แบ่งปันกันอ่าน
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Tuesday, 24 March 2009, 02:13PM
  อยากรู้ไหมว่าสุนัขหัวเราะตอนไหน

แพทริเซีย ไซมอนเน็ต (Praticia Slimonet) ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์ชาวอเมริกัน พบว่าสุนัขจะหัวเราะก็ต่อเมื่อเราถามมันว่า “ไปเดินเล่นด้วยกันไหม” และเมื่อเรากลับถึงบ้านมันจะร้องทักทายด้วยความดีใจ ซึ่งโดยธรรมชาติของสุนัขมีแนวโน้มที่จะหัวเราะในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไร้สาระ หรือเมื่อมันหลอกเจ้าของได้

แพทริเซียเคยมีสุนัขตัวหนึ่งชื่อ โทมัส มันมักกระดิกหางอยู่เสมอ เพื่อเชื้อเชิญให้เด็ก ๆ มาเล่นกับมัน เมื่อเด็ก ๆ เข้ามาใกล้ มันจะกระโจนขึ้นอย่างรวดเร็วพร้อมกับส่งเสียงร้องออกมา ตามด้วยเสียงหัวเราะ “บ๊อก ๆ” แล้วมันจะนอนหงายหลังลง ซึ่งเด็ก ๆ ก็จะหัวเราะชอบใจ ในท่าทางของมันและนั่งเล่นไปกับมันด้วย แต่มันเลือกเล่นเฉพาะกับเด็กวัยรุ่นเท่านั้น เพราะเด็กเล็ก ๆ อาจจะตกใจกลัวได้.

อย่าลืมกลับไปลองสังเกตกันดูนะคะ

น้ำค้าง & น้ำเค็ม
ตอบ: แบ่งปันกันอ่าน
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Tuesday, 24 March 2009, 02:18PM
  ข้อเท็จจริงเรื่อง "หมากินชอคโกแลตได้ไหม"

คำตอบที่แน่นอนตายตัวเลยคือ ถ้าไม่อยากให้เขาตายเร็ว ก็จงอดใจไม่ให้เลยจะดีกว่า มีคนถามมามากเลยไปถามคุณหมอและเจอบทความรายงานของนักศึกษาสัตวแพทย์ จุฬาฯ

สารพิษในชอคโกแลต นั้นเป็นสารอัลคาลอยด์ ที่มีชื่อว่า methylxanthine ซึ่งมีด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่ caffeine theophylline และ theobromine โดยชอคโกแลตสกัดได้จากเมล็ดโกโก้ ซึ่งมีสารพิษ 2 ชนิดคือ caffeine และ theobromine และหากมี theobromine มากความเป็นพิษก็จะมากด้วย

ปริมาณสารพิษ จะมีมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับรูปแบบของชอคโกแลตโดยเรียงความเป็นพิษสูงสุด ไปต่ำสุดได้ดังนี้ ผงชขอคโกแลตไม่หวานจะมีพิษสูงสุด รองลงมาคือผงชอคโกแลตโรยขนมปัง ชอคโกแลตกึ่งหวาน ชอคโกแลตสีดำ ชอคโกแลตนม โดยชอคโกแลตสำหรับชงร้อนและชนิดขาวจะมีพิษต่ำสุด นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับปริมาณชอคโกแลตที่ได้รับด้วย โดยถ้าได้รับปริมาณ 20 มก./กก. อาการที่แสดงออกจะเล็กน้อยถึงปานกลาง แต่ถ้าได้รับในปริมาณ 60มก./กก. ก็จะมีอาการชักให้เห็นและอาจทำให้สุนัขถึงตายได้ถ้าได้รับนมชอคโกแลตปริมาณ 56กรัม กก. และชอคโกแลตไม่หวานปริมาณ 7 กรัม กก. นอกจากนี้การได้รับชอคโกแลตในผลิตภัณฑ์รูปแบบอื่น ๆ เช่น เค้ก คุกกี้ ไอศกรีม บราวนี่ ก็มีโอกาสเป็นอันตรายต่อสุนัขทั้งสิ้น

ความไวต่อสารพิษ โดยในสุนัขแต่ละตัวจะไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับอายุ สุขภาพ เพราะเมื่อสารพิษเหล่านี้ถูกดูดซึมในทางเดินอาหารก็จะถูกทำลายที่ตับและขับออกทางไตเพราะฉะนั้นหากการทำงานของตับและไต ไม่ดีก็แสดงอาการเป็นพิษได้มากขึ้น พันธุ์สุนัขก็มีส่วนกล่าวคือสุนัขพันธุ์หน้าสั้น เช่น บลูด็อก ปักกิ่ง ปั๊ก ซึ่งมีลักษณะทางกายวิภาคทางระบบหายใจที่สั้นก็จะมีเสี้ยงสูงกว่า

อาการเริ่มแรก จะเกิดขึ้นภายใน 12 ชั่วโมง หลังจากกินเข้าไปโดยมีอาการดังนี้ ดื่มน้ำมาก อาเจียน ท้องเสีย ฃึม หลังจากนั้นสุนัขจะแสดงอาการร้อนรน กรวนกระวาย ไม่อยู่นิ่ง ไม่ยอมหลับนอน ปัสสาวะมาก กล้ามเนื้อทำงานไม่สานกัน มีอาการสั่นและชัก หัวใจเต้นแรงและเร็ว หายใจเร็วเกิดความดันโลหิตสูงอุณหภูมิร่างกายสูง สาเหตุที่ทำให้สุนัขตายส่วนมากมาจาการทำงานของหัวใจที่ล้มเหลว

รู้อย่างนี้แล้ว ยังอยากจะแบ่งชอคโกแลตแสนอร่อยของคุณให้เจ้าตูบแสนรักกินอีกหรือเปล่า อย่าใจอ่อนกับแววตาที่เขาจ้องมอง จงชั่งใจว่า ขนมชิ้นเล็กนั่นมีอันตรายขนาดที่จะพรากชีวิตของตูบน้อยของเราได้

แม่ขา น้ำค้าง กับ น้ำเค็ม กลัวแล้ว หนูจะไม่แอบกินอีกแล้ว
ตอบ: แบ่งปันกันอ่าน
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Tuesday, 24 March 2009, 02:23PM
  เมื่อรู้ว่าเจ้าตูบของเรากำลังจะอ้วนจะทำอย่างไร?

สัตว์เลี้ยงก็เหมือนคนแหละ ที่จะมีโอกาสน้ำหนักเกินตัวกันไปบ้าง สัตว์เลี้ยงที่ตัวท้วมเกิน มักจะมีปัญหาสุขภาพตามมา โดยเฉพาะโรคไขข้ออักเสบ โรคหัวใจ และปัญหาช่องทางเดินหายใจ และแนวโน้มที่จะมีอายุสั้นลง จะสังเกตุได้ถ้าสัตว์เลี้ยงของเราน้ำหนักเกิน คือเมื่อนำมือลงไปวางบนตัวเค้า แล้วเราไม่รู้สึกถึงกระดูกสันหลังที่โผล่ขึ้นมาละก็ นั่นแหละ โรคอ้วนกำลังมากล้ำกรายเค้าอยู่
ถึงแม้นว่ามันจะยากในการสังเกตุดูว่าสัตว์เลี้ยงของเราอ้วนขึ้นหรือเปล่า แต่ทางที่ดีก็คือการป้องกันอย่าให้เค้าอ้วนจนเกินไป โดยสามารถทำตามวิธีต่าง ๆ ได้ดังนี้

1. ให้จำนวนอาหารตามที่ระบุไว้ข้างกล่องอาหารเท่านั้น --- ส่วนใหญ่แล้วอาหารสำเร็จรูปของบริษัทต่าง ๆ จะมีระบุไว้ข้างกล่องว่า เราควรจะให้ปริมาณอาหารเท่าไหร่ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับอายุของเค้า , กิจกรรมต่าง ๆ , และขนาดของตัว เราควรจะกะปริมาณให้พอดี

2. พยายามอย่าให้อาหารโดยอิสระ ไม่กำหนดเวลา --- การให้อาหารบ่อย ๆ ตลอดทั้งวัน จะเป็นเหตุให้สัตว์เลี้ยงน้ำหนักเกินได้

3. พยายามให้เค้าได้ออกกำลังกายบ่อย ๆ --- นำเค้าออกไปวิ่งจ๊อกกิ้งบ้าง หรือไม่ก็ให้เวลากับเค้าสักประมาณครึ่งชั่วโมงต่อวันในการเล่นกิจกรรมต่าง ๆ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยได้

4. สัตว์เลี้ยงที่มีอายุมาก ๆ และมีน้ำหนักตัวที่หนักเกิน ควรที่จะเริ่มลดอาหารลงได้แล้ว --- มีอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงอายุมากที่มีสารอาหารในปริมาณสูง และมีแคลอรี่ต่ำ เราสามารถซื้อหาอาหารเหล่านี้มาให้สัตว์เลี้ยงของเราทานได้

เพียงระวังตามข้อที่กล่าว ๆ มาแล้ว สัตว์เลี้ยงของคุณก็จะมีสุขภาพดีอยู่เป็นเพื่อนเล่นกับเราได้นานแสนนาน

ไปวิ่งกันเถอะคร้าบ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew