ตอบ: ขอคำแนะนำด้วยครับ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Friday, 17 July 2009, 04:23PM
 

     เรื่องเบ้าสะโพกตื้นทำให้ข้อกระดูกหลุดออกจากเบ้าง่ายกว่าสุนัขโดยทั่วๆไป  อาจเกิดขึ้นได้จากกรรมพันธ์ สุนัขในลักษณะนี้ไม่ควรผสมพันธ์  สิ่งที่สำคัญสุนัขที่เลี้ยงบนพื้นลื่น เช่น พื้นกระเบื้อง พื้นซีเมนต์ขัดมัน ก็จะทำให้สุนัขมีความเสี่ยงสูงในเรื่องเบ้าสะโพก จะสังเกตุได้ว่าสุนัขพันธ์ใหญ่ที่เดินบนพื้นลื่น ขาเขาจะลื่นและแบะออก เดินไม่ค่อยถนัด ไม่เหมือนเดินบนพื้นดิน

    โดยปกติของสุนัขทั่วไประหว่างข้อกระดูกและเบ้า จะมีเอ็นยึดติดไว้ แต่สำหรับกรณีที่ข้อกระดูกหลุดออกมาจากเบ้า อาจด้วยเบ้าสะโพกตื้น โดนกระแทกอย่างรุนแรง อยู่บนพื้นลื่น จะทำให้เอ็นที่ยึดขาดและไม่มีสิ่งยึดเหนียว วิธีรักษาคือการจับข้อกระดูกที่หลุดใส่เข้าไปในเบ้า ซึ่งต้องใช้ประสบการณ์เฉพาะตัวของแพทย์ในการรักษา สิ่งที่ต้องระวังก็คือ การวิ่ง-ที่รุนแรง, น้ำหนักไม่ควรให้มีมากเกินไป (กรณีโดยส่วนตัวไม่แนะนำให้ทำการตอน)   ให้กินยาบำรุงกล้ามเนื้อ เพื่อให้สุนัขสร้างกล้ามเนื้อบริเวณเบ้าสะโพกขึ้นมาเพื่อยึดแทนเอ็นที่ขาด 

    ที่สำคัญอีกข้อก็คือ หลังจากที่จับข้อกระดูกใส่เข้าไปในเบ้า สัก 2-3 อาทิตย์ให้สังเกตุอาการของสุนัขว่ามีอาการดีขึ้นเป็นลำดับหรือยังเจ็บขณะเดิน ถ้ามีอาการให้เห็นควรตรวจสอบให้ดีเพราะมีความเป็นไปได้สูงที่ข้อกระดูกอาจหลุดออกมาอีก และถ้าปล่อยไว้เป็นเวลานานจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณเบ้าสะโพกสร้างกล้ามเนื้อยึดข้อกระดูกที่หลุดออกจากเบ้า ซึ่งกรณีเช่นนี้สุนัขจะไม่ยอมเดินเพราะจะเกิดการเสียดสีระหว่างเบ้ากับข้อกระดูก การจับใส่เข้าไปจะทำได้ยากหรือไม่ได้เลย ซึ่งสุดท้ายต้องใช้วิธีผ่าตัดอย่างเดียว

    ถ้าดูแลเขาดีๆ ก็คงไม่ต้องผ่าตัด สิ่งที่ควรทำคือ จำกัดบริเวณเขาสักพัก อย่าให้วิ่งเล่นแรงๆ  อย่าให้อยู่บนพื้นลื่นและที่สำคัญห้ามนอนท่าไก่ย่างเด็ดขาด  ถ้าเห็นให้จับเขานอนตะแคงทันที ไม่นานเขาจะชินไปเอง

ขอให้โชคดีครับ

เจ้าไปร์ท-5518