บางแก้วหลุดสายจูงแล้วชอบวิ่งหนี แก้ไขยังไงดีครับ
โดย คุณพ่อจัมโบ้ ปีโป้ - Tuesday, 28 April 2009, 11:34AM
  วันก่อนแม่ผมพาเจ้าจัมโบ้ อายุ 5 เดือนออกไปเดินข้างนอก ตอนเดินในสายจูงก็เดินดีครับ ไม่ได้มีปัญหาอะไร โดยปกติจัมโบ้เป็นหมาชอบเด็ก พอเห็นเด็กแล้วจะวิ่งเข้าหา วันนั้นแม่สู้แรงดึงไม่ไหวทำสายจูงหลุดมือ เจ้าจัมโบ้วิ่งไปทั่วเลยครับ เรียกกลับมาก็ไม่กลับ แถมวิ่งข้ามถนนไปด้วย ทำเอาใจหายใจคว่ำดีที่ Taxi เบรคได้ทัน ต้องต้อนหน้าต้อนหลังถึงจะจับกลับมาได้ ไม่ทราบว่าจะต้องฝึกเขาอย่างไรดี ถึงจะไม่วิ่งหนีเวลาสายจูงหลุดมือ (เป็นห่วงแม่น่ะครับ เพราะท่านอายุเยอะแล้ว เกิดเหตุฉุกเฉินแบบนี้อีกจะวิ่งตามจัมโบ้ไม่ทัน) 
ตอบ: บางแก้วหลุดสายจูงแล้วชอบวิ่งหนี แก้ไขยังไงดีครับ
โดย Dotcom \M/ - Wednesday, 29 April 2009, 07:59AM
 
ที่บ้าน  ก็เคยทำหมาหลุดเหมือนกัน   ยิ่งวิ่งไล่ตามมัน   มันยิ่งหนี  นึกว่าเราเล่นกับมัน

โชคดีมันเป็นหมาขี้ขาดสักหน่อย  ไม่กล้าไปไกล  พอเราทำเป็นไม่สนใจ  เดี๋ยวมันก็กลับมาหาเรา   หรือหยุดวิ่ง    เราก็ค่อยๆเดินกินลมไปเรื่อยๆ   ทำเป็นไม่เห็น   แล้วหาจังหวะตะครุบตัวให้อยู่

ถ้าเป็นหมาแบบไม่กลัวใคร  หลุดไป   ก็ต้องทำใจว่า  มันคงไม่เป็นไร   ปล่อยให้มันท่องโลกสักพัก   มันคงกลับบ้านเองได้   ถ้าไม่ไปกัดใครให้เดือดร้อนต้องจ่ายค่ายาเสียก่อน

ทางที่ดี  พยายามพามันออกสังคมบ่อยๆ  ให้มันคุ้นเคยกับเส้นทาง ผู้คนและรถรา   อย่างน้อย  หลุดไป  ก็ยังสบายใจได้ว่า  มันหลบรถเป็น ไม่กัดคน และ กลับบ้านถูก

การเรียกสุนัขให้มาตามคำสั่ง  ก็มีวิธีการฝึกเหมือนกัน  รอให้ผู้เชี่ยวชาญมาเล่าให้ฟังละกัน


ตอบ: บางแก้วหลุดสายจูงแล้วชอบวิ่งหนี แก้ไขยังไงดีครับ
โดย Siriluk Promsalee - Wednesday, 29 April 2009, 08:40AM
  เห็นด้วยค่ะ เจ้าข้าวกล้องก็เป็นเหมือนกัน และใช้วิธีเดียวกับคุณDotcom เหมือนกันมันรักเรานะค่ะ เดี๋ยวกันก็หันมาหาเราเอง และที่สังเกตได้คือถ้ามีหมาอื่นอยู่แถวนั้นแล้วเราไปจับหมาตัวอื่นมันจะหวงเราแล้วเข้ามาขวางเรากับหมาอื่นทันทีโดยไม่ต้องวิ่งไล่ให้เหนื่อยเลย
ตอบ: บางแก้วหลุดสายจูงแล้วชอบวิ่งหนี แก้ไขยังไงดีครับ
โดย Alpha Dog - Wednesday, 29 April 2009, 08:42AM
  รู้สึกจะเป็นนิสัยของสุนัขพันธุ์นี้ครับ ของผมก็เป็น และเท่าที่สังเกตบางแก้วตัวอื่น ที่เคยเจอก็มีพฤติกรรมแบบนี้เหมือนกัน คือถ้าปลดสายจูงในบริเวณบ้านจะวิ่งติด เทอร์โบเลย ของผมจะฝึกคำสั่ง มา โดยใช้ขนมล่อ ให้เขารู้ว่าเวลาเรียกให้มา จะมีขนมเสมอ วิธีนี้สำหรับหมาผมช่วยได้นิดหน่อย ไม่มาก อีกวิธีหนึ่งคือการ ลงโทษเขา แต่เขาต้องรู้คำสั่ง มา ก่อนน่ะครับ ยกตัวอย่าง หมาผม เวลาเรียกให้ เขามา ถ้าไม่มา จะมองไปที่เขา และเรียกมาอีกครั้ง น้ำเสียงเข้มขึ้น แต่ไม่ตะโกน และไม่เดินรุกไปหาเขา เพราะเขาจะวิ่งอีกเพราะคิดว่าเราจะเล่น วิ่งให้เราตาม ถ้าครั้งที่สองไม่มา ผมจะเดินไปเอาสายจูงเดินไปที่ตัวเขา ซึ่งเขาก็จะวิ่งหนีตาม นิสัยเขา ไม่ต้องวิ่งไล่ เดินปกติจนต้อนจนมุม ใส่สายจูง (เน้นคืออย่ามีอารมณ์ โกรธ) กระตุกสายจูงไปด้านข้างของตัวเขา ความแรงขึ้นอยู่กับหมาแต่ละตัวครับ บางตัวไม่ต้องแรงเขาก็รู้แล้ว บางตัวมีความทนต่อการลงโทษได้สูงกว่าตัวอื่น สมมติความแรงระดับ ตั้งแต่ 1-10 ส่วนใหญ่ผมจะใช้แค่ ระดับ 3 ถึง 5 ถ้าระดับ 5 หมาผมจะร้องอุบ นิดหน่อย แล้วหูจะลู่ไปข้างหลัง เป็นการรับรู้อย่างหนึ่งของเขา หลังจากใช้วิธีนี้พฤติกรรมของเขาดีขึ้น เขาจะคิดก่อนทำ บางครั้งเรียกให้มามีลังเล คืออยากจะซนนั่นเอง แต่ต้องเข้ากรงแล้ว ผมจะชูสายจูงให้เขาเห็น ไม่วิ่งไล่ ให้เขาเลือกเอง และออกคำสั่งว่ามา เขาจะรู้ว่า ถ้าเขาไม่มา ยังไงก็ต้องโดนลงโทษถึงจะวิ่งหนีก็ตาม เขาจะเดิน เข้ากรงเอง พอก้าวเข้าไปในกรงก็ชมว่าดี และโยนขนมที่ใช้ฝึกเขาทันที เพราะฉะนั้น จะเจ็บตัว หรือ เอาขนม ผมจะให้เขาเลือกเอง
ตอบ: บางแก้วหลุดสายจูงแล้วชอบวิ่งหนี แก้ไขยังไงดีครับ
โดย Pornnatee Tarungsri - Thursday, 30 April 2009, 04:49PM
 

ไอ้ตัวยุ่งที่บ้านก็เป็นอย่างเดียวกันนี้เลยคับจ้องแต่จะหาโอกาสหนีออกไปเที่ยวเคยกระชากโซ่ขาดครั้งแรกตอนเด็กก็โดนรถเฉียวซะกรามหักต้องดามเหล็กตลอดโตมายังไม่เข็ดพังรั้วแล้วก็มุดออกไปเที่ยวต้องซ่อมกันซะหลายรอบแต่ถ้ามันออกไปได้มีวิธีหนึ่งที่ได้ผลกับไอ้ตัวยุ่งคือ ขับรถยนต์ออกจากบ้านมันเห็นก็จะวิ่งมาขึ้นรถทันทีไม่ต้องตามให้เหนื่อยแล้วขับพาวนเที่ยวรอบหมู่บ้านซักรอบก่อนกลับบ้านแค่นี้ก็ชื่นใจมันแล้วแต่ถ้ากลางคืนไม่ต้องตามมันเพราะมันเป็นหมาป๊อด กลัวความมืดแกล้งทำเสียงดังหรือแกล้งวิ่งกลับบ้านมันก็วิ่งตามแล้วคับ เพราะถ้าวิ่งไล่ตามมันคงต้องวิ่งรอบหมู่บ้านเลยคับ วิธีแบบผมคงใช้กับgundam ได้ตัวเดียว เพราะมันเป็นหมาป๊อดคับ 555 

ตอบ: บางแก้วหลุดสายจูงแล้วชอบวิ่งหนี แก้ไขยังไงดีครับ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 30 April 2009, 06:14PM
 

เอามาฝากกัน..........ไม่เชื่ออย่าลบหลู่.....

เคยอ่านพบในหนังสือคนรักหมา ของ มรว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ฯ มีอยู่ตอนหนึ่งท่านเล่าไว้น่าสนใจมาก ว่า

“ วิธีที่แกใช้   มิให้หมาทิ้งเจ้าของเมื่อไปไหนด้วยกันนั้น  ดูจะเป็นอุบายลึกซึ้งอยู่   ผมเอง  ก็ไม่เคยทำ เขาว่า  ให้เจ้าของหมานั้น  หาหนังสติ๊กติดตัวไปด้วย   พอหมาเริ่มวิ่งออกห่างตัว   ก็ให้เอาหนังสติ๊กยิง  อย่าให้หมาเห็น  ว่าใครเป็นผู้ยิง หมาโดนเจ็บเข้า ก็จะตกใจ ไม่รู้ว่า  ต้นเหตุแห่งความเจ็บนั้นมาจากไหน และ จะบังเกิดความหวาดหวั่นไม่แน่ใจขึ้น  เมื่อเป็นดังนี้แล้ว   หมาจะไม่กล้าเดินไกลเจ้าของ   คอยอยูใกล้ๆ เพื่อเอาเจ้าของเป็นที่พึ่ง   และ   ถ้าหาก ปรากฏว่า  พอออกไกลเจ้าของทีไร   ก็เจ็บตัวโดยไม่รู้สาเหตุทุกที   แต่ในเวลาอยู่ใกล้เจ้าของแล้ว   ไม่มีเจ็บตัว    หมาก็จะไม่ออกไกลเจ้าของอีก    ในที่สุดก็ติดเป็นนิสัย    ไปไหนก็เดินใกล้เจ้าของทุกทีไป ”

ง่ายๆ แค่นั้น

ตอบ: บางแก้วหลุดสายจูงแล้วชอบวิ่งหนี แก้ไขยังไงดีครับ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Saturday, 2 May 2009, 01:51PM
 

อย่าตกใจ! เพราะนี่เป็นนิสัยของเขาเลยครับ พอหลุดจากสายจูง เขาจะกลายเป็น Jedi เลยครับ วิ่งติดเทอร์โบ และ ไปแบบไม่มองหลังเลยครับ ผมเจอเหตุการณ์เช่นนี้กับเจ้า SPY หลายครั้งเช่นกัน ยิ่งตาม ก็ยิ่งหนีเรา สุดท้ายเลยใช้สูตร ใช้ความสงบ สยบความเคลื่อนไหวครับ ได้ผลดีด้วยครับ คือทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ และ เดินหันหลังให้เขาทันที เดินกลับมายังตัวบ้าน ทำเป็นไม่สนใจเขา เหมือนกับว่า เรามองไม่เห็นเขา เท่านั้นเองครับ เขาจะวิ่งตามกลับมา เกาะแข้งเกาะขาเรา เหมือนกับจะบอกว่า หันมาเล่น หรือ หันมาสนใจผมหน่อยเถอะครับ

และ อีกวิธีหนึ่งที่ผมใช้คือ ทุกครั้งที่เรียกเขามา จะให้เขาทานขนมเสมอ 1 ครั้ง (ฝึกอยู่ ประมาณ 3 วันครับ)  พอผมลองปล่อยออกจากบ้านไป เขาก็วิ่งออก พอผมเรียกเขามา พร้อมกับชูขนมขึ้น เขาก็จะวิ่งมาหาเราทันทีเลยครับ และก็มาล้อมหน้าล้อมหลังเรา

แต่ช่วงหน้าติดสัด ผมไม่รับรองนะครับ ว่าวิธีทั้งสอง จะได้ผลหรือไม่ครับ 555