โซ่กระตุก
โดย เจ้าตัวแสบ ตัวป่วน - Wednesday, 1 July 2009, 11:27AM
  รบกวนผู้รู้ครับคือน้องชายของผมเลี้ยงสุนัขบางแก้ววัย9เดือน เพศผู้ เวลาช่วงเย็นกลับจากทำงานจะพาจูงออกเดินเล่นออกกำลังกัน ปัญหามีอยู่ว่าเจ้าเสือ จะดึงสายจูงนำหน้าตลอดตอนแรกใส่สายรัดอก ก็เอาไม่อยู่ เลยเปลี่ยนมาเป็นโช๊คเชน ยิ่งแล้วใหญ่ยิ่งดึงจนเนื้อที่คอรุดเข้ามาในห่วงเหล็ก ตอนนี้น้องผมสงสารมันเลยเลิกใช้ไปแล้ว เปลี่ยนมาเป็นสายรัดอกดังเดิม รบกวนผู้รุ้ตอบหน่อยครับ ผมเองก็เลี้ยงบางแก้วสองตัว ชอบดึงสายจูงทั้งสองตัว แต่เจอโซ่กระตุกเข้าไป มันไม่กล้าเลยครับ เดินข้างผม สายจูงหย่อนพอประมาณ แต่ไอ้เสือของน้องมันไม่สนครับโซ่กระตุก
ตอบ: โซ่กระตุก
โดย คุณากร พัฒนากิจไพฑูรย์ - Wednesday, 1 July 2009, 01:08PM
 
ท่านอยู่ที่ จ.ใดครับ  ถ้าก.ท.ม.ถามครูเมศและไปร่วมฝึกที่เมืองนนท์เลยครับทุกอาทิตย์ แล้วน้องหมาจะดีขึ้น เปิดดูวิธีแก้ปัญหาอยู่ในเวปหลังๆ ไล่ไปเรื่อยๆครับ ข้อแนะนำให้ใช้โซ่คอจะดีที่สุดครับบังคับได้ดีกว่า ส่วนสายรัดอกผมไม่แนะนำครับ ใช้สำหรับหมาลากเลื่อนครับ เวลาดื้อจะลากเราไปด้วย บางครั้งรักวัวต้องฝูกรักลูกต้องตี แต่ต้องตีแบบมีเหตุผล ในขณะที่กำลังผิด  ใช้เสียงดุดังๆ หลังเลิกทำไปตีเค้าก็ไม้รู้ว่าตีทำไม ทุกอย่างต้องเริ่มการฝึกที่ถูกต้อง ท่านทำได้ไม่ยากเลย ไปที่กระทรวงแล้วท่านจะได้วิชาดีๆอย่างถูกต้องมาเยอะเลย ทุกท่านจะช่วยแนะนำอย่างพี่น้องกันเลยครับสวัสดี
ตอบ: โซ่กระตุก
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 2 July 2009, 11:32AM
 

ถ้าใช้โซ่กระตุกให้ถูกต้อง   จะได้ผลดีในระดับหนึ่ง  ถ้าใช้โซ่กระตุก หรือ choke chain อย่างถูกต้องแล้วยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร จึงค่อยเปลี่ยนมาใช้โซ่หนาม หรือ prong collar  ซึ่งวิธีใช้เหมือน choke chain แต่จะได้ผลเร็วและชัดเจนกว่า

การจูงหมาไปเดินเล่น  ต้องเริ่มให้ถูก   ตั้งแต่ก่อนออกจากประตูบ้าน ทุกครั้ง ต้องให้หมานั่งลงอย่างสงบก่อน  จึงเปิดประตู  เราเดินออกไปก่อน จึงเรียกหมาให้ออกมา  ถ้าหมาไม่นั่งอย่างสงบ ก็ยกเลิกการเดินเล่น   เก็บสายจูงก่อน   แล้วค่อยลองทำใหม่  เริ่มต้นดี  ปัญหาจะลดไปครึ่งหนึ่งแล้ว  อย่าปล่อยให้หมาตื่นเต้นมาก ลากเจ้าของ  ตั้งแต่ออกจากประตูบ้าน

ปลอกคอ  สำหรับหมาที่มีความเป็นจ่าฝูงสูง ที่เรียกกันว่า  หมาดื้อ  และ พวกหมาที่มีกำลังมาก   ควรใช้ปลอกคอโซ่กระตุก  หรือปลอกคอหนาม   ไม่ควรใช้ขลุมอก หรือ สายรัดอก เป็นอันขาด   ต้องเข้าใจ วัตถุประสงค์ของอุปกรณ์ที่นำมาใช้ด้วย 

ขลุมอก ใช้สำหรับหมาที่ฝึกมาอย่างดีแล้วเท่านั้น   และจะใช้ในเวลากำลังทำงาน  เช่นงานสะกดรอย ดมกลิ่น  เพื่อไม่ให้ปลอกคอ ไปรบกวนการหายใจของหมาเวลากำลังทำงาน

สายจูง ควรเป็นแบบผ้า หรือเชือก ที่นิ่มพอสมควร สามารถจับได้แน่น ถนัดมือ    และไม่ยาวมากจนเกินไป  ไม่ควรใช้ โซ่ล่าม มาแทนสายจูง  และ  อย่า ม้วนสายจูงพันมือไว้เวลาจูงหมา  

ควรเตรียมของที่หมาชอบมากๆ ไปด้วยเวลาเดินเล่น  ช่วยให้หมาสนใจเรามากขึ้น  และเพื่อเป็นรางวัล เมื่อเขาเดินได้ดี จนเราพอใจ

จูงหมาไว้ด้านใดด้านหนึ่ง เสมอ อย่าปล่อยให้หมาเดินสะเปะสะปะไปตามใจชอบ  และใส่โซ่คอ ให้สายโซ่รูดได้จากด้านบนของคอหมาเท่านั้น    จูงหมาให้อยู่ระยะใกล้ตัวก่อน โดยทบสายจูงไว้ในมือ อย่าพันรอบมือ   เดินไปเรื่อยๆช้าๆ  ทำตัวให้มั่นคง 

ถ้าหมาดึงสายจูงตึง  ให้ กระตุกสายจูงอย่างเร็ว และแรง มาทางด้านข้าง เข้าหาตัวเรา  พร้อมทำเสียงห้าม   แล้วหย่อนสายจูงทันที   ต้องให้สายจูงหย่อนตลอดเวลา   ถ้าหมาดึงสายจูงตึงอีก ก็ทำซ้ำแบบเดิมอีก   อาจจะเปลี่ยนทิศทางเดินด้วย  ก็จะทำให้หมาสนใจเรามากขึ้น  อาจจะพูดคุยกับหมาบ้างด้วยเสียงเบาๆปกติ 

ช่วงแรกๆ อาจต้องทำซ้ำๆบ่อยๆ  อย่าปล่อยปละละเลยให้หมาดึงสายจนตึงเป็นอันขาด   ต้องแก้ไขทันที (โดยการกระตุก แล้วหย่อนสายจูงเร็วๆ)    หมาปกติ  จะเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว ว่า ทำอย่างไร จึงจะเดินเล่นกันได้อย่างสนุก ผ่อนคลาย  สบายๆ และมีรางวัลเป็นครั้งคราว

ตอบ: โซ่กระตุก
โดย เจ้าตัวแสบ ตัวป่วน - Thursday, 2 July 2009, 12:11PM
 

อยู่ จ.ตรังครับ ส่วนตัวผมเองก็เลี้ยงบางแก้ว และใช้โซ่กระตุกในการเดินร่วมกันครับ แรกๆก็มีการดึงยื้อกันอุตลุต จนคนหันมามองทั้งซอย แต่ผมก็ใจแข็งกระตุกขั้นรุนแรงจนมันหยุดหันมามองหน้าผม และเดินช้าลงปล่อยสายจูงหย่อนพอประมาณ แต่ของน้องชายเขาใจแข็งไม่พอครับผมไปดูน้องจูงหมาออกนอกบ้านทีไรเครียดทุกทีครับ กว่าจะจับใส่สายจูงได้ชุลมุนกันดี จริงๆแล้วผมก็ให้น้องเข้ามาเปิดดูในเวป เพื่อเอาไปปรับปรุง ในการใช้ชีวิตร่วมกันระหว่างคนกับหมา คือทุกครั้งที่จะจูงหมาเดินก็ให้มีความสุขกัน2ฝ่าย ขอบคุณผู้รู้ทุกท่านที่ให้ความรู้ในการบอกกล่าวนะครับ ผมจะให้น้องปฏิวัตฺการเลี้ยงบางแก้วซะใหม่แล้ว 

ขอนอกเรื่องนิดนึงนะครับ คือผมเลี้ยงหมามาหลายตัวหลายพันธุ์ ครับ ประทับใจสุดๆก็บางแก้วนี่แหละครับ จากการสังเกตุบางแก้วจะรู้ว่าใครเป็นมิตรและเป็นแขกรับเชิญของเจ้านายเขา คือเขาจะนอนมองดูแขกที่มาบ้านโดยไม่มีอาการก้าวร้าว นอนมองคุมเชิงสงบ แต่ไม่ละสายตานะครับ โบกหางช้าๆ แต่สำหรับใครมามีท่าทางแปลกๆ มันเห่าไม่ละครับเข้ามาในบ้านกัดแน่นอนครับ ยิ่งกลางคืนความดุเพิ่มขึ้น จากการสังเกตุนะครับ และเป็นหมาขนาดกลางตัวไม่ใหญ่ แต่ใจโต หมาเจ้าถิ่นในซอยร่วม7ตัวมาเป็นฝูง มันไม่สนครับ และยังมีเรื่องราวมากมายดีๆกับบางแก้วที่ประทับใจ สำหรับผม เจ้าลัคกี้ นังน้ำหวาน เพศเมียทำหมันแล้ว อยู่กันสุขสำราญทั้งคนทั้งหมาในบ้านสวน ที่บ้านผมทำฟารม์เห็ดครับ ตอนนี้แฟนผมก็รักบางแก้วซะเต็มเปา จากแรกกลัวหน้ายังไม่มองเลยครับ ก็รักแล้วนิ ร่วม6ปีทิ้งกันละน่าดู

ตอบ: โซ่กระตุก
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 2 July 2009, 05:28PM
 

"....น้องชายเขาใจแข็งไม่พอ......ดูน้องจูงหมาออกนอกบ้านทีไรเครียดทุกที...."

อยากจะบอกว่า  บางแก้วหลายๆตัว ที่กลายเป็นหมามีปัญหา (รวมถึงหมาพันธุ์อื่นๆ ที่เจ้าของเห็นว่ามันมีปัญหา)  ก็เพราะ เจ้าของ ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะเลี้ยงหมา   ไม่ใช่เรื่องของความใจแข็ง หรือโหด  แต่ คนที่จะเลี้ยงหมาให้เป็นหมาที่ดีได้   ต้องเป็นคนมีอารมณ์เย็นพอสมควร  มั่นคง  มีสติ  และ มีวินัย  ไม่ปล่อยปละละเลยในจุดเล็กๆน้อยๆที่ต้องควบคุม   และไม่หงุดหงิดขี้โมโหง่าย  และใส่อารมณ์โกรธในการแสดงออกต่อหมา  ถ้าเลี้ยงหมาให้เป็นหมาที่ดีได้  เมื่อมีลูก และยึดหลักการเลี้ยงหมา ไปใช้ในการเลี้ยงลูก  ลูกก็จะเติบโตขึ้นมาเป็นลูกที่ดีด้วย

การกระตุกอย่างแรง แล้วหย่อนสายจูงทันที  เป็นการเบนความสนใจหมา  เปรียบได้กับการ สะกิด ถ้าเที่ยบกับคนก็อาจจะเป็นการ กระตุกเสื้อ หรือ เอามือจิ้มแรงๆ  ไม่ได้ทำให้หมาเจ็บหรือมีผลร้ายต่อหมา (ถ้าทำถูกวิธีตามที่บอก)  แต่ การที่ปล่อยให้หมาดึงโซ่รัดคอแน่นขึ้นเรื่อยๆ ต่างหาก  ที่สามารถเป็นอันตรายต่อหมาได้มาก  หมาบางตัว ออกแรงดึงไปเรื่อยๆด้วยแรงขับที่อยากจะไปข้างหน้า จนโซ่รัดคอแน่นเข้าๆๆโดยไม่รู้ตัว  ถึงกับขาดอากาศหายใจเป็นลมพับคาโซ่ไปเลยก็เคยมีมาแล้ว  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ถ้าใส่โซ่ผิดวิธี  เอาโซ่รูดไว้ด้านล่างใต้คอหมา  ถ้าหมาดึงแรงมากอาจขาดอากาศอย่างรวดเร็วถึงตายได้เลย

ตอบ: โซ่กระตุก
โดย เจ้าตัวแสบ ตัวป่วน - Friday, 3 July 2009, 01:03PM
  มันเป็นคำพูดติดตลกนะครับ ไม่ได้ปล่อยให้หมาลากอยู่จนตายคาโซ่หรอกครับ
ตอบ: โซ่กระตุก
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 3 July 2009, 01:17PM
 

มันเป็นคำพูดติดตลกนะครับ ไม่ได้ปล่อยให้หมาลากอยู่จนตายคาโซ่หรอกครับ

ต้องขออภัย ถ้าทำให้เข้าใจว่า พาดพิงถึง เจ้าของกระทู้// ที่พูดถึงเรื่องการใช้โซ่กระตุก(choke chain) ให้ถูกวิธีไปนั้น  วัตถุประสงค์ เพื่อ ให้เจ้าของหมาทั่วไป(ที่บังเอิญผ่านมาอ่าน) ได้ทราบถึง ผลเสียของการปล่อยให้หมาดึงสายจูงจนตึงไปเรื่อยๆ ไม่ได้เจตนาพาดพิงถึงผู้ใด   ถ้าทำให้เข้าใจไปแบบนั้น  ต้องขออภัยอีกครั้ง

ตอบ: โซ่กระตุก
โดย เจ้าตัวแสบ ตัวป่วน - Saturday, 4 July 2009, 02:47PM
  กระทู้ทุกกระทู้ ในเวปทุกเวปคือการแลกเปลี่ยนจากผู้ไม่รู้- -สู่ผู้รู้ คือความคิดเห็นต่างๆที่ประสบมาพิมพ์กันให้อ่าน บางอย่างก็นำไปใช้ได้เป็นอย่างดี เป็นธรรมดาการที่ความคิดเห็นบางทีอาจขัดแย้งกันซึ่งบางครั้งรู้สึกตกใจกับการตอบกระทุ้จากคนที่เป็นผู้รู้ จากคำตอบเหน็บแนมที่บางครั้งเหมือนโดนตบหน้าแรงๆเพียงแค่เราอยากรู้อยากถาม แต่บางครั้งการตอบคำถามของสมาชิกท่านอื่นก็ตอบตรงประเด็นแบบช่วยกันแก้ไขที่ปัญหาไม่เหน็บแนมและดูถูกกัน ทำให้รู้สึกว่าเรารักและชอบในสิ่งเดียวกันมีแนวร่วมด้วยกันจริงๆแล้วหลายกระทู้ในบ้านนี้ผมเองได้เอาไปถ่ายทอดให้ตนเองและผู้อื่นฟังอยู่เนืองๆ  หากความเข้าใจในความคิดเห็นผ่านแป้นพิมพ์คลาดเคลื่อนกันก็ขออภัย แต่ถึงอย่างไรแล้วเจตนาและความตั้งใจที่เกิดขึ้นก็มาจากพื้นฐานของความรักหมาไม่แพ้กัน
ตอบ: โซ่กระตุก
โดย peerajit v - Thursday, 9 July 2009, 10:53AM
 

อยู่ตรังเหมือนกันครับ มีอะไรก็แลกเปลี่ยน แน่ะนำความรู้กันได้ครับ

หมาชื่อลู่ลี่ สีเดือนครึ่งแล้วครับ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew