กระดูกบางได้อย่างไรบ้าง
โดย vithitta tanghongse - Thursday, 12 March 2009, 10:17AM
 

พอดีมีปัญหาเกี่ยวกับลูกสุนัขตัวใหม่ เป็นบางแก้ว อายุ 3 เดือน

เมื่อวานมันมีอาการปวดขามาก ไม่ยอมเดิน พาไปรพ. หมอบอกว่าเป็นกระดูกบาง แต่อาหารที่กินก็เป็นอาหารสำหรับลูกหมา + มีข้าวปนเป็นบางมื้อ + มี snack ผสม calcium ให้กินเป็นประจำอยู่แล้ว เลยไม่แน่ใจว่าอาการกระดูกบางเกิดขึ้นได้อย่างไร ถ้าท่านใดพอรู้บ้าง กรุณาช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ตอบ: กระดูกบางได้อย่างไรบ้าง
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Friday, 13 March 2009, 01:49PM
 

รออ่านคำตอบอยู่เหมือนกัน...... ระหว่างนี้ก็หาข้อมูลเอาเอง ได้มาบ้างเล็กๆน้อยๆ ดังนี้.....

** Hyperparathyroidism เป็นภาวะที่ต่อม parathyroid ผลิตฮอร์โมน parathyroid มากเกินไป ฮอร์โมน parathyroid ทำหน้าที่รักษาสภาพสมดุลย์ของแคลเซียมและฟอสฟอรัสในเลือด ถ้าแคลเซียมในเลือดต่ำ ฮอร์โมน parathyroid จะมีระดับเพิ่มขึ้นเพื่อดึงแคลเซียมออกจากกระดูกสู่เลือดและเนื้อเยื่ออื่นๆ

** Secondary (nutritional) hyperparathyroidism เกิดมากและถี่ในลูกสุนัขและลูกแมวที่ถูกเลี้ยงดูด้วยเนื้อเพียงอย่างเดียว หรือ organ diet เช่น ตับ ซึ่งไม่มีความสมดุลของแคลเซียมและฟอสฟอรัส ในเนื้อจะมีฟอสฟอรัสจำนวนมาก ขณะที่แคลเซียมมีจำนวนไม่เพียงพอ ถึงแม้ว่าแมวและสุนัขจะเป็นสัตว์กินเนื้อแต่พวกมันก็ไม่ได้กินเนื้อเพียงอย่างเดียว หากรวมถึงกระดูกด้วยเพราะมีความสำคัญในการรักษาสภาพสมดุลของแคลเซียมและฟอสฟอรัส

การได้รับแคลเซียมต่ำ ต่อม parathyroid จะผลิตฮอร์โมน parathyroid มากขึ้น และแคลเซียมจะถูกดึงออกมาจากกระดูก ลูกแมวและลูกสุนัขที่เป็นโรคนี้มักจะเคลื่อนที่ได้ไม่สะดวก และยืนขาถ่าง อีกทั้งเกิดการแตกหักของกระดูกได้ง่ายเพราะกระดูกบางมาก การเปลี่ยนแปลงความหนาแน่นของกระดูกนี้ มักเป็นสาเหตุให้เกิดการเจริญเติบโตผิดปกติ.......

**ข้อมูลจาก 

http://www.vet.ku.ac.th/library-homepage/db_directory/dog/disease/metabolism/k9_hyperthyroidism.htm


ท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเผยแพร่ด้วย......

ไม่ทราบว่า คุณหมอ ตรวจด้วยวิธีอย่างไร จึงทราบว่า เป็นโรคกระดูกบาง  และคุณหมอได้ให้คำแนะนำมาอย่างไรบ้าง  จ่ายยาสำหรับบรรเทาอาการ หรือ รักษาโรค มาบ้างหรือไม่ เป็นยาอะไรบ้าง ...... ถ้ามีข้อมูลรายละเอียดมากขึ้น ขะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของหมาท่านอื่นๆด้วย

ตอบ: กระดูกบางได้อย่างไรบ้าง
โดย vithitta tanghongse - Friday, 13 March 2009, 07:17PM
  หมอได้ x-ray กระดูก แล้วบอกว่ากระดูกบางทั้งตัวเลย พร้อมที่จะหักได้ตลอดเวลา ถ้าโดนกระแทกแรงๆ ,ส่วนผลเลือดก็มีเจาะตรวจเพิ่มเติมไป แต่มีนัดฟังผลเลือดพรุ่งนี้ค่ะ
ตอบ: กระดูกบางได้อย่างไรบ้าง
โดย vithitta tanghongse - Friday, 13 March 2009, 07:19PM
  ตอนนี้หมอให้ยา calcium ที่เป็นลูกฟูกมากินก่อน
ตอบ: กระดูกบางได้อย่างไรบ้าง
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Friday, 13 March 2009, 08:22PM
 

ไม่ทราบว่ามีคำแนะนำเรื่องการให้อาหารอย่างไร หรือไม่คะ  เพราะอาหารเป็นเรื่องสำคัญ และมีผลอย่างมาก ต่อพัฒนาการของโรค และของตัวลูกหมา  ได้พบข้อมูลที่อาจจะมีประโยชน์บ้าง  คัดบางส่วนมาแปะไว้ให้อ่านค่ะ


อัตราส่วนของแคลเซียมต่อฟอสฟอรัส

เป็นเรื่องสำคัญมากในการให้อาหารของลูกสุนัขและลูกแมว    มีการทำการทดลอง  เรื่องของการให้อาหารที่มีสัดส่วนของแคลเซียมกับฟอสฟอรัสที่ต่างกัน  โดยทำให้สุนัขพันธุ์เล็กให้กินแคลเซียม 0.05 เปอร์เซ็นต์ กับฟอสฟอรัส 0.9 เปอร์เซ็นซึ่งมี ความแตกต่างของ แคลเซียมต่อฟอสฟอรัสอยู่ 1 ส่วนต่อ 18 ส่วน    ป้อนให้สุนัขกิน และวัดการดูดซึมของแคลเซียมและการเผาผลาญ   ผลปรากฏว่า แคลเซียมที่เข้าไปในร่างกายของสุนัขนั้นเข้าไปได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ที่เดียว    แต่  สุนัขในกลุ่มนั้นป่วยเป็นโรค NSHP (nutritional secondary hyperparathyroidism) เนื่องจากการที่มีฟอสฟอรัสมากเกินไป    ถึงแม้ว่าจะกินแคลเซียมเข้าไปและดูดซึมได้ดีก็ตาม

ในขณะเดียวกัน มีการให้  อาหารที่มีส่วนผสมของ  แคลเซียมสูงกว่าฟอสฟอรัส   ด้วย  ผลปรากฏว่า   ก็จะ ทำให้เกิด โรคกระดูกงอก  และการสะสมของแคลเซียมที่ผิดปกติ ไป เช่นกัน

กลไกการเกิดแคลเซียมขาดของร่างกายสุนัข

ทำไมเกิดปัญหา NSHP  ขึ้น  เหตุเพราะ เมื่อเราให้  ลูกสุนัข กินอาหารที่ ขาดแคลเซียม มาก เมื่ออาหารเหล่านั้นเข้าไปในร่างกาย แคลเซียมจะเข้าไปในรูปแบบของประจุไฟฟ้า ตัวรับรีเซฟเตอร์ในร่างกายที่ชื่อว่า ชิฟเซลล์ ที่อยู่ที่ผิวของต่อมพาราไทรอยด์ จะส่งสัญญาณไปที่ต่อมพาราไทรอยด์ ให้ต่อมหลั่งพาราทอโมนออกมา ยังผลให้ เซลล์ออสซิโอคลาส ซึ่งเป็นเซลล์ที่สลายกระดูก เพื่อส่งแคลเซียมเข้ามาในกระแสเลือด และเพิ่มการดูดกลับแคลเซียมจากไต  นอกจากนี้ ยังกระตุ้นให้ไตผลิตไวตามินดี ในรูปแอคทีฟเพื่อดูดจับแคลเซียมในลำไส้ได้ดีมากขึ้น จะทำจนระดับแคลเซียมในเลือดเป็นปกติ เป็นไปเรื่อยๆ ยังผลทำให้กระดูกบาง และ เกิดกระดูกหักในที่สุด

**ข้อมูลจาก

http://www.petgang.com/webboard/index.php?action=view&Id=3237


ลูกหมายังเล็กมาก   น่าจะมีวิธีการเลี้ยงดู และ รักษาอย่างได้ผล   จะรอติดตามผล และเป็นกำลังใจให้ค่ะ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew