ปรึกษาพฤติกรรมลูปสุนัขบางแก้วค่ะ
โดย กัญญาภัค นกหนู - Tuesday, 19 May 2009, 10:34PM
 

ที่บ้านเลี้ยงสุนัขอายุ 3เดือน ชื่อน้องเดียวค่ะ เป็นตัวผู้

เวลาเราจะตีเขา เขาจะไม่ให้ตี จะเห่ากลับ แต่ไม่ขู่นะค่ะ ชอบมากัดขา กัดกางเกง จะดุเสียงดังเขาก้อไม่ยอม

จะทำเสียงดังกลับ น่าตีมากๆคะ หนูกลัวว่า พอโตขึ้นจะดุ จะสอนกันไม่ได้หนะค่ะ แบบนิสัยก้าวร้าว  และดื้อมากค่ะ ถ้าเปรียบเป็นเด็กๆ คงชอบเถียงผู้ใหญ่มั๊งค่ะ

ยังไง มีคำตอบ ประสบการณ์ หรือวิธีรับมือ บอกหนูบ้างนะค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

ตอบ: ปรึกษาพฤติกรรมลูปสุนัขบางแก้วค่ะ
โดย pisit prapin - Wednesday, 20 May 2009, 08:16AM
 

สัตว์และมนุษย์ รักสุขเกลียดทุกข์เช่นกัน หากเลี้ยงลูกดี ยอมเลี้ยงหมาได้ดี อยากคิดว่าหมาโง่ คนเราอาจโง่กว่าหมา คุยกันเขาดี ๆ ใช้ทั้งไม้แข็งและไม้นวม เจ้าของต้องรู้จักหมาเรามากกว่าคนอื่น จิตวิทยามนุษย์ใช้กับสัตว์ได้ครับ

ตอบ: ปรึกษาพฤติกรรมลูปสุนัขบางแก้วค่ะ
โดย Chakrit Chuaykarn - Wednesday, 20 May 2009, 08:59AM
  หมาเด็กก็งี้ล่ะครับ ชอบอ้อน งอแงให้เราใจอ่อน ผมก็ใช้วิธีเหมือนสอนเด็กล่ะครับ เขายังเด็กเขาก็ซนเป็นธรรมดา ก็ค่อยๆสอนไปครับ แค่เราดุเขาก็รู้เรื่องแล้วครับ แต่ด้วยความติดเล่นก็อาจจะไม่ค่อยเชื่อฟังบ้าง ค่อยๆสอนไปครับ
ตอบ: ปรึกษาพฤติกรรมลูปสุนัขบางแก้วค่ะ
โดย กัญญาภัค นกหนู - Wednesday, 20 May 2009, 09:32AM
 

ขอบคุณทุกคำตอบนะค่ะ

ใครมีข้อมูลอีก เม้นตอบเยอะๆนะค่ะ

ตอบ: ปรึกษาพฤติกรรมลูปสุนัขบางแก้วค่ะ
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Wednesday, 20 May 2009, 09:33AM
  สวัสดีค่ะ คุณกัญญาภัค เข้ามาคุยกับพวกเราสิค่ะ พวกเราวัน ๆ ก็ปรึกษากันแต่เรื่องหมา ๆ ทุกวัน เรายินดีให้คำแนะนำ และรับฟังทุกปัญหาค่ะ พวกเรายินดีช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยเป็นกันเอง ผิดบ้างถูกบ้าง ก็พยายามทำกันอย่างดีที่สุดค่ะ nu_aum_819@hotmail.com หรือ 08-1586-6351 (อุ๋ม)
หวังว่าพวกเราคงได้รับใช้คุณนะคะ


น้ำเค็ม & น้ำค้าง
ตอบ: ปรึกษาพฤติกรรมลูปสุนัขบางแก้วค่ะ
โดย คุณากร พัฒนากิจไพฑูรย์ - Wednesday, 20 May 2009, 11:41AM
  ทุกคำถาม มีทุกคำตอบ อยู่ที่หัวขอในเวปของแต่ละท่านแล้วครับ ไล่หาก็เจอครับ ขอให้เลี้ยงน้องหมาอย่างมีความสุขนะครับ สวัสดีรคับ
ตอบ: ปรึกษาพฤติกรรมลูปสุนัขบางแก้วค่ะ
โดย gift limsiri - Wednesday, 20 May 2009, 11:57AM
 

สวัสดีค่ะน้องเดียว ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ เมื่อก่อนดีดี้ก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน แต่พอปรับพฤติกรรมการเลี้ยงใหม่ตามที่ผู้รู้ในชุมชนแห่งนี้แนะนำ ก็ค่อยๆดีขึ้นตามลำดับค่ะ

อ้อแล้วก็มีเรื่องพัฒนาการของดีดี้มาเล่าให้ทุกท่านที่คอยช่วยเหลือทราบข่าวค่ะ

หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ได้เจอสมาชิกที่กระทรวงฯ ตอนนี้ได้ทำการเปลี่ยนสายจูงให้

ใหญ่ขึ้นตามที่ครูเมศแนะนำเค้าก็ดีขึ้นนะคะเหมือนจะ control เค้าได้ง่ายขึ้นเพราะมีแรงมากขึ้น แล้วก็ตอนนี้เปลี่ยนจากการเดินเล่นธรรมดา เป็นวิ่งบ้างเดินบางเค้าก็ทำได้ดีนะคะเพราะเวลาวิ่งก็จะดึงเค้าไว้เหมือนเวลาจูงเดินคือให้วิ่งไปพร้อมเราไม่ให้นำหน้าค่ะ ส่วนเรื่องการฝึกสมาธิ ก็ปรับตามที่คุณอุ๋มและแฟนแนะนำ (ขอโทษที่ค่ะยังไม่รู้จักชื่อเลยคุยกันตั้งนาน) ตอนนี้ดีดี้รอเป็นแล้วค่ะแต่ก็ไม่นานเท่าไหร่ ก็ค่อยๆปรับไป เริ่มง่ายๆ จากการให้อาหารค่ะ จะถือไว้แล้วสั่งนั่งพอเราวางเค้าจะเข้ามาก็จะยกขึ้นไม่ให้กินแล้วสั่งนั่งแล้วให้รอ ถ้าเห็นว่าเค้านิ่งแล้วถึงให้กิน วิธีนี้ถูกต้องใช่ไหมค่ะ ตอนนี้ดีดี้ก็เลยรอเป็นแล้ว อีกอย่างที่เพิ่มขึ้นมาหลังจากที่พยายามสอนมานานตั้งแต่เค้า 2-3 เดือนคือสวัสดี ตอนนี้ดีดี้ก็ทำได้เองโดยไม่ต้องจัดท่าให้แล้วค่ะ กว่าจะทำได้ก็ปาเข้าไป 5 เดือนกว่าจะ 6 เดือนแล้ว ถือว่าเค้าเรียนรู้ช้าหรือเปล่าคะ จะโทษหมาอย่างเดียวคงไม่ได้ต้องโทษตัวเองที่รู้จักเวปนี้ช้าไปก็เลยได้เริ่มปรับนิสัยเค้าก็ตอน 4 เดือนแล้ว สิ่งนึงที่มองย้อนกลับไปคือตั้งแต่วันแรกที่เอาเค้ามาเลี้ยงอายุประมาณเดือนกว่าๆ ส่งให้เค้านั่งก่อนจะให้เค้ากินข้าวเค้าก็เลยรู้จักคำสั่งนั่งก่อนจะได้กินหรือได้ของเล่นตั้งแต่นั้นมาค่ะ ก็เลยคิดว่าถ้าเรารู้จักสอนเค้าตั้งแต่แรก เค้าก็จะมีวินัยตั้งแต่แรกเลยถูกต้องไหมคะ