ตอบ: แบ่งปันกันอ่าน
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Tuesday, 24 March 2009, 02:23PM
  เมื่อรู้ว่าเจ้าตูบของเรากำลังจะอ้วนจะทำอย่างไร?

สัตว์เลี้ยงก็เหมือนคนแหละ ที่จะมีโอกาสน้ำหนักเกินตัวกันไปบ้าง สัตว์เลี้ยงที่ตัวท้วมเกิน มักจะมีปัญหาสุขภาพตามมา โดยเฉพาะโรคไขข้ออักเสบ โรคหัวใจ และปัญหาช่องทางเดินหายใจ และแนวโน้มที่จะมีอายุสั้นลง จะสังเกตุได้ถ้าสัตว์เลี้ยงของเราน้ำหนักเกิน คือเมื่อนำมือลงไปวางบนตัวเค้า แล้วเราไม่รู้สึกถึงกระดูกสันหลังที่โผล่ขึ้นมาละก็ นั่นแหละ โรคอ้วนกำลังมากล้ำกรายเค้าอยู่
ถึงแม้นว่ามันจะยากในการสังเกตุดูว่าสัตว์เลี้ยงของเราอ้วนขึ้นหรือเปล่า แต่ทางที่ดีก็คือการป้องกันอย่าให้เค้าอ้วนจนเกินไป โดยสามารถทำตามวิธีต่าง ๆ ได้ดังนี้

1. ให้จำนวนอาหารตามที่ระบุไว้ข้างกล่องอาหารเท่านั้น --- ส่วนใหญ่แล้วอาหารสำเร็จรูปของบริษัทต่าง ๆ จะมีระบุไว้ข้างกล่องว่า เราควรจะให้ปริมาณอาหารเท่าไหร่ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับอายุของเค้า , กิจกรรมต่าง ๆ , และขนาดของตัว เราควรจะกะปริมาณให้พอดี

2. พยายามอย่าให้อาหารโดยอิสระ ไม่กำหนดเวลา --- การให้อาหารบ่อย ๆ ตลอดทั้งวัน จะเป็นเหตุให้สัตว์เลี้ยงน้ำหนักเกินได้

3. พยายามให้เค้าได้ออกกำลังกายบ่อย ๆ --- นำเค้าออกไปวิ่งจ๊อกกิ้งบ้าง หรือไม่ก็ให้เวลากับเค้าสักประมาณครึ่งชั่วโมงต่อวันในการเล่นกิจกรรมต่าง ๆ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยได้

4. สัตว์เลี้ยงที่มีอายุมาก ๆ และมีน้ำหนักตัวที่หนักเกิน ควรที่จะเริ่มลดอาหารลงได้แล้ว --- มีอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงอายุมากที่มีสารอาหารในปริมาณสูง และมีแคลอรี่ต่ำ เราสามารถซื้อหาอาหารเหล่านี้มาให้สัตว์เลี้ยงของเราทานได้

เพียงระวังตามข้อที่กล่าว ๆ มาแล้ว สัตว์เลี้ยงของคุณก็จะมีสุขภาพดีอยู่เป็นเพื่อนเล่นกับเราได้นานแสนนาน

ไปวิ่งกันเถอะคร้าบ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew