ข้างกล้องไม่ค่อยกินอาหารเม็ด ทำไงกันบ้างคะ
โดย Siriluk Promsalee - Wednesday, 29 April 2009, 01:40PM
 

ข้าวกล้องเหมือนจะเบื่อง่ายต้องหิวจริงถึงจะกิน พยายามไม่ให้อะไรอย่างอื่นกินเพื่อจะได้กินอาหารเม็ด แต่ก็ไม่ค่อยกิน เพื่อนๆทำยังไงกันบ้างกรณีนี้ ...ถ้าเราเปลี่ยนยี่ห้ออาหารบ่อยจะมีผลอะไรไหมคะ

ตอบ: ข้างกล้องไม่ค่อยกินอาหารเม็ด ทำไงกันบ้างคะ
โดย Lycan Werewolf - Wednesday, 29 April 2009, 03:57PM
  สุนัขกี่เดือนแล้วครับ การให้อาหารให้ยังไง เวลาไหน
ตอบ: ข้างกล้องไม่ค่อยกินอาหารเม็ด ทำไงกันบ้างคะ
โดย Siriluk Promsalee - Wednesday, 29 April 2009, 04:14PM
 

ตัวผู้ เกือบ 7 เดือนแล้ว จะให้เขากินตอนเช้า และเย็น ถ้าเช้าไม่ยอมกินก็จะวางไว้ให้รอให้หิวจะได้มากินเองบางวันก็กินบางวันก็ไม่กิน ตอนเย็นก็พอออกเดินเล่นรอบหมู่บ้านและเล่นกับหมาของเพื่อนบ้านจะได้หิวแต่ก็กินบ้างไม่กินบ้าง กินครั้งนึงก็ครึ่งชามของเขา(ใบเล็กค่ะ) ให้อาหารผสมกันมีรอยัลคานิล + นิวทรีน+กัสโป ตามที่ได้รับคำแนะนำจากคนขาย ทีนี้เขาไปแอบกินเพ็ดดีกรีของเพื่อนบ้านก็เลยลองซื้อมาให้เขาลองกินดูก็กินดีเลยไม่แน่ใจว่าควรเปลี่ยนอาหารให้เขาไหม


ตอบ: ข้างกล้องไม่ค่อยกินอาหารเม็ด ทำไงกันบ้างคะ
โดย Lycan Werewolf - Wednesday, 29 April 2009, 04:24PM
  "ถ้าเช้าไม่ยอมกินก็จะวางไว้ให้รอให้หิวจะได้มากินเองบางวันก็กินบางวันก็ไม่กิน"
คุณต้องฝึกวินัยให้กับเค้าในการกินด้วยครับ ให้อาหารเค้าเป็นเวลา เค้าไม่กินก็เก็บขึ้น ห้ามสงสารเด็ดขาด ห้ามทิ้งอาหารไว้ทั้งวัน สาเหตุที่เค้าไม่กินอาหารหรือกินอาหารน้อยอาจจะเกิดจาก
1.ผลัดขน
2.ออกกำลังกายไม่เพียงพอ

ตอบ: ข้างกล้องไม่ค่อยกินอาหารเม็ด ทำไงกันบ้างคะ
โดย Siriluk Promsalee - Thursday, 30 April 2009, 04:26PM
 

ขอบคุณค่ะครูเมศ

ตอบ: ข้างกล้องไม่ค่อยกินอาหารเม็ด ทำไงกันบ้างคะ
โดย p.t. ระนอง - Saturday, 2 May 2009, 06:39PM
 

ถูกต้องแล้วครับ อย่างที่ครูเมศบอก สุนัขควรมีวินัยในการกินด้วยเช่นกัน อายุเจ็ดเดือน กำลังเลือกกินครับ ถ้าเขาชอบเพ็ดดีกรี ก็ซื้อเพ็ดดีกรีนั่นแหละครับ ให้กินหลังจากปล่อยออกกำลังกายเสร็จ พักสัก 20 นาทีครับ ถ้าไม่กินก็เก็บ รอต่อพรุ่งนี้ ในช่วง 15 วันแรกไม่ต้องกลัวน้องหมาจะอดครับ เขาอยู่ได้แบบสบายๆ เป็นช่วงถ่ายขนและกำลังเปลี่ยนแปลงร่างกายไปสู่สุนัขโต

ทำไมสุนัขจึงไม่กินหรือกินน้อยลง เป็นภาวะของการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายครับ จากสุนัขเด็กไปเป็นสุนัขโต ร่างกายจะรับอาหารน้อย เพื่อขนที่หลุดร่วงไวขึ้น และการเจริญเติบโตของกระดูกรวมทั้งกล้ามเนื้อ แบบค่อยเป็นค่อยไป

ในสุนัขป่า การถ่ายขนจะไวกว่าสุนัขบ้าน มีรายงานว่าสุนัขป่าที่นำมาเลี้ยงในสวนสัตว์ของต่างประเทศ มีการผลัดเปลี่ยนขนที่ไวมาก เพียง15 วันก็หมด และช่วงนี้ สุนัขป่าจะไม่กินอาหารเลย ส่วนน้ำยังกินเป็นปกติ

บางแก้วตัวที่มีเลือดสุนัขป่าค่อนข้างแรงจะผลัดขนไวและไม่กินอาหารเลย ลองสังเกตุดูนะครับ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพื่อทำให้ร่างกายอ่อนแอก่อนนั่นเอง

สมัยก่อนเคยเลี้ยงร๊อตไวเลอร์ อาการไม่กินอาหารเคยเจอเหมือนกัน เป็นตัวที่เบื่ออาหารง่ายมาก ผิดไปจากสายพันธุ์ที่เป็นสุนัขกินเก่งกินจุ เจ้าตัวนี้มักไม่ค่อยแข็งแรง เป็นโน่นเป็นนี่ตลอด มีหลักการที่ว่าการสร้างหรือกระตุ้นระบบดูดซึมอาหารให้ดีขึ้น

ผมทำอย่างนี้ครับ ให้สุนัขอดอาหารโดยไม่ให้เลยเป็นเวลา 2 วัน ให้น้ำวางให้กินตลอด 24 ชั่วโมง การนี้เป็นวิธีล้างระบบดูดซึมอาหารแบบง่ายๆ สุนัขยังขับถ่ายตามปกติ อาการอยากกินเริ่มขึ้นเมื่อเข้าสู่เที่ยงวันของวันใหม่ ผมยังไม่ให้กิน รอจนถึง 5 โมงเย็น

จากนั้นนำอาหารที่สุนัขเคยชอบมาวางให้กิน ได้ผลครับ กินเกลี้ยงเลย ดูเหมือนระบบดูดซึมอาหารเริ่มทำงานใหม่แล้ว มันหิวได้ดีขึ้นกว่าเดิม กินเก่งทุกมื้อตั้งแต่นั้นมา และสุขภาพก็ดีขึ้นจนเห็นได้ชัดเลย

อีกตัวที่ไม่ค่อยกินอาหารและเลือกมาก ตอนแรกคิดว่าเป็นช่วงถ่ายขน แต่รอจนถ่ายขนเสร็จก็ยังไม่ค่อยกิน เป็นบางแก้วเพศเมีย ก็ใช้วิธีเดิม คราวนี้ได้ผลดีครับ กินเก่งและสมบูรณ์มากเลย จากอายุ 9 เดือนที่ไม่กินอาหาร กินแบบแมวดม ตอนนี้เปลี่ยนเป็นกินทุกอย่างที่เอามาให้กิน หล่อนชื่อหนูปุ้ยครับ ฝากภาพมาให้ชมด้วยครับ


ตอบ: ข้างกล้องไม่ค่อยกินอาหารเม็ด ทำไงกันบ้างคะ
โดย Siriluk Promsalee - Monday, 4 May 2009, 09:54AM
  ของคุณคุณ pt.ระนอง จะอดทนกับความสงสารมันต่อไปตามคำแนะนำ ที่ผ่านมาชอบมีเพื่อนมาตอกย้ำว่าทำไมข้าวกล้องถึงผอม เราก็กังวลว่าจะเลี้ยงหมาไม่ดี โชคดีที่มาเป็นสมาชิกของชุมชนคนรักบางแก้วทำให้มีเพื่อนช่วยแนะนำดีๆ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew