เดือดร้อนมาก ช่วยด้วยค่ะ
โดย amorn thangsiriphatphorn - Saturday, 25 July 2009, 11:50AM
  เดือดร้อนกันทั้งซอย ที่บ้านมีอยู่3ตัวค่ะ ครอบครัวบางแก้วล้วน ซน ทำลายล้างเกินคำบรรยาย ไม่เป็นไร (เพราะ รัก) ดูแลกันมา3ปี พึ่งจะมีปัญหา กับเจ้า บอม (ตัวพ่อ) เขาชอบ เห่า แบบผิดปกติ เป็นระยะเวลานานๆ ช่วงเวลาที่ทำให้เดือดร้อนคือ หลังเที่งคืน ถึง ตีสามครึ่ง เราก็ลงไปดูรอบบ้านและในซอยก็ไม่มีคนแปลกหน้า พอขึ้นไปนอนก็เห่าอีก ตลอดทั้งคืน อายุ 3 ปี เพศผู้ตอนแล้ว น้ำหนัก 26 กิโล ส่วนตัวแม่กับลูกยังปกติไม่เห่าเหมือนพ่อ ท่านใดเคยมีประสบการณ์ช่วยตอบด้วยนะคะ ตอนนี้เป็นที่เกลียดชังของเพื่อนบ้านหมดแล้วค่ะ  ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ
ตอบ: เดือดร้อนมาก ช่วยด้วยค่ะ
โดย คุณากร พัฒนากิจไพฑูรย์ - Saturday, 25 July 2009, 12:40PM
 
การรับรู้ของสุนัขไวมาก กลางคืนเราลงมาอาจจะมองไม่เห็น เช่น งู ตุ๊กแก คางคก ฯลฯ  แต่วิธีการฟังของเรา ต้องตั้งใจฟังในการเห่าของสุนัข  1. สุนัขนอกบ้านจะเห่าแบบธรรมดาที่เราได้ยิน  รวมคางคก ตุ๊กแก หรือคนที่เคยมาที่บ้าน  2. เห่าแบบกรรโชก เช่น งู  หรือคนแปลกหน้าชโมยสลับกับเสียงขู่ หรือไม่เห่าเลย เพราะเป็นคนคุ้นเคย การทดลองๆแก้ไขให้เอาผ้าใบที่เค้ามาติดตามบ้าน (ไม่ต้องเสียตังค์) เอามาปิดที่กรงก่อนที่เราจะนอน หรือเอาประป๋องเบียรใส่ลูกแก้วไว้ซักสองสามลูก แล้วใช้เชือกผูกโยงมาที่หัวนอนเรา เวลาเค้าเห่าเราก็กระตุกหรือสั่นเบาๆเคาก็จะหยุด ไม่ต้องลงมาให้เสียเวลา ลองแก้ดูนะครับ  หรือสุนัขรอบบ้านเป็นสัตย์หรือเปล่า แต่สุนัขของท่านตอนแล้วไม่น่าจะหอนเห่าเลยนะครับ อันนี้สุนัขที่บ้านผมไม่เคยตอนเลยไม่เคยรู้ว่าจะติดตัวเมียแล้วเห่าหอนแบบที่ไม่ได้ตอนหรือเปล่า  เดี๋ยวคงจะมีท่านผู้รู้จะขึ้นมาแนะนำเรือยๆนะครับ สวัสดีครับ
ตอบ: เดือดร้อนมาก ช่วยด้วยค่ะ
โดย gift limsiri - Tuesday, 28 July 2009, 09:10AM
 
มีปัญหาเดียวกันเลยค่ะ ที่บ้านมีเพศเมีย อายุแปดเดือนค่ะ ตั้งแต่เลี้ยงมาก็นอนกรงตลอด แต่ตอนนี้คือตั้งแต่ช่วงต้นๆ เดือนนี้พอเอาเข้ากรงเค้าจะร้องค่ะ ครั้งแรกร้องทั้งคืนพอเรามาดูก็เงียบไม่มีอะไร พอคืนหลังๆก็ร้องอีกแต่ค่อยๆลดระยะเวลาลงเหลือเป็นชั่วโมงตอนนี้บางวันก็สิบนาที บางวันครึ่งชม. แต่ยังดีที่พอหยุดแล้วเค้าหยุดเลยไม่มาร้องกลางดึกอีก แต่มันน่าแปลกใจตรงที่เค้าไม่เคยร้อง ทำไมอยู่ๆจึงเริ่มร้องขึ้นมาแล้วก็มีอาการไม่อยากเข้ากรงต้องลากกันไปค่ะ ไม่รู้จะทำไงดีเหมือนกัน ตอนแรกคิดว่าเค้าเป็นสัดหรือเปล่า แต่ก็เค้าทำหมันแล้วอ่ะคะ เลยไม่รู้ว่าจริงๆแล้วเค้าร้องเพราะอะไรกันแน่
ตอบ: เดือดร้อนมาก ช่วยด้วยค่ะ
โดย ทาโร่ จอมป่วน - Tuesday, 28 July 2009, 02:27PM
 

ทาโร่ของผมก็อาการแบบนี้เหมือนกัน  ปกติผมจะให้อยู่กรง  ช่วงอาทิตย์นี้ ทาโร่จะหอน และส่งเสียงร้องเป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะในเวลากลางคืน  ผมไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไรเหมือนกัน    ปัจจุบันอายุ 8 เดือน เพศผู้


ตอบ: เดือดร้อนมาก ช่วยด้วยค่ะ
 

สวัสดีครับ K.amorn thangsiriphatphorn

ทำลายล้างเกินคำบรรยาย ไม่เป็นไร (เพราะ รัก) ดูแลกันมา3ปี // แค่นี้ก็เพียงพอให้เห็นว่า เหล่าน้องหมา เป็นจ่าฝูงในบ้าน อยากทำอะไรก็ทำ  แล้วคนคอยตามเก็บตามเช็ด ในส่วนนี้สามารถแก้ไขได้นะครับ ค่อย ๆ ปรับพฤติกรรมการเลี้ยงสุนัขสิครับ
การทำลายล้างจะลดลง หรือหมดไป จะมีความสุขกันทั้งคนและหมา

(การปรับพฤติกรรมการเลี้ยงสุนัข สามารถทำได้หลายวิธี หลายอย่าง สามารถศึกษาได้จาก รายการ Dog Whisperer ทาง ubc 45 (http://channel.nationalgeographic.com/series/dog-whisperer)

หรือไปที่ ศูนย์เรียนรู้พฤติกรรมและพัฒนาบุคลิกภาพสุนัข รพส.ทองหล่อ
http://www.thonglorpet.com/abc4dogs/index-thai.html 

หรือ เข้าไปคุยกับ พี่อุ๋ม (แม่น้ำค้าง น้ำเค็ม) ตาม e-mail.ที่ให้ไว้ได้นะครับ
พี่อุ๋ม จะให้คำแนะนำการปรับพฤติกรรมการเลี้ยงกับเพื่อนสมาชิกอยู่

หรือ มาที่กระทรวงสาธารณะสุข ทุกวันอาทิตย์ 16.00 น. เป็นต้นไป ที่นี่
จะมี ครูเมศ คอยให้คำปรึกษา และมีเพื่อนสมาชิกบางแก้ว แลกเป็นความรู้กัน

-----------------------------------------------------------------------------------

ชอบ เห่า แบบผิดปกติ เป็นระยะเวลานานๆ //  มีหลายสาเหตุนะครับ ยกตัวอย่างนะครับ
1.บางแก้วเป็นสุนัขที่มีความระแวงสูงมากลองสังเกตุในบริเวณบ้านว่ามีสัตว์หรือสิ่งแปลกปลอมบ้างหรือเปล่า
2.ถ้าเลี้ยงอยู่ในกรง ให้ปล่อยหมาออกมาขับถ่ายก่อนนำเข้าบ้าน เพราะสุนัขส่วนใหญ่จะไม่ขับถ่ายในกรง 
3.หมาตัวเมียในบริเวณใกล้เคียงบ้าน เป็นฮีส หรือไม่ เมื่อตัวผู้ได้กลิ่นมักจะส่งเสียงร้องโหยหวน

---------------------------------------------------------------------------------------


การปรับพฤติกรรมการเลี้ยงของผมนะครับ ในส่วนตัว จะให้เขาได้ปลดปล่อยพลังงาน โดยพาน้องหมาออกไป
วิ่ง หรือเดินเล่น ประมาณ 20-30 นาที และหาของเล่นให้เขาเล่นในกรงยิ่งถ้าเป็น
กระดูกจริง ๆ ที่มีเศษเนื้อติดอยู่ด้วย จะทำให้น้องหมาผ่อนคลาย และมีความสุขมากนะครับ ที่บ้านใช้วิธีนี้อยู่ เพราะที่บ้านมีน้องทั้งหมด 6 ตัว เป็นบางแก้ว 5 ตัว อีกตัวเป็น GSd ครับผม 

ลองดูนะครับ ค่อย ๆ ปรับพฤติกรรมการเลี้ยงสุนัข แล้วน้องหมาจะดีขึ้นเอง

"Big One"

ตอบ: เดือดร้อนมาก ช่วยด้วยค่ะ
โดย คุณากร พัฒนากิจไพฑูรย์ - Thursday, 30 July 2009, 03:57PM
 
น้องทาโร่เป็นบางแก้วที่ขนสวย โครงสร้างดีอีกหนึ่งตัว หวังว่าคงจะได้เห็นในสนามประกวดนะครับ (ถ้วยเต็มบ้านแน่ๆ)
ตอบ: เดือดร้อนมาก ช่วยด้วยค่ะ
โดย gift limsiri - Saturday, 1 August 2009, 09:46AM
  Update ข่าวค่ะ หลังจากที่ได้ทดลองตามวิธีของคุณอึ้งย้ง โดยการเอาผ้ามาปิดกรง ปรากฏว่าได้ผลดีค่ะ ทดลองมาสามสี่วันแล้ว ตอนนี้ไม่ได้ยินเสียงร้องเลยค่ะ ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำนะคะ  ชาวบ้านจะได้อยู่อย่างสงบสักที
ตอบ: เดือดร้อนมาก ช่วยด้วยค่ะ
โดย ทาโร่ จอมป่วน - Monday, 3 August 2009, 08:35AM
 

ขอบคุณครับ คุณคุณากรที่ ชมทาโร่  แต่ทาโร่คงจะไม่ได้ไปประกวดแน่เลย  ได้ยินมาว่าก่อนที่จะส่งประกวดต้องเตรียมตัวหลายอย่าง ฝึกให้เขายืน จูงให้เดิน  ซึ่งทาโร่ของผมทำไม่ได้แน่นอน  และผมก็ต้องออกไปทำงานข้างนอกบ้าน ไม่มีเวลาดูแลเขามากครับ ปัจจุบันเอาแต่ใจมาก ซน ดื้อ แต่โชคดีที่ยังไม่ดุ   เอาไว้ผมรอดูผลงานสุนัขของคุณคุณากรดีกว่า ขอให้ได้แชมป์ทุกรายการครับ (ไม่ทราบว่าอยู่แถวไหนครับ  ผมอยู่พุทธมณฑลสาย 3 ครับ)

พ่อทาโร่


ตอบ: เดือดร้อนมาก ช่วยด้วยค่ะ
โดย คุณากร พัฒนากิจไพฑูรย์ - Monday, 3 August 2009, 12:05PM
 
ตอบ วิธีการฝึกไม่ยาก ให้รู้หลัก ถ้าน้องหมาดื้ออยู่ไม่สุข ให้ขี่จักรยานพาวิ่งเบาๆจนเค้าเหนื่อย แล้วค่อยฝึกตามขั้นตอน  ช่วงที่เรามีเวลาซัก 20 นาทีทุกวันก็ได้เป็นการผ่อนคลายสมองเราพอดี ให้ดูในหน้าหัวข้อเวปป๊อกกี้สุดสวยมาแว้ว ภาค 2 (นู๋ 3 เดือนแล้วค่า) ผมแนะนำการฝึกการเตรียมขั้นแรกไว้ให้สมาชิกทำการฝึกเบื้องต้นครับ อุปกรก็หาเอาในบ้านนี่แหละครับ หรือวันอาทิตย์ที่กระทรวงเมืองนนท์ และอีกที่ใกล้ๆทางไปบ้านท่านโดยมีป้าชัชและครูเมศเป็นผู้แนะนำฝึกสอนให้สมาชิกทุกคนโดยไม่คิดตังค์ ทุกคนเป็นกันเองครับ ส่วนผมอยู่โคราชครับ แวะผ่านมาทักทายกันบ้างนะครับสวัสดีครับ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew