เลี้ยงbarf มีปัญหาแน่
โดย narit vichan - Wednesday, 13 May 2009, 09:16AM
  ผมอ่านบทความการเลี้ยงbarfเลยหลงเชื่อให้สุนัขกินมาได้เดือนเศษ แรกๆมันชอบมาก ตอนนี้มีปัญหาเกิดแล้วคับ  ทีแรกมันอ้วกเหลวสีเขียวมันจะเริ่มไม่ค่อยกิน แต่ผมก็ยังให้กินต่อ อีกวันก็ยังอ้วกอีก มาอีกวันอ้วกเป็นสีเหลือง ตอนนี้เริ่มซึมอ้อลืมบอกไปก่อนหน้านั้น ตามันแฉะมีขี้ตาสีเขียวผมคิดว่ามฝุ่นเข้าตาเพราะผมพามันนั่งมอไซไปวิ่งออกกำลังประจำ เลยใช้ยาขี้ผึ้งป้ายตาก็หาย ตอนนี้ยิ่งซึมมากขื้น ตาแฉะสองข้างเลย ถ้ามีผลจากการกินbarf แล้วคูณทำไม่บอก คุณบอกแต่ข้อดีอย่างเดียว ผมไม่ทราบว่าคุณเคยมีปัญหาอะไรมาก่อนกับผู้ผลิตอาหารสุนัขหรือไงคุณโจมตีผลเสียและให้ข้อมูลถึงการผลิตที่เลวร้าย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า ถ้าคุณจริงใจและมีข้อมูลคุณกล้ารับผิดชอบอะไรบ้าง ผมขอร้องถ้าเกิดการสูญเสียเพื่อนที่สื่อสัตย์ไปคุณคิดดูมันช้ำใจขนาดไหน  เรียนเพื่อนๆที่รักคิดให้ดีก่อนที่จะเลี้ยงbarf ถ้าใครมีประสพการณ์อย่างไรช่วยกันออกมาบอกให้ความรู้ที่ถูกต้องเพื่อให้สิ่งที่ดีๆกับสหายแสนดีของเราคับ
ตอบ: เลี้ยงbarf มีปัญหาแน่
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 13 May 2009, 11:10AM
 

วันที่ 1... ทีแรกมันอ้วกเหลวสีเขียวมันจะเริ่มไม่ค่อยกิน แต่ผมก็ยังให้กินต่อ

วันที่ 2.... อีกวันก็ยังอ้วกอีก

วันที่ 3.... มาอีกวันอ้วกเป็นสีเหลือง ตอนนี้เริ่มซึม.....ก่อนหน้านั้น ตามันแฉะมีขี้ตาสีเขียว....ใช้ยาขี้ผึ้งป้ายตาก็หาย

วันที่ 4.... ตอนนี้ยิ่งซึมมากขื้น ตาแฉะสองข้างเลย

ที่เล่ามาทั้งหมด  เวลาผ่านมาอย่างน้อย สี่วัน นับจากวันที่เริ่มมีอาการ ไม่ทราบว่า ได้พาหมาไปหาหมอมาบ้างหรือยัง  ได้ตรวจเลือด ตรวจอุจจาระหรือยัง  หมามีไข้หรือไม่  เหงือกลิ้นมีสีผิดปกติหรือไม่  ถ้าหมามีอาการซึม ร่วมกับอาการไม่กินอาหาร และมีขี้ตาเขียว ควรรีบไปพบหมอด่วนที่สุด  หมาอาจมีไข้ร่วมด้วย ต้องคอยดูแล เช็ดตัวให้ด้วยน้ำเย็นตลอดเวลาเพื่อลดอุณหภูมิ 


เราเอง เป็นผู้หนึ่งที่นำเสนอทางเลือกในการเลี้ยงหมา ด้วยอาหารสดดิบ มานาน และตลอดเวลา  จากประสบการณ์ที่เลี้ยงหมาของตัวเอง และหมาจรจัดที่รับมาเลี้ยง จำนวนไม่ต่ำกว่า 30-40 ตัว  ตลอดจนเพื่อนฝูง ผู้คน  ที่หันมาเลือกเลี้ยงหมาด้วยอาหารสดดิบตามที่เราแนะนำ  ยังไม่ปรากฏว่ามีเจ้าของหมาท่านใดมีปัญหา เช่นที่ เจ้าของกระทู้ เล่ามา   มีแต่ ชื่นชม ถึงผลการเปลี่ยนแปลงของหมาไปในทางที่ดีมากขึ้น 


"...ผมไม่ทราบว่าคุณเคยมีปัญหาอะไรมาก่อนกับผู้ผลิตอาหารสุนัขหรือไงคุณโจมตีผลเสีย..."

สำหรับเรา ยังมีความสัมพันธ์อันดี กับ ผู้ผลิต และจำหน่าย อาหารสำเร็จรูปหลายท่าน เป็นปกติ   เพราะเคยเป็นลูกค้ารายใหญ่ ของบริษัทจำหน่ายอาหารสำเร็จรูประดับพรีเมี่ยม ทุกบริษัทในเมืองไทย  เนื่องจากเลี้ยงหมาขนาดใหญ่ หลายสิบตัว มานานเกือบ20ปีแล้ว  และ จะเลือกหาแต่อาหารที่ดีที่สุดเท่านั้นสำหรับหมาที่เลี้ยงไว้  เมื่อได้ค้นพบสิ่งที่ดีกว่า อาหารสำเร็จรูป ..คือ อาหารสดดิบ  จึงเปลี่ยนมาเลี้ยงหมาด้วยอาหาร สดดิบ มาเกือบสิบปีแล้ว

"...และให้ข้อมูลถึงการผลิตที่เลวร้าย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า..."

ข้อมูลต่างๆ ที่นำเสนอไว้ ก็เพื่อให้ผู้สนใจเข้ามาศึกษาค้นคว้า และพิจารณา ในการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้หมาของตัวเอง   ข้อมูลนั้น นำมาจากผลงานวิจัยที่นักวิจัยได้ค้นคว้า เก็บข้อมูล  และทำรายงานสรุปไว้  จริงหรือไม่นั้น  ก็ขึ้นอยู่กับการพิสูจน์ เช่นเดียวกับผลงานวิจัยเรื่องอื่นๆในโลกนี้ 

ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่า  ข้อมูลเหล่านั้นเป็นความจริงหรือไม่  แต่ประเด็นคือ  ในการเลี้ยงด้วยอาหารสดดิบนั้น  เราสามารถรู้ได้แน่นอน  ว่าเราเอาอะไรให้หมาของเรากินเข้าไป  ในขณะที่ อาหารสำเร็จรูปนั้น  เราไม่เคยรู้เลยว่า  มันทำด้วยอะไรบ้าง  นอกจาก เชื่อข้อความที่แปะไว้ข้างถุง


".....ถ้าคุณจริงใจและมีข้อมูล  คุณกล้ารับผิดชอบอะไรบ้าง ...."

เรามีความจริงใจ  เรากล้านำเสนอแนวทางดีๆในการเลี้ยงหมา ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี  เราแนะนำวิธีการที่ถูกต้องเหมาะสม  แม้จะได้รับการต่อต้านมากมาย

แต่...เราไม่ใช่ผู้ขายสินค้า อาหารสดดิบ ที่คุณเอาให้หมาของคุณกิน  จะให้เรารับผิดชอบอะไรหรือ 


นาทีนี้ สิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง  คือ พาหมาของคุณไปหาหมอดีๆ คอยเฝ้าสังเกตอาการ และดูแลรักษาเขาให้ดีที่สุด  อย่ารอจนอาการหนักมากเกินไป 

ขอให้หมาน้อย มีอาการดีขึ้น  และหายเป็นปกติอย่างรวดเร็ว

ตอบ: เลี้ยงbarf มีปัญหาแน่
โดย pichai hanratchata - Wednesday, 13 May 2009, 12:30PM
  ผมว่ามันกินมาเป็นเดือนเพิ่งมีปัญหา ผมว่ามันน่าจะเป็นสาเหตุอื่น ถ้าจะมีอะไรน่าจะเป็นแต่แรกครับ การเลี้ยงด้วยbarfน่าจะเป็นดุลพินิจของเจ้าของเอง หมาบางตัวอาจไม่เหมาะ อย่ารีบโทษอะไรเลยครับ ลองหาสาเหตุว่ามันเป็นอะไร ผมว่าเลี้ยงอาหารเม็ดก็มีโอกาสเป็นได้ ใจเย็นๆครับ ( ผมเลี้ยงทั้ง barfและอาหารเม็ด มีคำตอบว่าอะไรดีจากผลลัพธ์ ที่เกิดครับ )
ตอบ: เลี้ยงbarf มีปัญหาแน่
โดย นินจา ตัวแสบ - Wednesday, 13 May 2009, 01:16PM
 

เห็นด้วยกับคุณพิชัยครับ ผมคิดว่าอาหารที่สะอาดสำหรับสุนัข ไม่มีผลเสียกับสุขภาพสุนัขครับ ที่บ้าน 3 สัปดาห์งับแทะโครงไก่ดิบแบบหวงสุดใจทุกตัวครับ ความแน่นของขนและหนักตัวไม่ต้องพูดถึงครับ  มันชอบกันมาก ปลาไข่ดิบ ไข่แดง มันไก่ หนังไก่ 3สัปดาห์ ก็มีฟันงับกันแล้วครับ ผมว่านะมันดีต่อสุขภาพ  ของเพียงเป็นอาหารที่สมดุลก้พอครับอะไรก็ได้

ตอบ: เลี้ยงbarf มีปัญหาแน่
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Wednesday, 13 May 2009, 01:36PM
 

      หลายๆเรื่องราวโปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ ไม่มีใครรู้ดีเท่าเจ้าของหมา...อาหารสด อาหารเม็ด ต่างก็มีข้อดีและเกิดข้อเสียขึ้นได้ทุกเวลาสุดแท้แต่ว่าจะเกิดกับใคร เมื่อใด

        จากที่เขียนมาหากตั้งสติให้ดีแล้วมามองถึงเหตุถึงผลว่ามันเกิดจากอะไร ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น บอกว่ากินมาเป็นระยะเวลาเดือนเศษแล้วเพิ่งเกิดปัญหาอาเจียนเพราะถ้าผิดปกติจริงอย่างน้อยอาทิตย์แรกน่าจะเป็นอาการแล้ว สิ่งที่ได้ได้บอกอย่างหนึ่งคือแหล่งที่มาของอาหารว่าสะอาดเพียงพอหรือไม่

        อยากจะยกตัวอย่างเพื่อเป็นเรื่องเตือนสติ เทียบเคียงให้เห็น ทุกวันเรากินอาหารปกติ แต่วันหนึ่งเราก็กินอาหารปกติเช่นกัน แต่ทำไมท้องเสียรุนแรง อาเจียน ไปหาหมอ...หมอบอกว่าอาหารเป็นพิษ ถามว่าใครผิด...ในกรณีนี้

        หากวันนี้มีคนแนะนำให้กินอาหารสำเร็จรูป แล้วไม่นานสุนัข ขนร่วง เป็นโรคผิวหนัง....ถามว่าใครผิด...ในกรณีอีกเช่นกัน   

        เมื่อเกิดปัญหาสิ่งที่ผมอยากจะบอกด้วยความเคารพ อย่าโทษใครโดยไม่รู้สาเหตุที่แท้จริง หลายๆท่านแนะนำด้วยความหวังดี แต่ผลลัพภ์สำหรับบางท่านแล้ว....อาจไม่เป็นไปอย่างที่คิด

ด้วยความนับถือ

เจ้าไปร์ท-5518

ตอบ: เลี้ยงbarf มีปัญหาแน่
โดย Kaowpuun JJ - Wednesday, 13 May 2009, 08:01PM
  แปลกดีจัง เพิ่งเคยได้ยินว่ากิน barf แล้วมีอาการอย่างนี้

ที่บ้านให้กิน จนตอนนี้อายุ 2 ขวบกว่า ๆ แล้ว ไม่เห็นเป็นเลย
แถมยังขนสวยแน่น เงา ตาแจ่มใสด้วย
จนตอนนี้ ลูกของตัวนี้ ก็กำลังจะเริ่มให้กินเหมือนกัน ( 3 เดือน )

ของที่บ้านใช้โครงไก่ ซีพี แพ๊คในถุงสีแดง

ของคุณไม่ทราบว่าใช้แบบไหนคะ

เพราะอาการแบบนี้ น่าจะเกี่ยวกับการปนเปื้อนของสารพิษ หรือ เชื้อโีรคในอาหารมากกว่า
ทางที่ดีรีบพาไปพบแพทย์ดีกว่านะคะ

โครงไก่ที่ขายตามตลาดที่เค้าแช่น้ำแข็งไว้ บางทีก็ไม่สดนะคะ
บางทีก็มีกลิ่นแล้ว
บางโครงข้างนอกสีปรกติ แต่ข้างในออกเขียวแล้วก็มี

ตอบ: เลี้ยงbarf มีปัญหาแน่
โดย นิธิกรณ์ รอดเปล่ง - Wednesday, 13 May 2009, 08:53PM
 

ก่อนอื่นต้องรีบพาหาหมอ...เราต้องตัดสินด้วยตัวเองครับ  อันไหนไม่เหมาะกับเขาก้อ เปลี่ยนซะอย่ามัวโทษ ผลอยู่ครับ กินอาหารสุกที่เปนเศษอาหารเหมือนหมาวัด หมาไทยทั่วไปก้อไม่เสียหายนี่ครับ..หมาอ่ะมันมีพัฒนาการพอๆกะคนแหละ จากการกินอาหารดิบมาเปนอาหารสุกพร้อมๆกับคนนี่แหละครับ  ไม่เปลืองดีด้วย

ตอบ: เลี้ยงbarf มีปัญหาแน่
โดย Ekaphol T *_* - Wednesday, 13 May 2009, 10:26PM
 

ผมเองเห็นด้วยกับหลายท่านที่บอกผู้ตั้งกระทู้นี้นะครับ

คุณควรเลือกสถานที่ซื้อบาร์ฟให้สุนัขซะหน่อยนะครับ

ซื้อที่ตลาดสดทั่วๆไปอาจเจอเชื้อโรคปนมาได้

แต่ถ้าซื้อของซีพีก็ไม่มีปัญหานะครับ เพราะผมก็ใช้บาร์ฟเลี้ยงสุนัขอยู่

ไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย สุนัขเจริญอาหารดีกว่าเดิมซะอีกด้วย

ตอบ: SPY ก็เคยเป็นครับ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Thursday, 14 May 2009, 08:03AM
 

SPY ลูกชายตัวแสบผมก็เคยเป็นครับ อ๊วกออกมาครั้งแรกเหลว ครั้งที่สองเหลือง ครั้งที่สามอมเขียวหน่อยครับ (แต่ไม่ได้ทาน Barf นะครับ) ผมให้ทานอาหารเม็ดสลับกับอาหารสุกครับ และมีขี้ตาแฉะทั้งสองข้างครับ เลยรีบพาไปหาหมอกุ้งที่ ศรีราชา หมอกุ้งใช้เวลาตรวจ ประมาณ 10 นาที และวินิจฉัย บอกว่า เจ้า SPY คงต้องไปกินหญ้าหรือกัด แทะ อะไรสักอย่างหนึ่ง ซึ่งมีเคมีผสมอยู่ อย่างเช่น กัดกิ่งไม้ที่มียางเป็นพิษ เช่น ต้นพญาสัตบรรณ หรือ กินหญ้าที่เพิ่งมีการ SPray ยาฆ่าหญ้าหรือยากำจัดวัชพืช ผมมานั่งนึกดูอยู่สักพักหนึ่ง เพิ่งถึงบางอ้อ เป็นไปได้ทุกกรณี เพราะในหมู่บ้านผม มีปลูกต้น พญาสัตบรรณเต็มไปหมด ต้นไม้ชนิดนี้ หากยางเข้าตา จะทำให้ตาบอดได้เลย และ ก่อนที่จะมีอาการเช่นนี้ ทางโครงการได้มา Spray ยาฆ่าหญ้าในหมู่บ้านครับ

ดังนั้นผมจึงอยากขอความเป็นธรรมจากผู้ที่ลงว่า "เลี้ยง Barf มีปัญหาแน่" อย่าเพิ่งรีบสรุปเลยนะครับ ว่าเกิดจากการทาน Barf  รีบพาไปหา Vet ดีกว่า บางครั้ง เราเป็นห่วงสุนัข จนลืมคิดถึง สภาพแวดล้อม ตลอดจน การอยู่ การดำรงชีวิตของเขา ว่าเขาได้ทำอะไรบ้าง เวลาที่เขาไม่ได้อยู่กับเรา หรือลับตาเรา ตอนที่เราไม่ได้อยู่บ้านนะครับ

อนึ่ง เพื่อนๆสมาชิกหลายท่าน รวมทั้งตัวผม ได้ให้สุนัขผมที่อยู่ อช.เขาชะเมา ทาน Barf หมดเลยครับ เป็นโครงไก่สด ซื้อจากตลาดสดมา สับให้พอคำ ผสมน้ำผึ้ง น้ำมันงา แอปเปิ้ล สไลเดอร์ ตั้งแต่ตัวพ่อ ตัวแม่ และ ลูกๆอีก 6 ตัว ทานมาตั้งนาน ก็ไม่เป็นอะไรครับ ปรากฎว่า ลูกสุนัข ทั้ง 6 ตัวแข็งแรงมาก ขนฟูมาก ล่าสุดตอนนี้ลูกสุนัขผมอายุ 4 เดือนแล้ว ปกติทุกครั้ง ฟิตปั๋งเลยครับ

ตอบ: เลี้ยงbarf มีปัญหาแน่
 

ตัวข้าวกล้อง ข้าวปุ้น ข้าวแช่ ปุยฟ้า เองก็เป็นผู้หนึ่งที่แนะนำ
ให้เพื่อนสมาชิกได้รู้จักกับ barf แต่ไม่เคยบังคับใครให้เลี้ยงสุนัขด้วย barf

ที่บ้านเลี้ยงสุนัขบางแก้วทั้งหมด 4 ตัว กิน barf ทั้งหมดและไม่เคยเกิดปัญหาใดใดเลย
กับเป็นผลดีสำหรับสุนัขมากกว่ากินอาหารเม็ด เพราะจากเดิมก่อนที่จะมารู้จัก barf ก็เคยเป็นผู้หนึ่งที่ต่อต้านเรื่อง barf มาตลอด
จนมาได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองและจากคำแนะนำของผู้มีประสบการณ์การเลี้ยงสุนัข
และเข้าใจถึงการชีวิตตามธรรมชาติของหมาป่าว่าเขามีการดำรงชีพเช่นไร (อยากให้เพื่อนสมาชิกหา ดีวีดี หมาป่าของ BBC มาดูบ้างจัง
ถ้าได้ดูแล้วจะร้องอ๋อทันทีว่าสันดานดิบของบางแก้วกับหมาป่าใกล้เคียงกันมาก เพราะบรรพบุรุษของบางแก้วก็คือหมาป่า) เลยทำให้รู้ว่า Barf มีประโยชน์ต่อสุนัขที่เราเลี้ยงจริง ๆ


ขอยกตัวอย่างนะครับ
อย่างกรณีของเจ้าปุยฟ้า หากเพื่อนสมาชิกได้ติดตามและอ่านกระทู้ของเจ้าปุยฟ้ามาตลอด
ระยะเวลาเพียง 3-4 เดือน ปุยฟ้ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง จากที่เห็นครั้งแรกใคร ๆ ก็คิดว่ามันไม่มีทางกลับมาเดินได้ 
ด้วยโรคแทรกซ้อนหลายอย่าง ทั้งอาการทางกระดูก (ขาหลังทั้งสองข้าง) อาการทางระบบประสาท ที่มีผลต่อระบบการเดินของขาหน้า
หูเน่า ตลอดจนตาอักเสบ มากมายเหลือคณา แต่เมื่อได้ไปรับมาอุปการะตั้งแต่วันแรก
ก็ให้กิน Barf (โครงไก่,เลือดไก่สด ๆ , เศษเนื้อดิบ ๆ กระดูกท่อนขาวัวดิบ ๆ) มาจนถึงปัจจุบัน
และก็คงไม่ต้องบอกถึงความเปลี่ยนแปลงนะครับ ว่าเป็นเช่นไร...
ในที่สุดเขากลับมาเดินได้ปกติ มีจิตประสาทที่ดี. ในส่วนตัวแล้วขอยอมรับเลยว่า
Barf มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากที่ช่วยให้เจ้าปุยฟ้ากลับมาเดินได้และหายเร็วกว่าปกติ

ที่สำคัญเมื่อสุนัขที่บ้านถ่ายทุกครั้ง ผู้เลี้ยงเองก็คอยตรวจดูมูลของเขาว่ามีลักษณะอย่างไร
แข็งไปไหม เหลวไปไหม มีสีไหม มีหญ้าไหม เพราะมูลของเขาเป็นตัวช่วยให้เรารู้ว่าเขามีสุขภาพดีหรือไม่
แม้แต่เวลาถ่ายเรายังสังเกตุเลยนะครับว่าเขาถ่ายยากไหม มื้อต่อไปควรให้กินอะไรเพิ่มเติม
สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆอย่างนี้ ข้าวกล้อง ข้าวปุ้น ข้าวแช่ ปุยฟ้า จึงอยากให้ผู้เลี้ยงทุกท่านใส่ใจและหมั่นสังเกตุพฤติกรรมสุนัขมาก ๆ
เพราะเขาอาจจะไปกินอาหารหรือได้รับสารพิษ โดยที่เราไม่รู้ แล้วเรามานั่งวิกิจกิจฉาเอาเองว่าเป็นจากอย่างใดอย่างหนึ่ง
หากสุนัขที่เราเลี้ยงมีอาการรุนแรง ควรพาไปหาหมอทันที ไม่ควรปล่อยข้ามขึ้น เพราะนาทีถัดไปอาจไม่มีเขาอยู่ข้างเราแล้วก็ไปเป็นได้

ขอแนะนำเพื่อนสมาชิกทุกท่าน ควรหาซื้อ "ยาถ่าน" (เม็ดสีดำ ๆ) มาติดไว้ใช้ในยามฉุกเฉินบ้างนะครับ
สรรพคุณช่วยถ่ายพิษต่าง ๆ ให้แก่สุนัข และที่ขาดไม่ได้อีกอย่างหนึ่งครับ  ยานวด "โอสถทิพย์" ใช้ได้ทั้งคนทั้งหมาเลยครับ ได้ผลชงัดนักแล


ตอบ: คุณ Big One
โดย Niyom Pitakchinnapong - Friday, 15 May 2009, 10:30AM
 

ผมคาดว่า อาจจะเกิดจากวัตถุดิบที่ไม่สะอาด หรือ ไปโดนสารพิษบางอย่างเข้านะครับ ลูก SPY เคยโดนมาแล้ว ตามที่แจ้งให้ทราบครับ แต่ตอนนี้ เจ้าของ ยังไม่ได้ Post มาว่า ได้พาไปหาสัตว์แพทย์แล้วยัง เพื่อนๆและสมาชิก ก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง ขอให้แจ้งผลด้วยนะครับ ว่าสุนัขที่ไม่สบายเกิดจากสาเหตุใดครับ หลังจากพาไปพบแพทย์ จะได้เป็นข้อมูลพื้นฐานให้แก่ทุกๆท่านนะครับ

ตอบ: คุณ Big One
โดย napat suetanuwong - Friday, 15 May 2009, 03:49PM
  จริงอย่างท่านมหาอาจารย์พ่อไปร์ทบอกนะครับ เคยเห็นเหมือนครับกันครั้งแรกไม่เป็นต่อมาเป็น อาจเกิดจากครั้งนั้นถูกช่วงลำไส้พอดีรึเปล่า ตัวผมเองไม่กล้าให้กินเหมือนกันครับ ผมคิดว่าลำไส้ห มาคงจะไม่ต่างจากคนเท่าไหร่ บางตัวไม่เป็นอี กตัวอาจจะเป็นก็ได้
กินบารฟ ไม่มีปัญหา
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 16 May 2009, 07:55PM
 

เข้ามาติดตามอาการหมา  และติดตาม สรุปผลการตรวจรักษา ว่าเป็นอย่างไรบ้าง  ถ้าเจ้าของพอมีเวลา น่าจะมาแจ้งข่าวไว้บ้าง  เพื่อนๆในเวบบอร์ดเป็นห่วงกัน


สำหรับข้อคิดเห็นของบางท่าน เกี่ยวกับพัฒนาการของหมาและคนนั้น.....

พัฒนาการของหมา ไม่ได้เป็นไปในระดับเดียวกับคนแน่นอน เพราะโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งทางกายภาพ ทางเคมี และ ระบบการทำงาน ของอวัยวะภายใน แตกต่างกันมาก  เนื่องจาก เป็นสัตว์คนละประเภท

เอาแค่ระบบย่อยระบบเดียว ก็สามารถเห็นได้ชัดเจนแล้วว่า  หมาไม่ได้มีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปจาก สัตว์กินเนื้อ(carvivore)ทั่วไปที่ยังเป็นสัตว์ป่า และมีรูปร่างลักษณะดั้งเดิมเหมือนสมัยดึกดำบรรพ์ เช่น หมาป่า เลยแม้แต่น้อย   

เริ่มจากระบบสำคัญระบบแรกคือ ระบบย่อย  จะเห็นว่า  อวัยวะในการย่อยขั้นต้น เช่น ฟันกราม ยังคงเป็น ฟันตัด ที่มีลักษณะ คมแบนแบบใบมีด สำหรับตัดย่อยเหยื่อที่ล่าได้ให้มีขนาดเล็กลง  ไม่ได้พัฒนามาเป็น ฟันบด ที่มีลักษณะเป็นแท่งหน้าตัด สำหรับบดเคี้ยวอาหารชิ้นเล็กๆ หรือเมล็ดธัญพืช หรือผัก เหมือนฟันคน /  และ ยังคงมีเขี้ยวที่แหลมยาว และแข็งแรงสำหรับดึงทึ้ง ฉีก เพื่อย่อยซากเหยื่อที่ล่าได้ให้เล็กลง  ไม่ได้พัฒนาหดลงมาเป็นฟันเขี้ยวซี่เล็กๆ เหมือนเขี้ยวคน แค่สิ่งที่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้เหล่านี้  ก็ชัดเจนเพียงพอแล้ว  เรื่องระบบภายในแทบไม่ต้องพูดถึง

การที่ แต่ละตัว กินอาหาร แบบเดียวกัน  แต่ผลลัพท์แตกต่างกัน  ก็เป็นเรื่องปกติ ที่อาหารประเภทที่ต้องเตรียมเอง จะมีตัวแปรมากมาย ที่กระทบต่อผลลัพท์ที่ออกมา  เช่น  ชนิด/ประเภท/ปริมาณ/แหล่งที่มา /วิธีการให้อาหาร/ห้วงเวลาในการให้กิน / กิจวัตรของหมา และเจ้าของ / สภาพแวดล้อม และปัจจัยอื่นๆ  ของหมา และเจ้าของแต่ละคน แต่ละบ้าน ก็แตกต่างกันไป  ซึ่ง การให้อาหารสำเร็จรูป หรืออาหารปรุงสุก ก็มีผลลัพท์แตกต่าง หลากหลายเช่นเดียวกัน 

สิ่งที่เจ้าของได้รับแน่นอน จากอาหารสำเร็จรูป คือความสะดวกสบายในการเลี้ยง    นอกเหนือไปจากนั้น  คือความเสี่ยงที่ขึ้นอยู่กับตัวแปรต่างๆมากมาย ดังกล่าวข้างต้น  และที่เสี่ยงมากกว่า  ก็คือ  เจ้าของไม่มีทางรู้ว่า เอาอะไรให้หมาของตัวเองกินเข้าไป  เปรียบได้กับ  คนที่กินอาหารกระป๋องหรืออาหารสำเร็จรูปทุกวัน   กับคนที่  ทำอาหารกินเอง ทุกวัน   ก็มีระดับความเสี่ยงที่แตกต่างกันอยู่มาก ฉันใดก็ฉันนั้น

ตอบ: กินบารฟ ไม่มีปัญหา
โดย narit vichan - Sunday, 17 May 2009, 10:36AM
 

ก่อนอื่นต้องขออภัยณ.ที่นี้ barfไม่ใช้ปัญหาคับ ตกใจไปคับ เกิดจากพยาธิ์ในเม็ดเลือด

โดยถูกเห็บที่มีเชื้อกัด ชื่อพยาธิ์ คือ ehrlichia canis ใครมีความรู้ก็ช่วยถ่ายทอดวิธีป้องกันและรักษา มีตัวยาอะไรบ้าง  สาเหตุของผมคือผมปล่อยให้วิ่งเล่นในสนามฟุตบอลประจำและก็เล่นกับสุนัขแถวนั้นมันเข้ากับสุนัขอื่นได้ดี วิ่งเล่นกันอย่างสนุกซึ่งผมก็ชอบมากที่เห็นมันสนุกและได้ออกกำลัง แต่ตอนนี้ปัญหาผมให้มันกินbarf มันไม่กินไม่รู้เป็นอะไร ผมมีความคิดเห็นหน่อย ก่อนให้barf ควรล้างน้ำจากก็อกโดยตรงเนื่องจากน้ำประปาที่ได้มาตราฐาน จะมีคลอลีนอย่างน้อยก็พอกำจัดเชื้อโรคบางส่วนที่ติดมาจากการขนย้ายได้ ขอให้ทุกท่านอยู่กับสมุนอย่างมีความสุขคับ

ตอบ: กินบารฟ ไม่มีปัญหา
โดย น้องถั่วพลู บางใหญ่ - Sunday, 17 May 2009, 07:42PM
 

ถึงป้าวิครับ อยากจะขอคำแนะนำหน่อยครับว่า

ถ้าผมให้ทานอาหารเม็ดเป็นหลัก

แล้วให้ทานบราฟเป็นตัวเสริมสักอาทิตย์ละ 2 ครั้ง

จะมีปัญหาอะไรไหมครับ

ตอบ: กินบารฟ ไม่มีปัญหา
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 18 May 2009, 08:13AM
 

ไม่มีปัญหาค่ะ   อย่าให้กินบารฟผสมอาหารเม็ดในมื้อเดียวกันก็แล้วกัน

ตอบ: กินบารฟ ไม่มีปัญหา
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 18 May 2009, 08:51AM
 

มีท่านหนึ่ง ที่เปลี่ยนมาเลี้ยงหมาด้วยอาหารสดดิบสักระยะหนึ่ง  เมื่อเห็นผลลัพท์ที่ดีแน่นอน  จึงได้เขียนข้อคิดที่น่าสนใจ เอาไว้ให้มือใหม่หัดบารฟได้อ่านกัน ในเวบบารฟตามลิ้งค์นี้   ซึ่งยังได้อธิบายรายละเอียการเลี้ยงหมาเอาไว้อีกมาก  รวมถึง การใช้น้ำสกัดชีวภาพด้วย  ลองเข้าไปอ่านกันดู

http://www.pantown.com/board.php?id=560&area=1&name=board1&topic=1156&action=view

ก้อปมาแปะให้อ่านง่ายๆกันเลย สำหรับเรื่องการให้อาหาร ...........



ไม่ได้เป็นผู้รู้หรอกครับเพียงแค่เลี้ยงมาได้สักระยะหนึ่ง(ไม่กี่ปีหรอกครับ) แล้วก็เห็นว่ามีมือใหม่เข้ามาถามคำถามอยู่บ่อยๆ เลยอยากแชร์ประสบการณ์สักเล็กน้อยครับ

1. ผมเลี้ยงหมาด้วย "บาร์ฟ" มา 3 ตัว / 2 สายพันธุ์ คือ อเมริกันพิทบูลเทอร์เรีย , ไทยหลังอาน

2. เมื่อผมสนใจใน "บาร์ฟ" ผมเปิดอ่านเกือบทุกกระทู้ที่ผมคิดว่ามัน "ใช่" ที่ผมควรจะต้องอ่าน เพราะว่ามันจะตอบคำถามที่ผมมีอยู่เยอะแยะมากมายเลยครับก่อนที่จะตัดสินใจมาให้บาร์ฟ (ถ้าผมตอบตัวเองไม่ได้ว่าทำไมถึงจะเลี้ยงด้วยบาร์ฟ...ผมคงไม่เสี่ยงมาให้หมาของผมกินแน่นอนคับ)

3. หมาตัวแรกที่เริ่มให้กินบาร์ฟ(พิทบูล)ผมหักดิบทันทีที่คิดว่าจะให้มันกิน "บาร์ฟ" ตอนมันอายุได้ 4 ปีกว่า(ตอบคำถามที่ว่าหมาที่กินอาหารเม็ดมาตลอดชีวิต...เราจะให้กินบาร์ฟได้หรือป่าว?แล้วจะต้องเริ่มยังไง?)

4. หมาตัวที่ 2 (พิทบูล)ผมให้กินบาร์ฟตั้งแต่ยังไม่อดนม(ตอบคำถามที่ว่าจะเริ่มให้กินได้ตั้งแต่เมื่อไหร่?) แน่นอนครับ ลูกหมาย่อมต้องสับโครงไก่ให้ละเอียด ส่วนหมาที่มีฟันแท้ขึ้นแล้วผมเริ่มตั้งแต่ 1 ตัวสับเป็น 8 ท่อน 6 ท่อน 4 ท่อน 2 ท่อน ไปจนถึงให้กินทั้งตัวโดยไม่ต้องไปเสียเวลาทำไรแล้ว(ไม่จำเป็นต้องนับชิ้นตามผมเป๊ะๆ เลยนะครับ) 555

5. ตัวที่ 3 (ไทยหลังอาน) อันนี้เป็นลูกของไทยแชมป์ พ่อราคาค่าตัวหลายแสน เจ้าของเดิม(เพื่อนผม)เลี้ยด้วยอาหารเม็ดพรีเมี่ยมเกรดผสมนม จนอายุได้ 1.5 เดือน มาถึงบ้านผมคืนนั้นก็ประสบกับ "บาร์ฟ" ทันทีเลยครับ ^_^ ขี้เป็นก้อนทันทีเช่นกันจากที่ขี้เละเทะเหม็นหึ่ง (-_-')

6. เมื่อไม่ว่าง , ไม่อยู่บ้าน , ไม่มีคนคอยให้อาหารตามจำนวนมื้อ ผมก็ตั้งอาหารเม็ด(พรีเมี่ยมเกรด)เอาไว้พร้อมทั้งตั้งน้ำสะอาดเอาไว้ด้วยตลอดเวลา ก็ไม่เห็นว่ามันจะบ่นอะไรเลยเพียงแค่ทำท่าไม่อยากกินเท่านั้นเอง แต่ผมเชื่อว่าไม่มีหมาตัวไหนในโลกนี้ที่จะอดอาหารตายแน่นอน(เดี๋ยวมันหิวมันก็กินเองแหล่ะ) แล้วเมื่อผมกลับมาบ้าน เมื่อมีเวลาก็กลับมาให้ "บาร์ฟ" เหมือนเดิมคับ(ใครสงสัยว่ากินบาร์ฟแล้วจะกลับไปให้กินอาหารเม็ดได้หรือ ลองไปคลิ๊กอ่านที่มุมบนด้านซ้ายมือหน้าหลักที่ชื่อว่า "Give your dog a bone" ที่หัวข้อ "เราต้องมาเริ่มคิดกันใหม่ว่า สุนัขคือ อะไร???" ข้อ 6 ดูนะครับ แต่แนะนำว่าควรอ่านทั้งหมดหลายๆ รอบก็จะดีมากเลยคับ)

7. ผมให้พิทบูลกินไข่ไก่สดดิบแล้วมัน enjoy eating มากเลย แต่กับหมาไทยหลังอานพอกินแล้วมันซึม , ถ่ายเหลวเหม็น , ไม่ค่อยจะอยากกิน พอลองไปสัก 2-3 ครั้งก็เลยอ๋อ...มันเป็นเช่นนั้นเอง ผมก็เลยให้พิทกินไข่ดิบ ส่วนหลังอานกินไข่ต้ม(จบครับ)

8. "บาร์ฟ" ของผมคือ มีอะไรก็ให้กินไอ้นั่นแหล่ะคับ ไม่ได้กำหนดตายตัวว่าจะต้องปลาสดสัปดาห์ละครั้ง หรือ เนื้อวัวมาสลับกับโครงไก่บ้างเพราะกลัวว่ามันจะเบื่อ หรือ มื้อผักสักครั้ง/สองครั้ง หรือ จะให้แอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์กี่หยดกี่ช้อน หรือจะให้บริวเวอร์ยีสครั้งละกี่เม็ด....แล้วแต่อารมณ์ผมครับ ^_^ แต่ไม่ให้กินจนมากเกินไปแน่นอน เพราะอะไรก็ตาม ถ้ามากไปไม่ดีแน่คับ

9. บางวันมันทำท่าไม่ค่อยหิว(แต่ไม่ซึม)ผมก็เข้าใจว่ามันคงยังไม่หิวก็เลยให้อดไปเลยวันนั้น ^_^ (ประหยัดดี)

10. ถ้ายังมีข้อสงสัยอื่นๆ ผมก็เข้ามาลองถามในที่นี้ดูก็ได้รับคำแนะนำที่ดีๆ เพียงแต่ว่าควรจะลองเปิดหาดูคำถามเก่าๆ ก่อนน่ะครับบางครั้งคนตอบ ตอบคำถามเดิมๆ สัก 10 รอบก็มีมึนเหมือนกันน่ะคับ ^_^

11. อ่านเยอะๆ ครับ

บ๊ายบาย
 
โดย: Miracle [28 ม.ค. 52 20:25]



ความคิดเห็นที่ 1
   เพิ่มเติมอีกนี๊ดส์นึงคับ

*** หมาป่วยต้องพาไปหาหมอครับพี่น้องครับ...ในที่นี้แนะนำได้ในระดับนึงเท่านั้นตามประสบการณ์ของแต่ละท่านน่ะครับ***

 
โดย: Miracle [28 ม.ค. 52 20:33]


หวังว่า คงได้รับประโยชน์จากข้อคิดข้างบนนี้กันไปบ้างไม่มากก็น้อย


ตอบ: กินบารฟ ไม่มีปัญหา
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 18 May 2009, 08:49AM
 

"....ชื่อพยาธิ์ คือ ehrlichia canis ใครมีความรู้ก็ช่วยถ่ายทอดวิธีป้องกันและรักษา มีตัวยาอะไรบ้าง ....."

ลองแวะไปอ่าน ประสพการณ์จริง ของคนที่มีหมาเคยป่วยเป็นพยาธิเม็ดเลือดตัวนี้ มีอาการโดยละเอียด วิธีตรวจ รักษา (ทั้งถูก และ ผิด จากหมอหลายคน) และรายละเอียดอื่นๆเอาไว้ศึกษา ได้ประโยชน์มาก  ตามลิ้งค์ข้างล่างนี้

http://www.thaigsdclub.org/gsdboard/index.php?topic=1014.0

ตอบ: กินบารฟ ไม่มีปัญหา
โดย peerajit v - Monday, 18 May 2009, 10:15AM
 

ขอให้น้องหมาคุณ narit หายเร็วๆน่ะครับ

และขอขอบคุณ คุณ narit ที่กลับมาตอบและเคลียร์ข้อสงสัยว่าอะไรกันแน่ที่เป็นสาเหตุของอาการป่วยของน้องหมา ที่ไม่ได้ตั้งกระทู้แล้วหนีหายไป เพราะมีทุกท่านเป็นห่วงและแสดงความคิดเห็นกันมาก

หายเร็วๆน่ะน้องหมา

ตอบ: หมดข้อกังขา
โดย Niyom Pitakchinnapong - Monday, 18 May 2009, 12:36PM
  ขอบพระคุณ คุณนฤทธิ์มากที่แจ้งผลการตรวจสอบจาก vet ให้พวกเราทราบกัน เพื่อนๆและสมาชิกทุกท่าน จะได้สบายใจ และ หมดห่วงเกี่ยวกับเรื่อง Barf ซะทีครับ ขอให้รักษาไอ้ตัวเล็กดีๆนะครับ ขอให้หายเร็วๆด้วยครับ จากพ่อเจ้า SPY
ตอบ: เลี้ยงbarf มีปัญหาแน่
โดย Kaowpuun JJ - Monday, 18 May 2009, 01:04PM
  ขอบคุณที่มาแจ้งนะคะ จะได้ทราบเช่นกันว่าน้องหมาป่วยเป็นอะไร
ขอให้น้องหมาหายไว ๆ นะคะ
ตอบ: กินบารฟ ไม่มีปัญหา
โดย นิธิกรณ์ รอดเปล่ง - Monday, 18 May 2009, 04:52PM
 

ครับ ผมเข้าใจครับเรื่องพัฒนาการสัตวืกับคนต่างกัน ..แค่ยกตัวอย่างให้เพื่อน คลายใจว่า มันไม่จำเปน ที่จะต้องบราฟ การกินอาหารแบบมีเนื้อปนกับข้าวก้อสามารถให้หมาแขงแรง เท่าๆกับบาฟอ่ะ  ยกตัวอย่างตามประวัติศาสตร ที่หมา อยู่คู่กะคนมาตั้งแต่ ยุคหินอ่ะเรื่องลักษณะเขี้ยวสัตว กินเนื้อก้อเข้าใจ  จ้า......  เลยคิดว่าหมามีความสามารถพิเศษในการอยู่คู่โลกกะคน  ได้เยี่ยมไงครับ

ตอบ: กินบารฟ ไม่มีปัญหา
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 20 May 2009, 01:25PM
 

"....อันไหนไม่เหมาะกับเขาก้อ เปลี่ยนซะอย่ามัวโทษ ผลอยู่ครับ กินอาหารสุกที่เปนเศษอาหารเหมือนหมาวัด หมาไทยทั่วไปก้อไม่เสียหายนี่ครับ..หมาอ่ะมันมีพัฒนาการพอๆกะคนแหละ จากการกินอาหารดิบมาเปนอาหารสุกพร้อมๆกับคน....." 

หัวข้อประเด็นนี้คือ  "เลี้ยงbarfมีปัญหาแน่" จึงมุ่งอธิบายคำตอบตรงตามประเด็นของหัวข้อเท่านั้น ว่า "เลี้ยงbarfไม่มีปัญหาแน่"  โดยเน้นเรื่องพัฒนาการของหมากับคนให้เห็นให้ชัดเจน เท่านั้น  ไม่ต้องการให้เข้าใจไขว้เขวไปถึงเรื่อง อาหารไม่เหมาะสม และเปลี่ยนอาหาร

ส่วนเรื่องการปรับพฤติกรรมการกิน (จากดิบมาเป็นสุก) เพื่อความอยู่รอด ก็เป็นคุณสมบัติเด่นของสัตว์ทั่วไป เพื่อดำรงสายพันธุ์อยู่แล้ว  อย่างที่เคยพูดเสมอกับเจ้าของที่มีหมากินยากๆว่า หมามันไม่โง่จนยอมอดอาหารจนตาย   แต่มันฉลาดพอที่จะรู้ว่า ถ้ามันไม่กินอาหารอย่างนี้  เจ้าของจะต้องหาอย่างอื่นมาให้มันกินจนได้

"...หมามีความสามารถพิเศษในการอยู่คู่โลกกะคน  ได้เยี่ยม...."

ถูกต้องที่สุด   แต่ คน มักไม่ค่อยมีความสามารถที่จะปรับตัวในการอยู่คู่โลกกับหมา บ้างเลย  สร้างปัญหาต่างๆนานาให้กับหมา(ที่ไปเอามันมาเลี้ยงเอง) อยู่ตลอดเวลา  ทั้งที่หมามันไม่ได้เป็นผู้เลือกจะมาอยู่กับคนสักหน่อย 

ตอบ: เลี้ยง Barf ไม่มีปัญหาแน่
โดย Niyom Pitakchinnapong - Wednesday, 20 May 2009, 02:52PM
 

มีดโกนอาบน้ำผึ้งครับ คำพูดนี้ผมชอบจริงๆครับ

"ถูกต้องที่สุด........ทั้งที่หมามันไม่ได้เป็นผู้เลือกจะมาอยู่กับคนสักหน่อย"

ตอบ: เลี้ยง Barf ไม่มีปัญหาแน่
โดย นิธิกรณ์ รอดเปล่ง - Thursday, 21 May 2009, 01:33AM
  "....อันไหนไม่เหมาะกับเขาก้อ เปลี่ยนซะอย่ามัวโทษ ผลอยู่ครับ กินอาหารสุกที่เปนเศษอาหารเหมือนหมาวัด หมาไทยทั่วไปก้อไม่เสียหายนี่ครับ..หมาอ่ะมันมีพัฒนาการพอๆกะคนแหละ จากการกินอาหารดิบมาเปนอาหารสุกพร้อมๆกับคน....."   เค้าพูดเองแหละอิอิอิ  แบบซื่อๆอ่ะแต่จริง5555
ตอบ: กินบารฟ ไม่มีปัญหา
โดย นิธิกรณ์ รอดเปล่ง - Thursday, 21 May 2009, 01:36AM
  ผมปรับหามันนะ  นอน  เล่นกะมัน  อยากไปไหนไป เอาไงเอากัน..
ตอบ: กินบารฟ ไม่มีปัญหา
โดย นิธิกรณ์ รอดเปล่ง - Thursday, 21 May 2009, 01:52AM
  ผมก็เคยเปน  เอ้ยไม่ใช่หมาเคยเปน  พาไปหาหมอ หมอบอกเปนโรคนี้ ต้องฉีดยา1เขมและยาบำรุง ให้ยาเมดมากินอยุ่2 สัปหดาก้อหาย  จึงให้กินหรือ ฉีดยากันพยาธิหัวใจ ครับป้องกัน เห็บหมัดได้ด้วยครับ  ยากินมียี่ห้อEn-Dex 4000(ป้องกันโรคพยาธิหัวใจ  ไรขี้เรื้อนและเหบหมัด)  5-10กก./ 1/2 เมด  11-20 กก./1 เมด  21-30 กก./1+1/2เมด  ทางที่ดีพาไปหาหมอก่อน  ถ้าหายแล้ว ก้อซื้อมาให้กินประจำเพื่อป้องกันไว้ครับ
ตอบ: กินบารฟ ไม่มีปัญหา
โดย pisit prapin - Friday, 22 May 2009, 12:33PM
 

ผสมผสานครับ  รางเนื้อชอบรางยา ผมก็เลี้ยงเหมือนหมาวัดครับ