เมื่อเขาให้ฉันเป็นบางแก้ว
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 30 July 2009, 04:18PM
 

                      ตอนเย็นของวันศุกร์เป็นเวลาใกล้เลิกงาน เตรียมตัวจะกลับบ้านก็มีน้องที่ทำงานเดินมาเห็น display เป็นรูปเจ้าไปร์ทที่หน้าจอ ก็คุยกันเรื่องหมาๆ น้องเขาเลี้ยงไซบีเรียน แต่ที่ภาพที่เห็นมันเป็นบางแก้ว น้องเขาก็เลยเล่าเรื่องให้ฟังว่า บ่อยครั้งที่เขาพาไซบีเรียนไปเดินเล่น คนมักจะทักว่าเป็นบางแก้ว และเมื่อเร็วๆนี้ ก็ได้พบกับแม่-ลูกคู่หนึ่ง ก็ได้ยินเสียงแม่บอกกับลูกว่า ให้อยู่ห่างๆ มันเป็นหมาบางแก้ว มันดุ  น้องเขาบอกว่าฟังแล้วรู้สึกไม่ดี ไซบีเรียนมันก็แค่ซน...แต่ไม่ดุ  เรื่องนี้มันกลับเป็นเรื่องธรรมดาและต้องทำใจสำหรับชาวบางแก้ว

 

                     เช้าวันเสาร์ เดินทางกลับบ้านที่ จ.เพชรบุรี พร้อมกับน้องสาว ทันทีที่ไปถึงและเปิดประตูเข้าบ้าน เสียงน้องที่เดินตามหลังขณะเข้าบ้าน พูดขึ้นว่า  “เฮ้ย มีเพื่อนมานอนรออยู่”   ทันทีที่กวาดสายตาไปรอบๆบ้าน สิ่งที่สายตาจับภาพได้ก็คือ ไซบีเรียน อายุน่าจะประมาณ 4-5 เดือน นอนซมอย่างหมาหมดอาลัยตายอยากอย่างที่เห็นในภาพ มันพอเดินได้แต่เป๋ไปเป๋มา สักพักก็หมดแรงล้มตัวลงนอน  นึกในใจมันคงไม่ได้ดื่มวอดก้ามาแน่นอน สอบถามก็ได้ความว่าเป็นหมาบ้านข้างๆ ซึ่งป่วยมาหลายวันแต่เจ้าของไม่ค่อยสนใจ ด้วยความสงสารน้องสาวอีกคนก็เลยพาไปหาหมอที่คลีนิก คำตอบก็คือเป็นโรคตับ ด้วยความสงสารเลยต้องไปเอากรงมาติดมุ้งลวดให้ แถมต้องนั่งกรอกยาอีกต่างหาก เลยพูดเล่นๆว่า  ก......มาพักผ่อนนะโว้ย.......

 

                     คืนนั้นตอนตี 4 ได้ยินเสียงมันร้องได้ยินเสียงน้องออกมาดู ผมเลยนอนต่ออยู่ข้างบน เช้ามาน้องบอกว่ามันอาเจียนออกมาเป็นเลือดสดๆ ตามภาพที่เห็น ก็รับทราบอาการก่อนหน้าว่าทั้งถ่าย ทั้งอาเจียน มาหลายวัน ความรู้สึกตอนนั้นบอกว่ามันไม่ดีเลยสำหรับอาการอย่างนี้ เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าอาการแบบนี้......ลำใส้อักเสบ ซึ่งคร่าชีวิตหมาน้อยอยู่เป็นประจำถึงแม้จะฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม

 

                            เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ คลีนิกสัตว์ส่วนใหญ่ปิด เลยตัวสินใจพาเข้า รพ.สัตว์ ที่ราชบุรี กลับมาต้องรอผลเลือดอีกสามวัน....คงรอไม่ไหว เช้าวันจันทร์คลีนิกที่ใช้บริการประจำเปิดทำการจึงไปอีกรอบ ....... หมอฟันธง.....ลำใส้อักเสบ  เลยต้องส่งตัวไซบีเรียนให้กับหมอ     บ่ายวันอังคารโทรไป รพ.สัตว์ ที่ราชบุรี ก็ Confirm  เท่าที่สอบถามกับหมอเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ได้ความว่า โดยปกติทั่วๆไปลูกหมาที่กินนมแม่จะมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติอยู่แล้ว จึงเป็นที่มาว่าทำไมผู้ซื้อต้องรับลูกสุนัขหลัง 45-60 วันหลังคลอด การฉีดวัคซีนให้กับลูกสุนัข  วัคซีนจะไปตัดภูมิคุ้นกันเดิมตามธรรมชาติเพื่อกระตุ้นให้ลูกสุนัขสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาใหม่ นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไม่ฉีดวัคซีแล้วลูกสุนัขถึงยังติดโรคได้อีก

 

                            เรามาเข้าเรื่องกันต่อว่าไซบีเรียนตัวนี้มาเกี่ยวอะไรกับบางแก้วของชุมชนนี้ ทำไม่ไม่ไปโพสต์ในเวปไซบีเรียน  ข้อความต่อไปนี้ท่านจะได้รู้ว่านอกจาก หมาบางแก้วและไซบีเรียน แล้ว ยังมี หมีแพนด้าเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย....ดว้ยความที่ช่วงช่วง กะ หลินฮุ่ย ให้กำเนิดลูกหมีแพนด้าที่เชียงใหม่ “แพนด้า” มันจึงเป็นที่มาของชื่อไซบีเรียนตัวนี้    แล้วหมาบางแก้วมันเกี่ยวอะไรกัน ดูภาพใบประวัติการฉีดวัคซีน เมื่อผมเห็นแล้วก็ขำๆ ซี่งก็ขอยืนว่า เอกสารฉบับนี้เป็นของเจ้าไซบีเรียนที่ชื่อว่า แพนด้าตัวนี้ แต่ในเอกสารระบุว่าเป็นบางแก้วก็เท่านั้น

 

                            สิ่งที่เขียนมาตั้งแต่ต้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ  ไม่รู้  เข้าใจผิด หรืออะไรก็แล้วแต่ คงไม่ใช่ความผิดของใคร แต่สิ่งที่อยากจะบอกก็คือ อย่ารอเวลา อย่าประมาท อย่าเชื่อในสิ่งที่เขาว่ามา ถ้าจะเชื่อจงเชื่ออย่างมีสติบนเหตุและผล  หลังจากนอนให้น้ำเกลือ กินยา อยู่หลายวัน ณ วันที่เจ้าแพนด้า มันเดินปร๋อ แม้ว่าจะซัดวอดก้าไปจอกสองจอกก็ตามที


ตอบ: เมื่อเขาให้ฉันเป็นบางแก้ว
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 30 July 2009, 04:24PM
 
      สภาพอันผอมโกรก นอนหมดแรง ตอนเช้าวันอาทิตย์ หลังจากที่กินไม่ได้และถ่ายเป็นเลือด
ตอบ: เมื่อเขาให้ฉันเป็นบางแก้ว
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 30 July 2009, 04:28PM
 
        ผ้าปูนอนที่มีเลือดติดชัดเจน เข้าใจว่าอาเจียนเป็นเลือด แต่หมอบอกว่าถ่ายเป็นเลือด เพราะตอนเกิดเหตุตอนตีสี่ไม่มีใครเห็น หลายคนบอกว่าไม่รอด หมอบอกว่า 50 : 50 แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวหมาและอาการว่ามากน้อยเพียงไร
ตอบ: เมื่อเขาให้ฉันเป็นบางแก้ว
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 30 July 2009, 04:32PM
 
         เมื่อเขาให้ฉันเป็นบางแก้ว นี่คือหลักฐาน ใบประวัติการฉีดวัคซีน มันระบุว่าเป็น บางแก้ว
ตอบ: เมื่อเขาให้ฉันเป็นบางแก้ว
โดย Chariya Nuamsri - Thursday, 30 July 2009, 04:35PM
 

สวัสดีคะ

แล้วมาอัพเดทให้ฟังอีกนะคะ แล้วตอนนี้เค้าเป็นยังไงบ้างคะ หายดีรึยัง ลงรูปให้ดูบ้างนะคะ จะใจช่วยนะ

สู้ๆๆๆ

บางแก้ว แข็งแกร่ง แข็งแรง อดทน

ตอบ: เมื่อเขาให้ฉันเป็นบางแก้ว
โดย bukbig krub - Thursday, 30 July 2009, 06:01PM
 

ขอให้เจ้าแพนด้าหายเร็วๆๆนะคะ ....

ลักษณะเค้าเหมือนหมาที่บ้านตัวนึงเลย ไซบีเรียผสมบางแก้ว  ไม่ดุเลย เล่นเป็นชีวิตจิตใจ ใครไปใครมา รู้จักไม่รู้จักต้อนรับหมด....


ตอบ: เมื่อเขาให้ฉันเป็นบางแก้ว
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Friday, 31 July 2009, 11:26AM
 
ขอบพระคุณนะคะที่เอาข้อความมาให้อ่านกัน ที่บ้านก็โดนเหมือนกันค่ะ แต่โชคดีที่เขามองเห็นเจ้าบางแก้วน้อยของเราเป็นไซบีเรียนซะงั้น หลาย ๆ ต่อหลายคนในหมู่บ้านจึงมักไม่ค่อยจะกลัวเจ้าตัวเล็ก เพราะคิดว่าเป็นไซบีเรียน ต้องคอยบอกและเตือนพวกเขาอยู่เสมอ ว่านี่ บางแก้ว นะ ไม่ใช่ ไซบีเรียน อย่าเที่ยวมาแตะเนื้อต้องตัวโดยไม่ได้รับอนุญาตนะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน
ตอบ: เมื่อเขาให้ฉันเป็นบางแก้ว
โดย กาโม้ - - Friday, 31 July 2009, 08:26PM
 
เคยเลี้ยงถ่ายเป็นเลือดอยู่1อาทิตย์ และแล้วเขาก็เสีย มันทรมานนะสำหรับเจ้าของ  บอกข่าวกันหน่อยนะคะเป็นห่วงมากจริง จริง เคยเลี้ยงบางแก้วพอเขา 4เดือนเขาเป็นลำใส้อักเสบ(พาโววัยรัส)เขาอ๊วกและก็ท้องเสียเป็นอาทิตย์เห็นใจจริงจริงคะ เป็นกำลังจัยหั้ยนะค่ะ
ตอบ: เมื่อเขาให้ฉันเป็นบางแก้ว
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 3 August 2009, 12:27PM
 

                  ต้องขอย้ำเพื่อไม่ให้เป็นการเข้าใจผิด เจ้าแพนด้า เป็นสายพันธุ์ ไซบีเรียน ฮัสกี้  ณ ปัจจุบันเขาหายเป็นปกติดี สิ่งที่อยากจะบอกไว้ในกระทู้ก็คือ ความเข้าใจผิดของบุคคลทั่วๆไประหว่าง บางแก้ว กับ ไซบีเรียน แม้แต่คลีนิกสัตวแพทย์บางแห่งยังเข้าใจผิด

 

               เรื่องที่เห็นไซบีเรียน เป็นบางแก้ว คงไม่ใช่ปัญหา แต่....การเห็นบางแก้ว เป็น ไซบีเรียน อย่างกรณีของน้ำค้าง-น้ำเค็ม อันนี้อันตรายกับเด็กหรือแม้แต่ผู้ใหญ่ที่ไม่คุ้นเคย โดยเฉพาะบางแก้วที่ขี้ระแวง ผู้เลี้ยงต้องคอยระวังและต้องเข้าใจในนิสัยของสุนัขที่ท่านเลี้ยงไว้

 

              เรื่องต่อมาคือโรคลำใส้อักเสบ ซึ่งหลายๆ คนมักจะเข้าใจว่าเป็นแล้วไม่รอด แต่ในความเป็นจริงหากสังเกตุอาการ, นำส่งแพทย์รักษาทันเวลา, สุนัขแข็งแรงพอ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้มีโอกาสรอดชีวิตสูงมาก  สิ่งที่เป็นข้อเตือนใจก็คือ การซื้อลูกสุนัขในสถานที่ๆเชื่อถือได้ หลังการซื้อสามารถติดตามสอบถามได้                    

               ลูกสุนัขตัวหนึ่งราคาอาจไม่กี่พันบาท แต่หากเป็นโรคบางโรคค่าใช้จ่ายอาจสูงกว่าราคาลูกสุนัขหลายเท่า ไม่รวมถึงความรู้สึกต่างๆ ที่ได้รู้ ได้เห็น ซึ่งบทสรุปสุดท้ายอาจไม่ใช่คำตอบที่ดีนักสำหรับหลายๆคน


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew