ฟังลุงบ่าวเล่าเรื่องหมา.....
โดย p.t. ระนอง - Monday, 27 April 2009, 07:41PM
 

ฟังลุงบ่าวเล่าเรื่องหมา สับเพเหระว่ากันได้ทุกเรื่องที่กระทู้นี้ครับ

ตามหัวข้อเป็นการบอกกล่าวเล่าเรื่องราวต่างๆของท่านผู้เฒ่าผู้แก่คนรุ่นก่อนๆ บางสิ่งบางอย่างเป็นความรู้เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่หาค่ามิได้ กระผมจึงอยากนำมาถ่ายทอดเล่าสู่กันฟังไว้ที่นี่ หรือเพื่อนๆมีสิ่งใดจะเสริมเติมแต่งก็ขอเชิญนะครับ

เคยเจอลูกสุนัขเพิ่งคลอด อายุ 7 วัน กินนมแม่แล้วถ่ายเหลวตลอดเวลา ร่างกายเริ่มซูบผอมเหลือแต่หนังหุ้มกระดูก อาการจะหมดเรี่ยวแรงไม่เดินและไม่กินนมเมื่อย่างเข้าสู่วันที่ 3 ของการติดโรค

ในช่วงนี้ใครเป็นเจ้าของน้องหมาก็คงกลุ้มใจละครับ จะสังเกตุว่าลูกสุนัขนอกจากไม่กินนมแม่เหมือนเดิมแล้ว การขับถ่ายยังออกมาเป็นก้อนเหนียวๆสีเหมือนน้ำหนอง แม่สุนัขจะเลียตรงทวารลูกสุนัขตลอดเวลา เป็นผลให้ทวารหนักของลูกสุนัขเป็นสีแดงและชื้นน้ำ สังเกตุดีๆจะเห็นอาการบวมเป่งที่ทวารหนักในบางตัว การไม่รับน้ำนมแม่ ผลที่ตามมาก็เรื่องท้องอืด ระบบดูดซึมอาหารเสื่อมการทำงาน ลูกสุนัขจะไม่หิวนมอีกต่อไป อาการหมดเรี่ยวแรงจะปรากฎเร็วมาก และสุดท้ายก็เสียชีวิต

อาการอย่างนี้สามารถสันนิฐานได้หลายประเด็น

1 ติดเชื้อจากสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นพื้นกรงพื้นคอก อากาศ วัศดุปูรองปนเปื้อนสารเคมี ความชื้นและความร้อนเกินไปของอุณหภูมิก็มีส่วนด้วยเช่นกัน

2  อาหารที่ให้แม่สุนัข มีการเปลี่ยนอาหารจากเดิมหรือไม่ ถ้าเปลี่ยนย่อมมีผลกระทบต่อลูกสุนัขด้วยเช่นกัน ลูกสุนัขจะรับสารอาหารต่างๆผ่านน้ำนมแม่เป็นหลัก แม้ว่าน้ำนมที่ได้รับจากแม่จะมีภูมิค้มกันก็ตาม อาการถ่ายเหลวในลูกสุนัขสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ และจะเป็นเรื่องน่ากลัวที่สุดถ้าตรวจอาการผิดพลาด นอกจากอาหารแล้วยังมียาอีกหลายชนิดที่ไม่ควรให้แม่สุนัขกินขณะเลี้ยงลูกอายุน้อยเกินไป การปล่อยแม่สุนัขไปขับถ่าย มีการติดเชื้อมาหรือไม่ แม่สุนัขไปนอนคลุกดินทรายทำให้เต้านมเกิดการปนเปื้อนหรือไม่ และอีกหลายสาเหตุของการติดเชื้อ

ข้อ3 ข้อนี้หลายท่านมักบอกว่า เป็นอาการนมแม่เป็นพิษ นมแม่เป็นพิษ เกิดขึ้นได้ในหลายสาเหตุ ในแม่สุนัขบางตัวสันนิฐานว่ามาจากกรรมพันธุ์ อาจเกิดกับลูกทุกครอกหรือเป็นบางครอกก็ได้ แม่สุนัขอาจหายจากอาการนมเป็นพิษเมื่อเริ่มมีลูกสุนัขครอกที่ 4-5 ก็มีเช่นกัน นมแม่เป็นพิษ ยังเกิดได้จากสาเหตุของการคลอดลูกสุนัขและเกิดการอักเสบภายในมดลูก อันนำไปสู่การติดเชื้อในเลือด ก่อนจะเปลี่ยนเป็นน้ำนมให้ลูกสุนัข การติดเชื้อดังกล่าวจะยังไม่ส่งผลในทันที อาจย่างเข้าวันที่ 5-7 ของการคลอด ก็จะแสดงให้เห็นในลูกสุนัข

นมแม่เป็นพิษ เราจะเห็นได้ชัดเมื่ออาการปรากฎ ในแม่สุนัขจะเห็นเต้านมเกิดการเปลี่ยนสี จากปกติเป็นสีคล้ำเหมือนคนเป็นรอยฟกช้ำดำเขียวประมาณนั้น อาจเป็นที่เต้านมอันเดียวหรือหลายอัน หรือเป็นทุกเต้าก็มี ผู้เลี้ยงบางคนเคยเจอแบบเป็นเต้าเดียว ก็พยามจับลูกสุนัขให้กินเต้าที่ดีและใช้วัศดุปิดเต้านมที่เสียแทน

อย่างไรก็ตาม อาการนมแม่เป็นพิษไม่ใช่จะเกิดได้ง่ายๆ  ซึ่งในสุนัขบางแก้วด้วยแล้วโอกาศเกิดโรคนี้น้อยมากทีเดียว ปกติเราจะพบในวัวหรือสุนัขพันธุ์ต่างประเทศบางสายพันธุ์เท่านั้น ถ้าอย่างนั้น วิธีสังเกตุครับ ดูที่เต้านมมีการเปลี่ยนสีหรือไม่ เต้านมแข็งและบวมเป่งหรือไม่ ลองจับและบีบดูแม่สุนัขแสดงอาการเจ็บหรือไม่ บีบดูน้ำนมไหลออกมาข้นๆเป็นลิ่มหรือไม่ ถ้ามีอาการเหล่านี้ก็นับว่าใกล้เคียงครับ พาตัวไปพบหมอตรวจสอบอีกครั้งเพื่อการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

สำหรับลูกสุนัข ถ้าไปหาหมอและวินิจฉัยโรคผิดพลาด โอกาสสูญเสียลูกสุนัขก็มีสูง ถ้าไม่รักษาลูกสุนัขก็ตายเช่นกัน

ภูมิปัญญาชาวบ้านครับ วิธีการรักษาแบบดั้งเดิมเมื่อพบลูกสุนัขมีอาการเหล่านี้ ผมเองเจออาการลูกสุนัขก็ชักกระวนกระวายใจ ไม่สามารถเดาได้ชัดว่าเป็นจากโรคอะไรกันแน่ ก็รักษาตามอาการที่เห็น ไปปรึกษาลุงบ่าว ลุงแกเล่าให้ฟัง แกบอกว่า หมามันถ่ายเหลวเราก็ทำให้มันหยุดถ่ายก่อนเพื่อลดการเสียน่ำในร่างกาย

เอาละสิ ผมเริ่มงงกับแกแล้ว หมอยาชาวบ้านรุ่นเก่าขยับตัวนิดนึงก่อนถามอาการโดยละเอียด สักพักบอกให้ผมไปเก็บกล้วยน้ำว้าดิบข้างบ้านมา 1 ลูก ( เดี๋ยวมาต่อครับ แม่บ้านบอกขอเวลาทานข้าวก่อน )

ตอบ: ฟังลุงบ่าวเล่าเรื่องหมา.....
โดย p.t. ระนอง - Monday, 27 April 2009, 10:18PM
 

มาต่อครับ ทานข้าวทานปลาเรียบร้อยได้เวลาพักผ่อน ก็ขอมาบอกกล่าวเล่าสู่กันฟังต่อแล้วกัน

ตามที่ว่า ลุงบ่าวแกบอกให้ไปเอากล้วยดิบที่สวนข้างบ้าน ลูกแก่ๆหน่อย จากนั้นแกบอกให้เอาไปที่คอกหมา ใช้มีดปาดตรงก้นลูกกล้วยที่ว่า มันจะมีน้ำยางหยดออกมา ให้เอาน้ำยางกล้วยที่ไหลออกมาเอามาป้ายที่ลิ้นลูกสุนัข ประมาณตัวละหยด ป้ายที่โคนด้านในของลิ้น ได้ผลครับ ยางกล้วยแก่จะไปรัดในช่วงท้องลูกสุนัข อาการถ่ายเหลวหายไปในช่วงไม่ถึง 5 นาที จากเดิมที่กินนมถ่ายเป็นนม เรียกว่ากินปั๊บไหลปุ๊บ พอได้ยางกล้วยแก่ก็หายสนิทเลย

การรักษาขั้นต่อมา แกบอกให้หายาแก้อักเสบให้แม่สุนัขกิน

จากนั้นทุกอย่างเริ่มคลี่คลาย ผมได้โทรไปหาท่านโต้ง โคราชบางแก้ว ท่านแนะนำมาว่าให้หากล้วยสุกพอห่ามๆ ย้ำกล้วยสุขพอห่ามๆ ท่านได้วิชามาจากผู้เฒ่าผู้แก่เช่นกัน บอกว่าสัพประสิทธิ์นักแล เอาลูกกล้วยมาบดให้ละเอียด ห้ามใช้ใส้ใน ป้อนใส่ปากให้ลูกสุนัขกินแทนนมแม่ เพราะถ้าให้ลูกสุนัขกินนมแม่อย่างเดียวท้องก็จะถ่ายแต่ของเหลวเหมือนเดิม

นอกจากให้กล้วยและยางกล้วย มีอีกสิ่งที่ลืมไม่ได้ นั่นคือ ตัวยา Nofoxsasin ยาชนิดนี้เป็นยาฆ่าเชื้อที่ได้ผลดีเช่นกัน หาซื้อตามร้านขายยาของคนได้ทุกร้าน ให้ในปริมาณน้อยนิด เม็ดนึง 200 มิลลิกรับ นำมาบดให้ละเอียด แจกจ่ายสุนัขได้ 10 ตัว ถ้าท่านมีลูกสุนัข 5 ตัว ก็ครึ่งเม็ดเป็นพอ ให้ทั้งหมดสามวัน เช้าเย็นครับ วันที่สาม ลูกสุนัขอาการดีขึ้นมาก กินอาหารได้ตามปกติแต่อาการถ่ายเหลวยังไม่หายดี ต้องตามด้วยน้ำยางกล้วยดิบอีกวัน  ถึงวันที่ 4 ลูกสุนัขกินนมได้ตามปกติ และแข็งแรงขึ้น ปัจจุบัน สวยอย่าบอกใคร ขอขอบคุณลุงบ่าวและท่านโต้งโคราชบางแก้วครับ 087-956-5451 

ถ้าหากวันนั้น ผมพาลูกสุนัขไปหาหมอ คงได้แต่ยาแก้ใข้และยาแก้ท้องเสียทั่วไป ซึ่งมีประสพการณ์ทำลูกสุนัขผมตายไปแล้วเมื่อหลายปีก่อน ด้วยเหตุนี้เช่นกันผมจึงไม่ไปหาหมอในครั้งนี้ และผลการรักษาผมก็ทำได้ดีกว่าที่หมอวินิจฉัย ดีใจครับดีใจ ก็ขอบอกกล่าวกันต่อๆไปเผื่อท่านใดประสพปัญหาดังที่ผมว่ามาครับ

และพรุ่งนี้ เราจะมาต่อด้วยวิชาการของลุงบ่าวกันอีกครับ ยังมีอีกเยอะเลย........

ตอบ: ฟังลุงบ่าวเล่าเรื่องหมา.....
โดย p.t. ระนอง - Tuesday, 28 April 2009, 07:13PM
 

มาต่อครับ ขอแก้ไขนิดนึง ในชั้นต้นหากท่านพบเจออาการเหล่านี้ในลูกสุนัข ก็ปรึกษาหมอก่อนนะครับ ส่วนกรณีของผมเป็นเพียงประสบการณ์กับตัวเองเท่านั้นครับ ยังไม่มีข้อมูลวิชาการทางการแพทย์

หลังจากลูกสุนัขผมหายดีแล้ว ก็มีโอกาสมานั่งคุยกับลุงบ่าวอยู่นานเลย มีเรื่องนึงที่ติดใจมาก นั่นก็คือเรื่องการจดจำเจ้าของ

หลายท่านคงจะทราบกันนะครับ สุนัขจะจำเจ้าของได้แม่นมาก จากกันหลายปีก็ยังจำได้ น่าจะแสดงให้เห็นว่าสุนัขไม่ค่อยหลงลืม

แต่ที่น่าสนใจคือ มันใช้อะไรเป็นพิเศษในการจำ  กลิ่น เสียง หรือจากการเห็นรูปร่างหน้าตา สุนัขใช้สิ่งไหนเป็นพิเศษในการจำ

...ลูกสุนัข...เกิดมาใหม่ๆ ลืมตาไม่ขึ้น ช่วยตัวเองไม่ได้
ร้องหงิงๆ คลำหาแม่ของมัน เพื่อขอนมกิน...
แม่สุนัขไม่ยอมหนีไปไหน  นอนให้นมลูกกินจนอิ่ม

แม่สุนัขรักลูกสุดหัวใจ
ยอมขโมย  ยอมอดหิวโซ  เพื่อให้ลูกมันอิ่มหมีพีมัน
เมื่อลูกสุนัขโตขึ้น  ปราดเปรียว  แข็งแรง
แม่สุนัขก็จากไปถิ่นอื่น

วันหนึ่ง...แม่ของมันกลับมาอีกครั้ง
ลูกของมันเติบใหญ่  ได้เป็นจ่าฝูง
มันจำแม่ไม่ได้  ลืมค่าน้ำนมแม่  พาฝูงสุนัขไล่กัด
แม่ของมันต่อสู้สุดชีวิต กัดสุนัขตัวอื่นสุดแรง
ตัวเองเลือดอาบเต็มร่าง...

แต่น่าแปลก??...
แม่สุนัขไม่กัดลูกของมันเลยแม้แต่นิดเดียว



ตอบ: ฟังลุงบ่าวเล่าเรื่องหมา.....
โดย p.t. ระนอง - Tuesday, 28 April 2009, 07:35PM
 

เป็นข้อความที่เก็บไว้อ่านนานแล้ว น่าสนใจว่าสุนัขมันผ่านช่วงเวลาดังกล่าวมา แล้วมันเกิดอะไรขึ้น ผมหยิบยกเรื่องนี้มาคุยกับลุงแก เผื่อว่าจะได้อะไรใหม่ๆ สุนัขไม่มีคำว่าบุญคุณอย่างนั้นหรือ ก็ไม่ใช่ สุนัขลืมง่ายขนาดนั้นหรือ ก็ไม่ใช่อีก แล้วลูกสุนัขตัวนั้นทำไมจึงกัดแม่ตัวเองแทบเป็นแทบตาย

น่าจะประมาณได้ว่า สุนัขไม่สามารถแยกแยะได้ว่าใครคือพ่อ ใครคือแม่??

ประการที่สอง ลูกสุนัขไม่เคยเป็นลูกฝูงของแม่ เพราะแม่ไม่เคยกระทำรุนแรงจนถึงขั้นให้ตกเป็นลูกฝูง??

เป็นสัญชาตญาณของสัตว์ฝูงที่ต้องแสดงพลังและความยิ่งใหญ่เพื่อคุมฝูง สุนัขจะไม่กลัวสุนัขตัวใดนอกจากจ่าฝูง??

เป็นเรื่องน่าศึกษาครับ กับคน สุนัขรู้สึกและจำได้ดีไม่มีลืม หรือคนทำให้สุนัขเห็นว่าเขาเป็นลูกฝูง สุนัขส่วนใหญ่จะนอบน้อมและยินยอมต่อผู้เป็นเจ้าของโดยบริบูรณ์ การจดจำเจ้าของเกิดจากความประทับใจในจ่าฝูง หรือเกิดจากความมีบุญคุณของเจ้าของผู้เปรียบเสมือนจ่าฝูง??

แล้วแม่สุนัขก็มีบุญคุณและน่าจดจำ เหตุใดลูกสุนัขจึงกัดแม่ได้ หรือมันหลงลืม แต่กับคนเหตุใดจึงไม่หลงลืมเหมือนแม่สุนัข

ที่สำคัญการจดจำนั้น สุนัขใช้อะไรเป็นสำคัญ ท่านใดมีความคิดเห็นขอเชิญมาร่วมแสดงความคิดเห็นกันครับ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew