เรื่องของ จัมโบ้
โดย จัมโบ้ ณ ชลบุรี - Tuesday, 9 June 2009, 11:24AM
 

เมื่อวาน  โดนจัมโบ้ลูกรัก กัดค่ะ  เนื่องจากจะเปลี่ยนโซ่ให้  สงสัยเพราะอารมณ์ไม่ดีหรือป่าวก็ไม่รู้

เพราะว่าช่วงกลางวันเพิ่งฉีดยาให้  หงุดหงิดน่าดู  แต่ไม่นึกว่าจะกัดเจ้าของค่ะ  จะเรียกว่ากัดก็คงไม่ใช่

ประมาณว่ากัดแค่เป็นแผลถลอกน่ะคะ  ไม่ได้เป็นรู เหมือนเวลาที่กัดคนอื่น   ก็โดนดุไปเยอะเลยค่ะ

แต่เหมือนเค้าจะไม่รู้ตัวนะว่ากัดโดนเรา  เพราะเค้าก็เข้ามาเล่น เข้ามาอ้อนอีก

เลยทำเป็นไม่สนใจ  ไม่คุยด้วย  เผื่อจะได้สำนึกตัว   กะว่าจะไม่สนใจซัก 2-3 วัน  ทำอย่างนี้ทำถูกมั๊ยคะ 

ไม่ได้โกรธจัมโบ้ค่ะ  เพราะคิดว่าเค้าคงอารมณ์ไม่ดี  ปกติจะขี้เล่น ขี้อ้อนมาก  และรักจัมโบ้มากค่ะ


ตอบ: เรื่องของ จัมโบ้
โดย เอื้อมพร สุริยา - Tuesday, 9 June 2009, 01:07PM
 

หมาที่บ้านจะสอนให้ขอโทษให้เป็นทุกตัวตั้งแต่เล็ก  จนเดี่ยวนี้พอแอบไปขุดดิน  พอเราไปเจอบอกว่า "ใครขุดดิน"  เท่านั้นแหละ  ตัวที่ มีดินติดเท้าจะนั่งลงแล้วขอโทษเองทันที  เมื่อขอโทษแล้ว เราก็ต้องทำหน้าดุๆ  กำชับว่า "ห้ามขุดดิน ขุดดินไม่ดี"  พูดซ้ำสัก 2-3 ครั้ง  เป็นอันเลิกกัน  เข้าสู่สภาวะปกติ  ไม่มีการตี  เขาจะไม่ขุดอีก  (จนกว่าจะเห็นตัวแมงวิ่งลงไปในรู  ก็จะลืมคำสั่งสอนอีก)  เมื่อหลายเดือนก่อน ตัวที่โตที่สุด ตัวเมีย อายุ 3 ปี  เป็นลูกผสมโดเบอร์แมน หูของมันจะพับลง  เมื่อหูเกิดความชื้นจะมีเชื้อยีสต์ ทำให้หูมันคัน  คุณหมอต้องใช้คีมพันสำลี ชุบน้ำยาแคะให้ ต้องมัดและจับกดไว้ เพราะมันไม่ชอบ ดิ้นรนวุ่นวาย 

           หลังจากนั้นเราก็ลืมเรื่องนี้ไปแล้ว  พอไปตรวจเห็บ  ตามง่ามเท้าก็ไม่เป็นไร ตามตัวก็ไม่เป็นไร   พอดูที่หู  เป็นเรื่องเลย  มันตกใจ  แง่ง...งับมาที่มือ  พอถลอก แต่ไม่เหมือนกัดหรอกนะ    เราก็พูดว่าบุญหลงกัดแม่ ๆๆ  มันก็ตกใจวิ่งเข้ากรงไปตัวสั่นงันงก  เพราะนึกไม่ถึงว่ามันจะกัดโดนแม่เข้า   เราก็ไปที่หน้ากรง  เรียกว่า  "บุญหลงออกมา  นั่งลง  ขอโทษ"  พูด 2 ครั้งมันก็ออกมา  นั่งลงยกมือขอโทษปะหลกๆ  เราก็บอกว่า "ห้ามกัดแม่  กัดแม่ไม่ดี"  แล้วก็เป็นอันเลิกกัน  หลังจากนั้นเราต้องบอกมันก่อนว่า "บุญหลง ตรวจหู"  สัก 2-3 ครั้งแล้วถึงจับหูมัน มันก็ไม่ทำอะไร ยอมให้ดูโดยดี

ตอบ: เรื่องของ จัมโบ้
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 9 June 2009, 01:37PM
 

      มีหลายเรื่องราวเกี่ยวกับบางแก้วที่ต้องรอให้ผู้เลี้ยงแก้ไขพฤติกรรม ส่วนใหญ่อารมณ์ของบางแก้วนั้นขึ้นเร็ว ลงเร็ว ผู้เลี้ยงต้องฝึกตัวเองในการสังเกตุพฤติกรรมเพื่อให้เข้าใจนิสัยเขามากขึ้น  เมื่อเรียนรู้นิสัยของเขาแล้วสิ่งที่สำคัญก็คือการแก้ไข ควบคุมเขาให้อยู่ร่วมกันได้โดยปกติสุข ไม่ใช่...ปกติทุกข์

          บางแก้วเป็นหมาที่ดีสายพันธ์หนึ่ง แต่เขาจะเป็นหมาที่ดีได้ต้องสำหรับคนที่เข้าใจและควบคุมเขาได้เท่านั้น สิ่งที่เกิดขึ้นในกรณีนี้ผู้เลี้ยงทำถูกต้อง โดยวางตัวให้อยู่เหนือเขาด้วยพฤติกรรมที่นิ่งเฉย เสมือนการทำโทษ แต่ถ้าถามว่าเขาผิดหรือไม่...ตอบได้เลยว่าเขาผิด แต่ผิดแค่ครึ่งเดียว ที่เหลืออีกครึ่งคนผิดเพราะความไม่รู้ ไม่เข้าใจ ไม่สังเกตุ เข้าผิดจะหวะ แต่สุดท้าย....ผู้เลี้ยงต้องควบคุมเขาให้ได้

         และตอบได้เลยว่าพฤติกรรมเช่นนี้อาจเกิดขึ้นอีก หากผู้เลี้ยงเข้าไปผิดจังหวะโดยไร้ซึ่งการเข้าใจและสังเกตุ สำหรับบางแก้วที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ ผู้เลี้ยงต้องเข้าใจอารมณ์เขา อย่าคิดว่าเราเลี้ยงเขา เขาเล่นกับเราทุกวัน เขาจะไม่ก้าวร้าว....เหตุการนี้เป็นพฤติกรรมหนึ่งที่บางแก้วแตกต่างจากสุนัขสายพันธ์อื่น บางครั้งเมื่อเขาถูกดุเขาจะเข้ามาคลอเคลียเสมือนยอมรับผิด ทำให้ผู้เลี้ยงมักเข้าใจว่าเขาสำนึก แต่ไม่นานเขาก็อาจเปลี่ยนแปลงได้อีกได้เช่นกัน ทุกครั้งที่เขาทำผิดต้องลงโทษเขาทันทีด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งตามความเหมาะสม

       อยากทำความเข้าใจระหว่างคำว่า "กัด" กับ "งับ" ในกรณีนี้น่าจะเป็นการหันมางับแล้วหยุดทันทีด้วยความไม่สบอารมณ์ ซึ่งจะเกิดเพียงครั้งเดียวแล้วหยุด อาจมีแค่รอยถาก แต่ถ้าเป็นการกัดคงรุนแรงกว่านี้และมีลูกติดตาม

       ทุกอย่างที่เกี่ยวกับพฤติกรรมหมาส่วนใหญ่สามารถแก้ไขได้ แต่ผุ้เลี้ยงต้องเข้าใจ มีเวลาให้เขาตามสมควร

ขอให้โชคดีครับ

ตอบ: เรื่องของ จัมโบ้
โดย จัมโบ้ ณ ชลบุรี - Tuesday, 9 June 2009, 03:59PM
 

ขอบคุณนะคะที่แนะนำ  จะนำไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด  เพราะไม่อยากให้จัมโบ้ทำผิดซ้ำซากค่ะ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew