เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Friday, 20 March 2009, 03:56PM
 

เรื่องเล่าของคน(ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว

 

ผมคนหนึ่งละที่คิดจะเลี้ยงบางแก้ว………….  พยายามหาข้อมูลต่างๆ จากเนทบ้าง หนังสือบ้าง ถามผู้รู้(กูรู) ที่มีความรู้เรื่องสุนัขบางแก้วบ้าง   มีหลายเรื่องหลายราวที่มีประโยชน์ และสับสนในข้อมูล  ที่จะอยากจะเล่าเป็นประสบการณ์ของคนที่คิดจะเลี้ยงบางแก้ว (ยังไม่ได้เลี้ยง) 

คำถามที่เจอก่อนจะเลี้ยง

…..คนส่วนใหญ่ถามว่า (ญาติ พี่ น้อง เพื่อน)  ทำไมเลี้ยงบางแก้วละ ดุจะตาย กัดเจ้าของด้วย    ตอบ…. ชอบ  อยากเลี้ยง เพราะตัวที่มีเป็นลูกครึ่งบางแก้ว (ตัวเมีย) น่ารักนิสัยดี  ดื้อนิดๆ ซนหน่อย แต่ไม่มีพิษมีภัย (ถ้าผมและครอบครัวผมอยู่ด้วยน่ะ)    และยังมีคำถามอื่นอีก เช่น แล้วไม่เลี้ยงพันธุ์อื่นล่ะ  ตอบ… ก็อยากเลี้ยงหมาไทย และเคยเลี้ยงลูกครึ่งบางแก้วแล้วประทับใจก็เลยอยากจะเลี้ยงบางแก้วพันธุ์แท้สักตัว  ….พอห้ามถามต่อแล้ว 555555    

….. พอยิ่งค้นหาข้อมูลต่างๆ ทางอินเตอร์เนทยิ่งพบว่า ปัญหาของการเลี้ยงบางแก้วทำไม่มีมากจัง  บางคนว่าดุ (อย่างที่ได้ยินมา)  ดื้อ  กัดเจ้าของ และอีกมากมาย  ยิ่งทำไมผมต้องค้นหา ข้อมูลให้ปวดหัวกันไปอีก  (แล้วยังอยากจะเลี้ยงอีกเหรอ….เหอออออออ)  ทำงัยได้ละคิดจะเลี้ยงแล้วนิ ก็ต้องหาข้อมูลกันต่อไป     ก็ได้มาเจอเวปบางแก้ว bangkaew.com  ทำให้รู้ข้อมูลมากขึ้น (ถูกผิดยังไม่รู้ ขอพิจารณา รวบข้อมูลก่อน) และได้เจอกับผู้ที่มีประสบการณ์ในการเลี้ยงสุนัขบางแก้ว เช่น คุณหนึ่ง (ข้าวกล้อง ข้าวปุ้น )  คุณอุ๋ม (น้ำเค็ม น้ำค้าง)  คุณเมศ   ขออนุญาตเอยนามน่ะครับ คงไม่ฟ้องร้องกันน่ะครับ  รวมทั้งพี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ ท่านอื่นๆ

….. พอเข้ามาในเวป ก็ยังเจอและหนีไม่พ้นคำถามที่เคยถูกถาม  ทำไมเลี้ยงบางแก้ว  ไม่คิดจะเลี้ยงพันธุ์อื่นดูเหรอ  แล้วจะเลี้ยงบางแก้วทำไม  สุดท้ายนี้ไม่ขอตอบละกันก็ประมาณข้อความข้างต้นที่กล่าวมา

  ทำงัยต่อดีล่ะ

…… คราวนี้ทำงัยต่อไปล่ะ รวบรวมข้อมูลได้พอสมควรแล้ว  จะเริ่มไปทางไหนต่อดีละ   อืมมม เริ่มจากตัวเราเองก่อนละกัน  ก็พยายามเก็บรวบรวมข้อมูลที่หามา   และได้ข้อมูลเพิ่มจากคุณหนึ่งเกี่ยวกับดีวีดีการปรับพฤติกรรมสุนัข (ซีซ่า มิลาน)  แต่ในขณะเดียวกันก็คิดไปคิดมาเราจะรู้หรือรับผิดชอบคนเดียวคงไม่ได้ในการเลี้ยงบางแก้วคงไม่ได้  เพราะบางแก้วที่ผมจะเลี้ยงต้องอยู่กับครอบครับของผม  แฟน พ่อ แม่    คราวนี้ทำงัยล่ะจะให้เขามาเล่นเนท อ่านหนังสือคงไม่สะดวกแน่เลย   ก็เลยใช้วิธีการพูดเกริ่นๆ หรือเล่าเรื่องต่างๆเกี่ยวกับการเลี้ยงบางแก้วตอนกินข้าวด้วยกัน ระหว่างเล่นกับทองหยอด (ลูกครึ่งบางแก้วที่เลี้ยงอยู่) ถึงปัญหาที่เจอกัน เช่น ดุ กัดเจ้าของ การเป็นจ่าฝูง   ตอนแรกก็ดีหรอกเพราะพ่อ แม่ และแฟนก็เลี้ยงสุนัขมาก่อนแล้ว ก็อยากจะฟังกัน แต่ไปๆมาๆกลับเป็นว่า  เอ๋….…ทำไมเลี้ยงยากจัง     (ตายล่ะ) คราวนี้เป็นอีกเรื่องแล้วซิ   ซวยซิแล้วเรา  จะให้ข้อมูลกับเขาเป็นความรู้ กลับทำให้เขาคิดว่าเป็นเรื่องยุ่งยากที่จะเข้าใจ เข้าใจพฤติกรรมสุนัข (บางแก้ว)    เอางัยดี…….ล่ะคราวนี้

ลองวิธีใหม่

งั้นลองวิธีอื่นเพิ่มเติมดีกว่า ……. (งัดไม้เด็ดเอามา)  ใช้ดีวีดีการปรับพฤติกรรมสุนัข ที่ได้จากคุณหนึ่งนี้แหละ  ประจวบกับคนบ้านชอบดูหนัง สารคดี และละคร(น้ำอาจจะเน่าๆนิด) อยู่แล้ว  นั่งดูด้วยกันบ่อย  ก็ได้โอกาสนี้เลย    ผมก็เปิดดู ตอนแรกก็ชวนแม่มา แม่ขอให้มาดูง่ายหน่อย เพราะแม่เป็นคนขี้สงสารคนอยู่แล้ว ทั้งคนและสัตว์นี่แหล่ะ (แต่ดูแล้วแม่นี่แหละที่ต้องฝึกกันเยอะเพื่อทำตัวเป็นจ่าฝูง)  ให้ดูซีดีบ้านนิรมลก่อนเลย   ได้เรื่องเลยคราวนี้แม่เรียกพ่อมาดูด้วย  (ออ ลืมบอกไป พ่อ แม่ ของแฟนน่ะครับ)  พ่อก็ตามมาดู   บรรเจิดเลยครับ  ….ทำไมคนใจร้ายอย่างโน้นอย่างนี้  ไม่เลี้ยงแล้วเอามาปล่อย บาปกรรม น่าสงสาร  (คงรู้น่ะครับว่าใครพูด…แม่)  ส่วนพ่อจะสุขุมกว่า แต่ก็จะฟังดูอย่างพินิจพิเคราะห์  ส่วนแฟนเดี๋ยวผมจัดการเอง 55555555555555     ขั้นต่อไปพอบ้านนิรมลจบ  ก็ต่อด้วยดีซีดีการปรับพฤติกรรมสุนัข ของซีซ่า มิลาน…….ก่อนแผ่นหนึ่งจบจะมีข้อคิดเห็นเล็กๆน้อยเสนอขึ้นมาจากแม่   พอเริ่มแผ่นสอง ดูไปสักพัก ความคิดต่างๆนาๆ ก็พรั่งพรูออกมาจากทั้งพ่อ และแม่ …….  อย่างเช่น คนนี้แหล่ะที่เป็นตัวการที่ทำให้หมามีปัญหา, เลี้ยงเขา(สุนัข)ไม่ถูกต้องเอง, เราต้องทำตัวให้เป็นจ่าฝูง, ความรักนั้นให้กับเขาได้แต่ต้องให้อย่างถูกต้อง, โหหหหหหหหห สุดยอด   แผนการสำเร็จไปขั้นหนึ่ง  …….

….    คราวนี้พ่อ แม่จะเอาไปเล่ากับเพื่อนๆในกลุ่มที่สนามกีฬา (เพื่อนพ่อ แม่ ) ว่าที่คนเราเลี้ยงสุนัขกันแล้วมีปัญหา สุนัขดื้อ เชื้อฟังแต่เจ้าของคนเดียว กัด ดุ  และอื่นๆๆๆๆๆ ก็มาจากตัวคนเลี้ยง และคนในครอบครัวนี้ที่ทำให้สุนัขเป็นอย่างนั้น……..ทำให้พ่อแม่ อยากจะดูดีวีดีแผ่นอื่นๆต่อเอง โดยผมไม่ต้องเปิดให้ดูเลย แค่วางแผ่นอื่นๆไว้      พอพ่อแม่ดูเสร็จ ก็จะได้รู้ปัญหาที่เขาไม่เคยรู้หรือเห็นมาก่อน  และก็นำไปเล่าสู่ให้เพื่อนพ่อแม่อีกต่อหนึ่ง………….  

   พอฟังเรื่องของผมแล้ว เพื่อนที่คิดจะเลี้ยงบางแก้ว คงไม่เบื่อหรือท้อซะก่อนน่ะครับ   เพราะบางคนอาจจะไม่มีลำบากเหมือนผมก็ได้ครับ  (ผมอาจทำตัวเองให้ลำบากเองในการที่คิดจะเลี้ยงบางแก้ว)

    เขียนมาเยอะแล้วพอก่อนน่ะครับ   แล้วจะมาเล่าสู่กันฟังใหม่………  

ขอโทษด้วยน่ะครับถ้าข้อความไหนผิดพลาด หรือตกหล่นอักษรบางตัวไป

ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย ภิญโญ ชูมณี - Friday, 20 March 2009, 04:41PM
 

เล่าเรื่องได้ดีครับ ผมเป็นกำลังใจให้อีกคนครับ ถ้ามนุษย์อยู่ในสังคมครอบครัว แล้วเรามีสมาชิกในครอบครัวเพิ่มเข้ามา ก็ต้องให้ครอบครัวยอมรับด้วยครับ จะได้อยู่กันอย่างมีความสุขครับ

ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย เอื้อมพร สุริยา - Saturday, 21 March 2009, 06:47PM
 

ขอแสดงความยินดีด้วย   การเริ่มต้นที่ดีเท่ากับสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง  การปรับทัศนคติคนในครอบครัวก่อนทำให้ไม่เกิดปัญหาภายหลัง  แสดงว่าคุณเป็นคนที่ไม่วู่วามเอาแต่อารมณ์  เพราะบางคนเห็นเขาเลี้ยงก็เลี้ยงตามกระแส  ไม่ศึกษาอะไรทั้งนั้น  นับถือๆๆๆๆ

ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย napat suetanuwong - Sunday, 22 March 2009, 11:14AM
 

บางแก้วคุณคงจะโชคดีเป็นอย่างมากที่มีเจ้านายที่แสนดีและเข้าใจ ลองเข้าไปอ่านโพสต์ของป้าวิหรือพ่อไปร์ทดูนะครับเป็นประโยชน์มากครับ ขอให้มีความสุขกับบางแก้วนะครับ

ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Monday, 23 March 2009, 09:43AM
 

ขอขอบคุณทุกๆความคิดเห็น และแนะนำครับ

ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Tuesday, 14 April 2009, 06:05PM
 

จากการศึกษาข้อมูลต่างๆ ก็ถึงเวลาของเธอซะที ลงมือปฏิบัติจริง 

น้อง ลู่ลี่ ค่ะ


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Tuesday, 14 April 2009, 06:06PM
 
ต่อ รูปน้อง ลู่ลี่
ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Tuesday, 14 April 2009, 06:07PM
 

ฝึกลู่ลี่ให้คอย


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Tuesday, 14 April 2009, 06:08PM
 
อนุณาตให้ ลู่ลี่มาได้  ยังกะจะบินมาเลย
ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Tuesday, 14 April 2009, 06:09PM
 

ลู่ลี่ เล่นกับคุณป้า ทองหยอด(ลูกครึ่งบางแก้ว)


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Tuesday, 14 April 2009, 06:12PM
 

ลู่ลี่เล่นกับทองหยอด (อีกสักรูป)

เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกๆท่าน มีอะไรข้อแนะนำในการเลี้ยงดู การปรับพฤติกรรมสุนัข  ก็บอกกล่าวได้ครับ รับฟังทุกความคิดเห็น แนะนำ และติครับ

ขอบคุณครับ


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
 

ยินดีด้วยครับ กับการเลี้ยงเจ้า ลู่ลี่ (เรียกยากจัง) ในที่สุดก็ "สำเร็จ" นะครับ


มีอะไรข้อแนะนำในการเลี้ยงดู การปรับพฤติกรรมสุนัข
จะปรับพฤติกรรมสุนัขทำไมครับครับ ต้องปรับพฤติกรรมการเลี้ยงสุนัขครับ
ไว้จะส่งแผ่นชุดใหม่ไปให้นะครับ (ปี 2) แต่ต้องดูชุดแรกให้หมดก่อนนะ
ดูสักสองรอบนะครับ แล้วจะมีมุมมองมากขึ้น

แล้วค่อยคุยกันทาง m นะครับ
สวัสดีปีใหม่ไทยครับผม


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Wednesday, 15 April 2009, 06:07PM
 

คุณหนึ่ง..... ผมพลาดไม่ได้เลยน่ะ พิมพ์ผิดไปหน่อยโดนซะ ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม

ผมหมายถึงการปรับพฤติกรรมการเลี้ยงสุนัข ของคนเรานี้แหละครับ เพื่อให้เขามีพฤติกรรมและจิตประสาทที่ดี อย่างที่กูรูทุกท่านได้อธิบายกัน

สวัสดีปีใหม่ไทยย้อยหลัง ทุกๆท่านด้วยน่ะครับ

ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย gift limsiri - Tuesday, 28 April 2009, 04:01PM
 
พึ่งเคยเลี้ยงตัวแรกเหมือนกันตอนนี้ 5 เดือนแล้วค่ะ อยากดู DVD การปรับพฤติกรรมบ้างจังค่ะไม่ทราบว่าจะหาได้ที่ไหนคะเพราะมีปัญหาเหมือนกันขนาดน้องเค้าเป็นผู้หญิงนะคะยังแรงเยอะแล้วก็เริ่มไม่ค่อยฟังคำสั่งเหมือนตอนเดกๆแล้วอ่ะค่ะ กลัวว่าต่อไปจะมีปัญหายังไงก็ต้องขอคำแนะนำจากผู้รู้เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะแล้วก็เอาใจช่วยคุณพ่อน้องลู่ลี่ด้วยนะคะ
ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Tuesday, 28 April 2009, 04:07PM
 

คุณgift limsiri  ลองติตต่อเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่คณgift limsiri จะไปที่กระทรวงกระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี วันอาทิตย์นี้ได้ครับ หรือติตต่อคุณหนึ่ง พี่ข้าวกล้อง น้องข้าวปุ้น  ได้ครับ

ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย gift limsiri - Sunday, 3 May 2009, 09:06AM
  ขอบคุณค่ะ แล้วจะลองสอบถามดูค่ะ
อยากได้ DVD
 

ดีวีดีการปรับพฤติกรรมสุนัขหาได้จากที่ไหนคะ

สนใจมากๆ

ตอบ: อยากได้ DVD
โดย gift limsiri - Wednesday, 13 May 2009, 03:05PM
  ถ้ามีเวลาลองไปเจอกันที่กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี ซิคะ จะได้ทำความรู้จักกันและเรียนรู้วิธีการฝึกไปพร้อมๆกันด้วยค่ะ แต่ถ้าไม่สะดวกก็ลองติดต่อตามกระทู้ก่อนหน้านี้ดูนะคะ พอดีอาทิตย์ที่แล้วติดฝนเลยยังไม่ได้ไปเอา DVD ไม่งั้นคงจะแบ่งปันหรือแนะนำคุณเจ้าของน้องข้าวแต๋นได้บ้างค่ะ ขอโทษทีที่ฟ้าฝนไม่เป็นใจ
ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย นิธิกรณ์ รอดเปล่ง - Wednesday, 13 May 2009, 09:07PM
  ผมคนหนึ่งที่เพิ่งเลี้ยงบางแก้วจากที่ฝันไว้กว่า20ปีนะ..ตัวเมียตอนนี้7เดือนแล้ว น่าตื้บมากอิอิอิ ซนเก่ง ดุพองามกะคนแปลกหน้า ผมจะสอนให้รุ้จักกับญาติพี่น้องผมทุกคนครับ พาไปเดินเล่นบ้านพี่น้องบ่อยๆ แต่จะไม่ให้เล่นกะคนแปลกหน้าเท่าไรกันความสนิทเกินไป  ลูบหัวเขาบ่อยๆ และให้แม่ผมหรือหลานเปนคนให้อาหารได้ทุกๆคนอย่าให้อาหาร โดยคนๆเดียวครับเขาจะได้ซึ้ง คุ้นกับหลายคน  ผมว่าเหตุที่บอกเขากัดเจ้าของผมวิเคราะ คำว่าเจ้าของหมาเขาคงคิดว่าเขามีนายเดียวพยามให้เขามีหลายนายเซ่เช่น แม่หรือพ่อเราลูกหลานและแฟนต้องเปนนายเขาได้ทุกคน นี่ผมอาจพูดผิดนะ  แต่ผม ต้องทำให้มันเปนงั้นให้ได้  มีไรแอดมาคุยกันนะครับ ni_gort@hotmail.com
ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Wednesday, 17 June 2009, 10:22PM
 

update ลู่ลี่ครับ 

รูปนี้ 3 เดือน กลายเป็นดัมเมเชียร ไปซะแล้ว 555555555

ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Wednesday, 17 June 2009, 11:32PM
 

update ลู่ลี่ครับ 

รูปนี้ 3 เดือน กลายเป็นพันธุ์ดัมเมเชียน ไปซะแล้ว ยิ้ม ยิ้ม


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Wednesday, 17 June 2009, 11:46PM
 

รูปปัจจุบัน 4 เดือนครับ (15 มิ.ย.) 

ไม่แน่ใจว่ายังเป็นบางแก้วอยู่หรือเปล่า 555555555

ช่วงเปลี่ยนแปลง ต้องทำใจครับ ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย ekawat chaichumpoo - Thursday, 18 June 2009, 12:49PM
  เป็นกระทู้ที่ดีมากๆครับ... ในความคิดของผมนะ...ผมว่าการที่จะนำสุนัขมาเลี้ยง (ไม่ว่าพันธุ์อะไร) อยากให้ทุกคนมีมุมมองใหม่ๆอย่าไปยึดติดมากกับคำพูดของคนอื่น...ค่อยๆปรับแก้ไปตามสถานการณ์... หลัก 3 ประการที่ผู้เลี้ยงควรจะมี คือ 1. เวลา อย่างแรกเลยต้องพิจารณาว่าเราจะมีเวลาให้น้องหมาของเราหรือเปล่าเพราะหมาก็เหมือนคนต้องการเวลาให้เราดูแลเอาใจใส่ เล่นด้วย พาไปเดิน ออกกำลังกาย ไม่งั้นมันก็เครียด ซึม ไม่กินข้าว ร่างกายไม่แข็งแรง และอะไรอีกมากมาย ไม่ใช่ว่าเช้าออกจากบ้านตั้งแต่ตี 4 ตี 5 กลับจากทำงานก็ 2-3 ทุ่ม แล้วจะเอาเวลาที่ไหนไปดูแลหมาล่ะครับ (ข้อนี้ทำไม่ได้ก็เลิกไปเลยดีกว่า) เพราะฉะนั้นถ้าหมาดุ กัดข้าวของ ก็ไม่ใช่ความผิดมันแล้วครับ 2. ความรัก เลี้ยงหมาก็เหมือนเลี้ยงลูกล่ะครับ (ผมก็ไม่เคยมีลูกเสียด้วยสิ...อิอิ) ให้ความรักแก่เขา ทำโทษบ้างถ้าเขาทำผิด แต่อย่าลงโทษโดยใช้อารมย์ เพราะจะทำให้มันจิตตก หวาดระแวง ทำให้เวลาเจอคนแปลกหน้ามันก็จะไม่ไว้ใจ หนักข้อก็กัด เป็นเรื่องธรรมดา ผมเองก็เคยทำโทษหมาด้วยอารมย์เหมือนกันครับ แต่หลังจากนั้นก็มาขอโทษมันคุยกับมัน ว่าเราไม่ได้ตั้งใจ มันก็ไม่รู้เรื่องหรอกครับ แต่ผมว่ามันสัมผัสได้ เพราะหมามันจะมีสัมผัสที่ 6 รู้ว่าใครมิตรใครศัตรู 3. ความเข้าใจ ไม่ใช่ว่าเลี้ยงบางแก้วเท่านั้นหรอกครับที่ดุ ถ้าเลี้ยงอย่างผิดๆ ปล่อยทิ้งขว้างเป็น golden ก็กัดคนเป็นเหมือนกัน หมาทุกพันธุ์ก็มีสายพันธุกรรมมาจากหมาป่ากันทั้งนั้น ฉะนั้นมันจะหวงของ รักเจ้านายคนเดียว ก็ไม่แปลกอีกเช่นกันครับ อย่างบางแก้วนี่ผมไม่เชื่อหรอกครับว่ามันจะดุโดยธรรมชาติ ถ้าเราเชื่อว่าเราสามารถเลี้ยงเขาให้ไม่ดุได้มันก็จะไม่ดุครับ ไม่ต้องเชื่อคนอื่นหรอกครับว่าทำไมเลี้ยงบางแก้ว เลี้ยงแล้วมันจะดุนะ มันจะกัดคนนะ ถ้าคุณเชื่อเช่นนั้น มันก็จะดุแน่นอนครับ คนที่พูดอย่างนั้นเพราะเขาไม่มีความเข้าใจยังไงล่ะครับ เขาอาจไปเห็นมาว่าบางแก้วของเพื่อนบ้านดุมากเลยนะ แต่เขาจะรู้ได้อย่างไรล่ะครับว่าเพื่อนบ้านเลี้ยงหมาตัวนั้นอย่างไร ทั้งหมดนี้ทุกคนทำได้ง่ายๆครับ ไม่จำเป็นต้องไปดู DVD ปรับพฤติกรรมอะไรก็ได้ครับ (อันนี้ผมไม่ได้โจมตีนะครับเพราะผมคิดว่า DVD ปรับพฤติกรรมมีไว้สำหรับสุนัขที่ถูกเลี้ยงมาอย่างผิดๆแต่แรกอยู่แล้วจนติดเป็นนิสัย แต่ถ้าเราเลี้ยงเขาอย่างถูกต้องมาแต่แรก ไม่จำเป็นหรอกครับ) สิ่งที่ผมพูดมานี้ผมไม่ได้มีเจตนาจะกล่าวหาใครแต่อย่างใดนะครับ ผมแค่อย่างให้คนที่คิดจะเลี้ยงบางแก้วปรับมุมมองใหม่ๆ เท่านั้น ไม่อยากให้มีคนมาตั้งกระทู้ว่า ทำไงดีหมาบางแก้วที่บ้านดุมากเลย กัดคนในบ้านด้วย แล้วไงล่ะผิดที่หมาใช่ไหม? ผมมีประสบการณ์การเลี้ยงบางแก้วมา 2 ตัว ครับไม่มีตัวไหนดุเลย ไม่กัดคนในบ้าน นอกบ้าน สามารถแย่งของในปากได้มันไม่กัดแน่นอน คนแปลกหน้าสามารถจักตัว ลูบหัว เล่นกับมันได้ปกติเหมือนหมาทั่วไปครับ นี่ผมก็ไม่มีเจตนาจะอวดอ้างแต่อย่างใดเลยครับ แค่อยากเห็นอะไรใหม่ๆ มุมมองที่ดี ภาพลักษณ์ที่ดีของหมาบางแก้ว...อยากเห็นบางแก้วใจดีเยอะๆน่ะครับ
ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Friday, 19 June 2009, 10:13AM
 

ขอบคุณครับคุณ ekawat  ผมก็ต้องปรับเปลี่ยนการเลี้ยงดูไปตามสถานะการณ์ ให้เหมาะกับครอบครับผม และลู่ลี่ครับ 

ถามว่าเหนื่อยไหมตอนนี้

ตอบ  ยิ่งเหนื่อยเข้าไปอีก  คิดว่าสอนตั้งแต่เล็ก 2 เดือนกว่าจะเรียบร้อยขึ้น แต่ที่ไหนได้ตอนนี้ 4 เดือนแล้ว ยังซนอยู่เลยครับ วิ่งเล่นในบ้าน เล่นกับทองหยอด(ลูกครึ่งบางแก้ว) และอื่นๆอีกสาระพัดจะซน

แต่โดยรวมตอนนี้ก็ถือว่าดีน่ะครับ ไม่ขู่ผมและครอบครัวเวลาเขาไปเอาของกิน ของเล่น เห่าคนแปลกหน้าบ้าง แต่เมื่อรู้ว่าเป็นคนที่ผมพาเข้าบ้านหรือแขกของครอบครัว ก็จะนิ่งมองดู (แต่ไม่แน่ใจว่าจะกัดไหม ถ้าคนที่มาทำอะไรผิดแปลกไป เพราะยังไม่เคยเจอเหตุการณ์นี้ ก็ระวังไว้ครับ) ส่วนอื่นๆก็ต้องฝึกอดทน กันต่อไป

  เรื่อง DVD ก็อย่างทีekawat  แนะนำอาจจะไม่จำเป็นกับเพื่อนๆคนอื่นๆแล้วแต่ความสะดวกครับของแต่ละคน แต่ละครอบครัวครับ   ของผมก็เป็นแค่แนวทางในการศึกษาหาความรู้ครับ และเป็นเรื่องเล่าของคนที่จะคิดเลี้ยงบางแก้วคนหนึ่ง (ซึ่งตอนนี้ได้เลี้ยงสมใจแล้ว) แต่เรื่องเหนื่อย ปวดหัวกับความเป็นบางแก้วนี่ ยังเตรียมตัวเตรียมใจไม่พอมั่ง 555555555555555555555555555 

ลู่ลี่ (4 เดือน) ขอสวัสดีทุกๆคนน่ะค่ะ ที่ติชม แนะนำ จะพยายามทำตัวให้พ่อแม่ และคนในครอบครัวเหนื่อยกับลู่ลี่น้อยลงกว่านี้ (หรือเปล่า 55555555555555555555) 


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย napat suetanuwong - Saturday, 20 June 2009, 11:17PM
  คืออยากรู้ว่าขาวดำตัวนี้ซื้อมาจากไหนครับ
ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Monday, 22 June 2009, 10:24AM
 

จากฟาร์ม(เล็กๆ) ที่ตรังครับ (อยู่ตรัง)  ไม่ทราบว่าคุณ napat มีอะไรจะแนะนำหรือเปล่าครับ

ตอนนี้กลายเป็นจิ้งแหลนไฟ (4 เดือน) อย่างที่เพื่อนๆว่ากันแล้วครับ 5555555555ยิ้ม


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 22 June 2009, 12:21PM
 

"..คิดว่าสอนตั้งแต่เล็ก 2 เดือนกว่า จะเรียบร้อยขึ้น แต่ที่ไหนได้ตอนนี้ 4 เดือนแล้ว ยังซนอยู่เลยครับ..."

ความซน ไม่สามารถแก้ไขได้โดยการฝึกค่ะ  แต่สามารถควบคุมการแสดงออกของเขาได้

ถ้า ซน หมาถึง ความอยากรู้อยากเห็น สนใจสิ่งแวดล้อม ไม่หวาดระแวง วิ่งไล่ทุกอย่างที่เคลื่อนไหว ไม่ชอบอยู่เฉยๆนานๆ   ฯลฯ คุณสมบัติเหล่านี้ แสดงว่าหมามีความสามารถในการเรียนรู้ และมีความมั่นคงทางอารมณ์   

เท่าที่อ่านจากที่เจ้าของ  เล่าถึงลู่ลี่   เขาดูเป็นหมาที่มีความสมดุลย์  เป็นกลางดี  หาก เจ้าของระวังดูแล ไม่ปล่อยให้เขาถูกกระตุ้นให้มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์   เขาจะเติบโตขึ้นมาเป็นหมาที่ดีมากตัวหนึ่ง อย่างแน่นอน

เรื่องของ DVD ก็เป็นทางเลือกหนึ่ง ของผู้ไฝ่รู้ ที่ต้องการศึกษาเรื่องเกี่ยวกับพฤติกรรมต่างๆของหมา และเจ้าของ   เพราะเป็นการเปิดโลกทรรศน์ มุมมอง ของผู้คนที่เลี้ยงหมา  ซึ่งแต่ละตอน แต่ละเคส ก็มีความแตกต่าง  และมีสาเหตุ ที่มาที่ไป ที่ไม่เหมือนกัน แม้บางเคสจะลงเอยด้วยผลลัพท์ทำนองเดียวกัน   

ทุกครั้งที่ดู DVD แม้จะเป็นเรื่องเดิม ตอนเดิม เมื่อกลับมาดูอีกครั้ง  มักจะได้แง่คิดที่แตกต่างเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ   แม้ว่าจะเลี้ยงหมามามากมาย ตลอดทั้งชีวิต  ก็ไม่เคยคิดว่าตัวเองรู้หมดแล้ว  ยังค้นพบอยู่เสมอ ว่ามีอีกหลายแง่มุม ที่ไม่เคยรู้ ว่ามันสำคัญ และมีผลต่อพฤติกรรมของหมา  หลายสิ่งหลายอย่าง ที่เรามองข้าม  ฯลฯ

ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Monday, 22 June 2009, 01:40PM
 

ขอบคุณครับป้าวิ

ขออธิบายเพิ่มเติม ถึงความหมายของความซนที่ผมกล่าวถึงลู่ลี่  คล้ายกับที่ป้าวิเขียนครับ พอปล่อยให้เล่น หรือออกจากกรงพอไปฉี่ อึที่สนามหญ้าเสร็จ เท่านั้นแหละครับ โลกทั้งโลกคือของข้า วิ่งไล่หยอกกับทองหยอด เข้าไปมุดใต้พุ่มไม้ ดมโน้นดมนี้   พอเรียกให้มาก็ไม่ค่อยมาหา  แต่ผมก็ไม่วิ่งตามนะครับ แต่จะอาศัยเล่นกับทองหยอดเพื่อล่อให้เขามาหา หรือไม่ก็สั่นกล่องขนม แล้วเขาก็จะมาหาเอง

ถามต่อจากข้อความป้าวิน่ะครับ

"ความซน ไม่สามารถแก้ไขได้โดยการฝึกค่ะ  แต่สามารถควบคุมการแสดงออกของเขาได้"

ในกรณีของผม 1/ การควบคุมการแสดงออกของลู่ลี่มีแนวทางอย่างไหรหรือครับ เพื่อควบคุมความซนที่กล่าวถึง  หรือไม่มีผลเสียหายอะไรที่ลู่ลี่มีความซนอย่างนี้

2/ ในกรณีที่ผมเรียกลู่ลี่แล้วไม่ค่อยมาหาในกรณีที่ลู่ลี่ซนอยู่(ตามข้อความซนของผมด้านบน) จะมีผลกระทบกับความเป็นจ่าฝูงที่ลู่ลี่มองผมด้วยไหมครับ   หรือเรียกแล้วต้องมาหาทันที  

ส่วนเรื่องความรู้มีมากมาย ไม่มีที่สิ้นสุด อยู่ที่เราจะเปิดใจรับมัน   

ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 22 June 2009, 04:41PM
 

ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ หรือ ชำนาญเฉพาะทางกับบางแก้ว เอาเป็นว่า แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนะคะ

1/ การควบคุมการแสดงออกของลู่ลี่มีแนวทางอย่างไหรหรือครับ เพื่อควบคุมความซนที่กล่าวถึง  หรือไม่มีผลเสียหายอะไรที่ลู่ลี่มีความซนอย่างนี้

ปรัชญาในดำรงชีวิตเพื่ออยู่ร่วมกันโดยสันติและสงบสุขในสังคม  คือ  จะทำอะไรก็ตาม อย่าให้เดือดร้อนคนอื่น ง่ายๆแค่นั้นค่ะ   

เรื่องแนวทาง หรือหลักการ ว่าจะควบคุมเขาอย่างไร  คงจะขึ้นอยู่กับ สภาพแวดล้อม ของแต่ละสังคม แต่ละบ้าน  ยกตัวอย่างเช่น  เขาชอบวิ่งเล่นไล่หยอกกับเพื่อน ดมโน่นดมนี่   ไม่ได้กัดกันกับเพื่อน  ไม่ได้กัดต้นไม้ ขุดดิน หรือดึงลากเสื้อผ้าบนราวลงมา ฯลฯ  ถ้าเราเห็นว่าเขาซนโดยไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้เรา หรือคนอื่นในบ้าน   ก็ไม่จำเป็นต้องไปควบคุมเขาในเรื่องเหล่านั้น

2/ ในกรณีที่ผมเรียกลู่ลี่แล้วไม่ค่อยมาหาในกรณีที่ลู่ลี่ซนอยู่(ตามข้อความซนของผมด้านบน) จะมีผลกระทบกับความเป็นจ่าฝูงที่ลู่ลี่มองผมด้วยไหมครับ   หรือเรียกแล้วต้องมาหาทันที  

โดยปกติ เวลาเลี้ยงหมา ก็จะฝึกเขาเรื่อง เรียกมาหา  เป็นเรื่องแรก   ถ้าเรียกไม่มา ก็จะไม่ฝึกอย่างอื่นต่อ  ไม่ได้คิดเรื่องจ่าฝูงหรืออะไรหรอกค่ะ   คิดแค่ ถ้าเรียกไม่มา ก็ฝึกอะไรต่อไปลำบากแล้วค่ะ  อีกอย่าง คือเรื่องของความปลอดภัย  เมื่อเกิดเรื่องฉุกเฉินปุบปับ เราจะได้สามารถเรียกเขากลับมาได้ทันที ในความเห็นส่วนตัว   จึงเห็นว่า จำเป็นมากในการฝึกเรียกให้หมามาหา   และ เรื่องนี่ มีผลแน่นอนต่อความเป็นจ่าฝูงของเจ้าของค่ะ

วิธีการฝึก มีหลายวิธี  ที่สำคัญเวลาฝึกเขา  เจ้าของ  ต้องรู้ว่า  เมื่อไหร่ หรือสถานะการณ์แบบไหน ที่หมาจะไม่ทำตามเราง่ายๆ  จงอย่าสั่งหมาในตอนนั้นเป็นอันขาด  (ความหมายเดียวกับที่พูดไว้ข้างบนว่า  ระวังอย่าไปกระตุ้นให้หมาทำพฤติกรรมที่เราไม่พึงประสงค์)  หมาเรียนรู้ จากความเคยชินในการ ทำซ้ำๆ  ดังนั้น ถ้าเรียกแล้วไม่มาหาสัก 2-3 ครั้ง หมาจะเริ่มเคยชิน กับเสียงเรียกที่ไม่มีความหมาย 

เวลาหมากำลังเล่นสนุกกับเพื่อน หรือกำลังกัดแทะอะไรอยู่อย่างเมามัน  หมาย่อมไม่สนใจที่จะอยากมาหาเราแน่นอน   ก็อย่าไปฝึกเรียกหมามาหาในตอนนั้น  เพราะผลที่ได้รับ คือหมาไม่ทำตามคำสั่ง 

ให้พูดคำสั่ง มานี่  ตอนที่หมากำลังเคลื่อนตัวมุ่งเข้ามาหาเรา เท่านั้น  โดยขยับตัวถอยหลังห่างออกไปพร้อมทำเสียงกระตุ้นเร้าให้หมาอยากมาหา  เมื่อหมาเข้ามาถึงตัว รีบให้รางวัล ที่เขาชอบที่สุด  

จะฝึกหมาให้ทำอะไรก็ตาม  สังเกตว่า เขากำลังจะทำอย่างนั้นอยู่แล้ว  เราก็ทำท่าทางหรือสร้างสถานะการณ์ที่เอื้ออำนวยให้เขาทำอย่างที่เราต้องการให้เร็วและแน่นอน  เมื่อเขาทำปุ๊บ ก็พูดคำสั่ง พร้อมกับให้รางวัล เป็นอาหาร หรือเล่นกับเขาให้สนุก

เราไม่ต้องฝึกให้หมานั่ง/หมอบ/คอย/เข้ามาหา/...ฯลฯ...ฯลฯ  เพราะหมาเขาทำท่าทางเหล่านั้นได้ตามธรรมชาติอยู่แล้ว   แต่เราต้องเรียนรู้ ว่าจะสื่อกับหมาอย่างไร เขาจึงจะเข้าใจ คำสั่งภาษาพูดของเรา  ดังนั้น  สิ่งที่ต้องทำ ไม่ใช่ไปกดก้นให้นั่ง กดหลังให้หมอบ ดึงสายจูงให้เข้ามาหา  แต่ให้เขาทำท่านั้นๆของเขาเอง  แล้วเราแค่บอกให้เขารู้ ว่า ท่าทางอย่างนั้น   คือคำสั่งว่าอย่างไรในภาษาของเรา   บอกเขาซ้ำๆ ด้วยน้ำเสียงเดิมๆ  เพียงไม่กี่ครั้งเขาก็เข้าใจ

ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Tuesday, 23 June 2009, 09:43AM
 

ขอบคุณครับป้าวิ จะนำไปปรับใช้ดูครับ

ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Tuesday, 11 August 2009, 10:42AM
 

สวัสดีพี่น้องทุกท่าน

ตอนนี้ลู่ลี่อายุ จะ 6 เดือนแล้ว(ขาดอีกสี่วัน) เริ่มจะเป็นสุนัขบางแก้วบางแล้ว

ถึงไม่สวยเหมือนพี่ๆน้องๆตัวอื่น ก็ขอให้ลู่ลี่อยู่ในกลุ่มบางแก้วด้วยน่ะค่ะ 555555555


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Tuesday, 11 August 2009, 10:43AM
 
อีกรูป ไม่รู้มองอะไรอยู่
ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Tuesday, 11 August 2009, 10:44AM
 

จะไปเป็นนางแบบค่ะ


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Tuesday, 11 August 2009, 10:49AM
 

ตัวโตขึ้นมาบ้างแล้ว แต่น่าจะอ้วนกว่านี้หน่อย(หรือเปล่า) ยิ้ม ยิ้ม

ใครมีอะไรติชม แนะนำได้ครับบบบบบบ


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย G-nun & Koko - Tuesday, 11 August 2009, 11:08AM
 
ลู่ลี่ขนมาแล้ว อีกหน่อยก็สวยแล้วดิ
พ่อออกทะเลอีกทีกลับมาลู่ลี่สวยแน่

ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย prapaporn premprasert - Tuesday, 11 August 2009, 01:50PM
 
ว้าวๆๆ ลู่ลี่เริ่มสวยแล้วนะพี่พี แวว มาแล้ว ดีใจจังเยย อิอิ แล้วนั่นตัวอะไรนั่งหัวฟูอยู่ข้างประตูล่ะเนี่ย อ้อ....น้องหมาขี้เกียจ พี่สาวฮะเก๋านั่นเอง....คิดถึงจัง
ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย yutthapoom pinitwat - Tuesday, 18 August 2009, 04:51PM
 
หวัดดีคับ น้องูลู่ลี่ จิ้งเหลนไฟ
จังโก้เพ่ิงรู้ว่า มีฉายา ที่แสนแสบ แบบนี้ อีก อิอิอิ

ไว้จังโก้จะมาเล่านิยาย เรือ่งลูกทาสให้ฟังนะ แต่ตอนนี้ แม่ขอกลับบ้านก่อน แม่ปวดคอแย้วคับ...



ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย yutthapoom pinitwat - Tuesday, 18 August 2009, 05:06PM
  จังโก้ หูลุ่ อย่างนี้ พอ ๆ กับจิ้งเหลนไฟ เป่าอะ
ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Tuesday, 18 August 2009, 09:35PM
 

น่าจะน้อยไปนิดครับ แต่ตอนนี้ลู่ลี่หูรับกับหน้าแล้ว  รวมๆแล้วพอจะเป็นบางแก้วแล้วน่ะ

ใช้หูบินไปไหนไม่ได้แล้ว 5555555555555


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย prapaporn premprasert - Friday, 21 August 2009, 04:31PM
 

ฮะเก๋ามีคำถามที่คาใจ อยากถามคุณพ่อน้องลู่ลี่ซักกะหน่อย.....

อันว่าลู่ลี่นี้ เป็นบางแก้วหรือว่า GSD คะพี่ หน้าละม้ายไปทางนั้นอย่างแรง แต่ก็สวยแล้วนะเนี่ย ...เฮ้อ....กลับมาดูว้อของเราดีก่า...... ขุนให้อ้วนก่อน จะได้สวยกะเค้ามั่ง


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Sunday, 23 August 2009, 03:45PM
 

ตอบ คุณแม่พี่ฮะเก๋า

ก็มีหลายคนแซวเหมือนกันว่าลู่ลี่ใช่บางแก้ว หรือว่าเป็น GSD  ก็เลยๆงงเหมือนกันว่าพันธุ์อะไรกันแน่  แต่สุดท้ายขอลู่ลี่เป็นบางแก้วดีกว่าน่ะ กัดฟัน


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Tuesday, 6 October 2009, 09:32PM
 

สวัสดีครับ

หลังจากห่างหายการทักทายไปสักระยะหนึ่ง

ตอนนี้ลู่ลี่อายุ 7 เดือนกว่าแล้วครับ ยิ่งเลี้ยงยิ่งมีเรื่องต้องให้ขบคิดแก้ไขอย่างต่อเนื่อง แก้ที่เราบ้าง สิ่งแวดล้อมบ้าง หมาบ้าง(ในบางอย่าง)   ถามว่าเหนื่อยไหม จะตอบว่าเหนื่อยมากกกกกก ก็คงตอบได้  เพราะไหนจะล้างกรง ล้างพื้น เก็บอึ อาบน้ำ ต้องหาข้าวปลาให้กิน พาออกเดินกำลังกาย ไปไหนก็ต้องมีคนอยู่บ้านสักคน เพราะไม่รู้จะฝากใคร  ต้องแก้ไขในสิ่งต่างๆที่เรา (ผมและครอบครัว) ที่อาจทำผิดพลาดไปในการเลี้ยงลู่ลี่ในบางอย่าง ปรับการเลี้ยงลู่ลี่ให้ถูกต้อง  แต่สิ่งต่างๆที่ทำมาทั้งหมดนี้ มันจบลงด้วยสิ่งๆเดียวนั่นคือ ผมและครอบครัวมีความสุขที่มีลู่ลี่มาอยู่กับเราครับ

   ตอนนี้ก็มีเรื่องให้เหนื่อยอีก เป็นฮีทครับ ก็ปรึกษาเพื่อน พี่ น้อง ในเวปนี้ หาทางแก้ไข ปรับการดูแลในช่วงที่เป็นฮีท ให้เขาลดอารมณ์ ไม่หงุดหงิดมากเกินไป  ก่อนหน้านี้ไม่กินอาหารสองสามวัน ไม่มีเรียวแรง ต้องพาไปหาหมออีก ก็ดีขึ้นตามลำดับ  ไม่ค่อยขู่หงุดหงิดกับป้าทองหยอด(ลูกครึ่งบางแก้ว) เท่าไหรแล้ว แต่ก็ไว้วางใจไม่ได้มากนัก คงต้องให้พ้นช่วงเป็นฮีทไปสักระยะหนึ่งก่อน  พาไปเดินออกกำลังกาย เพื่อลดพลังงานบ้าง (พ่อพาไปครับ ส่วนผมติดทำงานอยู่)  กลับไปก็ต้องเป็นหน้าที่ของผมบ้าง 

     ท่านใดมีอะไรก็แนะนำได้เลยครับ แล้วจะมาเล่าสู่กันฟังใหม่ครับ


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Tuesday, 6 October 2009, 09:35PM
 

รูปลู่ลี่ก่อนหน้านี้

อีก 8 วันจะครบ 7เดือนครับ


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Friday, 9 October 2009, 10:33AM
 

ตอนนี้อาการเป็นฮีทก็ดีขึ้นแล้ว เริ่มจะกลับมาสู่สภาวะปกติ แต่ก็ต้องดูอาการกันต่อไป

สิ่งต่างๆที่ยังไม่รู้คงเข้ามาให้เราต้องแก้ไข ปรับเปลี่ยน ยิ่งค้นหาข้อมูลความรู้อยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อการเลี้ยงสุนัขของเราให้ดี ถูกต้อง เป็นสุนัขที่ดีของครอบครับ

เพิ่งถ่ายเมื่อวาน อีก 6 วันจะครบ 8 เดือนแล้ววววววว


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Friday, 9 October 2009, 10:35AM
 

กับคุณป้าทองหยอด ก็ดีกันเล่นกัน อยู่ใกล้ได้บ้างแล้ว แต่ยังไว้วางใจไม่ได้


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย prapaporn premprasert - Friday, 9 October 2009, 03:53PM
 

ลู่ลี่....เก๋ามีไรจะบอกแหละ ว่าหูของลู่ลี่ ที่เหมือน GSD น่ะ ตอนนี้รับกับหน้าแล้วน้า...สวยแล้วๆๆๆ

ดูท่าจะตัวหย่ายกว่าป้าทองหยอดอีกเยอะนะเนี่ย

พ่อกลับมาแล้ว ดีใจอ่ะดี้ แต่ผอมเหมือนเก๋าตอนจะ 8 เดือนเลย ขุนหน่อยๆ เดี๋ยวก็ตัวตันเหมือนไอ่ว้อตอนนี้ ตูดเบ้อเร่มเลยเจ้าค่ะ 555

ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
 

ลูลี่ลองเทียบหูกับพี่อเล็กซ์ดูจิ ว่าเหมือน GSD อย่างที่น้องเก๋าบอกอ่ะป่าวคับ ..กัดฟัน


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
 
ลูกชายคนโตของพ่อหนึ่งเค้าคับ
ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Sunday, 11 October 2009, 10:23AM
 

คงต้องยอมพี่อเล็กซ์ไว้สักตัว ถ้าหูยาวเท่าพี่อเล็กซ์  ลู่ลี่จะแอบบินหนีเที่ยวซะเลย

พี่น้องบ้านบิ๊กวันสบายดีกันทุกคน ทุกตัวน่ะ


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Wednesday, 14 October 2009, 12:42PM
 

หลังจากเป็นฮีตส์  …..จนถึง…..ความสำคัญในการเลี้ยงสุนัข กับคำว่า “เวลา”

   ผ่านพ้นช่วงเป็นฮีตส์นั้นมา  ทำให้เหนื่อย กังวลใจกันทั้งบ้าน เพราะเป็นครั้งแรกของลู่ลี่  และตัวแรกที่บ้านที่มีอาการอย่างนี้ เพราะตัวก่อนหน้านี้หมาบ้าน ลูกครึ่งบางแก้ว อาการไม่ได้เป็นแบบลู่ลี่  

ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นอย่างชัดเจน คือ

หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวน ขู่จะเอาเรื่องทองหยอด จะวิ่งออกนอกบ้านหาตัวผู้ ข้าวปลาไม่กินสามสี่วัน ทำให้ไม่มีเรียวแรง จนลุกเดินไม่ไหว  แรงกินน้ำยังไม่ค่อยจะมีเลยครับ  (ไม่รู้ว่าตรอมใจไม่ได้มีอะไรกับตัวผู้หรือเปล่า คิดแทนหมา J J)     ก็ต้องพาไปหมอ ให้น้ำเกลือ เพราะแรงไม่มี อาจจะมีอาการอื่นแทรกซ้อน เพราะช่วงเป็นฮีตส์ ภูมิคุ้มกันของสุนัขจะลดลง หมอหมาว่าอย่างนั้น (แต่บางตัวอาจเป็นอย่างลู่ลี่ก็ได้ครับ)

      หลังจากนั้นอาการก็ดีขึ้นตามลำดับ  โดยการพาออกกำลังกายนอกบ้าน พาเดิน แต่ต้องยอมรับว่าช่วงนั้นผมไม่ได้อยู่บ้าน   ส่วนพ่อแม่ แฟนก็ช่วยกันพาออกกำลังกายบ้าง แต่คงไม่เท่ากับที่ผมทำ  ซึ่งตรงนี้เองที่ท่านใดเลี้ยงสุนัขบางแก้ว หรือสุนัขอื่นๆ ก็จะเห็นได้ว่าเวลาเป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่จะต้องมีให้แก่สุนัขที่เราจะเลี้ยง ถ้าเราและครอบครัวจะเลี้ยงเขาแล้ว และไม่มีเวลาการเลี้ยงดูสุนัขอย่างถูกต้อง ก็อาจจะมีปัญหาภายหลังได้ เพราะแต่ละคนจะติดขัดเรื่องเวลา แต่อยากจะเลี้ยงสุนัขกัน  

   ดังนั้นเวลาก็เป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่เราต้องมีให้เขา ไม่เพียงแค่ อาหาร ที่อยู่ ความรัก หรือสิ่งที่เราคิดว่าให้เขาเพียงพอแล้ว  แต่ยังมีคำว่า “เวลา” ซึ่งถ้าเรามีสิ่งนี้ สิ่งอื่นๆที่เราจะทำ ก็จะสามารถให้เขาเพิ่มเติมได้อีกมาก เพราะแต่ละสิ่งแต่ละอย่างที่เราจะให้เขาต้องใช้ เวลา .......

   ปล. ผมขอข้ามเรื่องความรักนะครับ เพราะทุกท่านคงรักสุนัขที่เลี้ยงอยู่แล้ว แต่ถ้ามี “เวลา”  การให้ความรัก หรือจะทำอย่างอื่นกับสุนัขของเราคงทำได้มากกว่าที่ทำอยู่ตอนนี้ก็ได้ครับ

    หลังจากลู่ลี่กลับมาสู่สนามรบที่ปกติอีกครั้ง กัดฟัน (หายจากเป็นฮีตส์ กลับมาซน ดื้อบางเล็กน้อย)   ก็จัดการเตรียมบราฟสูตรต่างๆบำรุงให้กลับมาแข็งแรงอย่างเดิม  เพราะช่วงเป็นฮีตส์ ขนาดบราฟยังไม่กินเลย    ตอนนี้เหรอครับ ถ้ากินจานที่ใส่บราฟได้คงกินเข้าไปด้วยแล้วมั่ง 555555


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Wednesday, 14 October 2009, 12:37PM
 

อิ่มจัง ตังค์อยู่ครบ 

ก็ใช่เซ่ซซซซ  ไม่ได้ออกตังค์สักบาท กินอย่างเดียว  แถมจานก็ไม่ล้างอีก ต้องตามล้างจานให้อยู่เรื่อย

แน่นนนนนน  ยังมาทำหน้ากวนอีก


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย มีตังค์ ลูกแม่แป๊ก - Thursday, 15 October 2009, 08:56AM
 

ถูกต้องแล้วจ้าลูลี่จัง เกิดเป็นหมานี่สบายจิง ๆ กินก็กินฟรีงานบ้านก็ไม่ต้องทำ อึแล้วก็มีคนมาเก็บให้อีก (ฟังดูเหมือนแม่บ่นนะเนี่ย)

*** แต่น แตน แต้น ขอนำเสนอหมาซุปเปอร์ฮีโร่(ความขี้เกียจวัน ๆ ได้แต่นอน)


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย ชาติ ไอร์ - Sunday, 18 October 2009, 08:45AM
 
ว้าวๆ ลู่ลี่สวยแล้วนี่นา...ไม่ได้ไเป็น GSD อย่างหมาทอมหรอก อิๆ
** ว่าแต่จำหมาอ้วนผมได้ป่าวพี่..นี่รูปล่าสุดแล้วครับ 11 เดือน 2 วัน พอดีเด๊ะ

ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Monday, 19 October 2009, 10:43AM
 

จำได้ซิครับ หมาทหารจะไปรบกับเขาเมื่อไหรบอกน่ะ ยักคิ้ว  หรือว่าต้องดำน้ำได้ด้วยหรือเปล่าละ

    ลู่ลี่ ตอนนี้จะไปออกงานรูปนิทรรศการแล้ว 55555


ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย Chariya Nuamsri - Friday, 30 October 2009, 02:27PM
 
ถึงคุณพ่อ ลู่ลี่ ตอนแรกบางแก้วที่บ้านก็เป็นแบบลู่ลี่นะ ผอมมาก แขนขาหัวหู ยาวน่าเกียจ น่าเกียจมากๆนะ คนแถวบ้านก็ถามกันใหญ่ว่า ตกลงบางแก้วรึเปล่า บางแก้วตรงไหน บางแก้วจริงหรือ แฟนยังบอกว่าเราโดนคนขายหมาย้อมแมวซะแล้ว แอ๊ะ ต้องย้อมหมาสินะ แต่ตอนนี้สิ อ้วนเป็นหมูแล้ว ( 5ขวบแล้วคะ) เค้าจะผอมประมาณ2-3ปีนะ อยู่ที่เค้ากินนั่นแหละ แต่เราว่าบางแก้วไม่ค่อยตะกละนะ ค่อยๆกิน ยังไงก็ขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรงดีกว่านะ บายคะ
ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย Prattana T - Friday, 30 October 2009, 08:51PM
  สู้ๆค่ะ คุณพ่อคุณแม่ ต้อง เซนสิทีฟ แบบนี้แหระ ต้องเข้าใจความเป็น ลู่ลี่ เก่งจังเลยค่ะ ประทับใจวิธีการมากค่ะ น้องลู่ลี่น่ารัก และฉลาดจังค่ะ
ตอบ: เรื่องเล่าของคน (ผม) ที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว
โดย peerajit v - Sunday, 1 November 2009, 04:03PM
 
ขอบคุณพี่น้องทุกท่านครับ ที่แนะนำติชม และคุณ chariya , prattana มีอะไหรก็แนะนำได้ครับ บางครั้งเราคิดว่าเราเลี้ยงถูกต้องแล้ว แต่มันอาจไม่เหมาะสมกับลักษณะนิสัยของสุนัขตัวนั้นๆ หรือกับครอบครัวเรา ก็ต้องปรับการเลี้ยงของเรากันไปเรื่อยๆ ใจเย็นๆ ค่อยๆทำสอนสุนัขของเรา ร่วมทั้งต้องกลับมามองตัวเราด้วยว่ามีสิ่งไหนต้องแก้ไขปรับเปลี่ยนบ้าง ตอนนี้ก็ต้องปรับเรื่องการลำดับฝูงระหว่าง ลู่ลี่และป้าทองหยอดกันหน่อย เพราะลู่ลี่จะข่มทองหยอด แต่ทองหยอดก็ไม่ยอมให้ข่ม (ทองหยอดจะนิ่งกว่า จะไม่ข่มลู่ลี่เลย แต่ว่าข้าไม่ทำใครๆก็อย่ามาทำข้า 55555) ใครมีอะไรก็แนะนำในเรื่องนี้ได้นะครับ ขอบคุณครับ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew