ลู่ลี่คันตามผิวหนัง
โดย peerajit v - Tuesday, 28 April 2009, 10:41AM
 

สวัสดีครับทุกท่าน

ลู่ลี่เพศเมียอายุ 2 เดือนกว่า  มีอาการคันตามผิวหลัง ข้างลำตัว ส่วนที่เก่าขนก็จะแหว่งไป มีสะเก็ด และผิวลอกคล้ายคนเป็นรังแค

 ส่วนที่ท้องก็จะมีเม็ดตุ่มหนอง แต่ไม่มาก 

นอนในกรง แต่ไม่มีมุ้ง  ส่วนอาหารที่กิน ก็มีอาหารเม็ด  โครงไก่สับ   กล้วยน้ำหว้า    แชมพูที่ใช้อาบจะเป็นแบบกำจัดเห็บ เพราะทองหยอด (ลูกครึ่งบางแก้ว) ที่เลี้ยงไว้อยู่แล้วจะมีเห็บบ้าง   ก็เลยใช้แชมพูกำจัดเห็บกับเจ้าลู่ลี่ด้วย

บางครั้งเขาจะเล่นน้ำที่ให้กิน ตอนไม่อยู่บ้าน กลับมาก็เห็นตัวเปียกบางส่วน

1/ เม็ดตุ่มหนองบริเวณท้อง เกิดจากยุงกัด หรือ เกี่ยวกับผิวหนังชื้น หรือโรคผิวหนัง

2/ ข้างลำตัว ที่เป็นสะเก็ด บางส่วนลอกคล้ายคนเป็นรังแค เป็นโรคผิวหนังอะไหรไหมครับ

ขอรบกวนคำนแนะนำด้วยน่ะครับ ว่าจะดูแลรักษาเบื้องต้นอย่งไหร

รูปบริเวณท้อง


ตอบ: ลู่ลี่คันตามผิวหนัง
โดย peerajit v - Tuesday, 28 April 2009, 10:42AM
 
รูปข้างลำตัวที่ขน ที่ผิวหน้งลอก คล้ายคนเป็นรังแค
ตอบ: ลู่ลี่คันตามผิวหนัง
โดย peerajit v - Tuesday, 28 April 2009, 10:42AM
 
รูปข้างลำตัว บริเวณที่คัน
ตอบ: ลู่ลี่คันตามผิวหนัง
โดย peerajit v - Tuesday, 28 April 2009, 10:45AM
 

รูปข้างลำตัว อีกรูป  แต่จะเป็นอีกบริเวณ  จะเป็นเม็ดแดง ไม่แน่ใจว่ายุงกัดหรือเปล่า

รบกวนทุกท่านช่วยแนะนำ หน่อยน่ะครับว่าเป็นโรคผิวหนังอะไรหรือเปล่า หรือจะรักษาเบื้องต้นอย่างไหร 


ตอบ: ลู่ลี่คันตามผิวหนัง
โดย Lycan Werewolf - Tuesday, 28 April 2009, 10:04PM
  ลองเปลี่ยนเป็นแชมพูของเด็กดูสิครับอาจจะดีขึ้นเพราะมันไม่แรงเกินไป
ตอบ: ลู่ลี่คันตามผิวหนัง
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Tuesday, 28 April 2009, 10:15PM
 

"....อาหารที่กิน ก็มีอาหารเม็ด  โครงไก่สับ...."

โครงไก่สับนี่ คือโครงไก่ดิบ หรือ ทำสุก ถ้าทำสุก ไม่ควรให้กิน  ถ้าจะให้กิน ให้กินแบบดิบ  และ แยกให้คนละมื้อกับอาหารเม็ด

หมาบางตัวก็แพ้สารบางอย่างในอาหารเม็ดบางยี่ห้อ  บางตัวไม่แพ้  เจ้าของต้องหมั่นสังเกตหมาแต่ละตัว  อาการแพ้บางทีก็ยังไม่ออกอาการชัดเจน ต้องสะสมสักระยะหนึ่งก่อน  บางตัวก็จะออกอาการทันที  ค่อนข้างดูยาก   แต่เป็นเรื่องเป็นไปได้

"....แชมพูที่ใช้อาบจะเป็นแบบกำจัดเห็บ...."

แชมพูกำจัดเห็บ ก็เป็นสาเหตุให้เกิดอาการแพ้ได้ เช่นเดียวกัน  แม้ในหมาโต  ความจริง สำหรับลูกหมาเล็กๆ ไม่ควรใช้แชมพูแบบมีตัวยา แค่เช็ดตัวด้วยน้ำสะอาด หรือน้ำสกัดชีวภาพ และแปรง หรือ หวีขน เป็นประจำ ก็น่าจะเพียงพอแล้ว  

การกำจัดเห็บหมัด ควรใช้วิธีหาจับเอา จะปลอดภัยกับลูกหมามากกว่า  หรือใช้แป้งกำจัดเห็บหมัดแบบสำหรับลูกหมา   โรยบนตัวบริเวณหลังหรือที่ๆลูกหมาเลียไม่ถึง  การแปรง และหวีขนบ่อยๆ เห็บหมัดก็จะติดออกมากับแปรง/หวี  เวลาดึงขนที่แปรงได้ออกจากแปรง/หวี ให้ใส่ลงในน้ำยาฆ่าเห็บหมัด  อย่าทิ้งลงพื้นหรือถังขยะตามปกติ 

ส่วนเรื่องอาหาร เห็นด้วยกับ ครูเมศ บางแก้ว ว่า  การกินอาหาร บารฟ หรือ อาหารสดดิบ จะช่วยลดปัญหาแพ้สารในอาหารได้แน่นอน

สำหรับ ตุ่ม หรือแผลถลอก บนผิวหนัง ให้รักษาเบื้องต้น โดยใช้สำลีชุบน้ำยาฆ่าเชื้อ เบทาดีน ทาให้ทั่วบริเวณ  อย่างน้อยวันละสองครั้ง เช้า-เย็น หรือบ่อยกว่านั้น  ตุ่มจะยุบแห้งตกสะเก็ดไปเอง   ถ้าหมาเกา เพราะคัน  ช่วงแผล ตุ่ม แห้งใกล้จะหาย  ให้ทายาสมุนไพร(กำมะถัน/ผงไพล/ผงขมิ้น/น้ำมันมะพร้าว)ที่บอกไว้ในข้อความด่วน จะช่วยรักษาอาการคันได้ และทาต่อเนื่องไปจะช่วยให้ขนขึ้นเร็ว

ตอบ: ลู่ลี่คันตามผิวหนัง
โดย peerajit v - Wednesday, 29 April 2009, 10:20AM
 

ขอบคุณครับ ครูเมศ ป้าวิ และทุกๆท่าน สำหรับข้อมูลที่แนะนำครับ 

ข้อมูล และขอถามเพิ่มเติมครับ

-โครงไก่สับที่ให้ลู่ลี่กินก็เป็นบาฟครับ โครงไก่สดครับ ส่วนเรื่องอาหารเม็ดก็จะลองสังเกตและอาจปรับเปลี่ยนดูครับว่ามีส่วนให้ทำแพ้หรือเปล่า (แต่ค่อนข้างดูยาก ตามที่ป้าวิบอก) แต่จะลองสังเกต พิจารณาดูครับ    โดยผมให้แยกกันคนละมื้อระหว่างอาหารเม็ด และบาฟ

- และที่ป้าวิบอกว่า "น้ำสกัดชีวภาพ"  คือพวกน้ำหมักพวก EM หรือเปล่าครับ ????

ขอบคุณอีกครั้งครับ

ตอบ: ลู่ลี่คันตามผิวหนัง
โดย ภาคภูมิ บุษราวุธานุสรณ์ - Wednesday, 29 April 2009, 05:02PM
 

น้องแต้มตอนอายุ 2 เดือนกว่า เคยเป็นอยู่พักใหญ่ ๆ ลักษณะเหมือนรังแค ขุยขาว ๆ แต่ไม่ถึงเป็นตุ่มอย่างในรูป ได้รับคำแนะนำมาว่าตอนอาบน้ำ เราอาจจะล้างแชมพูไม่หมดเกลี้ยง เพราะน้องแต้มดิ้น กลัวน้ำ เราเลยรีบอาบให้เสร็จ  ตอนนี้น้องแต้ม 4 เดือนแล้ว หายเป็นรังแค     เดือนนึงจะน้ำ ประมาณ 2 ครั้งเท่านั้น ที่เหลือก็อาศัยเช็คตัว เพื่อไม่ให้เหม็นสาบและขนสกปรก (แชมพูก็ใช้ขวดเดิมตั้งแต่แรกไม่ได้เปลี่ยนใหม่ )  ตอนอายุประมาณ 2 เดือน น้องแต้มขนค่อนข้างหนาเหมือนในรูป


ตอบ: ลู่ลี่คันตามผิวหนัง
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 29 April 2009, 05:36PM
 

**...... "น้ำสกัดชีวภาพ"  คือพวกน้ำหมักพวก EM หรือเปล่าครับ ......**

เป็นประเภทเดียวกันค่ะ  มีแบบเป็นแชมพูด้วย  

ส่วนตัว เท่าที่เลี้ยงหมามานาน  ไม่เคยอาบน้ำลูกหมาเล็กๆที่ยังไม่ได้ถ่ายขนสักที  ใช้วิธีเช็ดตัว หวีขนเอาแค่นั้น  แชมพูทั่วไป มักมีส่วนผสมของสารเคมีอยู่ไม่มากก็น้อย  จึงไม่ชอบใช้   หมาที่เลี้ยง ก็ไม่เคยมีปัญหาโรคผิวหนังเลย  ยกเว้นพวกที่รับมาจากที่อื่นหรือหมาจร ที่เก็บมาเลี้ยง ก็มีบ้าง,ที่เป็นขี้เรื้อนทั้งตัวก็มี   แต่ก็หายอย่างรวดเร็วด้วยยาสมุนไพรพื้นบ้าน และน้ำสกัดชีวภาพ

ตอบ: ลู่ลี่คันตามผิวหนัง
โดย peerajit v - Thursday, 30 April 2009, 11:08AM
 

    ขอบคุณครับคุณภาคภูมิ  น้องแต้มจ่ำมั่ม ขนเยอะจัง ไม่เหมือนลู่ลี่ ขนไม่ค่อยเยอะหนา แต่ดูภาพรวมแล้วลู่ลี่ก็แข็งแรงดีครับ ร่าเริง ดีครับ   หรือว่าผอมไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ สองเดือนกว่าๆ 

   ป้าวิครับ รบกวนถามต่ออีกน่ะครับ    ที่บ้านผมก็ทำน้ำหมักพวก EM (ใช้เศษอาหาร ผัก อื่นๆของเหลือในครัว) ใช้ลดต้นไม้  ถ้าผมจะเอาน้ำหมัก EM ที่ทำมาผสมน้ำให้เจือจางเช็ดตัวให้ลู่ลี่จะได้ไหมครับ หรือว่าต้องเป็นแบบส่วนผสมสูตรหมักแบบอื่นครับ ที่ไม่ใช่เศษอาหาร    ตอนนี้ก็หวีขนให้เขาทุกวันครับ    ขอบคุณครับ

    รูปลู่ลี่ตอนนี้ครับ สองเดือนกว่าๆ  แถมขนพื้นขาวดันมีขนกระสีดำขึ้นมาแล้ว  ทั้งที่พ่อก็สีขาวเนื้อ  แม่ก็ขาว-เทาออกดำ ไม่มีกระทั้งคู่  ไม่ทราบว่าถ้าพลัดขนแรก ขนกระพวกนี้จะหายไหมครับ หรือมีแล้วจะเป็นถาวรเลย 


ตอบ: ลู่ลี่คันตามผิวหนัง
โดย น้อยหน่า *-* - Thursday, 30 April 2009, 11:51AM
 

ขอสนับสนุนเรื่อง น้ำสกัดชีวภาพ และ แชมพูสกัดชีวภาพ

น้ำสกัดชีวภาพ  เราใช้มา 6 ปีแล้ว เท่าอายุของนีโอ นีโอไม่เคยมีปัญหาเรื่องกลิ่น เรื่องผิวหนังเลย ลองใช้ดูนะแล้วจะติดใจ รูปแบบผลิตภัณฑ์อาจไม่สวยถูกใจ แต่ที่เราให้ความสำคัญคือ ใช้แล้วได้อะไร ดีอย่างไรกับสุนัข และรอบๆ บ้านมากกว่า แถมยังใช้ราดตามท่อน้ำทิ้งเพื่อกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ดีมาก หรือแท้กระทั่ง กลิ่นมูลสัตว์ ฉี่ พื้นบ้าน

แชมพูสกัดชีวภาพ แชมพูเราใช้มา 9 เดือนแล้ว ดีมากขอคอนเฟริ์ม ใช้แล้วขนสุนัขนิ่มโดยไม่ต้องลงครีมนวด ล้างออกง่าย ทุกครั้งที่อาบน้ำให้เค้าเสร็จจะดูผลงานตัวเองตลอด มั่นใจว่าลูกเราสะอาดจริงๆ  .. ถ้าเราล้างไม่หมดมีตกค้างก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีปัญหาต่อผิวหนังสุนัข เพราะเค้าทำจากธรรมชาติไม่มีสารเคมี แต่ทางที่ดีควรล้างให้สะอาดเพื่อสุขภาพของเค้า ... กลิ่นก็หอมธรรมชาติ เราชอบนะ ที่สำคัญผิวหนังเค้าไม่เป็นขุยหรือสะเก็ดเลย เคยใช้แชมพูที่ขายตามร้านขายของสัตว์เลี้ยงหรือในห้าง ใช้เวลาอาบถูล้างเท่ากัน ซึ่งบางทีเราก็ว่าเราล้างสะอาดแล้ว แต่ก็มีปัญหาตามมาเป็นส่วนใหญ่ วันสองวันใต้ขนของนีโอจะมีสะเก็ด เหมือนรังแคของคนเลย เดี๋ยวนี้ไม่มีปัญหาแล้ว ผิวหนังขาวสะอาดมาก

ถ้าสนใจลองโทรสอบถามพี่ที่สมาคมสุนัขเยอรมันเชพเพอด แถวๆ ซอยราชครูดูนะ เค้ามีจัดส่งใน กทม.ให้ด้วยแต่เสียค่าส่งนิดหน่อย หรือจะนัดไปรับที่สมาคมก็ได้ 02-2793621 เมื่อท่านซื้อผลิตภัณฑ์ของทางสมาคม เค้าจะนำเงินส่วนหนึ่งที่ท่านซื้อของไปช่วยเหลือสุนัขจรจัดด้วยนะ ได้ทั้งบุญและได้ทั้งสุขภาพลูกรัก

สองอย่างที่ใช้มาของเค้าดีจริงๆ ไม่ได้โม้ ถ้าเกรงว่าจะหาซื้อยากก็ซื้อจำนวนมากก็ได้ .. 1 ปี สั่งซื้อ 2 หรือ 3 ครั้ง เพื่อที่อายุการใช้งานของของจะได้มีคุณภาพด้วย

ที่สำคัญราคาของไม่ได้แพงอย่างที่ท่านคิด


ตอบ: ลู่ลี่คันตามผิวหนัง
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 30 April 2009, 06:01PM
 

สวัสดี หนูน้อยหน่า ไม่ได้เสวนากันนานแล้ว สบายดีนะจ๊ะ  ขอบคุณที่มาช่วยเน้นสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ปลอดสารเคมี อย่าง น้ำสกัดชีวภาพ และแชมพูน้ำสกัด

หวังว่า นีโอ สบายดี และหล่อเหมือนเดิม  ขอให้สุขภาพดีทั้งนีโอ และน้อยหน่านะจ๊ะ


น้ำสกัดชีวภาพหมักเอง  ถ้าใช้อาบน้ำ หรือเช็ดตัว(ทั้งหมาและคน)   จะหมักด้วยผัก ผลไม้ค่ะ  ให้ความรู้สึก สะอาดน่าใช้มากกว่า   ส่วนสรรพคุณจะแตกต่างกันหรือไม่ ตอบไม่ได้เหมือนกันค่ะ   มาบอกเล่ากันจากประสบการณ์ตรง   แบบภูมิปัญญาชาวบ้านล้วนๆ ไม่มีวิชาการ และไม่ได้ค้นคว้าวิจัย เก็บข้อมูลเปรียบเทียบอะไรไว้เลยด้วย

ใช้สูตร ผักผลไม้ 3 ส่วน ต่อ กากน้ำตาลหรือ น้ำตาลทรายแดง (หรือน้ำตาลธรรมชาติไม่ฟอกสี อื่นๆ) 1 ส่วน (โดยน้ำหนัก)   หมักประมาณ 10 วันก็เริ่มใช้ได้แล้วค่ะ  คนที่เป็นรังแค คันศีรษะ หรือเป็นโรคผิวหนัง ผด ผื่นคัน  ก็ใช้ได้ผลดีเช่นเดียวกันค่ะ

ตอบ: ลู่ลี่คันตามผิวหนัง
โดย น้อยหน่า *-* - Thursday, 30 April 2009, 06:21PM
 

สวัสดีค่ะ ป้าวิ สบายดีนะป้านะ จริงนะไม่คุยกันเลย ยุ่งมากกับการถ่ายโอนงาน อีกหน่อยไม่ได้ประจำที่พญาไทแล้วค่ะ

นีโอสบายดีตามอัตภาพ ภายนอกดูแลดีเลยดูเหมือนเค้าไม่เป็นอะไร แต่ภายในท่าจะแย่ ลักษณะการถ่ายไม่ดีขึ้นอย่างพอใจนัก แต่โดยรวมก็แข็งแรงร่าเริงดี บางช่วงที่เค้าไม่สบายตัวจากข้างในจะหงุดหงิดมากถึงมากๆ 55+


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew