ลูกชายดุมากค่ะ
โดย พวงผกา แก้วอาษา - Sunday, 6 September 2009, 10:12AM
 

อายุประมาณ 4 เดือน ไม่แน่ใจว่าเป็นบางแก้วผสม ไซบีเรียนรึเปล่าค่ะเพราะน้าเอามาให้ แต่พาไปที่ร้านสุนัขเค้าบอกวาผสมไซบีเรียนแน่เลย

ตอนที่เอาข้าวให้เค้ากินจะขู่ แล้วก็กัดค่ะ เมื่อวานเลือดออกนิดนึงแต่เราก็ดุแล้วก็ตีเค้าค่ะ  พอกินเสร็จก็มาอ้อนเราเหมือนเดิม ไม่รู้ว่าควรทำไงดีค่ะ  รักเค้ามากค่ะ

ลูกชายดุมากค่ะ
โดย พวงผกา แก้วอาษา - Sunday, 6 September 2009, 01:25PM
 

รบกวนนิดนึงนะคะคือตอนแรกที่ได้มาไม่รู้ว่าเป็นบางแก้ว พอรู้ก็กลัวเหมือนกันแต่เลี้ยงไปเลี้ยงมาก็รักเค้ามาก  พอกลับจากที่ทำงานก็พาลงไปวิ่งเล่นที่สวนตั้งแต่ยังเล็กมากจนตอนนี้อุ้มไม่ไหวแล้วค่ะหนักมาก เวลาลงไปเที่ยวเค้าจะเล่นกับทุกคนเลยค่ะอ้อนเก่งด้วยพอเราพาวิ่งเยอะๆแล้วเค้าเหนื่อยก็จะมากระโดดเกาะขาเราไม่ให้เราเดินต่อ อยากให้อุ้มค่ะ ก็เลยอุ้มเดินเล่นซักพัก(หนักมากกกกกก ค่ะ) แต่พอวางลงแล้ววิ่งต่อช้าๆ ก็มีหมาแถวนั้นมาลอบกัดจากข้างหลังดึงคอจนแซมหงายท้องตกใจมากค่ะ  แต่ก็ทำได้แค่ตะโกนไล่ตัวนั้นไป แซมมีแผลที่หนูนิดนึงค่ะ เลือดไหลด้วย แต่ตอนนี้ทายาให้แล้วแต่ระแวงมากค่ะ ยิ่งตอนกินข้าวที่ดุอยู่แล้วยิ่งดุมากกว่าเดิมเดินผ่านเฉยๆยังไม่ได้เลยค่ะไม่รู้ว่าควรทำไงดีคะ รบกวนท่านสมาชิกช่วยตอบแก้มด้วยนะคะ กังวลมากค่ะ

แล้วจะเอารูปเจ้าตัวแสบมาโพสน์ให้ดูนะคะพอดีตอนนี้ไม่ค่อยสะดวกค่ะ  ขอบคุณมากๆนะคะ

ตอบ: ลูกชายดุมากค่ะ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 6 September 2009, 02:25PM
 

ขอยุบกระทู้มาไว้ที่เดียวกัน

..เนื่องจากหน้าแรกจะแสดงได้เพียง 10 กระทู้ที่มีการอัพเดท สมาชิกที่ต้องการโพสต์กระทู้ในเรื่องเดียวกัน ขอให้คลิกที่คำว่าตอบในกระทู้เดิมโดยไม่ต้องตั้งกระทู้ใหม่ เพื่อที่กระทู้ท่านจะได้ไม่กระจัดกระจาย  สมาชิกท่านอื่นจะได้ตอบได้ถูก  และที่สำคัญ ไม่ทำให้กระทู้ท่านอื่นตกเร็วเกินไป emoticon
ตอบ: ลูกชายดุมากค่ะ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 6 September 2009, 02:34PM
 

            การใช้ของเล่น ของกิน ใดๆ บางครั้งเมื่อให้เขาแล้ว  “ขอ” คืน แม้จะอยู่ในปากเขาก็ตาม เขาต้องคืน ถ้าไม่คืนหรือมีอาการขู่ ให้ส่งเสียงดุและตบปากเบาๆ เพื่อไม่ให้เกิดนิสัยหวงของ เมื่อเขาคืนมา เราก็จะคืนให้เขา พร้อมทั้งลูบหัว และชมเชยเขา

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ พฤติกรรมต่างๆ กับการป้องกันและแก้ไข

http://www.bangkaew.com/elearning2/mod/forum/discuss.php?d=5011

ตอบ: ลูกชายดุมากค่ะ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Sunday, 6 September 2009, 03:23PM
 

บางแก้วเป็นสายพันธ์ที่ค่อนข้างเข้าใจเขายากในบางพฤติกรรมโดยเฉพาะความขึ้ระแวง แต่นี่ก็ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของบางแก้ว คงไม่ต้องกลัวบางแก้วจนเกินเหตุ ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ต้องอยู่กับบางแก้วโดยไม่รู้พฤติกรรมเขามาก่อน

การเลี้ยงบางแก้วผู้เลี้ยงต้องควบคุมหมาให้ได้ในทุกกรณีหรือที่เรามักเรียกกันว่า จ่าฝูง ผู้เลี้ยงควรมีการควบคุมเขาตั้งแต่เล็กๆ วัย 2-3 เดือน เริ่มตั้งแต่การให้อาหารโดยการ วางอาหาร....แสดงความเป็นเจ้าของด้วยการควบคุมไม่ให้เขาเข้ามากินอาหารทันด้วยการ ขู่ ดุ ด้วยเสียงดังๆ สั้นๆ ....ถ้าเขาไม่ฟังจะเข้ามากิน ให้ใช้ไม้ตีพื้นให้เกิดเสียงดังๆ เพื่อให้เขาถอย การถอยของเขาหมายถึงการที่เขาฟังคำสั่งเรา....เมื่อเขานิ่ง เชื่อฟังคำสั่ง เราจึงอนุญาติให้เขากินได้  อาจทดสอบได้การดึงอาหารออกจากเขา ถ้าเขาแสดงอาการหวงเราต้องกำราบทันที่

การกระทำใดๆ ก็ตามในการแก้ปัญหาสำหรับหมาที่ตัวโตและก้าวร้าว  ผู้เลี้ยงควรประเมินความสามารถ กำลังของตัวเอง หากไม่แน่ใจไม่ควรเข้าประทะโดยตรง อาจใช้ไม่ตีพื้นขู่ ทุกครั้งต้องสังเกตุและประเมินว่าเขาเชื่อฟังเราแค่ไหน 

การที่เขาโดนกัดมาอาจสร้างความระแวงให้กับเขามากขึ้น อาจมีปัญหาถ้าเขาไปเจอคู่ปรับเก่า ซึ่งผู้เลี้ยงควรต้องระวัง การใช้เสียงตะโกน โวยวาย ไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้น จะเป็นการกระตุ้นให้หมาอยู่ในภาวะเครียดมากขึ้น เราอาจหลีกเลี่ยงการปะทะด้วยการกันไว้ก่อน เช่น ควรถือไม่ขู่ฝ่ายตรงข้ามไม่ให้เขามาใกล้ ควบคุมหมาเราให้นิ่ง ไม่ให้ตื่นตะหนก ผู้เลี้ยงมีส่วนอย่างมากในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับหมา

ในการแก้ปัญหาในแต่ละเรื่อง มีทางแก้ในหลายๆ วิธี ควรเลือกหรือนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับผู้เลี้ยง และกับหมาในแต่ละวัย ถ้าเป็นไปได้การควบคุมเขาตั้งแต่เล็กๆ ให้เขารับรู้อยู่ตลอดว่าเราเป็นจ่าฝูง จะเป็นการดีกว่าที่จะมาควบคุมเมื่อหมาโตขึ้น   ต้องเขาใจว่าหมาจะรับรู้คำสั่ง กฏเกณฑ์ใดๆ ด้วยการทำซ้ำๆ หนักแน่น และที่สำคัญกระทำเป็นกิจวัตร

ตอบ: เจ้าไปร์ท 5518
โดย พวงผกา แก้วอาษา - Sunday, 6 September 2009, 04:50PM
  ขอบคุณมากๆค่ะ แล้วจะพยายามสอนเค้าค่ะ
ตอบ: ลูกชายดุมาก
โดย jo88 .... - Sunday, 6 September 2009, 10:34PM
 
ยินดีด้วยสำหรับลูกชายคุณ ที่ได้คุณแม่ "รักเค้ามาก" เพียงแค่คำนี้แหละครับ ทุกอย่างก็ง่ายแล้ว ขอให้คุณเข้าใจเค้า  เค้าจะเข้าใจคุณ เข้ามาพูดคุย มาศึกษาหาข้อมูลในเวบนี้บ่อยๆนะครับ แล้วคุณจะหลงรักสุนัขบางแก้วครับ เห็นด้วย จากพ่อนู๋ฟีโน่ครับ
ตอบ: เจ้าไปร์ท 5518
โดย peerajit v - Monday, 7 September 2009, 11:08AM
 

ขอบคุณคุณพวงผกาแทนน้องหมาด้วยครับ  ที่มีความรับผิดชอบ หาทางแก้ไขปัณหาในพฤติกรรมสุนัข  (ไม่หาทางอย่างง่ายๆที่เอาน้องหมาไปปล่อย หรือโทษหมาว่าหมาดุ นิสัยไม่ดี ทั้งที่จริงๆแล้วหมานิสัยเป็นอย่างไหร ก็มาจากคนเลี้ยงเป็นหลักครับ) ยิ่งช่วงนี้หมาถูกปล่อย ทิ้งกันเยอะๆๆๆๆ

โดยเราต้องแก้ไขที่พฤติกรรมคนเลี้ยงสุนัขให้ถูกต้อง 

ถ้าคุณผกามีเวลาว่าง ผมขอเสอนแนะให้คุณผกาลองอ่านกระทู้ต่างๆในเวปนี้ย้อนหลัง ไปเรื่อยๆ ครับมีกระทู้ดีๆมากมายที่อาจมีคนเคยถามถึงการเลี้ยงสุนัข  ปัญหาต่างๆ  

   หรือไม่คุณผกาก็ใช้ การค้นหา ในช่องการค้นหา เพื่อหาคำต่างๆที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลที่คุณผกาต้องการเช่น  พิมพ์คำว่า "ดุ"  หรือคำอื่นที่เกี่ยวข้อง เผื่อสามารถหาข้อมูลได้เร็วขึ้น

  ยอมสละเวลาพักผ่อนสักนัด เพื่อหาข้อมูล ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจ แก้ไขปัญหาการเลี้ยงได้ถูกต้อง   

  ผม และครอบครับ ยังต้องเหนื่อยกันอีกเยอะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆครับ ในการเลี้ยงสุนัข เพื่อให้ได้สุนัขที่ดีสักตัวหนึ่ง   ลู่ลี่ (ญ) 7 เดือนนิดๆแล้วครับ

ขอบคุณครับ

ตอบ: เจ้าไปร์ท 5518/คุณjo ค่ะ
โดย พวงผกา แก้วอาษา - Monday, 7 September 2009, 05:40PM
 

รบกวนอีกนิดนะคะพี่ๆ พอดีแก้มอยากจะทราบที่อยู่ของลุงยามนะค่ะ ไม่ทราบว่าพอจะทราบรายละเอียดคร่าวๆบ้างมั้ยคะ เพราะเมื่อคืนก่อนลองทำตามวิธีที่พี่ๆแนะนำแล้ว โดนกัดอีกค่ะคราวนี้เลือดไหลเลยค่ะ แล้วหลังจากนั้นเค้าก็มาอ้อนอีกแต่แก้มก็ลองทำเป็นโกรธไม่เล่นด้วย เค้าก็ง้อเราอยู่แบบนั้นค่ะจนใจอ่อนต้องหันมาเล่นด้วย

อยากจะให้ผู้เชี่ยวชาญฝึกนิสัยเค้าให้ก่อนน่ะค่ะ  ขอบคุณมากๆนะคะ

แล้วแก้มจะพยายามเลี้ยงเค้าให้ดีที่สุดค่ะ..รักแซมจากแม่แก้มค่ะ

ตอบ: เจ้าไปร์ท 5518/คุณjo ค่ะ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 8 September 2009, 11:31AM
 
ตอบ: ลูกชายดุมากค่ะ
โดย Pingpong \(-_-)/ - อาทิตย์, 6 กันยายน 2009, 02:34PM
 

            การใช้ของเล่น ของกิน ใดๆ บางครั้งเมื่อให้เขาแล้ว  “ขอ” คืน แม้จะอยู่ในปากเขาก็ตาม เขาต้องคืน ถ้าไม่คืนหรือมีอาการขู่ ให้ส่งเสียงดุและตบปากเบาๆ เพื่อไม่ให้เกิดนิสัยหวงของ เมื่อเขาคืนมา เราก็จะคืนให้เขา พร้อมทั้งลูบหัว และชมเชยเขา

       วิธีการข้างต้นเหมาะกับการใช้กับสุนัขวัยเด็ก แต่ไม่ควรใช้กับสุนัขใหญ่และมีอาการก้าวร้าวในการหวงของเพราะอาจเป็นอันตรายได้ อาจต้องใช้วิธีค่อยๆกันหมาออกจากอาหาร

ตอบ: เจ้าไปร์ท 5518/คุณjo ค่ะ
โดย พวงผกา แก้วอาษา - จันทร์, 7 กันยายน 2009, 05:40PM
 

รบกวนอีกนิดนะคะพี่ๆ พอดีแก้มอยากจะทราบที่อยู่ของลุงยามนะค่ะ ไม่ทราบว่าพอจะทราบรายละเอียดคร่าวๆบ้างมั้ยคะ เพราะเมื่อคืนก่อนลองทำตามวิธีที่พี่ๆแนะนำแล้ว โดนกัดอีกค่ะคราวนี้เลือดไหลเลยค่ะ แล้วหลังจากนั้นเค้าก็มาอ้อนอีกแต่แก้มก็ลองทำเป็นโกรธไม่เล่นด้วย เค้าก็ง้อเราอยู่แบบนั้นค่ะจนใจอ่อนต้องหันมาเล่นด้วย

     ขึ้นต้นด้วยความพยายาม ลงท้ายด้วยความใจอ่อน.....นี่คือพฤติกรรมของบางแก้วที่ทำผิด แล้วถูกดุ จะอ้อนทันที .. เมื่อคนใจอ่อน ทุกอย่างก็จะไม่สามารถแก้ปัญหาได้....เพราะไม่ต่างจากคนที่ทำผิดแล้วไม่ถูกทำโทษ มันจะกลับกลายเป็นว่าสิ่งที่เขาทำนั้นถูกต้อง หมาก็ไม่ต่างกันเท่าไร

   .....ต้องใจแข็ง เด็ดขาด อย่าสนใจ แล้วเปรียบเทียบพฤติกรรมดูว่ามันต่างกันหรือไม่ หากยังใจอ่อน เขายิ่งหนักข้อขึ้น แล้ววันหนึ่งอาจจะยากในการควบคุมเขา ถึงวันนั้นอาจต้องหักดิบกัน แต่ถ้าว่าผู้เลี้ยงพร้อมหรือไม่...คำตอบคือ..ไม่แน่ใจหรือไม่กล้า   ทางที่ดีต้องค่อยๆแข็งทีละน้อย ทำบ่อยๆ จะลดพฤติกรรมก้าวร้าวของเขาได้ 

ตอบ: ลูกชายดุมากค่ะ
โดย pisit prapin - Thursday, 10 September 2009, 11:04AM
 

คำตอบที่ เจ้าไปร์ท แนะนำมีความสำคัญทุกข้อความ พิจารณาให้ดี การประเมินสถาณการ  การคะเนใจสุนัขของเรา ต้องรู้จริง สิ่งที่เขาทำเป็นสันชาติญาณ ไม่ต้องคิด เราต้องสร้างพฤติกรรมใหม่ ของการไม่ระแวงในอาหารจนเป็นสันชาติญาณ เตือน ก่อนเข้าใกล้ มีอาหารใหม่ล้อ ความมากมายของอาหาร สอนให้เขารู้ว่าบ้านเรามีอาหารมากมาย  ครับ ต้องทดลองหาวิธีที่เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อมของตัวเขา  ผมเคยทดลองกับชิวาวาสุนัขเจ้าบ้าน   กับสมาชิกใหม่บางแก้วตอนร่วมบ้านครั้งแรก ปัญหาหนักคือการแย่งชิงอาหาร  จนท้ายสุด เขาร่วมกินนมในจานเดียวกันได้ เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปไว้

ตอบ: ลูกชายดุมากค่ะ
โดย pisit prapin - Thursday, 10 September 2009, 11:16AM
 

เดือนที่ 3 เมื่อสามารถปรับตัวรับสมาชิกใหม่บางแก้วมาร่วมบ้าน บอกให้คำเดียวว่า เหนื่อยและเครียดมาก ๆ แต่คุ้มค่าครับเมื่อได้ภาพนี้ 3 เดือนเต็มที่เจ้าบ้านชิวาวาขาดความสุขที่ต้องเสียสละ 

http://www.youtube.com/watch?v=wiAkujtgcgw

ตอบ: คุณ พวงผกา แก้วอาษา
โดย jo88 .... - Thursday, 10 September 2009, 06:34PM
  ขอบคุณพี่ไตรสิทธิ์และพี่ปิยะมากครับ พี่ไตรสิทธิ์เอาเจ้าดอทคอมไปฝึกกับลุงยามที่ฟาร์มโชคชัยเหรอครับ ลุงประดิษฐ์(หรือเรียกสั้นๆว่าลุงยาม)เป็นเจ้าของสุนัขบางแก้วที่ถ่ายแบบภาพนิ่งอาหารสุนัขยี่ห้อเพดดีกรีครับ เพื่อนๆพี่ๆน่าจะเคยเห็นกันนะครับ ลุงยามมีประสบการณ์ในการฝึกสุนัขมากกว่า20 ปี  และก็จะมีเจ้าของบางแก้วหลายๆคนนำบางแก้วของตัวเองไปฝึกค่าฝึกก็ไม่แพงนะครับถ้าผมจำไม่ผิดประมาณ 5000 บ/ด ถ้าใครอยากได้เบอร์โทรของศูนย์ฝึกสุนัขฟาร์มโชคชัยก็เมลล์ไปขอเบอร์กับพี่ไตรสิทธิ์เอาเองละกันครับ*-*

ยิ้ม ขอ อนุญาตนำข้อความของเพื่อนสมาชิกท่านนี้มาลงครับ ไม่ทราบว่าคุณ พวงผกาติดต่อลุงยามได้หรือยัง เอาใจช่วยนะครับยิ้ม


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew