ลูกหมาอายุ 1 เดือน5วัน กัดแรงฟันคม เริ่มดื้อแล้ว
โดย Sure not-_-i - Saturday, 7 March 2009, 02:01AM
 

   คือที่บ้านเจ้ามะลิเนี่ย ฟันมันคมมากครับ วันๆเอาแต่วิ่งไล่งับคนในบ้าน

มันงับแล้วมันก็สะบัดด้วยอ่ะครับ บางทีงับถึงเนื้อแล้วก็งับแรงด้วย ยิ่งถ้าช่วงคึกๆนะเนื้ออาจทะลุได้เลย แต่เวลากลางคืนจะปล่อยให้มันนอนตัวเดียว

  และก็อีกเรื่องคือเรื่องอาหารคือที่บ้านมีเจ้าปั๊กอ้วนอยู่ซึ้งมันอยู่มาก่อน แต่เจ้ามะลิเนี่ยมันจะชอบไปแย่งอาหารทั้งๆที่มันยังเป็นหมาเด็ก มันยังกินอาหารหมาโตไม่ได้ ผมเลยต้องขัดใจมันบ่อยๆแต่มันก็ยังดื้อ เจ้าปั๊กที่บ้านไม่กล้ายุ้งกับมันเลย เจ้ามะลิก็เดินตามเหมือนอยากจะเล่นด้วย

    อยากรู้ว่าหมาเด็กแบบนี้ควรกำหลาบยังไงดีครับ ควรจะตีหรือทำโทษยังไงดีครับ เพื่อโตขึ้นจะได้ไม่เป็นปัญหา ขอคำแนะนำหน่อยนะครับ พอดีเป็นมือใหม่ที่ใจรักบางแก้ว อยากมีประสบการณ์ดีๆจากบางแก้วที่เลี้ยงไว้

   ญาติๆพี่น้องไม่ทันไร พอรู้ว่าเลี้ยงบางแก้วก็ว่ากันต่างๆนาๆ ว่ามันเลี้ยงไม่เชื่องบางหล่ะ กัดเจ้าของบ้างหล่ะ ก็เลยอยากจะพิสูจน์ให้เห็นกันไปเลย


ตอบ: ลูกหมาอายุ 1 เดือน5วัน กัดแรงฟันคม เริ่มดื้อแล้ว
โดย dol doodee - Saturday, 7 March 2009, 03:04PM
 
เจ้าป๊อกกี้ตอนที่เอามาอายุได้ 45 วัน เค้าก็เป็นอย่างน้องมะลินี่แหละค่ะ ชอบไล่กัดเท้าจนเท้ามีแต่รอยเขี้ยวของเจ้าป๊อกกี้ แล้วยังยอบแย่งอาหารสุนัขตัวอื่นด้วย(เรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่)เพราะเป็นนิสัยของหมาบางแก้ว ตอนที่เอาเจ้าป๊อกกี้มาแรกๆก็ยังดุไม่ค่อยเชื่อหรอกค่ะ แต่พอเค้าเริ่มรู้แล้วว่าใครเป็นเจ้าของเค้า ก็เริ่มดุและห้ามได้ค่ะ น่าจะประมาณ 2 เดือนนะคะกว่าที่เจ้าป๊อกกี้จะรู้เรื่องและคึกน้อยลงกว่าเก่านิดนึง แต่ขอค้านนะคะที่ว่าหมาบางแก้วเลี้ยงไม่เชื่อและกัดเจ้าของ (น่าจะเป็นที่การเลี้ยงดูมากกว่า ที่ทำให้สุนัขมีนิสัยก้าวร้าวอย่างนั้น แล้วก็มาโทษสุนัขว่าดุ เลี้ยงไม่เชื่อ) เพราะที่บ้านเลี้ยงบางแก้วมาก่อนที่จะเอาเจ้าป๊อกกี้มาเลี้ยง ชื่อเจ้าซูโม่ อายุได้ 1 ปี กะอีก 2 เดือนกว่าๆ เค้าน่ารักมากไม่กัดเจ้าของและสมาชิกในบ้านเลย ให้ความรักกับเจ้ามะลิให้มากๆนะคะ แล้วเค้าก็จะรักคุณตอบค่ะ โชคดีค่ะ....
ตอบ: ลูกหมาอายุ 1 เดือน5วัน กัดแรงฟันคม เริ่มดื้อแล้ว
โดย dol doodee - Saturday, 7 March 2009, 03:06PM
 
เจ้าซูโม่ค่ะ
ตอบ: ลูกหมาอายุ 1 เดือน5วัน กัดแรงฟันคม เริ่มดื้อแล้ว
โดย Sure not-_-i - Saturday, 7 March 2009, 06:48PM
 

โอ้วขอบคุณมากครับ เจ้าซูโม่กับป๊อกกี้ น่ารักจริง

ช่วงนี้เจ้ามะลิก็มีแต่กิน เล่น แล้วก็นอน นอนแยอะด้วยช่วงนี้เข้าใจว่ามันคงยังเป็นหมาเด็ก

มันชอบแอบไปนอนตามใต้โต๊ะใต้ตู้ เวลานอนจะนิ่งมาก เด้วซักพักก็จะตื่นวิ่งมาทำตาแป๋วแล้วก็เล่นๆ ขอกินๆ แล้วก็กลับไปนอนต่อเหอๆ

เด้วกะว่าพอเข้าโตซัก2เดือน ก็จะเริ่มฝึกให้ทำตามคำสั่ง ตอนนี้เรื่องขับถ่ายอะไรเขาก็ ok แล้วครับ

ผมเป็นมือใหม่ เคยเลี้ยงแต่หมาไทยที่เก็บมาเลี้ยง จะหมันเข้ามาหาข้อมูลแยอะๆครับ

ตอบ: ลูกหมาอายุ 1 เดือน5วัน กัดแรงฟันคม เริ่มดื้อแล้ว
โดย Chakrit Chuaykarn - Saturday, 7 March 2009, 07:57PM
 

เขาก็ซนตามประสาหมาเด็กหล่ะครับ ไม่ต้องเป็นห่วง วิธีสอนก็อย่ารุนแรงครับทำเสียงดุใส่เขาก็พอครับ

เรื่องอาหารเนี่ย ขอยกตัวอย่างของผมนะครับ ที่บ้านผมเลี้ยง 2 ครับ ตอนได้ตัวน้องมาตัวพี่อายุ 6 ปี ตัวเล็กก็ต้องกินอาหารลูกหมา ตัวใหญ่ก็ต้องกินอาหารหมาโต ทีนี้ทำไงดีคลุกให้เขาก็ไม่รู้ว่าชามไหนของใคร เขาก็กินด้วยกันครับ หมอแนะนำว่าให้กินอาหารลูกหมาทั้งสองตัวก็ได้เพราะตัวน้องต้องได้รับสารอาหารอย่างพอเพียง ไม่ได้มีอันตรายกับตัวพี่ จะมีก็แต่อาจจะอ้วนสักนิดเท่านั้นเองครับ

ตอบ: ลูกหมาอายุ 1 เดือน5วัน กัดแรงฟันคม เริ่มดื้อแล้ว
โดย Sure not-_-i - Saturday, 7 March 2009, 08:17PM
 

โฮพี่ฝึกไงให้ได้งั้นอ่ะ ไอ้เจ้ามะลินี้มันไปกินของไอ้ปั๊ก แล้วยังไปขู่เขาอีกอ่ะ

ปั๊กมันก็กลัว ฝึกไงให้มันกินฉามเดียวกันได้อ่ะ ดูๆแล้วยากอยู่นะชี้แนะหน่อยซิครับพี่

ตอบ: ลูกหมาอายุ 1 เดือน5วัน กัดแรงฟันคม เริ่มดื้อแล้ว
โดย Chakrit Chuaykarn - Saturday, 7 March 2009, 08:39PM
 

ไม่ได้กอะไรเลยครับ ผมจะเล่าเพิ่มเติมนะครับ เผื่อจะลองช่วยกันคิดว่าทำไมสองตัวถึงไม่กัดกัน

แรกๆที่เอาตัวน้องมา แค่เห็นตัวพี่ก็จะเข้าไปกัดแล้วครับ อยู่ไป 2-3 วัน เล่นกันสนุกสนาน แต่ตัวพี่ก็ยังมีบ้างที่หวงของอย่างเวลาน้องเข้าใกล้ชามข้าวชามน้ำ ก็มีอาการบางทีนอนๆอยู่ก็ลุกไปกัด บางทีก็แค่มองๆแยกเขี้ยวทำเสียงขู่ ตัวน้องก็จะระวังครับเวลาตัวพี่กินข้าวอยู่เขาจะรู้ไม่เข้าไปใกล้เลย ช่วงที่เป็นแบบนี้ยังแยกชามข้าว-น้ำอยู่ครับแต่ก็วางอยู่ใกล้ๆกันครับ จนถึงตอนนี้เขาอยู่ด้วยกันมาหนึ่งปีแล้วครับ กินน้ำชามเดียวกันเลยครับวิ่งเล่นกันมาเหนื่อย กินด้วยกันเลยครับ แต่เวลาตัวพี่กินข้าวเนี่ยตัวน้องก็ยังไม่เข้าใกล้อยู่ครับ

ตอบ: ลูกหมาอายุ 1 เดือน5วัน กัดแรงฟันคม เริ่มดื้อแล้ว
โดย Sure not-_-i - Saturday, 7 March 2009, 10:08PM
 

ถ้าเช่นนั้นก็อาจจะเป็นไปได้ว่า เจ้าปั๊กมันไม่สู้มั้งครับเจ้ามะลิมันเลยไม่กลัว ขู่เอาๆ

ผมเองก็ต้องคอยห้ามว่าไม่ใช่ของเอ็งนะ โตขึ้นมามันจะกัดเจ้าปั๊กไหมเนี่ย น่าสงสัย

ตอบ: ลูกหมาอายุ 1 เดือน5วัน กัดแรงฟันคม เริ่มดื้อแล้ว
 

ขอแสดงความคิดเห็นบ้างน๊ะครับ  ผมว่าต้องทำให้มะลิเค้ารู้ว่าคุณคือจ่าฝูงของเค้าครับ  ถ้าเขาแสดงความก้าวร้าวกับสุนัขอื่นต้องหยุดเค้าครับ  ไม่งั้นพอเค้าโตขึ้นจะคุมยากครับต้องคุมแต่เล็กๆครับ  กรณีกัดเท้ากัดมือ  หากเค้าพยายามจะกัด ผมจะตะคอกดังๆว่า"ไม่"  หากไม่หยุดจะใช้มือจับหนังคอแล้วกดลงกับพื้นครับ  และถ้าท้ายสุดยังทำอีกต้องทำโทษให้หนักขึ้นครับคือตีปากเค้า  แต่ต้องตีเฉพาะตอนกัดเท่านั้น  และต้องทันทีที่กัดด้วยครับ  ถ้าผ่านไปนานแล้วไปตีเค้า  เค้าจะงงครับว่าเราทำร้ายเค้าทำไม   แต่ส่วนใหญ่จะอยู่แค่ขั้นแรก  หรือขั้นสองเท่านั้นครับ  ขั้นสามยังไม่ได้ใช้ครับ  แต่ต้องมีเพื่อไว้ครับ เป็นการเตรียมเพื่อจัดการกับเค้าก่อนเกิดเหตุครับ

สุดท้ายนี้ต้องทำให้เค้ารู้ว่าเราเป็นจ่าฝูงครับ  และสิ่งต่างๆ จะง่ายครับ  ขอให้มีความสุขนะน้องมะลิ/

น้องแต้ม


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew