ตอบ: บทเรียนที่ 1
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 30 May 2009, 11:06PM
 

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นนิดหน่อย  คงไม่ว่ากัน  ไม่ใช่ผู้รู้ หรือชำนาญการเลี้ยง หรือฝึกบางแก้ว   แค่ฝึกหมาทั่วๆไป  ผ่านมาอ่านวิธีฝึกแล้วรู้สึกสับสนแทนหมา 

การแสดงความเป็นจ่าฝูง  ควรแสดงให้ลูกฝูงชัดเจน ว่าต้องการอะไรแน่  และมีเหตุผลที่เข้าใจได้ในความคิดของหมา   ซึ่งถ้าอ่านตามลำดับมาตั้งแต่วันแรก  จะเห็นว่า มีการทำให้หมาสับสนอยู่บ่อยๆ    และหมาเขาก็แสดงออกให้เห็นชัดเจน  ว่าไม่เข้าใจประเด็นที่เจ้าของต้องการสื่อ  เพราะเจ้าของสร้างสถานะการณ์เกินจริงที่ไม่สมเหตุสมผลมากและบ่อยเกินไป โดยไม่จำเป็น  เช่น.....

วันที่ 1....ทำท่าจะเข้ามากิน ยกขึ้น และสั่งนั่ง รอ... /สั่งกิน  เดินมากิน .... เข้าไปใกล้ๆ จนยืนข้างๆตัว...เอาขากันออกไป../ไม่ยอมออกไป..ดันออกไปทีนี้งับเลย.../

วันที่ 2 .....เลื่อนจานยื่น ไปตรงหน้า..บอกกินได้ /...เดินกลับมาที่จานข้าว ยืนบังไว้...ยื่นหน้าจะมากิน เอาขากันไม่ให้กิน.../ยกจานขึ้น สั่งนั่ง รอ .../ทำเหมือนไม่อยากมากิน...เรียกมากิน..เข้ามากัดขากางเกง...กระหน่ำฉก ( ทั้งมือ และอย่าง อื่น)../

วันที่ 3...สั่งนั่ง รอจนนิ่ง สั่งให้กิน พอลองเข้าไปใกล้ ดันออก.../ ยืนตรงจานข้าวยืนคร่อมไว้../

จะเห็นได้ชัดว่า  ในที่สุดแล้ว   หมากลับเข้าใจว่า  การถือจานอาหารมา  ไม่ใช่เวลาให้อาหาร หมาคิดว่า การเรียกมาหา อาจจะเป็นการเรียกมาฝึกให้คอยอย่างสงบ  แต่เมื่อคอยสงบดีแล้ว บางทีก็ไม่ได้กินอาหาร  หมาก็จะทำในสิ่งที่เป็นธรรมชาติของลูกหมา คือการเล่นสนุก เท่าที่จะทำได้(หรือเคยทำ)คือไล่งับขากางเกงเจ้าของ 

วิธีการฝึก/การควบคุมหมาแต่ละตัว ของเจ้าของแต่ละคน  ไม่มีใครที่จะเข้าใจหมา และรู้สถานะการณ์ในบ้านดีกว่าเจ้าของ  จึงไม่มี วิธีไหน ที่เป็นคำตอบที่ดีและถูกต้องสำหรับหมาทุกตัว 

สิ่งที่ควรทำ คือ  หาวิธีการ และสร้างสถานะการณ์  ที่จะสื่อให้หมาเข้าใจ สิ่งที่เจ้าของต้องการ ได้ดีและชัดเจนที่สุด  วิธีที่ได้ผลดีสำหรับหมาตัวหนึ่ง อาจจะไม่ได้ผลดี กับหมาอีกตัวหนึ่งก็ได้   

การเริ่มฝึกหมา โดยทั่วไป  ควรสร้างสถานะการณ์ ที่ช่วยเอื้ออำนวยให้หมาเข้าใจในสิ่งที่เจ้าของต้องการ ให้มากที่สุด  เมื่อเห็นว่า หมาเข้าใจดีแล้วในขั้นตอนแรก  จึงค่อยสร้างสถานะการณ์กดดันหมา เพิ่มทีละน้อย  (เช่น เมื่ออนุญาตให้หมากินได้แล้ว  ก็ไม่สมควรไปกันหมาออกไปอีกระหว่างหมากำลังกิน  เป็นต้น)

ไม่ใช่เริ่มด้วยการสร้างสถานะการณ์ กดดันหมามากจนเกินไป   นำไปสู่การสับสน  ไม่ชัดเจน  และในที่สุด หมาก็ไม่เข้าใจ  และอาจจะเครียด เพราะถูกกดดันโดยไม่จำเป็น


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew