"เจ้าแบงค์"
 

เมื่อวานครูเมศ คุณแต๊ว คุณหนึ่ง และบิ๊ก ได้มีโอกาสไปเจอเจ้าแบงค์ที่บ้านโดยมีคุณหน่อยและแฟนคอยต้อนรับอยู่ค่ะ เรามาดูเจ้าแบงค์กันชัดๆ อีกทีนะค่ะ


ตอบ: "เจ้าแบงค์"
 

พอไปถึงที่บ้านเจ้าแบงค์เห่าเป็นการต้อนรับพวกเราก่อนเลยค่ะ

ครูเมศรบกวนให้คุณหน่อยใส่สายจูงให้เจ้าแบงค์แล้วผูกเค้าไว้ที่ต้นไม้หน้าบ้าน

เจ้าแบงค์เห่าอยู่ซักพัก จนเราทุกคนเดินเข้าไปคุยกันในบ้าน

ครูเมศได้พูดคุยและสอบถามคุณหน่อยและแฟนเพื่อที่จะได้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเจ้าแบงค์ให้มากยิ่งขึ้น คุณหนึ่งได้ขออนุญาติถ่าย VDO ไว้เพื่อศึกษาและเป็นตัวอย่างเก็บไว้ด้วยค่ะ พูดคุยกันพักใหญ่ ครูเมศได้ลองให้คุณหน่อยจูงเจ้าแบงค์ โดยให้เจ้าแบงค์ใส่ปลอกคอหนาม(ยืมเจ้าข้าวกล้องมาค่ะ)แทน Choke Chain เส้นเดิม นอกจากปลอกคอหนามแล้วครูเมศยังได้เตรียมสายจูงที่ครูเมศทำเองมาด้วยเผื่อมีโอกาสได้ใช้

ครูเมศแนะนำคุณหน่อยในเรื่องการใช้ปลอกคอหนาม ประโยชน์ของการใช้ปลอกคอหนาม รวมทั้งอธิบายการแก้ไขเจ้าแบงค์หากเจ้าแบงค์แสดงอาการก้าวร้าวขณะอยู่ในสายจูง


ตอบ: "เจ้าแบงค์"
 

"การปรับพฤติกรรมหมา คนเลี้ยง ต้องได้รับการปรับพฤติกรรมให้เป็นจ่าฝูงให้ได้ เข้าใจพฤติกรรมของหมาสร้างปัญหา เมื่อควบคุมเขาได้ ต่อมาก็คือการฝึกและปรับพฤติกรรมที่ไม่ต้องการของเขาออกไป" (ขอยืมคำจากพ่อเจ้าไปร์ทมาใช้หน่อยนะค่ะ)

ก่อนพาเจ้าแบงค์ออกนอกบ้าน ครูเมศแนะนำคุณหน่อยว่าเราต้องเป็นจ่าฝูงเค้าให้ได้ จะออกจากบ้านคนต้องออกก่อน สั่งให้หมาคอยจนอนุญาติให้ออกได้แล้วค่อยออก

ไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่เรา (ผู้เลี้ยง) ต้องเป็นผู้นำหมาให้ชัดเจน


ตอบ: "เจ้าแบงค์"
 

เจ้าแบงค์ปฎิบัติตามคำสั่ง นั่ง ชิด หมอบ คอย ได้ดีมากเลยค่ะ

ครูเมศได้ให้คุณหน่อยเดินจูงเจ้าแบงค์เวลาอยู่นอกบ้านให้ดู

ระหว่างทางเดินหน้าบ้าน หมาประจำบ้านแต่ละบ้านส่งเสียงเห่ากันเกรียวกราว

เจ้าแบงค์ก็มิได้สนใจเสียงเห่าแต่อย่างใดเลย ที่สำคัญเจ้าแบงค์มิได้แสดงอาการก้าวร้าวให้พวกเราเห็นเลยค่ะ


ตอบ: "เจ้าแบงค์"
 

ก่อนเข้าบ้านก็ให้ทำเหมือนตอนที่จะออกจากบ้าน

ซึ่งเจ้าแบงค์ก็ทำได้ดีมากทีเดียว


ตอบ: "เจ้าแบงค์"
 
พอเดินเข้าบ้านมาครูเมศอธิบายว่าพลังงานของหมาจะเปลี่ยนไป เนื่องจากเข้าบ้านมาแล้ว อยู่ในอาณาเขตของเค้าแล้วปฎิกิริยาของเค้าจะเปลี่ยนไปทันที ไม่เหมือนตอนอยู่นอกบ้าน ให้เราลองสังเกตพฤติกรรม ลักษณะอาการ ท่าทาง ของเค้าดู
ตอบ: "เจ้าแบงค์"
 

คราวนี้ครูเมศได้ลองจูงเจ้าแบงค์ดูบ้างค่ะ

ช่วงแรกเจ้าแบงค์มีอาการระแวง และก้าวร้าวให้เห็น ซึ่งครูเมศบอกว่าเราต้องค่อยๆ ปรับ ครูเมศแก้โดยการกระตุกสายจูง และสังเกตอาการท่าทางและร่างกายของเจ้าแบงค์ประกอบกันไป สุดท้ายก็เป็นอย่างที่เห็น เจ้าแบงค์ปฎิบัติตามคำสั่งของครูเมศได้ดีมาก


ตอบ: "เจ้าแบงค์"
 

ต่อไปเป็นคิวของแฟนคุณหน่อย

ครูเมศขอให้แฟนคุณหน่อยได้ลองจูงเจ้าแบงค์ดู

ซึ่งเจ้าแบงค์ก็ปฎิบัติตามคำสั่งได้ดีอีกเช่นกัน


ตอบ: "เจ้าแบงค์"
 

ครูเมศพาเจ้าตัวป่วนเดินไปพร้อมกันกับแฟนคุณหน่อยและเจ้าแบงค์ด้วย

เจ้าแบงค์ก็ไม่ได้แสดงอาการดุร้าย ก้าวร้าวใส่เจ้าตัวป่วนเลยค่ะ

แม้กระทั่งเจ้าตัวป่วนเข้ามาอยู่ในอาณาเขตบ้านของคุณหน่อย

เจ้าแบงค์ก็ไม่ได้เห่า เข้ามาดมๆ แค่นั้นเอง


ตอบ: "เจ้าแบงค์"
 
เวลาพาเข้าบ้านก็ทำเหมือนเดิม ให้นั่งคอยก่อน สั่งให้เข้าแล้วค่อยเดินเข้ามา
ตอบ: "เจ้าแบงค์"
 

เวลาเค้าทำดีก็ชมและให้รางวัล เป็นจิตวิทยาในการปรับพฤติกรรมสุนัข

เข้าบ้านมาแล้วก็ให้เค้ากินน้ำกินท่าซักหน่อย

สั่งให้กินถึงกินได้ สั่ง"ไม่" คือ"ไม่"

เจ้าแบงค์ก็ทำได้ดีอีกเช่นเคย


ตอบ: "เจ้าแบงค์"
 
พวกเราทุกคนขอเป็นกำลังใจให้คุณหน่อยและแฟน ในการปรับพฤติกรรมในการเลี้ยงเจ้าแบงค์ เริ่มฝึกกันใหม่ ให้โอกาสเค้าได้แก้ไข ทุกอย่างเริ่มจาก 0 ทำทุกอย่างใหม่หมด สู้ๆ ค่ะ (หากคุณหน่อยและแฟนมีอะไรที่พวกเราพอจะช่วยเหลือได้ และมันไม่เหนือบ่ากว่าแรงของพวกเรา พวกเรายินดีและเต็มใจทำค่ะ)
ตอบ: "เจ้าแบงค์"
โดย pichai hanratchata - Monday, 9 March 2009, 02:46PM
 
เห็นภาพแบงค์ภาพแรกตกใจเพราะเหมือนเจ้าป๊อกของผมมาก เริ่มมีปัญหาก้าวร้าวเหมือนกัน แค่6เดือนเอง ทั้งๆที่เป็นตัวเมียแต่ท้าทายความเป็นจ่าฝูงมาก ตอนนี้เด็กในบ้านเริ่มกลัวเพราะชอบขู่ตลอด อาจเป็นเพราะสายพันธ์เก่า (กระเยอะมาก)ตอนนี้ต้องพยายามระวังมาก คนแถวบ้านก็แหยงหมด ทั้งๆที่ทำโทษทุกครั้งที่แสดงอาการ จะพยายามติดตามความคืบหน้าครับ(เจ้าป๊อกก็ทำตามคำสั่งในสายจูงได้)
ตอบ: "เจ้าแบงค์"
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 9 March 2009, 02:49PM
 

     เท่าที่รับทราบ..เฮียแบงก์แกเป็นหมาที่ถือว่าพฤติกรรมอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากทีเดียว นิ่ง ถือว่ามีเหตุ มีผลสำหรับตัวเขา แต่สำหรับหลายๆตัวแล้ว คนแปลกหน้ากว่าจะเข้าถึงตัวได้คงต้องใช้เวลา สาเหตุที่เขากัดเจ้าของก็น่าจะสรุปได้ว่าคนอยู่ในฐานะผู้ตาม บ่อเกิดแห่งปัญหาก็คือคนส่วนใหญ่มันจะคิดว่าคนอยู่หมาอยู่ตลอด แต่สำหรับบางแก้วแล้ว...มันเป็นความคิดที่ผิดพลาด เพียงเพราะประเมินบางแก้วต่ำไป บางแก้วฉลาด เจ้าเล่ห์ในหลายๆเรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้เลี้ยงต้องสังเกตุ แต่แก้ไข ควบคุม เขาให้ได้ อย่าปล่อยหรือเห็นเป็นเรื่องขำๆ เรื่องสนุกๆ

       ขอให้ครอบครัวเฮียแบงก์โชคดีมีความสุขครับ

         

ตอบ: "เจ้าแบงค์"
โดย pichai hanratchata - Monday, 9 March 2009, 02:49PM
 
เหมือนทั้งสีและโครงสร้างรูปนี้ตอน5เดือน ขนยังไม่ยาวสีน้ำตาลยังไม่เข้ม
ตอบ: "เจ้าแบงค์"
โดย ภิญโญ ชูมณี - Monday, 9 March 2009, 03:01PM
 

ยินดีด้วยนะครับ ที่เจ้าแบงค์ดีขึ้น ต้องขอบคุณครูเมศ คุณแต๊ว คุณหนึ่ง และบิ๊ก ที่เสียสละตน ในการช่วยเหลือตรงนี้ครับ จะเป็นกำลังใจให้ทั้งทีมงาน,คุณหน่อยและแฟน,สุดท้ายก็เจ้าแบงค์

พ่อหมูหยองครับ

ตอบ: "เจ้าแบงค์"
โดย peerajit v - Monday, 9 March 2009, 03:14PM
 

ขอแสดงความชื่นชมในผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน  และเอาใจช่วย คุณหน่อย สามี และเจ้าแบงค์ด้วยนะครับ  ให้แก้ไขปัญหาได้ลุล่วง

ตอบ: "เจ้าแบงค์"
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 9 March 2009, 03:18PM
 

    เริ่มมีปัญหาก้าวร้าวเหมือนกัน แค่6เดือนเอง ทั้งๆที่เป็นตัวเมียแต่ท้าทายความเป็นจ่าฝูงมาก ตอนนี้เด็กในบ้านเริ่มกลัวเพราะชอบขู่ตลอด

   เด็กไม่ควรแสดงอาการกลัวให้เขาเห็น อย่างน้อยก็ต้องทำเฉย ไม่ให้ความสำคัญเขา การทำโทษอาจเป็นส่วนหนึ่งของการควบคุม แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นเรื่องดีเสมอไป การวางตัวให้เหนือหมาโดยอ้างสิทธิ์ทุกสิ่งทุกอย่าง แสดงความเป็นเจ้าของทุกสิ่งทุกอย่างที่หมาเกี่ยวข้อง จากนั้นค่อยควบคุม และทำโทษตามมา น่าจะเป็นลำดับที่ดีกว่า

   ผู้ที่ด้อยกว่าที่แสดงความกลัวต่อบางแก้ว เป็นสิ่งที่กระตุ้นสัญชาติญาณความเป็นผู้นำของเขาโดยที่คนนึกไม่ถึง โดยเฉพาะเด็กที่ด้อยกว่า หากเป็นเช่นนี้อนาคตอาจเกิดสิ่งไม่คาดฝันได้ ฉะนั้นผู้ใหญ่ควรฝึกเด็กให้เข้าใจ และหัดควบคุมหมา ตั้งแต่เรื่องอาหาร สิ่งของ ฯลฯ เป็นการกันไว้ดีกว่าแก้ในภายหลัง เพราะหลายๆกรณีปล่อยจนเกิดเรื่อง เมื่อเกิดความรุนแรง ก็หมดความมั่นใจ ไม่แน่ใจ นี่เป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น

ขอให้โชคดีครับ

ตอบ: มีอะไร คุยกันได้น่า พี่แบ็งค์
โดย Niyom Pitakchinnapong - Monday, 9 March 2009, 03:19PM
 
ถึง พี่แบ็งค์ ผมเป็นกำลังใจช่วยอีกแรงนะครับ ใจเย็นๆนะครับ มีอะไร คุยกันได้น่า ขอให้พี่แบ็งค์ ปรับปรุงตัวหน่อยนะครับ อย่าดุมาก เดี่ยว ไม่มีใครรักหลอกจะบอกให้ ผมแค่ ขู่คำรามคุณแม่อ้อ นิดหน่อย เจอไม้แขวนเสื้อเขกกระโหลกไปสองที เลยจ๋อยครับ ไม่กล้าเลยครับ
ตอบ: มีอะไร คุยกันได้น่า พี่แบ็งค์
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 9 March 2009, 03:35PM
 

     การจูงหมาออกนอกบ้าน แล้วเจอหมาอื่นเห่า ขู่ ถ้าหมาของเรานิ่งไม่โต้ตอบ นั่นหมายความว่าหมาของเรามีสติดีมาก ไม่ก้าวร้าว สงบ หากหมาเราเห่าตอบหรือวิ่งจะเข้าไปกัดฝ่ายตรงข้าม โดยที่ผุ้เลี้ยงไม่สามารถควบคุมได้ ถือว่าไม่ใช่เรื่องดี

     กรณีหมาเราก้าวร้าวโต้ตอบฝ่ายตรงข้าม ผู้เลี้ยงควบควบคุมให้เขานั่งนิ่งๆ เมื่อเราและหมานิ่ง ไม่โต้ตอบ ฝ่ายตรงข้ามจะค่อยๆเงียบเสียงไปเอง เราจึงค่อยๆเดินต่อ นี่เป็นการควบคุมหมาวิธีหนึ่ง เพราะเรากำลังบอกหมาว่าเราไม่ต้องการให้เขาก้าวร้าว

    การเป็นผุ้นำของคนมีส่วนอย่างมากในการควบคุมหมา เพราะถ้าเราทำตัวให้หมาเชื่อถือ เชื่อมั่นว่าเราสามารถปกป้องหมาได้ หมาก็จะสงบขึ้น แต่ถ้าหมาไม่มีความเชื่อถือในตัวคน หมาจะดิ้นรนต่อสุ้โดยสัญชาติญาณทันที่ ซึ่งจะทำให้คนควบคุมหมาได้ยากยิ่งขึ้น นี่เป็นบทการประเมินความเป็นผุ้นำของคนอย่างหนึ่ง

 

ตอบ: มีอะไร คุยกันได้น่า พี่แบ็งค์
โดย pichai hanratchata - Monday, 9 March 2009, 03:48PM
 
ขอบคุณพ่อเจ้าไบรท์ครับ เด็กที่แหยงคือเด็กทำงานบ้านที่ให้ข้าวและจูงเดินครับ(แต่ปัจจุบันไม่กล้าจูงเท่าไหร่) ผมเริ่มเชื่อเรื่องสายเก่ากับสายใหม่พอสมควรแล้ว แต่ผมก็พยายามป้องกันตลอด เจ้าหมาของผมจะขู่เด็กเมื่อผมไปทำงาน(ไม่อยู่บ้าน) แต่ถ้าอยู่จะไม่กล้า เพิ่งเริ่มขู่2-3วันนี้กำลังคิดจะpostถาม แต่กลัวว่าจะเข้าใจกันว่าจุดประเด็นบางแก้วดุ (ซึ่งต้องใช้คำของป้าวิว่าดุร้ายหรือดุดี) ตอนนี้บอกเด็กว่าถ้ามันขู่ก็ให้กำราบทันที ( ไม้อ่อนน่าจะยังพอไหว ) คงต้องติดตาม case แบงค์ ตลอด และขออวยพรให้ได้คำตอบที่ดีที่สุด (เผื่อต้องเอามาใช้แลบลิ้น)
ตอบ: มีอะไร คุยกันได้น่า พี่แบ็งค์
 
ดีใจด้วยน้องแบงค์ ที่ไม่ถูกปล่อยเกาะ ครูเมศและทุกคนช่วยหาจุดแก้ถูกทาง บางแก้วไม่เลวร้ายอย่างที่คิดเลย ขอขอบคุณทุกคนแทนน้องแบงค์ไว้ ณ.ที่นี้  แรมโบ้ โคราช
ตอบ: มีอะไร คุยกันได้น่า พี่แบ็งค์
โดย mayom mayomkung - Monday, 9 March 2009, 08:42PM
 

น้องขนุนเอาใจช่วยครับ สู้ๆๆ ครับ  


ตอบ: "เจ้าแบงค์"
โดย pom som - Wednesday, 11 March 2009, 09:00PM
 
พายุเอาใจช่วยคับ ^^
ตอบ: "เจ้าแบงค์"
โดย สมใจ ลักษมีเนตร - Saturday, 14 March 2009, 12:48PM
  ตอนนี้แบงค์ก็ดีขึ้นมาก กลับมาเล่นเหมือนเดิม แต่ก็ยังมีความระแวงอยู่บ้าง ต้องขอลองดูอีกสักระยะก่อน ขอบคุณทุกคนที่มีน้ำใจ และเป็นห่วงแบงค์ ตอนนี้อยู่ในช่วงปรับตัว ยังไงจะส่งข่าวเป็นระยะ ครับผม
ตอบ: "เจ้าแบงค์"
โดย วัลลภา เวชวิเวก - Saturday, 14 March 2009, 01:19PM
 

ดีใจกับครอบครัวคุณหน่อย โดยเฉพาะน้องแบงค์ ที่ศาลกรุณารอลงอาญาคุมประพฤติ  ดูท่าทางแบงค์ฝึกง่าย เรียบร้อยไม่น่าดุพยายามอีกหน่อยนะคะเอาใจช่วย  ส่วนเจ้าปาร์ตี้ของพี่ดูไม่น่าดุแต่พอพาไปเที่ยวศาลายา กลับไปฝากรักที่มือคุณหนึ่งซะนี่  สงสัยเวลาอยู่ที่บ้านพี่ดุกว่า  เลยไม่รู้ว่าหมาหรือคนใครดุกว่ากัน  แฮ่ๆๆ    ครอบครัวคุณหนึ่งกรุณาฝาก cd ฝึกสุนัขให้ด้วย จะได้นำมาอบรมเจ้าตัวแสบทั้งหลาย  พี่ส่งE-mail ให้แล้ว (บางแก้วของพี่ต้องฝึกอีกเยอะเลยคะพาออกงานยังไม่ได้  แต่กับครอบครัวเราพวกนี้น่ารักมากๆ  สาบานได้)


ตอบ: "เจ้าแบงค์"
โดย สมใจ ลักษมีเนตร - Thursday, 16 April 2009, 05:56PM
  หลังจากที่คุณเมศ คุณหนึ่ง ได้มาให้ความรู้ ก็ทำตามคำแนะนำมาโดยตลอด แต่เมื่อวันที่ 8 เมษา ที่ผ่านมา แบงค์ได้กัดแฟนหน่อยอีกแล้ว ซึ่งคราวนี้ แฟนหน่อยไม่ยอมเหมือนคราวที่แล้ว จะไม่ให้เลี้ยงแบงค์ต่อ แต่ไม่มีคนรับเลี้ยงแบงค์ต่อ หน่อยไม่รู้จะทำยังไงดี ตอนนี้มีหน่อยคนเดียวเท่านั้นที่ดูแลแบงค์ แฟนหน่อยก็ไม่เอาแล้ว เค้าบอกจะไม่ยุ่งอีกแล้ว ตอนนี้แบงค์ได้อยู่ในกรง ได้ออกจากกรงเป็นเวลา ที่ยังไม่เปลี่ยนก็คือปลอกคอ ที่ยังใช้โซ่อันเดิมค่ะ ตอนนี้หน่อยก็ได้แต่หาคนรับเลี้ยงคนใหม่ เพื่อที่แบงค์จะได้ไม่ถูกปล่อย หรือถูกฆ่า ถ้ามีคนสนใจจะรับเลี้ยงแบงค์ต่อติดต่อมาได้น่ะคะ หน่อย 0814527156


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew