามารถแบ่งใหญ่ ๆ ได้ 2 ประเภท ก็คือ เพลงของสุนัขพันธุ์เล็ก กับเพลงของสุนัขพันธุ์ใหญ่ ซึ่งเขาก็จะฟังศิลปินและแนวเพลงแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

“จริงๆ ผมพบว่า “หมาพันธุ์ใหญ่” เขาชอบฟังเพลงที่มีความหนักแน่น คือ เสียงของคนร้องของเพลงนั้น ๆ ต้องใหญ่ ๆ ดนตรีก็ต้องใช้จังหวะแน่น ๆ เพื่อให้เหมาะกับตัวมัน (หมายถึงหมาพันธุ์ใหญ่) เป็นต้น โดยส่วนใหญ่ หมาพันธุ์ใหญ่จะชอบเพลง Soft rock เช่น เพลงของ LOSO อัสนี-วสันต์ BODYSLAM หรือถ้าเป็นเพลงฝรั่งน่าจะเป็นเพลงสไตล์ บีจี สกอร์เปี้ยน ซึ่งสกอร์เปี้ยนได้หลายเพลง”

ดีเจอนุพงษ์หัวเราะและย้ำว่า แต่เพลงสำหรับหมาใหญ่ต้องเป็นสไตล์ที่ไม่รุนแรงนะ เช่น เพลงหนุ่มบาว-สาวปาน หรือเพลง “ขอนไม้กับเรือ” ของบ่าววี ซึ่งหมาพันธุ์ใหญ่ ๆ ดุ ๆ จะชอบมาก แต่หากเป็นเพลงจังหวะแรง-เร็วมาก ๆ เขาจะไม่เอา ถ้ามันได้ยินก็จะวิ่งหนีเลย คือแสดงจุดยืนว่าฉันไม่ชอบฟังแล้วจะฉุนเฉียวชัดเจน

สำหรับเพลงที่เหมาะกับหมาพันธุ์เล็กก็จะชอบเพลงที่มีสไตล์เสียง -ดนตรีเล็ก ๆ สบาย ๆ ต่างจากสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ “อันนี้ผมใช้ประสบการณ์วิเคราะห์นะครับว่า ที่หมาเล็กชอบฟังเพลงเสียงเล็ก ๆ สบาย ๆ ก็เพราะว่าเจ้าของส่วนใหญ่ที่เลี้ยงหมาเล็กเป็นผู้หญิง ดังนั้น เขาก็จะฟังเสียงเล็ก ๆ ของเจ้าของมาตั้งแต่เด็ก ๆ จึงเกิดความชิน พอมาฟังเพลงผู้หญิงที่มีเสียงเล็ก ๆ จังหวะสบาย ๆ เขาจะแฮปปี้มากกว่าฟังเพลงใหญ่ ๆ อย่าง LOSO หรือ คาราบาวครับ”

ล่าสุด อนุพงษ์ยกตัวอย่าง เพลงที่ “อิน” ซึ่งในปัจจุบันคนรีเควสต์โทร.ขอให้สุนัขใหญ่ที่ดุ ๆ ฟังมากที่สุดก็คือเพลง “เก็บปากไว้กินข้าว” ของศิลปินนากา “นักร้องนำนากาเป็นพี่ของเสก LOSO ครับ แล้วเสียงอะไรเหมือนกับ LOSO เลย (หัวเราะ) อันนี้เขาจะชอบมาก ๆ โดยเฉพาะหมาสายพันธุ์ใหญ่ที่ดุ โดยเฉพาะอาเซเชียน โดเบอร์แมน ร็อตไวเลอร์ฟังแล้วเขาจะร้องหงุง-หงิงตาม”

สาเหตุที่รู้ว่าเพลงไหนเหมาะกับสุนัขใหญ่ ๆ และมีนิสัยดุนั้น อนุพงษ์ก็บอกว่า เวลาที่คนโทร.มาขอเพลงกับผม ผมจะถามเขาว่าขอให้หมาสายพันธุ์อะไร ซึ่งร้อยละ 99 % จะเป็นหมาพันธุ์ใหญ่ที่ดุ ๆ ทั้งนั้น โดยคนที่โทร.มาขอเขาก็บอกว่าเปิดเพลงนี้ให้ฟังทีไรมันก็จะชอบมาก (หัวเราะ) ที่สำคัญปรากฏว่าจากที่มันเคยก้าวร้าวก็กลับมาอ่อนโยน น่ารักขึ้น

“อย่างเพลงของ “ติ๊ก-ชีโร่” อันนั้นหมาใหญ่จะไม่ค่อยอิน เพราะว่ามันมีท่อนที่ร้อง แฮ่ แฮ คือเสียงมันจะแหลมไป ซึ่งถ้าเป็นเสียงแหลม ๆ มันหอน” แต่ปรากฏว่าพอมาเป็นเวอร์ชันที่อัสนีเอามาทำดนตรีและร้องใหม่ ดีเจอนุพงษ์บอกว่า หมาใหญ่มันจะชอบฟังกว่า เพราะเสียงมันจะไม่แหลม ซึ่งวันหนึ่งคนเลี้ยงหมาจะโทร.มาขอเราหลายสิบสายบอกว่าเปิดแล้ว สุนัขกระดิกหาง เห่าหอนตาม หลังจากนั้นพฤติกรรมที่ดุ ๆ เห่าไม่เลือกก็ค่อย ๆ เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นมาก ๆ

นอกจากนี้ เมื่อลองเทียบกันระหว่างสุนัขพันธุ์เล็กและสุนัขพันธุ์...? ใหญ่แล้ว สุนัขพันธุ์ใหญ่จะมีพัฒนาการดีกว่าหมาเล็ก

“เมื่อลองเทียบกันระหว่างเปิดเพลงให้ “ร็อตไวเลอร์” และ “พุดเดิล” ฟัง หมาพันธุ์แรกจะได้ผลมากกว่า คือการเปิดเพลงให้ร็อตไวเลอร์ฟังนั้นสามารถทำให้จิตใจเขาดีขึ้นไม่ดุร้าย ไม่ก้าวร้าว ได้ผลดีกว่า “พุดเดิล” อย่างไรก็ดีต้องไม่ลืมว่า คุณก็ต้องเลือกให้เหมาะกับเขา ที่สำคัญคุณต้องเปิดเพลงให้เขาฟังในเวลานั้น ๆ ซ้ำ ๆ เพลงแบบที่ผมแนะนำเป็นประจำผมว่าจากพฤติกรรมที่ดุ ๆ เขาจะอารมณ์ดี ไม่กัด ไม่ฆ่าคนเหมือนในข่าวแน่นอน” DJ ขวัญใจหมาสรุป

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คนเลี้ยงหมาดุ ๆ น่าจะนำไปปรับใช้ได้...! แต่ทางที่ดีก็หมุนหน้าปัดไปที่คลื่นวิทยุชุมชน 104.75 และรีเควสต์เพลงโปรดของสุนัขตัวโปรดของคุณกับ ดีเจอนุพงษ์ได้วันเสาร์-อาทิตย์ 8โมง-10โมงเช้านะครับ

เพลงที่จะลดความก้าวร้าว มีปัจจัยอะไรบ้าง

1. เพลงนั้น ๆ ต้องเหมาะกับสิ่งแวดล้อม และเหมาะกับสิ่งที่มันเป็น เช่น หมาสายพันธุ์ใหญ่ควรจะเปิดที่มีองค์ประกอบครบเครื่อง แต่สิ่งที่ต้องคำนึงก็คือเพลงนั้น ๆ ต้องไม่ใช้เพลงที่แรงเร็วเกินไปกล่าว คือสังเกตง่าย ๆ ว่าถ้ามันวิ่งหนีแสดงว่าไม่แฮปปี้ครับ

2. เพลงที่เปิดนั้น ๆ วอลุ่มต้องไม่ดังหรือเป็นเพลงที่มีจังหวะรุนแรงจนเกินไป ที่สำคัญควรเป็นเครื่องเสียงชั้นดี ไม่เช่นนั้นเสียงร้องและเครื่องดนตรีจะออกมาก๊องแก๊ง แหลม ๆ ซึ่งหมาไม่ชอบ

3. ต้องเป็นเพลงที่เหมาะกับหูของมัน ถ้าเป็นหมาใหญ่มันจะต้องเป็นเพลง Soft rock ที่ไม่เน้นเสียงแหลมของดนตรีและคนร้องมากจนเกินไป

4. แต่เป็นหมาเล็กก็เป็นเพลงผู้หญิงร้อง เบา ๆ เมโลดีสบาย ๆ เช่น เพลง Love Song ทั่ว ๆ ไป

รู้หรือเปล่าว่า เพลงช่วยให้สุนัขมีอารมณ์ทางเพศ
นอกจากเพลงมันบิลด์อารมณ์ให้สุนัขดุ ๆ ได้มีอารมณ์ดีขึ้นแล้ว ดีเจอนุพงษ์ยังพบว่าเพลงยังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้สุนัขเพิ่มอารมณ์ให้ คึกคัก หลังจากหมาเขาได้กลิ่นหมาตัวเมียได้ดีอีกด้วย

“เพลงที่ผมทำการวิจัยและปรากฏว่าได้ กระตุ้นทำให้หมา “กุ๊กกิ๊ก ๆ” มากขึ้นอีกด้วย

ซึ่งหากหมาคุณเป็นพันธุ์ “ร็อตไวเลอร์” “อาเซเชียน” “บางแก้ว” ผมแนะนำที่มันดุเหมาะมาก ๆ มีปัญหา น่าจะเป็นเพลง “Always Somewhere” ของ Scorpions คือเพลงนี้เมโลดีมันจะสวยงาม และต่อเนื่องดีครับ”

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก http://subbath.exteen.com/20080831/entry เย็นนี้อย่าลืมกลับบ้านไปเปิดเพลงให้น้องหมาฟังกันนะคะ

น้ำเค็ม & น้ำค้าง
ตอบ: เพลง Soft Rock ลดความดุของหมา ได้จริงเหรอ
โดย prapaporn premprasert - Tuesday, 8 September 2009, 04:54PM
 

แม่อุ๋ม **** (ขี้เกียจเหมือนกันเลย 55 ) ฮะเก๋าชอบเพลง "I like to move it "  เป็นเพลงประกอบหนังเรื่อง Madagascar2 จ๊ะ...อิอิอิ ทำหูลู่ไปลี่มาด้วยนะ เพราะตอนเด็กๆ แม่เปิดเรื่องนี้ให้ดู (ตอนนั้นก็ไม่เคยเห็นหมาดูทีวีหรอกนะ แต่พอตอนสิงโตออกมาเต้น ไอ่ว้อ ก็ไปนั่งหน้าทีวีเลย ...เกือบกระโจนใส่ทีวีแหน่ะ) เก๋าชอบมากเลยจ้า ... ฟังทีไร อารมณ์ดีทุกที...(เพราะจะอยู่นิ่งๆได้แป๊ปนึง เวลาได้ยินเพลงนี้)