เมื่อน้องหมาของผมติดสัดพร้อมกัน
โดย คุณพ่อจัมโบ้ ปีโป้ - Sunday, 12 July 2009, 12:43AM
  สวัสดีครับ เพื่อนๆ สมาชิกชาวชมรมคนรักบางแก้ว ผมมีเรื่องมาปรึกษาอีกแล้วครับ พอดีที่บ้านเลี้ยงบางแก้วไว้สองตัวครับ นิสัยน่ารักทั้งสองตัว แต่ช่วงนี้ทั้งสองตัวเริ่มจะเป็นหนุ่มเป็นสาวครับ อ้อลืมบอกไป จัมโบ้เจ็ดเดือน ส่วนปีโป้หกเดือนครับ เรื่องของเรื่องคือเจ้าปีโป้เริ่มมีฮีทครั้งแรก เท่านั้นล่ะครับ ความสงบสุขของคนในบ้านก็หายไปทันทีครับ เพราะเจ้าจัมโบ้ตอนนี้มีอาการหงุดหงิด และกอดขาทุกคนในบ้านเพื่อกระทำการมิดีมิร้าย ตอนนี้เลยต้องแยกทั้งสองตัวออกจากกัน เพราะกลัวจะผสมกันในฮีทแรกอย่างไม่ได้ตั้งใจ แต่ดูเหมือนจัมโบ้จะเครียดมากกว่าเดิม เพราะเล่นกับปีโป้ไม่ได้แล้ว อ้อ พักหลังเจ้าจัมโบ้ไม่เล่นปกติครับ ตั้งหน้าตั้งตาดมอวัยวะเพศเจ้าปีโป้ตลอดเลย กิจกรรมการปล่อยให้เล่นกันก็เลยต้องจบลง ที่บ้านเลยตัดสินใจพาเจ้าจัมโบ้ไปเดินสลายพลังงาน แต่ก็ประสบปัญหาเพราะจัมโบ้ดมหากลิ่นอะไรไม่รู้ตลอดทาง แถมยังห้าวเป้งกับสุนัขแถวนั้นตลอดทาง ตอนนี้กระตุกสายจูงกันจนมือเจ็บไปหมดแล้วครับ
รบกวนถามดังนี้ครับ
1) ไม่ทราบว่าเพื่อนๆ สมาชิกพอจะมีวิธีดูแลสุนัขตัวผู้ช่วงเป็นสัดมั๊ยครับ ตอนนี้อ่อนใจกันไปทั้งบ้านแล้ว
2) ปกติจัมโบ้จะเป็นสุนัขอ่อนโยน และฟังคำสั่ง แต่ตอนนี้หงุดหงิดและดุร้ายขึ้น ผมเองก็ดุแรง และมีการ
    ฉก และกดคอไปบ้าง แต่ดูเหมือนจะไม่ค่อยได้ผล รบกวนช่วยแนะนำวิธีควบคุมด้วยครับ
3) ดูเหมือนทั้งสองตัวจะไม่ค่อยกินอาหารครับ ตอนนี้ต้องคอยป้อน ไม่ทราบว่าทำถูกไหมครับ
4) ระยะเวลาการติดสัดของตัวผู้กับตัวเมียเป็นอย่างไรบ้างครับ 

ตอบ: เมื่อน้องหมาของผมติดสัดพร้อมกัน
โดย ปิยนุช อุทัยเลิศอรุณ - Monday, 13 July 2009, 03:58PM
 

โถเจ้าจัมโบ้ น่าจงจ่านจริง ๆ เนอะ เคยออกไปเดินเล่นแล้วเจอกับเจ้าจัมโบ้ค่ะ แถวโรงเรียนอนุบาล บ้านเราอยูในซอยสาธุ44 ค่ะ  เจ้าจัมโบ้ออกจะน่ารักน่ะเนี่ย อย่าดื้อกับคุณพ่อน่ะครับ

ตอบ: เมื่อน้องหมาของผมติดสัดพร้อมกัน
โดย dol doodee - Tuesday, 14 July 2009, 12:37PM
 

สวัสดีค่ะ

ขอเอาควาวมรู้ของลุงย้งมาแบ่งปันให้คนอื่นบ้างนะคะ เพราะน้องป๊อกกี้วัย 6 เดือนเศษก็เพิ่งผ่านการเป็นฮีทมาสดๆร้อนๆแล้วตอนนี้ก็ยังไม่หายดี ขอแนะนำเลยนะคะ จากที่เคยประสบปัญหากับตัวเองมา สุนัขตัวเมียจะเป็นฮีทประมาณ 20 กว่าวันค่ะ ช่วงวันที่ 10-20 ต้องระวังเป็นอย่างมาก อย่าเพิ่งให้สุนัขผสมกันตอนนี้นะคะ เพราะร่างกายของสุนัขยังโตไม่เต็มที่ ถ้าสุนัขท้องก็เปรียบเหมือนเด็กอายุ 12-13 ท้องแหละค่ะ วิธีปฏิบัติก็คือ

1. ระหว่างวันแรกที่เห็นเลือด ถึงวันที่ 10 วางใจได้ ไม่มีปัญหา แต่หลังจากนั้นก็ควรระวังเป็นพิเศษ ยอมเหนื่อยหน่อยแต่ก็คุ้มค่าค่ะ (อย่าให้เป็นเหมือนกรณีน้องป๊อกกี้นะคะเพราะด้วยความที่ไม่ระวังอย่างดีจึงทำให้ติดกับหมาข้างบ้าน เลยต้องเอาไปฉีดยาเพื่อไม่ให้ท้อง ตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่าน้องป๊อกกี้จะเป็นหมันหรือเปล่า หรือถ้าเผลอทำให้สุนัขติดกันขึ้นมา รีบเอายาคุมฉุกเฉินให้กินภายใน 1 ชั่วโมง)

2. ต้องเอาสุนัขตัวเมียใส่กรงไว้ตลอดเวลา ส่วนเวลาที่จะปล่อยไปทำธุระก็ต้องอยู่ในสายจูงอย่างเดียวห้ามประมาทอย่างเด็ดขาด

3. ส่วนสุนัขตัวผู้ถ้าปล่อยไม่ต้องล่ามก็ได้ เพราะมันจะไม่ไปไหนหลอกค่ะจะเฝ้าแต่ตัวเมีย แต่ถ้าจะให้ดีเวลาปล่อยตัวเมียทำธุระ ควรจะขังตัวผู้สลับกันค่ะเพื่อความปลอดภัย

                                                                                                        โชดดีค่ะ


ตอบ: เมื่อน้องหมาของผมติดสัดพร้อมกัน
โดย dol doodee - Tuesday, 14 July 2009, 12:43PM
 

เพิ่มเติมค่ะ พอดีอ่านคำถามไม่จบ สุนัขตัวผู้เวลาเป็นสัดจะไม่ยอมกินอาหารนอกเสียจากจะหิวจริงๆ แล้วอารมณ์ก็จะแปรปรวนเป็นเรื่องปกติค่ะ ไม่ต้องคอยป้อนอาหารหลอกค่ะ เมื่อถึงเวลาอาหารก็ให้ปกติ ถ้าเค้าไม่กินก็เก็บ เพราะถ้าเค้าหิวไม่ต้องเรียกเลยค่ะเค้าจะมาเองทำใจให้สบายไม่ต้องกังวลค่ะ

                                                                                                          แม่น้องป๊อกกี้

ตอบ: เมื่อน้องหมาของผมติดสัดพร้อมกัน
โดย นิธิกรณ์ รอดเปล่ง - Wednesday, 15 July 2009, 12:46PM
 

แยกกันจนกว่า  ตัวเมียจะเลิกรับสัดครับ   อย่างที่บอกขังกรงอีกตัว แล้วสายจูงทำธุระครับ...เอ....ถ้าเราช่วยน้องหมาตัวผู้  เสรจกิจ  มันจะเลิกไม๊น้อ  นี่แค่สงสัยนะครับ

ตอบ: เมื่อน้องหมาของผมติดสัดพร้อมกัน
โดย คุณพ่อจัมโบ้ ปีโป้ - Wednesday, 15 July 2009, 01:41PM
 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ มา update สถานการณ์ที่บ้านตอนนี้ครับ ตอนนี้ที่บ้านก็ล่ามแยกทั้งสองตัวออกจากกัน ตัวที่ดูจะมีปัญหาก็เจ้าจัมโบ้ เพราะปีโป้ดูจะปกติดี แต่ไม่ค่อยกินอาหาร อาทิตย์ที่ผ่านมาทำเอาปวดหัวทั้งบ้าน เพราะอยู่ดีๆ เจ้าจัมโบ้ก็เห่าด้วยเสียงเล็กแหลมสั้นๆ ยาวเป็นสิบนาทีเลย พอผมดุก็หยุดหมอบไปซักพัก เดี๋ยวก็มาเห่าอีก ( เกรงใจคนข้างบ้านจริงๆ (--") )

ที่บ้านสุดทนเลยแยกกันโดยเอาเจ้าจัมโบ้ไปไว้ดาดฟ้า นอนหมอบเลยครับท่าทางจะกลัว เพราะเอาไปไว้ข้างบนตัวเดียว ไปได้ซักพักที่บ้านก็สงสารเอาจัมโบ้กลับลงมา

คิดหาวิธีกันไปมา แม่คิดได้ก็เลยใช้ความหวงกระดูกของปีโป้ให้เป็นประโยชน์ อิๆ อันนี้ไม่รู้ใช้กับคนอื่นได้รึเปล่า แต่ก็ได้ผลครับ เริ่มแรกก็เอากระดูกให้ปีโป้ แล้วปล่อยสายจูงจัมโบ้ให้เข้าไปหา ด้วยความที่จัมโบ้อยาก...อยู่แล้วก็วิ่งไปทันที ปีโป้เห็นก็คิดว่าจัมโบ้จะมาแย่งกระดูก เกิดการฟัดกันพัลวัน แต่จัมโบ้ยอมปีโป้ทุกครั้งที่เล่นกัน ผลสุดท้ายจัมโบ้ก็โดนกัดปากยืด (แต่ไม่มีแผลนะครับ) ตอนนี้เจ้าจัมโบ้เลยออกแนวกลัวเจ้าปีโป้ ไม่เห่าเรียกอีกเลย ความสงบเลยกลับมาอีกครับ แต่ไม่รู้จะนานเท่าไร แล้วจะมา update ให้ฟังอีกครับ

ปล. ออกแนวอายๆ ที่จะบอกว่า ที่บ้านช่วยเจ้าจัมโบ้ไปแล้วครับ ตามคำแนะนำของรุ่นน้องที่ทำงานผม แต่ก็ไม่ค่อยได้ผลครับ เช้าทีเย็นที แต่ผลเหมือนเดิมเลยครับ ดูเหมือนจะมีความต้องการเจ้าจัมโบ้จะไม่สิ้นสุดจริงๆ แถมโดนตะกายกับทำหน้าเว้าวอนด้วย เห็นแล้วอดขำกันทั้งบ้านไม่ได้ (^เห็นด้วย 

ตอบ: เมื่อน้องหมาของผมติดสัดพร้อมกัน
โดย นิธิกรณ์ รอดเปล่ง - Wednesday, 15 July 2009, 10:30PM
 

เออ  เพื่อนผมบอกว่าถ้าไปช่วยมัน มันจะยิ่งชอบหาเรายิ่งขึ้นนะเดียวมันจะเสียบุคคลิกครับทางที่ดี ให้คอยสังเกตุว่าตัวเมียยังติดสัดป่าว  โดยเอามือเราไปลูบๆหรือแตะแถวก้นมันถ้ามันมีอาการเอาหางไพ่หลีกไปทางใดทางหนึ่งแสดงว่า ตัวเมียยังรับสัดอยุ่  การไพ่หางหลบคือการยอมครับ......ที่จะให้ตัวผู้ขึ้น


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew