ช่วยผมด้วย......คันจัง
โดย พรสุดา ซาฟีอี - Thursday, 16 April 2009, 08:06AM
 

หมาบางแก้ว อายุประมาณ 5 เดือน เพศผู้ ชื่อ บิ๊ก จ้า....

มีอาการคันที่ท้อง ขาทั้ง 4 ข้าง ที่คอ เกาจนถลอกหมดแล้วค่ะ เห็นเป็นผิวแดงๆ    ตอนนี้ใช้กำมะถันผสมน้ำมันพืชทาให้อยู่ค่ะ คิดว่าน่าจะเกิดมาจาก

1. แพ้แชมพู (แบริ่ง สูตรกำจัดกลิ่นขวดสีชมพู)

2. แพ้หญ้าขน เพราะเค้าชอบไปวิ่งเล่นหลังบ้าน ซึ่งเป็นสวน แล้วมีหญ้าขนขึ้นจนเต็ม   ไปหมด เค้าชอบไปมุดเล่น ตอนเช้าๆ ที่มีน้ำค้างเกาะเต็มไปหมด

3. แพ้น้ำ(โคลน) หลังบ้าน(อีกเหมือนกัน) มีบ่อน้ำเล็กๆ ขนาดพอดีตัว เค้าชอบไปคลุกน้ำขี้โคลนเล่น  กลับมาเลยต้องจับอาบน้ำกันยกใหญ่  หรือ

4. เนื่องด้วยเค้าเล่นน้ำขี้โคลนบ่อยเนี่ยแหละค่ะ จึงต้องอาบน้ำบ่อย อาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหรือเปล่า

จากปัญหาข้างต้น คุณคิดว่าอาการคันของเค้าเกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ

ผู้รู้ ช่วยแนะนำวิธีการรักษาเค้าด้วยเถอะค่ะ เห็นเค้าเกาแล้วสงสารจัง กลัวว่าปล่อยไว้นานๆ แล้วจะรักษาไม่หายนะคะ มาตอนแรกไม่เป็นอะไรนะคะ ยังปกติดีอยู่

 


ช่วยผมด้วย......คันจัง (ภาพต่อ)
โดย พรสุดา ซาฟีอี - Thursday, 16 April 2009, 08:09AM
 
ภาพนี้เป็นแผล ที่บริเวณขาค่ะ
ช่วยผมด้วย......คันจัง (ภาพต่อ)
โดย พรสุดา ซาฟีอี - Thursday, 16 April 2009, 10:11AM
 
แผลบริเวณหน้าอกค่ะ

ขออนุญาตย้ายกระทู้มาอยู่รวมกัน
.. เนื่องจากหน้าแรกจะแสดงได้เพียง 10 กระทู้ที่มีการอัพเดท สมาชิกที่ต้องการโพสต์กระทู้ในเรื่องเดียวกัน ขอให้คลิกที่คำว่าตอบในกระทู้เดิมโดยไม่ต้องตั้งกระทู้ใหม่ เพื่อที่กระทู้ท่านจะได้ไม่กระจัดกระจาย  สมาชิกท่านอื่นจะได้ตอบได้ถูก  และที่สำคัญ ไม่ทำให้กระทู้ท่านอื่นตกเร็วเกินไป emoticon

(Edited by Pingpong (-_-)/ - พฤหัสบดี, 16 เมษายน 2009, 10:11AM)


ตอบ: SPY เป็นมาแล้วครับ
โดย Niyom Pitakchinnapong - Thursday, 16 April 2009, 09:06AM
 

เรียน คุณพรสุดา

อาการดังกล่าว ผมเคยประสบเจอมาแล้วกับลูกรักตัวแสบของผมครับ เจ้า SPY ซึ่งตอนนี้อายุ 11 เดือนแล้วครับ เป็นตอนอายุ 5-8 เดือน ตอนนั้นผมก็ไม่ได้สังเกตุ มีอยู่วันหนึ่งนอนเล่นกับเขาที่สนามหญ้า สังเกตุ ทำไมใต้ท้อง ผื่นแดง และ บางจุดมีตุ่มเม็ดเล็กขึ้นด้วย เลยพาไปหา Vet ครับ ตรวจดูแล้วเกิดจาก การลงไปแช่น้ำที่สกปรก ในบ่อท้ายหลังบ้านครับ และ ประกอบกับอ่างน้ำที่ผมเคยให้เจ้า SPY ลงไปแช่บ่อยๆ ก็ไม่ค่อยได้มีการถ่ายน้ำครับ ทำให้น้ำในอ่างสกปรกเช่นกัน ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดผื่นแดง และเขาจะคันยิกๆครับ คุณหมอให้ยาน้ำ สีม่วงมาครับ ทาประมาณ 1 สัปดาห์ก็หายครับ ทุกวันนี้ อ่างน้ำใบที่เขาชอบลงไปเล่น ผมต้องถ่ายน้ำ เติมน้ำ 2-3 วันครั้งครับ เพื่อมิให้สกปรก และ ก่อนพาเข้ากรง หรือพัก ต้องพาออกไปเดินตากแดด ให้ขน และ ตัวแห้งสนิทก่อนครับ มิฉะนั้น ตอนพาเข้ากรง หรือพักเขาไว้ ตัวเขายังเปียก แฉะอยู่ ซึ่งจะเป็นสาเหตุของโรคผิวหนังเช่นกันครับ อีกข้อหนึ่ง ผมไม่แน่ใจว่า คุณพรสุดา มีฉีดยา หรือ ให้ปุ๋ย ต้นไม้ใบหญ้ารึเปล่าครับ หากมีการฉีดยา ไม่ว่าจะกำจัดแมลง หรือ บำรุง หลังจากฉีดแล้ว ประมาณ 2 ชั่วโมง ต้องฉีดน้ำ SPray ตามให้หมดนะครับ มิฉะนั้น ก็จะเป็นปัญหาเช่นกัน ขนาด สวนสัตว์เขาเขียวที่บ้านผม เสือลายพาดกลอน ประมาณ 20 ตัวยังถลอกปลอกเปลือกเลยครับ  เพราะเขาโรยปุ๋ยในสนามหญ้าตอนเช้า และ ปล่อยเสือออกมาฝึกตอนเย็นครับ แต่มิได้มีการ Spray น้ำตามไป ผลสุดท้าย ต้องรักษาเสือทั้งโขลงเลยครับ


ตอบ: SPY เป็นมาแล้วครับ
โดย พรสุดา ซาฟีอี - Thursday, 23 April 2009, 07:06PM
 

ขอบคุณนะคะสำหรับคำชี้แนะ

 - อยากถามต่ออีกว่า ยาสีม่วงที่หมอให้มาเป็นยาสีม่วงที่เค้าใช้ทาปากเวลาเป็นแผลร้อนในหรือเปล่าค่ะ  ???

- บริเวณแผลของเค้าจะไม่มีขนเลยค่ะ ถ้าเค้าหายเป็นปกติดีแล้วขนเค้าจะขึ้นมาเหมือนเดิมมั้ยค่ะ ??

     ส่วนการรักษาเจ้าบิ๊ก เมื่อก่อนใช้กำมะถันผสมกับน้ำมันพืชทาให้เค้า ทาเสร็จเค้าจะเกาๆๆๆๆ แล้วจะเลียกำมะถันที่ตัวเค้าจนเกือบหมด แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้กำมะถันผสมกับน้ำมันมะกอกทา  ทาแล้วเค้าไม่เกาค่ะ ไม่เลียด้วย แล้วตอนนี้แผลก็แห้งดีลอกเป็นสะเก็ดออกมาแล้วค่ะ ก็รู้สึกใจชื้นขึ้นมาหน่อย

ตอบ: ช่วยผมด้วย......คันจัง
โดย atichoke wintakorn - Friday, 24 April 2009, 02:16PM
  คุณ พรสุดาครับ ลองเอาEMปุ๋ยน้ำชีวภาพทาแบบไม่ต้องผสมดูครับ,บางแก้วผมเคยเป็น ผมได้นำมาทารักษาหายดีครับ,อีกทั้งประโยชน์ของEMนำไปผสมน้ำอาบให้น้องหมาแทนแชมพูดีมากเลยครับไม่ต้องไปกังวลว่าไม่มีฟองแล้วจะไม่สะอาด อาบเสร็จแล้วเป่าแห้ง หอมเหมือนกันครับ,อีกทั้งนำEMไปผสมน้ำให้น้องหมาทาน อึ ไม่มีเหม็นเลยครับ,ถ้าให้ดีลองให้ทานBARFดูน่ะครับ ของผมทานทั้งโครงไก่สดและปลาสด ตั้งแต่อายุ 45 วันสุขภาพดีมากเลยครับ ไม่เป็นโน่นเป็นนี่ ขนก็สวยแล้วอย่าลืมเติม บรีวเวอร์ยีสต์ให้ทานด้วยน่ะครับ รับประกันขนสวยมากๆ โชคดีครับ.
ตอบ: ช่วยผมด้วย......คันจัง
โดย พรสุดา ซาฟีอี - Thursday, 7 May 2009, 08:00PM
 

ขอบคุณนะคะสำหรับคำแนะนำดีดีนะ  ที่บ้านก็มี EM เหมือนกันค่ะ แต่ไม่กล้าใช้ง่ะ กลัวมันเหม็นค่ะ เพราะกลิ่น EM ที่บ้านมันกลิ่นเหมือน อึเรยง่ะ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew