เหตุเกิด ที่งาน คัดเลือกสุนัข เพื่อเข้าร่วมโครงการ สุนัขประชาอาสา
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 20 June 2009, 10:34PM
 

วันนี้ ได้นำสุนัข ไปทดสอบประเมินความสามารถในการเรียนรู้ ในโครงการ สุนัขประชาอาสา(People K-9)

http://www.thaigsdclub.org/gsdboard/index.php?topic=1547.0

มีสุนัขและเจ้าของ สมัครเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก และหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งพันธุ์แท้ พันธุ์ทาง พันธุ์เทศ และพันธุ์ไทย และแน่นอนที่สุด มีเจ้าของและสุนัขพันธุ์ไทยบางแก้ว เข้าร่วมโครงการด้วย จำนวนหลายทีม(เจ้าของ+สุนัข)เสียด้วย

ขณะกำลังนั่งรอเรียกเข้าทดสอบอยู่นั้น  ก็ได้ยินเสียงเอะอะ และมองไปเห็นกลุ่มคนกำลังชุลมุนวุ่นวายกันอยู่   มีคุณตำรวจท่านหนึ่ง กำลังปล้ำจับคอสุนัขบางแก้วที่กำลังส่งเสียงขู่ และดิ้นรนสุดฤทธิ์ กดลงกับพื้นนิ่งไว้  สักพักหนึ่ง สุนัขก็สงบลง คุณตำรวจท่านนั้นจึงปล่อยมือ ให้เจ้าของเข้าควบคุมสุนัขต่อไป 

ปรากฏว่า เจ้าของไม่สามารถควบคุมสุนัขได้  ปล่อยให้หลุดจากโซ่ (เจ้าของถือโซ่ล่ามอย่างเดียว ไม่เห็นปลอกคอ และสายจูงที่เป็นเชือกหรือผ้า)  แต่ยังดีที่สามารถจับตัวสุนัขไว้ได้  และอุ้มขึ้นวางยืนบนตู้คอมเพรสเซอร์แอร์ที่อยู่ตรงบริเวณนั้น โดยยืนเอาตัวบังสุนัขไว้ จากกลุ่มคนอื่นๆ  และพยายามจะใส่โซ่(เข้าใจว่าใช้โซ่เส้นนี้จูงสุนัขด้วย)ล่ามสุนัข  โดยพยายามจะเกี่ยวตัวล้อคเข้ากับห่วงโซ่ แต่ก็ไม่สำเร็จ(เพราะอะไรก็สุดจะเดา)

มีผู้หวังดี ที่มีประสบการณ์เข้าไปช่วยเหลือแนะนำให้ทำเป็นบ่วงก่อน  จึงคล้องคอสุนัขแล้วรวบไว้  พอให้สุนัขอยู่ในการควบคุมไปขั้นหนึ่งก่อน  แล้วจึงค่อยจัดการทำอย่างอื่นต่อไป  แต่เจ้าของก็ยังพยายามจะใส่ตัวล้อคเข้ากับโซ่อยู่ท่าเดิม  ซึ่งไม่สามารถทำได้ถนัด เพราะสุนัขก็ดิ้นรน และยังตื่นเต้นอยู่

จนในที่สุด   ได้ให้ยืมสายจูงเชือกที่มีห่วงมือจับ และหัวล้อค(สำหรับเกี่ยวปลอกคอ)ไปเส้นหนึ่ง  มีผู้หวังดี ช่วยทำเป็นบ่วงคล้องให้   โดยสอดปลายด้านหัวล้อคเข้าในห่วงมือจับกลายเป็นบ่วงรูดได้  โยนเข้าไปให้เจ้าของสุนัข พร้อมกับตะโกนบอกวิธีใช้ให้ด้วย 

แต่เจ้าของยังก็ไม่เข้าใจ และยังคงพยายามทำแบบเดิม คือ เอาหัวล้อคเกี่ยวที่สายจูงเชือก ซึ่งล้อคอาจจะหลุดออกได้อีก  กลุ่มเราต้องเอาสายจูงอีกเส้นหนึ่ง มาทำตัวอย่างให้ดู   และอธิบายวิธีใช้กันอีกรอบ  ระหว่างการอธิบาย นอกจากไม่มีคำขอบคุณ(ที่ให้ยืมสายจูง)แล้ว  ยังไม่สนใจฟังคำแนะนำใดใดที่เราพยายามช่วยบอก  ซึ่งในที่สุดก็ต้องทำตามคำแนะนำของพวกเราอยู่ดี กว่าจะสำเร็จก็อุตลุดวุ่นวายทุลักทุเลน่าดู  

เมื่อเหตุการณ์สงบลงแล้ว  กลุ่มเราก็ต้องพาสุนัขไปทดสอบ  กลับมาอีกที  เจ้าของและสุนัขบางแก้ว พร้อมสายจูงที่ให้ยืมก็หายไปไหนไม่ทราบ  จนงานเลิกก็ยังไม่เห็นเอาสายจูงกลับมาคืน   เสียดายเล็กน้อย  แต่ไม่เป็นไร

ที่น่าเป็นห่วงมากกว่านั้น คือ ข้อมูลจากคุณตำรวจ ที่เข้าไปช่วยควบคุมสุนัขบางแก้วตัวนั้น  ได้เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า

** เรื่องเริ่มจาก  มีคุณผู้หญิงท่านหนึ่ง จูงสุนัขตัวเล็กๆเดินผ่าน สุนัขบางแก้วสองตัว กับเจ้าของชายหนึ่ง หญิงหนึ่ง จูงกันมาคนละตัว   สุนัขบางแก้วตัวหนึ่งในสองตัวนั้น กระโดดกัดด้านหลังของคุณผู้หญิงท่านนั้น โชคดีที่เสื้อหลวม จึงกัดเสื้อขาดเป็นทางยาว แต่ตัวไม่เป็นอะไรมาก  และได้วิ่งหนีออกมา แต่สุนัขจะตามมากัดอีก เจ้าของจึงจับสุนัขไว้  แต่ก็จับไม่อยู่   โซ่ล่ามที่เอามาใช้จูงก็หลุด

คุณตำรวจซึ่งอยู่ใกล้บริเวณนั้น จึงเข้ามาขวางไว้  สุนัขก็เข้ามากัดบริเวณขาของคุณตำรวจจนกางเกงขาดอีก  คุณตำรวจจึงจัดการควบคุมสุนัขดังที่เล่าไว้ข้างบน จนสำเร็จ  และส่งมอบสุนัขให้เจ้าของ 

ซึ่งเหตุการณ์ต่อมา  ตามที่เล่าไว้ข้างบนนั้น แสดงให้เห็นว่า  เจ้าของสุนัขบางแก้ว ทั้งสองคน ยังไม่เข้าใจวิธีการควบคุมสุนัขของตนเอง เพียงพอ ที่จะนำสุนัขมาเข้าสังคมกับผู้คนเลย  นอกจากนั้น  ยังไม่รู้จักใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมกับสุนัข เป็นเหตุให้ไม่สามารถควบคุม และแก้ไข เมื่อเกิดสถานะการณ์คับขันได้  ทำให้ผู้อื่นต้อง เดือดร้อน บาดเจ็บ และตกใจ   โชคยังดี ที่ผู้เสียหายทั้งสองท่าน ไม่ติดใจเอาความ(เพราะไม่สามารถติดตามหาตัวผู้ก่อเหตุได้เสียแล้ว)

มาเล่าสู่กันฟัง  เพื่อ เป็นข้อมูล และอุทาหรณ์ สำหรับท่านเจ้าของสุนัข ที่จะนำสุนัขไปเข้าสังคม จะได้เตรียมตัว เตรียมใจ ให้พร้อม  สำหรับสถานะการณ์ที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิดมาก่อน 

ตอบ: เหตุเกิด ที่งาน คัดเลือกสุนัข เพื่อเข้าร่วมโครงการ สุนัขประชาอาสา
 

ขอบคุณป้าวิ มากมายเลยนะครับที่นำข้อมูลดี ๆ แง่คิดดี ๆ มาให้ชุมชนคนรักบางแก้วแห่งนี้อยู่เป็นประจำ

และนี่ก็คือบทเรียนสำคัญให้กับหลาย ๆ ท่านที่คิดจะเลี้ยงสุนัขบางแก้ว
และท่านที่เลี้ยงบางแก้วแล้ว ควรให้ความสำคัญกับการปรับพฤติกรรมการเลี้ยงสุนัข เป็นอย่างมาก
เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันต่าง ๆ จ่าฝูงก็จะยังคงรักษาสภาพความเป็นจ่าฝูงไว้ได้
เพราะสุนัขบางแก้ว เป็นพันธุ์ที่ขี้ระแวงมาก และมีจิตประสาทที่อ่อนไหวมาก ผู้เลี้ยงจึงควรศึกษาหาข้อมูลการเลี้ยงมาก ๆ ควรนำสุนัขเข้าสังคมบ่อย ๆ อุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งสายจูง ปลอกคอ ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญมากเมื่อคิดที่จะพาสุนัขออกจากบ้าน ควรตรวจเช็คความพร้อมทุกครั้ง

ตอบ: เหตุเกิด ที่งาน คัดเลือกสุนัข เพื่อเข้าร่วมโครงการ สุนัขประชาอาสา
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 22 June 2009, 08:56AM
 

"ขอบคุณป้าวิ.......ที่นำข้อมูลดี ๆ แง่คิดดี ๆ ........มาให้ชุมชนคนรักบางแก้ว..."

ไม่เป็นไรค่ะ  ทุกข้อมูลที่นำเสนอ ก็เพื่อ คุณภาพชีวิตที่ดีของหมา และเจ้าของเท่านั้น 

แต่....เท่าที่เห็น  มันมักจะเป็น "ข้อมูล(ที่เราคิดเอาเองว่า)ดีๆ  แง่คิด(ที่เราคิดเอาเองว่า)ดี ๆ" ที่ไม่ค่อยมีคนสนใจอยากรับรู้ ซะมากกว่ากัดฟัน..เพราะไม่ค่อยเห็นมีการตอบรับ

ตอบ: เหตุเกิด ที่งาน คัดเลือกสุนัข เพื่อเข้าร่วมโครงการ สุนัขประชาอาสา
โดย peerajit v - Monday, 22 June 2009, 09:53AM
 

เกือบเป็นเรื่องใหญ่โตอีกแล้ว  "สุนัขบางแก้วดุ กัดคน" อีกแล้วววววววว 

อย่างที่ป้าวิ และคุณหนึ่งว่าไว้  ข้อมูล แง่คิด ดีๆ (หรือไม่ดีก็คงต้องพิจารณากัน) แต่คนที่เลี้ยงบางแก้วหรือสุนัขพันธุ์อื่นๆก็ไม่ค่อยสนใจ คิดว่าตัวเองควบคุมสุนัขได้แล้ว แต่สุดท้ายก็เป็นอย่างที่ป้าวิเล่าสู่กันฟัง

   ฟังๆ กันหน่อยน่ะครับ   

ตอบ: เหตุเกิด ที่งาน คัดเลือกสุนัข เพื่อเข้าร่วมโครงการ สุนัขประชาอาสา
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 22 June 2009, 10:20AM
 

     "ข้อมูล(ที่เราคิดเอาเองว่า)ดีๆ  แง่คิด(ที่เราคิดเอาเองว่า)ดี ๆ" ที่ไม่ค่อยมีคนสนใจอยากรับรู้ ซะมากกว่ากัดฟัน..เพราะไม่ค่อยเห็นมีการตอบรับ

     ข้อความนี้ของป้าวิอ่านแล้วชวนให้นึกถึงข้อความที่ข้างซองบุหรี่ "สูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ" แต่ก็ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่หาซื้อมาสูบ จะรู้ตัวก็ต่อเมื่อวันที่โรคถามหา  กรณีบางแก้วก็เช่นเดียวกัน จะเข้าใจและจะรู้ตัวก็ต่อเมื่อมันเกิดปัญหา แต่สำหรับกรณีของบางแก้วแล้ว เคราะห์กรรมไม่ใช่ตกอยุ่กับคนแต่เพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงตัวสุนัขด้วย

    กรณีที่เกิดขึ้น หากผู้เลี้ยงสังเกตุพฤติกรรมสุนัขตัวเองก็จะคาดเดาได้ทันทีว่าสุนัขของตนเองจะทำอะไรในอีกไม่กี่วินาทีข้างหน้าและที่สำคัญต้องควบคุมเขาได้ทันที ถ้าปล่อยให้เหตุเกิด การแก้ปัญหาจะยากขึ้น นี่คือสิ่งที่ผู้เลี้ยงทุกคนควรฝึกฝนตนเองให้เข้าใจสุนัขของตัวเอง เข้าใจสภาพแวดล้อมและไม่ควรประมาท แม้ว่าสุนัขของเราจะไม่เคยแสดงอาการก้าวร้าวให้เห็น แต่สิ่งเร้ารอบข้างที่เปลี่ยนแปลงไป อาจทำให้สุนัขเครียด ระแวง ฯลฯ เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นได้ตลอด

     คำเตือน ก็คือ คำเตือน.......คำเตือนมีเหตุมีผล..แต่คำเตือนไม่ใช่คำตอบที่เป็นบทสรุปสุดท้ายของใครคนหนึ่ง......เพราะสำหรับคนบางคนคำตอบที่เป็นบทสรุปก็คือเหตุที่มันเกิดขึ้นแล้วเท่านั้น
        

ตอบ: เหตุเกิด ที่งาน คัดเลือกสุนัข เพื่อเข้าร่วมโครงการ สุนัขประชาอาสา
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 22 June 2009, 10:54AM
 

เรื่องนี้  น่าจะเป็นข้อมูลที่ไม่ดี(สำหรับในที่นี้) ในแง่ที่จะทำให้คนมองหมาบางแก้วในแง่ไม่ดี  (แม้ว่าจะเป็นข้อมูลที่เป็นเรื่องจริง  เสียดายที่ไม่มีหลักฐานมายืนยัน)

อย่างไรเสีย แม้จะไม่ได้ตั้งใจอ่าน   ก็หวังว่าข้อมูลที่ดี หรือไม่ดี ที่นำมาเสนอ..จะผ่านสายตา และแว่บเข้าไปในสมองบ้าง  ไม่มากก็น้อย


ทุกวันนี้ ยังคงเห็นเจ้าของหมาทั่วๆไปจูงหมาโดยใช้ ขลุมอก (สายรัดอก) กันอยู่บ่อยๆ  แถมบางคนบอกว่า หมอแนะนำให้ใช้ขลุมอก  จนเราเอง เริ่มไม่มั่นใจว่า ตัวเองเข้าใจผิดรึเปล่า ที่เคยบอกกันไว้แถวๆนี้มานานแล้วว่า  ขลุมอก นั้น เขาใช้สำหรับหมาที่ฝึกทำตามคำสั่งได้ดีแล้ว ไม่จำเป็นต้องควบคุมด้วยสายจูง  และใช้เป็นสัญญาณสำหรับหมาทำงาน  ให้หมาเข้าใจว่าจะต้องเริ่มปฏิบัติงาน......จนกระทั่ง เมื่อเร็วๆนี้ ได้ดูรายการซีซ่าร์ มิลลาน ซีซั่น4  เขาก็บอกเจ้าของหมาที่ใช้ ขลุมอก ด้วยประโยคเดียวกัน กับที่เราเคยพูดไว้ในนี้นานมาแล้วนั่นเอง (แสดงว่าเราไม่ได้เข้าใจผิด)

เพราะ ขลุมอก  ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้ในการควบคุมหมา   เจ้าของหมา ที่ยังไม่สามารถควบคุมหมาของตัวเองให้ทำตามคำสั่งได้ 100%  จึงจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ ที่ใช้สำหรับ ช่วยในการควบคุมหมา  คือ ปลอกคอ  ซึ่งมีอยู่หลายอย่าง  เช่น ปลอกคอแบบเป็นแถบ ทำด้วยผ้า หรือ ไนล่อน/ ปลอกคอโซ่รูด(choke chain) / ปลอกคอหนาม (prong collar) /ปลอกคอเชือกถัก  ฯลฯ....ฯลฯ   โดย ต้องใช้ร่วมกับสายจูง ที่มี ห่วงล้อคที่แข็งแรง แน่นหนา เหมาะสมกับขนาดตัว และพละกำลังของหมา

อีกอย่างหนึ่ง ที่มักพบเห็นการนำอุปกรณ์ ไปใช้ผิดประเภท  คือ  การ นำโซ่ล่าม  ไปใช้เป็น โซ่จูง  ซึ่งปัญหาที่ตามมา คือ  เมื่อหมาเริ่มไม่เชื่อฟัง ไม่อยู่ในความควบคุม วิ่ง กระโดด พุ่งตัวไปข้างหน้าอย่างแรง ฯลฯ  เจ้าของก็จะเจ็บมือ  แรงที่จะกระตุกหมา กลับ  ก็น้อยลง  พลังก็ไม่เพียงพอที่จะควบคุมหมา  บางครั้งเจ้าของเจ็บมือมาก ปล่อยมือออกจากโซ่ไปเลยก็เคยเห็นมาแล้ว 

ดังนั้น  จึงควร จูงหมาโดยใช้ สายจูง และปลอกคอ  ที่เหมาะสม เท่านั้น

ตอบ: เหตุเกิด ที่งาน คัดเลือกสุนัข เพื่อเข้าร่วมโครงการ สุนัขประชาอาสา
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 22 June 2009, 01:14PM
 

      เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ก็นั่งดูทีวีช่องหนึ่ง เรื่องสุนัขอาสาเพื่อช่วยตำรวจในการปฏิบัติงาน ในกรณีที่มีเหตุตำรวจจะแจ้งสุนัขอาสาที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อช่วยงาน ก็ไม่รู้ว่าเป็นงานเดียวกันหรือปล่าว.....ก็นั่งนึกอยุ่เหมือนกันว่าถ้ามีบางแก้วไปอยู่ด้วยจะเกิดเรื่องหรือไม่ จะฝึกง่ายกว่าหมาสายพันธ์อื่นหรือไม่ แต่วันนี้ก็มีคำตอบให้เห็น

    เมื่อวันอาทิตย์ ก็มีทีวีช่องหนึ่งเช่นกันออกข่าวถึงสุนัขสายพันธ์บางแก้ว ก็นั่งดูว่าเขาจะพูดอะไรถึงบางแก้วบ้าง แต่สิ่งที่อยากเห็น อยากได้ยินก็คือปัญหาการเลี้ยงสุนัขบางแก้วว่ามีอะไรบ้าง แต่ก็ได้มีเพียงข้อความที่สรุปแต่เพียงว่า บางแก้วเป็นสุนัขที่ดุ ผุ้เลี้ยงควรศึกษา ก็ไม่ต่างจากคำเตือนตัวเล็กๆข้างซองบุหรี่ที่ว่า "สูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ"  ก็เข้าใจว่าอาจติดปัญหาในเรื่องเวลาหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่สิ่งสำคัญก็คือผู้ดูอาจเข้าใจอะไรผิดๆ และไม่เข้าใจคำเตือนเหล่านั้นได้อย่างถ่องแท้ ซึ่งอาจสร้างปัญหาได้ในอนาคต

   

ตอบ: เหตุเกิด ที่งาน คัดเลือกสุนัข เพื่อเข้าร่วมโครงการ สุนัขประชาอาสา
 
คนที่ลงโมเม ยังเข้าไม้ถึงกึ๋น ไม่ศึกษาหาข้อมูลก่อน  ของผมเมื่อวันเสาร์ นำน้องหมาไปร่วมกิจกรรม วิ่งมินิมาราธอน ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ นครราชสีมา ใหม่ๆประชนก็กลัว ผมบอกลองจับและจูงได้เลยบางแก้วไม่ดุอย่างที่คิด  จึงได้อธิบายการเลือกและซื้อแนะวิธีการเลี้ยงให้เค้าได้สังคมอย่างถูกต้องปัญหาจะได้ไม่เกิด ผลเป็นยังไงครับ เด็กผู้ใหญ่ใหม่ๆลองจูงอย่างเดียว ตอนหลังอุ้มเลยครับ  ผมได้อ่านเหตุเกิดที่งานแล้วครับ ผมว่าเจ้าของหมาเค้าลั้นไม่เชื่อคำแนะนำจากผู้รู้ ถือดีว่าเราก็หนึ่ง ผลอายรีบกลับ เสียหน้าหมาบางแก้วเลย อย่างนี้ต้องประท้วง 555 พูดเล่นครับ ดูในรูปนะครับ เจ้าแรมโบ้มาใหม่ๆดุเอาเรื่อง ผมหมดไปเกือบสองหมื่นค่ารักษา เลยมานั่งคิดทบทวนวิธีเอาชนะ เพราะผมเคยเลี้ยงและฝึกโดโบแมนมา จึงลองใข้วิธีเดียวกัน ก่อนฝึกเพื่อให้เค้าไม่งอแง พาวิ่งให้เหนื่อยก่อนครับ พอหมดแรง อะไรก็ง่ายขึ้น แม้แต่จะแฮ่กับหมาด้วยกัน มันยังไม่อยากจะตอแยกลับหมาตัวอื่นเลย แล้วเราค่อยเอาน้ำเย็นลูบ สั่งเสียงหนักแน่นหน่อย ทำทุกวัน เค้าก็กลับเป็นหมาที่นิสัยดีได้ครับ  สวัสดีครับ
ตอบ: เหตุเกิด ที่งาน คัดเลือกสุนัข เพื่อเข้าร่วมโครงการ สุนัขประชาอาสา
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 28 June 2009, 08:39AM
 

เคยพาปิงปองคล้องเข็มขัดรัดคอไปเที่ยวนอกบ้าน   มันไม่ยอมเดิน  เล่นเดินถอยหลัง  จนเข็มขัดรัดคอรูดผ่านหัวมันออกมา  วิ่งไล่จับกันแทบไม่ทัน

ตอนหลังได้ป้าชัชทำสายจูงจากเศษผ้ายึดแบบที่เห็นในรูปมาขายนำเงินเข้าชมรมคนรักบางแก้ว  ปลายสายจะเป็นห่วงเหล็กไว้คล้องเชือกให้รูดแน่นไม่หลุดได้เวลาหมาดิ้น

http://www.bangkaew.com/main/modules/catalog/images/DSCI0078.jpg

http://www.bangkaew.com/main/modules/catalog/images/DSCI0083.jpg

http://www.bangkaew.com/main/modules.php?name=catalog&file=product_info&products_id=36

แต่ก็ไม่วายโดนปิงปองกัดจนขาด

ตอบ: เหตุเกิด ที่งาน คัดเลือกสุนัข เพื่อเข้าร่วมโครงการ สุนัขประชาอาสา
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 28 June 2009, 09:09AM
 

2 ปีก่อน  ไปเที่ยว L.A  มา   เลยซื้อโซ่เหล็กและสายหนังมาฝากมันใหม่

http://www.bangkaew.com/elearning2/file.php/1/moddata/forum/1/25815/DSC06954.JPG

http://www.bangkaew.com/elearning2/mod/forum/discuss.php?d=2933

แต่ใช้ได้ประมาณปีหนึ่ง  ก็ถูกปิงปองกัดขาดอีก  จะใช้สายเหล็กแบบข้างล่าง  ก็กลัวจะหนักคอหมาและหนักมือคนจูง

http://www.bangkaew.com/elearning2/file.php/1/moddata/forum/1/26014/J3045984-6.jpg

ตอนนี้ ก็เลยใช้สายสะพายกระเป๋าเดินทาง  กระเป๋าโนตบุ๊คที่ไม่ใช้แล้ว  มารีไซเคิลทำเป็นสายจูงผูกติดกับห่วงคล้องคอ  

สายรูดคล้องคอแบบรัดแน่นนี้  ใช้เฉพาะเวลาจูงหมาเที่ยวเท่านั้น  ต้องระวังอย่าไปผูกหมาทิ้งไว้โดยไม่มีคนดูแล  มันอาจดิ้นจนรัดคอแน่น  หายใจไม่ออก  ตายเอาได้ เศร้า


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew