บทเรียนที่ 1
โดย gift limsiri - Monday, 25 May 2009, 11:43AM
 

หลังจากกลับจากกระทรวงก็มาเริ่มบทเรียนบทที่ 1 ใหม่สำหรับเจ้าดีดี้ ค่ะ อยากจะมาเล่าให้คุณอุ๋มและแฟน(รวมทั้งผู้มีความรู้ความชำนาญที่คอยแนะนำสิ่งดีดีให้)ฟังเพื่อแนะนำเทคนิคขั้นต่อไป และสำหรับสมาชิกอื่นๆที่ต้องการปรับพฤติกรรมลูกๆ เช่นเดียวกัน

เริ่มจากการให้อาหารค่ะ สั่งนั่ง คอย จนนิ่ง วางจานลง ดีดี้ทำท่าจะเข้ามากิน ยกขึ้นและสั่งนั่ง รอ เหมือนเดิมลองวางใหม่ เค้าก็รอได้ดีขึ้น นิ่งแล้ว เราสั่งกิน เค้าก็เดินมากิน ทีนี้ลองเข้าไปใหม่ค่ะค่อยๆ เข้าไปใกล้ๆ จนยืนข้างๆตัวเค้า ก็ไม่มีอาการขู่ใดๆ จนเอาขากันเค้าออกไปทีนี้เริ่มขู่ค่ะ และยังไม่ยอมออกไป เราก็ดันเค้าออกไปทีนี้งับเลยค่ะที่เท้า ดีที่เตรียมตัวมาอย่างดีคือใส่รองเท้าผ้าใบ งับติดเลยค่ะ สะบัดก็ไม่ปล่อยแต่เราทำใจมาแล้วเลยไม่มีอาการตกใจคือทำให้นิ่งและเด็ดขาดที่สุด เข้าครอบครองพื้นที่และจานข้าวให้ได้ เค้าก็ยังงับและทำเสียงดังเหมือนเวลาสุนัขกัดกันอ่ะค่ะ (ขออนุญาติไม่เปิดเผยวิธีที่ทำให้เค้าสงบนะคะ ถ้าใครอยากรู้จริงๆ หลังไมค์ดีกว่าค่ะ เพราะไม่แน่ใจว่าเป็นวิธีที่ถูกหรือเปล่าเลยไม่อยากแนะนำ) ก็นานเหมือนกันนะคะกว่าจะสงบคือประมาณ 2-3 นาทีที่เราเข้ายึดครองพื้นที่และจานข้าวได้เป็นผลสำเร็จเค้ายอมออกไปและเดินวนรอบๆไม่เข้ามา สักพัก เราเรียกเค้ามาใหม่สั่ง นั่ง รอ จนนิ่ง สั่งกิน เป็นอันจบภาระกิจวันแรกค่ะ

ถ้ามีผิดพลาดประการใดหรือยังมีสิ่งไหนต้องปรับแก้ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

ตอบ: บทเรียนที่ 1
โดย gift limsiri - Monday, 25 May 2009, 11:58AM
 

ภาระกิจวันที่สองเริ่มต้นขึ้นค่ะ เช้าวันนี้เอง เริ่มต้นเหมือนเดิม สั่งนั่ง รอ จะเข้ามากิน ไม่ให้กินยกขึ้น สั่งใหม่ นั่ง รอ ทีนี้ดีขึ้นนิ่งนานขึ้น เลื่อนจานยื่น ไปตรงหน้าเค้า นิ่งดีค่ะ ไม่เข้ามากิน จนบอกกินได้ ก็ค่อยๆ ลุกมากิน พอดีเราเดินไปทำอย่างอื่นเค้าได้ยินเสียงเลยเดินตามมา เราก็เลยเดินกลับมาที่จานข้าว ยืนบังไว้เค้าก็ยื่นหน้าจะมากิน ก็เลยเอาขากันไม่ให้กินแล้วใช้เสียงไม่เค้าก็นิ่งๆ เดินวนๆ ไม่ส่งเสียงอะไร เราก็ยกจานขึ้น สั่งนั่ง รอ สักพัก แล้วบอกให้กิน เค้าก็เข้ามากิน พอกินเสร็จเราก็เดินเข้าไปใกล้ๆ จาน เค้าก็เดินออกไป ซึ่งปกติเค้าจะต้องคาบจานที่หมดแล้วหนีไปกัดเล่นแต่คราวนี้ยอมจากไปแต่โดยดีไม่เอาจานไปด้วยเลยค่ะ อย่างนี้เรียกว่าดีขึ้นหรือหลอกให้ตายใจค่ะ แต่เดี๋ยวเย็นนี้จะลองเขาประชิดตัวใหม่ว่าจะเป็นหมาบ้าเหมือนเมื่อวานหรือเปล่า แต่ถ้าไม่เป็นแสดงว่า OK เราช่วงชิงอำนาจกลับมาได้ใช่ไหมคะ

อ้อลืมไปขั้นตอนนึงตอนที่ก่อนจะกลับมากินใหม่เค้าทำเหมือนไม่อยากมากินพอเราเดินไปดูแล้วเรียกมากินเค้าก็เข้ามากัดขากางเกงเหมือนเวลาที่เค้าคึกปกติ แต่ทุกครั้งเราเดินหนีไม่พูด ไม่จับ ไม่เล่น แต่คราวนี้ไม่ยอมกระหน่ำฉก ( ทั้งมือ และอย่าง อื่น) ปรากฎว่า นิ่งครับ งง เกิดไรขึ้นกับฉันเนี่ยจนนิ่งไป ไม่เขามากัดอีก เราก็เลยเรียกมากินข้าวให้หมดตามข้อความข้างบนค่ะ

ตอบ: บทเรียนที่ 1
โดย gift limsiri - Monday, 25 May 2009, 12:00PM
  จริงๆ ถ่ายวิดีโอ ตอนวันแรกที่กลายเป็นหมาบ้าไว้ด้วยค่ะ แต่มันมืดเอาไว้จะลองเอาไปให้คุณอุ๋มดู วันอาทิตย์ที่จะถึงนี้นะคะ
ตอบ: บทเรียนที่ 1
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 25 May 2009, 01:37PM
 

     "เลื่อนจานยื่น ไปตรงหน้าเค้า"  ข้อความนี้ผมไม่ค่อยจะเห็นด้วยเพราะคนไม่ควรยื่นอาหารให้หมา ควรวางอาหารไว้แล้วแสดงความเป็นเจ้าของอาหาร ซึ่งเขาจะกินได้ก็ต่อเมื่อเราอนุญาติเท่านั้น

     อาหารถูกวาง...หมาเป็นฝ่ายรอ....คนคอยควบคุม กินได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับคน การที่คนสั่งให้เขานั่งคอย รอ นั่นคือการควบคุมเขาที่เห็นได้ชัดเจน

     สำหรับหมาที่หวงอาหาร สิ่งของ อย่านำของที่เขาหวงออกจากหมา แต่ให้ใช้วิธีนำหมาออกจากสิ่งของ ดว้ยการกันหมาให้ค่อยๆ ออกห่างจากอาหารหรือสิ่งของ จนกว่าเขาจะถอยห่างและเดินจากไป   

     การนำเขาออกจากบ้านก็เช่นเดียวกัน นั่งรอ...เปิดประตู...อนุญาติ เขาถึงจะออกได้ เริ่มง่ายๆจากการให้อาหาร ออกจากบ้าน เมื่อเราทำได้ค่อยๆ เริ่มในสิ่งที่ยากขึ้น สิ่งเหล่านี้เป็นการบอกถึงสถานะของคนในการเป็นผู้นำ เมื่อเขาโตขึ้น แรงมากขึ้น เราจะควบคุมเขาง่ายขึ้นโดยไม่ต้องใช้แรง

ตอบ: บทเรียนที่ 1
 
ขอส่งใจดวงน้อย ๆ เป็นกำลังใจ ในการฝึกนะครับ สู้ ๆ ต่อไป และเราจะพบความน่ารักในตัวของเค้า อดทนคร๊าบ.... แต้ม
ตอบ: บทเรียนที่ 1
โดย gift limsiri - Wednesday, 27 May 2009, 10:21AM
 

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะน้องแต้ม

มา update กันดีกว่าว่าตอนนี้ดีดี้เป็นไงบ้าง เดี๋ยวนี้ดีดี้เลยเริ่มมีอาการไม่อยากกินข้าวค่ะ ปกติเวลาเห็นถือจานข้าวมาสั่ง นั่งปุ๊บก็จะนั่ง แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยสนใจ จะเข้ามาเล่นอย่างเดียว เราก็เลยหนีเข้าบ้านรอให้สงบก่อนค่อยออกมาให้กิน จะว่าดีขึ้นไหม ก็ในระดับนึงค่ะ แต่ก็ยังไม่ไว้ใจเค้าค่ะ คือตอนนี้เดินเข้าไปใกล้ๆ เค้าได้คือเค้าไม่ขู่อยู่แล้วพอดันตัวเค้าออกไป ตอนวันที่สองก็ขู่น้อยกว่าวันแรก แล้วก็งับที่รองเท้าเหมือนเดิมเราก็เลยฉกและกดเค้าลงสักพักประมาณ 1 นาทีเค้าก็สงบทีนี้ก็เลยมางับกางเกงเล่นอีกไม่รู้ว่าเราทำอะไรให้เค้าเข้าใจผิดว่าเราไปชวนเล่นหรือเปล่าทั้งๆที่ก็คิดว่าใช้เสียงและการกระทำที่เด็ดขาดแล้วนะคะ

พอวันนี้วันที่สาม สั่งนั่ง รอจนนิ่ง สั่งให้กิน พอลองเข้าไปใกล้ดันออกที่นี้ไม่ขู่และเลิกกินแต่มางับเล่นที่ขากางเกงเหมือนเวลาเค้าคึกแล้วจะเล่น อย่างนี้ต้องทำไงต่อดีค่ะ ตกลงตอนนี้เค้าอารมณ์ไหนเนี่ย พอเรากลับมายืนตรงจานข้าวยืนคร่อมไว้เค้าก็ไม่เข้ามากินนะคะยืนอยู่ห่างๆ พอเราบอกมากิน เค้าก็เดินมากิน

อย่างนึงที่พอจะทำให้รู้สึกดีบางก็คือพอกินหมดเราเดินเข้าไปเค้าไม่คาบจานหนีไปกัดเล่นแล้วค่ะ จะยอมจากไปแต่โดยดี อันนี้ถือว่าเป็นพัฒนาการที่เป็นแนวทางที่เรียกว่าดีขึ้นหรือเปล่าคะ ชักไม่แน่ใจ

ตอบ: บทเรียนที่ 1
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Wednesday, 27 May 2009, 10:54AM
  อาจจะเป็นเพราะว่าเมื่อก่อนเราเล่นกับเขามากไป เพราะกลัวเขาจะเหงา กลัวจะไม่มีเพื่อน เป็นความกลัวที่มนุษย์สร้างขึ้นมาให้กับหมาสุดที่รัก คือกลัวแทน พอมาตอนนี้เราเริ่มมาปรับพฤติกรรมของเขา จัดระบบระเบียบให้กับเขาใหม่ ช่วงแรก ๆ เขายังสับสนอยู่ค่ะ แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ เรื่องพวกนี้จะหายไปได้ต่อเมื่อเขาเริ่มรับรู้แล้วว่า เวลาไหนควรเล่น เวลาไหนควรจะจริงจัง สู้ ๆ ๆ นะคะ

อ้อ ถ้าหมาไม่กินก็ไม่ต้องไปตามอ้อนวอนให้เขากินนะคะ มื้อนี้ไม่กินก็อดไป ปล่อยให้เขารอกินมื้อต่อไป
ตอบ: บทเรียนที่ 1
โดย gift limsiri - Wednesday, 27 May 2009, 11:29AM
  ขอบคุณค่ะ สำหรับคำแนะนำ ก็จะอดทนฝึกเค้าต่อไปค่ะ ทุกวันนี้ก็ทำอยู่ค่ะคือให้เวลาอย่างมากก็ 20-30 นาที ถ้าไม่กินคือ อดค่ะ ไม่เคยวางอาหารทิ้งไว้ให้เค้า นานแล้วค่ะ
ตอบ: บทเรียนที่ 1
โดย gift limsiri - Wednesday, 27 May 2009, 11:39AM
  มีอีกเรื่องอยากปรึกษาค่ะ ทำไมเมื่อก่อนดีดี้เคยอยู่ที่บ้านแม่อ่ะค่ะ แล้วที่บ้านเลี้ยงชิสุ 2 ตัว ดีดี้ก็อยากจะเล่นกับเค้ามาตั้งแต่เด็กแต่ 2 ตัวที่ว่าก็ไม่อยากเล่นด้วยเพราะแก่แล้วก็เลยจะขู่และกัดดีดี้เวลาเค้ารำคาญมากๆ ดีดี้ก็เลยไม่เคยมีโอกาสเล่นกับน้องหมาด้วยกันเลย พอกลับมาอยู่บ้านในหมู่บ้านก็จะเจอแต่เพื่อนที่ตัวใหญ่ๆ เดินสวนกันเจอกันก็แค่ดมทักทายกัน (คือไม่กล้าปล่อยให้เล่นกัน กลัวว่าเจ้าตัวดีจะวิ่งเตลิดแล้วเรียกไม่กลับ) ทุกวันนี้ก็เลยไม่เคยเห็นดีดี้ได้เล่นกับน้องหมาตัวอื่นๆเลย อย่างนี้จะเป็นสาเหตุให้เค้าเข้ากับสุนัขตัวอื่นๆไม่ได้หรือเปล่าคะ เพราะไม่เคยเข้าสังคมสุนัขด้วยกัน พอไปที่กระทรวงก็ไม่เล่นกับใคร เพราะขู่เค้าอย่างเดียว
ตอบ: บทเรียนที่ 1
โดย gift limsiri - Thursday, 28 May 2009, 01:53PM
 

จะต้องทำยังไงต่อไปดีคะ เฮ้อ..... ปวดหัวจัง

ก็เจ้าดีดี้ค่ะ ทุกวันนี้ไม่รู้ว่าดีขึ้นหรือเปล่า คือก็ฝึกเหมือนทุกวันนะคะกับการให้อาหาร ฝึกให้รอ และรู้ว่าใครเป็นผู้นำ เวลาเค้ากินข้าวแล้วจะดันเค้าออกไป เค้าก็จะยังมีขู่เล็กน้อยค่ะแล้วก็ตามมาด้วยการงับค่ะ แต่มันเป็นลักษณะการเล่นค่ะ ไม่ได้หวงแบบเอาเป็นเอาตายกัดแบบเป็นบ้าแบบวันแรก แต่เล่นไม่ยอมเลิกค่ะ คือไม่เลิกงับ ไม่รู้ว่าต้องทำยังไงดีคะ คือพอเค้ามาสนใจขาเราเค้าก็ไม่สนใจจานข้าวไปเลยค่ะ ทีนี้เราก็หยิบได้ แต่มันไม่ใช่ชัยชนะอย่างแท้จริงใช่ไหมคะ แล้วเราควรจะเดินหนี เก็บข้าว ไม่ต้องกินกันแล้วมื้อนี้ แล้วรอให้เค้าสงบค่อยมาใหม่ หรือต้องฉก ต้องกด ให้เค้าหยุดให้ได้คะ

ตอนนี้สับสนไปหมดแล้วค่ะ ดูเหมือนว่าวิธีที่สองคือกดให้หยุดจะใช้ไม่ได้ผล เพราะเค้าไม่ยอมหยุดเลยค่ะ

คุณอุ๋มคุณหนึ่งคะ ทำไงดี??? แล้วท่านอื่นๆมีข้อแนะนำไหมคะ

ตอบ: บทเรียนที่ 1
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Friday, 29 May 2009, 10:24AM
  ไม่ทราบว่าว่าคุณกิ๊ฟ ได้พาหมาออกเดินกำลังกายบ้างหรือเปล่าค่ะ ถ้าพาออกเดินแล้ว ลองเพิ่มเวลาให้มากขึ้นกว่านี้อีก ให้เขาปลดปล่อยพลังงานออกมาเยอะ ๆ เขาจะได้เล่นน้อยลง น้ำค้างก็เป็นค่ะ ช่วงนี้พลังงานเหลือเฟือ ขนาดพาเดินไป-กลับในหมู่บ้านวันละ 5 รอบ พร้อมกับวิ่งอีก 2 รอบ คุณเธอยังมีแรงมาวิ่งไล่จับกับน้ำเค็มในบ้านได้อีก 3 รอบแน่ะ พอเขาเหนื่อยมากขึ้นก็จะสนใจเรื่องเล่นน้อยลง พยายามฝึกเล่นกับเขาให้เป็นเวลา อย่าเล่นกับเขาบ่อย
ตอบ: บทเรียนที่ 1
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 30 May 2009, 11:06PM
 

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นนิดหน่อย  คงไม่ว่ากัน  ไม่ใช่ผู้รู้ หรือชำนาญการเลี้ยง หรือฝึกบางแก้ว   แค่ฝึกหมาทั่วๆไป  ผ่านมาอ่านวิธีฝึกแล้วรู้สึกสับสนแทนหมา 

การแสดงความเป็นจ่าฝูง  ควรแสดงให้ลูกฝูงชัดเจน ว่าต้องการอะไรแน่  และมีเหตุผลที่เข้าใจได้ในความคิดของหมา   ซึ่งถ้าอ่านตามลำดับมาตั้งแต่วันแรก  จะเห็นว่า มีการทำให้หมาสับสนอยู่บ่อยๆ    และหมาเขาก็แสดงออกให้เห็นชัดเจน  ว่าไม่เข้าใจประเด็นที่เจ้าของต้องการสื่อ  เพราะเจ้าของสร้างสถานะการณ์เกินจริงที่ไม่สมเหตุสมผลมากและบ่อยเกินไป โดยไม่จำเป็น  เช่น.....

วันที่ 1....ทำท่าจะเข้ามากิน ยกขึ้น และสั่งนั่ง รอ... /สั่งกิน  เดินมากิน .... เข้าไปใกล้ๆ จนยืนข้างๆตัว...เอาขากันออกไป../ไม่ยอมออกไป..ดันออกไปทีนี้งับเลย.../

วันที่ 2 .....เลื่อนจานยื่น ไปตรงหน้า..บอกกินได้ /...เดินกลับมาที่จานข้าว ยืนบังไว้...ยื่นหน้าจะมากิน เอาขากันไม่ให้กิน.../ยกจานขึ้น สั่งนั่ง รอ .../ทำเหมือนไม่อยากมากิน...เรียกมากิน..เข้ามากัดขากางเกง...กระหน่ำฉก ( ทั้งมือ และอย่าง อื่น)../

วันที่ 3...สั่งนั่ง รอจนนิ่ง สั่งให้กิน พอลองเข้าไปใกล้ ดันออก.../ ยืนตรงจานข้าวยืนคร่อมไว้../

จะเห็นได้ชัดว่า  ในที่สุดแล้ว   หมากลับเข้าใจว่า  การถือจานอาหารมา  ไม่ใช่เวลาให้อาหาร หมาคิดว่า การเรียกมาหา อาจจะเป็นการเรียกมาฝึกให้คอยอย่างสงบ  แต่เมื่อคอยสงบดีแล้ว บางทีก็ไม่ได้กินอาหาร  หมาก็จะทำในสิ่งที่เป็นธรรมชาติของลูกหมา คือการเล่นสนุก เท่าที่จะทำได้(หรือเคยทำ)คือไล่งับขากางเกงเจ้าของ 

วิธีการฝึก/การควบคุมหมาแต่ละตัว ของเจ้าของแต่ละคน  ไม่มีใครที่จะเข้าใจหมา และรู้สถานะการณ์ในบ้านดีกว่าเจ้าของ  จึงไม่มี วิธีไหน ที่เป็นคำตอบที่ดีและถูกต้องสำหรับหมาทุกตัว 

สิ่งที่ควรทำ คือ  หาวิธีการ และสร้างสถานะการณ์  ที่จะสื่อให้หมาเข้าใจ สิ่งที่เจ้าของต้องการ ได้ดีและชัดเจนที่สุด  วิธีที่ได้ผลดีสำหรับหมาตัวหนึ่ง อาจจะไม่ได้ผลดี กับหมาอีกตัวหนึ่งก็ได้   

การเริ่มฝึกหมา โดยทั่วไป  ควรสร้างสถานะการณ์ ที่ช่วยเอื้ออำนวยให้หมาเข้าใจในสิ่งที่เจ้าของต้องการ ให้มากที่สุด  เมื่อเห็นว่า หมาเข้าใจดีแล้วในขั้นตอนแรก  จึงค่อยสร้างสถานะการณ์กดดันหมา เพิ่มทีละน้อย  (เช่น เมื่ออนุญาตให้หมากินได้แล้ว  ก็ไม่สมควรไปกันหมาออกไปอีกระหว่างหมากำลังกิน  เป็นต้น)

ไม่ใช่เริ่มด้วยการสร้างสถานะการณ์ กดดันหมามากจนเกินไป   นำไปสู่การสับสน  ไม่ชัดเจน  และในที่สุด หมาก็ไม่เข้าใจ  และอาจจะเครียด เพราะถูกกดดันโดยไม่จำเป็น


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew