ขอคำแนะนำด้วยครับ
โดย ทาโร่ จอมป่วน - Thursday, 16 July 2009, 01:10PM
 

ทาโร่ของผม เพศผู้ ปัจจุบันอายุ 8 เดือน น้ำหนัก 17 กก     ช่วง 3-4 อาทิตย์ ที่ผ่านมา เวลาปล่อยออกไปวิ่งเล่น บางครั้งจะยกขาหลังข้างขวาขึ้น ลักษณะเหมือนเจ็บขา แต่ก็ไม่ร้อง และพอผมไปบีบนวด ก็จะวิ่งได้ปกติครับ และจะเป็นอย่างนี้มาเรื่อย ๆ   รบกวนเพื่อน ๆ สมาชิกช่วยแนะนำด้วยครับ ว่าอาการอย่างนี้เขาเป็นอะไร และจะรักษายังไงครับ  ขอบคุณครับ


ตอบ: ขอคำแนะนำด้วยครับ
โดย prapaporn premprasert - Thursday, 16 July 2009, 02:50PM
 

โห...พี่ทาโร่ 8 เดือน 17 กิโล ....ฮะเก๋า 6 เดือน 13 กิโล ... มีแต่คนบอกว่าหนูผอมไปง่ะ .... ตอนนี้กะลังทำน้ำหนักอยู่ค่ะ แม่บอกว่า เนื่องจากหนูไฮเปอร์เกินไป พลังงานเลยออกมาหมด แต่ว่าอาการเหมือนเจ็บขานี่ ไม่รู้จริงๆค่ะ พี่ทาโร่รอผู้รู้มาแนะนำนะ....

ปล....เมื่อไหร่พี่ทาโร่จะได้ไปกระทรวงสักที ฮะเก๋าไปมาสองรอบแล้ว ไม่เจอพี่ทาโร่เลยค่ะ อาทิตย์นี้ฮะเก๋าว่าจะชวนแม่ไป ...แม่บอกว่าถ้าว่างจะพาไปค่ะ ...พี่ทาโร่ไปเล่นกันมั้ย...ไม่ได้เจอกันตั้งนานนนนนแล้ว ยังไงก็ขอให้ขาพี่ทาโร่หายเจ็บเร็วๆนะคะ

 

 


ตอบ: ขอคำแนะนำด้วยครับ
โดย ทาโร่ จอมป่วน - Thursday, 16 July 2009, 03:26PM
 

หวัดดีคับ น้องฮะเก๋า  ไม่ได้เจอกันนานแล้ว  น้องฮะเก๋าตัวโตขึ้นมากเลย  พ่อกับแม่พี่ไม่ค่อยปล่อยให้วิ่งเล่น ปกติจะอยู่กรง  (เซ็งเป็ดเลย) ที่ไม่ปล่อยให้วิ่งเนื่องจากคนงานที่บ้านชอบเปิดประตูทิ้งไว้ แม่กลัวพี่วิ่งออกไปนอกบ้าน  ทำมะดากำลังห้าวอยากจะไปดูโลกภายนอก  วันอาทิตย์นี้พ่อกับแม่พี่ก็ไปเที่ยว ตจว ไม่ได้พาพี่ไปด้วย  (เซ็งไก่)   ก็ไม่ได้ไปที่ กระทรวงเช่นเดิม   แต่ก็ยังคิดถึงน้องฮะเก๋าอยู่นะ ที่บ้านไม่มีเพื่อนเล่นเลย พี่ ๆ ที่อยู่ด้วยกัน เป็นผู้ใหญ่หมดแล้วไม่ยอมเล่นกับพี่เลย เพราะพี่เล่นแรง เขาไม่ชอบ ว่าง ๆ มาเล่นด้วยกันซิ ชวนพ่อกับแม่ น้องฮะเก๋ามาเที่ยวที่บ้านพี่ก็ได้   

เรื่องขาที่เป็นอย่างนี้ก็ไม่แน่จะรักษาอย่างไร  ตอนนี้ยังไม่ได้ไปหาหมอ ต้องรอดูอาการก่อนครับ

ทาโร่

ตอบ: ขอคำแนะนำด้วยครับ
โดย นิธิกรณ์ รอดเปล่ง - Thursday, 16 July 2009, 04:15PM
  sหวัดดีครับ  ผมว่าน่าจะตรวจเบื้องต้นให้แน่นอนเลยใต้ เท้ามีพวกไรตำป่าวหรือบางทีหมาเหยียบพวกยางหมากฝรั่งก้อได้นะหมาที่บ้านเป็นครับแกะออกมันก้อเดินปกติ  แต่ไงก้อรีบหมอตรวจดีสุดนะ
ตอบ: ขอคำแนะนำด้วยครับ
โดย ทาโร่ จอมป่วน - Thursday, 16 July 2009, 04:54PM
 

ขอบคุณครับ

ตอบ: ขอคำแนะนำด้วยครับ
โดย ปิยะ ชืนชม - Thursday, 16 July 2009, 09:23PM
 

สวัสดีทาโร่สุดหล่อ   ถ้าเป็นผมนะจะระวังเรื่องเอ็นที่ขาหลังมากเลย(ที่อยู่ตรงข้อเข่า)  น้องหมาอายุไม่ถึง 1 ปีขายังไม่แข็งแรงเต็มที่ บ้างที่ระยะนี้ชอบเล่นวิ่งแรง  กระโดดแรงไม่ระวังตัวเองทำให้เอ็นข้อขามันขัดได้  การบีบนวดหรือการพับขา(ทำให้เหมือนลักษณะการงอขานั่ง) จะทำให้เอ็นที่ขัดเข้าที่ได้ อาการนี้จะค่อยๆหายไปหลังอายุปีกว่า

ขอชมน้องหมาสวยมากนะครับกินอาหารอะไรครับ แล้วอยู่ที่ไหนครับ

 มีอะไรก็โทรมาได้เลยนะครับ  081-399-6603

ตอบ: ขอคำแนะนำด้วยครับ
โดย ทาโร่ จอมป่วน - Friday, 17 July 2009, 08:52AM
 

 เมื่อวานผมพาทาโร่ไปคลินิคใกล้บ้าน บอกอาการ  คุณหมอบอกว่าเป็นที่เบ้าสะบ้าตื้น  เวลาสุนัขวิ่งบางครั้งจะหลุดได้ แต่เป็นเฉพาะบางตัว ถ้าจะรักษาให้หายคงต้องผ่าตัด   แต่ตอนนี้ผมยังไม่คิดที่จะผ่าตัด     คุณหมอให้คอยสังเกตถ้า ทาโร่เกิดอาการดังกล่าวให้ผม จับบริเวณที่หัวเข้าแล้วดันเอ็นกลับมาอาการจะหาย 

ขอขอบคุณครับกับคำแนะนำ   พอผมได้อ่านข้อความที่คุณปิยะ เขียนมา  รู้สึกว่าอาการของทาโร่เป็นอย่างที่คุณปิยะบอกเลย และอยากให้เหมือนที่คุณปิยะบอกทุกเรื่องครับจะได้หายกังวลครับ      เรื่องอาหารแฟนผมให้กิน royal canin  แต่ทาโร่ก็ไม่ค่อยกิน แฟนผมเลยเสริมด้วย ไก่ย่าง ตับย่าง กลัวว่าทาโร่จะไม่โต แฟนผมอยากให้ทาโร่ตัวใหญ่   ไม่รู้ว่าทำถูกหรือเปล่า  บ้านผมอยู่ถนนพุทธมณฑลสาย 3 ครับ แล้วคุณปิยะอยู่แถวไหนครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ

ตอบ: ขอคำแนะนำด้วยครับ
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Friday, 17 July 2009, 09:20AM
 
สวัสดีจ้า ทาโร่ ว่าง ๆ มาเที่ยวที่กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี บ้างนะ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 4 โมงเย็น

สุนัขอายุขนาดนี้ระวังเรื่องกระดูกให้มาก ๆ ค่ะ เพราะเป็นช่วงกำลังยืดตัว อ้อ เรื่องน้ำหนักอีกอย่างค่ะ พยายามอย่าให้เขาโตเกินวัยนะคะ จะมีผลต่อกระดูกอย่างมากค่ะ

น้ำเค็มก็อายุจะ 9 เดือน ตอนสิ้นเดือนนี้ น้ำหนักปาเข้าไป 20 โลกว่าแล้วค่ะ เมื่อเจอคุณหมอประจำตัวของน้ำเค็มก็ฝากเตือนมาว่าให้ลดน้ำหนักลงซะหน่อยนะ ตอนนี้น้ำเค็มเลยกินแต่บาฟ (โครงไก่สด) เพียวเลย ๆ ค่ะ ขนมนมเนยที่เคยกิน งดเอาไว้ก่อนค่ะ

เรื่องโตไม่โต ต้องดูด้วยว่าพ่อแม่เขาลักษณะรูปร่างเป็นอย่างไร ถ้าพ่อแม่ใหญ่ก็ไม่ต้องห่วงค่ะ ใหญ่แน่นอน เหมือนน้ำเค็มเขาจะได้ทางพ่อ สูงใหญ่
ส่วนเรื่องการให้อาหารก็ให้อย่างพอดีนะคะ ไม่มาก หรือน้อยไป แต่ขอให้ได้ครบคุณค่าทางอาหารก็พอค่ะ และก็ให้เขาออกกำลังกายอย่างพอดี รับรองค่ะคุณจะได้หมาที่น่ารัก และสุขภาพดีทั้งร่างกาย และจิตใจ
ตอบ: ขอคำแนะนำด้วยครับ
โดย ทาโร่ จอมป่วน - Friday, 17 July 2009, 09:59AM
 

หวัดดีครับ  คุณแม่น้ำค้าง-น้ำเค็ม หลัง ๆ ไม่มีโอกาสไปที่กระทรวงฯ   แต่ยังคิดถึงเพื่อน ๆ ทุกคน ไว้มีโอกาส จะไปเยี่ยมครับ  สงสัยน้องน้ำค้างคงเป็นสาวแล้ว แต่ไม่รู้ว่ายังไม่ยอมให้ผู้ชายเข้าใกล้อยู่อีกหรือเปล่า

ตอบ: ขอคำแนะนำด้วยครับ
โดย ทาโร่ จอมป่วน - Friday, 17 July 2009, 02:06PM
 

คุณปิยะ ขอบคุณครับ  ติดต่อผมได้ที่ www.sudket4644@hotmail.com

ยินดีที่ได้รู้จักอย่างยิ่ง
โดย ปิยะ ชืนชม - Friday, 17 July 2009, 02:24PM
 

บางที่อยากให้น้องหมา ตัวใหญ่ๆก็ต้องดูที่โครงสร้าง พ่อแม่หมาด้วยนะครับว่าใหญ่ไหม  ถ้าพ่อใหญ่แม่ใหญ่  รับรองน้องหมาใหญ่แน่นอนแต่ถ้าพ่อแม่ไม่ใหญ่มากก็ไม่ควรอัดอาหารมากจะทำให้น้องหมา  อ้วนมากกว่าใหญ๋นะครับ (อาการอ้วนกับอาการใหญ่นี้ไม่เหมือนกันนะครับ)  พออ้วนก็จะมาอาการข้อสะโพกอับเสบ หรือหลุดตามมานะครับโดยส่วนตัวแล้วผมว่า 20-24 โลกำลังดีแต่มากกว่านั้นจะอ้วนไป  มองอีกทางนะครับเรามาช่วยให้เขา ขนสวยขนยาวมันเงางามดีกว่าไหม ลองดูนะครับอันนี้แล้วตามใจคนเลี้ยง  อีกอย่างหนึ่ง  เรื่องใหญ่เรื่องขนสวย  ทุกคนชอบ แต่อย่าลืมเรื่องน้องหมามีหินปูนนะครับ(อนามัยในช่องปาก)เรื่องนี้ก็สำคัญนะครับ แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง 

การขูดหินปูนสำคัญนะครับการที่น้องหมามีหินปูนจะทำให้เหงือกอับเสบได้ง่ายและจะนำมาสู่เรื่องการมีกลิ่นปาก ถ้าน้องหมาเหงือกอับเสบ จะกินน้อยลงแล้วทำให้อายุสั้นลง  อยากให้เขาอยู่กับเรานานก็ต้องช่วยดูแลเรื่องนี้ด้วยนะครับ

ตอบ: ขอคำแนะนำด้วยครับ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Friday, 17 July 2009, 04:23PM
 

     เรื่องเบ้าสะโพกตื้นทำให้ข้อกระดูกหลุดออกจากเบ้าง่ายกว่าสุนัขโดยทั่วๆไป  อาจเกิดขึ้นได้จากกรรมพันธ์ สุนัขในลักษณะนี้ไม่ควรผสมพันธ์  สิ่งที่สำคัญสุนัขที่เลี้ยงบนพื้นลื่น เช่น พื้นกระเบื้อง พื้นซีเมนต์ขัดมัน ก็จะทำให้สุนัขมีความเสี่ยงสูงในเรื่องเบ้าสะโพก จะสังเกตุได้ว่าสุนัขพันธ์ใหญ่ที่เดินบนพื้นลื่น ขาเขาจะลื่นและแบะออก เดินไม่ค่อยถนัด ไม่เหมือนเดินบนพื้นดิน

    โดยปกติของสุนัขทั่วไประหว่างข้อกระดูกและเบ้า จะมีเอ็นยึดติดไว้ แต่สำหรับกรณีที่ข้อกระดูกหลุดออกมาจากเบ้า อาจด้วยเบ้าสะโพกตื้น โดนกระแทกอย่างรุนแรง อยู่บนพื้นลื่น จะทำให้เอ็นที่ยึดขาดและไม่มีสิ่งยึดเหนียว วิธีรักษาคือการจับข้อกระดูกที่หลุดใส่เข้าไปในเบ้า ซึ่งต้องใช้ประสบการณ์เฉพาะตัวของแพทย์ในการรักษา สิ่งที่ต้องระวังก็คือ การวิ่ง-ที่รุนแรง, น้ำหนักไม่ควรให้มีมากเกินไป (กรณีโดยส่วนตัวไม่แนะนำให้ทำการตอน)   ให้กินยาบำรุงกล้ามเนื้อ เพื่อให้สุนัขสร้างกล้ามเนื้อบริเวณเบ้าสะโพกขึ้นมาเพื่อยึดแทนเอ็นที่ขาด 

    ที่สำคัญอีกข้อก็คือ หลังจากที่จับข้อกระดูกใส่เข้าไปในเบ้า สัก 2-3 อาทิตย์ให้สังเกตุอาการของสุนัขว่ามีอาการดีขึ้นเป็นลำดับหรือยังเจ็บขณะเดิน ถ้ามีอาการให้เห็นควรตรวจสอบให้ดีเพราะมีความเป็นไปได้สูงที่ข้อกระดูกอาจหลุดออกมาอีก และถ้าปล่อยไว้เป็นเวลานานจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณเบ้าสะโพกสร้างกล้ามเนื้อยึดข้อกระดูกที่หลุดออกจากเบ้า ซึ่งกรณีเช่นนี้สุนัขจะไม่ยอมเดินเพราะจะเกิดการเสียดสีระหว่างเบ้ากับข้อกระดูก การจับใส่เข้าไปจะทำได้ยากหรือไม่ได้เลย ซึ่งสุดท้ายต้องใช้วิธีผ่าตัดอย่างเดียว

    ถ้าดูแลเขาดีๆ ก็คงไม่ต้องผ่าตัด สิ่งที่ควรทำคือ จำกัดบริเวณเขาสักพัก อย่าให้วิ่งเล่นแรงๆ  อย่าให้อยู่บนพื้นลื่นและที่สำคัญห้ามนอนท่าไก่ย่างเด็ดขาด  ถ้าเห็นให้จับเขานอนตะแคงทันที ไม่นานเขาจะชินไปเอง

ขอให้โชคดีครับ

เจ้าไปร์ท-5518

   


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew