ขอคำแนะนำเรื่องมีเสียงขู่เวลาที่กินข้าว
โดย Jutharat Sawasdeemongkol - Wednesday, 18 February 2009, 09:46AM
 

สวัสดีนะค่ะ....ท่านสมาชิกทุกท่าน  ดิฉันเพิ่งสมัครเป็นสมาชิกใหม่ของชมรมขอฝากเนื้อฝากต้วด้วยนะค่ะ   มีลูกชายชื่อ มิคกี้ อายุน่าจะประมาณ 3 เดือนมั้งค่ะ เนื่องจากคนที่ให้มาเค๊าก็ได้มาจากเจ้าของอีกต่อนึง) ว่างๆจะนำรูปมาโพสลงให้ดูหน้าดูตากันนะค่ะ 

มีเรื่องขอคำแนะนำค่ะคือเวลาที่ให้ข้าวเจ้ามิคกี้  ตอนก่อนที่จะกินก็ดูพฤติกรรมดีอยู่นะค่ะคือเชื่อฟังและนั่งคอยเรียบร้อยรอจนกว่าจะบอกให้กินถึงจะลุกขึ้นมากิน  แต่พอตอนกินนี่แหละค่ะเป็นปัญหาคือว่ากินไปมีเสียงขู่ไปประมาณว่ากลัวดิฉันจะไปแย่ง  เรียกชื่อและดุก็ไม่หยุดขู่  และถ้าจะเอาใส่ให้ในชามข้าวที่กำลังกินอยู่  ยิ่งไปกันใหญ่ค่ะคือจะหยุดกินมองตาขวางๆและก็ขู่ ประมาณว่าห้ามเข้าใกล้ชามข้าวเป็นเด็ดขาด  แต่ถ้ากินเสร็จแล้วไม่สนค่ะเชิญหยิบจับชามได้ตามสบาย ของเล่นอย่างอื่นก็เหมือนกันถ้าเค๊าคาบอยู่แล้วเราแบมือบอกว่าขอมิคกี้ก็จะมีเสียงขู่เช่นกัน จะมีวิธีแก้ไขหรือฝึกอย่างไรบ้างค่ะที่จะให้เค๊าไม่หวงกับเจ้าของหรือคนที่ให้ข้าว?   

ตอบ: ขอคำแนะนำเรื่องมีเสียงขู่เวลาที่กินข้าว
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Wednesday, 18 February 2009, 10:53AM
  สวัสดีค่ะ คุณจุฑารัตน์ ใช่หรือปล่าวนะ (ภาษาปะกิตยิ่งเก่ง ๆ อยู่ด้วย) หลังจากที่ได้อ่านบทความของคุณแล้ว โอ้โห เหมือนน้ำเค็มเมื่อก่อนเลย ฮือ ๆ แฮ่ ๆ อย่าเข้ามานะ อาหารของข้า อย่ามายุ่ง (ขำ ๆ อย่าซีเรียสนะ) มันเหตุมันก็ต้องมีผลตามมา ขอทายนะคะ เวลาน้องหมาทานอาหาร คุณไปนั่งมองมันใช่ไหม ฮ่ะฮ่า ถ้าคุณตอบว่าใช่ภายใน 1 นาที เราขอทายว่า ตอนนี้คุณกลายเป็นศัครูของหมา เพราะเขากะลังคิดว่าคุณจะมาแย่งอาหารของเขา หรือไม่ก็เขาคิดว่าคุณเป็นลูกน้อง หรือลูกฝูงของเขา จะมากินก่อนเขาไม่ได้
อยากแก้ไขไหม (อยากสิ ใคร ๆ ก็อยากทั้งนั้นแหล่ะ ขนาดตัวอุ๋มเองยังต้องพึ่งพาเพื่อนพ้องน้องพี่ในเวปนี้ช่วยเลย ถามได้) เรามีวิธีแก้ที่เป็นระดับสากลเขาทำกันมาบอก (จริงหรือจ๊ะแม่คุณ บ้านฉันยังไม่ทำแบบนี้เลย) ลองดูนะคะ
1. ก่อนให้อาหารน้องหมา ต้องให้เขาสงบสติอารมณ์ก่อนนะคะ อย่าให้เขาตื่นเต้นเป็นอันขาด โดยการบอกว่า นั่ง คอย (หมอบได้ไหม ได้ค่ะ) ไม่นั่ง ไม่คอย อย่าให้เป็นอันขาด เขาทำได้ค่อยให้เขา (ห้ามเด็ดขาด ห้ามใจอ่อนเด้อ)
2. อ๊ะ ๆ อย่าเพิ่งให้เขากินนะคะ หากว่าเราวางชามอาหารลงไปแล้ว เขาพุ่งเข้ามากินทันที ยกขึ้นเลยค่ะ น้องหมาจะ้ต้องห่างจากชามข้าวประมาณ 3 ก้าวเรานะคะ อย่าให้ชิดจนเกินไป เดี๋ยวจะฝึกเขาไม่ทัน ให้เขานั่งมองชามอาหารไปจนกว่าเราจะอนุญาตให้กินได้ (ถึงแม้ว่าน้ำลายจะไหล จะมีเสียงบ่นออกมาบ้าง หงิง ๆ ๆ ปล่อยไปค่ะ ห้าม! ใจอ่อนเด็ดขาด)
3. เมื่อทำตามคำสั่งเราได้ถึง 2 ข้อนี้ ก็ให้รางวัลเป็นการให้เขาเข้าไปกินอาหารได้ค่ะ แต่ให้กินสัก 5 นาที ก็ลองค่อย ๆ เอามือไปดึงชามข้าวเขาคืนมา ถ้ามีเสียงแฮ่ ๆ ฮือ ๆ ก็ทำการ ฉก ค่ะ (ภาษาที่เราเรียกกันเองตอนฝึกหมาค่ะ) ฉก คือ อาการทำมือเหมือนปากของสุนัข หรือกรงเล็บของสัตว์ พุ่งตรงไปบริเวณคอของเขาอย่างรวดเร็ว แล้ว ชุ ทำจนกว่าน้องหมาจะถอยออกจากชามข้าวค่ะ แล้วไปนั่งรอ (สู้ ๆ เอาใจช่วยนะคะ)
ไม่ยากอย่างที่คุณคิดนะคะ ลองทำดูค่ะ ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ ด้วย บางท่านอาจจะมีึคำแนะนำที่ดีกว่าอุ๋มก็ได้ค่ะ หากมีอะไรให้พวกเราช่วย ก็ลองแอดเข้ามาที่ nu_aum_819@hotmail.com ก็ได้นะคะ พวกเราคนรักบางแก้ว คุยกันทุกวันอยู่แล้วค่ะ
ตอบ: ขอคำแนะนำเรื่องมีเสียงขู่เวลาที่กินข้าว
โดย กะทิ มะนาว - Wednesday, 18 February 2009, 12:54PM
 

ลูกชายกะลูกสาวเราก็ขู่กันค่ะ แต่เป็นเฉพาะอาหารประเภทเนื้อติดกระดูกล่ะ

ไม่ได้ขู่เราหรอกนะ เพราะเราดุมันมาก ก่อนให้อาหารต้องรออย่างสงบเสงี่ยมก่อน

แต่มันจะขู่กันเอง แล้วแอบมีแย่งกันด้วย ทั้งๆที่เราก็ให้เท่ากัน

เราเลยตั้งชามไว้ห่างกันคนละฟากไปเลย

ถ้าเป็นอาหารเม็ด หรือพวกล้วยบดใส่นม มันจะไม่ขู่กันอะ ซุกหัวกินชามเดียวกันเลย

นิสัยของบางแก้วเท่าที่ฟังมา จะขี้หวงของอยู่แล้วอะ หวงมากแสดงว่ารักมาก (เนื้อติดกระดูก) ก็เหมือนคนเลี้ยงเลย ขี้หวงเหมือนกัน ฮา...

ตอบ: ขอคำแนะนำเรื่องมีเสียงขู่เวลาที่กินข้าว
โดย ยงยุทธ์ แก้วกาศ - Saturday, 21 February 2009, 10:32AM
 

 http://www.bangkaewclub.com/

ผมแนะนำเวปนี้เลยครับมีคนแนะนำเพรียบครับ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew