รบกวนช่วยหาวิธีบอกกล่าวผู้คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขให้คิดให้รอบคอบ
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Friday, 4 September 2009, 11:56AM
  จะเลี้ยงสุนัขหรือแมว ต้องคิดให้ดีๆ ว่าเราเลี้ยงเค๊าได้แค่ไหน มีความรับผิดชอบต่อ1ชีวิตได้มั๊ย ไม่ใช่การเลี้ยงปลาหางนกยูงนะ ไม่ชอบ หรือไม่พอใจก็ปล่อยไป จะทำยังไงให้พวกที่คิดแค่ฉาบฉวย คิดสั้นๆ เพราะบางครั้งพวกที่สร้างความเดือดร้อน ไม่ได้เข้ามาอ่าน ไม่ได้เข้ามาคุย เราจะบอกคนพวกนั้นได้ยังไง ไม่อยากให้มีเหตุการณ์ ปล่อย หรือฆ่า บ่อยๆ มันหดหู่มากๆ เชื่อมั๊ย ถ้าเรามีปัญญารับหมามาเลี้ยง หรือมีที่ให้เค๊ามาอยู่ สงสัยว่า จะรับหมดแน่ๆ แต่ที่เศร้าและหดหู่เพราะไม่สามารถทำได้ ก็เลยรู้สึกผิดที่ช่วยเหลือพวกเค๊าไม่ได้ และหมู่นี้ทำไมมีบ่อยจัง เฮ้อ
ตอบ: รบกวนช่วยหาวิธีบอกกล่าวผู้คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขให้คิดให้รอบคอบ
โดย peerajit v - Friday, 4 September 2009, 12:47PM
 

มีคนคิดเหมือนกันแล้ว ยักคิ้ว

คุณป๊อก ผมว่าเราเริ่มจากตัวเรานี่แหละครับ ถึงแม้มันจะไม่ได้ช่วยเหลืออย่างเห็นผลได้อย่างชัดเจน แต่ก็เป็นจุดเล็กที่ทุกคนเริ่มได้เองไม่ยาก และสามารถกระจายต่อเนื่องกันต่อไปได้

  ในความคิด และที่ผมทำตอนนี้

1/ผมจะพยายามเลี้ยงสุนัขของผมให้ถูกต้อง ปรับพฤติกรรมผมและครอบครัวให้เลี้ยงเขาให้ถูกต้อง 

2/ ถ้ามีเพื่อน แขก มาที่บ้าน หรือมีการพูดคุยกันในเรื่องสุนัข ผมก็จะพยายามคุยชี้แจ้งถึงปัญหาที่ได้เห็นมาเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัข คนเอาสุนัขมาปล่อย ให้คนที่ผมคุยได้ ให้ได้เห็นถึงอีกด้านหนึ่งที่เขาอาจไม่รู้มาก่อน  ซึ่งด้านที่เขาเห็นก็อาจจะเป็นที่เรารู้ เช่น หมาแมว น่ารัก ขนปุกปุย น่าเลี้ยง อยากจะเลี้ยง อื่นๆๆๆๆๆ

3/ ผมจะพยายามฝึกหมา (ตอนนี้ทำได้บางอย่าง แต่ยังต้องเหนื่อยกันอีกเยอะๆๆๆๆ) พาไปเดินนอกบ้านในหมู่บ้าน พอคนแถวบ้านเห็น เช่นหมาเราไม่เห่าคน หรือนิ่ง ไม่ตื่นเต้น นั่งคอยได้ สวัสดีได้ (นิ่งบ้างไม่นิ่งบ้างนะครับ 5555กัดฟัน)  คนแถวบ้านก็จะพูดคุยกันเองว่าทำไมหมาเขาเห่า ดุ พาออกนอกบ้านไม่ได้เลย กลัวกัดคนบ้าง อื่นๆ ไม่เหมือนหมาผม

  แล้วเขาก็อาจตระหนักเอง ว่าทำไมหมาเขาถึงไม่เหมือนหมาของผม เลี้ยงผิดอย่าไหร อื่นๆ  ตรงจุดนี้เราก็อาจสามารถทำให้เขาฉุกคิดได้บ้าง  และถ้าบางคนเขาสนใจ ผมก็จะอธิบายเขาได้ว่า เกิดจากอะไรได้บ้าง  แต่ตรงจุดนี้เองที่เราควรศึกษาหาความรู้ให้ดีก่อนด้วย ในการเลี้ยงสุนัขที่ถูกต้อง  (ก็วนกลับมาที่เรานี่แหละครับ) และมีความรู้เพื่อนำไปแนะนำกับคนอื่นๆได้  

  ซึ่งตรงจุดนี้ ที่อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของผู้ที่คิดจะเลี้ยง ว่าเขา หรือเธอ ต้องศึกษาการเลี้ยงสุนัข หรือแมว ถ้าคิดจะเลี้ยงจริงๆ 

 แต่อีกเรื่อง ที่อยากเน้นย้ำกัน คือเราอย่าเบื่อละกันที่จะพูดหรืออธิบายเรื่องเดิมๆ ซ้ำๆให้กับคนอื่น เพราะเราทำครั้งหนึ่งก็อาจจะเป็นการช่วยสุนัขได้หนึ่งตัว  และถ้าเราทำสิบครั้งก็อาจเป็นการช่วยสุนัข 10 สิบตัว ก็เป็นไปได้ ......หวังว่า 

ขอบคุณครับ

ตอบ: รบกวนช่วยหาวิธีบอกกล่าวผู้คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขให้คิดให้รอบคอบ
โดย ARUN AITSARAJIT - Friday, 4 September 2009, 02:39PM
 

ขอออกความเห็นด้วยคน เป็นอีกคนหนึ่งค่ะที่ชอบแนะนำคนอื่นเรื่องการเลี้ยงหมาบ่อยมาก(จนบางคนเห็นความไม่พร้อมของตัวเองก็เชื่อเราค่ะ)

เห็นด้วย เห็นมาเยอะเหมือนกันที่เอามาเลี้ยงแล้วไปปล่อยวัดบ้าง หาคนรับไปเลี้ยงต่อบ้างเพราะว่าเห็นแก่ตัวของตัวเอง ตอนเล็ก ๆ น่ารักดี พอโตก็ไม่อยากได้แค่เลี้ยงเป็นแฟชั่นขำขำ ไม่จำเป็นต้องบางแก้วหรอกค่ะ แถวบ้านเลี้ยงโกเด้นรีซีฟเวอรื ตัวใหญ่ตอนนี้ปล่อยเหมือนหมาไม่มีใครเลี้ยงไม่เอาเข้่าบ้านเพราะมันตัวเหม็นสกปรก (ไม่คิดจะอาบน้ำให้มัน)ให้มันนอนนอกบ้านเพราะตัวใหญ่เกินไป ตอนเล็กๆน่ารักดีไม่คิดว่าจะโตขนาดนี้ดีว่ายังหาข้าวให้กินบ้างน่าสงสารมากค่ะ หมาของเราเองเลี้ยงยังกะลูก(เจ้าโชคดี)ทั้งที่เป็นบางแก้วแท้แท้ ไม่เห็นจะดุเลี้ยงบนตึกด้วยนะคะขี้อ้อนน่ารัก ไม่เคยกัดใครในบ้านเลย นอนห้องแอร์(นอนด้วยกันข้างเตียง)เพราะเราเลี้ยงด้วยความรัก ใครเห็นก็บอกว่าโอโห้ เลี้ยงหมาดีขนาดนี้เลยเหรอ อ้าว!เอามาเลี้ยงแล้วก็ต้องรักดูแลซิ พอเค้าเห็นเรารักซะขนาดนั้นก็เลยพิจารณาตัวเองว่าเออ! เค้าไม่ได้พิศวาสหมามากขนาดนี้ อยากเลี้ยงเพราะลูกหมาน่ารักดีลืมคิดว่าตอนโตเป็นงัย มีเวลามั๊ย ชอบจริงหรือปล่าว พอคิดได้ก็เลยไม่สร้างปัญหาต่อหมาตัวอื่นต่อไปค่ะ


ตอบ: รบกวนช่วยหาวิธีบอกกล่าวผู้คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขให้คิดให้รอบคอบ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Friday, 4 September 2009, 04:53PM
 

"ขอออกความเห็นด้วยคน เป็นอีกคนหนึ่งค่ะที่ชอบแนะนำคนอื่นเรื่องการเลี้ยงหมาบ่อยมาก(จนบางคนเห็นความไม่พร้อมของตัวเองก็เชื่อเราค่ะ)"

     ข้อความข้างบนของคุณ Arun สำหรับผมแล้วคือสิ่งที่ถือว่าถูกต้องที่สุดสำหรับผู้เลี้ยงอย่างเราๆท่านๆ ที่พอจะทำได้กับการดูแลหมาของตัวเองให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยไม่เป็นภาระและปัญหาของสังคม ก็ได้แต่หวังว่าจะมีบุคคลากรแบบนี้เพิ่มขี้นมากๆ ในทุกๆปี

     จากที่นั่งมองหน้าจอมา 4-5 ปี ก็ยอมรับว่าปี 52 มีสมาชิกใหม่เข้ามามากกว่าทุกๆปี หลายๆท่านเข้าใจบางแก้วมากขึ้น มีคนเลี้ยงบางแก้วมากขึ้น แต่ปัญหาก็มากขึ้นเป็นเงาตามตัว 

     สิ่งที่อยากจะเตือนผู้เลี้ยงข้อหนึ่งก็คือ เมื่อถึงเวลาที่หมาเป็นฮีท หลายท่านมักหมาทางออกด้วยการหาคู่ให้หมาหรือด้วยความที่อยากได้ลูกบางแก้วที่น่ารัก แม้จะทำด้วยความรักก็ตามที แต่ไม่ได้มองถึงปัญหาในอนาคตว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตั้งแต่ประสบการณ์ จำนวนลูกหมา ผู้รับเลี้ยง ฯลฯ

     หมาเวลาติดสัตว์เป็นเรื่องของธรรมชาติโดยเฉพาะหมาวัยรุ่น 1-2 ปี ค่อยข้างจะแสดงอาการก้าวร้าวได้ชัดเจน จะมีอาการอยู่ประมาณ 2-3 สัปดาห์ ก็จะหายไปเอง ทุกปัญหามีทางแก้ แต่เราจะแก้อย่างไรเมื่อแล้วปัญหาหนึ่งแล้วต้องไปเจออีกปัญหาหนึ่ง.......คิดหลายคน ดีกว่าคิดคนเดียว....

       

ตอบ: รบกวนช่วยหาวิธีบอกกล่าวผู้คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขให้คิดให้รอบคอบ
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Friday, 4 September 2009, 05:00PM
  เจ้าหมีที่บ้านจะดุมากแต่ก็ไม่เคยคิดจะปล่อย หรือเอาไปให้ใคร อีกอย่างเป็นเพราะเราเลี้ยงเค๊าไม่ดี และไม่มีเวลาให้เค๊า เจ้าหมีถึงได้เป็นแบบนี้ กินนอนด้วยกัน ยังเอาไม่อยู่เลย ถ้างี่เง่าขึ้น เรายังโดนกัดเลย ถึงบอกว่าใครคิดจะเลี้ยงต้องเลี้ยงด้วยใจจริงๆ และต้องคิดว่าต้องเลี้ยงเค๊าไปจนตาย  อย่าคิดแค่สนุก หรือเอาตามอย่างใคร หรือคิดแค่เอามาเฝ้าบ้าน ไม่ดุก็ไม่เอา ดุไปก็ไม่เอา มนุษย์เอาใจยากกว่าหมาอีกเนอะ กลับบ้านก่อนนะ ไว้คุยกันใหม่
ตอบ: รบกวนช่วยหาวิธีบอกกล่าวผู้คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขให้คิดให้รอบคอบ
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Friday, 4 September 2009, 06:31PM
  วิธีบอกกล่าว ก่อนที่คน ๆ นั้นจะตัดสินใจเลี้ยงสุนัข

ต้องเริ่มจากตัวเราก่อนค่ะ เราต้องทำตัวเราให้เป็นตัวอย่างก่อนที่จะบอกคนอื่น ๆ เพราะการที่จะทำให้ใครสักคนเชื่อถือในคำพูดของเราได้ เราต้องมีตัวอย่างให้เขาเห็นประกอบด้วย และสิ่งสำคัญของการจะมีสัตว์เลี้ยงสักตัว ไม่ว่าจะเป็น หมา แมว หรืออะไรก็แล้วแต่ เราจะต้องมีความพร้อมทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น

เวลา : หลายคนที่เอาสัตว์มาเลี้ยง แล้วปล่อยปละละเลย เพราะชอบติดคำว่า ไม่มีเวลา

สิ่งแวดล้อม : ก่อนที่คิดจะเลี้ยงสัตว์อะไรสักตัว เคยมองรอบ ๆ บ้าน หรือที่พักที่อยู่หรือไม่ ว่าสังคมรอบข้างเขาเป็นแบบไหน เขาทนได้กับเสียงหมาเห่าของคุณได้ไหม

ความรับผิดชอบ : จะรับได้ไหม หากวันหนึ่งสัตว์ที่คุณเลี้ยง เช่น สุนัข แอบหนีออกจากบ้าน หรือเจอสิ่งกระตุ้นเร้าทำให้ออกไปข้างนอก แล้วเกิดไปกัดคนอื่นเข้า

สิ่งสุดท้ายที่อยากจะบอกมาก ๆ เลยก็คือ

จิตใต้สำนึกในจิตใจของเรา : เคยลองคิดเล่น ๆ กันบ้างไหมว่า หากไปซื้อสุนัขมาสักตัว เพราะเห็นว่ามันน่ารัก ขนนุ่มปุกปุยเชียว เลี้ยงดูอย่างดีอย่างกับไข่ในหิน แล้วถ้าวันหนึ่ง ไอ้เจ้าไข่ในหินใบนี้ มันเกิดฟักเป็นตัวขึ้นมา แต่มันกลับไม่ใช่ลูกหมาที่น่ารัก ขนนุ่มปุกปุยเหมือนเดิม กลับกลายเป็นเสือ หรือสิงห์โต ดี ๆ สักตัว เที่ยวไล่กัดฟาดหัวฟาดหางไปทั่ว ไม่เว้นแม้กระทั่งเจ้าของ ผู้ให้น้ำ ให้ข้าว หรือลูกหลานบริวารของเจ้าของที่รักยิ่งกว่าแก้วตาดวงใจ คุณจะรับมือกับเขาได้ไหม คุณสามารถนำเขากลับไปเป็นลูกหมาน่ารัก ๆ ตัวหนึ่งที่คุณเคยรับเขามาเลี้ยงเหมือนเมื่อก่อนได้หรือเปล่า ถ้าคุณทำไม่ได้แล้วทางออกของคุณคืออะไร ปล่อยวัด ปล่อยข้างถนน ฆ่าให้ตาย ให้คนอื่น มันก็กลับเข้าไปหาวัฐจักรอันเดิม แล้วเมื่อไหร่ สุนัขจรจัด มันจะหมดไป

เฮ้อ พิมพ์แล้วเหนื่อยใจจริง ๆ

บ้านน้ำเค็ม & น้ำค้าง สิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้ก็คือ พาเจ้า 2 น้ำเดินรอบหมู่บ้าน เพื่อประชาสัมพันธ์ (ทำเป็นตัวอย่าง) ให้เจ้าของหมาที่เลี้ยงบางแก้วอยู่ในหมู่บ้าน เกือบประมาณ 10 ตัว ได้พาหมาของเขาออกมาเดินเล่นบ้าง สัก 5 - 10 นาที ก็ยังดี เพื่อช่วยลดความตึงเครียดให้กับน้องหมา และให้เขาได้เห็นว่าสิ่งที่พวกเขาคิดอยู่ตอนนี้ คือ เลี้ยงหมา ก็ต้องอยู่ในบ้านสิ เอาไว้เฝ้าบ้าน จะพามันออกนอกบ้านทำไม เดี๋ยวมันก็เคยตัวจะออกนอกบ้านอย่างเดียว (เฮ้อ! กลุ้มโว้ยกับคนพวกนี้) สิ่งที่ทำอีกอย่างก็คือ พาหมาออกไปฝึกนอกบ้านมันซะเลย ฝึกมันกลางซอยนั่นแหล่ะ ใครเดินผ่านไปผ่านมา หลายคนก็มายืนดู พร้อมทั้งสอบถามความเป็นไป หลายคนก็เดินผ่านเลยไปพร้อมกับหัวเราะ (มันคงคิดว่าไอ้นี่ท่าจะบ้า แหกปากอยู่นั่นแหล่ะ ชิด นั่ง หมอบ คอย คลาน พูดกับหมาก็รู้เรื่องด้วย)

พิมพ์ซะยาวเหยียด ทนอ่าน ๆ กันหน่อยนะ เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างก็อย่าว่ากัน พยายามทำให้ดีที่สุดแล้ว วันนี้กลับบ้านก่อน ว่าจะพาหมาไปแอบดูบ้านบางแก้วท้ายซอยซะหน่อย เห็นว่าชอบเห่าไร้สาระเหลือเกิน ถือโอกาสฝึกสมาธิหมาตัวเองไปในตัว (เรื่องของเรื่องฝึกสมาธิตัวเองด้วยแหล่ะ อยากรู้เหมือนกันว่าเสือ 2 ตัว เจอหน้ากัน เราจะสั่งให้เขาหยุดได้ไหม)

น้ำเค็ม & น้ำค้าง
ตอบ: รบกวนช่วยหาวิธีบอกกล่าวผู้คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขให้คิดให้รอบคอบ
โดย peerajit v - Tuesday, 8 September 2009, 11:25AM
 

ใครมีข้อคิดเห็นแนะนำอะไรก็ช่วยๆกันได้ครับ เพื่อนพี่น้องๆ ท่านอื่นๆที่จะคิด มีความตั้งใจจริงที่จะเลี้ยงบางแก้วให้ถูกต้อง จะได้มีข้อมูล แนวความคิดที่ควรจะนำไปปฏิบัติกันได้อย่างถูกต้อง

ตอบ: รบกวนช่วยหาวิธีบอกกล่าวผู้คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขให้คิดให้รอบคอบ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Tuesday, 8 September 2009, 04:02PM
 

ดีใจมาก ที่เห็นการตอบรับความคิดเห็นไปในทางเดียวกัน  โดยเฉพาะจากกลุ่มคนเลี้ยงบางแก้ว  หลังจากที่ตัวเองทำตัวเป็นแกะดำในฝูงหงส์ขาว คอยมาทำให้เสียบรรยากาศในเวบนี้มานานหลายปีเต็มที  ไม่เหนื่อย ไม่ท้อ แต่เซ็ง 

เคยคิดอย่างไร เคยทำอย่างไร ก็จะคิดอย่างนั้น และทำอย่างนั้นต่อไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่  ลงมือ ลงเท้า พูดจริง ทำจริง ตั้งหน้าตั้งตาต่อต้านการตั้งโรงงานผลิตหมาเป็นสินค้าโอทอป อย่างจริงจัง  มาตั้งแต่ สมัยที่มีผู้นำความคิดริเริ่มเรื่องนี้มาเผยแพร่  แม้จะไม่สำเร็จ แต่ก็ยังไม่ท้อ คิดว่ายังดีกว่าไม่ทำ ไม่พูดอะไรเสียเลย

ผู้คนมากมายในสังคมนี้ มักจะถือคติ เรื่องของท่าน ไม่ใช่เรื่องของเรา ส่วนเรื่องของเรา ท่านอย่าเสือก  อันเป็นสังคมของคน ที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์อันดีต่อกัน ไม่มีการถ้อยทีถ้อยอาศัย ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมแวดล้อม  เห็นแก่ตัวเอง ไม่สนใจในความทุกข์ยากลำบากของผู้อื่นที่เกิดจากการกระทำของตัวเอง  แม้ว่าผู้อื่นนั้นจะเป็นเพียงสัตว์ตัวหนึ่ง แต่มันก็มีสิทธิที่จะอยู่บนโลกนี้เท่าๆกับคน

เคยเขียนเกี่ยวกับคำแนะนำต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่องตามหัวข้อกระทู้ เอาไว้มากมายที่นี่เมื่อหลายปีมาแล้ว  ตั้งแต่ครั้งเวบบางแก้วสมัยเก่า   ถ้ากลับไปค้นหากันก็น่าจะเจอบ้าง 

เคยทำแม้แต่พยายามแปล ข้อปฏิบัติ จริยธรรมของผู้เพาะพันธ์ ที่สมาคมไทยบางแก้วของอเมริกาเขา กำหนด (แปลก ที่หมาไทยแท้ๆ แต่กลับไม่มีจริยธรรมของผู้เพาะพันธุ์ไทยบางแก้วของไทย ที่เขียนโดยคนไทย)

ก็ได้แต่หวังว่า คนรักบางแก้วรุ่นใหม่ๆ  จะมีจิตสำนึกที่จะช่วยกัน พัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งของหมาบางแก้ว และของผู้เลี้ยง  ทั้งทางร่างกาย และจิตใจ  ช่วยเหลือเกื้อกูล ร่วมมือร่วมใจกัน  ช่วยกันพํฒนาวงการ สังคมคนเลี้ยงหมา และตัวหมาให้มีคุณภาพดียิ่งๆขึ้นไป   ไม่ใช่เน้นแต่รูปร่าง สีสันความสวยงาม  แต่ให้เข้าใจธรรมชาติของสัตว์ และยอมรับความจริงในความเป็นตัวตนของมัน  กับให้รู้จักวิธีการเลี้ยงดู อบรมสั่งสอนที่ถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้หมาของตัวเอง เป็นพลเมืองหมาที่ดี ไม่เป็นภาระต่อสังคมต่อไป

ตอบ: รบกวนช่วยหาวิธีบอกกล่าวผู้คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขให้คิดให้รอบคอบ
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Tuesday, 8 September 2009, 04:42PM
 
อยากจะพูดแทนหมาทั้งหลายว่า ถ้าคิดจะเลี้ยงพวกเรา ต้องคิดว่ายิ่งกว่าเลี้ยงลูกหนึ่งคน เพราะว่าการเลี้ยงลูกยังรู้จักโต และไปทำมาหากินด้วยตัวเอง ไปมีครอบครัวใหม่ แต่เลี้ยงหมาต้องเลี้ยงจนกว่าจะตายจากกัน ถึงบอกว่าต้องคิดดีๆ ก่อนจะนำมาเลี้ยง อยากให้คิดอย่างนี้ทุกคนจริงๆ แล้วจะไม่มีการผลักภาระเด็ดขาด ส่วนจะเลี้ยงได้ดีแค่ไหน เป็นที่พอใจมั๊ย ก็ขึ้นอยู่กับเราแล้วล่ะ
ตอบ: รบกวนช่วยหาวิธีบอกกล่าวผู้คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขให้คิดให้รอบคอบ
โดย pisit prapin - Tuesday, 8 September 2009, 09:00PM
 

ผมได้เลี้ยงสุนัขบางแก้ว เพราะคนที่ไม่รับผิดชอบ และชอบตามแฟชั่น แต่ด้วยประสบการณ์กับสุนัขในอดีต เคยมีสุนัขดี ๆ มาตลอด และทั้งเคยเลี้ยงสัตว์ป่ามาหลายชนิด สุนัขที่ได้มาตอนนั้นอายุ 7 เดือนดุมาก  เพศผู้ ต้องออกจากบ้านเพราะกัดลูกชาย ระยะแรกที่รับเข้าบ้านเครียดมาก  3 เดือนเต็มที่ต้องทุ่มเทให้เขา "เจ้าแบ็งก์"  11 สค 51 รวมเวลา1ปีเต็มแล้ว สำหรับสมาชิกใหม่  ความก้าวร้าวไม่มีเหลือ เขากลายเป็นตัวตลกประจำบ้าน ความน่ารักของสุนัขบางแก้วมีอยู่มากครับ  ต้องทุ่มเทจริง ๆ จึงจะได้เห็น ไม่เช่นนั้นเราจะได้ระเบิดเวลาประจำบ้านอย่างท่านสมาชิกหลายคนเคยกล่าวในเว็ปแห่งนี้ (โชคดีอีกประการมาทราบภายหลัง เขาเป็นสายเลือด มอร์แกน ด้วยครับ)


ตอบ: รบกวนช่วยหาวิธีบอกกล่าวผู้คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขให้คิดให้รอบคอบ
โดย วัลลภา เวชวิเวก - Wednesday, 9 September 2009, 06:27AM
 

ขอร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยคนค่ะ  อ่านเรื่องบางแก้วถูกทิ้งแล้วเศร้าใจ  เห็นด้วยกับทุกความคิดเห็นโดยเฉพาะของ แม่น้ำเค็ม-น้ำค้าง ..อีกอย่างเมื่อเลี้ยงแล้ว..หากเป็นไปได้ควรทำหมันเค้าอย่าให้ผสมพันธ์โดยขาดความรู้  ปัจจุบันเลี้ยงบางแก้ว 5 ตัว  เริ่มเลี้ยงก็เพราะเจ้าของเดิมเลี้ยงไม่ไหว ตอนนั้นเค้าอายุ8-9เดือน  เริ่มเป็นหมาหนุ่มไม่น่ารักเหมือนเดิม เราสงสารเลยเลี้ยงไว้  พยายามทำความเข้าใจกับพวกเค้าจนได้เข้ามาหาข้อมูลในชุมชนนี้(ขนาดอายุจะ50ปีแล้วยังต้องให้ลูกสอนวิธีใช้-INT. )เดี๋ยวนี้รักพวกเค้ามาก และพวกเค้าก็รักครอบครัวเราทุกคน


ตอบ: รบกวนช่วยหาวิธีบอกกล่าวผู้คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขให้คิดให้รอบคอบ
โดย วัลลภา เวชวิเวก - Wednesday, 9 September 2009, 06:34AM
 
อีกอย่างเลี้ยงพวกเค้าให้เหมือนเลี้ยงลูกตัวเอง อบรมสั่งสอน  ให้ความรักความอบอุ่น เล่นคลุกคลีกับลูกเราเหมือนเพื่อนกัน บางแก้วไม่ดุ และโหดร้ายอย่างที่เข้าใจกัน
ตอบ: รบกวนช่วยหาวิธีบอกกล่าวผู้คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขให้คิดให้รอบคอบ
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Wednesday, 9 September 2009, 11:51AM
 

วันนี้เป็นวันดีนะ 09/09/09  อยากให้ทุกคนอวยพรให้พ่อหลวงของเรา สุขภาพแข็งแรง

อยู่กับพวกเราไปนานๆ และขอให้ทุกคนโชคดีมีความสุข และอย่าลืมช่วยเหลือซึ่งกัน

และกันเท่าที่จะทำได้ โดยการช่วยเหลือน้องหมา4ขา ของพวกเรา 

ตอบ: รบกวนช่วยหาวิธีบอกกล่าวผู้คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขให้คิดให้รอบคอบ
โดย peerajit v - Wednesday, 21 October 2009, 03:02PM
 

เรื่องเดิมๆ ปัญหาเดิมๆ ก็ต้องย้ำกันเรื่องเดิมๆอีกครั้ง

ท่านใดมีข้อคิดเห็น แนะนำ ก็เสนอแนะนำได้ครับ เผื่อผู้ที่คิดจะเลี้ยงสุนัข  หรือเลี้ยงแล้วก็ตาม หรือผู้ที่เกียวข้องในด้านอื่น เช่นผู้ขายสุนัข ผู้พัฒนาสายพันธุ์ ชมรม ฟาร์ม และอีกมากมาย จะได้รับรู้บางสิ่งบางอย่างเพิ่มเติม หรือร้บรู้แล้ว(รู้อยู่แล้ว) นำมาปฏิบัติช่วยกันแก้ไข ลงมือทำอย่างจริงจังบ้าง เพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้

ขอบคุณครับ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew