Bobby ข้อสะโพกหลุด 2 ข้าง ใครมีวิธีรักษาบรรเทาช่วยบอกทีครับ
โดย พิศุทธ์ อุตตราพัธ - Sunday, 1 March 2009, 08:06PM
 

วันนี้พาเจ้า Bobby ไป X-ray มาเห็นคุณหมอบอกว่าข้อสะโพกหลุด 2 ข้างเลย ผ้าตัดก็ไม่ได้ ต้องใช้วิธีกินยาบำรุงข้อ และก็ว่ายน้ำ แต่ก็บรรเทาไปจนกว่ามันจะรุนแรงไปกว่านี้ เลยอยากถามเพื่อน ๆ สมาชิกว่าใครมีอะไรแนะนำ หรือมีวิธีอะไรที่จะช่วยให้ไม่หนักไปกว่านี้บ้าง เห็นเขาแล้วสงสาร ส่วนสาเหตุที่หลุดทั้ง 2 ข้าง ก็ยังไม่แน่ใจว่ามาจากความซุกซ้น หรือกรรมพันธ์ เพราะจู่ก็เห็นเดินแปลก ๆ แต่ก็ไม่ได้ร้องเจ็บอะไร ก็นึกว่าอยุ่ในช่วยขาหลังยืด เพราะตอนนี้อายุ 9 เดือน เป็นช่วงขาหลังยืด แต่พอพาไปหาหมอ x-ray ดู ปรากฎว่ามันไม่ใช่อย่างที่คิด คราวนี้ก็งานเข้าเลย สงสารจริง ๆ แฟนก็ป่วยเป็นโรคข้ออับเสบ นี่หมามาป่วยอีก


ตอบ: Bobby ข้อสะโพกหลุด 2 ข้าง ใครมีวิธีรักษาบรรเทาช่วยบอกทีครับ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 2 March 2009, 01:18PM
 

          ข้อสะโพกหลุดหรือสะโพกเสื่อม สองกรณีนี้ต่างกัน

ข้อสะโพกหลุด เกิดจากกระดูกข้อขาหลุดออกจากเบ้าอาจเป็นเพราะอุบัติเหตุโดนกระแทกอย่างแรงหรือเลี้ยงสุนัขอยู่บนพื้นลื่นเช่นกระเบื้อง  กรณีอาจรักษาโดยการจับกระดูกที่หลุดใส่เข้าไปเช่นเดิมโดยให้กล้ามเนื้อช่วยยึดแทนก็พอจะช่วยให้เขาดำรงชีวิตอยู่ได้ แต่ก็มีโอกาสที่จะหลุดอีกได้เช่นกัน หรือสุดท้ายของการแก้ปัญหาคือวิธีการผ่าตัด 

ข้อสะโพกเสื่อม เนื่องจากเบ้าสะโพกและข้อกระดูกมีลักณษะที่ไม่เรียบ ขรุขระ เมื่อเดินจะเสียดสีกันทำให้เกิดอาการอักเสบ จนสุนัขจะไม่เดิน วิธีนี้ต้องกินยาและว่าน้ำช่วยบรรเทาความเจ็บปวด

เคยสอบถามกับคุณหมอว่าทำไมหมาไทยอย่างบางแก้วพักนี้พบโรคลักษณะถี่ขึ้นเรื่อยๆ ได้รับคำอธิบายว่าปกติหมาไทยไม่ค่อยเป็นโรคนี้ ซึ่งโรคนี้มักจะเกิดกับสุนัขสายพันธ์ต่างประเทศเช่น อัลเซเชียน โกลเด้น ซึ่งพอจะตั้งสมมติฐานได้ว่าน่าจะมีการผสมข้ามสายพันธ์โดยไม่มีการคัดกรอง นี่คือสาเหตุหนึ่งว่าทำไมเราจึงขอร้องว่าอย่าผสมข้ามสายพันธ์  โดยเฉพาะหมาบ้านที่มักจะมีการผสมระหว่างบางแก้ว ไซบีเรียนหรือเชพเพอร์ด การคิดโดยไร้ซึ่งประสบการณ์โดยมองแต่ในแง่ดีเพียงด้านเดียวนั้นมันไม่ควรจะเกิดขึ้น มีตัวแปรอีกมากมายที่ทำให้สิ่งที่คิด......มันเป็นแค่ความฝัน

ตอบ: Bobby ข้อสะโพกหลุด 2 ข้าง ใครมีวิธีรักษาบรรเทาช่วยบอกทีครับ
โดย พิศุทธ์ อุตตราพัธ - Monday, 2 March 2009, 09:01PM
 

ขอบคุณมากครับ แต่ใน case นี้คุณหมอบอกว่าเนื่องจากเป็นทั้ง 2 ข้าง วิธีการผ่าตัดนั้นเป็นทางเลือกสุดท้ายจนกว่าเค้าจะเจ็บจนเดินไม่ได้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าวันนั้นจะมาถึงเร็วหรือช้า แต่ทุกวันนี้เห็นเค้าเดินแล้วรู้สึกสงสาร คือ เวลาเดินขาเค้าจะแปล ๆ ไม่ค่อยกล้าลงน้ำหนักที่ขา แต่ก็ยังจะวิ่งเล่นตามประสาเด็กเหมือนเดิม แต่สังเกตได้ว่าจะไม่ค่อยยืนนาน ๆ จะนอนหมอบอยู่เรื่อย หรือนั่งเป็นส่วนใหญ่ เลยไม่รู้ว่าเค้าเจ็บรึเปล่า


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew