-ข้อคำแนะนำ-
โดย นิธิกรณ์ รอดเปล่ง - Wednesday, 4 March 2009, 05:26PM
 

บางทีผมสงสัยมากที่เวลามีคนโพสเกี่ยวกับ บางแก้วกัดเจ้าของ มาเล่าๆๆแบบางทียังไม่ทราบสาเหตุมากเลย คนอ่าน ที่เลี้ยงหรือที่คิดจะเลี้ยงอาจสับสนและกลัวนะ  บางทีก้อถ่ายรูปบาดแผลมาให้ดู บางทีให้คิดไปถึง ผลการตลาดบางอย่างที่จะ ลดความเชื่อถือต่อหมาบางแก้วกันนะ  ให้เราชั่งเหตุผลกันด้วยครับโกรธ

ตอบ: -ข้อคำแนะนำ-
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Wednesday, 4 March 2009, 10:09PM
 

**.......คนอ่าน ที่เลี้ยง หรือที่คิดจะเลี้ยง อาจสับสนและกลัว .......**

คนอ่าน ที่เลี้ยง หรือคิดจะเลี้ยง หมาบางแก้วอย่างจริงจัง และใส่ใจ   เมื่อได้อ่านเรื่องราวเหล่านี้....ย่อมเข้าใจ และขอบใจ ที่ ทำให้เขาได้รับข้อมูล ทุกด้านของ หมาพันธุ์ที่เขาอยากเลี้ยง   ไม่ใช่เฉพาะด้านที่สวยงามน่ารัก น่าเลี้ยง ฯลฯ...ฯลฯ ..... ตามคำโฆษณาแต่เพียงด้านเดียว

คนอ่าน ที่เลี้ยง หรือคิดจะเลี้ยง หมาบางแก้ว อย่างจริงจัง และใส่ใจ   เมื่อ ได้อ่านเรื่องราวเหล่านี้   ย่อมต้องพยายาม ศึกษา ค้นคว้า หาข้อมูล ทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับหมาพันธุ์ที่เขาสนใจและมีความตั้งใจจริงที่จะเลี้ยง ให้มากที่สุด ก่อนจะตัดสินใจซื้อมาเลี้ยง  เพื่อให้ตัวเอง เข้าใจทุกๆเรื่อง ทุกๆด้าน ของหมาพันธุ์นั้นๆ   อย่างดีจริงๆ จนสามารถจะเลี้ยงให้เป็นหมาที่ดี สามารถอยู่ร่วมกับเขา และครอบครัวได้อย่างมีความสุข

คนอ่าน ที่เลี้ยง  หรือ ที่คิดจะเลี้ยง  หมาบางแก้ว  ถ้าเพียงแค่ได้อ่าน ข้อมูล และเห็นภาพ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง   ก็เกิดอาการ   สับสน และ กลัว  ก็แสดงว่า เป็นคนไม่หนักแน่น ไม่มั่นคง ไม่ไฝ่หาข้อมูลความรู้ ไม่ยอมรับความจริง  ไม่หาสาเหตุ และวิธีแก้ไข เมื่อเกิดปัญหา....ฯลฯ...ฯลฯ...

ซึ่งนั่นถือว่า  เป็นผู้ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะเลี้ยง หมาบางแก้ว  อยู่แล้ว


**......บางทีให้คิดไปถึง ผลการตลาดบางอย่างที่จะ ลดความเชื่อถือต่อหมาบางแก้ว.......**       

หมาบางแก้ว  ไม่ใช่ สัตว์เศรษฐกิจ หรือ สินค้าโอทอป  หรือ ผลิตภัณฑ์เพื่อการค้า   ที่ต้องการ ภาพพจน์ทางการตลาดที่สวยหรู ดูดี โดยไม่ต้องคำนึงถึงข้อเท็จจริง    หมาทุกพันธุ์  เป็นเพื่อนแก้เหงา หรือ เป็นผู้ช่วยเหลือคนในการทำงาน  เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องอยู่ใกล้ชิดคนในสังคมครอบครัว   โดยเฉพาะหมาบางแก้ว  ไม่ใช่ หมาธรรมดา ทั่วไป   เป็นหมาพันธุ์ พิเศษ  ที่ต้องการความรู้ ความเข้าใจ การดูแลเอาใจใส่ การอบรมสั่งสอน การปรับสภาพแวดล้อมและพฤติกรรม ฯลฯ...ฯลฯ  ที่ละเอียดอ่อนซับซ้อน

หมา....ไม่ใช่ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือเครื่องมือ อุปกรณ์ ที่ เห็นว่า สวย หรือ ดึ ตามคำโฆษณา  ก็ซื้อมา  แล้วอ่านวิธีใช้จากคู่มือ  ก็สามารถใช้ได้ดังประสงค์


** บางทีผมสงสัยมาก.........**

หวังว่า คงหายสงสัย  หรือ  อย่างน้อย ก็น่าจะลดความสงสัยลงได้ ในระดับหนึ่ง

ตอบ: -ข้อคำแนะนำ- (ขอต่อด้วยคน)
โดย Niyom Pitakchinnapong - Thursday, 5 March 2009, 08:44AM
 

เรียนป้าวิและคุณนิธิกรณ์  ตัวผมเอง กลับชื่นชมเพื่อนๆและสมาชิก ที่เวลามีปัญหาในการเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้วแล้ว นำมา Post ลงในเวบ เพื่อให้เพื่อนและสมาชิก ให้คำแนะนำแก้ไข มิใช่ตนเองไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้แล้ว กลับนำสุนัขไปปล่อย ฆ่า ขังลืม และ ไม่ยอมหาหนทางแก้ไข ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งของคนและสุนัข ผมกลับชื่นชมคนเหล่านี้ที่กล้า เปิดเผย และ รับความจริงว่า พวกเขา และ สุนัขบางแก้วที่เลี้ยง กำลังมีปัญหา เพื่อขอให้เพื่อนๆและสมาชิกช่วยกันระดมความคิด ประสบการณ์ เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหา เหมือนกับเราเลี้ยงลูกของเราเอง ทั้งๆที่รู้ว่าลูกเราและตัวเรากำลังมีปัญหา แต่ไม่ยอมรับความจริง ไม่ยอมหาทางแก้ปัญหา กลับปล่อยเลยตามเลย สุดท้าย ทั้งเราและลูก ก็มีจุดจบที่ไม่พึงประสงค์เช่นกัน

สุนัขบางแก้วเป็นสุนัขที่มีความพิเศษในตัวเองมาก น่ารัก ซน ฉลาด ชอบอิสระ มีความเป็นตัวเองสูง ซื่อสัตย์ รักและหวง เจ้านาย ถิ่นที่อยู่ ผู้ที่จะเลี้ยงดูแลเขา ต้องศึกษาจริงๆ มิใช่นำมาเลี้ยงเพื่อความสนุก ตามแฟชั่น ถ้าเช่นนั้น ช้าเร็วปัญหาจะตามมาแน่นอนครับ บางท่านจะเสนอแต่เพียงด้านดีของบางแก้วที่เลี้ยง เหมือนหลอกตัวเองครับ ควรจะนำเสนอ ข้อบกพร่องของเขาด้วย เนื่องจากเขาเป็นสิ่งที่มีชีวิต อยู่ใกล้ชิดกับคนมาก ดังนั้น การเรียนรู้ศึกษาต่างๆ บางครั้งเปรียบเสมือนกับว่า เรียนไม่รู้จักจบสิ้นเช่นกัน ทุกอย่างมีบวกและก็ต้องมีลบ มีจุดดีก็ต้องมีจุดอ่อนครับ ผมเห็นด้วยกับ ป้าวิครับ

ขอให้คุณป้า ช่วยเป็นวิทยากรที่ดีให้กับเพื่อนๆและสมาชิกต่อไปนะครับ หมามันพูดไม่ได้หลอกครับ แต่ผมขอพูดแทนหมาก็แล้วกันนะครับ ว่า "ขอบพระคุณ คุณป้ามากคราบๆๆๆ "


ตอบ: -ข้อคำแนะนำ-
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 5 March 2009, 12:56PM
 

บางทีผมสงสัยมากที่เวลามีคนโพสเกี่ยวกับ บางแก้วกัดเจ้าของ มาเล่าๆๆแบบางทียังไม่ทราบสาเหตุมากเลย คนอ่าน ที่เลี้ยงหรือที่คิดจะเลี้ยงอาจสับสนและกลัวนะ  บางทีก้อถ่ายรูปบาดแผลมาให้ดู บางทีให้คิดไปถึง ผลการตลาดบางอย่างที่จะ ลดความเชื่อถือต่อหมาบางแก้วกันนะ  ให้เราชั่งเหตุผลกันด้วยครับโกรธ

 

บางทีผมสงสัยมากที่เวลามีคนโพสเกี่ยวกับ บางแก้วกัดเจ้าของ มาเล่าๆๆแบบางทียังไม่ทราบสาเหตุมากเลย

      สำหรับที่เลี้ยงและเข้าใจพฤติกรรมของเขาดีพอ จะบอกว่า "ไม่ใช่เรื่องแปลกหรือเรื่องที่น่าวิตกจนเกินเหตุ" การมองแบบผิวเผินเราจะเข้าใจว่าหมากัดคนแบบไม่มีเหตุผลเพราะผู้เล่าเกือบทุกกรณีจะเล่าโดยโฟกัสไปที่หมากัดเจ้าของเป็นสำคัญกับการแสดงภาพประกอบให้เห็นว่าผลของการกัดเป็นเช่นไร

     ที่บอกว่าหมากัดเจ้าของแบบไม่ทราบสาเหตุ มันพออธิบายได้ว่า บางแก้วเป็นหมาที่มีลักษณะพิเศษโดยเฉพาะอารมณ์ พฤติกรรมต่างๆที่เขาแสดงออกมาโดยเฉพาะความขี้ระแวง หลายสาเหตุอธิบายได้ชัดเจนเช่น ผู้เลี้ยงเข้าไปห้ามหมาระหว่างกัดกันแบบผิดจังหวะ, อารมณ์ที่เขาแสดงออกอย่างใดอย่างหนึ่งเช่นอยากออกไปเที่ยวแต่ไม่ได้ไป เขาอาจแสดงอาการไม่พอใจให้เห็นทันที, การขี้อิจฉาหวงคนใดคนหนึ่งในบ้านโดยไม่อยากให้คนอื่นเข้าใกล้ สิ่งเหล่านี้อาจเห็นได้ชัดเจน แต่หลายๆคนอาจไม่ใส่ใจว่าสิ่งเหล่านี้คือสาเหตุเพราะส่วนใหญ่คุ้นเคยกับพฤติกรรมของหมาทั่วๆไป ต้องยอมรับว่านี่คือส่วนหนึ่งของพฤติกรรมของเขาที่หลายคนไม่ทราบและไม่ได้แก้ไข

    ส่วนของที่เรามักมองว่าไม่มีสาเหตุก็คือการเกิดแบบค่อยเป็นค่อยไป นั่นคือพฤติกรรมการเป็นจ่าฝูง ซึ่งบางแก้วแม้จะไม่เป็นทุกตัว แต่ส่วนใหญ่เป็นเช่นนั้นหากไม่มีการควบคุม ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดกับผุ้เลี้ยงที่รักหมาจนเกินเหตุ บวกกับสายเลือดของสุนัขที่มีความเป็นผุ้นำสูง  ความเป็นสายเลือดของสัตว์ป่า ความขี้ระแวง สิ่งเหล่านี้หมาจะค่อยๆซึบซับว่าคนเป็นผุ้ตามไปเรื่อยๆ หลายๆครั้งเขาจะทดสอบด้วยการขู่ แสดงความเป็นเจ้าของ ทั้งคน สิ่งของ สถานที่ จากที่เคยอยู่แบบปกติ เมื่อทุกอย่างสุกงอม พร้อมเขาจะแสดงออกด้วยความรุนแรงทันที่ถ้าเขาไม่พอใจ นี่คือกฏของฝูง แต่คนไม่เข้าใจ นี่เป็นที่มาของคำถามที่ว่าทำไม่หมาเลี้ยงมาเป็นปี อยู่ๆทำไมถึงก้าวร้าวแบบไม่มีเหตุผล

    แต่สำหรับผุ้เลี้ยงที่สามารถควบคุมเขาตั้งแต่เล็กๆ ทำตัวอยุ่ในฐานะจ่าฝุงตลอดเวลา แสดงสิทธิ์ในสิ่งของ สถานที่ วางตัวอยุ่เหนือหมา อยู่เป็นประจำ แม้จะมีปัญหาการก้าวร้าวบ้างแต่ก็อยู่ในภาวะที่สามารถควบคุมได้  แต่หากปล่อยให้เขาทำตามใจไม่นานเจ้าก็อาจกลับมาสร้างปัญหาได้อีกเช่นกัน

 บางทีให้คิดไปถึง ผลการตลาดบางอย่างที่จะ ลดความเชื่อถือต่อหมาบางแก้วกันนะ  ให้เราชั่งเหตุผลกันด้วยครับโกรธ

       วันนี้คนส่วนใหญ่รับรู้อยู่แล้วว่าบางแก้วดุ กัดเจ้าของ มันเป็นผลลบมานานแล้ว แต่นั่นเป็นคำพูดที่เลื่อนลอยและจิตนาการของคนส่วนใหญ่เพราะได้ยินเขาเล่าว่า ฟังเขามา อ่านข่าว แต่ไม่เคยมีใครเลยที่ออกมาบอกว่าทำไมบางแก้วถึงดุ ทำไมบางแก้วถึงกัดเจ้าของ คำว่า "ดุ" เท่าที่เห็นยังไม่เคยเห็นบางแก้วที่ไหนอยู่ๆวิ่งออกไปกัดคนที่ไม่รู้จักมักคุ้น ยกเว้นคนจะไปยุ่งหรือถูกตัวเขา เดินเข้าไปใกล้ที่อยู่อาศัยของเขา ทำร้ายเขา ส่วนใหญ่เหตุจะเกิดในถิ่นที่อยู่อาศัยของเขา เมื่อเขาออกจากบ้านถ้าไม่ไปยุ่งกับเขา เขาก็จะไม่ยุ่งกับใคร แต่หลายๆครั้งบุคคลที่สามต่างหากที่ทำให้เหตุเกิด นั่นคือแสดงอาการกลัว ตกใจ วิ่ง สิ่งเหล่านี้จะกระตุ้นสัญชาติญาณในการล่าของเขา แต่ถ้าแสดงอาการเฉย ไม่สนใจ ต่างคนต่างไป ยังไม่เคยเห็นว่าบางแก้วจะวิ่งเข้าไปกัด นี่คือสิ่งที่ผุ้เลี้ยงต้องระวังในการพาบางแก้วออกนอกบ้านโดยเฉพาะกับเด็กที่ไม่เข้าใจ เห็นหมาน่ารักก็อยากจะเล่นด้วย หรือแสดงอาการกลัว

         มีผลกับตลาดหรือไม่....ทุกวันนี้บางแก้วเราจะเห็นบางแก้วได้ทั่วไปมากขึ้นกว่าเมื่อสองสามปีก่อน ข้างถนนบ้าง คนจูงบ้าง ข่าวบ้าง ตามบ้านบ้าง ตัวละตั้งแต่ 800-หลักหมื่น บางแก้ววันนี้อยู่ที่ปริมาณหรือคุณภาพ ความรักความเข้าใจหรือผลประโยชน์ ถามแม่ค้าว่าผลไม้หวานไหม....คำตอบคือหวาน ลิ้นของแม่ค้ากับลิ้นของของคนซื้อมันต่างกัน  ความเข้าใจของคนขายกับคนซื้อมันก็ต่างกัน

        สินค้าดีต้องเข้าใจวิธีใช้  เมื่อหลายปีก่อนเราอาจได้ข่าวคนขับรถเกียร์ออโต้ พอเข้าเกียร์รถก็ถอยหลังหรือเดินหน้าชนแหลกแทบตกตึกบ้าง ชนคันหน้าบ้าง คันหลังบ้าง วันนั้นเราตื่นหระหนกกับเหตุการณ์เหล่านี้ ถามว่าเป็นเพราะรถไม่ดีหรือป่าว ก็ป่าว..เพราะคนผู้นั้นเคยชินกับเกียร์ธรรมดา เพราะคนไม่รู้ เมื่อเวลาผ่านไปทุกคนเข้าใจเหตุเหล่านี้ก็ไม่เกิดอีกเลยหรือจะเกิดก็เพราะความประมาทของคน สินค้าดีถ้าไม่รู้วิธีใช้ฉันใด...มันก็ไม่ต่างจากบางแก้วกัดเจ้าของฉันนั้น

ด้วยความนับถือ

เจ้าไปร์ท-5518

          

        

   

ตอบ: -ข้อคำแนะนำ-
 

ผมว่าจากคำตอบของ ป้าวิ ท่านพี่นิยม และเจ้าไปร์ท คงเป็นคำตอบที่ "ชัดเจน" แล้วนะครับ

คำถามทุกคำถาม ควรใช้โยนิโสมนสิการ ในการตั้งคำถามก่อน
ว่าต้องการวัตถุประสงค์อะไร เพื่ออะไร?

ตอบ: -ข้อคำแนะนำ-
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Thursday, 5 March 2009, 01:25PM
  ที่โพส มาเล่าให้ฟัง เพราะอยากให้รับรู้และช่วยกันแก้ไข มิใช่ให้พากันรังเกียจบางแก้วนะค่ะ แต่อยากให้คนที่มีปัญหาคล้ายๆกัน หาวิธีแก้ไข โดยที่ไม่ต้องนำไปปล่อย หรือ ฆ่า ซี่งคิดว่ามันโหดร้ายสำหรับสุนัขมาก เมื่อคิดจะเลี้ยงแล้ว ต้องเลี้ยงให้ถึงที่สุด ก็เหมือนกับการเลี้ยงลูก ดีหรือชั่ว ก็ลูก ยังไงก็ต้องเลี้ยง อีกอย่างสุนัขช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ พูดไม่ได้ หิวก็พูดไม่เป็น หนาวหรือร้อน ก็พูดไม่เป็น หาเงินซื้อข้าวกินเองก็ไม่ได้ ดังนั้น เพื่อนๆ ที่มีปัญหา ทุกอย่างย่อมมีทางแก้ไข อย่าปล่อยเค๊าเลยนะค่ะ ลองนึกถึง ถ้าตัวเองไม่มีที่อยู่ ไม่มีข้าวกิน ก็พอแล้ว หาวิธีที่ดีที่สุดสำหรับเค๊า เพราะเราเป็นผู้นำเค๊ามา เค๊าคงรักเรามากแต่พูดไม่ได้


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew